น้ำตาลแดง + Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา เรตหนัง ของบ้านเรา
1. ตอนรู้ข่าวคนทำหนังหน้าใหม่ ทำหนังสั้น 6 เรื่องในแนวอีโรติก (แบ่งมาฉายก่อน 3 เรื่อง) พูดถึงประเด็น sex ในแง่มุมความสัมพันธ์ ก็คิดว่า น่าสนใจ เพราะหนังไทยไม่ค่อยมีแนวนี้
ถ้าจะมีส่วนใหญ่ก็ออกแนวหนังโป๊ หนังอาร์ หรือออกมาฮา อย่างผู้หญิง 5 บาป สองเรื่องสุดท้ายในแนวอีโรติกที่ดูแล้วชอบก็มีแค่ แม่เบื้ย กับ จันดารา
2. แต่พอยืนอ่านคำโปรยบนโปสเตอร์ ปรารถนาจะมีรัก หรือ ร่วมรัก , เมียบนเตียง หรือ โสบนเตียง คุณจะเลือกใคร ก็ทำให้เริ่มไม่มั่นใจว่า ผลงานจะออกมาเป็น หนังอีโรติกอาร์ตจริงๆ หรือเป็น แค่ หนังที่อยากขายฉากโป๊เรียกคนดู แล้วใส่สาระแบบยัดเยียดไปเพื่อให้ได้ข้ออ้างว่าเป็น ศิลปะ
3. ตัดใจควักเงินร้อยกว่าบาท เดินไปซื้อตั๋วหลังจากอ่านกระทู้ในพันทิปเหมือนมี เสียงแว่วพูดย้ำไปย้ำมาว่า "โอเด็ต โอ้วเด็ด" และ ก็เป็นอย่างที่เขาว่ากัน ตอนเปิดตัวสั้นๆที่คล้ายการ โหมโรงก่อนเข้าเรื่องจริง เพื่ออธิบายความหมายของ น้ำตาลแดง ว่าด้วยหญิงสาวเข้าพักโรงแรมเพราะช้ำใจจากสามีนอกใจไปจ้ำจี้กับสาวไม่เลือกหน้า
และ ตอนนี้เป็นตอนที่ยิ่งทำให้ เริ่มหวั่นใจกับเงินร้อยกว่าค่าตั๋ว เพราะ จริงอยู่ว่า บทสนทนาว่าด้วยความแตกต่างของ เพศชาย กับ หญิง ในแง่แรงขับทางเพศ เต็มไปด้วยแง่มุมในเชิงปรัชญา แต่มันก็เหมือนการสั่งสอนด้วยการจับคำพูดไม่เป็นธรรมชาติใส่ปากตัวละคร ตัดสลับ โชว์ฉากโจ๊ะพรึมพรึมที่ดูแล้วแทบจะไม่ต่างจากหนังโป๊เรตอาร์ทั่วไป
ทั้งนื้ทั้งนั้นไฮไลท์ก็เป็น นมโอเด็ต ที่เหมือนเป็นประเด็นที่กลบทุกอย่างไปหมดสิ้น ซึ่งแทบจะไม่จำเป็นต้องเห็นถึงขนาดจุก เพราะเห็นก็ไม่ได้ช่วยขยายประเด็นหนัง นอกจากจะขายความเป็น โอเด็ต โอ้วเด็ด
เรียกได้ว่า เป็นการเปิดตัวที่ลดความน่าสนใจลงอย่างมาก หากจะตัดทิ้งไปยังดีเสียกว่า ยิ่งเมื่อได้ดูสามตอนถัดมา ยิ่งพบว่า ตอนนี้เหมือนส่วนเกินที่ไม่เข้าพวก
4. สามตอนที่เหลือ คือ โสบนเตียง , รักต้องลุ้น และ ปรารถนา สิ่งที่ดีและโดดเด่นที่สุด คือ ฝีมือผู้กำกับทั้งสามคน ที่มองในแง่ ความเป็นหนัง ไม่ว่าจะเป็นงานด้านภาพ , การเล่าเรื่อง ฯลฯ ถือว่ามีดีน่าจับตามอง เพราะ ภาษาหนังที่ใช้ดูมีความตั้งใจในการนำเสนออย่างมีชั้นเชิง
นักแสดงทุกคน ทั้งสามตอน เล่นดีมาก ผิดวิสัยหนังค่ายนี้ที่บางทีนักแสดงสมทบหรือหน้าใหม่จะเล่นทื่อๆ แต่เรื่องนี้เนียนหมดทั้งผิวทั้งแอคติ้ง
5. ทั้งสามสามตอน มีเพียง ปรารถนา ที่รู้สึกว่า ลงตัวกับความหมายของอีโรติกอาร์ต เลือกเนื้อหาและนำเสนอได้เหมาะสมกับช่วงเวลาอันสั้น ในขณะที่ สองตอนแรกมีปัญหากับตัวบทและการตีความ
โสบนเตียง เล่าถึง ชายที่มีคู่นอนเป็นนักศึกษาสาวสุดเซ็กซี่ ก่อนที่จะหักมุมในตอนท้าย ซึ่ง อาจจะสร้างความเซอไพรส์สำหรับคนดูได้บ้าง แต่ มันก็รู้สึกว่า ช่วงเวลาเกือบชั่วโมงที่เล่ามา เพียงเพื่อต้องการบอกแค่นี้จริงๆหรือ
เข้าใจข้อคิดที่หนังอยากจะบอกถึง การเป็นภรรยา การใช้ชีวิตคู่ และ บทบาททางเพศ แต่ มันเหมือน บทเรียนเพศศึกษาที่คนส่วนใหญ่ได้ยินมานักต่อนักแล้วกับประเด็น การเพิ่มรสชาติชีวิตคู่สามีภรรยาต้องให้ความสำคัญกับเรื่อง sex ด้วย
รักต้องลุ้น - ชั้นเชิงที่ใช้เล่า เกมส์ของวัยรุ่นที่อยากลุ้นอยากลอง โดยมีพ่อแม่เข้ามาสอดแทรก สลับกับการทำหนัง เป็น ตอนที่มีจังหวะลีลาการเล่าเรื่องดี การใส่มุกตลกเข้ามาก็ลงตัว แต่ลูกเล่นว่าด้วย การทำหนัง ที่ใส่เข้ามามันออกแนว เชิงสูง เกินไปที่ยากจะเข้าถึง
ด้วย เนื้อหาที่มีมันบางเบามาก ต่อให้เข้าใจว่าหนังจะเปรียบเปรย ชีวิตจริง ที่ไม่เหมือน หนังหรือละคร ที่สามารถปรับแก้ได้เมื่อผิดพลาด แต่มันก็ไม่ได้ทำให้เกิด impact ต่อคนดูไม่ว่าจะในด้านข้อคิดหรืออารมณ์เท่าไรนัก
ส่วน ตอน ปรารถนา ถือว่าน่าสนใจมาก ที่พูดถึง การเติมเต็ม ความปรารถนาทางเพศ ผ่านงานประจำ(นวด/สัก)ของคนสองคน ด้วยบุคลิกที่อาจจะมีข้อจำกัดในการสื่อสาร หรือ มีอุปสรรคบางอย่างที่ขีดกั้นการนำเสนอความต้องการของตัวเอง
แต่สุดท้ายทั้งคู่ก็สามารถเติมเต็มอารมณ์ได้เสร็จสม โดยไม่ได้ประกอบกิจกรรมทางเพศกันตรงๆ แต่สื่อสารผ่าน งานของตัวเอง
6. ถ้าถามว่าหนังเรื่องนี้ตีโจทย์หนังอีโรติกได้ดีแค่ไหน เป็น คำถามที่ตอบยาก เพราะโจทย์หนังอีโรติกอาร์ตจัดได้ว่าท้าทาย ตรง เส้นแบ่งระหว่าง หนังโป๊/ฮาร์ดคอ/พอร์โน กับ หนังอีโรติกอาร์ต มันไม่ได้มีเส้นแบ่งที่ปริมาณนม หรือ ฉาก xoxo
ดูอย่าง Catherine Breillat ผู้กำกับจากหนังชื่อกระฉ่อนเช่น Romance, Anatomy of Hell ที่อัดแน่นเพศกันเต็มสูบ เห็นกันชนิดถึงกึ๋นทุกซอกทุกมุม ตั้งแต่ด้ามพลั่วยันผ้าอนามัย แต่เธอก็สามารถส่งหนังเข้าประกวดตามเทศกาลและคอหนังก็ยอมรับว่า เป็นหนังอาร์ตมากกว่าหนัง X ปลุกอารมณ์
เพราะ ประเด็นของหนังมันหนักแน่นเพียงพอ ฉากโป๊เปลือยทั้งหลายอาจจะแรงแต่มันก็มีเพื่อตอบโจทย์ของหนัง เช่นเดียวกับหนังเกาหลีหลายๆเรื่องเช่น Lies หรือ The Sweet of sex and love
ตรงข้ามกับหนังหลายเรื่อง ที่ใส่ปรัชญาหรือสาระลงไปซักหน่อย เน้นถ่ายเซ็กส์ซีนสวยๆ เพียงเพื่อให้มีข้ออ้างที่จะได้บอกว่า หนังเรื่องนี้เป็น งานศิลปะ แต่คนดูก็ล้วนเห็นไปในทางเดียวว่า เป็น หนังโป๊
แต่บางเรื่องอาจบอกยากยิ่งจนเป็นข้อถกเถียงเช่น 9 songs ที่ตัดสลับ กิจกรรมทางเพศแบบ'เล่นจริง เจ็บจริง ไม่พึ่งสลิงสตั๊น' กับ คอนเสิร์ตร็อค (แต่ ถ้าพิจารณาจริงๆ เราจะเห็น การเปลี่ยนแปลงในด้านปฏิสัมพันธ์ทางอารมณ์ ตาม ฉากเซ็กส์ซีน ที่ตัวละครค่อยๆเปลี่ยนไป ไม่ใช่ เน้นโชว์กิจกรรมทางเพศกันอย่างเดียว)
อย่างไรก็ดี ผู้ชมส่วนใหญ่ ย่อมให้คำตอบได้เมื่อได้ดูว่า หนังที่เราดูอยู่นั้น ผู้กำกับจงใจจะขายอะไร หรือ มีสัดส่วนใดมากกว่ากันระหว่าง ศิลปะ VS. จงใจยัดฉากเซ็กส์เพื่อขายหรือปลุกอารมณ์
7. สำหรับผม น้ำตาลแดง ทั้ง สามตอน จัดได้ว่า ค่อนไปทางศิลปะ หนังอีโรติกอาร์ต มากกว่า หนังอยากจะขายโป๊ แต่ ในความเป็นหนังอีโรติก ก็ดูเหมือนจะยังคงวนเวียนกับ ความพยายามใส่ฉากขาย คล้ายละล้าละลังว่าจะต้องใส่ฉากโป๊เป็นเสมือน ฉากภาคบังคับแค่ไหนดี และ เกิดความลักลั่นที่ยังไม่เนียนพอ
เช่น ฉากเซ็กส์ซีนในตอน โสบนเตียง มันดูขัดๆเขินๆ คือ จะโชว์ก็ไม่กล้าโชว์ให้เห็นเต็มที่ แล้วก็ชดเชยด้วยท่วงท่า กับ ช่วงเวลาอันยาวนานซึ่งก็ไม่ได้ดูจะเติมโจทย์ให้หนักแน่นขึ้น แถม ฉากเซ็กส์ซีน ยังเป็นจุดอ่อนของตอนนี้ เพราะถ่ายทำออกมายังดูก้ำกึ่งกับฉากโป๊ในหนังอาร์ส่วนใหญ่ ,
ฉากเซ็กส์ซีนในตอน รักต้องลุ้น ดูกำลังดี มีล้อเล่น มีเน้นภาพสวย แต่เมื่อเจอเนื้อหาในตอนสองก็บางเบาเกินไป การเล่าเรื่องแบบกึ่งยิงกึ่งผ่านว่าจะสอนหรือเปล่า สุดท้ายคนดูอาจไม่เก็ตอะไรมากไปกว่า ฉากเข้าพระเข้านางของคู่วัยรุ่น และ มุกตลกที่ได้รับ
8. น้ำตาลแดง นำไปสู่ ประเด็นที่น่าคุยมากๆ นั่นคือ กรณีเรตหนัง
ถึงหนังจะถือว่าดีระดับหนึ่งในแง่ความเป็นหนัง และ ไม่ใช่หนังเน้นขายโป๊ (ดูแล้วออกจะง่วงเป็นบางช่วงด้วยซ้ำ) แต่ก็ไม่ใช่ หนังที่เหมาะสำหรับเด็กๆ
มีหลายเสียงบอกผิดหวังที่โรงหนังปล่อยให้เด็กเข้ามาดูทั้งที่ติดเรต 18+ (โรงของผมยังเห็นสองสาวมัธยมต้นในชุดนักเรียนมาดู) ซึ่งถ้าเข้าใจเรื่องเรตหนังจริงๆ เราไม่สามารถโทษโรงหนังได้เลย
เพราะ เรต 18+ ไม่ใช่ เรตที่บังคับตรวจบัตร บ้านเรา เรตบังคับตรวจบัตรประชาชนมีแค่ 20+
ส่วนเรตที่เหลือมีเพื่อให้ผู้ชม หรือ พ่อแม่พิจารณาความเหมาะสมในการเลือกหนังให้ลูกหลาน
การได้เรต 18+ ของน้ำตาลแดง ทำให้ผมสงสัยการตัดสินใจของกองเซ็นเซ่อร์ ในการเลือกแปะเรต ว่า นี่นะหรือ หนัง ที่เด็กม.ต้น หรือกระทั่ง ประถม สามารถตีตั๋วเข้ามาดูได้
เพราะถ้าเทียบกับเมืองนอก หนังเรื่องนี้น่าจะเข้าข่ายควรตรวจบัตรหรือมีผู้ปกครองร่วมเข้าชมด้วย ไม่ใช่ว่า ใครดูก็ดูได้ แบบ เด็กสิบสองสิบสามก็ตีตั๋วกันมาดู เรตหนังของ น้ำตาลแดง น่าจะประมาณ R แก่ๆ แค่ไม่มี อวัยวะเพศให้เห็นจะๆ แต่ทุกอย่างครบครันตั้งแต่ masturbate , sexual activity จน orgasm แถมฉาก masturbate ยัง long take กันขนาดนั้น
(ยังนึกไม่ออกเลยว่า หนังฝรั่งที่ฉายวงกว้างแล้วติดเรตแค่ R เรื่องไหนที่มีฉาก ส่งตัวเองขึ้นสวรรค์แบบสมจริงไม่ได้เน้นตลก แล้วแช่กล้องตรงๆยาวนานขนาดนี้)
ลองเทียบกับ หนังไทย ที่เข้าฉายพร้อมกันอย่าง เจ้านกกระจอก
น้ำตาลแดง มีฉากช่วยตัวเองตั้งแต่ต้นจนเสร็จกิจเกือบสิบนาที , จุกน้อยลอยชูช่อ , หญ้าแพรกที่สามเหลี่ยมเบอร์มิวด้า , ท่วงท่ากิจกรรมเข้าจังหวะอันหลากหลายนับสิบ ได้เรต 18+
แต่หนังอย่าง เจ้านกกระจอก ที่มีฉากเดียวที่ พระเอกอัมพาตพยายามช่วยตัวเอง แต่ช้างน้อยอ่อนแอเกินกว่าจะทำได้ เพิ่มความเจ็บปวดในจิตใจที่ร่างกายไม่เหมือนเก่า ได้เรต 20+
เรื่องแรก หรือ เรื่องหลัง ที่จะส่งผลต่อเยาวชนมากกว่ากัน ถ้าคิดว่า จัดเรต เพื่อความเหมาะสมสำหรับเยาวชน
9. น้ำตาลแดง ทำให้เห็นว่า ระบบเรตบ้านเราน่าจะมีช่องโหว่ สำหรับการตัดเรตในเกณฑ์จำกัดอายุแบบจำกัดวัย (Restricted) แค่ เฉพาะเรต 20+
ลองดูตัวอย่างการจัดเรตติ้งเมืองนอก ที่มีการควบคุมร่วมด้วยอย่างเหมาะสม เช่น อเมริกา เรตหนังที่เริ่มมีการจำกัดอายุคนดู (Restricted) คือ เริ่มตั้งแต่ เรต R คือ ถึงจะไม่ได้จำกัดแบบ ห้ามดู แต่ก็ไม่ใช่ว่า จะให้เด็กตีตั๋วมาดูกันเองครื้นเครงทั้งโรงเรียนอนุบาล
R - Restricted - Under 17 requires accompanying parent or legal guardian. The person is required to stay with the child under 17 through the entire movie, even if the parent gives the child/teenager permission to see the film alone.
ผู้ชมอายุต่ำกว่า 17 ปี ดูได้ แต่ ต้องมีพ่อแม่หรือผู้ปกครองตามกฎหมายร่วมดูด้วย ไม่อนุญาติให้เด็กเข้ามาดูลำพัง
ถัดมาคือเรต X เดิม ที่กลายมาเป็น
NC-17 - No One 17 And Under Admitted
ต่ำกว่า 17 ห้ามดูเด็ดขาด ถึงจะมีผู้ใหญ่ร่วมด้วยก็ตาม
... ลองมาดูที่ อังกฤษ เรตที่เริ่มมีการจำกัดอายุคนดูคือ 15
15 Suitable only for 15 years and older. No one younger than 15 may see a '15' film in a cinema. No one younger than 15 may rent or buy a '15' rated video.
ต่ำกว่า 15 ห้ามดูในโรงหรือซื้อเช่ามาดู
18 Suitable only for adults. No one younger than 18 may see an '18' film in a cinema. No one younger than 18 may rent or buy an '18' rated video.
ต่ำกว่า 18 ห้ามดูในโรงหรือซื้อเช่ามาดู
R18 (Restricted 18) To be shown only in specially licensed cinemas, or supplied only in licensed sex shops, and to adults of not less than 18 years. (These films contain sexually explicit, pornographic content.)
จัดฉายได้เฉพาะโรงบางโรง หรือ มีจำหน่ายเฉพาะในร้านเซ็กส์ช็อป ไม่ให้ขายต่ำกว่า 18 ปี
...ดังนั้นของบ้านเราที่เริ่มการ จำกัดอายุแค่ 20 จึงเป็นเหมือนรูโหว่ ที่จะทำให้ วัตถุประสงค์ของการจัดเรตมีข้อบกพร่อง
น่าจะมีการปรับปรุง เกณฑ์การพิจารณาเรตติ้ง ไม่ใช่แค่ว่า เห็นจุกเห็นช้างน้อยรีบปล่อยเรตแรงๆ แต่ กับหนังที่โอ้ละหนอป้อจนถึงสวรรค์ แค่ไม่เห็นจุก แต่เห็นทุกซอกทุกท่วงท่า กลับปล่อยให้เด็กดูได้
น่าจะให้มี เรตจำกัดอายุที่ต่ำกว่า 20 ปี มากกว่า ที่จะไปบังคับคนทำหนัง หรือ ไปตัดไปเบลอ เพราะ กลัวว่าเด็กจะเข้ามาดู ทั้งๆที่มี ระบบเรตติ้งแล้ว
10. ในขณะที่ การจัดเรต ยังไม่เข้าที่เข้าทาง คนจัดเรตอาจจะยังไม่พบจุดลงตัว หรือ โรงหนังอาจจะยังไม่จริงจังเข้มงวด แต่อย่างน้อย ก็นับได้ว่า เป็นการเริ่มต้นที่ดีกว่าในอดีต ที่มีการตัดหนังหรือเอายาหม่องมาป้าย (แม้ตอนนี้พอรู้ว่ายังมีตัดอยู่)
คนดูหนังมีโอกาสที่จะได้ดูหนังที่หลากหลายมากขึ้น และ การดูหนังก็มีโอกาสจะดูได้เต็มอรรถรสมากขึ้น
กลุ่มที่ควรตื่นตัวและให้ความสนใจในเรื่อง เรตติ้งหนัง คือ กลุ่มประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะ พ่อแม่หรือผู้ปกครอง เพื่อตัดสินใจว่า จะเลือกหนังเรื่องใดให้เหมาะกับลูกหลานที่เราดูแล
ส่วน เหตุผลที่ควรมี ช่วงอายุเหมาะสม เหตุผลที่อาจมีคนทักว่า เด็กก็โหลดบิทมาดูเองได้ โป๊หรือโหดก็ช่างมันเถอะ เหตุผลที่มีคนมักพูดว่า เด็กโตแล้ว เด็กคิดเองได้ ทำไมต้องไปจำกัดสิทธิ
เหตุผลเหล่านั้น ล้วนเคยเขียนถึงไปแล้วว่า ทำไมความรุนแรงถึงมีผลต่อการเสพสื่อ ชวนไปอ่านในบล็อกนี้ครับ
บทความชมก่อนเชือด (ตอน 1) : หนังโหดเลือดสาด หนังลาบเลือด เชือด แทง มีผลต่อคนดู (จริงหรือ?) //www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=23-03-2009&group=5&gblog=108
บทความชมก่อนเชือด (ตอน 2) : หนังโหดเลือดสาด หนังลาบเลือด เชือด แทง มีผลต่อเด็กๆ (จริงหรือ?) //www.bloggang.com/mainblog.php?id=aorta&month=24-03-2009&group=5&gblog=109
และสุดท้ายต่อให้ระบบ ดีแค่ไหน แต่ผู้ใช้ระบบ ไม่ใช้ประโยชน์หรือไม่ร่วมมือ ก็นับว่า น่าเสียดาย
จะโทษคนทำหนัง,จะโทษผู้ประกอบการโรงหนัง หรือ เด็กในวัยอยากรู้อยากเห็นก็ไม่ได้ ในเมื่อ ไม่มีใครห้ามหรือเตือนเด็กตีตั๋วไปดู อู้วโอ้ว กับ น้ำตาลแดง หรือ ดูเนื้อกระจุยกระจายใน Piranha 3-D หนังที่ผู้สร้างไม่ได้ตั้งใจจะทำให้ เด็กๆดู แม้แต่น้อย
Piranha 3-D
... ถึงโปสเตอร์กับเนื้อหา ปลาปิรันย่าถล่มประชาชี จะดูเป็นหนังเกรดบี แต่ นี่เป็นหนังทีมงานระดับเกรด A ที่จงใจเคารพหนังเกรดบียุคก่อนๆ และเป็นหนังที่ผมอยากดูที่สุดประจำสัปดาห์ ด้วยเหตุผล 4 ข้อต่อไปนี้
1. เป็นงานของผู้กำกับ อะจ๊า (Alexandre Aja) เจ้าพ่อหนังสยอง ที่เคยมีงานที่ดีมากอย่าง
High Tension - หนังฆาตกรโรคจิตที่โหดสุดขั้วแต่ปมทางจิตก็ซับซ้อนสุดกึ๋น (แต่แผ่นลิขสิทธิ์บ้านเราบางเวอร์ชั่นถูกตัดฉากสำคัญเสียจนสาวปมทางจิตไม่เจอ ทำให้กลายเป็นหนังโรคจิตดาดๆไปทันที)
The Hills Have Eyes หนังรีเมคจากหนังเก่า ที่ใช้ชื่อไทยได้ถูกใจผมเหลือเกินว่า โชคดีที่ตายก่อน และก็ทำออกมาได้โหดไม่ปราณีปราศรัยตัวละคร ถูกใจคอหนังลาบเลือดยิ่งนัก
แม้หนังเรื่องที่แย่ที่สุดอย่าง Mirrors ที่ให้ป๋าแจ๊ค บาวเออร์จาก 24 ไปเจอผีกระจก ในหนังรีเมคจากเกาหลี ก็ยังไม่ถึงขั้นเลวร้ายจนรับไม่ได้เสียทีเดียว
ภาพรวมหนังของ อะจ๊า ยืนยันความชำนาญสำหรับการทำหนังสยองลาบเลือดแบบมีคลาส แม้หนังนั้นจะทุนต่ำหรือตั้งใจทำแบบเกรดบี
2. นี่เป็น 1 ใน 3 หนัง 3 มิติที่ตั้งใจสร้างเป็นสามมิติตั้งแต่ต้น แล้วผมเองอยากดูที่สุดของปีนี้ (อีกสองเรื่องที่อยากคือ Tron Legacy และ Resident evil4)
3.ไม่ธรรมดาเลยที่หนังสไตล์เลือดสาดเกรดบี ไม่มีสาระแยบยลจะคว้าคะแนนจาก นักวิจารณ์ ถึง 80% จากเว็บมะเขือเน่า
4.เวอร์ชั่นบ้านเราถูกใจคอหนังลาบเลือดเต็มสูบ เพราะคนที่ดูมาแล้วยืนยันว่า เลือดกระจาย นมกระจุย ช้างน้อยกระเจิง กันเต็มตาเลยทีเดียว
... ผลลัพธ์ที่ออกมา ทั้งสี่ข้อที่คาดหวังตอนต้นถือว่า สมหวังไปพอสมควร
ตัวหนังคล้ายๆกับสองงานเก่าของ อะจ๊า ที่ใช้เวลาอุ่นเครื่องนานพอสมควรจนคนดูตายใจเผลอเบื่อหาวไปหลายรอบ แต่พอถึงบทเอาจริง อะจ๊า ละเลงเลือดได้ไม่มีกั๊ก เลือดกระจาย นมกระจุย ช้างน้อยกระเจิง สมคำร่ำลือ
ความโหดของ Piranha 3-D ต่างจากสามเรื่องก่อน คือ โหดแบบไม่ได้สยองสมจริง ดูรู้ว่าตั้งใจให้อารมณ์ออกเป็นกึ่งแฟนตาซีนิดๆ ประเภทเลือดพุ่งกระฉูดเป็นน้ำแดงแบบ Kill Bill ดูแล้วให้ความรู้สึกสนุกเหมือนนั่งรถไฟเหาะตีลังกาผ่าบ้านผีสิง
และเป็นจุดแกร่งของผู้กำกับคนนี้จริงๆ ที่เล่นจังหวะสยองได้แบบพอเหมาะพอเจาะ ไม่มากไม่น้อยไป สอดแทรกมุกตลกๆได้อย่างกำลังดี
คุณภาพหนังอาจจะยังไม่ดีเด่นเทียบเท่า High Tension กับ The Hills Have Eyes แต่ก็เป็นงานที่ออกแนวระทึกสนุกสนานที่น่าพึงพอใจในแง่ มอบความสนุกได้แบบต่อเนื่อง บวกกับได้เห็นคนเก่าๆมีฝีมืออย่าง ริชาร์ด ไดรย์ฟัส หรือ อลิซาเบธ ชู ที่โดนอาถรรพณ์ออสการ์
แว่วว่าภาคสองจะแวะมาเยือนเมืองไทย น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง และได้ข่าวว่า อะจ๊า จะไปทำหนัง Cobra เห่าไฟสายฟ้า ยิ่งตื่นเต้นยิ่งกว่า นึกถึงตอน สตอลโลน เคยเล่นตอนนั้นยังไม่ถึงใจเท่าไหร่เลย
ป.ล. ระบบสามมิติไม่ได้ดีมากๆ แต่ ถ้าเลือกได้จัดสามมิติไปจะดีที่สุด
เพราะ หนังฉลาดที่จะใช้ ความเป็นสามมิติ ในการใส่ลูกเล่นกับคนดู อาจไม่ถึงกับ Final destination ที่โยนอะไรใส่ตาคนดูชวนหวาดเสียวตลอด แต่ออกแนวมีลูกเล่นในการโยนของดีใส่คนดูเป็นระยะๆ
(ของดีมีอะไร โปรดติดตามชมได้ในโรงภาพยนตร์ใกล้บ้านคุณ)
*** ***
ขอฝาก หนังสือเล่ม 5 ของ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" จ้า (วางอยู่ตามร้านหนังสือทั่วไทยแล้ว)
อ่านจบแล้ว ชวนมาคุยกันที่นี่ครับ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=18
และ
ความเห็นของ เพื่อนผู้อ่านที่อ่านจบแล้ว และสละเวลาเขียนถึง //blogs.lumamagic.com/?p=1957
หนังสือ 4 เล่มก่อนหน้าที่ว่าด้วย 'ภาพยนตร์ - จิตวิทยา - พัฒนาตัวเอง(self - development)' ของ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
สำหรับเพื่อนๆที่เล่น FaceBook หรือ Twitter ณ.บัดนาว "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ขยายสาขาเรียบร้อยแล้วจ้า
Create Date : 30 สิงหาคม 2553 |
|
6 comments |
Last Update : 30 สิงหาคม 2553 3:17:55 น. |
Counter : 25080 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: yuttipung IP: 115.87.132.64 30 สิงหาคม 2553 3:08:38 น. |
|
|
|
| |
โดย: kittikorn IP: 124.120.222.13 30 สิงหาคม 2553 5:28:29 น. |
|
|
|
| |
โดย: Nui IP: 192.168.8.231, 203.155.81.151 2 กันยายน 2553 16:28:57 น. |
|
|
|
| |
โดย: BlurayHD IP: 58.9.101.6 2 กันยายน 2553 21:27:43 น. |
|
|
|
| |
โดย: ณัชคมสิน IP: 27.130.8.214 25 กันยายน 2553 21:57:12 น. |
|
|
|
| |
โดย: พึ่งผ่านมา IP: 58.64.90.114 21 ธันวาคม 2553 18:22:21 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 |
15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 |
22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 |
29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
- ลัดดาแลนด์ , ความหมายที่มากกว่าคำว่า'บ้าน' และ ความทะเยอทะยานของผีตุ้งแช่
- Scream 4 - หวีดไปยิ้มไป แล้วจำให้ขึ้นใจว่า "Don't **** with the ******** "
- 5 หนังตัวอย่างกระชากใจ+ 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2010 by "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Tron Legacy (3D) คุณป๋านั่งสมาธิ พิชิต โลกดิจิตอล
- Easy A - บทเรียนจากเด็กสาวที่ใครๆก็พูดถึงเธอว่า 'อีนี่ ... แร๊งงงส์'
- The Social Network - 10 ความในใจที่อยากเขียนถึงหนังของ น้องมาร์คช่างซัก(เกอร์เบิก)
- 7 ข้อ ที่มักเกิ้ลอย่างข้าพเจ้าขอ ปลื้มบ้าง บ่นบ้าง อะไรบ้าง กับ Harry Potter ภาค 7.1
- Let me in - จาก อีลี่ สู่ แอ๊บบี่ [รีเมคเปลี่ยนอารมณ์แต่เราชม(แล้ว)ชอบ]
- 9 ข้อ ที่ขอชมบ้างบ่นบ้างอะไรบ้างถึง อินทรีแดง
- น้ำตาลแดง + Piranha 3-D , ภาพยนตร์อุดมโปรตีนที่สะท้อนปัญหา เรตหนัง ของบ้านเรา
- Day & Night & Toy Story 3 คืนวันที่ผันผ่าน กับ วันวานและความผูกพัน
- บุญชู จะอยู๋ในใจเสมอ + สิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่า...รัก - งานชิ้นแรกของผกก.(ซูโม่+เสนา)ที่น่าจับตามอง
- Salt , ยอดหญิงชื่อ สินเธาว์ (ฉลาดเป็นกรด - อดทนเป็นคนเหล็ก - เซ็กซี่เป็นหลัก - รักสามียิ่งชีพ )
- The Girl with the Dragon Tattoo , ฆาตกรอยู่ในหมู่พวกเรา ขอเอา'รอยสักมังกร'เป็นเดิมพัน
- The Last Airbender - ความในใจถึงมาโนช
- The Sorcerer's Apprentice , พ่อมด + ดิสนี่ย์ + เบย์ = สนุกดีแต่ก็เบๆ
- คู่มือดูหนัง : Inception (ฉบับตะกอนฝัน) + Memento (วิธีใช้รีโมทเพื่อถอดรหัส)
- The Science of Sleep + Mulholland Dr. , สุขใจแต่ในฝัน (เกาะกระแส Inception)
- Inception , โลกลวงที่งดงาม หรือ ความจริงที่เจ็บปวด (ฉบับ ฝันชั้นสอง )
- Predators - การกลับมาของ ไอ้หนุ่มผมยาว
- เมื่อข้าพเจ้าขอคุยถึง (หนัง)โนแลน และ Inception
- เรื่องรักของน้องหล้า ใน Eclipse และ 11 ประการที่อยากพูดถึง Twilight 3
- The Karate Kid - อีกหนึ่งหนังสูตรสำเร็จที่ประสบความสำเร็จในความสนุก
- StreetDance 3D - หนังเต้นเมืองผู้ดี เต้นๆสนุกดี สามดีเนียนตาจริง
- ลุงบุญมีระลึกชาติ - เมื่อข้าพเจ้าไปเยี่ยม ลุงบุญมีฯ ที่โรงหนัง
- Knight & Day - อีธาน ฮันต์ เวอร์ชั่น กระโดดบนโซฟาโอปร่าห์ & นางฟ้าชาร์ลี เวอร์ชั่น รั่ว
- The Message หนังสืบสวนดีๆ สำหรับคอคินดะ โคนัน อกาธ่า มาสืบหาว่าใครคือคนทำ
- The A-team - มันโคตรจะเว่อร์ เว่อร์โคตรจะมันส์
- Prince of Persia ความสนุกพอไปได้สไตล์ดีสนีย์ ของ เจ้าหญิงวุ่นวายและเจ้าชายชอบกระโดด
- The Ghost writer - ยวน 'เคนโนบี' VS. เพียซ 'บอนด์'แน่น by โปลันสกี้
- Sex and the city 2 - ความในใจ 10 ข้อเกี่ยวกับ sex และ ข้าพเจ้า
- Killers - กึ๊กๆกั๊กๆยึกๆยักๆ กับ เรื่องรักของนักฆ่า
- โป๊ะแตกฯ - จุดอ่อนจากการที่ไว้ใจ(หม่ำ) คือโดนทำร้ายให้เสียเงิน
- I Love You Phillip Morris
- จากใจคนรักหนัง ถึงโรงหนังสยาม
- The Losers
- SHREK 4 (3D)
- Ip Man + Ip Man 2 , ฮึกเหิม เร้าอารมณ์ ผสม ความมันส์แบบยิบๆ
- Robin Hood , จากหนังแอคชั่นฮีโร่ สู่ หนังประวัติศาสตร์การเมืองและเรื่องเล่าของชายชื่อโรบิ้น
- A Nightmare on Elm Street , การกลับมาของพี่นิ้ว
- จาก Hotel Rwanda ถึง Agora , หนังดีที่คนไทย(ตอนนี้)ควรดู
- Gran Torino , เก๋าแค่ไหนก็เจ็บเป็น
- Chloe
- Kick Ass , 5 ข้อ ที่ขอเชียร์หนังเรื่องนี้
- Shutter Island
- Date night
- บ้านฉัน..ตลกไว้ก่อน(พ่อสอนไว้) , หนังครอบครัว(ของไทย)ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- Green Zone , หนังแอคชั่นที่ยืนยันว่า "พอล กรีนกราสส์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ !!!!!"
- Alice in Wonderland , อลิซในดินแดน'ทิม เบอร์ตั้น' เวอร์ชั่น เมายา
- เกาะกระแส ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์ 2009) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- WHO ARE YOU? , ขึ้นต้นดูดีเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนตอนจบก็หมดกัน
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอนจบ)
- Movie and Me :: 50 หนังประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me :: 10 ฉากประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 10 ตัวละครประทับใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me :: 8 ตัวสำรอง หนังดี(วีดี)ถูกใจประจำปี 2009 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Bolt + Marley and Me , เรื่องของ คนรักน้องหมา
- Chuck + Duplicity , Partnership is Trust
- Avatar , นาวีที่รอคอย + แพนโดร่า มาหานะเธอ
- 2 ข้อที่ว่าด้วย 'ปรากฎการณ์ ทไวไลท์ อะไรกันนักหนา ?' + 8 ข้อที่อยากพูดถึง New Moon
- 2012 , 12 + 1 ข้อที่อยากพูดถึง 2012
- เฉือน , ว่าด้วย โศกนาฏ-ฆาตกรรม ในหนังไทยที่ดีที่สุดของปี + 3 เคล็ดลับเพิ่มรายรับให้ 'เฉือน'
- Pandorum , ความจำสั้น แต่ ฝันร้ายยาว
- A Prophet , ตามติดชีวิตคนคุก(จากเมือง)คานส์
- ฝันโคตรโคตร , จากซิกส์แพ็คและหน้าตา มาสู่ ก้าวที่กล้า กับ ความกล้าที่สร้างสรรค์ของ'หนังพิง'
- 5 แพร่ง , 3 แพร่งที่ชอบ กับ 2 แพร่งที่เฉย
- The Final Destination (4) , สิ่งเดียวที่คุ้มค่า คือ เนื้อสันในตับไตไส้พุงพุ่งเข้าตา
- Inglourious Basterds , ความเด็ด 7 ประการที่ผมปลื้ม ก๊วนไอ้ตัวแสบ กับ นักล่ายิว
- บุปผาราตรี 3.2 , โถ บุปผา หนูปิดฉากลาไปพร้อม 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่หนูมี 'ของดี'
- จีจ้า ดื้อสวยดุ , ว่าด้วยความจั๊กจี้และผิดหวังของหนังจีจ้า
- Changeling + Taken , ลูกฉันอยู่ไหน ?
- สามชุก , ไม่ได้น่าดูเพราะ'เจตนาดี-มีบทเรียน แต่น่าดูเพราะ 'หนังดี-กินใจ-เข้าใจคน'
- The Hangover , สนุกเฮฮาบ้าบอลามกสะบักสะบอม
- The Taking of Pelham 1 2 3 , เร่งเครื่องสะใจ แต่แผ่วปลายง่ายเหลือเกิน
- หนีตามกาลิเลโอ , ถึงภาพรวมจะผิดหวัง แต่ก็ยังมีหลายอย่างที่ชื่นชม
- Public Enemies , ขวัญใจประชาชน โจรปล้นธนาคาร ไมเคิล มานน์ (เจ้าพ่อหนังอาชญากรรม)
- Harry Potter and the Half Blood Prince , โลกใบใหม่ของ 'หนังแฮรี่'
- Partly cloudy + Up , ว่าด้วย ชีวิต , ความทุกข์ , ความรัก และ การเดินทางของ ปู่ซ่า กับ ด.ช.ฮะโหน่ง
- Wall-E , เมื่อ หุ่นยนต์ สอน คน ให้มี หัวใจ
- Evil dead + Drag me to hell , ไปๆ ไปลงนรกเสียเถิดที่รัก
- Terminator Salvation , คนเหล็กภาคเฉพาะกิจ กับ ภารกิจ 'พ่อตรูอยู่ไหน + ฉันเป็นใครเมื่อในอดีต'
- Night at the Museum 2 , ภาคสองที่ไม่ค่อยมีอะไร แต่ 'เอมี่ อดัมส์' สดใสเป็นอย่างยิ่ง
- Secret Sunshine + Reign over me , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (2)
- Winged creatures , การเดินทางของหัวใจที่บาดเจ็บและร้าวราน (1)
- Angels and Demons + Let the right one in , แดน บราวน์ ห้าวเป้ง ปะทะ แวมไพร์เจ๋งเป้ง
- The Horsemen + Thick as Thieves + Righteous Kill + K-20 , ว่าด้วยความผิดหวังกับ 4 หนังอาชญากรรม
- Star trek (2009) , จากใจคนที่ไม่ใช่ Trekkie --> สุดยอด - Excellent - #$$@% - สุโค่ย - il_lli
- X-Men Origins: Wolverine , ปุกปุยตะลุยเดี่ยว + ภาพสะท้อนความแตกแยกในสังคมจาก 'ความแตกต่าง'
- สาระแน ห้าวเป้ง!!! , สนุกดี มีดีกว่าที่คิด (เพราะคิดว่าหนังจะไม่มีอะไรมากไปกว่ารายการทีวีขึ้นจอใหญ่)
- Last Chance Harvey , โอกาสของความรัก โอกาสของชีวิต
- Before Sunrise & Before Sunset , เมื่อความรักเธอเข้ามา ทำให้ดวงตาฉันเห็นความสดใส
- The International , เที่ยว(ยุโรป)ไป ลุ้นไป กับ เฮ๊ยไคลฟ์และนาโอมิ
- บุปผาราตรี 3.1 , โถ บุปผา หนูมากับ 'ความน่าผิดหวัง' ทั้งๆที่ เปี่ยมด้วย 'ของดี'
- Fast and Furious (4) , แซงซ้าย แซงขวา ปาดหน้า ชนหลัง อู้ววว ความมันส์กลับมาคืนฟอร์ม
- Spirited away , การเติบโตของจิตวิญญาณ
- Knowing , วินาศภัยในปรัชญา , จิตวิทยา , ศาสนา และ ไซไฟ ( โอ้ววว จะผสมอะไรกันมากมาย)
- 3:10 to Yuma + Before the Devil Knows You're Dead , ทำดีไม่ง่าย / ทำได้ไม่ทำ
- Watchmen , หนังสำหรับคนรักลีลาแบบ Lost ผสมประเด็นแบบ The Dark knight ภายใต้ภาพลักษณ์แบบ Sin city
- จดหมายจาก Watchmen ถึง คนดูเมืองไทย และ กองเซ็นเซ่อร์ (ควรเปิดอ่านก่อนไปรับชม + ไม่สปอยล์)
- ชวนคุยกันถึงหนัง(ออสการ์) ที่ได้ดู: ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้กับใคร
- โหดหน้าเหี่ยว 966 , ถ้าชอบ ตลกส่ายหน้า ก็คุ้มค่าที่จะดู
- จาก หน้ากระดาษ สู่ หน้าจอ , 'ความสุขของกะทิ' ให้อะไรเรา ?
- 5 หนังไม่ชอบ + 50 อันดับหนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 50 หนังประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1)
- Movie and Me : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Movie and Me : 9 หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2008 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: สัปดาห์ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ :::::
- Australia , หนังดีที่(ผิดหวัง แต่ก็ยัง)เชียร์ให้ตีตั๋วไปรับชมในโรงภาพยนตร์ + Madagascar 2 (ดูเอาฮา)
- ฝัน-หวาน-อาย-จูบ , ไม่ถึงกับแย่มากมาย ก็ยังพอเพลิดเพลินได้ แต่ ง่ายไปหน่อยมั้ย
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) :::::: 25 - 31 ธันวาคม 2551:::::
- อิคิงามิ:สาส์น-สั่ง-ตาย, จะทำอะไร ใน 24 ชั่วโมงสุดท้ายของชีวิต
- Happy Birthday , มุมมองของคนคิดมากและไม่อิน
- เตรียมตัวก่อนตีตั๋ว (Movie Preview) [[ 18 - 25 ธันวาคม 2551]]
- The Day The Earth Stood Still , โลกสวยด้วยมือเรา โลกเน่าด้วยมือคุณ
- Tokyo Sonata , จากต้นตอสู่ทางออกของปัญหาครอบครัว ในสังคมระทมทุกข์
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 11-18 ธันวาคม 2551]]
- องค์บาก 2 , จาก 'พระกูอยู่ไหน' 'ช้างกูอยู่ไหน' มาสู่ 'จากูอยู่ไหน' และ ตอนจบอยู่ไหน ?
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 4 - 11 ธันวาคม 2551]]
- Twilight + The Duchess + Teeth , (สัปดาห์หนังพลังหญิง) อาทิตย์นี้ ผู้หญิง ครองโรง
- Teeth , จาก 'จิ๊มิ๊มีฟัน' สู่ พรหมจรรย์ ความบริสุทธิ์ และ กองเซ็นเซ่อร์
- The House Bunny + Mean girls , คุณค่าของคุณ อยู่ตรงที่ใด
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 27 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2551]]
- Traitor , (หนัง)สายลับ ฉบับ หงิมๆ
- Twentieth Century Boys , ลึกลับ ย้อกย้อน ซ่อนเงื่อน 'เพื่อน' ทรยศ + คนใจคดแอบตัดหนังเอง
- เรื่องไหนน่าลอง เรื่องไหนน่าเลี่ยง (Movie Preview) [[ 20-27 พฤศจิกายน 2551]]
- มาปฏิวัติ 'James Bond' กันเถอะ
- 007 : Quantum of Solace , ปฏิวัติ 'ความเป็นบอนด์' [แล้วตกลงว่า จะ บอนด์ หรือ ไม่บอนด์ ?]
- โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต , ตัวหนังยังไม่เท่าไหร่ แต่ 'ผีชบา การหลอก และ ตกใจ' แจ่มๆ
- ชวนมาเลือกหนัง 5 เรื่องต้อนรับวันฮัลโลวีน กับ 'เทศกาลหนังหัวใจวาย'
- จาก ปืนใหญ่จอมสลัด สู่ บุหงาปารี , ความน่าเสียดาย ความน่าผิดหวัง กับ หนัง(สือ)ดี
- ผมอยู่ข้างหลังคุณ"ขอหยิบหน้าม้ามาสวมใส่ เพื่อเชียร์ Son of rambow หนังอิ่มอุ่นที่ดีที่สุดของปีนี้
- 8 เหตุผลที่ ผมฯ เชียร์ให้ไปดู Tropic thunder หนังฮาอารมณ์ดีที่สนุกชะมัด
- City of ember + Max payne , ภาวะศรัทธาหน้ามืด กับ ความเท่ที่มาช้าเกินไป
- Body of lies , Talking thriller ที่ว่าด้วยแผนซ้อนแผนซ้อนแผนซ้อน....
- อีติ๋มตายแน่ , มันเป็นฝันร้ายของคนธรรมดาๆ และ มันเป็นปัญหาของทัศนคติกับคุณค่าในตัวเอง
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Desperate Housewives , สงครามแม่บ้าน กับ งานเขียนบทชั้นเลิศ
- คุยเรื่องซีรี่ส์(ซีรี่ส์-aholic) : Greys anatomy , สงครามคุณหมอ
- American Gangster , โลกนี้ไม่ได้มีแค่สีขาวกับดำ / [ + กำหนดพบปะเพื่อนผู้อ่านในงานมหกรรมหนังสือ ]
- Eagle Eye , ตื่นเต้น เร้าใจ ไม่ใหม่ ไม่โดน จบแล้ว จบกัน
- Taken , Die Hard เวอร์ชั่น สู้เพื่อลูก (หนังแอคชั่นดีๆที่เชียร์ให้ไปดู)
- Wanted , โอ้ว่าด้วยแอคชั่นปรัชญา และ ความตื่นตาในระดับ 'แม่เจ้าประคุณรุนช่องเอ๊ย'
- รัก|สาม|เศร้า , เมื่อ รัก|สาม|เศร้า ทำข้าพเจ้าน้ำตาซึม
- เชียร์ให้ไปดู หมาแพนดี้ ตีลังกา ใน Kung fu panda (หนุกมากกก) + The Incredible Hulk ดูเอามันส์
- The Happening , จดหมายถึงมาโนช (มาโนช นะ มาโนช)
- The Chronicles of Narnia: Prince Caspian , อัสลานใจร้าย - เจ้าชายอารมณ์เสีย - นาร์เนียอัพเกรด
- Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull , งานคืนสู่เหย้า ของ เรา และ คนทำหนัง
- คนขับ ( Speed racer) Vs. คนเหล็ก ( Iron man) / Vegas(21) Vs. Vegas (What happen in vegas)
- Penelope , จาก 'สวยหน้าหมู' สู่ เกราะสองชั้นที่ปิดกั้น 'คุณค่าในตัวคุณ'
- Knocked up & Juno , หนังประเมินทัศนคติสังคม + กองเซ็นเซ่อร์และเจ้ากระทรวงวัฒนธรรม
- สี่แพร่ง , แพร่งหนึ่งเงียบสยอง แพร่งสองบ้าพลังเกินงาม แพร่งสามง่ายแต่ดี แพร่งสี่เชยสะดุ้ง
- Horton Hears a Who! ,เสียงที่มองไม่เห็น เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย ประชานิยมหมักหมมปัญหา ปิดหูปิดตาประชาชน
- The Forbidden Kingdom , เมื่อฝรั่งมาทำหนังกังฟู
- ตำรวจชั่ว (Street kings) + รักอหิวาต์ (Love in the Time of Cholera) + ความสุขของเฮอจินโฮ(Happiness)
- ดรีมทีม , เรื่องของเด็ก เรื่องของผู้ใหญ่ และ มนต์มายาของ 'ความน่ารัก'
- Vantage point , ฉลาดขยัก(ความลับ) ฉลาดคาย(ความจริง) (ตกม้า)ตายตอนจบ
- ลองของ 2 , ศึกชิงเทพสามตา อูรากำเปรยสเคอเทลอาเดบายอร์ ครูพนอ รีเทิร์นส์
- Doomsday , หนังบู๊แซ่บแกล้มลาบเลือดประจำปี
- Always: Sunset on Third Street 2 , บางสิ่งที่ไม่สามารถซื้อหา และ มีคุณค่ามากกว่าเงินทอง
- ปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น , อีกหนึ่งหนังไทยวัยรุ่นดีๆ ที่ว่าด้วย 'ความรักของวัยรุ่น'
- My Blueberry Nights , การเดินทางของหญิงสาวที่เป็นพายบลูเบอรี่
- Rambo 4 (+3+2+1) , เปิดตำนานจาก 'พี่โบ้' สู่ 'ลุงโบ้' (โอ้มายก๊อด ลุงบึกตายยาก)
- หนังครอบครัวชั้นดี หนังแฟนตาซีชั้นเยี่ยม >>>> The Spiderwick Chronicles <<<< สนุกเหลือล้น
- สองหนังรักน่าประทับใจ , Once & Dan in real life , เธอคือคนที่ใช่(ในวันที่ผิด)
- 10,000 B.C. , ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ + History Channel + Animal Planet
- อ๊ากกกกกกกก ตอนจบ The Mist + วิเคราะห์ แปดวัน แปลกคน หนังไรว้า
- กอด , เพราะ การกอด ทำให้รู้ว่า เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวในโลก
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (2) , There will be blood
- ออสการ์ กับ หนังที่ 'หนัก แมน แรง ชั่ว' (1) , No Country for Old Men
- Jumper , ช่วงเวลาที่สนุกที่สุดของหนังเรื่องนี้อยู่ที่ 'หนังตัวอย่าง'
- P.S. I Love You ,ชีวิตต้องเดินต่อไป ในวันที่ไม่มีเธอ
- Charlie Wilson's War , เราร่วมล้มล้างศัตรูคนเก่า แล้วเราก็ดันสร้างศัตรูใหม่(ที่ร้ายกว่าเก่า)
- 27 dresses , ผลลัพธ์ของผู้กำกับที่'ฉลาดปรุง'
- ขอสวมหน้าม้ามาอาสาเชียร์ >> Atonement << หนังดีๆที่แพรวพราวและงดงาม
- ช็อคโกแลต , กลมกล่อมกว่า ต้มยำกุ้ง แต่ไม่แซ่บไม่ติดใจ
- Enchanted , ในวันที่ไม่รู้จะยิ้มให้กับใคร ในวันที่ไม่มีใครยิ้มให้กับเรา
- The Flock , Internal affairs+ Infernal affairs = สองคนไม่คม
- Saw IV , โดนหลอกอีกแว้ววววว
- 36 ข้อของ Cloverfield กับผมฯ ( โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายก๊อด โอ้ มายยยยย แอวะ)
- Hitman , ไม่ได้ถึงกับแย่ แต่ก็ไม่น่าจะ ฮิต
- หม่ำ เดียว หัวเหลี่ยม หัวแหลม , หนังตลกไทยไร้มลพิษที่ ดูได้ แต่ยังไม่ ดูดี
- Movie and me (Final) , 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ + บทสรุป ประจำปี 2007 ของ "ผม" และ คุณ
- Movie and Me (3) : 10 ฉากประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- ถึงแฟนานุแฟน The Beatles ... "Hey Jude , Lets come together to Across the Universe at ลิโด้ "
- Movie and Me (2) : 10 ตัวละครประทับใจ ประจำปี 2007 ของ"ผมฯ" และ คุณ
- Movie and Me : 10(+1) หนังดี(วีดี)น่าดู ประจำปี 2007 โดย "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"
- Feast of love , รักสุดใจตัวอยู่ใกล้แต่ไฉน มองไม่เห็น
- National Treasure: Book of Secrets , สนุกดี (แต่เคยมี สนุกกว่า)
- The Warlords & Blood Brothers & กอดคอกันไว้ อย่าให้ใครเจาะกะโหลก = เพื่อนกู(ไม่)รักมึงวะ
- I Am Legend , ในวันที่มืดมน ขอมนุษย์ทุกคนจงอย่าสูญสิ้นความหวัง จงอย่าหมดสิ้นศรัทธา
- Lust , caution , สายลับ กับ บ้านเล็ก
- The Golden Compass , ง๊ายง่าย เด๊กเด็ก
- โปงลางสะดิ้ง ฯ, นั่งนิ่งๆแล้วส่ายหน้า
- รักแห่งสยาม , ทุกชีวิตเติบโตได้ด้วยความรัก
- Michael Clayton , ชีวิตของทนายภารโรง
- ต้องสามมิติเท่านั้น >>> Beowulf <<< "ข้าจะยื่นข้อเสนอที่เจ้ามิอาจปฏิเสธได้"
- Secret , เริ่มต้นที่ ความลับ จบลงที่ ความรัก
- Lions for Lambs , ส่งเสริมสิงโต ตรวจสอบแกะ และ ลงมือทำ
- ไม่ชอบ ไม่ชวน ไม่เชียร์ >>> Captivity <<< ตัวเต็ง 1 ใน 5 หนังไม่ปลื้มแห่งปี
- เชิญชวนเชียร์ให้ไปดู Surfs Up : แอนิเมชั่นแสนสนุกสุดน่ารักของปี (และ ผมฯชอบมากกว่า Ratatouille)
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 2. โธ่ โอปปาติก
- สองวัน สองความผิดหวัง สองหนังไทย : 1. โถ วิดิโอคลิป
- เวียนเฮดกับแฮนด์เฮลด์ ใน The Kingdom + สัจธรรมของความกร่าง
- Stardust , เพราะเหตุใดดวงดาวจึงเปล่งประกายบนท้องฟ้า เพราะเหตุใดมนุษย์จึงควรค่าแก่การเฝ้ามอง
- บอดี้ ศพ #19 , ภาพสวยหลอกตา เนื้อหาหลอกดี CGหลอกเกิน
- ซอมบี้ที่ผมฯรัก + คุยกันเล็กน้อยกับ Resident evil 3
- ขออาสาเป็นหน้าม้าเชียร์ >>> Children of Glory <<< หนังดีที่โดดเดี่ยวอยู่สกาล่า
- Shoot 'Em Up , น้องๆ ยิงแม่งเลย สอง
- คืนนี้เราจะค้างกันที่ไหนดี ... Vacancy หรือ 1408
- จาก ไลท์ DeathNote สู่ เอริก้า เบน <<< The Brave one >>> ศาลเตี้ยจงเจริญ ?
- Vacancy , ไม่มีอะไรในกอไผ่(นอกจากการลุ้น)
- Bug , เข้าคลาสจิตเวชกับ แอชลี่ จัดด์ และ แมลงของเธอ
- สายลับจับบ้านเล็ก , จาก "เพื่อนสนิท" มาสู่ "เมียน้อย"
- ไม่ใช่ไข่เค็ม ไม่ใช่ต้มยำกุ้ง ไม่ใช่หนังชกมวย ( ไม่สปอยล์ ) <--- ไชยา --> หนังดีที่น่าชื่นชม
- Premonition , แซนดรา บูลล็อค ในภาวะวังน้ำวน
- หนังดี(VD)ที่ผมฯเชียร์ - We are marshall
- Downfall --> The Invasion , จาก ฮิตเลอร์ โกอินเตอร์มาเป็น มนุษย์ต่างดาว
- The Condemned , Battle royale ฉบับถอดชุดนักเรียน (เปลี่ยนเป็นนักมวยปล้ำและนักบอล)
- 24 : ชีวิตบัดซบของ แจ๊ค บาวเออร์ + คู่มือเอาตัวรอดเมื่อคุณหลุดเข้าไปอยู่ใน 24
- Rush hour 3 , สนุกขำๆแบบย่ำอยู่กับที่
- Ratatouille < < บนทางเดินของความฝัน - ในสังคมแห่งอคติ >> Hairspray
- Planet Terror + The Simpsons Movie , สองกวน
- Because I Said So , รู้ว่าแม่รัก แต่ลูก "อึดอัดนะแม่"
- สุดยอด ห้ามพลาด ฉลาด สมจริง << The Bourne Ultimatum >> หนึ่งในหนังที่ดีที่สุดของปี
- Grindhouse: Death Proof =โชเฟอร์ตีนผีไล่บี้สาว+ เก๋าเกรดบี + หนังเควนติน = ห้ามพลาด มันป๋ามากกกกก
- Paris, je t'aime - ปารีสฉันรักเธอ ... แล้วเธอละ รักตอนไหนใน 'ปารีสเฌอแตม'
- The Page turner , แค้นฝังคอร์ด
- เหตุผลที่ แฮรี่ 5 เป็น 'หนังแฮรี่' ที่ผมชอบมากที่สุด
- Harry Potterหลบไป Die Hardโปรดหลีกทาง Transformerอย่าขวาง >> Hula Girls... หนังที่ทำจะทำให้คุณอิ่มใจ
- Transformers , โอ้ว ไมเคิล เบย์ คุณเกิดมาเพื่อสิ่งนี้จริงๆเลย
- Fantastic Four: Rise of The Silver Surfer + Ocean's Thirteen , หนังของพ่อครัวที่รู้ตัวว่าทำอะไรอร่อย
- คุยไม่สปอยล์ : สวยลากไส้ = คลับ F ฉบับเลือดสาด
- พลอย , คุยเรื่องรัก+ ชวนคิดลึก กับ "พลอย"
- คุยไม่สปอยล์ : "พลอย" - (งานของ)เป็นเอกที่ผมรัก [ แถม 'คู่มือการดู พลอย 'ให้สนุกและเข้าใจใน Blog]
- Final Score 365 วัน ตามติดชีวิตเด็กเอ็นท์ , เป็นวัยรุ่นมันเหนื่อย
- Pirates of the Caribbean: At World's End , มากคน ก็ มากความ
- ไขปริศนารัก Pirates of the Caribbean , ฉันคนหนึ่ง เธอคนหนึ่ง เราสามคน
- !!!! ประกาศ : "บล็อก" หายยก Group + ขอปิด "บล็อก" ชั่วคราว !!!!
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
|
|
|
|
|
|
|
|
ผมมีโอกาสสนทนากับเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรม ก็พูดประมาณว่าเรตในอเมริกาที่ได้รับความนิยมสุดคือ PG-13 เพราะเด็กต้องพาผู้ปกครองมาดูด้วย (โดยส่วนตัวคิดว่ามั่วได้อีก) คาดว่าตามความเข้าใจของเจ้าหน้าที่คนนี้เรตหนังในอเมริกาเขาเข้มงวดก่อนถึงเรต R เสียอีก
ส่วนเรต NC-17 ซึ่งในอดีตจัดว่ายังมีหนังที่กล้าทำเรตนี้ออกมาฉาย แล้วมีคนดูระดับหนึ่ง มีโรงให้ฉาย แต่ตอนนี้ในอเมริกา(คาดว่าเป็น PTA) สามารถทำให้เรตดังกล่าวมีโรงหนังฉายได้ไม่กี่โรง เขาทำได้ยังไง