เที่ยวหนองคาย ขอพรหลวงพ่อพระใส นั่งรถอีแต็กขึ้นภูห้วยอีสัน

หนองคาย เป็นจังหวัดที่ไม่คิดมาก่อนว่าชีวิตนี้จะได้ไปเยือน เพราะความรู้จักมักคุ้นของเราที่มีต่อหนองคายคือน้อยมาก ไม่รู้เลยว่าจังหวัดนี้มีอะไรที่น่าสนใจน่าเที่ยวบ้าง จนในที่สุด.... เราก็ได้เจอกัน

ทริปหนองคายทริปนี้ จริงๆ ตั้งใจจะขึ้นไปดูทะเลหมอกที่ภูห้วยอีสัน และอยากจะลิ้มลองรสชาติของการนั่งรถอีแต็กขึ้นไปด้วย เลยได้ถือโอกาสไปไหว้พระขอพรหลวงพ่อพระใสที่วัดโพธิ์ชัย ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวหนองคาย

การเดินทางไปหนองคายนั้นมีหลายวิธีค่ะ ทั้งขับรถไปเอง นั่งรถโดยสารประจำทาง หรือหากใครไม่อยากนั่งรถนานๆ ก็สามารถนั่งเครื่องบินไปลงที่อุดร แล้วต่อรถไปหนองคายอีกไม่ไกลค่ะ

เริ่มต้นทริปของเราด้วยการไปไหว้พระ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่กันก่อน
วัดโพธิ์ชัยเป็นพระอารามหลวง เดิมชื่อวัดผีผิว ปัจจุบันเป็นที่ประดิษฐานของหลวงพ่อพระใส ซึ่งเป็นพระพุทธรูปขัดสมาธิราบปรางมารวิชัยสมัยเชียงแสน มีตำนานว่าหลวงพ่อพระใสนี้ ได้ถูกสร้างขึ้นโดยพระธิดาพระองค์เล็กของพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช กษัตริย์แห่งล้านช้าง นอกจากนี้ยังมีพระเสริม สร้างโดยพระธิดาพระองค์โต และพระสุกสร้างโดยพระธิดาพระองค์กลาง โดยปัจจุบันพระสุกนั้นได้ประดิษฐานอยู่ที่วัดปทุมวนาราม กรุงเทพฯ

ในวันหยุดยาวหรือวันเสาร์อาทิตย์ นักท่องเที่ยวที่เข้ามากราบไหว้สักการะหลวงพ่อพระใสค่อนข้างมากค่ะ
จะมีทั้งคนท้องถิ่นเอง และนักท่องเที่ยวจากจังหวัดอื่นๆ

ภายในพระอุโบสถมีความงดงามเป็นอย่างมาก

แต่ละคนก็ล้วนแล้วแต่มาด้วยแรงแห่งศรัทธาด้วยกันทั้งนั้น

บ่ายวันนั้น เราฝากท้องไว้ที่ร้านอาหารบ่อปลาวีเอสค่ะ ร้านที่ตกแต่งในแบบธรรมดาๆ
แต่อาหารรสชาติดีมากทีเดียว
ร้านอาหารอยู่ในเมืองหนองคาย ไม่ไกลจากวัดโพธิ์ชัยมากเท่าไหร่นักค่ะ

โดยเฉพาะผัดยอดฟักแม้วจานนี้ หน้าตาดูจืดๆ ดูธรรมดาๆ แต่ขอบอกว่าอร่อยมากกกกกกกกก

จากหนองคาย เรานั่งรถเลาะเลียบไปตามริมแม่น้ำโขง ไปยัง อ.สังคม เราพักในรีสอร์ทเล็กๆ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง
บรรยากาศดีมากๆ และรุ่งเช้าเราจะเตรียมตัวแต่เช้าเพื่อขึ้นไปที่ภูห้วยอีสันกันค่ะ

จุดขึ้นรถอีแต็กที่จะไปภูห้วยอีสัน อยู่ไม่ไกลมากนักจากรีสอร์ท เป็นวัดในชนบทเล็กๆ ที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ มีเจ้าหน้าที่ อบต. และพระสงฆ์มาช่วยจัดคิวรถแต่เช้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวค่ะ

เพิ่งได้ลองนั่งรถอีแต็กครั้งแรก ตื่นเต้นและสนุกดีเหมือนกันค่ะ ตอนทางราบๆ รถก็จะสั่นสะเทือนเบาๆ
แต่พอเลี้ยวขึ้นเขาซึ่งเต็มไปด้วยต้นยางพารานั้น บางช่วงทางก็ขรุขระ ต้องจับรถไว้ให้มั่นเลยทีเดียว

แต่เช้านี้ เป็นเช้าที่อากาศไม่เป็นใจให้กับเราเอาเสียเลย เนื่องจากเป็นวันที่ฟ้าเปิด และไร้ทะเลหมอกอย่างน่าเสียดาย

แต่ในความโชคร้ายนั้น ถ้ามองให้ดีจะพบกับความมหัศจรรย์บางอย่างซ่อนอยู่

จะมีสักกี่คนกันล่ะคะ ที่ขึ้นมาบนภูห้วยอีสันแล้วได้มองเห็นพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าจากฝั่งประเทศลาวแบบเรา...... ได้มองเห็นแสงอาทิตย์ที่สะท้อนกับแม่น้ำโขงได้อย่างชัดเจน

แหม.... เราก็พูดไป จริงๆ เราไปแล้วไม่เจอทะเลหมอกไง ต้องพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส
ไม่เจอทะเลหมอก เลยเนียนว่าเราได้ถ่ายรูปวิวแม่น้ำโขงสวยๆ แทน

แต่มันก็สวยไปอีกแบบนึงจริงๆ นะ

นักท่องเที่ยวหลายคนอาจจะรู้สึกผิดหวัง ที่เช้านี้ไม่มีทะเลหมอกให้เห็นสักนิด
แต่หลายๆ คนก็เก็บเกี่ยวเอาบรรยากาศยามเช้านี้ไว้ได้อย่างมากมาย พระอาทิตย์ที่ขึ้นที่นี่ สวยไม่แพ้ที่ไหนๆ เลยทีเดียว

พอเริ่มสาย ก็มองเห็นทัศนียภาพอะไรๆ ได้ชัดเจนมากขึ้น
รอบข้างของภูเป็นสวนยางของชาวบ้าน ที่มองไปแล้วเขียวสดชื่นสบายตาเหลือเกิน

หลายคนที่ขึ้นมาดื่มด่ำบรรยากาศและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกไว้ได้มากพอแล้ว ก็เตรียมตัวที่จะกลับลงไปด้านล่าง

สำหรับเราแล้ว ถึงไม่ได้รูปทะเลหมอกของภูห้วยอีสันในวันนี้ แต่ภาพในมุมมองที่แปลกไปจากภาพถ่ายที่เคยเห็น มันก็สวยและน่าประทับใจสำหรับเราอยู่ดี

จากรูป ตรงนี้จะเป็นทางที่ขึ้นมายังภูห้วยอีกสันนะคะ แต่ทางลงนั้นเราจะลงไปอีกทาง เพื่อมิให้เกิดปัญหารถอีแต็กเบียดกันมากเกินไปหากจะต้องขับสวนทางกัน เพราะทางบางช่วงจะแคบค่ะ

จากลาภูห้วยอีสันกันไปด้วยภาพนี้ค่ะ

ขอขอบคุณสำหรับการติดตามรับชม และพบกันใหม่นะคะ

Last Update : 14 มิถุนายน 2559 13:46:12 น.

ขอบคุณที่นำภาพงามๆ มาฝาก
เคยไปวัดนี้เมื่อตอนเปิดสะพานมิตรภาพใหม่ๆ
ตั้งแต่นั้นมาก็ยังไม่ได้มาจ.หนองคายอีกเลย
กดไลต์ให้เลยค่ะ
โดย: อุ้มสี วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา:10:28:17 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา:3:10:16 น.