สอนภาษาไทยให้ลูก







การสร้างครอบครัวกับคนต่างชาติรวมทั้งต้องมาใช้ชีวิตอยู่ต่างแดน นอกจากปัญหาด้านภาษาของตัวเองแล้ว ลูกๆเองก็ได้รับผลเช่นกัน เนื่องจากครอบครัวเราคุณแฟนตกงาน รายได้ส่วนใหญ่ของครอบครัวจึงตกเป็นหน้าที่เรา ซึ่งพวกเราก็โอเค สามปีที่ผ่านมา เราทำงานหลักตอนเช้าและทำงานเสริมตอนค่ำด้วย ทำให้กลางวันนอนหลับเป็นส่วนใหญ่ เวลาที่มีให้ลูกๆก็คือ เวลาไปส่งเราที่ทำงาน

การที่เราไม่มีเวลาให้พวกเขาอาจจะเป็นเหมือนข้องอ้างของเรารึเปล่าไม่รู้ ที่ทำให้พวกเขาไม่ได้หัดพูดหรือเรียนภาษาไทย โดยปรกติเราจะพูดไทยกับพวกเขาแต่พวกเขาจะตอบกลับเป็นอิตาเลียน ช่วงสามปีแรกเราก็ไม่ได้สนใจเท่าไหร่ คิดว่าแค่พวกเขาเข้าใจในภาษาไทยก็ยังดี แต่ตอนนี้กลับมาคิดอีกทีมันไม่ใช่ พวกเขาเป็นคนไทยและมีโอกาส มันเป็นหน้าที่ของเราที่จะทำให้พวกเขา หลายๆครอบครัว มีโอกาสกลับไทย ทำให้เด็กๆ มีโอกาสได้สัมผัสกับภาษามากกว่า ทั้งสิ่งแวดล้อมและคนรอบข้างก็มีส่วนทำให้เด็กๆ ได้ภาษามากยิ่งขึ้น แต่ครอบครัวเราอยู่อิตาลีมา 4 ปีกว่า ไม่ได้กลับไทยเลย และยังไม่มีโปรแกรมว่าจะได้กลับเมื่อไหร่

การสอนภาษาไทยให้พวกเขาจึงเริ่มขึ้น เราไม่ได้ตั้งเป้าไว้ว่าแต่ละวันจะต้องเรียนเท่านั้น เท่านี้ เราแต่พูดคุย และพยายามให้พวกเขาตอบกลับเป็นภาษาไทย ให้เล่นเกมส์พูดคำศัพท์ ให้ฟังและหัดร้องเพลงไทย ทำให้พวกเขาชอบและอยากพูดภาษาไทย อาจจะยังไม่ดีมาก แต่สำหรับเราพวกเขาก็เก่งมากๆแล้ว






Create Date : 25 ธันวาคม 2559
Last Update : 31 ธันวาคม 2559 23:40:54 น.
Counter : 1091 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

anywayfun
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Flag Counter
ธันวาคม 2559

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
27
28
29
31