Group Blog
 
 
ตุลาคม 2551
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
28 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 
เขียนเรียงความส่งพี่ๆ

เรื่อง มันเกิดขึ้นด้วยว่า พี่ๆ liveabroadgroup เค้าจัดให้ทุนการศึกษาน้องๆ
ราชภัฏอุดร ซึ่ง แอ๋ม อยุ่ มอ ราชภัฏสุราษฏร์ 555 (ไม่เกี่ยวเรย)

แต่ด้วยความที่รุสึกว่า มีอะไรๆ ในหัวเยอะจังเรย (ไม่เคยไปหรอกค่ีะ )

แต่สนใจแระ ศึกษา จึงทำให้เกิดเีรียงความนี้ขึ้นมา

และ ยังหน้าด้านส่งไปด้วยนะ 555 ไม่ได้รางวัลหรอกค่ะ

แต่พี่ๆ เค้าก้อใจดี ให้กิ้ฟเซ็ต แอ๋มมาด้วยหละ

(ยังไม่ได้ค่ะเพราะยังไม่ได้ไปกทม) ^^

เรยเอาเรียงความมาให้อ่านกันเล่นๆจ้ะ



เหตุผลอะไรที่ทำให้อยากไปเข้าร่วมโครงการ Work & Travel USA

ความฝันในวัยเด็ก ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว

“ พี่แอ๋มให้ไปเมืองนอกไปไม๊ ” น้องสาวถามดิฉัน

หูย อีฟ ไปดิ ให้ไปล้างจานพี่ก็ไป

ขอแค่ได้ไปสักครั้งในชีวิตก็พอใจแล้ว ดิฉันตอบ

ครอบครัวของดิฉันโดยเฉพาะเรา 3 สาว 3 พี่น้อง

ใฝ่ฝันอยากไปเมืองนอกตั้งแต่เด็กๆ

คิดไปว่าไป เมืองนอก นั่งเครื่องบินคงเท่ห์ไม่น้อย

แต่แล้ววันหนึ่ง ชีวิตในวัยมหาวิทยาลัยของฉัน

จากเดิมที่แค่ไปเรียน กลับบ้าน ก็มีสิ่งที่ดิฉันสะดุดหูสะดุดตาขึ้นมา

นั่นก็คือ โครงการ Work & travel USA

จากแวบแรกของนักศึกษาคนหนึ่งซึ่งเมื่อได้เห็น

โปสเตอร์ปิดประกาศของเอเจนซี่ๆ หนึ่ง ทำให้สนใจในทันที

“ หูยไปทำงานด้วยเที่ยวด้วย”

และโอกาสจะไปอเมริกา ประเทศมหาอำนาจอย่างนี้มีง่ายๆ ซะที่ไหน

ถ้าไม่คว้าโอกาสนี้เห็นทีจะยากเสียแล้ว

ดิฉันจึงได้เกริ่นกับพ่อแม่ว่าโครงการนี้เป็นอย่างไร

โดยสรุปคือ ทำงาน ได้เงิน ได้เที่ยว

พูดสรรพคุณให้ท่านฟังทุกอย่าง

จนท่านเห็นด้วยและอนุญาตจากนั้นดิฉันจึงเดินหน้าเต็มที่ในการหาข้อมูล

ศึกษาทุกอย่างที่เกี่ยวกับ โครงการ Work & travel

ไม่ว่าจะเป็นจากเพื่อน website ข่าว บอร์ด บล็อก หนังสือ

หรือแม้กระทั่ง add E-mail ของผู้ที่เคยไปมาแล้ว

เพื่อให้ได้ข้อมูลมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เมื่อค่อยๆ ศึกษา

และเรียนรู้เกี่ยวกับตัวโครงการจึงได้รู้ว่า ไม่ได้สวยหรูอย่างที่ดิฉันคิดเลย

จากประสบการณ์ของผู้ที่เคยไปแต่ละคนทำให้รู้ว่า ถ้าไปเราต้องลำบากแน่ๆ

แต่นั่นไม่เคยทำให้ดิฉันท้อหรือถอดใจเลย

ยิ่งเป็นแรงผลักดันให้ดิฉัน และทำให้รู้ว่าเราต้องเตรียมตัวอย่างไร

ให้พร้อมกับเหตุการณ์ข้างหน้าอย่างดีที่สุด

และจากคำบอกกล่าวของเพื่อน

ในตอนแรกว่า น้องสาวของตนไปมาแล้ว 2 ปี

ได้เงินกลับมาประมาณ 2 แสนบาททำให้ดิฉันคิดว่า

คงเหมือนได้ไปฟรีเพราะเราจะมีเงินมาคืนพ่อแม่

ไม่ทำให้ท่านลำบาก

เหมือนว่าเราไปได้ประสบการณ์ได้ภาษาฟรีๆ คุ้มจริงๆ

แม้ว่าบางคนที่ไปอาจขาดทุนหรือเท่าทุน

แต่ถ้าเราประมาณตนเองรู้จักใช้จ่ายและไม่หวังสูงจนเกินไป

ดิฉันว่าการได้เงินเก็บกลับมาคงไม่ยากเกินไป

แรงดลใจในตอนแรกของดิฉันที่อยากจะไปคือ

ได้ไปทำงานถึงอเมริกา มีใบรับรองให้ คงเป็นใบเบิกทาง

ในการทำงานในเมืองไทยและภาษาที่ได้ ( แม้จะเป็นเวลาแค่ 3-4 เดือน )

มาใช้ให้เกิดประโยชน์กับหน้าที่การงานในประเทศไทยต่อไป

และอีกเหตุผลหนึ่งที่ดิฉันคิดคือ

พ่อแม่คงภูมิใจที่ลูกได้ไปถึงเมืองนอกเมืองนาคิดที่จะทำงาน หาเงิน

ไม่ให้เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์

ดิฉันคิดถึงหนทางหลายอย่าง

เพราะถ้าดิฉันได้ไปโครงการ Work & travel

ในครั้งนี้แม้จะเป็นโอกาสสุดท้ายของช่วงปริญญาตรี

แต่ดิฉันก็หวังว่าจะได้ไปและเก็บเงินให้ได้มากที่สุด

คืนพ่อแม่ และส่วนที่เหลือจะสนับสนุนให้น้องสาว

ได้มีโอกาสเหมือนดิฉันบ้างดิฉันคิดเสมอว่าประสบการณ์

ไม่ว่าจะแง่ดีหรือแง่ร้ายแต่นั่นก็สอนให้เราโตขึ้นเสมอ

การทำงานหนักหรือใช้แรงงาน อาจจะเป็นประสบการณ์ที่แย่มากของบางคน

ที่ชีวิตเค้าเกิดมาไม่เคยลำบาก แต่สำหรับบางคนแล้ว

อาจเป็นประสบการณ์สอนเราได้เป็นอย่างดี

ให้เรารู้จักอดทน และนำสิ่งที่ได้มาปรับใช้ในชีวิตการทำงาน

และหลังจากนั้น ก็จะไม่มีคำว่า “หนัก” สำหรับเราอีกต่อไป

Work & travel โครงการในฝันของนักศึกษา

ได้ไปอเมริกา ได้ท่องเที่ยว ได้ฝึกฝน

ทำงานหนัก ฝึกประสบการณ์ และฝึกตน

ให้อดทน ต่อ ความยาก ลำบากกาย

แม้ช่วงแรกจะเหนื่อย ยากสักหน่อย

หากค่อยๆ ชินไปเดี๋ยวก็หาย

ได้ภาษา ได้ความรู้ ติดคู่กาย

ถือว่าท้าทาย เป็นกำไร ชีวิตเอย

สงวนลิขสิทธิ์ในการคัดลอกและเผยแพร่ 28 ตุลาคม 2551

ปล ยังจัดหน้าไม่ค่อยถูก ถ้าอ่านลำบากขออภัยไว้ ณ ที่นี้นะคะ



Create Date : 28 ตุลาคม 2551
Last Update : 30 ตุลาคม 2551 3:01:13 น. 0 comments
Counter : 181 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ammzii
Location :
สุราษฏร์ธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





= ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้าบลอก
เพราะรู้สึกเหมือนข้อมูล ตอนนี้พร้อมแล้ว
ยังไง ก็รู้สึกยินดีมาก ที่ข้อมูลในบลอกนี้
เปนประโยชน์กับผู้อื่นได้นะคะ
มีอะไรทิ้งไว้ จะตอบกลับ จ้ะ = ^^
-------------------------
เพิ่งเริ่มจะทำบลอกเมื่อวาน

คือ 28/10/51 เล่นไปแต่งไป

มันก็สนุกดีนะ ได้เขียนอะไร

ที่เราอยากจะแต่งแต้มมันลงไป

อยากจะปิดบังตัวเอง ว่าตัวเองเป็นใคร

เพื่อที่จะได้ ระบายได้เต็มที่

แต่ก็นั่นแหละ เราก็คือเรา

โกหกไปสักวัน ก็ต้องหลุดอยู่ดี

เอาก้อเอาวะ เปิดมันไปเรยละกัน !!


Friends' blogs
[Add ammzii's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.