walk1 การเดินทางของฉัน การเดินทางของเธอ และ การเดินทางของเรา. . . ร่ อ น เ ร่ . . . พ เ น จ ร . . .

Animas

[Add Animas's blog to your web]

Jordan : Amman

Amman

นั่งรถบัส Trust ออกจาก Aqaba ตอน 11 โมงครึ่ง มาทางเส้น Desert Highway

ถึง Amman ประมาณ 4 โมงเย็น

รถจอดที่สำนักงานของ Trust เองเลย...เป็นตึกแถวธรรมดานี่แหละ

ไม่ยักจอดที่สถานีขนส่งแฮะ เหมือนอยู่นอกเมืองหน่อยๆ

ระหว่างทางที่รถผ่านมีทุ่งดอกสีเหลืองตลอดทาง---สวย ชอบมาก ดอกมัสตาร์ดหรือเปล่าก็ไม่รู้

แล้วข้างทางก็เต็มไปด้วยผู้คน ทีแรกก็สงสัยว่าเค้ามาทำอะไรกันน้อ

อ๋อ...เสาร์-อาทิตย์ค่ะ เค้ามา picnic กันนี่เอง picnic ริมถนน Highway ... เก๋ซะไม่มี

เพราะว่าข้างทางก็จะมีไหล่ทาง...ต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น เค้าจอดรถกันที่ไหล่ทางเป็นระเบียบเรียบร้อย

ปูเสื่อ...ปูผ้า...ตั้งเตาปิ้งๆย่างๆ เด็กๆก็วิ่งเล่นกันไป ผู้ใหญ่ก็นั่งสังสรรค์เฮอา

เคยเห็นแบบนี้ทีนึงตอนที่ไป Berlin ค่ะ ยังแปลกใจจังว่าทำไมคนพากันมา picnic เหมือนมีมหกรรมอะไรซักอย่างนึงเลย

ตอนนี้หายแปลกใจเป็นปลิดทิ้งค่ะ...เป็นกิจกรรมปกติของเค้านี่เอง เพราะที่เห็นที่ Berlin นั่นก็เป็นคนออกแขกๆแทบทั้งนั้น

นั่ง Taxi จากบริษัท Trust มาที่โรงแรม Toledo

ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง โรงแรมนี่ก็เลือกเอาจาก internet อ่านจากที่เค้า review กันไว้ ... เรียกว่าไปตายเอาดาบหน้า(เช่นเคย)

ค่า taxi 2.6 JOD แต่คนขับคงกะฟลุค...บอกมาว่า 26 JOD เอง

เลยต้องเสียเวลาชี้ๆๆที่ meter ว่า 2.6 ไม่ใช่ 26 โว้ย อย่ามามั่วเสียให้ยาก

พอTaxi ทำท่าทำทางว่าถึงละ โรงแรมอยู่ตรงเนี่ย โห...ลมแทบจับ งานนี้ชั้นถูกคู่หูคู่ฮายำเละเป็นโจ๊กแหงแก๋

พยายามคาดคั้น taxi อยู่หลายรอบว่าใช่ที่นี่แน่นะ taxi ก็ยังยืนยันเหมือนเดิม

ลงจาก taxi แล้วก็ต้องเดินฝ่าฝูงชนที่มาซื้อของ...ตลาดนัดบ้านเราดีๆนี่เองค่ะ หน้าโรงแรมเป็นตลาดนัดค่า

ประตูทางเข้าโรงแรมเป็นกระจกสีขุ่นๆ ฝุ่นเพียบ

ผลักประตูเข้าไปก็เจอคนนั่งเฝ้าเคาน์เตอร์หน้าตาเซ็งชีวิตอยู่คนนึง ถามว่านี่โรงแรม Toledo ใช่มั้ย?

เออ...ไม่พูดไม่จา ชี้ให้ขึ้นลิฟท์ข้างใน เข้ามาในลิฟท์ถึงเห็นป้ายว่า Reception อยู่ชั้นที่ 7 นู่น

กดลิฟท์ไปชั้น 7 ...ตกลงกันแล้วว่าต้องขอดูห้องพักก่อนนะ ห้ามตกลงอะไรทั้งนั้นนะ ชักวิตกจริตมากขึ้นทุกทีแล้วซิเรา

ระหว่างที่ติดต่อเพื่อ check in ก็ถือโอกาสมาดูลาดเลาหน่อย

นี่ค่ะ...ด้านหน้าของโรงแรม ก็ okay นะคะ มี taxi จอดรอผู้โดยสารตลอดเวลา จะไปไหนก็ต้องอาศัย taxi

เพราะลองเดินดูแล้ว กว่าจะถึงที่ชุมชนที่เที่ยวก็ไกลพอควร...เดินกันเหงื่อตกล่ะ

ห้องพักดีมากเลยค่ะ เค้าพามาดูห้องพักก่อนที่เราจะตัดสินใจ check in ด้วย

กว้างขวาง สะอาด ทีวีชัดเจน(งานนี้ทีวีสำคัญมาก)

ห้องน้ำก็สะอาดเช่นกันค่ะ อ้อ...ห้องที่พักอยู่ชั้น 1 ต้องลงลิฟท์มาอีก ระหว่างทางเดินเย็นๆยะเยือกพิกล-เหมือนอยู่ใต้ดิน

ใน Amman มีที่เที่ยวไม่มากนัก แล้วบรรยากาศก็แปลกๆ

อย่างเช่นวันแรกที่มาถึง...หลังจาก check in แล้วก็นั่ง taxi มาที่นี่ -Roman Theater-

ผู้คนคึกคักน่าดู แต่หาอะไรกินแทบไม่ได้เลย ระหว่างทางก็มีแต่ร้านขายเสื้อผ้า ขายของเล่น เหมือนตลาดบ้านเรา

หิวจนต้องนั่ง taxi ไป Mall ... 555 ไป Mall ที่คล้ายๆ Lotus บ้านเรา...เพื่อไปกิน KFC 8jt

แล้ว 2 วันที่อยู่ใน Amman ก็กินแต KFC ค่ะ

ไม่รู้เป็นเพราะเหนื่อยจากการเดินทางมานาน หรือว่าเป็นเพราะตัวเมือง Amman เอง ที่ทำให้หมดไฟในการเที่ยว

เดินไปเดินมาแถวๆนั้น เปิดดู Guide Book หลายรอบแล้ว ก็ยังไม่รู้จะไปไหนดี

เห็นฝรั่งนั่งเปิด Guide Book (เล่มเดียวกันกับเราเด๊ะๆ) ก็เลยแด๋ไปถามว่าไปไหนมาแล้วมั่ง

เธอชี้ว่าพึ่งลงมาจากข้างบนนู่น ให้เราลองขึ้นไปดูซิ...สวยดีนะ

เดินไปตามทางที่เธอชี้...ไต่บันไดขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงที่ Jebel al-Qal'a(Citadel Hill) เสียค่าเข้า 2 JOD

ข้างบนนั้นมี The Temple of Hercules...TheNational Archeological Museum และ The Umayyad Palace

มองลงมาข้างล่างก็จะเห็น Amman ค่อนข้างแออัดนะคะ

นี่ค่ะ...Roman Theater จากมุมสูง ถ้าจะเข้าไปเดินในนั้นต้องเสียค่าเข้าด้วยนะคะ

กิจกรรมใน Amman ไม่ค่อยมีอะไรมากนัก (ไม่อยากออกไปข้างนอก Amman ด้วย) วันๆก็เลยพยายามทำอะไรให้ช้าที่สุด

Breakfast อร่อยดีค่ะ ค่อยๆเคี้ยว ค่อยๆกลืน 555 มี internet ให้ใช้ที่หน้าเคาน์เตอร์ check in นั่นแหละ

มื้อค่ำก็กินที่โรงแรมนี่เลย พยายามออกไปดูสุเหร่า...ดูบ้านดูเมือง...(โดยส่วนตัวแล้ว)ก็ไม่น่าสนใจเท่าไหร่

เลยกลับมานอนอืดดู TV2 ที่ห้องพักดีกว่า ดูหนังจบไปหลายเรื่องเลยล่ะ

วันกลับก็กะว่าจะไปอยู่ที่สนามบินนานๆ เดินดูของ เดินดูผู้คนซะหน่อย

ไม่ไปสนามบินด้วย taxi หรอกค่ะ เพราะมันใช้เวลาน้อยเกินไป เวลาของเราเหลือเพียบ

นี่ค่ะ...ขึ้นรถ Airport Express ที่จอดอยู่หลังโรงแรมนี่เลย ค่ารถแค่ 1.5 JOD เท่านั้น

ตอนที่ลากกระเป๋าไปถึง...รถก็สตาร์ทเรื่องเตรียมพร้อมจะออกละ เราก็ทำเป็นไม่เห็นเพื่อที่จะได้ขึ้นรถคันต่อไป

บอกแล้วไงคะ...plenty of time แต่ก็ดันมีคนในรถเห็นเราลากกระเป๋าอยู่...ตะโกนโหวกเหวกใหญ่

เหมือนกับจะบอกว่ารถจะออกแล้วนะ รีบๆมาหน่อย เราก็เลยโบกมือให้...ว่าไปเหอะ ไปเหอะ

ที่สุดคนขับรถลงมาโบกเรียกให้ขึ้นรถดวยตัวเองเลย ทำไงได้นะคะ...จำเป็นต้องขึ้นไปกับเค้าเที่ยวนี้แหละ

เหตุเกิดที่สนามบิน Amman

เรานั่งรถบัสไปไม่ถึง 45 นาทีก็ถึงสนามบิน Amman Queen Alia International Airport  เสียแล้ว

ทีแรกก็กะว่าจะมาเตร็ดเตร่ฆ่าเวลาอยู่ที่นี่ซะหน่อย  ที่ไหนได้...สนามบินที่นี่เล็กมากๆ  เล็กกว่าสนามบินที่เชียงใหม่อีกนะ

แล้วตอนที่ลงจากรถบัสก็ไม่แน่ใจเลยว่ามาถูกที่หรือเปล่า

เอาล่ะซิ...มาก่อนเวลาเกือบ 8 ชั่วโมง  จะให้ทำอะไรดีล่ะ   เดินไปเดินมา...กิน sandwich ไปคู่นึง  นั่งสัปหงกแป๊บๆ

คราวนี้แหละพอไม่มีอะไรทำ...ก็หาเรื่องใส่ตัวจนได้    เราเดินดุ่ยๆเข้าไปเพื่อจะ check in เลยดีกว่า

คนที่ยืนคุมตรงทางเข้า ก่อนที่จะเข้าไปถึงเคาน์เตอร์ check in ก็กระโดดตุ๊บออกมาขวางทันที

ถามเราว่า "ไปกับสายการบินไหน?"

"ไป Eggypt Airline"

"อ๋อ...รออีกชั่วโมงนึงนะ  ถึงจะอนุญาตให้เข้าไปได้ (จริงๆเค้าพูดแค่ว่า next hour เท่านั้น แล้วเราก็แปลได้แบบนี้...เก่งม้ะ?)

รอ รอ รอ --- ครบชั่วโมงละ  เดินเข้าไปอีกครั้ง อีตานั่นกระโดดออกมาขวางเหมือนเดิม "next hour"

เนี่ย...เหมือนหนังที่ฉายว้ำแล้วซ้ำอีก    รอ-เดินเข้าไป-ออกมาขวาง "next hour" ...รอบที่ 1 ...รอบที่ 2 ...รอบที่ 3

โฮ้ย...สติแตก  เดินฝ่าด่านเข้าไปเล้ย  จนเค้าต้องลากกลับออกมา  แล้วก็พูดว่า "next hour"

พอไม่ได้ดั่งใจก็เลยนั่งบ่นๆๆๆ  จนหันไปเจอฝรั่งที่นั่งทำหน้าเซ็งๆอยู่แถวนั้น 2-3 คน  ปลุกระดมดีกว่าโว้ยเรา

เราเลยเข้าไปนั่งคุยด้วย (จริงๆแล้วเข้าไปไซโคซะมากกว่า)  ถามฝรั่งว่า...

ไปไหนเหรอ...อ้าว...ยังไม่เข้าไป check in อีกเหรอ เดี๋ยวตกเครื่องน้า...ไปม้ะ ไปด้วยกันหลายๆคน ไอ้คนเฝ้าจะได้ไม่กล้าห้าม

ได้ผลแฮะ...ยกโขยงกันไปหมดเลย   แหม...ทายถูกเป๊ะค่า "next hour"

และ...กว่าเราจะได้ check in ก็ก่อนเครื่องออกแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้นเอง

มาวิเคราะห์กันดูแล้ว...คิดว่าอีตานั่นคงพูดภาษาอังกฤษเป็นแค่คำว่า next hour คำเดียว

จริงๆถ้าบอกกันมาตรงๆเลยว่าเค้าอนุญาตให้เข้าไปก่อนแค่ 2 ชั่วโมง  เราก็จะเข้าใจนะ

แต่นี่ next hour---next hour---next hour  เราก็เหมาว่า next hour เช่นกันซิ

..........

พอ check in ได้ก็รีบเข้าไป  กะจะ shop แหลกก่อนกลับบ้าน...ผิดหวังอีกละ

เพราะในสนามบินมีของ duty free ขายนิดเดียว สู้สนามบินบ้านเราก็ไม่ได้ (หมายถึงสนามบินบ้านเราตอนที่ยังไม่ถูกใครยึดน่ะนะคะ)

แล้วก็มีร้านขายอาหารแค่ 3-4 ร้าน

สุดท้ายแล้ว---อุตส่าห์ฝ่าฟันเข้ามาจนถึงด่านสุดท้าย  ก็ต้องมานั่งหง่าวรอเหมือนเมื่อ 8 ชั่วโมงที่แล้วไม่มีผิด  สมน้ำหน้าตัวเองนัก

โดย: sapuknik79 24 ธันวาคม 2551 23:23:50 น.

ลืมใส่ New ข้างหน้านะครับ

New ยังอยู่ที่เชียงราย

โดย: nmp IP: 58.10.0.62 25 ธันวาคม 2551 9:51:54 น.

สุดยอดเลยครับ

โดย: kwan IP: 58.9.172.43 3 มิถุนายน 2554 13:56:16 น.

พี่ครับ รบกวนถาม ค่ารถบัสจาก amman ไป aqaba ราคาเท่าไรอ่ะครับ ขอคุณครับผม

โดย: kwan IP: 58.9.172.43 3 มิถุนายน 2554 13:58:39 น.

โทษทีที่ตอบช้านะคะ
ประมาณ 7 JD ค่ะ ไม่รู้ตอนนี้ขึ้นหรือยัง

โดย: Animas 5 มิถุนายน 2554 20:02:15 น.

มีแฟนอยูที่อัมมาน ยังไม่เคยไปเลย ขอบคุณมากค่ะ ได้ความรู้มากเลย ทีแรกกล้าๆกลัวๆ ตัดสินใจต้องไปแล้วละค่ะ

โดย: tanya IP: 223.204.83.77 1 มีนาคม 2555 19:52:05 น.