Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2555
 
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
26272829 
 
9 กุมภาพันธ์ 2555
 
All Blogs
 
สวนแบบไม่มีแบบ


หนึ่งในขั้นตอนสำคัญของการออกแบบ
ไม่ว่าจะเป็นงานสถาปัตยกรรม งานตกแต่งภายใน หรือแม้แต่การจัดสวน
สิ่งที่ต้องทำหลังจากคุยคอนเซ็ปต์ เพื่อขยายผลให้ไปสู่จุดมุ่งหมายก็คือการวางแบบแปลน
ซึ่งบางครั้งเราเรียกกันว่า “ออกแบบลงกระดาษ” ก่อนที่จะดำเนินการไปสู่ขั้นตอนต่อๆ ไป
แต่สวนแห่งนี้ดูจะเป็นกรณีพิเศษที่แตกต่างไป “สวนนี้น่ะหรือ ไม่มีการวางแปลนหรอก
เราเลือกต้นไม้โดยอาศัยความเหมาะสมและความรู้สึกกับพื้นที่ตรงนั้น
”
คุณอุทัย โอภาสพงศ์กาล เจ้าของบ้านและ คุณวินท์ ครุธสอน นักจัดสวน กล่าวขึ้นพร้อมๆ กัน



“ผมทำธุรกิจเกี่ยวกับเสื้อผ้า จึงพอดูเรื่องเกี่ยวกับความสวยงามได้บ้าง
เมื่อมาเจอนักจัดสวนซึ่งรู้เรื่องต้นไม้ดี จึงเริ่มต้นจัดไปด้วยกันได้ แต่ก่อนจัดไม่ใช่ว่าเลือกๆ มาลงได้เลย
เรามีการวางโครงคร่าวๆ ไว้ในใจว่าตรงนี้ต้องการแบบไหน อย่างไร
หรือส่วนด้านหลังมองจากห้องนี้เราอยากเห็นอะไร ค่อยๆ วางแปลนในหัวไปทีละจุด
แต่หลักๆ ที่ต้องการให้มีในสวนคือต้นไม้ใหญ่ ซึ่งต้องคำนึงถึงความหลากหลายของพันธุ์



“เราจะเลือกชนิดต้นไม้ไปพร้อมๆ กันในหลายจุดที่คิดไว้ เจอต้นไหนก็ซื้อมาตั้งไว้ก่อน จะยังไม่ลงดิน
หรือบางต้นก็ซื้อแล้วฝากที่ร้านไว้ จากนั้นจึงมาคัดกันอีกครั้ง โดยพิจารณาเรื่องผิวสัมผัสของใบ ลำต้น
และวัสดุที่เราเลือกใช้กับบริเวณนั้นๆ ดูตำแหน่งว่าปลูกได้หรือไม่ ต้นไหนควรย้าย
จากการเดินสังเกตรอบๆ บ้าน และได้มาคลุกคลีกับต้นไม้ เราก็เริ่มรู้ลักษณะนิสัยของแต่ละต้น
พอจะรู้ว่าตรงนี้ต้องปลูกต้นไหน ซึ่งแรกๆ ก็มีปัญหาบ้าง เพราะเราไม่คุ้น
ถ้ามีเวลาเราจะนำต้นไม้มาตั้งวางดูก่อนว่าต้นนี้ปรับสภาพได้หรือไม่
บางต้นเรานำมาวางไว้ยังไม่ทันลงดินเลยก็ต้องเปลี่ยนที่ เพราะต้นไม้แสดงอาการ
สิ่งสำคัญเราต้องดูการระบายน้ำ ระดับน้ำใต้ดิน ความชื้น แสง
หรือดูท่าว่าจะมีการแตกรากแตกกิ่งไปเกยกับตัวบ้านไหม
”



เมื่อได้ไม้ยืนต้นเป็นหลักเบื้องต้นแล้ว คุณอุทัยจึงแบ่งพื้นที่สวนในบริเวณบ้านเป็นส่วนๆ ไป
โดยด้านข้างตัวบ้านต้องการให้เป็นสวนป่า หน้าบ้านเป็นสวนโชว์ซึ่งใช้สำหรับนั่งพักผ่อน
และด้านหลังเป็นส่วนที่จะได้ยินเสียงน้ำ
ซึ่งต้องมีการทำโครงสร้างภายในสวน
เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกไม้เล็กและไม้อื่นๆ สำหรับเติมเต็มให้มุมนั้นดูสวยสมบูรณ์ขึ้น

“พอได้ไม้ใหญ่หลักๆ ของแต่ละส่วนแล้ว เราก็ค่อยมาดูว่าตรงนี้ขาดอะไรก็จะเติมเข้าไป
บางทีเราวางไว้ อีกสองวันจึงค่อยมาดูใหม่ โดยดูจากหลายๆ มุมของบ้านว่าเมื่อมองมาแล้วจะสวยไหม
ต้องปลูกไม้เล็กๆ แบบไหนเสริมเข้าไป ซึ่งในขั้นตอนนี้นอกจากคุณวินท์แล้ว
เราก็ได้ คุณเล็ก- จาตุรนต์ เกตุบุญลือ มาช่วยดูภาพรวมอีกคน เริ่มจากจุดเล็กๆ ในแต่ละมุมก่อน
แล้วค่อยขยายออกทางด้านข้าง โดยให้มีความหลากหลายของพืชพันธุ์
เพราะถ้าลงไม่กี่ชนิดก็จะดูเป็นผืน เราต้องการให้ดูเด่นในแต่ละจุด สวยในแต่ละมุมด้วยตัวเอง”



จากการมีส่วนร่วมในการจัดสวนแห่งนี้ด้วยตัวเอง
ทำให้คุณอุทัยได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์และความผูกพัน จากคนที่ไม่ค่อยสนใจเรื่องต้นไม้
มาวันนี้เขากลายเป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการลงต้นไม้กับเพื่อนอยู่บ่อยครั้ง
และเขายังได้ให้แนวคิดในการจัดสวนฝากทีมงานมาบอกคุณผู้อ่านด้วยว่า
“ถึงแม้ผมจะไม่ใช่นักจัดสวน ผมก็ต้องทำความรู้จักกับต้นไม้ในสวน
เพราะเมื่อเวลาผ่านไปครึ่งปี ปีหนึ่ง ต้นไม้เหล่านี้ผลิใบ ต้นนี้มีปัญหาเรื่องโรค ต้นนี้ได้แสงไม่พอ
ต้นนี้ไม่ชอบน้ำ ต้นนี้ใหญ่เกินไป ต้นนี้ตายแล้ว
เจ้าของบ้านอย่างเราต้องเรียนรู้ดูลักษณะนิสัยของต้นไม้จริงๆ
สิ่งสำคัญคือเราต้องใส่ใจดูแลสวนมันถึงจะสวย การที่เราจะมีสวน ไม่ใช่ว่ามีไว้โชว์ไว้อวด
แต่เราต้องดูแลด้วยใจ เพราะการจัดสวนให้สวยน่ะจัดเมื่อไรก็ได้
แต่การจัดให้สวนดูดีตลอดไปเนี่ยสำคัญและยากยิ่งกว่า
”


เรื่อง : “อรรถ”
ภาพ : ชัยพฤกษ์ โพธิ์แดง
เจ้าของ : คุณอุทัย-คุณศศิลักษณ์ โอภาสพงศ์กาล
จัดสวน :คุณวินท์ ครุธสอน และคุณจาตุรนต์ เกตุบุญลือ
ที่มา: //www.baanlaesuan.com


สารบัญ แต่งบ้าน จัดสวน




Create Date : 09 กุมภาพันธ์ 2555
Last Update : 26 มีนาคม 2557 11:14:00 น. 2 comments
Counter : 22044 Pageviews.

 
แวะมาเยี่ยมยามเย็น...สวนสวยครับ


โดย: **mp5** วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:17:45:33 น.  

 
ผมก็ชอบจัดสวน แต่งสวน ทำเองหมดเลยครับ ชอบเลี้ยงกล้วยไม้ด้วย


โดย: เชฟโอ๋ (เชฟโอ๋ ) วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:17:56:56 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 200 คน [?]




Friends' blogs
[Add ทุกคนไม่ได้รู้ทุกสิ่ง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.