The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
เมื่อได้ข่าวการสร้างหนังเรื่อง The Black Dahlia ผมเองกระตือรือร้นรอดูอย่างใจจดใจจ่อ เพราะ แค่ชื่อชั้นและหน้าหนัง มันช่างเย้ายวนชวนเสียเงินเหลือเกิน ปัจจัยดึงดูดเหล่านั้นไม่ว่าจะเป็น
1. ไบรอัน เดอ พัลม่า ... หนึ่งในผู้กำกับในดวงใจผม ที่ผมนิยมชมชอบงานของเขาแทบทุกเรื่อง การเล่าเรื่องด้วยภาพเป็นความสามารถอันยิ่งยวดที่ทำให้งานของเขาชวนหลงใหลอยู่เสมอๆ จนทำให้ผมมักจะมีฉากในงานของเขาติดอยู่ในความทรงจำอันมาจากการโชว์ทักษะการกำกับชั้นเซียน อาทิเช่น ฉาก Long take สุดเขี้ยวใน Snake eyes , ฉากบนบันไดที่น่าจดจำใน The Untouchables หรือ ฉากเฉลยความจริงใน Mission: Impossible
ผลงานชิ้นล่าสุดอย่างเรื่องราวของหญิงร้ายใน Femme Fatale ที่ว่ากันว่า น่าผิดหวัง ก็ยังมีความจัดจ้านในการเล่าเรื่อง และ มีจุดหักกลางเรื่องที่กล้าหาญชาญชัยเป็นอย่างยิ่ง จุดเด่นร่วมในหนังทุกเรื่องของเขาก็คงตรงเสน่ห์ในการเล่าเรื่อง ที่กระตุ้นต่อมอยากรู้อยากเห็นของคนดูเสมอมา ขนาดงานที่ว่ามือตกอย่างหญิงร้ายเรื่องที่ว่า หรือจะเป็น Snake eyes ก็ยังมีลีลาที่เฉียบขาดซ่อนอยู่ในบทที่ค่อนข้างหลวม เรียกได้ว่า แม้มือจะตก แต่ถ้าเป็นหนังที่เข้าทางนั่นคือ ประเภทฟิล์มนัวร์ อาชญากรรม หรือ มีความซับซ้อนซ่อนเงื่อน ก็ยังดูสนุกอยู่ดี (เห็นได้ชัดว่าพอมือตกในหนังไซไฟอย่าง Mission to Mars อะไรๆก็ฉุดไม่ขึ้น)
2.คดีฆาตกรรม อลิซาเบธ ชอร์ต ... เหตุการณ์จริงในปี 1947 ของ หญิงสาวหน้าตาคมขำผู้พิศมัยชุดสีดำ เจ้าของฉายา Black Dahlia บ้างก็ว่าฉายาของเธอมาจากการแต่งกายและหน้าตาอันงดงาม บ้างก็ว่ามาจากหนังที่เธอเล่นเรื่องThe Blue Dahlia ฯลฯ เธอก้าวเข้ามาวงการฮอลลีวู้ดเนื่องจากใฝ่ฝันอยากเป็นดารามีชื่อเสียง เหมือนหญิงสาวอีกเป็นพันเป็นหมื่น เป็นเรื่องน่าเศร้า ชื่อเสียงโด่งดังที่เธอหมายปองรวมทั้งฉายา แม่ดอกรักเร่ดำ (Black Dahlia - เดาว่าสีดำหมายถึงชุดของเธอ) นั้น เธอได้รับมาหลัง การตายของเธอ
คดีของเธอเป็นที่กล่าวขานกันมานาน ไม่ใช่แค่ตรง ไม่สามารถจับผู้ต้องสงสัยได้ แต่ยังเป็น รูปแบบฆาตกรรมซึ่งกระทำสยดสยองโหดเหี้ยมเกินมนุษย์มนา ด้วยการ เฉือนบริเวณศีรษะจากหูซ้ายไปหูขวาผ่าตรงปากจนฉีกออก และ หั่นครึ่งร่างกายของเธอ ขาดเป็นสองส่วน ที่เหี้ยมเกินทนคือ ผลจากการชันสูตรบอกไว้ว่า เธอยังมีชีวิตขณะถูกหั่นร่างกายก่อนจะตายในที่สุด ด้วยวัยเพียง 22 ปี ( ศพเธอดูจะโหดร้ายเกินจะเอามาลง Blog rate PG แห่งนี้ เลยฝากลิงค์ไว้เผื่อผู้สนใจ(แข็ง)พอจะตามไปดูภาพของจริงที่ถ่ายไว้ในทุกมุม ที่ //www.bethshort.com/morgue.jpg / //www.bethshort.com/morgshot.php / //www.bethshort.com/morgue.php )
(ภาพตัวจริง เปรียบเทียบกับ ในหนัง)
3. เจมส์ เอลรอย ... เจ้าพ่องานเขียนนิยายอาชญากรรมย้อนยุค ที่คอหนังทุกคนรู้จักงานของเขาดีจาก L.A. Confidential เป็นผู้นำเรื่องราวของ อลิซาเบธ ชอร์ต มาดัดแปลงเป็นนิยายเรื่อง The Black Dahlia
4.รายชื่อนักแสดง ... ไล่เรียงมาตั้งแต่ Josh Hartnett , Scarlett Johansson , Aaron Eckhart และ Hilary Swank ล้วนเป็นรายชื่อของหนุ่มสาวหน้าตาดี มีรางวัลเป็นประกัน และ มากด้วยเสน่ห์ แถมยังมีคู่รักมาเล่นด้วยกันพร้อมข่าวหลุดมาว่า มีฉากร้อนแรงอยู่ในหนัง ยิ่งเป็นตัวล่อชั้นดีให้(ผม)เข้าไปพิสูจน์ในโรง
...4 ข้อข้างต้น น่าจะทำให้ ดอกรักเร่ดำดอกนี้ มีดีชวนให้เด็ดมาดอมดม แต่ ผลลัพธ์กลับไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลย
...หนังเริ่มต้นให้เรารู้จักนายตำรวจหนุ่มสองคนที่มีความสามารถในการชกมวย บั๊ดดี้ (Josh Hartnett) กับ ลี (Aaron Eckhart ) ทั้งคู่บนเวทีได้ชื่อว่าเป็น น้ำ กับ ไฟ ครั้นในเวทีการทำงานก็จับคู่เป็นคู่หูกัน โดย บั๊ดดี้เป็นเหมือนรุ่นน้องเฟรชชี่ของลี
ลี มีภรรยาสาวสวยนาม เคย์ (Scarlett Johansson ) ซึ่งดูมีเสน่ห์ฟุ้งกระจายในอากาศจนสัมผัสได้ทุกที่ที่เธอก้าวไปถึง
แต่แน่นอนพระเอกก็ยังคงเป็นพระเอก บั๊ดดี้ควบคุมตัวเองไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับเมียเพื่อน ก่อนที่เขาจะดันถลำลึกไปยุ่งเกี่ยวกับผู้หญิงอีกสองคนซึ่งนำพาอันตรายยิ่งยวดมาสู่ชีวิต คนหนึ่งตายไปแล้วนั่นคือ อลิซาเบธ ชอร์ต และ อีกคนคือหญิงสาวที่อาจมีส่วนเกียวข้องกับคดีนี้ แล้วความลับทั้งหลายก็ค่อยๆคลี่คลายออกมา ทั้งความลับของคนที่ตายแล้วและความลับของคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งเกี่ยวข้องในกันและกัน
...ดูเหมือน หนังต้องการแสดงให้เห็น ความลุ่มหลงของคนสองคนในงานที่ทำ คนหนึ่งหลงไปเพราะต้องคอยตามจัดการความลับและความผิดที่ซุกซ่อนไว้ในอดีต อีกคนหลงไปเพราะมนต์เสน่ห์ที่ไร้คำอธิบาย ก่อนที่ความลุ่มหลงจะทำลายชีวิตส่วนตัวให้วายป่วงทั้งสองคน
ดูเหมือน หนังต้องการแสดงให้เห็น ความเลวร้ายวิปริตของสังคมที่แม่ดอกรักเร่ดำเป็นเหยื่อหลงเข้าไปติดกับเพราะความฝันอันบริสุทธิ์
ดูเหมือน หนังต้องการจะผูกเรื่องราวในมุมมองใหม่เกี่ยวกับคดีนี้ และ ขุดหลุมให้คนดูอยากรู้อยากติดตาม โดยอำพรางเงื่อนงำในสไตล์หนังนักสืบ
ดูเหมือน หนังต้องการนำเสนอความ หญิงร้ายชายชั่ว หรือ เรื่องราว ซับซ้อนซ่อนเงื่อนเพื่อนทรยศ ตามคอนเซ็ปท์หนังฟิล์มนัวร์
ความดูเหมือน ทั้งหลายนั้น ฉายให้เห็นใน The Black Dahlia แต่ หนังทำได้แค่ ดูเหมือนจะดี และเมื่อดูหนังแล้วต้องทำให้ย้อนกลับไปดู 4 ปัจจัยที่ว่าไว้ตอนต้น อีกครั้งหนึ่งว่าเพราะอะไร ถึงช่วยอะไรหนังไม่ได้เลย
1.ไบรอัน เดอ พัลมา ... ถ้าFemme Fatale หรือ Snake Eyes เป็นงานแนวถนัดที่มือตกแล้ว เรื่องนี้คงต้องบอกว่าเป็นงานที่มือตกเสียยิ่งกว่า เพราะสองเรื่องที่ว่าแม้บทจะหลวมๆ ยังชวนลุ้นชวนติดตาม แต่กับเรี่องนี้ ไม่รู้ว่า ความสามารถกระตุ้นต่อมอยากรู้อยากเห็นของเขาหายไปไหน ผมดูไปแบบแกนๆ รอว่าเมื่อไหร่หนังจะพาเราไปถึงที่หมายเสียที ข้อดีที่ไม่หายไปคือ ไบรอัน เดอ พัลมา ยังคงเล่าเรื่องราวได้อย่างมีสไตล์และมีงานด้านภาพที่เนี้ยบนิ้ง ภาพในหนังดูลึกลับและชวนค้นหา เช่น ฉากชกมวยเยี่ยม , ฉากฆาตกรรมบนตึกเจ๋ง ,ฉากยิงกันจากบนรถพระเอกแจ๋ว น่าเสียดายที่ หนังไม่ได้เล่าเรื่องด้วยภาพเพียงอย่างเดียว
2. คดีฆาตกรรม อลิซาเบธ ชอร์ต
แค่ชื่อคดีนี้ ก็มีมนต์ขลังลึกลับน่าค้นหาแล้ว ทั้งจากข้อเท็จจริงที่เป็นคดีแสนวิปริต เป็นคดีของคนดัง เป็นคดีที่จับตัวคนร้ายไม่ได้แถมมีผู้ต้องสงสัยเกือบยี่สิบคน แต่ เมื่อมาอยู่ในหนัง คดีนี้กลับลดความน่าสนใจไปฮวบๆ คดีของเธอกลายเป็นองค์ประกอบรองๆในหนังที่ถูกจับยัดด้วยรายละเอียดไร้ความจำเป็นหลายประเด็นที่ใส่เข้ามา แต่ ไม่ได้ช่วยขยายใจความหลักของหนัง (เช่น การชกมวย , ความสัมพันธ์ของคู่พระเอกนางเอก ฯลฯ) กว่าคดีนี้จะมามีบทบาทเด่นในช่วงท้าย ก็สายไปเสียแล้วที่จะเรียกความสนใจกลับคืน
3. เจมส์ เอลรอย ... พลังขับเคลื่อนอย่างที่เคยเห็นใน L.A. Confidential หายไปเกือบครึ่ง จน The Black Dahlia กลายเป็นงานที่เอื่อยเฉื่อยและดูไร้ชีวิตชีวา ทำให้อยากรู้ว่าตัวต้นฉบับนิยายของเขาจะเหมือนหรือต่างจากบทหนังที่ดัดแปลงมาอย่างไร เพราะถ้าดูในหนัง ไม่อยากจะเชื่อเท่าไหร่ว่ามาจากงานเขียนของคนเขียนคนเดียวกัน
4.รายชื่อนักแสดง ... 4 กำลังสำคัญในหนังทั้ง Josh Hartnett , Scarlett Johansson , Aaron Eckhart ,Hilary Swank เมื่อมารวมกัน ให้การแสดงในระดับแค่ งั้นๆ เสน่ห์เร่าร้อนของพวกเขาเมื่อเหมามาอยู่เรื่องเดียวกันกลับให้ความรู้สึกได้แค่ อุ่นๆ เราสามารถหาบทบาทการแสดงของพวกเขาที่ดีกว่านี้ได้ในหนังเรื่องอื่นๆแทบทั้งสิ้น จะมีก็ Hilary Swank ที่ดูจะดีกว่าใครเพื่อน และ หากจะมีใครซักคนแหกโผ โชว์ฝีมือให้น่าจดจำได้มากที่สุดในหนังก็น่าจะเป็น Mia Kirshner ที่มาในบทของ อลิซาเบธ ชอร์ต ดูลึกลับเย้ายวน เธอชวนให้คนดูพร้อมจะตกหลุมเสน่ห์ของเธอและสัมผัสความเศร้าจากสีหน้าแววตาได้จริงๆ
ปัจจัยหลักที่ทั้งสี่ข้อที่ตอนแรกเหมือนจะเป็นปัจจัยอัยแข็งแกร่งนั้นไม่สามารถช่วยพา ดอกรักเร่ดำนี้ไปได้ถึงฝั่งฝัน และตัวล่มนาวาลำนี้ตัวสำคัญก็น่าจะมาจาก บทภาพยนตร์ที่ยักแย่ยักยัน เหมือนจะเล่าไปในทิศทางหนึ่งแต่พอเล่าๆไปก็เริ่มแตกหน่อทิ้งประเด็นหนึ่งไปเล่าอีกประเด็นหนึ่ง แล้วพอมีหลายประเด็น หนังก็ไม่สามารถผูกมันให้เข้ากันดี พอมาเจอการเล่าเรื่องที่บังเอิญมือตก ของผู้กำกับ ยิ่งทำให้ยิ่งดูยิ่งรู้สึก หนังไม่ราบรื่นเบื่อๆขัดๆ พอจะมาขมวดจบในฉากเฉลยตอนท้ายซึ่งน่าจะอึ้ง มันก็แค่ อ๋อเหรอ แล้วก็จบไปโดยไม่มีอะไรให้ต้องจดจำ
สิ่งที่ชอบ
1.งานด้านภาพ ... ดูดีมีสไตล์ มุมกล้องการถ่ายทำก็แจ่มแจ๋ว การชอนไชของกล้องที่ลากเลื้อยพาคนดูไป เช่น ในฉากยิงกันที่รถก่อนไปพบศพอลิซาเบธ ชอร์ต ก็เหลือกิน
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.น่าเบื่อ ... พร้อมใจกันมือตกทั่วหน้า ทั้งตัวบทหนัง ทั้งการกำกับของเดอพัลม่า ทั้งเสน่ห์และฝีมือของเหล่าดารานักแสดง ชวนทำให้หนังขาดแรงดึงดูดและน่าเบื่อสนิทใจ
2.บทไม่ดี ... พอจะกล่าวได้ว่า The Black Dahlia โดดเด่นด้วยสไตล์แต่ตกม้าตายเพราะ บทภาพยนตร์ บทที่อยากเล่าหลายอย่าง แต่เอาดีไม่ได้ซักทาง แก่นเรื่องหลักไม่แน่น ไม่รู้จะยึดตรงไหนเป็นเนื้อหาหลัก ไปเน้นตรงไม่น่าจะเน้น ไอ้ตรงที่น่าจะให้ความสำคัญก็เล่าผานๆ การดำเนินเรื่องไม่ราบรื่น เล่าๆไปก็กระโดดไปอีกประเด็นหนึ่งแล้วก็ทิ้งเรื่องเก่าๆไว้ นึกจะเอากลับมาเล่าใหม่ก็หยิบเอามาเล่าต่อ เสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็น เช่น เรื่องชกมวย ฯลฯ
3.เสน่ห์จืดจาง ... นักแสดงในเรื่องล้วนฝากฝีมือในระดับแสนจะธรรมดา ที่น่าผิดหวังคือ ไม่รู้ว่าจะเอาน้องสกาเล็ตต์ของผมมาทำอะไร ดูใช้ประโยชน์เธอได้ไม่คุ้มเอาเสียเลย หนังดึงเสน่ห์ของเธอออกมาได้น้อยกว่าที่เธอมีอยู่จริง
สรุป ... เริ่มต้นปีได้อย่างน่าผิดหวังกับหนังของไบรอัน เดอ พัลม่า หากคิดถึงเขา หยิบหนังเก่าๆมาดูยังจะสนุกเสียกว่า การเสียเงินสำหรับเรื่องนี้สำหรับผมเข้าข่ายเสียดายตังค์ หรือ ถ้าอารมณ์ค้างอยากดูหนังแนวตำรวจย้อนยุคแบบฟิล์มนัวร์ ก็ขอแนะนำให้ไปเช่า LA. Confidetial มาดูซ้ำ ยกเว้นจะเป็นแฟนของนักแสดงคนไหนเป็นพิเศษจะเข้าไปดูหน้าตาให้ชื่นใจก็พอไหว แต่หากหวังฉากร้อนแรงของน้องหนูสกาเล็ตต์(เหมือนผม) แนะนำว่าเอาเงินไปซื้อป๊อบคอร์นทำเสร็จใหม่ๆหน้าโรงหนังยังจะร้อนเสียกว่า
Blog พิเศษ ฉบับส่งท้ายปี
5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=1&month=12-2006&date=31&blog=1
10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=1&month=12-2006&date=29&blog=1
10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=1&month=12-2006&date=27&blog=1
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไปแว้ว) เมื่อ "หนัง" ให้อะไรมากไปกว่า "ความบันเทิง"
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
ชวนคลิก ชวนคุยกับเจ้าของ Blog ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 04 มกราคม 2550 |
|
13 comments |
Last Update : 4 มกราคม 2550 17:36:38 น. |
Counter : 5174 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: fonrin 4 มกราคม 2550 0:51:30 น. |
|
|
|
| |
โดย: STAR ALONE (STAR ALONE ) 4 มกราคม 2550 2:39:31 น. |
|
|
|
| |
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 4 มกราคม 2550 10:11:00 น. |
|
|
|
| |
โดย: nanoguy (nanoguy ) 4 มกราคม 2550 14:19:36 น. |
|
|
|
| |
โดย: ayres IP: 58.64.100.56 4 มกราคม 2550 23:46:50 น. |
|
|
|
| |
โดย: zzy IP: 222.46.18.34 10 มกราคม 2550 0:54:11 น. |
|
|
|
| |
โดย: nanoguy IP: 203.113.34.11 10 มกราคม 2550 18:27:00 น. |
|
|
|
| |
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 11 มกราคม 2550 11:20:37 น. |
|
|
|
| |
โดย: เก่วาด IP: 222.123.149.9 11 มิถุนายน 2550 19:23:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: ProJEcTEarTH IP: 203.151.38.48 31 กรกฎาคม 2550 22:46:29 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 |
14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 |
21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 |
28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|