++++ มามะมาชวนไปเที่ยวลาวเหนือ เวียงจันทร์ วังเวียง หลวงพระบาง--วันที่ 1 นครหลวงเวียงจันทร์-วังเวียง
สวัสดีค่ะทุกๆคน ช่วงวันแม่ที่ผ่านมามีโอกาสได้ไปเปิดโลกให้ตัวเอง

พี่ชายสามีจองทัวร์พาไปเที่ยวอีกแล้วค่ะ คราวนี้ไปกันกรุ๊ปใหญ่หน่อย 7 คนค่ะ

เดินทางโดยรถตู้จากกรุงเทพ - หนองคาย - เวียงจันทร์ - วังเวียง - หลวงพระบา

เป็นทริปที่นั่งรถยาวนานข้ามประเทศกันเลยทีเดียว ออกเดินทางคืนวันที่ 8 สค.57

นัดเจอกันที่ปั๊ม ปตท.วิภาวดี รถติดมากมาย บ้านอยู่ปทุมนั่งแท๊กซี่ขึ้นทางด่วน

กันเลยทีเดียว แท๊กซี่ก้อไม่ค่อยไปกันเพราะไกล และรถติด Smiley

การเดินทางอันแสนยาวนานได้เริ่มต้นขึ้น คนขับรถตู้ขับไวมากกกก..

เราถึงอุดรกันตอนตี 4 แวะปั๊มล้างหน้าแปรงฟัน นอนรอต่อในรถแป๊บนึง

เพราะร้านข้าวที่หนองคายเปิด 6 โมงเช้า จากอุดรไปหนองคายประมาณ

30-40 นาทีเท่านั้นค่ะ

สภาพตอนเช้า ตาลึกโหล พร้อมกินอาหารเช้าค่ะ

ร้านที่ทางทัวร์แวะชื่อร้านทานตะวัน เราไปเป็นกรุ๊ปแรกเลยค่ะ ไปเปิดร้านเลย

อาหารเช้าสไตล์หนองคาย ขนมปังบาร์เกต ก๋วยจั๊บญวน ไข่กระทะ

ขนมปังวางเรียงรายเลย อาหารครบทุกอย่างยกเว้นต้มเลือดหมูค่ะ ยังไม่เสร็จ

มาดูเมนูกันค่ะ ใครจะสั่งอะไรบ้าง

น่ากินไปหมดทุกอย่างเลยค่ะ เราสั่งขนมปัง 1 ก๋วยจั๊บญวน หรือ เฝอ 1

ไข่กระทะ 1 แล้วก็ชาเย็น

เครื่องปรุงครบทุกอย่าง

ขนมปังอร่อยมากค่ะ กรอบนอกนุ่มใน พี่ชายสามีชอบชมไม่หยุดเลย

เฝอชามนี้ยกนิ้วให้เลย อร่อยจริงๆ กินร้อนๆตอนเช้าหายง่วงเลยค่ะ

ตามมาด้วยไข่กระทะ โอ้ววว..ใส่มาให้ 2 ฟอง ขอโทษจริงๆกินไม่หมดค่ะ

เยอะเกิ๊นนน..กินแต่ไข่ขาว แหะๆๆ Smiley

กาแฟดำไม่น้ำตาลของสามี โอวัลตินของน้องสาวสามี

แบบรวมๆ เยอะแยะฮะ กินจนอิ่ม

ด้านหน้าร้านกำลังง่วนเลยค่ะ

หลังจากที่กรุ๊ปเราได้อาหารเรียบร้อย ก็มีทัวร์ตามมาอีกหลายคันรถ

ร้านเลยดูหนาแน่นขึ้นมาถนัดตา ส่วนเราอิ่มแล้วเดินออกไปด้านหน้าร้าน

สามีบอกมายืนถ่ายกะรถคันนี้สิ!!  เออ เข้ากันดีเนาะ

เข้าห้องน้ำทำธุระกันเรียบร้อยเราจะไปไหว้หลวงพ่อพระใส

พระคู่เมืองหนองคายกันค่ะ นั่งรถไปแป๊บเดียวเอง วัดสวยมากๆ

หลวงพ่อสุกสว่างมากค่ะ

ด้านในมีรูปภาพแต่ละภพชาติของพระพุทธเจ้าค่ะ

ด้านหน้าวัดชุ่มฉ่ำหลังฝนตก วันนี้อากาศดีมากๆเลยค่ะ

รถตู้ที่พาเราไปทั้งทริปค่ะ ที่นั่ง 3 แถว แถวละ 3

ลืมบอกค่ะว่าทริปนี้มีคนมาจอยด้วย อีก 2 คน เป็นลูกทัวร์ทั้งหมด 9 คนค่ะ

ที่น่าแปลกคือ คนที่มาจอยด้วย ดันเป็นเพื่อนสามีเราเองค่ะ ฮาเลยยย

เลยคุ้นเคยกันไปเลย บังเอิญสุดๆ

ไหว้พระเรียบร้อย มุ่งหน้าสู่สะพานมิตรภาพไทย - ลาว กันค่ะ

เอกสารตรงนี้ทางทัวร์เป็นคนจัดการดำเนินเรื่องให้ค่ะ

เรามีหน้าที่ลงไปถ่ายรูปและสแตมป์ตราออกนอกประเทศค่ะ

ถึงแล้วค่ะ ผู้คนคึกคักเลยวันนี้ เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว

เราเจอคาราวานฟอร์จูนเนอร์คลับด้วยค่ะ มากันเยอะมากๆ

ทำเรื่องข้ามแดนเรียบร้อย ข้ามสะพานได้เลยค่ะ ระยะทางสั้นมากๆ

มีแม่น้ำโขงกั้นเท่านั้น ข้ามมาฝั่งลาวปุ๊บ ทางทัวร์จะมีไกด์คนลาว

คอยรับอยู่ที่ด่านเลยค่ะ คอยติดต่อทำเอกสารต่อให้อีกที

มีรถวิ่งตรงจาก กทม - นครหลวงเวียงจันทร์ ด้วยนะคะ

ไกด์คนลาวชื่อน้องติ๊กค่ะ น่ารักดี ที่แรกที่จะพาเราไปคือวัดศรีเมือง

นครเวียงจันทร์ มี พระแก้วมรกต เจ้าแม่หลักเมือง ให้กราบสักการะค่ะ

แวะทำบุญรับเครื่องสักการะค่ะ

เข้ามาด้านในมีพระแก้วมรกตประดิษฐานอยู่ค่ะ องค์ใหญ่มาก

คนลาวรักและเคารพพระแก้วมรกตมาก

ด้านในมีหลักเมือง คู่บ้านคู่เมืองของนครเวียงจันทร์

นำเทียนและเครื่องสักการะมาไหว้ตรงนี้ค่ะ

กราบไหว้ขอพรกันเป็นที่เรียบร้อย ออกมาด้านนอก เจอไกด์คนลาว

เพื่อนน้องติ๊ก เราเลยขอแลกเงินกีบค่ะ ซึ่งจริงๆแล้ว แนะนำให้แลก

เป็นแบงค์ 20 ไทยมาให้เยอะๆเลยค่ะ ที่นี่อะไรๆก้อ 20 บาท

เราไม่รู้มาก่อน และไม่ได้เตรียมตัวมาเลย

จากนั้นน้องติ๊กพาเราไปประตูชัย แลนมาร์คของนครเวียงจันทร์เลยค่ะ

ช่างภาพเยอะมากๆ ครอบครัวน้าสามีจัดไป 1รูป 80บาทค่ะ

โชคดีอากาศไม่ร้อน เดินเล่นได้สบายๆเลยค่ะ แต่ไม่มีเวลามากพอ

ที่จะขึ้นไปด้านบนของประตูชัย ซึ่งมองลงมาจะเห็นวิวทิวทัศน์ของเมือง

ถ่ายกับน้องติ๊กไกด์คนลาวค่ะ ตัวเล็กนิดเดียว เรากลายเป็นยักษ์ไปเลย 5555

ด้านข้างประตูชัย เป็นที่ทำการรัฐบาลลาว ดูใหญ่โตโอ่โถ่ง

เดินสักพักไม่ทันเหนื่อย เราเดินทางต่อไปยังพระธาตุหลวงค่ะ

วันนี้เป็นวันเสาร์ แต่ทำไมไม่มีคนเลยก้อไม่รู้ค่ะ เงียบดีค่ะ คนไม่พลุกพล่าน

มีตู้ไปรษณีย์ลาวอยู่ด้านหน้าพระธาตุด้วยนะ ใครจะซื้อโปสการ์ดตลาดด้านหน้า

แล้วมาส่งกลับไทยได้นะคะ อีกนิดนึงตลาดหน้าพระธาตุเท่าที่เดินมาครบ

ทุกที่ ของฝากถูกสุดล่ะค่ะ

ให้เกียรติสถานที่ด้วยนะคะ ไม่ควรใส่กระโปรงหรือกางเกงขาสั้น

เสื้อแขนกุดเข้ามานะคะ เราเอาผ้ามาพันรอบตัวเลยค่ะ

เดินออกมาด้านนอกมีพระพุทธรูปปางไสยาสน์องค์ใหญ่อยู่ด้านข้างค่ะ

เวลา 11 โมงพอดี น้องติ๊กพาไปดูเครื่องเงินและของฝากเล็กน้อยค่ะ

ตรงนี้ไม่ได้ถ่ายรูปมานะคะ กรุ๊ปเราซื้อพวกของเล็กๆน้อยๆ กาแฟดาว

เสื้อ พวงกุญแจ ประมาณนี้ค่ะ เดินกันอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมง

ได้เวลาอาหารกลางวันพอดี ทางทัวร์จัดบุฟเฟต์ไว้ให้ค่ะ

ร้านเวียงจันทร์ซีฟู้ดส์ ชื่อซีฟู้ดส์ แต่ไม่มีอาหารทะเลนะคะ 5555

อาหารเป็นอาหารไทยๆนี่ล่ะค่ะ คุยกับเจ้าของร้านรู้ว่าเป็นคนไทย

แถมอยู่ปทุมเหมือนกันด้วยนะ ร้านนี้อาหารอร่อยถูกใจเกือบทุกอย่างค่ะ

คงเป็นเพราะเจ้าของเป็นคนไทยด้วย รสเลยถูกปาก

มาถึงคณะแรกอีกแล้ว อาหารยังเสร็จไม่หมด ทยอยออกมาเรื่อยๆค่ะ

ชอบปลาทอด3รส ผัดผักรวม ต้มยำไก่ รสชาติไทยแท้เลยค่ะ

เยอะแยะมากมายค่ะ ลงไม่ครบทุกอย่างนะคะ

ล้างปากกันด้วยขนม ของหวาน และผลไม้ค่ะ

มีป้ายได้รางวัลอาหารถูกสุขลักษณะ อนามัยด้วยนะคะ

อิ่มอร่อยกันแล้ว มุ่งหน้าต่อกันยาวๆไปวังเวียงเลยค่ะ

เราต้องนั่งรถกันประมาณ 3ชั่วโมงกว่า ได้แวะระหว่างทางเข้าห้องน้ำ

เป็นปั๊มที่ใหญ่มีร้านมินิมาร์ท รถทัวร์ทุกคันต้องแวะที่นี่ เพราะจุดแวะระหว่างทาง

ไม่ค่อยมีค่ะ ได้ออกมายืดเส้นยืดสายกันบ้าง

เดินสำรวจตลาดกันสักหน่อย

ขนมแพงกว่าที่ไทยประมาณ 10- 15 บาทค่ะ เพราะมีต้องภาษีในการนำเข้า

มีกาแฟโบราณถุงกระดาษด้วยนะเออ..ถุงละ 40บาทค่ะ

ถึงเมืองวังเวียงแวะไปถ้ำจัง ก่อนค่ะ แต่ฝนตกเม็ดใหญ่

เรากับสามีขอไม่ขึ้นค่ะ พี่ขึ้นไปบอกว่ามองลงมาวิวสวยมาก

ฝนตกตลอดทางเลยค่ะ หมอกลงตลอดเช่นกัน

อากาศดีมาก เรามาถึงโรงแรมภูอ่างคำ2 ประมาณ 4โมงนิดๆ

เอาของเก็บล้างหน้าล้างตาสักพัก ออกมาเดินเล่นค่ะ

ทัวร์นัดเรากินข้าวเย็นตอน 6โมง

ภายในห้องพักค่ะ กว้างขวางมาก แบ่งสัดส่วนชัดเจน

ชอบที่สุดคือ วิวจากห้องที่พัก มองไปเป็นทิวเขาสลับหมอก งดงามมาก

ไปเดินดูเมืองวังเวียงกันค่ะ ผู้คน ฝรั่งเยอะ ร้านเต็มไปหมด

ร้านให้เช่าจักรยาน มอเตอร์ไซค์ หาได้ง่ายมาก

หรือจะล่องแก่งมีให้เลือกหลายเจ้า

Last Update : 22 สิงหาคม 2557 18:13:57 น.

แวะมาเยี่ยมชมครับ

คิดถึงวังเวียง หลวงพระบางมากมาย
โดย: 3KKK วันที่: 22 สิงหาคม 2557 เวลา:20:43:37 น.

อยากไปวังเวียง แต่ไม่กล้าไปคนเดียวคะ มีทัวร์จอยจะแนะนำให้บ้างมั๊ยคะ
โดย: น้อย IP: 202.29.234.1 วันที่: 11 มกราคม 2559 เวลา:16:34:38 น.

ตอบคุณน้อยค่ะ
ทัวร์จอยเริ่มจากใหนคะ? ตอนเราไปทัวร์เริ่มที่กรุงเทพเลยค่ะ นั่งรถตู้คันเดิมข้ามไปฝั่งลาวเลย
แต่ถ้าเป็นทัวร์ที่เริ่มจากอุดรหรือหนองคายก็น่าจะมีนะคะ
แต่อย่างน้อยคิดว่าน่าจะอยู่สัก1-2คืนกำลังดีค่ะ
ทัวร์ที่เราไปค้างวังเวียงคืนเดียวไม่ได้ไปบลูลากูนก็เสียดายอยู่เหมือนกันค่ะ
โดย: touch the sky วันที่: 12 มกราคม 2559 เวลา:14:56:32 น.