Nobody + SomeBody = All About mE
Group Blog
 
 
กันยายน 2551
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
12 กันยายน 2551
 
All Blogs
 
Sukiyaki Western Django

วันก่อน(จำไม่ได้แล้วว่าวันไหน) ฉันไปดูหนังเรื่องหนึ่งมา เป็นหนังที่ฉันเห็นตัวอย่างแค่สามวินาทีเมื่อตอนฉันไปดูหนังเรื่องอื่น แต่สามวินาทีนั้นก็ได้ทำให้ฉันตั้งใจแน่วแน่ว่า ฉันจะดูเรื่องนี้เมื่อเข้าฉาย! แม้ไม่บ่อยนักที่ฉันจะสนใจหนังญี่ปุ่น เพราะดูทีไรก็ให้รู้สึกว่า มันน่าอึดอัดและหายใจไม่ออกอยู่ลึก ๆ เพราะส่วนใหญ่หนังญี่ปุ่นจะดำเนินเรื่องแบบเนิบนาบ ใจเย็นเหมือนหน้าหนาวตอนพายุหิมะพัดแรง แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องแรกที่เห็นแล้วก็อยากดูขึ้นมาติดหมัด!

Sukiyaki Western Django ใช้ชื่อภาษาไทยว่า 'ศึกหม้อไฟ ซามูไรจิ้มจุ่ม' เห็นชื่อภาษาไทยครั้งแรกก็รู้สึกว่า เออ...ตรงนี้ว่ะ แซ่บดี! ประมาณเนี้ยะ ไปดูแผ่นโฆษณาของหนังก็เลยรู้ว่า อ้อ...เป็นหนังรางวัลเสียด้วย ยิ่งโป๊ะแชะใหญ่เลยเพราะเราเป็นคอหนังแบบประมาณ...หนังดูแล้วไม่ค่อยรู้เรื่อง หรือไม่ใช่หนังตลาดที่ต้องเข้าโรงใหญ่เพื่อหวังทำเงิน แต่ไม่รู้เป็นไร ฉันกลับชอบหนังประเภทนี้ และอดไม่ได้ทุกทีที่จะต้องดูมันเสียทุกเรื่อง

หนังเริ่มเรื่องได้น่าสนใจ (สำหรับฉันแต่คนอื่นฉันไม่รู้อ่ะ) ดูแล้วรู้สึกว่าเจ๋งดี ชอบ ๆ และที่ยิ่งทำให้อึ้ง ทึ่ง และหวาดเสียว(บทบู๊) ก็คือ ตัวแสดงทุกตัวพูดภาษาอังกฤษ! ใช่แล้วอ่านไม่ผิดหรอกครับพี่น้อง หนังญี่ปุ่นพูดภาษาอังกฤษและพูดเองด้วย! อะโห.....ไม่อยากจะเชื่อใช่มั้ยล่ะ ว่าชาตินิยมขนาดนั้นจะมีหนังที่ไม่ได้พูดภาษาตัวเองออกมา! แต่ฉันก็ไม่ได้สนใจหรอกว่าทำไมจึงไม่พูดภาษาญี่ปุ่น เพราะเนื้อเรื่องที่เข้มข้ม ครบรส เหมือนต้มยำหม้อไฟที่ว่า ดึงความสนใจทั้งหมดของฉันไปจากข้อสงสัยนั้นเสียหมด

เนื้อเรื่องของหนังเดินเรื่องได้อย่างลงตัว แม้มันจะรู้สึกว่าแปลก ๆ ไปบ้างถ้าคนที่ไม่ชอบแนวนี้ แต่อย่างไรก็ตามมันก็ดีอยู่ดีนั่นแหละ เนื้อเรื่องสอดแทรกข้อคิดมากมายไว้ให้ผู้ชมได้คิดตามและเอามาใช้ได้กับสังคม การที่คนเราต้องไปเบียดเบียนคนอื่น ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยสี่ที่เราทุกคนต้องใช้ในการดำเนินชีวิต หรือแม้แต่ชีวิตของผู้อื่นเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ตัวเองต้องการ สิ่งที่ไม่ใช่ของตัวเองแต่กลับไม่รู้สึกผิดที่จะแย่งชิงมา เพียงได้รู้มาว่าหมู่บ้านแห่งหนึ่งมีทองคำมากมายเป็นทรัพย์ในดินที่ขุดขึ้นมาได้ทุก ๆ พื้นที่ ความอยากได้ทำให้คนเราแสดงอารมณ์ด้านมืดออกมาจนน่ากลัว ทำให้รู้ว่าในตัวของมนุษย์มักมีมุมหนึ่งที่ซุกซ่อนอยู่ด้วยเสมอ...มุมมืดของความคิดและจิตใจด้านร้ายมักจะอยู่คู่กับมนุษย์เสมอมาตั้งแต่ครั้งบรรพกาล...

ความเดือดร้อนทำให้ผู้อ่อนแอตกเป็นเครื่องมือของผู้ที่แข็งแรงกว่า ไม่ว่าจะพอใจหรือไม่ก็จำเป็นต้องก้มหน้ายอมรับชะตากรรมเพียงเพราะพวกเขาไม่แกร่งกว่าคนสองกลุ่มที่เข้ามาควบคุมพื้นที่ของหมู่บ้านเพื่อต้องการครอบครองทองคำที่ว่านั้น

กลุ่มแดงนั้นมีผู้นำที่ฉันเห็นแล้วนึกถึงหัวหน้างานของแผนกการตลาดที่บริษัทขึ้นมาตะหงิด ๆ ผู้นำของกลุ่มแดงเป็นคนที่ชอบหลบอยู่หลังลูกน้อง มักใช้ลูกน้องเป็นเกราะกำบังอันตรายต่าง ๆ มักกินอิ่มก่อนแล้วถึงจะให้ลูกน้องของเขากิน ฉันดูแล้วรู้สึกว่าเขาฉลาดน่ะแต่คนที่ฉลาดแกมโกงแบบนี้มักจะไม่มีใครจงรักภักดีเขาจริง ๆ หรอก มีแต่คนที่จำเป็นต้องภักดีเพื่อความอยู่รอดของตัวเอง หรือไม่ก็มีผลประโยชน์ร่วมกันก็เท่านั้น

กลุ่มขาว...ว้าว ฉันยอมรับว่าแทบละลายเมื่อเห็นหัวหน้ากลุ่มแก็งค์นี้ เท่ห์ และน่ารักมาก เอ่อ...ชักจะนอกเรื่องอีกแหละ เอาเป็นว่าหัวหน้ากลุ่มนี้ต่างกับกลุ่มแดงคนละขั้วเลยก็ว่าได้ หัวหน้ามักจะสอนให้ลูกน้องรู้จักเอาชนะความกลัว ให้ใช้จิตใจที่เข้มแข็งมาเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญในการต่อสู้ ที่สำคัญเขาฉลาดจัดว่าเป็นประเภทสมาร์ทก็ว่าได้ ถึงแม้ทั้งสองฝ่ายจะมีเป้าหมายเดียวกันก็คือ...ทองคำของชาวบ้าน แต่หนังก็ต้องการสะท้อนให้เห็นว่าคนเราไม่เคยชนะความอยากได้อยากมีได้เลย

ในเรื่องหนังสอดแทรกความตลกขบขันเล็ก ๆ และความเศร้าที่ฉันต้องเสียน้ำตาให้กับคู่รักคู่หนึ่งที่เป็นส่วนร่วมทั้งสองฝ่ายเข้าด้วยกัน เพื่อต้องการให้เห็นว่าแม้ทั้งคู่จะเป็นคนของอีกฝ่ายแต่ก็สามารถรักกันได้ ความรักมีอยู่ทุกที่
เช่นความเกลียดชัง ริษยา อยู่ที่ว่าเราจะเลือกเอาสิ่งไหนมาใช้อย่างชาญฉลาด

ฉลาดในที่นี้หนังทำให้เห็นว่าตัวเอกของเรื่อง ซึ่งเป็นคนที่มีปมปัญหาชีวิตเหมือนคนอื่น ๆ ทั่วไป มีความรู้สึกเคียดแค้นฝังแน่นเมื่อพ่อแม่ผู้เป็นที่รักถูกคร่าชีวิตไปต่อหน้าต่อตา หากสิ่งที่จิตใจของเขามีอยู่เปี่ยมล้นคือความรู้สึกผิดชอบชั่วดี รู้จักพอเพียงและประมาณตนได้ รู้จักหยิบยื่นให้ผู้อื่นโดยไม่เรียกร้อง ไม่เบียดเบียน แต่กลับยื่นมือเข้าช่วยอีกหลายชีวิตที่ต้องตกอยู่ในวังวนที่เหมือนนรกขุมสุดท้ายนี้ เขาเป็นคนฉลาด...ฉลาดที่รู้จักใช้คนที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และได้ผลมากด้วย แต่ความฉลาดอย่างเดียวใช่ว่าจะทำให้งานสำเร็จถ้าไม่ได้รับความไว้วางใจและร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เข้าร่วมกับเขา

แน่นอนตัวหนังมีการสู้รบกันเลือดสาด รุนแรงไปสำหรับเด็กด้วยซ้ำ แต่แง่คิดที่ได้มันมากกว่าการได้เห็นหน้าหล่อ ๆ ของนักแสดง และความมันส์ของเนื้อเรื่อง ฉันรู้สึกว่าการที่เราอยู่ในสังคมปัจจุบัน สังคมที่กำลังเดือดปุดนี้ เราจะอยู่กันได้อย่างสงบสุขกว่าที่เป็นอยู่ หากเราทุกฝ่ายมีความเห็นที่ถ้อยทีถ้อยอาศัยยอมพบกันคนละครึ่งทาง แต่ก็อีกนั่นแหละ ตอนจบของหนังมันก็สะท้อนให้เห็นว่าจริง ๆ แล้วคนฉลาดและเก่งถึงจะอยู่รอดได้ แต่ทั้งหมดเขาคนนั้นย่อมมีความดีอยู่ในตัว เป็นความดีที่เกิดจากจิตวิญญาน ใช่เพียงสรรสร้างขึ้นมาให้คนอื่นเห็นว่าเขาดี....SukiYaKi Eastern Django! แซ่บครบรสจริง ๆ อย่าลืมไปหาดูกันล่ะ


ขอบคุณคร้าบ



Create Date : 12 กันยายน 2551
Last Update : 12 กันยายน 2551 14:26:21 น. 3 comments
Counter : 441 Pageviews.

 
เท่าที่อ่านมาน่าสนใจมากเลยค่ะ ต้องไปหามาดูบ้างแล้ว เห็นด้วยว่าหนังญี่ปุ่นค่อนข้างเนิบนาบ ออกจะอืดๆ ไปด้วยซ้ำ แต่เราว่าถ้าได้ดูจนจบแล้วจะรู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูกเลยล่ะค่ะ


โดย: แพร (bookofpear ) วันที่: 12 กันยายน 2551 เวลา:16:49:16 น.  

 
เราจ้องมาตั้งแต่เข้าโรงใหม่ๆแล้ว ณ.บัดนาวด์ก็ยังไม่ได้ไปดูซะที

รีวิวได้เป็นกันเองดีครับ ชอบๆ


โดย: BloodyMonday วันที่: 12 กันยายน 2551 เวลา:18:38:28 น.  

 
ผมว่าโคตรมัน โคตรฮา แล้วก็โคตรแปลก

ไอ้มุขชื่อของอากิระ ของอีตาทาแรนทิโน่นี่ฮาสุด ๆ ไม่ไหวแล้ว

นายอำเภอก็อีกคน ทำไปได้

คุ้มจริงอะ 100 บาท


โดย: tewson IP: 203.131.211.155 วันที่: 15 กันยายน 2551 เวลา:3:27:16 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ฟองแชมเปญ
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




I want to be.....SomeBody สวัสดีค่า ^^
ยินดีต้อนรับทุกคนเข้าสู่บ้านหลังเล็ก ๆ ของเราน๊า
เราชื่อแอน น่ารักเหมือนในรูปข้างล่างนี่แหละ =_='
ยินดีกับทุกคอมเม้นท์ และจะยิ่งดีใจมากขึ้นถ้าเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเราที่เอามาแบ่งปันสามารถเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะจากเพื่อน ๆ ได้ แค่นี้เราก็มีความสุขแล้ว >.<
: Users Online
ส่งอีเมล์
Friends' blogs
[Add ฟองแชมเปญ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.