น้ำร้อนปลาเป็น.......น้ำเย็น ปลาร้า.........
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
10 กรกฏาคม 2551
 
All Blogs
 

ข้าวยากหมากแพง... แรง... แต่ไม่ร้อน

เมื่อสิบเอ็ดปีก่อนหน้านี้ เมื่อเราแต่งงาน ชีวิตคู่เราเริ่มต้น

พร้อมๆกับใครอีกหลายๆคู่ แต่ในความเป็นเรา ให้ความสำคัญกับเรื่อง

เศรษฐกิจในครอบครัวพอสมควร เราจะรู้ว่าใครมีจุดเด่นจุดด้อยอะไร ผู้เป็น

ภรรยามือเติบ สามีรู้จักใช้ นั่นคือที่มาของการทำยังไงเราถึงจะอยู่ได้โดยไม่

เดือดร้อนในอนาคต และเมื่อเวลาผ่านไปก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเรามาถูกทาง ไม่

ว่าจะยุคฟองสบู่แตก หรือยุคข้าวยากหมากแพงเราก็อยู่ได้

เมื่อก่อนจะมีคนค่อนแคะเราอยู่ตลอดว่าประหยัดกันทำไมเดี๋ยว

ตายไปก็ไม่มีโอกาสใช้ ก็ว่ากันไปแต่เราก็เฉยๆเราไม่เคยไปรบกวนใครและ

ไม่เคยขี้เหนียวกับใคร เราบริหารจัดการด้วยความพอเพียง ไม่ใช่ขี้เหนียว

แต่ไปกินของคนอื่น หรือไม่เคยเลี้ยงใคร ไม่เคยทำบุญ หรือกินอดกิน

อยาก มีน้อยเราก็ใช้น้อย มีมากขึ้นก็ขยับตาม ไม่ใช่อดอยากปากแห้ง แต่

ใช้แล้วต้องมีเหลือเก็บด้วยจะน้อยจะมากก็ต้องมีบ้างไม่ใช่ใช้จนหมด นั่นก็

ไม่ใช่เราอีกเหมือนกัน เรากินอิ่ม เราได้ทำบุญ เราได้ดูแลคนอื่น

เลี้ยงดูปูเสื่อ ได้เที่ยว แต่อยู่บนความพอเพียงมาตลอด

ทุกเดือนที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราได้รับเงินเดือน เราจะแบ่งเงินออกเป็น

กองๆ พอแยกเเล้วเราจะเห็นชัดว่าเงินเราไปไหน หลายคนมาบ่นว่าเงินเดือน

ก็เยอะแต่ไม่รู้เงินมันไปไหน เดือนๆนึงไม่เคยเหลือ แถมยังมีหนี้เพิ่มขึ้น

เรื่อยๆ

ลงได้ว่ามีตังค์แล้วใช้โดยไม่วางแผน มีเท่าไหร่ก็หมด แถมหมดโดยไม่รู้เนื้อ

รู้ตัวอีกด้วย

มาดูตัวอย่างกันว่าเราแยกเงินยังไง

1 ให้พ่อแม่ 4,000
2 ค่ากับข้าว 4,000
3 ใช้ส่วนตัว 6,000 (คนละ3,000)
4 ซื้อของใช้ในครัวเรือน+ของใช้ส่วนตัว 2,000 ช่วงใช้บัตรเครดิตยอดนี้ทะลุหมื่น สมน้ำหน้าตัวเองไปแล้ว
6 ค่าน้ำมัน 3,000
7 ค่าโทรศัพท์ 600 (คนละ300 ถ้าหมดใช้เงินส่วนตัวเติมเอง)
8 ค่าไฟ 500
10 ทำบุญส่งลูกอุปถัมภ์รายเดือน 600
11 ค่าใช้จ่ายลูกตัวเอง+ค่าขนม จิปาถะ 2,000

คร่าวๆก็ประมาณนี้


เมื่อก่อนที่เงินเดือนน้อยบางรายการก็จะลดลงเช่นเงินส่วนตัว 6 ปีแรกได้คน

ละ1,500 บาท ปีที่7-10ได้คนละ2,000 มาปีที่11 ถึงได้เพิ่มเป็น3,000บาท

อย่างค่าน้ำมันก่อนจะมีวิกฤติน้ำมันแพง เราใช้เดือนละ 1,000 แค่นั้นก็อยู่

สบายแต่เดี๋ยวนี้ไม่ได้แล้วต้องเพิ่มยอด แต่ก็ต้องไม่ลำบาก ส่วนใหญ่จะ

เหลือ แต่ถ้าเดือนไหนงบหมดก่อน ก็รอให้ถึงเดือนถัดไปค่อยเดินทางเราไม่

รีบ อย่างซื้อของใช้ในครัวเรือน เงินเดือนน้อยก็จะอยู่ที่ 1,000-1,500

ประมาณนี้ เมื่อกำหนดแล้วก็ตายตัว หาทางบริหารจัดการให้ครบเดือน

เอาเอง วันนี้ใช้เยอะพรุ่งนี้ก็ต้องน้อยลง ไม่ใช่เยอะทุกวัน

และก็เป็นความโชคดีที่เราอยู่บ้านนอก อยู่บ้านพักในหน่วยงาน

ปั่นจักรยานมาทำงาน กลางวันกินข้าวบ้าน ลูกเรียนโรงเรียนใกล้บ้านมีรถรับ

ส่งฟรีเราจึงไม่มีค่าใช้จ่ายเรื่องการเดินทางรายวัน ค่าน้ำมันรถก็จะเป็นไป

บ้านยาย ไปบ้านย่า ไปเที่ยวบ้างในบางเดือน ไปเที่ยวบ่อยไม่ได้เดี๋ยวหมด

ตูด

เวลาเราซื้อรถ เราจะนึกถึงการใช้ว่าจำเป็นไหม อย่างกระจก

ไฟฟ้า ไม่จำเป็นเพราะเราไม่ค่อยได้ไปไหน อีกอย่างเรายังมีแรงหมุน

กระจก ไม่เกินกำลังและไม่เดือดร้อน ล้อธรรมดาก็ได้ แม็กซ์ไม่ต้องเพราะ

เราใช้วิ่งไม่ได้มีไว้ชื่นชมความสวยงาม รถเราจึงเป็นรุ่นธรรมดาประหยัดเงิน

ไปเป็นแสน

อย่างค่ากับข้าว 11 ปีที่แล้วเราก็ใช้แค่นี้ ของจะถูกจะแพงยังไงเราก็ใช้

4,000 น้ำมันจะแพงยังไงเราก็ใช้ 3,000 เราหาทางประหยัดไม่ใช่ปล่อยตาม

ยถากรรมไปเรื่อย ส่วนตัวอยากได้อะไรที่แพงเกินเราก็ต้องรู้จักเก็บรู้จัก

ออมเอาเอง เชื่อไหมในแต่ละเดือนนอกจากเราจะมีเงินเก็บ เรายังได้ซื้อของ

ซื้อกับข้าวฝากย่าฝากยาย ให้ของขวัญลูกหลานได้ เลี้ยงน้องก็ยังได้ ซื้อ

ของส่งไปให้ลูกอุปถัมภ์ก็ยังได้ เราไม่เคยต้องเบียดเบียนใคร

เพื่ออนาคตอันยาวไกลนอกจากที่ดินที่พ่อแม่ให้เราก็ยังซื้อเพิ่มไว้ เผื่อ

อนาคตมนุษย์เงินเดือนเกิดตกงานเราจะยังมีที่อยู่ที่ทำมาหากินได้ ไม่อด

ตาย เราไม่เคยชะล่าใจว่าคนอย่างเราจะไม่ตกงาน ถ้าวันนั้นมาถึง เราต้อง

พร้อมพอ

เราจะนึกเสมอว่าเราโชคดีที่เรายังมีเงินเดือนกิน คนอื่นลำบากกว่าเรามีอีก

เยอะ ไม่ว่าเงินเดือนจะน้อยจะมาก ถ้าเราใช้เป็นเราจะอยู่ได้ บางคนมีรถคัน

เดียวไม่พอ ซื้ออีกเป็นสอง รุ่นใหม่ๆออกเมื่อไหร่เป็นเปลี่ยน เราว่าเกินจำ

เป็น พาลูกเที่ยวทุกอาทิตย์ เกินไปไหม แล้วลูกจะรู้ไหมว่าการประหยัดเป็น

ยังไง พอถึงสุดท้ายล้มครืนปรับตัวกันไม่ทันก็เจ็บ รอบๆตัวมีตัวอย่างให้ดู

เยอะ อยู่ที่ว่าเราจะเก็บตัวอย่างไหนมาปฏิบัติ ประหยัดเกินก็ทุกข์ ใช้มากเกิน

ก็ทุกข์ เราต้องอยู่กลางๆ ทำให้ได้ต่อเนื่องแล้วเราก็จะอยู่ได้ ไม่ว่าอะไรจะ

เกิดเราก็พร้อมรับเพราะเราสร้างภูมิคุ้มกันไว้แล้ว เชื่อว่ามีหลายๆคนที่ทำ

อย่างเรา แต่ก็มีอีกหลายๆคนที่ไม่ทำและยังคงค่อนแคะเราต่อไป ช่างเขา

เถอะ






 

Create Date : 10 กรกฎาคม 2551
20 comments
Last Update : 10 กรกฎาคม 2551 12:31:42 น.
Counter : 495 Pageviews.

 

ประหยัดเกินก็ทุกข์ ใช้มากเกิน

ก็ทุกข์ เราต้องอยู่กลางๆ ทำให้ได้ต่อเนื่องแล้วเราก็จะอยู่ได้ ไม่ว่าอะไรจะ

เกิดเราก็พร้อมรับเพราะเราสร้างภูมิคุ้มกันไว้แล้ว เชื่อว่ามีหลายๆคนที่ทำ

อย่างเรา แต่ก็มีอีกหลายๆคนที่ไม่ทำและยังคงค่อนแคะเราต่อไป ช่างเขา

เถอะ


มีความสุขมากๆน่ะค่ะ

 

โดย: หมวย (เจ้านายหัวใจ ) 10 กรกฎาคม 2551 14:07:57 น.  

 

อยู่อย่างพอเพียงดีแล้วจ้ะ

ของเค้าซิ ไม่ค่อยได้มานั่งคิดแบบนี้ ว่าต้องทำอะไรยังไง

แต่สามีเค้าคิดนะ แต่ก้อเรื่องของเงินเขา เราก้อใช้เงินเรา และใช้เงินที่เขาให้ด้วย แต่เราไม่ให้เขา เป๋าใครเป๋ามัน แต่เป๋าเธอ เอามาให้ชั้นด้วย อิอิ 555++

 

โดย: unsa 10 กรกฎาคม 2551 15:10:19 น.  

 

อย่างนี้ต้องเรียกว่าบริหารจัดการเก่งค่ะ เตรียมพร้อมไว้ก่อนดีกว่า...ไม่มีเดือดร้อน

 

โดย: ปลายดินสอ 10 กรกฎาคม 2551 16:31:34 น.  

 



สุดยอดค่ะ….ชอบมากๆ
คิดได้อย่างคุณนอกจากมีสุขแบบพอเพียงแล้ว
รับประกันได้เลยว่าชีวิตนี้ไม่มีคำว่าหนี้ไม่มีคำว่าจน


และที่ยอดเยี่ยมกว่านั้น นี่คือแบบอย่างการครองชีวิตที่ดีสำหรับลูกด้วย
เพราะเป็นการสอนด้วยการกระทำ


อยากจะกล่าวคำชื่นชม อยากจะกล่าวคำว่านับถือคุณจริงๆ
หาได้ไม่ง่ายนักสำหรับคนที่ต้องจัดระเบียบการใช้จ่ายของตนเอง
ที่ยังมีแก่ใจเจียดเงินส่วนหนึ่งส่งให้ลูกอุปถัมภ์ทุกเดือน
คุณคงทำด้วยใจที่ว่าง ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทน
แต่เชื่อเถอะ ทำดี…..ดีแน่นอน


พอจะว่างมั๊ยคะ………
อยากชวนไปร่วมงานตลาดนัดเจ้าตัวเล็กกันหน่อยค่ะ


 

โดย: ร่มไม้เย็น 10 กรกฎาคม 2551 21:57:10 น.  

 

ฟังดูแล้ว เป็นนักบริหารเงินที่รอบคอบมากเลยค่ะ

 

โดย: fulgurant 11 กรกฎาคม 2551 5:40:49 น.  

 

ขอบคุณทุกคนนะคะที่แวะมาเยี่มบล็อคค่ะ

ไว้ครั้งหน้าจะเล่าเรื่องอุปถัมภ์ให้ฟัง

เพราะเขาคือคนที่เราไม่เคยเห็นตัวจริง เขาคือคนที่

มีครอบครัวของเขา แต่ลำบากกว่าเรามาก

ทุกวันนี้สื่อสารกันทางจดหมาย เวลาจดหมายเขามาถึง

ยิ้มแก้มแทบแตก มีความสุข นี่คือผลแห่งการช่วยเหลือ

โดยไม่ต้องการสิ่งตอบแทนค่ะ

 

โดย: อ้อมน้อย (น้ำร้อนปลาเป็น ) 11 กรกฎาคม 2551 12:46:34 น.  

 

สว้สดีค่ะคุณแม่น้องฮอพ ..


ก่อนอื่นต้องขอบคุณมากๆ เลยค่ะ ที่แวะไปแนะนำเรื่องที่น้องไม่ยอมอ่านหนังสือค่ะ ได้ประโยชน์มากเลย เดี๋ยวนุชจะลองใช้เลย ได้ผลยังงัยเดี๋ยวนุชมาส่งข่าวเรื่อยๆ นะคะ


เลยได้อ่านเรื่องราวการใช้เงิน การเก็บออมไปด้วยเลย เลิศมากค่ะ ที่บ้านนุชเรื่องอาหารกับเรื่องซื้อของจุกจิกคือเรื่องใหญ่ เงินหายไปทีร้อย หลายครั้งสิ้นเดือนทีเล่นเอาหน้ามืด โยนความผิดให้กันจนเกิดเรื่องก็มีกับพ่อบ้าน


คราวนี้เอาใหม่เดี๋ยวนุชต้องลองมานั่งดูบ้างเหมือนคุณแม่น้องฮอพว่าต้องใช้จ่ายอะไรบ้าง แล้วก็ต้องไม่ใช้เกินงบเนาะ


เศรษฐกิจตอนนี้ไม่ว่าที่ไหนในโลก แย่หมด ไม่รีบประหยัด วันข้างหน้าตายแน่ๆ เลยค่ะ


ปล.ยินดีที่ได้รู้จักนะคะคุณแม่น้องฮอพ

 

โดย: My LeOZaA 11 กรกฎาคม 2551 13:02:24 น.  

 

อยู่พอเพียง..สุขยั่งยืน ^^
และยังช่วยรักษาโลกของเราด้วยเนาะ..

 

โดย: ปลาเงินปลายรุ้งเส้นที่ 8 11 กรกฎาคม 2551 13:56:45 น.  

 

แวะมาอ่านค่ะ ขอบคุณที่ add blog นะคะ

เรื่องอุปถัมภ์เราเองก็เคยส่งเสียเด็กที่มูลนิธิเด็กอยู่พักนึง ไว้จะมารออ่านนะคะ

 

โดย: akachan 11 กรกฎาคม 2551 15:06:06 น.  

 

สวัสดีค๊า...
น่าจะลองรวบรวมนิทานของคุณแม่ไว้นะค๊ะ
ท่าทางน่าสนุกไม่เบา
อิอิ เข้าไปอ่านบล็อกเก่าๆ แล้วทำให้นึกภาพตามได้อะค่ะ เรียกว่าไงดีล่ะ เล่าเรื่องได้น่าติดตาม...
อย่างนี้ไม่ต้องพึ่งนิทานก็ได้ค๊า น้องฮอพก็จินตนาการบรรเจิดแล้วล่ะค่ะ
เอาไว้รออ่านบล็อคหน้าของคุณอ้อมน้อยนะค๊า
ดีใจที่ได้รู้จักกันค่ะ...

 

โดย: ปลายดินสอ 11 กรกฎาคม 2551 15:12:03 น.  

 

อยู่อย่างพอเพียง

ถึงว่า...ดูนาย(น้องฮอพ) ให้ดูแม่

 

โดย: เหนือฟ้า พาไป 11 กรกฎาคม 2551 18:10:33 น.  

 

จะรออ่านเรื่องอุปถัมภ์นะคะ

เห็นด้วยค่ะ "การให้" โดยไม่หวังผลตอบแทน
การให้ ไม่ว่าจะเป็นการให้ด้วยสิ่งของ น้ำใจ ความช่วยเหลือ เป็นการให้ ที่ใจเป็นสุข ทั้งผู้รับและผู้ให้นะคะ

เขาบอกว่า การให้เนี่ยให้เท่าไรก็ไม่มีวันหมด มีแต่เพิ่มค่ะ
เพิ่มมิตรภาพ เพิ่มกำลังใจ ฯลฯ

 

โดย: fulgurant 12 กรกฎาคม 2551 10:39:30 น.  

 

เห็นด้วยมากๆเลยค่ะว่ากลางๆดีที่สุด มีความสุขแบบไม่ประมาท

ชอบข้อ 10 จังเลยค่ะ
ประหยัดอดออม แต่ก็ไม่ลืมแบ่งปัน
น่ารักจังเลย

 

โดย: Hobbit 13 กรกฎาคม 2551 14:58:23 น.  

 

มีความสุขในวันทำงานน่ะค่ะ

 

โดย: หมวย (เจ้านายหัวใจ ) 14 กรกฎาคม 2551 8:14:08 น.  

 

ช่วงนี้เป็นไรป่าว ?

หายๆไปน๊ะ

 

โดย: unsa 16 กรกฎาคม 2551 13:10:05 น.  

 

เก่งจังเลย นับถือ เลยค่ะ..ถ้าแม่นู๋แอลทำได้อย่างนี้ รวยไปนานแล้ว เพราะว่าตอนทำร้านอาหารที่ภูเก็ต รายได้เข้ามาเป็นกอบเป็นกำ แต่ว่า คุณสามีชอบลงทุนค่ะ ลงทุน แต่ไม่ตามผลงาน สรุปก็แย่ค่ะ นี่ล่ะ เศรษฐกิจพอเพียงจริงๆ จ้า

 

โดย: NathalieNoelle 17 กรกฎาคม 2551 16:50:00 น.  

 

แม่น้องฮอพ.. สวัสดีค่ะ


วันนี้นุชแอบไปอ่านเรื่องที่คุณแม่แนะนำมาแล้วจ้า
น้องฮอพสุดยอดไปเลยเนอะ ได้ดั่งใจดีแท้


ยิ่งเห็นรูปตอนที่เขาทำด้วยแล้ว แอบปลื้มๆๆๆๆ
แทนมากๆ เลยค่ะ


นุชแอดบล๊อกคุณแม่น้องฮอพไว้แล้วนะคะ
อิอิ ไว้แอบมาขโมยเทคนิคการเลี้ยงลูกให้ได้
ดั่งใจน่ะค่ะ จะได้มาสะดวกๆๆๆๆ

 

โดย: My LeOZaA 17 กรกฎาคม 2551 17:39:34 น.  

 



happy / glitter /comment hi5 / code hi5

ขอให้เป็นวันหยุดที่อิ่มสุขอิ่มบุญนะจ๊ะ
รักษาสุขภาพจ๊ะ

 

โดย: ร่มไม้เย็น 18 กรกฎาคม 2551 19:47:12 น.  

 

สวัสดีค่ะ มาเยี่ยมเยียนและมาดูว่าอัพเรื่องใหม่หรือยัง เพราะสนใจน่ะค่ะ

ไว้จะมาอีกนะคะคุณแม่บ้านคนเก่ง

ขอให้สนุกสนานกับวันหยุด เวลาดี ๆ กับครอบครัวนะคะ

 

โดย: fulgurant 19 กรกฎาคม 2551 12:18:09 น.  

 

ต้องขออภัยทุกคนนะคะที่เงียบหาย

ป่วยกระทันหันค่ะ จากการปวดหัวและการมองเห็นลดลงเฉียบพลัน

ตอนนี้ดีขึ้นแล้วค่ะ ต้องพบหมอเฉพาะทางอีกทีเพื่อหาสาเหตุค่ะ

 

โดย: อ้อมน้อย (น้ำร้อนปลาเป็น ) 21 กรกฎาคม 2551 8:48:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


น้ำร้อนปลาเป็น
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add น้ำร้อนปลาเป็น's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.