The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
เจค ฟิสเชอร์ (แอชตัน คุทเชอร์) เป็นนักกีฬาว่ายน้ำชั้นยอดชนิดจะสมัครเรียนที่ไหน แทบทุกมหาวิทยาลัยก็พร้อมจะอ้าแขนรับ แต่เขากลับเลือกมาสมัครเป็น coast guard งานที่ต้องเอาชีวิตเข้าเสี่ยงลงไปกลางทะเลที่บ้าระห่ำเพื่อช่วยชีวิตคนที่กำลังจะจมน้ำ
เขาก้าวมาด้วยความมั่นใจและแสดงความกร่างอย่างเต็มที่ เมื่อเขาประกาศตั้งแต่วันแรกกลางที่ประชุมว่า เขาตั้งใจจะลบทุกสถิติของการฝึกที่ป้ายเคยมีการบันทึกไว้
บังเอิญเหลือเกินที่เจ้าของสถิตินั้นยืนอยู่ในห้องด้วย เขาคือ เบน แรนดัลล์ (เควิน คอสท์เนอร์) ครูฝึกสุดเก๋าที่เพิ่งมารับงานครูฝึกชั่วคราว ผู้ที่จะใช้ความเก๋ามาละลายความกร่าง และ สอนให้เขาหรือใครก็ตามได้รู้ว่า
ในทุกๆอาชีพ สถิติ นั้นสำคัญก็จริง แต่ เจตคติและทัศนคติ ต่อวิชาชีพคือสิ่งสำคัญยิ่งกว่า
...จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหมอส่วนใหญ่หวังสร้างสถิติที่จะเป็นหมอที่ผ่าตัดได้เร็วที่สุดโดยไม่ได้มีจิตใจห่วงใยหรือเมตตาต่อคนไข้ , หากตำรวจส่วนใหญ่หวังสร้างสถิติว่าใครจะจับผู้ร้ายได้มากกว่ากัน โดยมิได้มีจิตใจคิดปกป้องดูแลประชาชน เช่นเดียวกับ นักกู้ภัยที่มัวแต่หมกมุ่นหวังยอดว่าจะช่วยคนได้มากที่สุด
ผลลัพธ์ก็คงเหมือนฉากหนึ่งในหนังตอนทดสอบลอยตัวกลางน้ำ ที่ เจค เพิกเฉยต่อการช่วยเพื่อน เพราะการช่วยเพื่อนไม่ได้ทำให้สถิติของเขาดีขึ้นมา ไม่ได้ช่วยให้เขาสอบผ่าน
เราหลายคนก็อาจเคยมุ่งมั่นกับการทำสถิติเช่นเดียวกับ เจค จนลืมอุดมการณ์ และ ทอดทิ้งทัศนคติหรือเจตคติต่อวิชาชีพ
ฉากนี้จะช่วยสะท้อนให้เราได้เห็นว่า หากคนทำงานในอาชีพนั้นหวังแต่สถิติ ผลออกมาเราก็คงเจอหมอที่สนใจรักษาเฉพาะเคสยากๆหรือเฉพาะที่ได้ลงข่าว เราก็คงเจอแต่ตำรวจที่จะช่วยประชาชนก็แค่เมื่อมีคนเห็นและบันทึกไว้ในสมุดให้จดจำ
และ นั่นคือ บทเรียน ที่ เบน พยายามสอนให้ เจค ได้เรียนรู้ เขาให้เจคได้ทำลายสถิติจนหนำใจก่อนที่เจคจะได้รู้ว่า สถิติ หรือ ตัวเลขทั้งหลายที่เขาหมกมุ่นมันไม่ได้เกี่ยวกับอะไรกับงานของตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอาชีพ ที่เกี่ยวข้องกับ ชีวิต คนอื่น อาชีพที่มีชีวิตเพื่อนมนุษย์แขวนไว้บนเส้นด้ายรอคอยการช่วยเหลือ
สำหรับอาชีพส่วนใหญ่ ผลลัพธ์ของการทำงานเป็นช่วงกว้างตั้งแต่น้อยไปมาก เช่น ขาดทุนมาก ขาดทุนน้อย เท่าทุน กำไรน้อย กำไรมากๆ ฯลฯ ความสำคัญของสถิติจึงอาจมีสัดส่วนสำคัญในวิชาชีพ แต่อาชีพที่เกี่ยวข้องกับการช่วยชีวิตคนอื่นๆ เช่น หมอ , coast guard , ทีมกู้ชีพ ฯลฯ
เป็นอาชีพที่มีผลลัพธ์แค่สองอย่างคือ ช่วยได้ กับ ช่วยไม่ได้
เป็นอาชีพที่ต้องผ่านความลำบากใจเมื่อจำเป็นต้องเลือกว่า จะ ช่วยใครก่อน ช่วยใครหลัง หรือ จะช่วยใคร และ ไม่ช่วยใคร
เป็นอาชีพที่หลายคนไม่อยากให้ลูกเรียนต่อ เพราะ การช่วยได้หลายคนก็มองว่าเท่าทุน เพราะเป็นความคาดหวังพื้นฐานจากคนทั่วไป แต่เมื่อใดก็ตามที่ช่วยไม่ได้ก็อาจต้องแบกรับ น้ำตา คำด่า จากญาติๆ
กับอาชีพเหล่านี้ หากหวังเพียงแต่ให้ผู้คนจดจำในเรื่องของสถิติ ตัวคนทำงานคงไม่มีความสุขกับการทำงาน และ ผู้ประสบเคราะห์ภัยก็คงไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างเต็มที่
พระเอกที่แท้จริง หรือ ฮีโร่ตัวจริง ไม่ได้อยู่ที่ช่วยใครได้มากกว่า แต่อยู่ที่ว่า ในใจของเจ้าของวิชาชีพนั้น มีใจช่วยใครจริงหรือไม่ เพราะอาชีพเหล่านี้ ผลตอบแทนไม่ได้เป็นตัวเลขหรือผลกำไร แต่คือ รอยยิ้มและความดีใจในการได้มีชีวิตรอดกลับมา
...ถึง เบน จะสอนเจคและลูกศิษย์ได้หลายคน เขาช่วยชีวิตคนในท้องทะเลได้นับร้อย ปัญหาเดียวที่เขาแก้ไม่ได้ คือ ชีวิตคู่ที่กำลังจมลงต่อหน้าต่อตา อันเนื่องมาจาก การทุ่มเทที่เขามีให้กับงาน
กว่าที่เขาจะรู้ตัวว่า เขาเองก็ไม่ต่างจาก คู่สามีภรรยาคู่หนึ่งที่กำลังจมน้ำ คนเป็นสามีใช้สัญชาติญาณเอาตัวรดด้วยการกดหัวภรรยาหวังจะขึ้นกระเช้าหนีไปก่อน มันก็ไม่ต่างอะไรจากตัวเขาที่ช่วยคนมากมายโดยที่กำลังกดภรรยาให้จมในทะเลของชีวิตคู่โดยไม่รู้ตัว
The Guardian ... เป็นหนังแนวแมนๆ สไตล์นักเรียนสุดกร่าง พบ ครูฝึกสุดเก๋า ที่คนดูจะรู้สึกฮึกเหิมหัวใจพองโต และ ประทับใจไปกับวีรกรรมของตัวละคร และแน่นอนว่าจะต้องตามมาด้วยสูตรสำเร็จที่คนดูจะได้พบ เช่น การฝึกหฤโหด , เพื่อนพระเอกไม่เอาไหน ฯลฯ แล้วตัวละครได้เรียนรู้ก่อนนำไปสู่ไคลแมกซ์ในตอนจบ
แม้จะเป็นสูตรที่คนดูสามารถเดาได้แทบจะทุกบททุกตอนว่า ตัวละครไหนจะสอบผ่าน ตัวละครนี้จะเจออะไรต่อ แต่ผู้กำกับ แอนดรู เดวิส ก็ยังสามารถทำให้คนดูรู้สึกสนุกและตื่นตัวตลอดเวลา เป็นผลงานการกำกับหนังแอคชั่นที่กลับมาได้อย่างน่ามีความหวังของเขา หลังจากขึ้นไปสู่จุดสูงสุดกับ The Fugitive แล้วก็ไม่สามารถไปได้ดีกับหนังแอคชั่นอีกเลยไม่ว่าจะเป็น Collateral Damage หรือ Chain Reaction หนังที่เต็มไปด้วยงบประมาณที่ถูกเผาผลาญกับฉากประเภทระเบิดภูเขาเผากระท่อม แต่ให้อารมณ์ตื่นเต้นกดดันได้น้อยมาก
ปัจจัยช่วยหนุนให้ The Guardian ตื่นเต้นมากขึ้นมาจาก ฉากกลางน้ำและกลางท้องทะเลทั้งหลาย ที่หนังสร้างออกมาได้อย่างสมจริงทั้งเทคนิกการถ่ายทำไปจนถึงงานสร้าง ภาพเหตุการณ์บนผืนน้ำฉีกความคุ้นเคยจากหนังแนวนี้ที่เรามักจะได้ดูการกู้ชีพช่วยเหลือซ้ำๆจาก เหตุการณ์บนบก เช่น ไฟไหม้ , ตึกถล่ม ฯลฯ
บทของหนังพยายามใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆและให้ความสำคัญกับพล็อตรองหลายๆส่วน รวมทั้งพยายามใส่ปูมหลังที่มาของสองตัวละครสำคัญในเรื่อง ให้เราได้รู้ว่า แต่ละคนมีอะไรเป็นแรงผลักดันในจิตใต้สำนึกที่เลือกมาทำอาชีพนี้ เสียดายที่หนังรีบคลี่คลายแผลในใจของตัวละครคนหนึ่งง่ายและเร็วเกินไป จนยากจะเชื่อได้ว่า ฝันร้ายนับปีๆจะสามารถหายได้ภายในห้านาทีในฉากนั้น
นอกจากบทหนังที่เป็นสูตรสำเร็จ หนังยังได้นักแสดงสำเร็จรูปอย่าง เควิน คอสต์เนอร์ ที่มาในบทโปรโตไทป์รูปแบบ ซึมเศร้า กินเหล้า อมทุกข์ บทประเภทที่หยิบหนังของเขามาสิบเรื่องจะพบว่าเกินครึ่งตัวละครของเขามาในบทแบบนี้ และดูเขาเองก็จะไปได้ดีกับบทประเภทนี้ จนทำให้บอกไม่ได้ว่าเขาเล่นหนังดีหรือไม่ เพราะตัวเขาก็คล้ายไปหมดทุกเรื่อง แถมชะตากรรมในตอนจบก็ซ้ำๆกันเสียอีก
เช่นเดียวกับคู่หูในหนัง แอชตัน คุชเชอร์ ที่การแสดงก็เล่นได้ไม่ดีไม่แย่อะไรเป็นพิเศษ อย่างน้อยก็พอแสดงให้เห็นว่า เขายังพอมีดีกว่าหน้าหล่อๆกับข่าวดังๆของเขาและเดมี่มัวร์ ซึ่งเขากับพระเอกหน้าหล่ออีกคนที่ผมจำสับสนอยู่เสมอนั่นก็คือ จอจ์ช ฮาชเน็ตต์ ก็ยังต้องรอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ต่อไป
คนที่มีบทเล็กๆและจับคู่กับเควิน คอสต์เนอร์ได้ดีมากกว่าคือ เซลา วอร์ด ในบทภรรยา เธอทำให้เชื่อถือได้ว่า สองคนนี้คือ คู่สามีภรรยาที่ยังรักกันแต่ไม่มีความสุขกับการมีชีวิตอยู่ร่วมกัน ทั้งสองคนเล่นได้ดีและพล็อตชีวิตคู่อับปางในส่วนนี้ทำออกมาได้น่าประทับใจทีเดียว
จุดเดียวที่ถือว่าน่าผิดหวัง และ ทำให้เสียงในใจผมดังตลอดเวลาก็คือสิบนาทีสุดท้าย ที่ผมคิดว่า ไม่นะๆ อย่าพาหนังไปจบแบบนั้น เมื่อหนังพยายามฝืนเดินหน้าเข้าหาหลักสูตรภาคบังคับของหนังแนววีรบุรุษ ทั้งที่หนังจะไม่เลือกจบแบบนี้ก็ได้ แต่ หนังยังอุตส่าห์จงใจใส่ฉากสุดท้ายมาที่ดูแล้วขัดธรรมชาติและแสนจะบังเอิญเพียงแค่หวังผลทางอารมณ์กับคนดู จนทำให้แทนที่หนังเรื่องนี้จะมีดีฉีกตัวออกมา สุดท้ายก็ได้ชื่อว่า เป็นหนังสูตรที่ดีแต่ก็ไม่พ้นกับหนังแนวนี้เรื่องเดิมๆ
สิ่งที่ชอบ
1.ฉากช่วยชีวิตในน้ำ ... ตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องหนังที่ดูสมจริงและชวนลุ้น รวมถึงฉากอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการลงน้ำล้วนทำออกมาได้ดีเยี่ยม
2.ความสนุกตื่นเต้น ... ต้องยกเครดิตให้กับ แอนดรูว์ เดวิส ที่สามารถคุมตัวหนังที่ทุกอย่างนั้นเป็นสูตรสำเร็จให้คนดูไม่รู้สึกว่าซ้ำซากหรือน่าเบื่อ
3.ความสัมพันธ์พระเอกกับภรรยา ... แม้เป็นช่วงสั้นๆก็ยังอิน
4.มุมมองวิชาชีพ ... ชอบแง่มุมที่หนังสะท้อนให้ได้เห็นชีวิตและมุมมองของคนประกอบอาชีพนี้ และทำให้อาชีพอย่าง ยามฝั่ง หน่วยกู้ชีพ ฯลฯ ที่มักจะถูกมองข้าม มีผู้คนหันมาให้ความสำคัญมากขึ้น นอกจากนี้ประเด็นเรื่องสถิติและทัศนคติก็ถือว่าให้ข้อคิดที่ดี
สิ่งที่ไม่ชอบ
1.ตอนจบ ... อย่างที่บอกไว้ว่าข้อดีของหนังเรื่องนี้คือการทำให้สูตรสำเร็จทั้งหลายไม่น่าเบื่อ ไม่จำเจ แต่หนังก็มาตกม้าตายตรงตอนจบที่เจตนาจงใจ จนทำให้ หนังที่น่าจะมีความเป็นตัวของตัวเองเรื่องนี้ตกที่นั่งเดียวกับเรื่องก่อนๆในแนวเดียวกัน
สรุป ... ถือได้ว่าเป็นตัวเลือกของหนังแอคชั่นดราม่าที่ดี ในช่วงเวลานี้ หนังทำได้สมจริง สนุกตื่นเต้น และ ทำให้คนดูรู้สึกฮึกเหิมได้สมดังตั้งใจไม่ชวนให้รู้สึกเสียดายตังค์ เป็นงานกลับมาที่น่ามีความหวังของผู้กำกับแอนดรูว์ เดวิส
ป.ล. เพิ่งดู A hill have eyes จบ โอ้ มันช่างโหดตื่นเต้นได้ใจจริงๆ / 2 หนังที่ได้ดูมาล่าสุดและจะเข้าฉายสัปดาห์หน้าที่ขอแนะนำว่าห้ามพลาด นั่นก็คือ ผีสำหรับเด็กๆใน Monster house อนิเมชั่นชั้นเยี่ยม กับ ผีสำหรับผู้ใหญ่ใน เปนชู้กับผี หนังผีไทยพันธุ์แท้ แล้วจะเล่าให้ฟังอีกทีว่าทำไมถึงห้ามพลาดจ้า
ป.ล.2 ... อันเนื่องมาจาก blog นี้ >> //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=10-2006&date=28&group=5&blog=1 ขออนุญาติแอบโหด ฝากถึง ผู้ที่นำบทความใน blog นี้ไปดัดแปลงแล้วอ้างว่าเป็นของตัวเองในเชิงพาณิชย์(เช่น ตีพิมพ์ในคอลัมน์ตัวเอง หรือ ส่งงาน) ว่า กรุณาเคารพตัวเองด้วยนะครับ จับได้อีกครั้งไม่ใช่แค่แจ้งต้นสังกัดกับบก. ยังจะแจ้งดำเนินคดีด้วยจ้า เพราะบทความเหล่านี้มีกฎหมายลิขสิทธิ์คุ้มครองเหมือนกันเน้อ
ส่วนเพื่อนๆที่เอาไปบทความจากในนี้ไปปะในสเปซ , ในบล้อก , ส่งฟอร์เวิดเมลล์ เจ้าของบล้อกยินดีเสมอจ้า (ขอแค่ลงลิงค์ที่มาก็พอ)
ขอฝาก"หนังสือรัก" พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่พูดถึงความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ ของ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ
หนังสือเกี่ยวกับอะไร ? มีที่มาอย่างไร ? ชวนไปอ่านเบื้องหลัง ไปรู้จักหนังสือได้ที่ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=13&month=10-2006&date=19&blog=1
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไปแว้ว เช่น ซีเอ็ด , นายอินทร์ , B2S แอบเห็นบางสาขาลดอยู่จ้า 15% ฯลฯ )
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
เริ่มต้นอ่านครั้งแรก ชวนคลิก ชวนคุยกันที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
ขอคิดค่าบริการต่อการอ่าน 1 หน้าในอัตราเพียง
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
Create Date : 29 ตุลาคม 2549 |
|
18 comments |
Last Update : 30 ตุลาคม 2549 19:54:33 น. |
Counter : 5400 Pageviews. |
|
|
|
|
|
| |
โดย: nanoguy IP: 203.113.35.9 29 ตุลาคม 2549 17:40:11 น. |
|
|
|
| |
โดย: น้ำฝน IP: 58.8.105.101 29 ตุลาคม 2549 18:05:34 น. |
|
|
|
| |
โดย: บลูยอชท์ IP: 202.69.140.233 30 ตุลาคม 2549 14:17:06 น. |
|
|
|
| |
โดย: unwell 30 ตุลาคม 2549 16:47:09 น. |
|
|
|
| |
โดย: hAmlet IP: 124.121.138.64 30 ตุลาคม 2549 18:07:43 น. |
|
|
|
| |
โดย: zadwaan IP: 161.200.255.162 30 ตุลาคม 2549 22:42:29 น. |
|
|
|
| |
โดย: คิม IP: 203.107.217.194 31 ตุลาคม 2549 0:09:40 น. |
|
|
|
| |
โดย: cuppa' IP: 206.73.209.94 31 ตุลาคม 2549 9:28:07 น. |
|
|
|
| |
โดย: cuppa' IP: 206.73.209.94 31 ตุลาคม 2549 9:38:23 น. |
|
|
|
| |
โดย: NarinNil IP: 203.107.170.155 31 ตุลาคม 2549 9:47:29 น. |
|
|
|
| |
โดย: จบ IP: 58.10.234.94 31 ตุลาคม 2549 11:06:56 น. |
|
|
|
| |
โดย: kEe..keE IP: 125.25.54.237 31 ตุลาคม 2549 12:43:33 น. |
|
|
|
| |
โดย: ..yIngyIng.. IP: 125.25.54.237 31 ตุลาคม 2549 12:51:19 น. |
|
|
|
| |
โดย: Fear IP: 58.8.75.206 16 พฤษภาคม 2550 3:24:12 น. |
|
|
|
| |
โดย: เหน่ง IP: 58.8.100.202 2 สิงหาคม 2550 23:48:01 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Next , ทรงผมชวนกลุ้มใจกับหนังไซไฟดูเพลินๆ
- Spider-Man 3 , แมงมุมดำตัวนั้น ฉันเห็นมันอยู่ในใจเราทุกคน
- Miss potter , เรื่องของเธอ(พ็อตเตอร์)และผมฯ
- Me...Myself ขอให้รักจงเจริญ , แค่นี้ก็พอแล้ว
- Meet the Robinsons , เมื่อพบความผิดหวังจะโทษโน่นโทษนี่ หรือ เลือกที่จะเดินหน้าต่อไป
- Shooter , หนังแอคชั่นที่ดูจบแล้ว"เออ มันดีแฮะ"
- Hannibal Rising , ความน่าผิดหวังของหนังฮานนิบาล
- Confession of pain , ความแค้นอันแสนเศร้า
- Pans Labyrinth , คือจินตนาการแสนสวยงาม หรือ คือความจริงที่เจ็บปวดและขมขื่น
- The Number 23 , วิเคราะห์สภาพจิตใจผู้หลงใหลเลข 23
- เมล์นรก หมวยยกล้อ , รถเมล์สายนี้ไม่ตลกแต่สนุก
- The Lives of Others , อ๊ะ นี่มัน Infernal affairs เวอร์ชั่นกำแพงเบอร์ลิน
- Sunshine , อาทิตย์สิ้นแสง ชีวิตสิ้นสูญ
- The Fountain , เรารู้จักความตายมากมายแค่ไหนกัน (ศาสนา+จิตวิทยา+วิทยาศาสตร์)
- แฝด , เข้าใจพิม เข้าใจพลอย เข้าใจ"แฝด"
- I'm a Cyborg, But That's OK , แต่ I ไม่ค่อย OK
- The Good Shepherd , จะลงเรือทั้งทีคิดให้ดีก่อนตัดสินใจ
- Bridge to Terabithia , Just close your eyes but keep your mind wide open
- 300 , นี่คือสปาตั้น(โว้ย) ... พลั่กกกกกก
- The Queen , แม้จะเป็นเรื่องของ 'ควีน' แต่นี่คือ การกะเทาะเปลือกเล่าเรื่อง 'คน'
- Rocky Balboa , ชีวิตไม่ได้สำคัญว่าจะต่อยได้หนักแค่ไหน
- Charlotte's Web , มิตรภาพไม่ได้มีราคา
- The Pursuit of Happyness , ปัญหาชีวิตก็เหมือน รูบิค - ถ้าทำไม่ได้จะ สู้ต่อ หรือ โยนทิ้ง-
- Volver , ความเจ็บปวดของแม่และลูกสาว
- Music and Lyrics , หนังที่น่ารักที่สุดในรอบ(หลาย)ปี
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 2 , จะสนไปทำไมกับเรื่องอิสรภาพที่ไกลตัว
- Dreamgirls , วันที่ ธุรกิจ กลืนกิน ศิลปะ
- Babel , เราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้ไปแล้วหรือยัง
- Rough , จาก H2 มาสู่ Touch และได้เวลา Rough
- Curse of the Golden Flower , ความเน่าหนอนฟอนเฟะของสถาบันครอบครัว
- Fur: An Imaginary Portrait of Diane Arbus , ความงามที่แตกต่าง โลกที่แตกต่าง
- ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค1 , ไทยจะสิ้นชาติไม่ใช่เพราะใคร หากมิใช่เพราะไทยด้วยกัน
- Perfume: The Story of a Murderer , ทำความรู้จักและเข้าใจ ฆาตกรน้ำหอมมนุษย์
- Blood diamond , "ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องมาฆ่ากันเอง"
- The Black Dahlia , ดอกรักเร่ ที่สวยแค่สไตล์แต่ไร้เสน่ห์
- Night at the Museum , ความบันเทิงสำเร็จรูปที่สนุกเพลินเกินห้ามใจ
- ===== 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ ประจำปี 2549 =====
- +++ 10 "ฉาก"ประทับใจจาก"หนัง"ปีที่ผ่านมา +++
- ++ ชวนเพื่อนๆมาเลือก 10 ตัวละครประทับใจ จากหนังปีที่ผ่านมา ++
- The Holiday , จะทำอย่างไรในวันที่ใจเจ็บ
- Lucky Number Slevin , ของเค้าดี แต่ ผิดที่ ผิดเวลา
- The King and the Clown , ความรักของตัวตลกบนหลังเสือ
- Déjà vu , เอ๊ะ เราเคยเจอมาก่อนหรือเปล่า
- Death Note 2: The Last Name , ได้เวลาเก็บสมุดคืนเจ้าของ
- Saw III , บทเรียนสุดท้ายของคุณครู จิ๊กซอว์
- The Village Album , ถ่ายภาพด้วยหัวใจแล้วบันทึกใส่ความทรงจำ
- 007 : Casino Royale , นี่ซิ เจมส์ บอนด์
- The Prestige , คุณตั้งใจดูอย่างใกล้ชิดแล้วจริงๆหรือ ?
- The Banquet , แฮมเล็ต เวอร์ชั่น ประหารเจ็ดชั่วโคตร
- ผีสามบท บทที่ 3 : เปนชู้กับผี , พอกันที ผีGMO
- ผีสามบท บทที่ 2 : Monster House , บ้านผีสิงที่แสนจะบันเทิงใจ
- ผีสามบท บทที่ 1 : The Grudge 2 , ปัญหาของ ป๋า กับ เด็กผี
- The Guardian , "สถิติ" ไม่สำคัญเท่า "ทัศนคติและเจตคติ"
- หมากเตะรีเทิร์นส , หมากเกมส์นี้ น่าจะดีได้มากกว่านี้
- 12 เกมสยาม +13 เกมสยอง , มันไม่ใช่แค่เกม
- Cars , 20 ปีของ Pixar กับเรื่องของ "คาร์" (ซึ่งก็คือเรื่องของ "คน")
- The Devil Wears Prada , (จากหนังสือมาเป็นหนัง) ร้ายก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง
- Death Note , สมุดเล่มนี้ ดี จริงหรือ?
- L'Enfant (The child) , เด็กไม่รู้จักโต
- World Trade Center , เป็น"ฮีโร่"ไม่ได้วัดกันที่ผลลัพธ์
- The Host , สัตว์ประหลาด สนุกประหลาด
- Season changes , เมื่อ"เพื่อนสนิท"กลายมาเป็น"แฟนฉัน"ในวันที่"อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย"
- Me and You and Everyone We Know , เราอยู่ร่วมกัน เรารู้จักกัน แต่เราไม่เชื่อมต่อถึงกัน
- Snakes on a Plane , ที่อยากไปดูก็เพราะ "งูบนเครื่องบิน"
- United 93 , ทรงพลัง และ สะเทือนใจ
- Running boy (Marathon) , ทุกชีวิตล้วนมี"หัวใจ"
- โคตรรักเอ็งเลย , เกือบโคตรรัก "โคตรรักเอ็งเลย"
- Sad movie , แม้รักต้องพลัดพรากก็ยังฝากความทรงจำอันงดงาม
- The Break-Up , วิธีทำลายชีวิตคู่ตัวเองให้ย่อยยับ
- แก๊งชะนีกับอีแอบ , หนัง comedy ไทยดีๆยังมีอยู่
- Pirates of the Caribbean: Dead Man's Chest , "สลัด"จานนี้รสชาติดีเพราะ"Johnny Depp"
- Tsotsi , พื้นฐานจิตใจมนุษย์เป็น สีขาว หรือ สีดำ
- Superman Returns , ทำไมโลกใบนี้ยังต้องการ Superman ?
- Silent Hill , ของดีที่อยู่ในมือพ่อครัวขาดฝีมือ
- over the hedge , บทเรียนชีวิตเรื่องมิตรภาพและครอบครัว
- Don't tell , แผลในใจแค่"ลืม"คงไม่พอ
- Slither , คูลฟีเวอร์สีเลือด เชือดมนุษย์โลก
- The Omen , ซาตานอยู่รอบตัวเรา
- Scary movie 4 , ผ่านมา --> ฮา --> ผ่านไป
- Paradise now , สวรรค์อยู่หนใด
- X-Men: The Last Stand , X = mutant , รักร่วมเพศ , คนผิวดำ , ยิว ฯลฯ
- ก้านกล้วย , "ช้างกูอยู่ไหน" >> "ช้างกูอยู่นี่"
- The Da Vinci Code , ศรัทธาที่บิดเบือน
- Always: Sunset on Third Street , บางสิ่งที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตา แต่สัมผัสได้ด้วยใจ
- Poseidon , จมเร็ว จบเร็ว
- Match point , เกมส์กิเลสของคนเห็นแก่ตัว
- Mission: Impossible III, ภารกิจสุดมันส์ที่ขาดเสน่ห์
- Perhaps love , รักซ้อนรัก หนังซ้อนหนัง อดีตซ้อนปัจจุบัน
- Ice Age: The Meltdown , ได้เวลายุคน้ำแข็งครองเมือง
- Red lights , ผู้ชายไม่รู้ตัว ผู้หญิงไม่รู้ใจ
- Failure to launch , Success to love
- Inside man , คน(ดี/ชั่ว) ใน คน(ดี/ชั่ว)
- Where the Truth Lies , ความจริงนอนนิ่งอยู่ที่ใด ?
- โหน่ง เท่ง นักเลงภูเขาทอง , ฮาน้อยกว่าที่คิด มีสาระมากกว่าที่หวัง
- My girl and I , รักครั้งแรกจะเปลี่ยนเราไปตลอดกาล
- V for Vendetta , เผด็จการรัฐสภา VS. พลังประชาชน
- A History of violence , มาทำความรู้จัก "ความรุนแรง" กัน
- Final Destination 3 , เหล้าเก่าในขวดเก่า
- The Constant Gardener , ในความลับมีความจริง ในความจริงมีความรัก
- คำพิพากษาของมหาสมุทร (Invisible Waves) , คลื่นบาปที่นิ่งสงบ
- Walk the line , มิตรภาพในความรัก
- เด็กหอ , หอนี้มีดีกว่าผีหลอก
- Brokeback Mountain , รักซ่อนเร้น
- Munich , ผลของการสาดน้ำมัน(ความรุนแรง)เพื่อดับไฟ(แค้น)
- Memoirs of a Geisha , ชาเขียวสำเร็จรูปที่ผสมน้ำมากไป
- Prime , รักคงยังไม่พอ
- An Unfinished Life , ชีวิตที่หยุดเดิน
- In Her Shoes , หากเปรียบรองเท้าคือชีวิต
- Just Like Heaven , เมื่อพื้นที่ของชีวิตไม่เหลือเผื่อให้ความสุข
- The Promise , คำสัญญา ชะตากรรม ความรัก
- 5 หนังไม่ชอบ + 10 หนังชอบ (ของปีที่ผ่านมา)
- 10 ฉากประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- 10 ตัวละครประทับใจจากหนัง (ในปีที่ผ่านมา)
- The Chronicles of Narnia: The Lion, The Witch and the Wardrobe , ส่วนผสมที่ลงตัวสำหรับทุกครัวเรือน
- April Snow , บางครั้งความรักก็เจ็บปวดโดยมิอาจหลีกเลี่ยงได้
- King Kong , แล้ว "ลิงยักษ์" ก็ตกหลุม "รักหญิง"
- The Descent , ถึงถ้ำ ถึงเลือด ถึงเนื้อ ถึงกระดูก
- The Maid , ผีสิงคโปร์
- The Exorcism of Emily Rose , ผีเข้า(ศาล)
- Hidden (Caché) , ความจริงที่ซุกซ่อน (ในหนังที่ยอดเยี่ยม)
- Chicken Little , กุ๊กไก่ของ Disney ที่ไร้เงา Pixar
- Nana , โลกของนานะ โลกของความรัก ความฝัน และ มิตรภาพ
- เด็กโต๋ , สายธารชีวิตแห่งบ้านแม่โต๋
- Harry Potter and the Goblet of Fire , กีฬาสีสามสถาบันกับเวอร์ชั่นภาพยนตร์ที่ดีที่สุด
- Corpse Bride , รักไม่มีวันตาย
- Yes , บทกวีอีโรติค ความรัก การเมือง และ การมีตัวตน
- รับน้องสยองขวัญ , หายใจเข้าก็ เฮ้อ หายใจออกก็ เฮ้อ
- Lord of War , นิ้วที่ลั่นไกจากมือที่มองไม่เห็น
- Saw II , สยองอย่างมีประเด็น
- Goal! , ประตูชัย(goal)เป้าหมายชีวิต
- Proof , ชีวิตที่สับสนของคนที่สูญเสีย
- The Legend of Zorro , ฮีโร่ที่ย่ำอยู่กับที่
- Flightplan , ขึ้นได้สูง บินได้สวย ลงไม่นิ่ม
- Sky High , อยากจะเป็น hero ที่ "เปลือก" หรือที่ "แก่น"
- A Sound of Thunder , เรื่องราวอยู่ในโลกอนาคต ตัวหนังอยู่ในโลกอดีต
- Red Eye , ไม่ใช่แค่ Fight or Flight แต่ยังเป็น Fight on Flight
- เพื่อนสนิท , เมื่อเส้นแบ่งของ "คนรัก" กับ "เพื่อน" เริ่มเลือนราง
- Transporter 2 ควบ Into the Blue , ขึ้นรถดีกว่าลงเรือ
- Madagascar , มิตรภาพกับการเรียนรู้ชีวิต และ นกเพนกวิน
- Cinderella man , Jim Braddock ชายที่ไม่ได้เป็นแค่นักมวย
- Dear Frankie , คำลวง ความรัก ครอบครัว
- Dark Water , ความสัมพันธ์แม่-ลูก-ผี (จากหนังสือสู่ภาพยนตร์)
- Seven Swords , ... ที่ควรยาวกลับสั้น ที่ควรสั้นกลับยาว ...
- แหยม ยโสธร , ขำขำ - หม่ำ - อะฮึ่ย อะฮึ่ย
- Charlie and the Chocolate Factory , Imagination is more important than knowledge
- The Skeleton Key , ไขได้ดีพอสมควร
- About Love , เรื่องราวที่ "เกี่ยวกับ "รัก""
- 5x2 , สมการความรักของคน 2 คน
- ต้มยำกุ้ง , อร่อยรสแซ่บชามโตเกินมาตรฐานแต่อาจไม่ผ่านเชลล์ชวนชิม
- Somersault , ความรัก - Sex - เด็กสาวและความทุกข์ทรมานใจ
- The Upside of Anger , เรื่องหนักๆของครอบครัวที่เล่าอย่างเบาๆ
- Land of the Dead , หนึ่งเรื่องราวของซอมบี้ที่กลับไม่ได้ไปไม่ถึง
- Crash , ผลกระทบของการชนที่"คน"มีต่อกันและกัน
- วัยอลวน 4 : ตั้ม-โอ๋ รีเทิร์น , หนังครอบครัวสำหรับคนไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปี
- The Island , โลกอนาคตและโคลนนิ่งฉบับระเบิดเถิดเทิง
- The Keys to the House , "บ้าน"หลังนี้จะมีความรักเป็น"กุญแจ"
- The Longest Yard , เกมส์เก่าเอามาเล่าใหม่ใช้วิธีการเดิม
- Fantastic Four , ความสนุกสูตรสำเร็จที่เด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูเพลิน
- War of the Worlds , เมื่อสปีลเบิร์กเลิกรักมนุษย์ต่างดาว
- Swing Girls , สวิงกันแบบคึกคัก สดใส ไร้มลพิษ
- Hotel , โรงแรมที่ไร้เรื่องราว
- Assault on Precinct 13 , อีกหนึ่งความจนตรอกที่ระทึกคุ้มค่า
- Batman Begins , ปฐมบทแรกบินกับการตีความครั้งใหม่
- Mr. and Mrs. Smith , เรื่องราวชีวิตคู่ที่สวมเสื้อคลุมหนังแอคชั่น
- มหาลัย' เหมืองแร่ , เหมืองแร่และชีวิตกับหน่วยกิตที่ต้องขุด
- House of Wax , ความสยองที่แปลกตากับหุ่นขี้ผึ้ง สองดาราและหนึ่งปารีส
- Sin city , ฟิล์มนัวร์ที่ลงตัวและเจ๋ง
- Star Wars: Episode III Revenge of the Sith , การปิดตำนานและการเริ่มต้นอย่างสมบูรณ์
- The Jacket , การเดินทางข้ามเวลา ความหลอนและวงจรชีวิต
- A Lot Like Love , รักด้วยใจแต่ตัดสินใจด้วยสมอง
- เฉิ่ม... , คุณ"สมบัติ" อาจไม่ "ดีพร้อม"แต่ก็ดีเพียงพอ
- Be With You , ความสุขของฉันคือ"การได้อยู่กับคุณ"
- Hostage , เหล้าเก่าในขวดใหม่ที่ไม่น่าผิดหวัง
- Kingdom of Heaven , สงครามครูเสดครั้งนี้ดูก็ได้ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- Spanglish , เรื่องราวที่กระจัดกระจายแต่ให้แง่มุมหลากหลายในครอบครัว
- Guess Who , เสียงฮาจากความแตกต่างและBernie Mac
- The Interpreter , ทริลเลอร์ที่ดี(แต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น)
- Hide and Seek , มีปมที่ดีแต่มีบทที่อ่อน
- The Chorus (Les Choristes) , ง่ายๆแต่ได้ใจ
- Hitch , สนุก น่ารัก ขำขำ รู้สึกดี
- Sahara , หนังสนุกแค่เป็นช่วงๆหรือผมง่วงกันแน่
- Boogeyman , ตื่นเต้นตกใจ แต่ อะไร ยังไง ทำไม?
- Tokyo Godfathers , การตามหา"ครอบครัว"ที่สนุกมากๆ
- บุปผาราตรี เฟส 2 , เมื่อบุปผาเริ่มร่วงโรย
- Dont move , นอกจากตัดสินใคร คุณเข้าใจใครคนนั้นดีแล้วหรือยัง?
- Crying Out for Love, In the Center of the World , ความทรงจำและเทปคาสเสตต์/ความรักและใจกลางโลก
- The Ring Two , ไม่สมศักดิ์ศรี "The Ring"
- A Very Long Engagement , หนังที่มากไปด้วยความทะเยอทะยาน
- Lemony Snicket's A Series of Unfortunate Events , การดัดแปลง"โชคร้าย"ที่ทำได้"ดี"
- Hana & Alice , มิตรภาพ ความรัก ความทรงจำ
- Hotel Rwanda , หนังที่ให้คนดูมากกว่าความเป็นหนังดี
- In Good Company , ผู้ชายขาขึ้นกับผู้ชายขาลง
- Being Julia , โลก(ของจูเลีย)คือละคร
- หลวงพี่เท่ง , เรื่อยๆขำๆพอไปวัดไปวา
- Sideways , รักนุ่มๆชุ่มไวน์ในวันเบาๆ
- Million Dollar Baby , ความยอดเยี่ยมท่ามกลางศรัทธาและความอบอุ่น
- Constantine , "คนเห็นผี"ปราบลูกปีศาจ
- Shall we dance , คุณเต้นรำกับคู่ของคุณครั้งสุดท้ายเมื่อไร
- Finding Neverland , งดงามเหลือเกิน
- Kung Fu Hustle , ตลกน้อย สนุกมาก และลงตัว
- 2046 , ไปแล้วอย่าลืมกลับมา
- Ray , มีดีที่Jamie Foxx
- The Phantom of the Opera , ภายใต้หน้ากากมีเพียงความว่างเปล่า
- โรงเตี๊ยม , มีอะไรดีๆกว่าที่คิดและโฆษณา
- Meet the fockers , เรื่องของหนังตลกและครอบครัว
- Closer , เมื่อความรักถูกสำรวจและตีแผ่ผ่านตัวละคร
- The Aviator, .....And this is Howard Hughes
- The Forgotten, ไม่มีอะไรน่าจดจำ
- Birth , ยอดเยี่ยมในความหนักแน่นและเนิบนาบ
- ****1ปีที่ผ่านมา ฉากใดในหนังที่คุณประทับใจ ****
- 5หนังชอบ กับ 5หนังไม่ชอบ ของคุณในปี2547คือ....,
- National Treasure, เมื่อBruckheimerมาสร้างDavinci's code
- The Polar Express, ตื่นตาแต่ไม่ตื่นใจ
- แจ๋ว, แจ๋วน้อยกว่าที่หวัง
- Bridget Jones 2, รู้จักเธอมากขึ้นและรู้สึกดีกว่าที่คิด
- The Incredibles, ครอบครัวหรรษา
- ขุนกระบี่ ผีระบาด, กล้าที่จะบ้า ก็กล้าที่จะดู
- Ocean's Twelve, หนังขาย"เสน่ห์ดารา"
- หมานคร, เมืองนี้ภาพสวย+เพลงเพราะ+ประหลาดและยาก
- กั๊กกะกาวน์, "ใจ"คุณเต้นอย่างไรเมื่อคุณมีความรัก
- Alexander, ดราม่าชั้นดีแต่ความสนุกเป็นระลอกคลื่น
- Wimbledon, For love of the game+NottingHill+ภราดร
- Love me if you dare, หนังรักแปลกกับความรู้สึกก้ำกึ่ง
- Cellular, สนุกเป็นบ้า แอคชั่นแอบฮา
- Saw, OldBoy+Cube+ฆาตกรโรคจิต
- Ladder49, สิงห์ผจญเพลิงชื่อฮัวควิน ฟีนิกซ์
- The Grudge, เมื่อ"เด็กผี" go inter เป็น "โคตรผีดุ"
- Dodgeball, ฮาน้อยกว่าที่หวังแต่สนุกกว่าที่คิด
- Sky Captain and The World of Tomo, หนังไซไฟสไตล์"ฟ้าทะลายโจร"
- Resident Evil 2, อลิซเท่+เนเมซิสเห่ย+จิลเฉยๆ
- Shark Tale, คุณเป็น"somebody"แล้วหรือยัง
- สายล่อฟ้า, ความเป็นตัวตนที่ชัดเจนกับความสนุกกลางๆ
- Shutter กดติดวิญญาณ, นานๆทีจะมีหนังผีไทยดีๆให้ดูกัน
- The Terminal, น่ารัก นุ่มนวล และสนุกกว่าที่คิด
- Wicker park( spoilแล้วจะบอก), ลุ่มหลง คลั่งไคล้ หลอกลวงและความรัก
- Eternal sunshine รอบ2, ความอภิรมย์ที่มากขึ้นอย่างน่าแปลกใจ
- EternalSunshineOfTheSpotlessMind, คุณเคยอยากจะลืมบางสิ่งในชีวิตคุณบ้างไหม
- Three Extreme, อึดอัด ขยะแขยง รุนแรง และผิดหวัง
- Man on fire (no spoil), คนจริงเผาแค้น เผานานจนผมเกือบหลับ
- Bourne Supremacy, มันต้องให้ได้ยังงี้ซิ ต้องยังงี้ซิ
- Collateral...., it started like any other night
- Windstruck, งานมือตกของกวัก แจ ยอง
- งานของ M. Night Shyamalan, 6th sense/Unbreakable/Sign/และTheVillage
|
|
|
|
|
|
|
|
ไม่ดึงดูดเลย - -
ว่าแต่ The Departed+Infernal Affairs สามภาค เมื่อไหร่จะได้อ่านครับ ตั้งหน้าตั้งตารอเชียว ^^