www.facebook.com/ibehindyou

ทุก comment ที่คุณให้มา ทำให้เรารู้ว่า เราไม่ได้สนุกกับการเขียน blog แล้วอ่านอยู่คนเดียว

13 Going on 30 , ตัวตนของเรากับเวลาที่ไม่อาจย้อนกลับ



....ชีวิตที่เราเป็น สิ่งที่เรามี สิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ทั้งหมดนี้หล่อหลอมรวมกันเป็น “ตัวตนที่แท้จริง(Self)” และ “ตัวตนที่แท้จริง” ล้วนเป็นผลจากการกระทำของเราเอง

...Jenna Rink เด็กสาววัย 13 ปี อยากเป็นดาวเด่น อยากมีชายหนุ่มหล่อที่เป็นคนดังมาสนใจ อยากเป็นเด็กสาวทันสมัยล้ำหน้าเกินใคร ความฝันของเธอไม่ต่างจากความฝันของเด็กวัยเดียวกันอีกมากมาย อายุไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เธอมีความฝันแบบนี้ เพราะถึงแม้จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่เราทุกคนเองก็ยังคงอยากเป็น ใครบางคน (Somebody) ที่มีคนมองมีคนสนใจ Matt เพื่อนที่จริงใจกับเธอพร่ำบอกให้เธอเป็นตัวของตัวเอง เธอตอบกลับ Matt ว่า “I don’t wanna be original. I wanna be cool”

... Jenna เลือกที่จะมีตัวตนอย่าง be cool ด้วยการกลืนตัวเอง ยอมทำตัวร้าย ยอมถูกเอาเปรียบ ไปกับเพื่อนที่คอยจะเอาเปรียบ การทำตัวเสมอเหมือนคนอื่นเพื่อที่จะให้ตัวเองเป็นส่วนหนึ่งของสังคมนั้น ก็ไม่ต่างจากบางคนที่ต้องยอมทิ้งตัวตนอย่างที่หลายคนในสังคมทุกวันนี้เป็น (เหมือนเจี๊ยบที่ต้องการจะเป็นส่วนหนึ่งของเพื่อนผู้ชาย เข้าไปตัดยางของน้อยหน่าใน แฟนฉัน หรือในMean Girl ที่ตัวละครของ Lindsay Lohan เปลี่ยนตัวเองเป็นสาวพลาสติก ก่อนที่ในไม่ช้าเธอก็เป็นพลาสติกตัวจริง)

ในเรื่อง Jenna วัย 13 ปี

- เธอเลือกที่จะทิ้งคนที่หวังดีกับเธอมาตลอด ทิ้งบ้านที่เขาบรรจงสร้างไว้เพื่อเธอ

- เธอเลือกที่จะเดินตามทางที่เธอเชื่อว่าจะทำให้เธอมีความสุข การก้าวไปสู่จุดที่มีแต่คนยอมรับ มีหน้าตา มีชื่อเสียง

ก่อนที่ Jenna จะตื่นขึ้นมาในวัย 30 ปีแล้วพบว่า

- เธอได้ทุกอย่างที่เธอต้องการ เป็นบรรณาธิการหนังสือที่ใฝ่ฝัน , มีแฟนหนุ่มรูปหล่อสุดเดิ้น , มีหน้ามีตาในวงการแนวหน้าของสังคม แต่

- เธอไม่เหลือเพื่อนที่จริงใจ , เธอลืมพ่อแม่ในวันคริสต์มาส , เธอเป็นเจ้านายที่มีแต่คนรังเกียจและเป็นชู้กับสามีคนอื่น ที่สำคัญเธอไม่มี Matt อีกแล้ว

...วันหนึ่ง เธอได้พบกับ Matt เขายังคงเป็นเพื่อนที่ดีและเข้าใจเธอคนเดิม แต่เขากำลังจะแต่งงานกับหญิงอีกคนหนึ่ง เธอถามว่าเพราะอะไรชีวิตเธอตอนนี้จึงเป็นเช่นนี้ ทำไมเธอกับ Matt ถึงแยกทางกัน ก่อนที่ Matt จะบอกกับเธอว่า ทุกสิ่งที่เธอเป็นล้วนมาจากการกระทำและการตัดสินใจของเธอทั้งสิ้น

..... แม้ว่า Jenna จะอยากเปลี่ยนแปลงเรื่องราวระหว่างเขากับเธอเพียงใด เธอจะเข้าใจตัวเองอย่างไร เธอจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้อีกหรือไม่มันก็ไม่สำคัญอีกต่อไป เพราะ Matt ได้ให้คำตอบที่อาจมีความหมายกับเธอและคนดูเหมือนกันว่า “You can’t just turn back time” “I moved on. You moved on. We’ve gone down different paths for so long . We made choices” แม้ทุกวันนี้เขาจะยังรักเธอเหมือนที่ผ่านมามากเพียงใด เขาก็ไม่สามารถไปกับเธอได้ เพราะเขาเองก็มีตัวตนของเขาแล้ว ตัวตนของเขาที่มีงานของตัวเอง มีคู่หมั้นที่รักและเข้าใจรอคอย มีครอบครัวคู่หมั้นที่ดีกับเขา เขาเลือกชีวิตและเส้นทางตัวเองแล้ว

....เราทุกวันนี้ต่างก็เลือกเดินว่า ชีวิตที่จะก้าวไปในทิศทางใด ไม่ว่าถูกหรือผิดล้วนเป็นการตัดสินใจของเราเอง เราไม่สามารถที่จะย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตที่เคยผิดพลาด Jenna ถามแม่เธอว่าเคยคิดหรือไม่ หากย้อนเวลาได้จะกลับไปแก้ไขอะไร คำตอบที่ได้คือ “ไม่แก้ไขอะไรเลย” เพราะถึงแม้จะเคยทำผิดพลาดมากมาย แต่ถ้าไม่เคยทำผิดพลาดเลยก็คงไม่รู้ว่าสิ่งที่ถูกต้องคืออะไร Jenna เป็นตัวละครในภาพยนตร์ที่สามารถมีปาฏิหาริย์ในการเรียนรู้และแก้ไขได้ในท้ายที่สุด แต่เราทุกคนไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้แบบนั้น ดังนั้นทุกวันนี้ชีวิตที่เราเลือก เป้าหมายที่เราอยากจะเป็น คือ ตัวกำหนดและหล่อหลอมเป็นตัวตนของเรา(Self) แทบทั้งสิ้น และหากจะมีผิดพลาดก็เป็นเพราะเราเลือกเอง แต่เรายังมีเวลาเสมอที่จะเรียนรู้และแก้ไข เพราะไม่เช่นนั้นหากเราเป็นเช่นJ enna ที่มารู้ตัวเมื่อ “ตัวตนที่แท้จริง” ของเราได้สร้างขึ้นมาอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว มันคงเป็นไปไม่ได้ที่จะกลับไปเปลี่ยนแปลงตั้งแต่แรกเริ่ม

-Jennifer Garner กับบท Jenna สาว 30 ที่มีตัวตนอายุ 13อยู่ข้างในได้อย่างน่ารักน่าชัง Mark Ruffalo ก็รับบท Mattเพื่อนที่แสนดีอย่างอบอุ่นเป็นที่พึ่งพาได้ดี ผู้กำกับ Gary Winick ผสมผสานลักษณะการเล่าเรื่องแบบ what if (จะเป็นอย่างไรถ้า... เช่นเรื่อง Sliding doors หรือ Family man) ไปกับแนว coming-of-age (เรื่องนี้คงเป็น comingจริงๆเพราะจาก 13 ไป 30 เลย)ได้ดี น่าเสียดายที่ตอนจบหนังออกจะรวบรัดตัดจบเร็วไปหน่อย

หนังไม่เพียงแต่ดูสนุกแต่ยังให้ข้อคิดดีๆกับคนดู ทำให้เราต้องตระหนักหันกลับมามองตัวเองว่า ทุกวันนี้คุณค่าที่เราเชิดชูคืออะไร ไม่ผิดอะไรที่เราจะเป็นส่วนหนึ่งของกระแสสังคม แต่กระแสสังคมนั้นเปลี่ยนแปลงเราไปด้วยหรือไม่ ตัวตนของเราที่แท้จริงยังมีอยู่หรือไม่ หรือเราอาศัยภาพร่างอื่นใช้ชีวิตอยู่พรางตัวตนที่แท้จริงไว้ ทุกการกระทำของเราในวันนี้ จะเป็นตัวบอกตัวตนเราเองในวันข้างหน้า

ไม่ช้าเกินไป หากเราจะหันกลับมามองคุณค่าภายในตัวเอง ไม่สายเกินไป ที่เราจะเรียกคุณค่าและกำหนดตัวตนของเรา ไม่สายเกินไป ถ้าเราจะให้สิ่งผิดพลาดเป็นการเรียนรู้เพื่อทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะเมื่อไปถึงจุดหนึ่งแล้วเราต้องยอมรับว่าเวลาจะไม่มีวันย้อนกลับไปได้อีก



ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่าน Blog นี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก


รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง




ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง

ความเห็น
ของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป




 

Create Date : 09 เมษายน 2548
21 comments
Last Update : 17 เมษายน 2549 0:12:05 น.
Counter : 7359 Pageviews.

 

ขยันดูหนังจริงๆ
คุณ aorta

 

โดย: grappa 10 เมษายน 2548 9:37:04 น.  

 

grappa
...ก็อาจพอๆกับที่คุณgrappaขยันอ่านหนังสือละครับ ผมตามเข้าไปในกระทู้ที่พันทิพทีไร โห อ่านกันไวยังกะจรวด(แถมแต่ละเล่มภาษาอังกฤษนะนั่น)

 

โดย: "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" 10 เมษายน 2548 17:54:28 น.  

 

เขียนได้ดีเหมือนเดิม แต่ขอเตือนว่าอย่าลืมอ่านหนังสือสอบนะจ๊ะ ด้วยความหวังดี

 

โดย: คนที่เลือกใช้ NOKIA แทน ERICSON IP: 61.19.32.119 10 เมษายน 2548 19:29:56 น.  

 

ชอบเรื่องนี้มากๆค่ะ

 

โดย: no sign of life IP: 80.4.224.7 11 เมษายน 2548 6:23:09 น.  

 

ผมไม่ชอบเรื่องนี้อยู่อย่างเดียวครับ คือนางเอกสามารถแก้ไขตอนจบให้แฮปปี้กับพระเอกได้
ถ้าจบเศร้า ผมว่ากลิ่นไอของมันจะตรึงใจมากกว่านี้ครับ แต่ส่วนอื่นผมก็เห็นว่าทำได้น่ารักดี
เป็นอีกเรื่องที่เห็นความสวยบาดใจได้เรื่องของนางเอก อิอิ หุ่นดีมากด้วยอีกต่างหาก

 

โดย: Mint@da{-"-} 15 เมษายน 2548 0:55:01 น.  

 

Mint@da{-"-}
....เรื่องนี้ถ้าผมได้ดูแบบหนังโรงและมาเขียนข้อชอบกับไม่ชอบ คงได้ข้อไม่ชอบมากอยู่ครับ โดยเฉพาะในความเป็นหนังไม่ว่าจะเป็นความง่ายของบท ตอนจบที่รวบรัด ความพยายามที่จะจบแบบhappy endingฯลฯ แต่ด้วยอะไรบางอย่างกับสิ่งที่ได้มาจากการดู ทำให้หนังเรื่องนี้เป็นหนังสูตรสำเร็จที่ดูแล้วรู้สึกดี

 

โดย: "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" 15 เมษายน 2548 1:15:35 น.  

 

นางเอกน่ารักดีนะ รอยยิ้มเธอจริงใจมากเลย

 

โดย: ฟ้าฝนไม่เป็นใจ IP: 61.7.131.18 13 พฤษภาคม 2548 15:11:05 น.  

 

กำลังนึกถึงเรื่องนี้อยู่พอดีเลย ว่าถ้าเราสามารถที่จะจดจำและไม่ลืม ความรู้สึกความนึกคิดของตัวเองในขณะที่ยังเด็กได้ โลกของเราคงจะสดใสสวยงามกว่านี้มากมาย ผู้ใหญ่ก็คงเข้าใจจิตใจเด็กมากขึ้น เราคงมีจินตนาการที่ไม่คับแคบแบบทุกวันนี้ ที่โดนหลายๆสิ่งมาบีบคั้นกรอบของความคิดเราให้แคบลงๆ ชอบประโยคที่เอามาลงมากเลย ที่บอกว่า

“You can’t just turn back time” “I moved on. You moved on. We’ve gone down different paths for so long . We made choices”

เฮ้อซึ้ง ถึงหนังจะดูไปนาน แต่พอได้มาอ่าน ความรู้สึกมันก็กลับมา ขยันเขียนต่อไปนะคะ เดี๋ยวบล๊อคเราเสร็จเมื่อไหร่ จะชวนไปชมบ้าง

 

โดย: Androphobia (Androphobia ) 25 มิถุนายน 2548 16:41:48 น.  

 

ชอบมากเลย!!
มันดูสะท้อน มุมมองชีวิตดีจัง!!
นางเอกเล่นได้น่ารักสุดๆ

เกือบจำไม่ได้ ว่านางเอกเคยเล่น Electra !!!

 

โดย: หนึ่ง IP: 58.10.107.77 20 สิงหาคม 2548 20:58:04 น.  

 

It's a beutiful movie in a few year. If sometime, you would like to change your path, you must see it! When I saw the end of film, I think the movie don't want to tell you the real cruel aspect of life, and then it just showed the beutiful aspect of unreal life. .........Phichai

 

โดย: Phichai IP: 143.111.186.77 15 กันยายน 2548 8:41:40 น.  

 

เขียนได้ดีค่ะ เขียนวิจารณ์ต่อไปนะค่ะ รออ่านค่ะ

 

โดย: nam IP: 203.113.70.11 19 กันยายน 2548 11:28:58 น.  

 

เป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องหาซื้อเก็บไว้ ดูแล้ว ย้อนคิดถึงตัวเองตอนช่วง teenage

 

โดย: B IP: 203.146.161.153 21 กันยายน 2548 10:29:01 น.  

 

ตอนแรกคาดหวังไว้กับเรื่องนี้มาก เพราะชื่นชอบ Jenifer เป็นพิเศษ แต่พอดูแล้วรู้สึกว่าเค้าไม่เหมาะกับบทนี้ แต่กับตัวหนังแล้วไม่ผิดหวังเพราะได้ข้อคิดเพียบขากเรื่องนี้

 

โดย: Yanjing IP: 61.91.199.251 25 ธันวาคม 2548 23:08:27 น.  

 

กำลังจะไปหามาดูครับ มาอ่านนี่ยิ่งอยากดูใหญ่เลย เขียนได้ดีจริงๆครับ

 

โดย: baby IP: 202.133.135.95 29 ธันวาคม 2548 18:14:39 น.  

 

ชอบเรื่องนี้เป็นพิเศษครับ

 

โดย: doris day IP: 61.90.117.8 18 มกราคม 2549 7:57:43 น.  

 

คุณ doris day ชอบเรื่อง in the cut ด้วยเหรอ

 

โดย: mto IP: 61.90.119.190 6 กุมภาพันธ์ 2549 23:06:31 น.  

 


เพิ่ง ดู จาก HBO จบ

ชอบ มากกกก

อยากย้อนวัน เวลา ได้ เหมือน กัน อ่ะ นะ

 

โดย: wee IP: 203.130.144.31 5 เมษายน 2549 1:32:47 น.  

 

อ่านแล้ว อยากดูเรื่องนี้จังเลยค่ะ เดี๋ยวต้องไปหามาดูแล้ว ขอบคุณนะคะ

 

โดย: Kook IP: 202.47.227.149 5 เมษายน 2549 7:21:54 น.  

 

ไม่ได้เป็นสมาชิกค่ะ แต่ป้าชอบเข้ามาอ่าน ดูเรื่องนี้เป็นรอบที่สองเมื่อวาน ยังสงสัยอยู่ในตอนจบ เข้ามาอ่านถึงเข้าใจ ขอบพระคุณค่ะ

 

โดย: ป้าบิวตี้ IP: 202.47.238.238 5 เมษายน 2549 11:15:49 น.  

 

1.เรื่องนี้ดูแล้ว..ซึ้ง ดีค่ะ
2. คุณเขียนบทความได้ไพเราะ+ลึกซึ้งดีจริงๆ ขอชม...

 

โดย: day IP: 124.120.51.2 12 เมษายน 2549 0:05:02 น.  

 

เวลาไม่เคยย้อนกลับไปได้จริงอย่ที่วาเราจะทำอย่างไรกับปัจจุบันที่เราเลือกชอบบทความของคุณหมอครับ

 

โดย: chee1313 IP: 61.7.129.164 3 พฤศจิกายน 2554 8:58:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


"ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 72 คน [?]




New Comments
Group Blog
 
<<
เมษายน 2548
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
9 เมษายน 2548
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.