ขำไม่ออก เมื่อถูกกล่าวหาว่าเป็นขโมย


 เราทำงานสองที่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตอนงานช่วงเช้า ทำงานทำความสะอาดที่บ้านพักคนชรา เราทำร้านพิซซ่าเฉพาะหน้าร้อน ทำช่วงค่ำ 19.00-22.00 เพราะหน้าหนาวร้านปิด
เราเริ่มงานตอน 6 โมง เลิก 11 โมง ทำสองรอบ รอบแรก 6 โมงถึง 8 โมงเช้า พักครึ่งชั่วโมง แล้วก็เริ่มงานอีกที 8.30 ถึง 11 โมง

รอบแรก เราต้องทำความสะอาด ห้องโถงที่ไว้ดูทีวีและทานของว่าง เสร็จก็ต้องไปทำความสะอาดห้องอาหาร ซึ่งเป็นห้องใหญ่มากแบ่งเป็นห้องย่อยได้ถึง 8 ห้อง จากนั้นก็ทำความสะอาดห้องทำกิจกรรมต่างๆ และก็ไปทำความสะอาดสวนสำหรับพักผ่อนของบ้านพักคนชรา

รอบสอง ก็คือการทำความสะอาดห้องพักคนชรา ของเราจะทำอยู่ชั้น 1 มีทั้งหมด 12 ห้อง รวมทั้งห้องรับประทานอาหารเช้าอีกสองห้อง ในวันนั้นเราก็ทำทางฝั่งเราเสร็จ เราก็จะไปช่วยทางฝั่งหัวหน้าซึ่งจะมีห้องมากกว่าทางฝั่งเรา
ขณะที่เรากำลังทำห้องทางฝั่งหัวหน้าอยู่ ก็มีป้าคนหนึ่งทางฝั่งเราเดินเข้ามาในห้อง คือที่นี่ไม่ใช่แค่บริการเฉพาะคนชรา แต่ก็มีการบริการในส่วนอื่นๆอีก อย่างบางคนก็มาทำกายภาพบำบัด บางคนก็มีความผิดปรกติทางสมอง จึงมีทั้งคนอายุน้อยใช้บริการของที่นี่อยู่ด้วย

ป้าคนนั้น อายุประมาณแม่ของเราได้ 59 ปี แกพูดจารู้เรื่องทุกอย่าง แต่ชอบใช้และชอบบ่น
เคยใช้ให้เรายกเก้าอีกเพื่อแกจะนั่งอาบแดด ใช้ให้หยิบผ้าที่หล่นแล้วตากให้แกใหม่ คือแกแข็งแรงทุกอย่าง เพื่อนที่ทำงานเคยบอกว่า เราไม่ต้องทำอะไรให้ เพราะไม่ใช่หน้าที่ พอเราหยิบผ้าที่ตากให้แกช้า เพราะเราต้องการทำห้องให้เสร็จก่อน
แกก็มาตะคอกเรา  " อะไรเนี่ย ยังไม่หยิบไปตากใหม่อีกเหรอ"
เราก็ตะโกนกลับเลยว่า " เราต้องทำงานเราก่อน และมันก็ไม่ใช่หน้าที่เราด้วย"
แกก็โอเคๆ ชั้นหยิบเองก็ได้

แกเข้ามาในห้องที่เรากำลังทำความสะอาดอยู่ ในห้องนั้นมีคนไข้ที่เดินไม่ได้ จะนอนและนั่งอยู่บนเตียงตลอด คนไข้คนนี้เราขอเรียกว่า มิร่า

ป้าเริ่มถามคำถามเราขึ้น
ป้า : เธอเห็นสร้อยของชั้นไหม
เรา : สร้อยอะไร ตอนทำความสะอาดไม่เห็นมีสร้อยอะไรเลย
ป้า : เธอรู้จักสร้อยรึเปล่า (คือแกพูดอิตาเลียนก็กลัวว่าเราไม่เข้าใจภาษา)
เรา  : รู้จัก แต่ไม่เห็น
ป้า : นี่ๆ สร้อยที่มีสีๆ สร้อยคอหนะ เห็นรึเปล่า (แล้วก็มองไปที่รถเข็ญของเรา คือรถที่ไว้เก็บอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ทำความสะอาด แกคงคิดว่าเราเอาแอบไว้)
เรา : ไม่เห็น ไม่ได้หยิบ จะรื้อหรือค้นรถก็ได้นะ หรือจะค้นตัวก็ได้ จะค้นในถุงขยะก็ได้ ไม่ได้เอาไป
ป้า : ถ้างั้น เธอ สาบานกับพระเจ้าของเธอ ว่าเธอไม่ได้หยิบไป
เรา : ได้ ชั้นสาบานว่าไม่ได้หยิบไป

ป้าให้เรายกมือสาบานอยู่สองรอบ มิร่าก็เห็นแล้วก็ส่ายหัว แล้วป้าก็ออกจากห้อง เรามองมิร่าแล้วก็บอกว่า เราไม่ได้หยิบไป มิร่าก็บอกเราว่าไม่ต้องสนใจ เขามีกฏอยู่แล้วว่าห้ามวางของมีค่า หรือเงินไว้ และก็ไม่ใช่เธอคนเดียวที่เข้าห้องนั้น หมอ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล (ในใจเรา ก็คนทำความสะอาดคงน่าสงสัยที่สุดซินะ จากคนอื่นๆที่กล่าวมา)
ขอกล่าวถึงมิร่านิดหนึ่ง มิร่าถึงจะเดินไม่ได้ และไม่สามารถใช้มือได้ แต่เธอก็มีความสามารถมากๆ เธอใช้ปากวาดรูปได้ และวาดได้สวยด้วย

เราเกิดความกลัวขึ้นมาทันที เราเลยรีบวิ่งไปบอกหัวหน้าซึ่งอยู่อีกตึกหนึ่งแต่ชั้นเดียวกัน เราบอกว่า ป้าแกหาว่าชั้นขโมยสร้อย ชั้นไม่ได้ขโมย หัวหน้ารีบเดินไปยังห้องพยาบาลซึ่งจะมีหัวหน้าพยาบาลซึ่งเป็นคนดูแลอยู่ แล้วก็ถามว่า ป้าแกทำสร้อยหายเหรอ มีใครเห็นไหม ในตอนนั้นก็มีผู้ช่วยพยาบาลที่มีหน้าที่พาคนป่วย หรือคนชราไปอาบน้ำ ทำความสะอาดและทำเตียง มีกันอยู่ 4-5 คน ทุกคนก็บอกว่า อย่าไปสนใจ ไม่รู้ว่าวางไว้ตรงไหนแล้วลืมรึเปล่าก็ไม่รู้ หัวหน้าบอกเราว่า ไม่ต้องคิดมาก ทำงานไป แต่ในใจเราก็กังวลกลัวคนคิดว่าเราเอาไป เพราะป้านี่ชอบบ่นเรื่องคนนั้น คนนี้ให้คนอื่นฟัง

แล้วซักพักก็มีผู้ช่วยพยาบาลคนหนึ่งเดินมาบอกว่า อยู่ที่คอแกนั้นแหละ ใส่ไว้ใต้เสี้อเลยไม่เห็น เราก็โล่งอกไปที แล้วป้าก็เดินมาหาเรา และก็ขอโทษและบอกว่าน่าสงสารจัง ( Poverina คือคำที่ป้าใช้ ในที่นี่ไม่น่าจะหมายถึงยากจน) เราไม่อยากจะเข้าไปกอด เราก็บอกไม่เป็นไร ป้าก็ว่า ชั้นขอโทษมานี่มะ เราก็ไปให้กอดนะ ที่ไม่อยากให้กอดไม่ใช่เพราะโกรธแต่เรากลัวติดโรคอ่ะ คือเราไม่รู้ว่าใครเป็นโรคอะไรรึเปล่า

เราเล่าให้เพื่อนรวมงานคนอื่นฟัง มีคนหนึ่งมาจากนโปลี บอกเราว่า ถ้าเป็นแกนะ มีเรื่องแน่ๆ ให้สาบานกับพระเจ้าอย่างนั้น ไม่มีสิทธิ์มาใช้ให้ทำอย่างนั้น ถ้าเป็นแกเรื่องไม่จบง่ายแน่ๆ แล้วก็โกรธเป็นจริงเป็นจังมาก
ส่วนเราก็ไม่ได้โกรธแล้ว แต่ถามว่าชอบป้าคนนี่ไหม บอกเลยว่าไม่ ที่ไม่ชอบเพราะการแสดงกิริยาของแก การตะคอกใส่เรา และตอนนี้เวลาป้าแกใช้อะไรเรา เราก็จะบอกทันทีว่า "ชั้นไม่คนรับใช้ของเธอ ชั้นมีหน้าที่ทำความสะอาดเท่านั้น ถ้ามีอะไรก็บอกผู้ช่วยพยาบาล และถ้ามีปัญหากับชั้น ก็พูดกับหัวหน้าของชั้นได้เลย"



Create Date : 09 มกราคม 2560
Last Update : 9 มกราคม 2560 4:57:32 น.
Counter : 1506 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

anywayfun
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



Flag Counter
มกราคม 2560

1
2
3
4
6
7
8
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31