Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2552
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
22 พฤศจิกายน 2552
 
All Blogs
 
30 วิธีแก้เบื่อเมื่ออยู่ที่ที่ทำงาน



ตัวผมเองยังไม่เคยเบื่อเลยสักครั้ง จริงๆนะครับ แต่หลายๆคนก็ถามผมมาอยู่เหมือนกันว่า
ถ้าเกิดเบื่อขึ้นมา จะทำยังไงดีล่ะ

มัน ทำให้ผมหยุดคิด พร้อมกับถามตัวเองว่าทำไม ทำไมผมถึงไม่เคยเบื่อเวลาทำงานเลยแม้แต่น้อย
คำตอบมันก็ง่ายๆครับ มันเป็นเพราะว่าผมไม่เคยอยู่เฉยๆ ผมพยายามหาอะไรทำอยู่ตลอดเวลา

บาง ครั้ง ผมก็สร้างโปรเจ็คท์ให้ตัวเองทำ หรือไม่ก็พยายามพัฒนาความสามารถของตัวเอง
หรือไม่ก็หาบทความดี (เช่นบทความนี้) อ่านเล่นบนอินเตอร์เน็ตหรือไม่ก็เล่นเกม Solitaire ออนไลน์

พูดง่ายๆสั้นๆได้ใจความก็คือ พยายามหาอะไรให้ตัวเองทำ อย่าปล่อยให้จิตใจว่าง หาอะไรที่ท้าทายตัวเองทำซะ
หรือไม่ก็คุยกับเพื่อนร่วมงาน อย่าทำอะไรที่มันซ้ำๆซากๆ

แต่ถ้าจะให้ ตอบแบบละเอียดยาวๆเป็นหน้ากระดาษ มันก็ต้องรวมถึงการวิเคราะห์จริงๆจังๆว่า
ทำไมคุณถึงเบื่อเวลาอยู่ที่ที่ทำ งาน งานของคุณมันน่าเบื่อขนาดนั้นเลยเหรอ
หรือว่างานที่คุณทำไม่ใช่งานที่คุณอยากทำ หรือว่าคุณทำงานที่คุณอยากทำอยู่แล้ว
แต่มีอะไรบางอย่างมาคอยขัดแข้งขัดขาคุณ

ถ้าจะให้ผมคอยวิเคราะห์แบบ นี้ ผมคงทำไม่ได้ สิ่งที่ผมทำได้คือการแบ่งปันไอเดียว่าตัวผมเองทำอย่างไร
เพื่อไม่ให้ความ เบื่อมาเยือน คุณไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยทั้งหมดก็ได้นะครับ
ไอเดียเหล่านี้เป็นเพียงแค่สิ่งที่ผมใช้และมัน Work สำหรับผมเท่านั้นเอง

1.สร้างความท้าทายใหม่ๆให้กับตัวของคุณเอง
ผมคิดว่านี่เป็นสิ่งที่ช่วยไม่ให้ผมเบื่อมากที่สุด หลายๆครั้ง พวกเรามักจะเบื่อเพราะว่าสิ่งที่เราทำอยู่มัน "กิจวัตร"
หรือ "ง่าย " มากเกินไป (แต่ก็แปลกนะครับ พวกเราอยากให้ชีวิตมัน "ง่าย" แต่ก็ไม่ชอบเวลาเรา "เบื่อ")
ลองตั้งเป้าหมายใหม่ๆดูสิครับ ลองกำหนดเป้าหมายว่าเวลาทำงาน เราต้องทำให้ดีกว่าเดิมเท่านั้นเท่านี้
ซึ่งเป้าหมายเหล่านี้จะเป็นอะไรก็ได้นะครับ
ขอเพียงแค่มันทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้น ที่จะได้ตามไล่ล่าเป้าหมายนี้ก็พอแล้ว ครับ


2.ไล่ล่าหางานใหม่
ถ้างานของคุณมันเบื่อจนทำให้คุณทำอะไรไม่ถูกจริงๆ คุณคงจำเป็นต้องโบกมือลา
แต่แทนที่จะยื่นใบลาออกทันที แล้วออกไปตายดาบหน้า ขอให้อดทนทำต่อไปอีกนิดนึงนะครับ
แล้วใช้ช่วงเวลาที่ว่างจากการทำงาน โทรศัพท์คุยกับเพื่อนหรือคนรู้จัก อัพเดต resume ฯลฯ
สิ่งที่สำคัญคือมันต้องเป็นการหาช่องทางหารายได้ บนพื้นฐานของความชอบหรือ ความถนัดของคุณครับ


3.ลองลิสต์เป้าหมายในชีวิตของคุณ
อะไรกันเล่าที่คุณใฝ่ฝันว่าอยากจะทำให้ได้ในชีวิตนี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นเป้าหมยในการทำงานเท่านั้นนะครับ
ถ้าคุณเคยทำลิสต์นี้มาแล้ว ตอนนี้อาจจะเป็นเวลาที่คุณต้องทำแล้ว หลังจากทำเสร็จแล้ว
ก็ลองเลือกเอาหนึ่งเป้าหมายในลิสต์ แล้วบอกกับตัวเองว่า "เอาล่ะ จะทำนี่ให้ได้ภายในปีนี้!"
หลังจากนั้นก็ลองซอยแยกย่อยลง แล้วถามตัวเองว่า
"เพื่อที่จะทำไอ้นี่ให้ได้ภายในหนึ่งปี วันนี้จะต้องทำอะไรบ้าง"


4.อ่านบทความของผม 555 หรืออาจจะเป็นอะไรก็ได้ที่คุณชอบ
สิ่งที่สำคัญก็คือ คุณต้องมีการจำกัดเวลาในการอ่านแต่ละครั้งด้วยนะครับ


5.จัดระเบียบที่ทำงานของคุณ
ถ้าผมไม่มีอะไรทำจริงๆ ผมก็จะลอง clear โต๊ะทำงานของผมดู
หลักการของผมคือ การถามตัวเองว่า "นี่มันจำเป็นต้องมีหรือเปล่า"
ผมรู้ว่ามันเป็นอะไรที่แปลกพอดู แต่ก็สนุกเหมือนกันนะครับ
ตัวผมเองในตอนนี้มีโต๊ะทำงานที่โล่ง สะอาด และสบายตาเป็นอย่างมาก กล่าวคือ
โต๊ะของผมมี หนึ่งโต๊ะ สอง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คของผม สาม ไม่มีแล้ว
ผมรู้สึกการมีโต๊ะทำงานแบบนี้มัน work สำหรับผม แต่คุณเองไม่ต้องทำถึงขั้นนี้ก็ได้นะครับ


6.ไล่ล่าหางานอดิเรกทำ
งานอดิเรกของผม (จนกระทั่งในเวลาต่อมา มันกลายเป็นวิชาชีพของผม) คือ การเขียนบทความลงบล็อกของผม
ทุกๆครั้งที่ผมมีเวลาว่าง ผมก็จะใช้เวลาเขียนทันที
แต่ก็ใช่ว่างานอดิเรกของทุกๆคนจะสามารถทำได้ที่ที่ทำงานนะครับ
ถ้าคุณชอบใช้เวลาว่างประดิษฐ์โมเดลเครื่องบิน กลิ่นกาวมันอาจจะรบกวนเพื่อนร่วมงานของคุณได้
แต่อย่างน้อย คุณก็ยังสามารถอ่านหาความรู้เกี่ยวกับโมเดลเครื่องบินได้
แต่ระวังโดนเจ้านายด่านะครับ (ผมเองโดนมาแล้ว) บางคนเลยใช้วิชาเนียนเข้าแก้ทาง
อย่างไรก็ตาม ถ้ามันเป็นอะไรที่โดนด่าได้ ผมไม่ขอแนะนำนะครับ เดี๋ยวโดนไล่ออกอย่ามาโทษผมนะครับ


7.แปลงงานให้เป็นเกม
ไม่ว่าสิ่งที่คุณทำจะเป็นอะไรก็ตาม คุณสามารถทำให้มันเป็นเกมได้ เช่น
การ set เวลาว่า ภายใน 30 วินาทีต้องอ่านรายงานให้เสร็จ ไม่งั้นตึกจะระเบิด (555)
หรือไม่ก็แกล้งคิดว่า เพื่อนร่วมงานทุกคนเป็นเหล่าวายร้าย ส่วนตัวคุณเองเป็นสายลับ 007 ที่ปลอมตัวเข้ามา
หรืออะไรก็ได้แล้วแต่ ขอแค่ให้มันทำให้คุณไม่เบื่อเท่านั้นก็พอแล้วครับ


8.ให้การศึกษากับตัวคุณเอง
ไม่ว่าความรู้นั้นมันจะเกี่ยวกับงานที่คุณทำอยู่หรือไม่ก็ตาม
แนะนำว่าถ้าจะเริ่มต้น ให้ลองเริ่มต้นที่ Wikipedia ดูนะครับ
หลังจากนั้น ถ้าอยากลงลึกในรายละเอียด ก็ค่อยลองคลิ๊กลิงค์ที่ทาง Wikipedia เค้า refer มาให้


9.พัฒนาทักษะของตัวคุณ
ถามตัวคุณเองว่าคุณทำอะไรได้ดีบ้าง หลังจากนั้นก็ลองฝึกทำดูบ่อยๆครับ
และพยายามทำให้ดีกว่าเดิมเรื่อยๆๆๆๆๆๆๆ ไม่ว่าจะเป็น การเขียนโปรแกรม การตกแต่งภาพด้วย photoshop
หรืออะไรก็แล้วแต่ คุณสามารถนำเอาความถนัดเหล่านี้ไปหาเงินก็ได้ในอนาคต (ถ้าคุณฝึกจนเก่งระดับเซียน)
หรือถ้ามันหาเงินไม่ได้ อย่างน้อยมันก็ทำให้คุณรู้สึก ที่รู้ว่าคุณมีอะไรอย่างนึงที่คุณอื่นไม่มีทางสู้คุณได้


10.เล่น Sudoku
มันอาจจะไม่ใช่เกมที่สนุกที่สุด มันอาจจะไม่ใช่เกมที่ช่วยลับสมองมากที่สุด
และมันก็ไม่ใช่เกมที่ทำให้ผมติดงอมแงมมากที่สุด
แต่ก็ต้องยอมรับครับว่ามันทำให้ผมลืมเวลาได้เป็นชั่วโมงเหมือนกัน


11.เลือกภาพ background บน desktop
ทุกๆ เดือน ผมจะเปลี่ยนภาพ background ของผมสักครั้งนึง ซึ่งผมจะเก็บเอาไว้ทำเวลาผมไม่มีอะไรจะทำ
ผมจะเข้าไปที่ flickr แล้วก็หาไปเรื่อยๆจนกว่าผมจะถูกใจ อันที่จริง ผมก็ว่ากำลังจะทำอยู่เหมือนกันนะครับเนี่ย!


12.วิดพื้นและ sit-up (ข้อนี้ผมว่าฮามาก)
ถ้า เบื่อจริงๆ ทำไมถึงไม่ลองดูแลรูปร่างบ้างล่ะครับ พื้นของโต๊ะทำงานเป็นพื้นที่ที่ดีเยี่ยมในการวิดพื้นหรือ sit-up
(แต่ถ้ากลัวเพื่อนร่วมงานจะรุมมองของแปลก ออกไปทำข้างนอกก็ได้นะครับ)


13.หยุดงานสักวันสองวัน
บางครั้ง ทำงานมาเหนื่อยๆ (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเพิ่งจัดการกับโครงการใหญ่ๆเสร็จมาหมาดๆ)
ก็น่าจะหาเวลาไปชาร์จแบตกันบ้าง อย่าทำงานใด ๆ ทั้งเวลาในเมื่อคุณรู้สึกไม่ไหวแล้ว
ที่เลือกหยุดงานแบบนี้ แค่ให้เวลาได้อยู่กับตัวเองบ้าง จะนอน จะออกกำลังกากย จะนอนดูทีวี
จะนั่งดูปลาในบ่อว่ายน้ำไป จะคิดถึงความฝันในอนาคต หรือจะทำอะไรก็ได้ ขออย่างเดียวว่าอย่ากลับไปทำงาน
(อาจจะฟังดูแปลก แต่หลายๆคน พออยู่เฉยๆนานๆไม่ได้ เป็นต้องกลับไปผูกไทเหมือนเดิม)


14.เดินยืดแข้งยืดขา
โดยทั่วไปแล้ว ที่ผมต้องการก็มีแค่นี้แหละครับ การนั่งทำงานอยู่กับที่นานทำให้เลือดมันไม่หมุดเวียน
ลองลุกออกจากโต๊ะ แล้วเดินออกไปจากห้องทำงานดูบ้าง


15.ดื่มน้ำสักหน่อย
อาการขาดน้ำจะทำให้เราเหนื่อย แถมยังขี้เกียจอีกด้วย
เพราะฉะนั้น ถ้าเป็นไปได้ ดื่มน้ำอย่างน้อยชั่วโมงละแก้วไปเลย มันอาจจะเข้าห้องน้ำบ่อยสักหน่อย
แต่ก็ดีครับ กลายเป็นได้ยืดแข้งยืดขาทุกๆชั่วโมงไปในตัวด้วย


16.โทรหาแฟน
ไหนๆ ก็ไม่มีอะไรทำอยู่ โทรไปแฟนสักหน่อยจะเป็นไปอย่างน้อยก็ไปบอกรักสักคำ
หรือโทรไป say hi อย่างเดียวก็ยังได้ มันยังทำให้แฟนของคุณรู้สึกว่าคุณคอยเป็นห่วงและเอาใจใส่อีกด้วย


17.อ่านซะ
ตัวผมเองเวลาไปไหนมาไหนมักจะพกนิยายสักเล่มติดตัวตลอด พอมีเวลา ไม่ว่าจะกำลังรถติด
หรือกำลังต่อคิวรอพบหมอฟัน ผมก็จะเอามาอ่านทันที หรือถ้าไม่มีนิยาย ผมก็จะเอาแฟ้มของผมที่ผมเขียนไว้ว่า
"เดี๋ยวเอามาอ่าน" ติดตัวมาด้วย บางครั้ง ตอนผมได้อะไรมา แล้วกำลังรีบจนอ่าน ณ เวลานั้นไม่ได้
ผมก็จะเอาใส่แฟ้มของผมแฟ้มนี้ ลองเอาไปใช้ดูนะครับ


18.เขียนนิยายซะ
พวกเราหลายๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลาย ๆ คนในเว็บนี้ มักจะมีโครงเรื่องตีกันไปมาอยู่หัวอยู่แล้ว
แทนที่จะปล่อยให้มันตีกันไปมา ทำไมถึงไม่ปล่อยมันออกมาเล่า ตอนนี้ละครับถึงเวลาแล้ว ลุยเลยครับ
วางโครงเรื่อง กำหนดนิสัยตัวละคร เต็มที่ไปเลย อาจจะดังขายได้ทั่วโลกก็ได้นะครับ


19.สร้างหน้าที่หรืองานให้ตัวเอง
ถ้างานที่ทำอยู่ปัจจุบันมันตันแล้ว ลองใช้เวลาสักพักนึงถามตัวเองสักหน่อยสิครับว่า
"เอ๊ะ! มีอะไรน้าที่เราทำได้และสามารถทำให้บริษัท รวมทั้งหน้าที่การงานของเรา เกิดประโยชน์"
สิ่งที่คิดจะทำนี้ไม่จำเป็นต้องอยู่ในขอบข่ายของตำแหน่ง ที่เราได้รับมอบหมายอยู่ก็ได้นะครับ ทำไปเลยครับ
แต่ก็นะ บางเรื่องก็จำเป็นต้องคุยกับเจ้านายก่อนที่จะทำ
แต่หลายๆเรื่อง เราสามารถทำได้เลย แล้วค่อยรายงานให้เจ้านายทราบหลังจากทำเสร็จแล้ว
ถ้าสิ่งที่เราทำมันเกิดประโยชน์และถ้าเจ้านายเราเป็นคนฉลาดสักนิด ก็น่าจะมีความสุขกันทุกฝ่าย


20.เขียนจดหมายรัก
ถ้าคุณมีแฟน (หรือกิ๊ก) และคุณเขียนจดหมายรักไปให้ แฟนของคุณจะซึ้งหวานย้อยเลยทีเดียว
จะเขียนด้วยอีเมล์ก็ได้นะครับ แต่ถ้าจะให้โรแมนติกจริงๆ มันต้องกระดาษและปากกาถึงจะ work


21.งีบสักนิด
ตอนเรียนหนังสือ เชื่อว่าหลายๆคนก็ทำอยู่บ่อยๆ
เพราะฉะนั้นคงไม่เป็นการลำบากอะไร ถ้าจะหลับบนโต๊ะทำงาน (โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไม่มีครูคอยด่าซะด้วย)
ผมเองตอนยังทำงานประจำอยู่ก็ได้เรียนรู้เทคนิคการงีบบนเก้า (งีบแบบคำนับน่ะครับ)
แต่ตอนนี้โชคดีหน่อยที่ผมทำงานอยู่ที่บ้านแล้วตอนนี้ ผมเลยสามารถหาที่นอนสบายๆงีบได้


> 22.ทำอะไรก็ได้เล็กๆน้อยๆเพื่อสร้างความร่ำรวย
ไม่ จำเป็นต้องอะไรมากมายก็ได้นะครับ แค่เล็กน้อยๆที่ใช้เวลาประมาณวันละ 1 ชั่วโมงก็พอครับ
อย่างที่ P.S. ของผมก็เป็นทางลือกหนึ่งครับ ตัวอย่างอื่นๆก็เช่น set ให้ตัดเงิน 10% ของเงินเดือนแยกไว้ต่างหาก
หรือมองหากองทุนรวมที่ช่วยในเรื่องของภาษี
หรือหาข้อมูลในเรื่องของการประหยัดรายจ่ายเล็กน้อยๆในชีวิตประจำวัน ฯลฯ


23.เขียนบทความใน Blog
เวลาที่ผมรู้สึกว่าอะไรๆมันเริ่มจะตื้อๆ ผมก็จะนั่งกำหนดหัวข้อ พร้อมกับวางโครง
แล้วถ้ามีเวลาจริงๆ ผมก็จะพยายามเขียนให้เสร็จไปเลย หรือถ้ายังมีเวลาอีก (แบบว่า...คนมันว่างน่ะครับ)
ผมก็จะมานั่งทบทวนดูสิ่งที่ผมเขียนไป 1 รอบ ก่อนที่จะนำเสนอต่อชาวโลก


< 24.ทำธุระต่างๆ
ไม่ว่ามันจะเกี่ยวกับที่ทำงาน (ต้องไปเบิกปากกา whiteboard มาเพิ่มอีกแล้ว) หรือไม่เกี่ยวกับที่ทำงานก็แล้วแต่
(ทิชชู่ที่บ้านหมดซะ และเดี๋ยวคงต้องรีบไปซื้อภายในอาทิตย์นี้สักหน่อย) สิ่งเหล่านี้จะให้คุณได้ขยับแข้งขยับขา
จะทำให้คุณได้ออกจากห้องทำงานที่แสนจะจำเจและน่าเบื่อ และจะทำให้เกิดประโยชน์ขึ้นด้วย


25.อัพเดตบัญชีของคุณ
การที่คอยเช็คดูตัวเลขว่ามันหายไปเท่าไหร่แล้ว หลังจากที่ผ่านวันรับเงินเดือนมาหนึ่งอาทิตย์
จะช่วยไม่ให้คุณใช้จ่ายมากเกินตัว (ยิ่งมีบัตรเครดิต ยิ่งใช้จ่ายได้ง่าย สบาย จนลืมตัว)
ปัจจุบันก็มีบริการเช็คยอดออนไลน์เยอะแยะไปหมด มันอาจจะเป็นเรื่องที่ดูเล็กน้อย
แต่มันสามารถช่วยให้คุณรอด จากการเป็นหนี้เน่าบัตรเครดิตได้อย่างมหัศจรรย์ เลยทีเดียว
(ผมขอแนะนำให้อัพเดตประมาณสัปดาห์ละครั้ง)


26.นั่งสมาธิ
หลายๆ คนบอกว่า มันก็แค่วิธีหรูๆในการบอกว่าแอบงีบนั่นแหละ แต่เวลาผมนั่งสมาธิ ผมตั้งใจว่าจะไม่หลับ
(แต่ก็อาจจะเผลอหลับไปบ้าง) ผมจะหลับตาและโฟกัสทุกอย่างไปที่ลมหายใจเข้าออกของตัวเอง
มันจะช่วยให้ผมรู้สึกสงบ นิ่ง และผ่อนคลายมากเลยทีเดียว


27.จัดเรียงเอกสารให้เรียบร้อย
โอเคครับ ผมยอมรับว่าหลายๆคนบอกว่า แทนที่จะช่วยแก้เบื่อ มันกลายเป็นทำให้เบื่อเข้าไปใหญ่
แต่ผมเชื่อว่าก็มีคนอยู่ส่วนนึงครับที่ชอบให้ทุกอย่างมันดูเรียบๆ เป็นระเบียบเรียบร้อย
ผมรู้สึกสะใจดีแท้เวลาที่ได้โยนพวกของที่ไม่จำเป็นทิ้งขยะไป
(บางอย่าง ผมเคยวางไว้บนโต๊ะตั้ง 2 ปี ทั้งๆที่มันไม่ได้มีประโยชน์สักนิด...แม้กระทั่งตั้งโชว์)
และก็...มันไม่ได้ใช้เวลานานด้วยนะครับ


28.Clear Inbox ให้หมด
ไม่ ว่าจะเป็น E-Mail Inbox หรือว่า Inbox ธรรมดา ก็ตาม ไล่ไปเรื่อยๆเลยจนกว่ามันจะหมด
แล้วคุณจะพบว่า การมี Inbox ที่โล่งมันให้ความรู้สึกโล่งอกโล่งใจอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว


29.ฟังเพลงสักหน่อย
ถ้า เพื่อนร่วมงานไม่ว่าอะไร ก็ให้เปิดออกลำโพงไปเลย หรือถ้าทำไม่ได้ ก็ใส่หูฟังซะ
แต่ระวังนะครับ สำหรับกรณีใส่หูฟัง มันอาจจะไม่ดีต่อสุขภาพหูในระยะยาวได้นะครับ


30.ขอบ้าสักหน่อยเถอะ!
ถ้า วันไหนมันเบื่อมากๆ หรืออึดอัดมากๆ เปิดเลยครับ! ลองร้องเพลงให้มันสุดเสียงไปเลย
ถ้ามีท่าเต้นประกอบด้วยจะ work เอามากๆ
แน่นอนว่าเพื่อนร่วมงานหลายๆคนอาจจะมองเราด้วยสายตาประมาณว่า "นี่มันอาการหนัก "
แต่อย่างน้อย เราก็ได้ทำให้สำนักงานของเราสดใสมีชีวิตชีวา เชื่อได้เลยว่าทุกคน
แม้แต่คนที่ตวัดสายตามองในลักษณะที่ว่า คงจะจดจำการทำงานในวันนั้นไปตลอดชีวิตแน่นอน!
(ระวังอย่าทำอะไรที่มันผิดกฎหมาย หรือ พิเรนเกินไปนะครับ)


ขอขอบคุณบทความ 30 Things to Do to Keep From Getting Bored Out of Your Skull at Work
จาก //zenhabits.net มากนะครับ
ที่เขียนบทความดีๆมาให้ผมนำมาแปลและดัดแปลงเพื่อนำมาเผยแพร่ให้ทุก คนได้รับรู้


ที่มา ://www.dek-d.com/board/view.php?id=1480496
ภาพจาก ://counsel.spu.ac.th/content/0/7315.php


Create Date : 22 พฤศจิกายน 2552
Last Update : 2 ธันวาคม 2552 5:22:50 น. 1 comments
Counter : 759 Pageviews.

 
thank you na ka ^^


โดย: โอ๋ IP: 116.58.234.17 วันที่: 14 พฤศจิกายน 2553 เวลา:17:22:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.