Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2554
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
7 พฤษภาคม 2554
 
All Blogs
 
“รักลูกกรุ๊ป” แนะเสน่ห์สาว 40+


Rakluke Women จัดกิจกรรมบริหารเสน่ห์เอาใจสาว 40+

“เสื่อมหนอ…โทรมหนอ…” เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้กำลังวิ่งไล่ตามสาว 40+ อย่างไม่รู้ตัว

ถึงเวลาแล้วที่สาว 40+ ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกาย และจิตใจ…

เมื่อวัยสาวผ่านไป ริ้วรอยต่างๆ ที่ปรากฏขึ้นย่อมเป็นตัวฟ้องให้เรารับรู้ว่า
มีบางสิ่งบางอย่างเริ่มเปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะฮอร์โมนในร่างกาย
ซึ่งมีหน้าที่หลักในการทำงาน คือการควบคุมอวัยวะและระบบต่างๆ ให้ทำงานได้ตามปกติ
ทั้งในแง่การดำรงชีวิตประจำวัน การเจริญเติบโต การนอนหลับพักผ่อน การเผาผลาญพลังงาน
หรือการควบคุมอารมณ์ ฯลฯ และด้วยวัยที่เพิ่มมากขึ้นระดับฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกายจะลดลง
จึงส่งผลให้สุขภาพเสื่อมโทรม ผิวพรรณเหี่ยวย่นปรากฏริ้วรอยแห่งวัยอย่างเห็นได้ชัด
กล้ามเนื้อหย่อนคล้อย ทั้งยังเกิดการสะสมของไขมันตามส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ง่ายขึ้น

ส่วนงาน Rakluke Women ในเครือบริษัท รักลูกกรุ๊ป
ร่วมกับผลิตภัณฑ์ Shiseido และ Shiseido Professional จัดกิจกรรมเสวนา
และเวิร์คช็อป ครั้งที่ 8 “Looking Good สวยสั่งได้ สไตล์คุณ”
กิจกรรมเวิร์คช็อปที่มาเนรมิตให้สาว 40+ อยู่คู่กับความสวยในทุกวันของวัยที่เพิ่มขึ้น
โดยมีการสาธิตและปฏิบัติการจากกูรู ที่มาเผยเคล็ดลับการแต่งหน้า การดูแลเส้นผม
พร้อมด้วยคุณแต้ม- รุ่งนภา กิตติวัฒน์ อดีตนางแบบและ Personal Shopper ร่วมให้ความรู้
และเทคนิคการ Mix and Match เลือกสรรเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายให้เหมาะสมกับรูปร่าง
และกระแสแฟชั่นในยุคปัจจุบัน

เชื่อว่าหลายคนต่างยกนิ้วให้ “คอลลาเจน และอิลาสติน” ว่า
เป็นคู่หูที่ทำให้ใบหน้า และผิวพรรณดูเต่งตึง มีความยืดหยุ่น ทั้งยังมีความชุ่มชื่นอยู่เสมอ
และการที่วัยเพิ่มมากขึ้น คอลลาเจนและอิลาสติน จะค่อยๆ เสื่อมสลายไป
เมื่อมีสิ่งเร้าจากสภาวะแวดล้อมมากเท่าไร ก็ยิ่งเสื่อมเร็วขึ้นมากเท่านั้น
ไม่ว่าจะเป็นแสงแดด มลพิษต่างๆ บุหรี่ แอลกอฮอล์ สารปนเปื้อนในอาหารที่เราทานเข้าไป
หรือว่าการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน
ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนส่งผลให้ผิวหนังยุบ และทรุดตัว เป็นเหตุให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า

จากประสบการณ์ด้านความสวย ความงามมากว่า 27 ปี คุณนันธมน สุขโข หรือพี่นา
กูรูผู้เชี่ยวชาญเรื่องการดูแลผิวพรรณ และการแต่งหน้า จากผลิตภัณฑ์ Shiseido
จึงให้เกียรติมาแนะนำเรื่องการดูแลผิวพรรณ
ทั้งยังบอกเล่าทริปเล็กๆ เรื่องการแต่งหน้าเพื่อแก้ไขอำพรางริ้วรอย และจุดด่างดำอีกด้วย

พี่นา บอกว่าปัญหาผิวพรรณของสาว 40+ ส่วนใหญ่มักจะมาจากความแห้ง ริ้วรอยหมองคล้ำ จุดด่างดำ
ซึ่งสาเหตุอาจมาจากความเครียดจากการทำงาน ผิวพักผ่อนไม่เพียงพอ มลภาวะสิ่งแวดล้อมรอบตัว
ทั้งยังรวมไปถึงความเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนต่างๆ ในร่างกาย
ซึ่งวิธีการดูแลที่ถูกต้องจึงต้องเริ่มตั้งแต่ ‘การทำความสะอาดผิวหน้า

“ผู้หญิงหลายคนมักไม่ค่อยให้ความสนใจกับการทำความสะอาดผิวหน้า
ทุกคนจะคิดว่าล้างเสร็จแล้วก็ผ่านไป แต่จริงๆ แล้วสิ่งสกปรกมันยังอยู่ในผิว
เราควรให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิวหน้ามากขึ้น
หลังจากนั้นก็ปรับสมดุลผิวโดยการเช็ดโลชั่นให้ผิวนุ่มลง
เมื่อผิวนุ่มแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะต้องเป็นขั้นการบำรุงที่ดี
อย่างผิวคนที่แห้ง ส่วนใหญ่จะมีปัญหาตรงการผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวที่ช้า ทำให้หนังกำพร้ามีความหนา
การบำรุงก็จะช้า แต่ถ้าเรามีการมาร์คหน้าบ้าง หรือสครับหน้าบ้างก็จะทำให้การบำรุงดีขึ้น
ที่สำคัญจะทำให้ผิวเรามีการฟื้นฟูที่เร็วอีกด้วย” พี่นากล่าว

ทั้งนี้พี่นายังให้คำแนะนำเรื่องการแต่งหน้าสำหรับสาว 40+ ว่า
ควรให้ความสำคัญกับ “ดวงตา” เป็นพิเศษ
ควรแก้ปัญหาหางตาตกโดยการเพิ่มสีสันบนดวงตาให้ดูสดใส
ด้วยการทาอายแชโดว์แบบง่ายๆ โดยการใช้สี 2 สี คือ สีอ่อนกับสีเข้ม สีอ่อนใช้เป็นไฮไลน์
ส่วนสีเข้มจะอยู่ระหว่างขอบตา เวลาใช้ควรปรับน้ำหนักมือให้เบาที่สุด
เพราะถ้าเราแตะแรงสีของอายแชโดว์จะหายเข้าไปในชั้นตาของเราทันที


“สาววัย 40+ จะมีปัญหาในเรื่องของใต้ตาคล้ำ เรื่องของการไหลเวียนของโลหิต
เวลาเราปัดแก้ม เราต้องปัดส่วนที่กว้างของใบหน้าก่อน
เคล็ดลับในการปัดแก้มนั้นให้ดูว่าคุณใช้ลิปสติกแบบไหน เช่น ถ้าเราต้องการปัดแก้มโทนสีแดง สีส้ม
เราก็ต้องใช้ลิปสติกสีนูท ท่องให้ขึ้นใจว่าแก้มเข้มปากต้องอ่อน ช่วงล่างเข้มช่วงบนต้องอ่อนค่ะ
ใบหน้าของเราจะได้บาลานซ์กัน” พี่นา กล่าวทิ้งท้าย

TIP :: สาวผิวแห้ง
ควรมาร์คหน้าด้วยครีม, มอยเจอร์มาร์ค หรือทรีทเม้นมาร์ค เพราะจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว

ส่วนสาวผิวมัน ควรใช้มาร์คแบบแป้ง หรือ แบบโคลน
เวลาล้างจะรู้สึกแห้ง เพราะจะช่วยขจัดความมันส่วนเกินของผิวบนใบหน้าให้หลุดไป

เมื่อ “สังขารเป็นสิ่งไม่เที่ยง” ไม่เว้นแม้กระทั่งเส้นผมที่เริ่มจะผลิตเม็ดสีได้น้อยลง
ภาวะที่ไม่มีเม็ดสีนี้จึงทำให้สีผมเริ่มเปลี่ยนแปลงไป
จากที่เคยดกดำสลวยเป็นสาวผมสวย ก็จะเริ่มมีสีขาวแซมออกมาฟ้องวัย หรือเส้นผมขาดหลุดล่วง
ซึ่งเส้นผมของคนเรานั้นจะหงอกช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับกรรมพันธุ์
บางคนมีภาวะยีนด้อยเส้นผมจึงหงอกก่อนวัยอันควร ความเครียด หรือการขาดสารอาหาร
แม้กระทั่งปล่อยให้เส้นผมถูกทำลายด้วยสารเคมีต่างๆ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้เส้นผมหงอกเช่นกัน



ทางด้านคุณธัญญ่า Hair educator จาก Shiseido Professional
จึงให้คำแนะนำถึงวิธีการดูแลเส้นผมที่ถูกต้องสำหรับสาว 40+
ว่าปัญหาของเส้นผมที่เราพบ เราต้องดูก่อนว่าอะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิด…

“‘ผมหงอก’ ในวัยที่สูงขึ้น ถ้าเราไม่ดูแลในเรื่องของเม็ดสีเมลานิล หรือการใช้ชีวิตโดยที่ไม่ห่วงใย
จะทำให้เส้นผมขาวขึ้นเรื่อยๆ เพราะการที่อายุมากขึ้นเมลานิลก็จะหยุดการทำงานเช่นกัน
ดังนั้น จึงต้องมีน้ำมัน เป็นตัวขับเคลื่อนเม็ดสีเมลานิลให้ทำงานต่อไป

สำหรับปัญหาผมบาง ผมร่วง รังแค คันหนังศีรษะ
ล้วนเกิดจากการไม่ใส่ใจดูแลความสะอาดของหนังศีรษะและเส้นผมนั่นเอง
ไม่ว่าจะเป็นความมันที่ตกค้างบนหนังศีรษะก็ตาม
บางคนมีความคิดว่า การสระผมบ่อยๆ จะทำให้ผมร่วงน้อยลงสิ่งนี้เป็นความเข้าใจที่ผิด
เพราะว่าน้ำมันที่หนังศีรษะที่ต่างกันอยู่ 2 อย่าง คือ ต่อมไขมันทำงานปกติ และ ต่อมไขมันทำงานไม่ปกติ
เพราะฉะนั้น เมื่อต่อมไขมันทำงานปกติ หรือไม่ปกติก็ตาม
มีปริมาณที่มากเกินไป จะทำให้กล้ามเนื้อภายในหนังศีรษะขยายตัว
ดังนั้นกล้ามเนื้อ หรือตัวที่จะรัดเกาะรากผม ก็ไม่สามารถเกาะได้
เป็นเพราะมีน้ำมันไปอยู่ระหว่างกล้ามเนื้อกับเส้นผมนั่นเอง” คุณธัญญ่า กล่าว

สำหรับการจัดแต่งทรงผมนั้นคุณธัญญ่าได้แนะนำเรื่องการ ‘แสกผม’
โดยแนะนำว่าเราควรเปิดเผยใบหน้าออกให้หมด เพราะใบหน้าของคนเราจะมีกล้ามเนื้อที่แตกต่างกัน
คือกล้ามเนื้อที่ยกกระชับขึ้น และกล้ามเนื้อที่หย่อนคล้อย

วิธีการทดสอบว่าส่วนไหนกระชับ และส่วนไหนที่หย่อนคล้อย
ให้เอานิ้วทั้งสองข้าง วางที่หางตา ขนานกับพื้น แล้วส่องกระจกดูว่าข้างไหนสูง ข้างไหนต่ำ
จากนั้นเราควรแสกผมไปยังข้างที่ปลายนิ้วเราสูงกว่า
เพราะการแสกผมไปยังข้างที่ปลายนิ้วเราสูงกว่า จะช่วยทำให้หน้าของเราดูอ่อนเยาว์ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

TIP :: การแก้ปัญหาเส้นผม หรือหนังศีรษะ
ส่วนใหญ่มักเลือกที่จะพาศีรษะไปหาช่างผมให้ช่วยย้อมผม เพื่อให้เส้นผมเป็นสีดกดำเหมือนเดิม
แต่ยังมีวิธีที่ง่ายกว่านั้นซึ่งเริ่มต้นได้จากตัวเราเอง
คือการเลือกทานอาหารที่มีความจำเป็นต่อความต้องการของเส้นผม
อาทิ อาหารโปรตีนสูง (ไข่ เนื้อไร้มัน ธัญพืช)
วิตามินเอ (แครอต มะเขือเทศ ผักโขม บร็อกโคลี่)
วิตามินซี (ส้ม ฝรั่ง ผักใบเขียว) เป็นต้น

ปิดท้ายด้วยคุณแต้ม - รุ่งนภา กิตติวัฒน์ นางแบบรุ่นใหญ่วัย 50+
ผู้คลุกคลีอยู่บนแคตวอล์กบ้านเรามากว่า 20 ปี ทั้งยังเป็นเพื่อนนักช็อปผู้ให้บริการ
หรือที่ปรึกษาด้านแฟชั่น ซึ่งจะถูกเรียกขานว่า Personal Shopper
ได้มาให้ความรู้ในการเลือกสรรเสื้อผ้า Mix and Match ให้เหมาะกับบุคลิกเพื่อที่สาว 40+
จะได้สวยสมวัย ทั้งยังไม่ตกเทรนด์

“สาววัย 40+ ส่วนใหญ่ จะมีปัญหาในเรื่อง อ้วนลงพุงและต้นแขนใหญ่
ทำให้มีความรู้สึกกังวลว่าจะใส่อะไรดี
อย่างแรกเลย คือ ต้องเริ่มต้นที่ชุดชั้นในก่อน เวลาที่เราใส่กางเกง หรือใส่กระโปรง
สิ่งนี้เป็นอีกเทคนิคเมื่อเราไม่อยากใส่สเตย์ เราก็ใส่กางเกงชั้นในเต็มตัวซึ่งสามารถช่วยได้
และเวลาที่ใส่กางเกงอย่าใส่ให้ถึงเอว ควรใส่ให้ต่ำกว่านิดหน่อย โดยใส่ให้ต่ำกว่าสะดือประมาณ 1 นิ้ว…

สำหรับสาว 40+ ที่ชอบแต่งตัวตามแฟชั่น แต้มขอแนะนำว่าเราไม่ต้องตามเทรนด์มากนัก
แค่อินไปกับเทรนด์ก็พอ จริงๆ แล้วเราอาจจะตามเทรนด์ด้วยสี สไตล์ก็พอ
เราต้องรู้จักการ Mix and Match จับโน่น หยิบนี่มาใส่ ไม่ให้เยอะหรือรกจนเกินไป”
คุณแต้ม-รุ่งนภา กล่าว

ทั้งนี้ คุณแต้มยังได้ฝากเคล็ดลับความสวยของเธอก่อนจะจากกันไปว่า
“จริงๆ แล้วผู้หญิงเรามีวิธีการดูแลรักษาสุขภาพ และรูปร่างเยอะมาก
และการออกกำลังกายก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่ายที่สุด เราควรออกออกกำลังกายให้เหงื่อออกมากๆ
การออกกำลังกายง่ายๆ และเบาๆ ก็อย่างเช่น การวิ่ง และการเล่นโยคะ
เวลาเล่นให้เล่นช่วงเวลา 10.00 น.-12.00 น. เพราะอากาศกำลังร้อนทำให้เหงื่อเราออกง่ายขึ้น
การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้รูปร่างเรากระชับ เฟิร์มแล้ว
เวลาแต่งตัวไปไหนก็จะทำให้เรามั่นใจขึ้นด้วยค่ะ” คุณแต้ม-รุ่งนภา กล่าวทิ้งท้าย

หลังจบกิจกรรมสาวๆ ผู้ร่วมงานต่างยิ้มแย้ม เอิบอิ่มไปกับความรู้ต่างๆ ที่ได้รับในวันนี้
ซึ่งคุณดารารัตน์ เพ็ชรปูน สาวใหญ่วัย 43 ปี ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่มีความประทับใจกับกิจกรรมในวันนี้
เพราะกิจกรรมในวันนี้ทำให้เธอมีความมั่นใจมากขึ้น

“ก่อนหน้านี้ผิวหน้าจะมีปัญหาเรื่องความมัน หน้าเริ่มมีกระ มีริ้วรอยแห่งวัยค่ะ
สำหรับเส้นผม ตรงนี้จะเป็นเรื่อง ‘ผมหงอก’ สีขาวจะเริ่มขึ้นมาบ้างแล้ว
เส้นผมที่โดนสารเคมีบ่อยๆ ทำให้เส้นผมแห้ง เพราะต้องย้อมสีดำทุกๆ เดือน
และก็ไม่ค่อยทราบเรื่องการดูแลเส้นผม และหนังศีรษะที่ถูกวิธีเลยค่ะ
ในด้านรูปร่าง และการแต่งตัวจะมีปัญหาในเรื่องของไขมันสะสม เซลลูไลท์ต่ามส่วนต่างๆ
แต่งตัวจะไปไหนแต่ละทีก็ไม่ค่อยมั่นใจเลยค่ะ

หลังได้ร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป ‘Looking Good สวยสั่งได้ สไตล์คุณ’ รู้สึกว่ามั่นใจขึ้น
อย่างเช่นการแต่งหน้า การทำผม หรือว่าการแสกผมที่วิทยากรได้พูดมา
ดูแล้วมันสามารถปรับลุคได้ดีทีเดียว เหมาะสมและคุ้มค่ากับการที่ได้มารับความรู้ในวันนี้ค่ะ
ปกติเป็นคนที่แพ้ง่ายในเรื่องของการใช้ Eye Shadow
การมาวันนี้ทำให้เรารู้ว่าควรเลือกใช้แบบฝุ่น หรือแบบครีม
เมื่อได้ฟังแล้วเราถึงรู้ว่าเราควรใช้แบบครีมมากกว่า ซึ่งมันจะไม่ค่อยมีปัญหา
ไม่เกิดอาการคันลูกตา หรือเกิดอาการแพ้ เรื่องตรงนี้คิดว่าเหมาะสมกับตัวเรามากค่ะ” คุณดารารัตน์ กล่าว

ในความเปลี่ยนแปลงมักมีสิ่งดีๆ อยู่เสมอ
แม้วัยนี้จะเป็นวัยที่หลายสิ่งหลายอย่างในร่างกายเปลี่ยนแปลงไป
เนื่องจากอยู่ในวัยของสุขภาพขาลงก็ตามที แต่ใช่ว่าจะมีแต่เรื่องที่ไม่น่ารื่นรมย์เพียงอย่างเดียว
การเดินทางมาถึงวัยนี้ก็ให้สิ่งดีๆ กับตัวเราไม่ใช่น้อย เพราะช่วยให้เรารู้จักตัวเองมากขึ้น สุขุมลึกซึ้งขึ้น
มองปัญหาใหญ่ให้เล็กลงไม่ต้องดิ้นรนไขว่คว้ามากนัก วิเศษกว่าตอนช่วงวัยรุ่นที่แสวงหาตัวตนไม่เจอ
แต่เมื่อหลายสิบปีผ่านไปก็ค่อยๆ สั่งสมความเป็นตัวเองจนตกผลึกกลายเป็น “เพชรเม็ดงาม”
ที่ประกายส่องแสงเจิดจรัสดั่งดวงตะวัน และที่เหนือสิ่งอื่นใด
การที่รับรู้ว่าเมื่อถึงวัยนี้แล้วจะต้องเผชิญหน้ากับปัญหาอย่างไรบ้าง
ก็เป็นเครื่องเตือนใจอย่างหนึ่งที่ทำให้เราหันกลับมาเอาใจใส่ดูแลตัวเองมากขึ้น
…เมื่อถึงเวลานี้การดูแลสุขภาพกายใจในวัย 40+ ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป


ที่มา : //www.dailyworldtoday.com


สารบัญ ความงาม


Create Date : 07 พฤษภาคม 2554
Last Update : 7 พฤษภาคม 2554 18:07:55 น. 3 comments
Counter : 1814 Pageviews.

 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่นำมาแบ่งปันค่ะ

พอขึ้นหลักสี่แล้ว อะไรๆ มันเปลี่ยนไปหมดจริงๆ


โดย: Maew-Tua-Lek วันที่: 7 พฤษภาคม 2554 เวลา:21:12:12 น.  

 
ทักทายตอนค่ำๆๆๆนะจ่ะ


โดย: ตะวันเจ้าเอย วันที่: 7 พฤษภาคม 2554 เวลา:21:39:10 น.  

 
สวัสดีน๊าาา ทักทายจ้าาาา อิอิ rassapoom rassapoom clinic รัสมิ์ภูมิ รัสมิ์ภูมิ คลินิก Ultraformer ยกกระชับ ลดริ้วรอย สลายไขมันใต้ชั้นผิว ฟิลเลอร์ร่องแก้ม ฉีดฟิลเลอร์ร่องแก้ม Drakarian สลายไขมันใต้ผิว ฉีดฟิลเลอร์ปาก ฟิลเลอร์ปาก เลเซอร์กำจัดขน เลเซอร์ขน กำจัดขน Hair Removal ฉีดฟิลเลอร์น้องสาว ฟิลเลอร์น้องสาว ดูดไขมันเหนียง คางสองชั้น FaceTite AccuTite Hifu Super Hifu มาส์กหน้า ตาสองชั้น ทำตาสองชั้น ศัลยกรรมตาสองชั้น ฟิลเลอร์สะโพก ฟิลเลอร์เสริมสะโพก ฉีดฟิลเลอร์สะโพก ฉีดฟิลเลอร์เสริมสะโพก Morpheus Morpheus Pro ยกกระชับผิว ฟิลเลอร์คาง โปรแกรมฟิลเลอร์คาง Exosome Exosome Plus Exosome Plus+ กระชับช่องคลอด ช่องคลอด Vaginal Vaginal Reju Skin Quality ฉีดฟิลเลอร์ใต้ตา ฟิลเลอร์ใต้ตา Ultracol ไหมน้ำ Allergan โบ Allergan ฉีดโบ Allergan Super Skin Laser ฝ้า กระ ฝ้า กระ จุดด่างดำ Picocare 450 Laser ร้อยไหม ร้อยไหมคืออะไร Lenisna JUVELOOK สารเติมเต็ม REVIVE BELOTERO REVIVE Rejuran Gouri คอลลาเจน กระตุ้นคอลลาเจน Juvederm Juvederm Volite New Juvederm Volite Radiesse Radiesse Filler Sculptra คอลลาเจน เสริมจมูก ศัลยกรรมเสริมจมูก ปลูกผม FUE ฟิลเลอร์ Filler ฉีดฟิลเลอร์ Thermage Thermage FLX ยกกระชับ ยกกระชับผิว Ulthera EMFACE ยกกระชับ ยกกระชับกล้ามเนื้อ ฉีดแฟต สลายไขมัน ฉีดแฟตสลายไขมัน CoolSculpting Elite CoolSculpting สลายไขมันด้วยความเย็น สลายไขมัน BodyTite ดูดไขมัน Emsculpt สร้างกล้ามเนื้อ ลดไขมัน สอนฉีดโปรแกรมฟิลเลอร์ สอนฉีดฟิลเลอร์ ฉีดฟิลเลอร์ ให้ใจ สุขภาพ


โดย: teawpretty วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา:19:11:30 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.