Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2555
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
12 ตุลาคม 2555
 
All Blogs
 
16 ปีที่ผ่านไปในโลกเสมือนจริงของพันทิปดอทคอม ( Pantip.com )



พอดีว่าเมื่อวานนี้ (11 ตุลาคม 2555) ผมได้รับเกียรติไปร่วมงานปาร์ตี้แนะนำพันทิปโฉมใหม่ "Pantip.com 16+1" มาครับ โดยในงานนี้เป็นการแถลงข่าวรวมทั้งเปิดตัวรูปแบบใหม่ของเว็บไซต์ Pantip.com ซึ่งมีการพัฒนารายละเอียดและลูกเล่นต่าง ๆ เพิ่มเติมขึ้นอย่างมากมาย ดังนั้นในบล็อกนี้ผมเลยมาขออนุญาตเล่าเรื่องราวและรายละเอียดให้แก่เพื่อน ๆ ได้ทราบกันครับ





งานนี้จัดที่เซ็นทรัลเวิร์ดครับ ผมไปถึงตั้งแต่ช่วงบ่าย ๆ ฝนยังตกพร่ำ ๆ อยู่เลยครับ









ไปถึงแล้วก็ต้องลงทะเบียนก่อนเลยครับ ผมไปถึงโต๊ะลงทะเบียนก็มีน้องจากทีมงานพันทิปคนหนึ่งรีบเดินมาถามผมทันทีว่าใช่ "อาคุงกล่อง" ไหม? เธอจำผมได้จากงานไทยแลนด์บล็อคอะวอร์ดในปีแรกที่ผมได้รบรางวัลครับ ต้องขอบคุณน้องคนนี้มากเลยครับ (น้องเค้าชื่อไรหว่า? ลืมถามชื่ออ่ะ) ที่ทำให้ผมรู้สึกว่าผมมีตัวตนอยู่จริงในสังคมพันทิปแห่งนี้ครับ









มีให้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกด้วยครับ เลยทำให้ผมมีความรู้สึกเหมือนเป็นซาเล้ง ... เฮ้ย เป็นเซเลปคนดังเลยครับ ... อิอิ






ก่อนอื่นผมก็ต้องขอเกริ่นออกตัวก่อนว่า ตัวผมเองก็เข้าสู้โลกอินเตอร์เน็ตมาได้ประมาณเกือบ 15 ปีแล้วเช่นกัน โดยในช่วงแรกที่เริ่มต้นมีอินเตอร์เน็ตเข้ามาในประเทศไทย เป็นช่วงที่ฟองสบู่เริ่มแตกในปี 2540 พอดีเลย ผมก็เป็นคนหนึ่งที่โดนพิษของวิกฤติต้มยำกุ้งเล่นงานเอาเหมือนกัน ผมต้องออกจากธุรกิจด้านการเงินมาล่องลอยอยู่สักพักหนึ่ง ซึ่งในช่วงนั้นเองเป็นช่วงเวลาที่ผมเริ่มเข้าสู่โลกอินเตอร์ (ในสมัยนั้นยังไม่ใช้คำว่า “โลกออนไลน์” หรือว่า “โลกไซเบอร์” เหมือนเช่นทุกวันนี้) โดยสาเหตุที่ว่า ผมคงต้องพื้นที่เล็ก ๆ ในสังคมที่ไหนสักแห่งที่ไม่จำเป็นต้องกำหนดตนที่แท้จริงลงไป กล่าวง่าย ๆ ก็คือผมต้องการเข้าสู่โลกที่ไม่มีใครรู้จักผม ไม่มีการรู้จักตัวตนที่แท้จริงซึ่งกันและกัน แต่ผมต้องการมิตรภาพ ผมต้องการมีเพื่อนมีคนคุยด้วย ต้องการให้มีใครสักคนที่รับฟังเราเพื่อให้เราลืมปัญหาที่เราประสบอยู่ในขณะนั้น เรียกว่าเหมือนกับการปลอมตัวเข้าสู่โลกอีกแห่งหนึ่งเลย โดยที่ตัวเราสามารถกำหนดความเป็นตัวตนของเราใหม่ได้


และเว็บไซต์แรกที่ผมได้รู้จักก็คือ เว็บไซต์พันทิปดอมคอม (Pantip.com) นี้เองครับ ในช่วงเวลานั้นอินเตอร์ในประเทศไทยยังไม่ฮิตหรือบูมเท่าทุกวันนี้ เว็บไซต์ในช่วงเวลานั้นถึงแม้ว่าจะมีเป็นล้านเว็บแล้วแต่ส่วนใหญ่ก็เป็นเว็บไซต์ของชาติประเทศทั้งนั้น (ช่วงนั้นนิยมโหลดเว็บโป๊กันเยอะมาก เพราะว่าในช่วงนั้นยังไม่มีหน่วยงานไหนมาคอยบล็อกเว็บไซต์เหมือนในทุกวันนี้ครับ) ส่วนเว็บไซต์ของไทยที่ดัง ๆ มีอยู่ไม่กี่เว็บเอง ซึ่งเว็บไซต์แรกที่ผมเข้าไปเล่นก็ไม่พ้นที่เว็บไซต์พันทิปดอทคอมแห่งนี้ครับ ในตอนนั้นเป็นช่วงแรก ๆ ที่เว็บไซต์พันทิปเริ่มก่อตั้งเหมือนกัน ผมเข้ามาครั้งแรกผมก็เล่นห้องแซทรูมก่อนเลยครับ ประมาณว่าห้องจ๊ะจ๋า 1 , ห้องจ๊ะจ๋า2 , ห้องจ๊ะจ๋า 3 และห้องจ๊ะจ๋า 4 (ซึ่งในภายหลังเพิ่มห้องขึ้นถึง 7 ห้อง และหลัง ๆ มีห้องภูมิภาคให้คุยภาษาถิ่นด้วย) ผมเข้าห้องแซทรูมก็เพราะว่าผมต้องการเพื่อน ต้องการติดต่อพูดคุยกับคนอื่น โดยพอผมเข้าห้องจ๊ะจ๋า 1 ผมก็จะใช้นามแผง(ล็อกอินสำหรับห้องแซทรูม)ชื่อหนึ่งโดยกำหนดตัวตนเป็นคนหนึ่ง แต่พอผมเปลี่ยนไปเข้าห้องจ๊ะจ๋า 2 ผมก็เป็นนามแฝงเป็นอีกชื่อหนึ่งและกำหนดบทบาทตัวเองเป็นอีกคนหนึ่ง ดังนั้นในโลกแห่งอินเตอร์นี้ผมสามารถกำหนดบทบาทแสดงเป็นคนได้มากมายหลายคน

(เฮ้ย ... ทำไมผมช่างเป็นคนตอแหลขนาดนี้ฟ่ะ)

ผมชอบพูดคุยกับคนแปลกหน้าคุยกันเรื่องต่าง ๆ ทั่วไป ในสมัยนั้นคนที่เล่นแซทรูมได้จะต้องเป็นคนที่มีประสาทไวมาก ๆ ต้องสามารถคุยโต้ตอบกับคนที่กำลังออนไลน์อยู่ในห้องแซทได้เกือบทุกคน ประมาณว่าในห้องมีคนออนไลน์อยู่ 20 คนก็ต้องทักทายพูดคุยให้ได้เกือบทั้งหมด (ยกเว้นใครที่ใคร่อยากจะคุยกับใครโดยเฉพาะแค่ 2 คนก็ได้) ในช่วงที่มีคนออนไลน์คุยกันเยอะนั้นบทสนทนาของเราที่พิมพ์ออกไปจะปรากฏให้เห็นอยู่ในช่วงเวลาสั้น ๆ แล้วก็จะค่อย ๆ เลื่อนหายไปจากจอ ดังนั้นใครที่พิมพ์ได้เร็ว ๆ หรือพิมพ์ได้สั้น ๆ แต่ได้ใจความเยอะก็จะสามารถแซทคุยกับคนอื่นได้เยอะ ซึ่งนั้นเองคือจุดแรกเริ่มของภาษาอินเตอร์เน็ต ที่กลายเป็นภาษาวิบัติมาจนถึงทุกวันนี้ อาทิเช่นคำว่า อิอิ , หุหุ มักจะถูกใช้กันมาก เวลาใครถามอะไรมาแล้วตอบไม่ได้ ตอบไม่ทันเราก็พิมพ์ อิอิ , หุหุ ไว้ก่อน แล้วก็เริ่มมีคำสั้น ๆ ออกมาใช้เช่น ดีจ้า = สวัสดีจ๊ะ , จิง = จริง , กุ = กู , เค = โอเค ฯลฯ เพื่อลดจำนวนตัวอักษรที่จะต้องพิมพ์ลงไป





ผมได้เจอพี่สิน ( yyswim) เพื่อนบล็อกที่ผมนับถือเป็นพี่ชายที่แสนดีท่านหนึ่งเลยครับ พี่สินมาถึงก่อนผมไม่นานเลยรีบทานก่อนเลยครับ






ขออนุญาตแอ็คท่าถ่ายภาพกับพี่สินเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วยครับ






เข้าไปในงานกันเลยดีกว่าครับ







มีอาหารค็อกเทลไว้เลี้ยงต้อนรับครับ

















ในสมัยแรก ๆ ที่ห้องแซทรูมกำลังฮิตมาก ๆ ก็มักจะมีดาวเด่นประจำห้องแซท หรือว่ามีขาประจำที่คอยเฝ้าห้องแซทตลอดเวลาเลยก็มี ประมาณว่าต้องนัดเวลาแซทกันเลย ประมาณว่าพอ 2 ทุ่มก็เข้าห้องแซทรูมคุยเป็นประจำกัน ใครอยากจะจีบกันก็จีบกันกลางห้องแซทรูมเลย แล้วก็จะมีพวกที่อยากคุยแต่พิมพ์ไม่ทัน คนพวกนี้ก็จะคอยแต่อ่านเดียวแต่ชื่อยังเห็นว่าออนไลน์อยู่ คนพวกที่อยู่ในห้องแซทแต่ไม่พิมพ์คุยกับใครก็จะถูกเรียกว่าเป็น “ปลิง” ครับ ซึ่งถือว่าเป็นศัพท์ที่ถูกบัญญัติขึ้นมาประจำห้องแซทอีกคำหนึ่ง



โดยครั้งแรกสุดที่ผมเข้าห้องแซทในอินเตอร์เน็ตนั้น ผมจำเป็นต้องไปขอใช้อินเตอร์เน็ตไทม์จากที่ทำงานของเพื่อนผม ซึ่งเพื่อนผมคนนี้เขาทำงานสื่อสารมวลชนอยู่ในบริษัทใหญ่จึงมีอินเตอร์เน็ตให้พนักงานได้ใช้ สำหรับคนที่ต้องการมีอินเตอร์เน็ตไว้ใช้ที่บ้านต้องเป็นคนที่มีเงินเท่านั้นจึงจะสามารถซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์และซื้อชั่วโมงเน็ตมานั่งเล่นที่บ้านได้ ในสมัยนั้นเครื่องซีพีตั้งโต๊ะราคาเครื่องละ 6-8 หมื่นบาท โน๊ตบุ๊คส์เครื่องละ 2 แสนบาท ในช่วงแรกที่ผมเข้าอินเตอร์เน็ตนั้น ผมต้องเข้าด้วย “เนวิกเกเตอร์” ซึ่งเป็นบราวเซอร์ตัวหนึ่งในยุคแรก ๆ ที่โลโก้ของโปรแกรมเป็นภาพประภาคารที่มีไฟหมุน ๆ ครับ เวลาที่เรียกข้อมูลไฟก็จะหมุน ๆ รอบประภาคาร ถ้าไฟหยุดหมุนก็แสดงว่าเน็ตค้างโหลดไม่ขึ้นแล้ว ในช่วงนั้นเว็บไซต์ของไทยนอกจากจะมีพันทิปแล้วก็มีแค่สนุกดอทคอมเท่านั้นเองที่ผมรู้จัก



พอถึงช่วงต่อมาก็เป็นช่วงที่อินเตอร์เน็ตเริ่มมีใช้มากขึ้น ทุกคนเริ่มมีแอ็คเคาน์อีเมล์ หรือที่เรียกว่า จอหมายอิเล็คทรอนิคเพื่อการติดต่อกันมากขึ้น ทุกคนก็ต้องรีบไปแห่เปิดอีเมล์กันที่ Hotmail.com หรือ yahoo.com ต้องรีบไปสมัครเพื่อจองชื่อของตัวเองไว้ก่อนที่คนอื่นจะเอาไปใช้ แล้วก็เริ่มมีระบบสนทนาออนไลน์ที่ชื่อ ไอซีคิว (ICQ) เกิดขึ้นมา เรียกว่าฮิตกันมากจนคนจำเสียงเรียก “โอ๊ะโอ๋” ได้แม่นเวลาที่มีข้อความใหม่มาถึงเรา โปรแกรมไอซิคิวนี้ได้ถูกพัฒนาให้มีการคุยกันแบบออนไลน์ได้ง่ายมากขึ้น จนกระทั่งห้องแซทรูมเริ่มล่าสมัยไปโดยปริยาย คนทั่วไปเริ่มหันมาโหลดโปรแกรมไอซีคิวลงเครื่องคอมเพื่อคุยกันหมด แล้วห้องแซทรูมก็เริ่มหายและตายจากไป ผมก็หันมาเป็นเซียนไอซีคิวแทน ผมชวนเพื่อน ๆ ในแซทรูมเปลี่ยนมาคุยในไอซีคิวกันดีกว่า โดยการคุยสนทนากันแบบออนไลน์ 2 คนนั้นก็ต้องมีข้อหัวการสนทนา ซึ่งในช่องนั้นที่ฮิตกันมากก็จะคุยกันเรื่องหัวข้อในกระทู้นั้นกระทู้นี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกระทู้ที่ถูกตั้งอยู่ในพันทิป โดยในช่วงนั้นกระแสสังคมในโลกอินเตอร์เน็ตที่มาจากพันทิปเริ่มมีบทบาทและเป็นที่พูดคุยกันมากขึ้น ดังนั้นผมก็จึงต้องตามเข้ามาอ่านกระทู้ต่าง ๆ ในพันทิปด้วย แต่ในช่วงนั้นผมยังไม่มีล็อกอินที่ถาวร เพราะว่ายังปรับตัวรับไม่ได้กับการที่ต้องแสดงตัวตนที่ชัดเจนลงไปในอินเตอร์เน็ต ผมจึงเป็นได้แค่ “ปลิง” อ่านกระทู้ต่าง ๆ อยู่ในพันทิปเป็นเวลาหลายปีเหมือนกัน




ขอแสดงความยินดีกับเว็บไซต์พันทิปดอทคอมด้วยครับ ที่ยืนยาวมาถึง 16 ปีแล้ว (ในภาพนี้น่าจะเป็นจากธนาคารไทยพาณิชย์นะครับ)








สองผู้ยิ่งใหญ่ในโลกไซเบอร์เมืองไทย คุณวันฉัตรจากพันทิปและคุณอดิศักดิ์จากโอเคเนชั่น






น้องแย้ พริตตี้ที่ร่ำลือกันว่าค่าตัวแพงที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้ เธอก็เป็นสมาชิกคนหนึ่งในพันทิปดอทคอมเหมือนกันครับ โอโห ... วันนี้เธอมาแบบ "ใหญ่ทุกอย่าง" จริง ๆ เธอสวยมาก ๆ เลยครับ (ขออนุญาตแซวนิดนึงน๊า)








แล้วในยุคต่อมาก็เป็นยุคที่อินเตอร์เน็ตเริ่มเฟื่องฟูมากขึ้น โดยวัยรุ่นสมัยใหม่ที่เริ่มมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มากกว่าคนรุ่นก่อน ๆ ซึ่งก็มีเว็บไซต์ยอดฮิตเกิดขึ้นในสมัยนั้นก็คือ ไฮไฟว์ (Hi5) เว็บไซต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของวัยรุ่นโดยเฉพาะ มีการโหลดอัลบั้มภาพลงไปไว้ให้เพื่อน ๆ ได้ดูได้ สามารถฝากข้อความต่าง ๆ ไว้ได้ มีลูกเล่นอารมณ์และอีโม่ต่าง ๆ มากมายที่วัยรุ่นชอบใจเป็นอย่างมาก ในสมัยนั้นใครไม่มีไฮไฟว์ถือว่าเชยมาก ๆ เลยครับ ผมก็ถือว่าเป็นวัยรุ่นคนหนึ่งผมเลยไม่พลาดที่จะมีไฮไฟว์ไว้โชว์สาว ๆ เหมือนกันครับ



ในช่วงเวลานั้นเองที่คนเริ่มใช้อินเตอร์เน็ตกันมากขึ้น เว็บไซต์ของไทยที่เกิดใหม่ก็มีมากขึ้น มีทั้งเว็บไซต์เด็กดีดอทคอม , หรรษาดอทคอม , กระปุกดอมคอม , เว็บไซต์หาคู่อนนไลน์ , เว็บไซต์สำหรับนัดพบกัน , เว็บไซต์บันเทิงเฉพาะทาง ฯลฯ แต่เว็บไซต์ที่มาแรงมาก ๆ มักจะเป็นเว็บไซต์วาไรตี้ที่ตอบสนองความต้องการทุกอย่างของผู้เข้าชม ดังนั้นการแข่งขันระหว่างเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็เริ่มมีมากขึ้น ทางการเริ่มมีกฎหมายออกมารองรับเรื่องอินเตอร์เน็ตอย่างเป็นทางการ มีความชัดเจนในการกำหนดตัวตนในโลกอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ซึ่งในช่วงนั้นเองเป็นช่วงที่ผมเริ่มสมัครเป็นสมาชิกในพันทิปอย่างเป็นทางการ (ประมาณต้นปี 2550) โดยในครั้งแรกผมสมัครโดยเลือกใช้ชื่อล็อคอินว่า “อีตากล่อง” หลังจากสมัครไปแล้วประมาณ 1 สัปดาห์ก็มีอีเมล์จากทีมงานพันทิปมาบอกผมว่า ...

“ชื่อล็อคอินที่คุณเลือกนั้นไม่สุภาพ กรุณาเลือกใช้ชื่อใหม่ค่ะ”

ผมได้แต่คิดในใจว่า มันไม่สุภาพตรงไหนหว่า? แล้วผมก็เลยเลือกใช้ชื่อล็อคอินใหม่ว่า “อาคุงกล่อง” มาจนถึงทุกวันนี้ ผมต้องขอบคุณทีมงามพันทิปด้วยที่ไม่ยอมให้ผมใช้ชื่อที่ไม่สุภาพตั้งแต่แรก ไม่อย่างนั้นผมคงต้องโดนเรียกนำหน้าชื่อว่า “อี” ไปตลอดแน่ ๆ ครับ หลังจากที่ผมเป็นสมาชิกของพันทิปแล้ว ผมก็เริ่มจากการทำบล็อกส่วนตัวของผม โดยผมเขียนเรื่องราวต่าง ๆ มาอัพบล็อกเพื่อให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกัน โดยในช่วงแรก ๆ ผมมักจะเขียนเรื่องตลกเป็นช่วงใหญ่ครับ






ในงานมีวงดนตรีจากสหภาพดนตรีมาร้องเพลงให้ฟังด้วยครับ







บรรยากาศภายในงาน ใครเป็นใครชื่อล็อคอินอะไรก็ดูกันเอาเองนะครับ เพราะว่าผมไม่รู้จักเลยสักคน ส่วนใหญ่ที่เขาเชิญมาจะเป็นล็อคอินระดับตำนานจากห้องต่าง ๆ ในพันทิปทั้งนั้นครับ (ไม่ค่อยเห็นคนในบล็อกแก๊งค์เลยครับ)








ทีมงานพันทิปครับ







ที่ผมเกริ่นยืดยาวมาทั้งหมดนี้ผมก็เพียงอยากจะให้เพื่อน ๆ ได้ทราบว่า ผมก็เป็นคนหนึ่งที่อยู่และเฝ้ามองดูเว็บไซต์พันทิปดอมคอม (Pantip.com) นี้มาโดยตลอดเกือบ ๆ จะ 15 ปีแล้วเหมือนกันครับ ต้องยอมรับว่าพันทิปเป็นเว็บไซต์ที่อยู่ยงคงกระพันเป็นอย่างมาก ในขณะที่เว็บไซต์อื่น ๆ ที่เคยดังหรือเคยเป็นที่นิยมต่างก็ห่างหายไป บางเว็บก็ปิดตัวไป บางเว็บก็เปลี่ยนรูปแบบไป แต่เว็บไซต์พันทิปกลับเติบโตอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดระยะเวลา 16 ปีที่ผ่านมา ยกตัวอย่างให้เห็นง่าย ๆ ก็ได้ครับ ผมเชื่อว่าเกือบทุกคนเคยมีไฮไฟว์ใช่ไหมครับ? ในสมัยก่อนเป็นที่นิยมมาก ๆ แต่พออีตามาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กก่อตั้งเฟสบุ๊คส์ขึ้นมา โดยจัดตั้งขึ้นเป็นโซเซียลเน็ตเวิร์คนั้น ทุกคนก็เริ่มแห่มาสมัครเฟสบุ๊คส์กันหมด จนกระทั่งไฮไฟว์ต้องตายหายไปอย่างรวดเร็ว ทุกวันนี้ใครยังจำพาสเวิร์ดเข้าไฮไฟว์ของตัวเองได้บ้างล่ะครับ? แทบไม่มีใครเข้าไฮไฟว์กันแล้วเดี๋ยวนี้เขาหันไปเล่นเฟสบุ๊คส์กันหมดแล้วครับ



แต่ว่าทุกวันนี้ยังมีคนเข้าเว็บไซต์พันทิปอยู่และยังคงเข้าอยู่ตลอดไป เพราะว่าในพันทิปดอทคอมนี้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้อินเตอร์จำนวนมากในประเทศไทยได้อยู่ กระแสสังคมในหลาย ๆ ประเด็นก็เริ่มต้นจากเว็บบอร์ดพันทิปแห่งนี้ กระทู้ที่เป็นประเด็นประวัติศาสตร์หลาย ๆ ประเด็นก็เริ่มต้นจากพันทิปดอทคอมแห่งนี้ อย่างเช่นเรื่อง ไม้ตรวจสอบวิญญาณ GT 200 (เครื่องตรวจจับระเบิด) จากห้องหว้าก้อ หรือว่าจะเป็นคำศัพท์แสลงต่าง ๆ ที่เริ่มต้นจากพันทิปดอทคอมแห่งนี้ อย่างเช่นคำว่า “เกรียน” ที่เกิดขึ้นในห้องศุภชลาศัย , "มาม่า" ที่มาจากแผลงมาจากคำว่าดราม่า จากห้องเฉลิมไทย ฯลฯ รวมทั้งการพูดคุยถึงข่าวสารทางสังคมที่เป็นประโยชน์ต่าง ๆ ที่มีคนจำนวนมากเข้ามาพูดคุยกันในเว็บบอร์ดของพันทิปแห่งนี้ อย่างเช่น เรื่องแผ่นดินไหว , เรื่องโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด , เรื่องน้ำท่วม ฯลฯ (ช่วงใกล้ ๆ ปลายปีนี้คงจะคุยกันเรื่องโลกจะแตกแน่ ๆ ครับ)









ท่านนี้เป็นล็อคอินดังจากห้องบลูพลาเน็ตครับ







เดินขึ้นไปโรงภาพยนตร์โรงที่ 3 ที่เป็นสถานที่จัดงานครับ





เป็นครั้งแรกของผมเหมือนกันที่ได้เข้าฟังพรีเซ็นเตชั่นในโรงหนัง พี่สินเล่นนั่งเสียห่างกันเลยครับ (ทางทีมงานเค้าระบุเลขที่นั่งไว้แล้ว)






และเป็นครั้งแรกของผมที่สามารถจะถ่ายภาพหรือถ่ายวีดีโอในโรงหนังได้โดยที่ท่านไม่โดนจับครับ จริง ๆ นะครับทุกคนเอาสมาร์ทโฟนมาถ่ายวีดีโอเก็บไว้กันทุกคนเลยครับ







เมื่อวานนี้ในงานเปิดตัวพันทิปโฉมใหม่นั้น ในวีดีโอพรีเซ็นเตชั่นได้มีคุณวันฉัตร (ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์พันทิป) ได้มาเล่าเรื่องราวว่าแนวคิดของเว็บไซต์พันทิปนี้เกิดขึ้นมาได้อย่างไร โดยคุณวันฉัตรเล่าว่า ...


“ ... ในตอนแรกนั้นผมก็ทำธุรกิจเกี่ยวกับขายสินค้าไอทีอยู่ แล้วผมก็เริ่มจัดทำเว็บไซต์ขึ้นมา ... แต่ว่าในตอนนั้นผมยังใส่รูปลงไปในเว็บไซต์ไม่เป็น จนกระทั่งมีคุณหมอท่านหนึ่งที่มีความรู้ทางด้านคอมพิวเตอร์ได้ส่งอีเมล์ที่มีข้อความ 2 ย่อหน้ามาบอกวิธีการทำให้แก่ผม ซึ่งข้อความแค่ 2 ย่อหน้านั้นสามารถทำให้ผู้อ่าน(คุณวันฉัตร)สามารถเข้าใจวิธีทำได้ ผมเลยเกิดแนวคิดขึ้นมาว่า เราน่าจะทำเว็บไซต์ที่สามารถทำให้คนทั่วไปเข้ามาถ่ายทอดความรู้ให้แก่กันได้เหมือนในอีเมล์นี้ได้ เพราะว่าการติดต่อทางอีเมล์นั้นก็รับทราบกันได้แค่ 2 คนเอง ... หลังจากนั้นก็เลยมีแนวคิดในการทำเว็บบอร์ดที่พูดคุยเรื่องต่าง ๆ ขึ้นมา จนกลายเป็นเว็บไซต์พันทิปดอทคอมมาจนถึงทุกวันนี้ ...”


(ผมพยายามสรุปคำพูดของคุณวันฉัตรมาเขียนให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันนะครับ ซึ่งมันอาจจะไม่ตรงตามที่คุณวันฉัตรพูดทุกคำ เพราะว่าผมเขียนออกมาจากความจำและความเข้าใจของผมครับ ถ้าท่านใดต้องการฟังอย่างละเอียดทุกคำพูด ผมคิดว่าน่าจะมีคนเอาวีดีโอนี้มาโพสให้ท่านเข้าไปดูแน่ ๆ ครับ)



สำหรับในงานเมื่อวานนี้นั้นในงานมีการเปิดตัวพันทิปโฉมใหม่ คุณบอย (ขออภัยที่ผมจำชื่อจริงของท่านไม่ได้) ตำแหน่งประมาณว่าเป็น “เฮดโปรเจคแมเนเจอร์ดีเวอร์ล็อปเม้นท์เวบมาสเตอร์ออฟพันทิป” (เอามันทุกคำเลย ... ต้องมีถูกบ้างล่ะ) ของการพัฒนาโปรแกรมใหม่ได้มาพูดบรรยายถึงรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีสิ่งใหม่ที่เพิ่มเติมเข้ามาถึง 16 จุด ซึ่งผมอาจจะจำไม่ได้ทั้ง 16 จุดแต่ผมก็จะลองเล่าให้ท่านฟังอย่างคร่าว ๆ ครับว่ามีอะไรที่เพิ่มเติมมาใหม่บ้าง เอาแบบว่าที่เป็นจุดที่น่าสนใจก็แล้วกันครับ

(ทีมงานพันทิปฟังไว้นะครับ ที่หลังอย่าไปจัดงานพรีเซ็นในโรงหนัง มืดก็มืด จะจดก็ไม่ได้ ฟังก็ไม่ทัน ผมไม่มีสมาร์ทโฟนเอาไว้ถ่ายวีดีโอแบบคนอื่นด้วย แล้วยังไม่มีใบสรุปข่าวแจกอีก รายละเอียดเรื่องราวก็เยอะ ใครจะไปจำได้หมดล่ะ ... อิอิ)






คุณบอยเริ่มกำลังพูดถึงเว็บไซต์พันทิปโฉมใหม่ครับ






ทีมงานผู้พัฒนาพันทิปโฉมใหม่







สิ่งแรกเลยที่ได้ยินจึงจำได้ก็คือ พันทิปได้เพิ่มห้องขึ้นมาใหม่ 3 ห้อง เป็นห้องไอทีที่เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ซิลิคอนวัลเลย์ ห้องภูมิภาคเอาไว้คุยภาษาถิ่น .. เฮ้ย เอาไว้คุยในจังหวัดให้มันแยกย่อยลงไปอีก และห้องพันทิปที่เอาไว้คุยเรื่องราวเกี่ยวกับการใช้เว็บพันทิป

เพิ่มรูปแบบของกระทู้ใหม่ เดิมมีรูปแบบของกระทู้แค่ 2 แบบก็คือ กระทู้สนทนาและกระทู้โหวต แต่มีการเพิ่มรูปแบบใหม่เป็นกระทู้คำถาม, กระทู้สนทนา , กระทู้โพล , กระทู้รีวิว , กระทู้ข่าว และกระทู้ขายของ สิ่งในแต่ละรูปแบบกระทู้นั้นก็มีลูกเล่นใหม่ ๆ เพิ่มเติมตามมาด้วย จะให้ผมเล่าทั้งหมดก็คงจะไม่ไหวครับ เพื่อน ๆ เอาไปลองเล่นกันเองดีกว่าครับ

มีการจัดหน้าใหม่ โดยการจัดคอมเม้นท์มาแสดงในแต่ละหน้าไม่ให้มากเกินไป แค่จำนวนหน้าละ 50 คอมเม้นท์ เพิ่มที่จะไม่ให้ต้องโหลดนาน ถ้าอยากจะอ่านในหน้าต่อ ๆ ไปก็สามารถคลิกเข้าไปดูได้

มีลูกเล่นเกี่ยวกับการแสดงออกเพิ่มเติม หรือมีไอคอนอีโม่เพิ่มเติม จากเดิมที่มีแค่ให้กดถูกใจ จะมีทั้งกด ถูกใจ , ขำกลิ้ง , หลงรัก , ซึ้ง , สยอง , ทึ่ง ฯลฯ รวมทั้งมีการติดตาม (Follow) ล็อคดินดัง ๆ ที่ท่านสนใจเป็นพิเศษด้วย เพื่อที่จะตามดูได้ว่าล็อคอินที่ท่านชื่นชอบนั้นมีการตั้งกระทู้ใหม่ ๆ อะไรบ้าง ซึ่งในส่วนนี้ท่านต้องลองเขาไปเล่นกันดูครับ

มีการติด Tag หัวข้อกระทู้ได้มากขึ้นถึง 5 คำ อาทิเช่น ตั้งกระทู้กีฬาในห้องศุภชลาศัย , กีฬา , ฟุตบอล เพื่อความสะดวกในการเสิร์ชจากจากเสิร์ชเอ็นจิ้นต่าง ๆ (กูเกิ้ล) จะได้ค้นหาเจอกระทู้ของท่านได้ง่ายมากขึ้น รวมทั้งท่านสามารถเข้าถึงกระทู้ (เลือกเข้าชม) ได้ง่ายมากขึ้น รวมทั้งท่านสามารถโพสแผนที่ของกูเกิ้ลลงไปในกระทู้ของท่านได้ด้วย ทั้งกูเกิ้ลแม่ม(แผนที่) และกูเกิ้ลสตีท (ภาพถ่ายถนน) ท่านสามารถโพสวีดีโอที่ถูกอัพโหลดไว้ในยูทูปได้ง่ายมากขึ้น โดยสามารถเอามาแปะลงไว้ในกระทู้ของท่านได้เลย นอกจากนั้นยังสามารถโพสภาพถ่ายในลักษณะที่เป็นสไลด์ได้ด้วย

นอกจากนั้นยังมีอะไรใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอีกมากมาย ซึ่งผมเองก็จำได้ไม่หมดครับ ท่านต้องเข้าไปลองเล่นดูเองครับ แต่เท่าที่ทราบแน่ ๆ ในพันทิปโฉมใหม่ท่านสามารถโพสรูปได้ด้วยจำนวนไฟล์ภาพที่ใหญ่ขึ้นถึง 700 K ครับ (เดิมในพันทิปโพสภาพได้ไม่เกิน 200K และในบล็อกแก๊งค์โพสภาพได้ไม่เกิน 150K ) รวมทั้งกระทู้ทุกกระทู้ในพันทิปหลังจากนี้จะถูกเก็บไว้ในเซิฟเวอร์ตัวใหม่ โดยเป็นการเก็บไว้ตลอดกาลซึ่งไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปีแล้วท่านก็สามารถกลับมาเสิร์ชหากระทู้ของท่านเจอครับ








โดยเว็บไซต์พันทิปโฉมใหม่นี้จะเปิดให้ทุกท่านเข่าไปทดลองใช้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม นี้ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงทดสอบระบบด้วยการใช้งานจริง หลังจากวันที่ 31 ตุลาคม ไปแล้วจะปิดการทดลองใช้ แล้วจะทำการเปลี่ยนเว็บไซต์พันทิปเป็นรูปแบบใหม่อีกครั้งในวันที่ 1 มกราคาม 2556 ต้อนรับปีใหม่หน้าเลยครับ

โดยในช่วงนี้ท่านสามารถเข้าไปทดลองใช้งานพันทิปโฉมใหม่ได้ที่ ...


//beta.pantip.com/


โดยทุกท่านที่เข้าไปทดลองใช้ในช่วงเวลานี้ (วันนี้จนถึง 31 ตุลาคม) ไม่ว่าท่านจะโพสกระทู้ หรือว่าคอมเม้นท์ตอบกระทู้ก็ตาม ท่านจะได้รับสติกเกอร์โคลัมบัสติดตัวไว้โดยตลอด โดยสติกเกอร์นี้จะถูกติดไว้ในโปรไฟล์ส่วนตัวของท่าน ซึ่งเป็นการแสดงว่าท่านเป็นล็อคอินรุ่นบุกเบิกระบบใหม่ของพันทิป ที่ท่านสามารถเอาไว้คุยให้ลูกหลานของฟังได้ในอนาคตครับ





ภาพถ่ายที่ถ่ายตอนแรกทางทีมงานเค้าจัดพิมพ์ออกมามอบให้เป็นที่ระลึกด้วยครับ













บรรดาล็อคอินระดับตำนาน ซึ่งเป็นล็อคอินรุ่นแรก ๆ ของห้องเฉลิมไทยครับ ใครเป็นใครก็ชมกันเอาเองนะครับ







พี่สินถ่ายภาพกับล็อคอินชื่อดังครับ คนขวามือคือ ชายกลางแห่งห้องก้นครัวครับ







แอบถ่ายภาพล็อคอินท่านอื่น ๆ ที่มาร่วมงานมาให้ชมกันนิดหน่อยครับ










ทีมงานพันทิป








พวงกุญแจที่ระลึกจากพันทิปครับ








ส่วนหนึ่งหลังจากที่ผมได้เข้าไปร่วมงานเปิดตัวพันทิปโฉมใหม่มาแล้ว ผมคิดว่าสาเหตุหนึ่งที่พันทิปต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบหรือเปลี่ยนโฉมใหม่นั้น เนื่องจากพันทิปยังคงต้องการแย่งชิงพื้นที่ในโลกอินเตอร์ของคนไทยกลับมาจากเฟสบุ๊คส์ให้ได้ การพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มรูปแบบและลูกเล่นใหม่ ๆ ลงไป ก็เพราะต้องแข่งขันในเชิงธุรกิจเพื่อความอยู่รอด รวมทั้งการแข่งขันที่เกี่ยวกับผลประโยชน์ทางด้านรายได้ในอนาคตด้วย แต่ส่วนหนึ่งที่ท้าทายทางทีมงานพันทิปก็คือ “การเปลี่ยนแปลง” นั้นเอง ต้องมาคอยดูกันว่าผู้ใช้หรือผู้เข้าชมเว็บพันทิปนั้นจะยอมรับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้มากน้อยขนาดไหน? เพราะว่าในหลาย ๆ ประเด็นที่มีการเปลี่ยนแปลงนั้น ผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้วิธีการใช้ใหม่เกือบทั้งหมดเลย และระยะเวลาของการยอมรับการเปลี่ยนแปลง หรือระยะเวลาที่ผู้ใช้จะคุ้นเคยกลับรูปแบบใหม่นั้น จะกินเวลามากน้อยขนาดไหน? รวมทั้งกระแสตอบรับจากผู้ใช้เดิมและผู้ใช้ใหม่ที่จะมีเพิ่มเติมมากขึ้นในอนาคตจะมาในลักษณะใด?


แต่ผมยังเชื่อว่าเว็บไซต์พันทิปสามารถต่อสู้และเอาชนะกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ได้ เพียงแต่ต้องใช้ระยะเวลาสักระยะ ทีมงานอาจจะต้องเหนื่อยกันสักพัก ผมยังเชื่อว่าในเรื่องของกระแสสังคมนั้น เว็บไซต์พันทิปนั้นยังสามารถทรงอิทธิพลมากกว่าเว็บไซต์อื่น ๆ รวมทั้งโปรแกรมใหม่ ๆ ที่เป็นคู่แข่งไม่ว่าจะเป็น เฟสบุ๊คส์ , ทวิตเตอร์ , อินสตาแกรม , What app หรือ ไลน์ ฯลฯ


ขอเพียงแค่อย่าให้ทางทีมงานพันทิปทั้ง 60 ชีวิตท้อถอยไปเสียก่อนนะครับ


อย่างน้อยผมก็เชื่อมั่นว่ายังมีผู้ใช้ที่เป็นล็อคอินในระดับตำนานหลายท่านที่ยังคอยให้กำลังใจแก่พวกท่านอยู่ เพราะผมเชื่อว่าล็อคอินระดับตำนานเหล่านั้นเขาไม่สามารถถอนตัวให้ก้าวพ้นออกมาจากโลกเสมือนจริงที่ชื่อว่า พันทิปดอทคอม (Pantip.com) แห่งนี้ได้หรอกครับ


เชื่อผมเถอะครับ ...

อิอิ





Create Date : 12 ตุลาคม 2555
Last Update : 12 ตุลาคม 2555 15:07:29 น. 56 comments
Counter : 7610 Pageviews.

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่อาคุง

ข้อมูลระดับตำนานเลยครับ

พี่อาคุงเล่นเน็ตก่อนผมเยอะเลยครับ
พันทิปผมไปดูไม่กี่ห้องครับดูอย่างเดียวไม่กล้าเม้นท์ครับ 555

ดูภาพแล้ว
เพื่อนบล็อกดูเหมือนไม่ค่อยเเยอะนะครับพี่







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:5:55:43 น.  

 
ไม่ได้ไปแต่ก็ได้ชมบรรยากาศเต็มอิ่ม
ขอบคุณค่ะ เดี๋ยวขอเข้าไปชมเว็บใหม่ก่อน


โดย: ostojska วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:9:10:37 น.  

 
ลุงกล่อง เมื่อวานนี้เกือบล่ะ เกือบได้เจอเซเลปดังซะแล้วววว



โดย: คนไม่เจียม.. วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:9:28:49 น.  

 
จากจุดเล็กๆจุดเดียว หรือคนๆเดียว ผลักดันให้ผู้คนของประเทศมีความรู้หลากหลาย และสามารถส่งมอบมิตรภาพให้ต่อกันและกันผ่านการออนไลน์ นั่นคือ pantip.com - เว็บไซต์เว็บบอร์ดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศและเป็นที่นิยมของคนทั่วไป ขนาดสื่อมวลชนหลายแขนงยังต้องจับตามองว่า วันนี้ พันทิปวิเคราะห์วิจารณ์เรื่องอะไร


เว็บพันทิปโฉมใหม่ แปลกตา ก้าวหน้าดีครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่อยากอยู่กับที่ จึงชอบการเปลี่ยนแปลงเพื่อก้าวไปสู่ข้างหน้า .. ช่วงนี้เป็นช่วงทดลองเว็บโฉมใหม่ของพันทิป 11-31 ตุลาคม 2555 ครับ แล้วจะเริ่มใช้งานเว็บโฉมใหม่จริงๆ ในวันที่ 1 มกราคม 2556 เป็นต้นไป .. ขณะนี้ทั้ง 60 ชีวิตของเว็บพันทิป กำลังต้องการฟีดแบ็คจากสมาชิกพันทิปทุกคน .. หากใครโพสต์กระทู้ หรือ คอมเมนต์ในช่วงทดลอง จะได้สติกเกอร์ ‘โคลัมบัส’ เพื่อประจำตัวท่านว่า ท่านเป็นยุคบุกเบิก Pantip 16+1 คนหนึ่ง .. ลองแวะไปโพสต์กระทู้สักครั้ง ลองแวะเข้าไปตอบคอมเมนต์สักหนซิครับ


เรื่อง ‘บล็อกแก๊งค์’ ของเรา ซึ่งอยู่ในเครือพันทิป ยังไม่ได้ยินข้อมูลว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงในช่วงนี้ ผมคาดว่าหากมีอะไรเปลี่ยนแปลง ทีมงานบล็อกแก๊งค์คงจะแจ้งพวกเราทันที .. ผมเองต้องการให้บล็อกแก๊งค์อนุญาตให้ลงรูปภาพ ไซส์ละเอียดขนาด 700 KB ลงในแต่ละบล็อกเช่นเดียวกันครับ


สีประจำตัวพันทิป คงจะเป็นสีม่วง




มีเหตุการณ์หลากหลาย สะท้อนออกมาจากเว็บพันทิป







โดย: yyswim วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:10:12:22 น.  

 
คนเพียบเลยอะ


โดย: น้องผิง วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:10:22:02 น.  

 

คุณบอย - อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ หัวหน้าผู้ดูแลระบบของเว็บพันทิปโฉมใหม่ อายุ 29 ปี จบตรี เกษตร จบโท มหิดล

เขายังมีเว็บไซต์ของเขาเองอยู่ 3 เว็บไซต์








โดย: yyswim วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:10:22:31 น.  

 
ตามมาดูเซเลปพันทิป

ลุงเริ่มเล่นเน็ตก็จีบสาวห้องแชทเลยนะ ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ


โดย: พจมารร้าย วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:11:16:34 น.  

 
สวัสดีค่ะอาคุงกล่อง
ตามมาชมข้อมูลระดับตำนานด้วยคนค่ะ
อาคุงกล่องให้ข้อมูลละเอียดมากเลยค่ะ
เห็นหน้าบุคคลในตำนานหลาย ๆ ท่านด้วย
ยังไงก็ขอแสดงความยินดีกับพันทิปด้วยนะคะ



โดย: เนินน้ำ วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:12:02:48 น.  

 
แวะเข้ามาชมค่ะ เยื่ยมไปเล้ยยยยย


โดย: yimwhanzaa IP: 125.24.11.17 วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:12:18:41 น.  

 


แวะมาทักทายคุณกล่อง และชมภาพงาน ขอแสดงความยินดี และชื่นชมกับความสำเร็จด้วยค่ะ ^_^


โดย: andrex09 วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:13:57:55 น.  

 
รายละเอียดขอละไว้ก่อนนะคะ อิอิ
ตอนนี้ขอแชร์ไปกลุ่มให้เพื่อนสมาชิกที่ยังไม่ทราบได้รู้ข่าวกันก่อนค่ะ

ขอบคุณค่ะ


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:14:37:21 น.  

 
มาร่วมงานผ่านทางคุณกล่องค่ะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:14:47:51 น.  

 
โห...ขาเก๋าจริงแท้แน่นอน

เพิ่งห้ดเข้าพันทิปก่อน สู่บล๊อกแกงค์นิดเดียว ตอนนั้น
ยังงง.อยู่ ตอนนี้ก็ยัง งง. อยู่ 555

บอกตรง ๆ BG ให้อะไรเยอะมาก ยังไงก็หนีไม่พ้น
ครับ แล้วจะลองเข้าไปเล่นดู


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:15:26:38 น.  

 
แวะไปคอมเม้นท์ยุคบกเบิก 16+1 มาแล้วค่ะลุงกล่อง
ยัง งงๆนะ แต่เดี๋ยวก็คงจะเข้าใจและชินไปเอง


โดย: coji วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:16:40:01 น.  

 
เห็น คุณชายกาง ห้องก้นครัว ด้วย



โดย: iloveham IP: 171.98.104.194 วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:16:42:15 น.  

 
10 กว่าปีมาแล้วสำหรับพันทิพ เรียกว่าตำนาน
เลยก็ว่าได้นะค่ะ เพราะถือว่า ไม่นานนักแต่ว่านานเรื่อยๆ
และก็คิดว่าจะอยู่กับเราไปอีกนานเลยค่ะ


ดีใจที่เป็น 1 ในหลายๆ คนที่ได้รู้จักพันทิพค่ะ


โดย: Jewnid IP: 180.183.157.118 วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:17:26:01 น.  

 
นับถือท่านพี่เลยค่ะ เข้าวงการมานานแล้วนะคะ ตั้ง 15 ปี

เคยเข้าพัีนทิปค่ะ หาข้อมูลเรื่องเที่ยวนี่แหละ ชอบดูกระทู้เพราะมีคอมเมนท์หลากหลาย เข้ามากที่สุดน่าจะเป็นห้องบลูฯ ตั้งแต่สมัครบล็อกแก๊งค์จะ 3 ปี ไม่ค่อยได้เข้าไปพันทิปอีกเลยค่ะ

แต่ละช่องทางการสื่อสาร เค้าก็มีเสน่ห์ มีจุดเด่นไม่เหมือนกันนะคะ แต่จุดประสงค์ในการก่อตั้งเว็บพันทิปดีเชียวค่ะ คิดดี ทำดี

คิดเหมือนคุณสินเลยค่ะ อยากให้บล็อกแก๊งค์อนุญาตให้ลงภาพความละเอียดได้ 700 kb เท่าพันทิป


ปล. บล็อกคุณกล่องมีตัวหนังสือเยอะ แต่อ่านเพลินมากค่ะ




โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:18:26:38 น.  

 
แวะมาดูรูปเซเลบค่ะ อิอิ


ขอบคุณสำหรับข่าวสารที่นำมาแบ่งปันค่ะ

ปกติเข้าแต่บล็อค เล่นอย่างอื่นไม่เป็นกะเค้า โลกแคบจริงๆเลย


โดย: กรุ๊ปบีราศีสิงห์ วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:18:40:47 น.  

 

คุณน้องนี่เล่นเนต ตั้งแต่วัยรุ่นเลยนะ

ขอบคุณที่แบ่งปันประสพการณ์ ทางเนต


พี่ไม่เคยรู้จักการใช้เนตก่อนออกจากงานสองปี เขาบังคับให้ใช้ รุ่นก่อนๆ ต้องทำรายงานออนไลน์

อ่าน Bloggang มาสี่ปี เพื่อนแนะนำ ส่วนมากก็อ่านเรือง
ไปเที่ยวไทยไหนดี อาหาร การทำอาหาร ร้านไหนอร่อย
ถ้าอยู่ไม่ไกลบ้านพี่ ก็จดไว้ เวลามาบ้านเราก็พยายามไปชิมดูว่าอร่อยจริงเปล่า ชอบที่สุดก็คือบล็อกทำสวนดอกไม้


newyorknurse






โดย: newyorknurse วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:19:38:48 น.  

 
ไม่ได้ไป ...เพราะคลิกขอบัตรไม่ทัน
มาอ่านเก็บรายละเอียด เดี๋ยวเข้าไปลองระบบ beta บ้าง

ขอบคุณค่ะ


โดย: นัทธ์ วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:21:33:29 น.  

 
เข้ามาทักทาย พร้อมอ่านตำนาน ความเป็นมาของ พันทิป ชื่งตอนนี้ ป้าปุ๊ย ก็แอบดีใจที่ได้มีส่วน เล็กฯฯฯฯฯในพื้นที่ของพันทิป ที่มีพื้นที่ให้ทุกคน..อาคุงกล่อง..ก็เป็นสมาชิกเก่า(ที่ไม่แก่) มานานน่ะเนี่ย..ป้าปุ๊ยเป็นมือใหม่..รับป้าปุ๊ยเป็นเพื่อนด้วยคนน่ะจ้า..ตามประสาคนแก่ต้องการมีบล็อก..ขอให้มีความสุข สุขภาพแข็งแรงจ้า...ราตรีสวัสดิ์ค่ะ


โดย: ป้าปุ๊ย บ้านริมสวน วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:22:39:44 น.  

 
อยากไป ชอบงานแบบนี้ คุณกล่องสามารถ


โดย: sawkitty วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:22:40:22 น.  

 
ถ่าย แย้ มุมนี้ไม่เหงสวยเลยครับพี่กล่อง


โดย: เสือย้อมแมว วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:22:51:51 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


แวะมาทักทายกันจ้า
ซาเล้งกล่องมีข้อมูลดีดีมาฝากกันเสมอ



โดย: หอมกร วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:23:10:13 น.  

 
โห..คุณกล่องเล่นเน็ทมา15ปีแล้วเหรอคะ
อิอิ เพิ่งเล่นได้ไม่ถึง5ปีเองค่ะ
ขอบคุณที่พาชมนะคะ ตื่นเต้นไปด้วยเลย

มาชวนไปเที่ยวต่อจ๊า



โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:2:54:29 น.  

 
สวัสดียามเช้าวันเส่าร์ค่ะ

วันนี้เอา หอยจ้อ อร่อยมาฝากค่ะ



ขอให้มีความสุขนะคะemo


โดย: iamorange วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:6:56:39 น.  

 
สวัสดีค่ะอาคุงกล่อง
1.ขอบคุณค่ะที่แวะไปบล็อคที่ร้างมานานหลายปี...กลับมาแล้ว (เหมือนกลับมาปั่นpc นั่นแหล่ะค่ะ)
2.อ่านบล็อคอาคุงกล่องวันนี้ทำให้นึกขึ้นมาได้ว่า เราก้อเดินเล่นอยู่ในพันทิปมาร่วม 10 ปีได้เหมือนกันนะ ยิ่งตอนที่พูดถึงห้องแชท...เอ่อ ตอนนั้น ก้อขาประจำเหมือนกันค่ะ เราอาจจะเคยคุยกันสักครั้งก้อได้นะ 555
3.อ่านบล็อควันนี้ เหมือนได้ไปงานด้วยตัวเอง ขอบคุณนะคะที่มาเล่าสู่กันฟัง
4.เมื่อไหร่จะเขียนได้เก่งๆแบบอาคุงกล่องซักทีน๊าาา =^^=


โดย: แมวสาวในสายหมอก วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:7:10:18 น.  

 
ข้อเขียนของคุณกล่องวันนี้ นอกจากจะเล่าความเป็นมาของพันทิปแล้ว ยังถือเป็นข้อเขียนเกี่ยวกับตำนานการใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยด้วย คุณกล่องเล่าความทรงจำได้ละเอียดมาก ทำให้ผู้อ่านอย่างผมได้ทบทวนความทรงจำของตัวเองด้วยครับ

ผมรู้จักพันทิปตั้งแต่แรกๆ มักเข้าไปค้นหาคำตอบเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มีคนจำนวนมากที่มีจิตสาธารณะเข้ามาให้ความรู้ สะท้อนถึงส่วนลึกๆของคนไทยที่มีจิตใจเอื้ออารีต่อกัน

และขอขอบคุณพันทิป ที่เปิดโอกาสให้ผมได้เป็นสมาชิก Bonggang ครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:9:38:53 น.  

 
พ่อลิงอ่ะได้บุญตลอดกาลแหละ ภริยาดีเป็นศรีแก่เรือนนะ ฮ่าๆๆๆๆ

ทะลึ่งช่วงเทศกาลกินเจระวังตกนรกนะลุง


โดย: พจมารร้าย วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:11:56:23 น.  

 
ทีมงานก็โทร.มาชวนอยู่แต่ปรัซซี่ต้องทำงาน
และเดินทางคนเดียว เลยขอปฏิเสธไป
เสียดายอยู่เหมือนกันค่ะ

ขอบคุณนะคะ



โดย: ปรัซซี่ วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:17:16:03 น.  

 
หวัดดีครับคุณกล่อง

เป็นเรื่่องตำนานเก่าที่คนมาใหม่อย่างผมได้รับรู้

คุณกล่องเล่าจนเห็นภาพพจน์เลย

กว่าจะมาถึงวันนี้ได้...ยังมีระยะทางให้เดินอีกยาวไกลเนอะ

"ขอเพียงแค่อย่าให้ทางทีมงานพันทิปทั้ง 60 ชีวิตท้อถอยไปเสียก่อนนะครับ"


โดย: Dingtech วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:18:40:36 น.  

 
สวัสดีวันหยุดค่ะอาคุงกล่อง

พี่ว่าหลาย ๆ คนก็ชอบแทะซี่โครงหมูนะ
พี่คนหนึ่งล่ะที่ชอบ แต่ขอแบบนุ่มหน่อยนะ
สงสารฟันตัวเองค่ะ กลัวจะฟันดีนาทีเดียว อิอิ..

ปีนี้กินเจหรือเปล่าคะ


โดย: เนินน้ำ วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:19:27:44 น.  

 
ขอบคุณค่ะอาคุงกล่อง
โหวตกันเล่น ๆ สนุก ๆ ขำ ๆ ไม่เป็นไรจ้า..
แต่ไม่ต้องเอาจริงเอาจังนะค๊า.. กลัวเครียดค่ะ

อ่านเม้นท์คุณกล่องแล้วหัวเราะหน้าคอมคนเดียว
การขึ้นรูปขนมปัง เราสามารถทำได้หลายรูปแบบค่ะ
เวลาที่เราทำทานเอง เราสามารถเลือกคุณภาพของวัตถุดิบได้ด้วยค่ะ ส่วนเนื้อขนมปังนั้นเราก็เลือกสูตรที่ลองแล้วนุ่ม ชอบสูตรไหนก็ทำสูตรนั้นล่ะค่ะ แต่ถ้าลองสูตรใหม่ ๆ ก็ต้องเสี่ยงเหมือนกัน บางทีเห็นรูปน่าทานแต่พอลองทำแล้วไม่ใช่ก็มีค่ะ

ร้านขนมปังที่คุณกล่องเอ่ยมา สองชื่อสุดท้ายคงเคี้ยวไม่ไหวคะ แข็งเกิน +555

แหม..ไม่กินเจ แต่จะกินน้องเมย์เนี่ยนะ
แล้วน้องเมย์เค้ารู้ตัวยังคะว่าจะถูกกินน่ะค่ะ เล็งไว้อย่างเดียวอาจจะไม่ได้กินน๊า.. เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน


โดย: เนินน้ำ วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:22:03:48 น.  

 

อยากไปงานนี้แต่เห็นพันทิปไม่ได้ชวน
พี่อุ้มก็เลยไม่กล้าไปกลัวเด๋อ
ปล. น้องวัตใช้ชื่อ ชายกาง ตระเวนกิน ทั่วถิ่นไทย เฉพาะในเฟชบุ๊ค
แต่ถ้าในห้องก้นครัวใช้ log in ว่า OverEat จ๊ะน้องกล่อง


โดย: อุ้มสี วันที่: 13 ตุลาคม 2555 เวลา:23:30:41 น.  

 
อย่าพูดเรื่องผีค่ะคุณกล่อง ฮ่าๆ
บางบ้าน บางทีก็อยู่คนเดียวค่ะ บางฉากบางรูป เอิ๊กกกก
มันเหมือนจริงมาก เหมือนจนบางทีมองเพี้ยนว่ามันเคลื่อนไหว
บางฉากเค้ามีหุ่นใส่เสื่อผ่าโบราณมาคู่กันด้วย
บางทีตอนมองแว๊บๆ เหมือนกะหุ่นมันเคลื่อนไหวอ่ะ หุหุ

ฝันดีค่า


โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ วันที่: 14 ตุลาคม 2555 เวลา:3:11:06 น.  

 
ขอบคุณสำหรับโหวตค่า

ลืมน่ะ แหะๆ


โดย: Schnuggy ชนุ๊กกี้ วันที่: 14 ตุลาคม 2555 เวลา:3:15:16 น.  

 
เมื่อวานแวะมา คะแนนหมด เลยมาโหวดวันนี้ค่ะ

ขอบคุณที่แวะไปที่บล็อกค่ะ พี่สองคนสบายดีค่ะ

จะมาเที่ยวปลายปีนี้ค่ะ คงได้พบกันนะคะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

อาคุงกล่อง Literature Blog ดู Blog


โดย: newyorknurse วันที่: 14 ตุลาคม 2555 เวลา:6:28:58 น.  

 
ราคาสุดท้ายเป็นราคาหลังลด ส่วนลดคือ 2290 ค่ะ
อาหารในโรงแรมก็ราคานี้อ่ะนะคะ แหะๆ









โดย: ปรัซซี่ วันที่: 14 ตุลาคม 2555 เวลา:8:14:23 น.  

 
อ่านจบ ได้ความรู้มากมายเลยครับคุณกล่อง คุณกล่องศึกษามา 10 กว่าปี เรียกว่าช่ำชองมาก แบบไม่ต้องใส่ถุงก็ลุยได้เลย 555 ส่วนผมยังไม่ถึง 3 ปี คงต้องศึกษาเรียนรู้โลกไซเบอร์อีกมากมายเลยครับ


โดย: ปลายแป้นพิมพ์ วันที่: 14 ตุลาคม 2555 เวลา:12:43:03 น.  

 
ผมเริ่มใช้เน็ตสมัย ไอซีคิว (ICQ) ครับ ฮิตกันมากสมัยนั้น ยังจำได้เวลาต่อเน็ต เสียงสุดยอดมาก แถมตัดทุก 2 ชั่วโมงอีก

น่าเสียดายที่ไม่มีโอกาสได้ไปงานนี้ ผมไม่ดูรูปแบบใหม่ ยอมรับว่ายังไม่ชิน แถมไม่รู้ด้วยว่า ปีหน้าฟ้าใหม่ ทางทีมงานจะใจอ่อนยอมคืนสิทธิ์การโพสภาพให้ผมรึเปล่า นับมาถึงตอนนี้ 3 ปี กว่าเห็นจะได้แล้วที่โดนยึดสิทธิ์การโพสภาพ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 14 ตุลาคม 2555 เวลา:21:44:39 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


แวะมาทักทายกันจ้า หาเรื่องไม่อัพบล็อกโดยจะบอกว่า
เรื่องที่ทิดกล่องเอ่ยถึงไม่น่าสนใจสักเรื่อง 555



โดย: หอมกร วันที่: 14 ตุลาคม 2555 เวลา:22:46:14 น.  

 
โอ้วววววววววววววววววววววววววววววววววววววววววว
ไม่ได้ไปกับเค้าเลยค่ะ
ถ้าได้ไป คงได้เจอกับหลายๆ ท่านเลย
น่าเสียดายค่ะ

เพิ่งรู้จักคำว่าปลิงว่าแปลว่าอะไรก็วันนี้เลยค่ะ


โดย: Close To Heaven วันที่: 15 ตุลาคม 2555 เวลา:1:40:04 น.  

 
สวัสดียามเช้า วันทำงานค่ะ

เอา ฉู่ฉี่ปลาเนื้ออ่อน อร่อยมาฝากค่ะ



emoขอให้มีความสุขนะคะemo


โดย: iamorange วันที่: 15 ตุลาคม 2555 เวลา:7:11:14 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณกล่้อง

จากบล็อกที่บอกว่า ผมกดอีโม่ที่จะเอามาใส่ในคอมเม้นท์ไม่ได้เลยล่ะครับ เป็นเกือบทุกครั้งเลยนะครับ ...

เคยมีคนบอกเหมือนกันค่ะแบบนี้ อีโมไม่ขึ้น ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอะไร จะว่าลงรูปเยอะไป โหลดไม่หมด ก็ไม่แน่ใจค่ะ หรือจะเป็นเพราะเราใช้บราวเซอร์คนละตัวกัน ไม่แน่ใจอีก ยิ่งเก่งๆ ด้วยค่ะเนี่ย


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 15 ตุลาคม 2555 เวลา:15:39:20 น.  

 
หวัดดีค่าอาคุงกล่อง

วันนั้นเค้ามาอ่านแล้ว แต่อ่านไม่ได้หมด

เห็นชัดเจนเลยว่า คนเยอะมาก ๆ วันนี้เลยเข้าไปกระทู้ต่างๆ และการปรับเปลี่ยนรูปแบบการโพสมีอีโมต่างๆ เพิ่มมากขึ้น
มีการโพสรูปที่ทำให้ขนาดใหญ่ขึ้นได้ด้วย สวยขึ้น และดีขึ้น
แต่รินก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ค่า


ในงานอาหารเยอะเหมือนกันนะคะ อาคุงกล่องพร้อมด้วยพี่สินจากบล็อกแกงค์เข้าไปชมเห็นแล้ว ตะลึงถึงทีมมงานท่ร่วมกันทำงานเยอะเหมือนกัน


hi 5 รินก็เคยเล่นปิดไปแลวค่า รินคิดว่า ไม่ควรมีตัวตนบนโลกออนไลน์หลายที่นะคะ เด๋วสับสน
อะไรที่รินเล่นแล้วไม่เล่นอีกก็จะกลับเข้าไปปิด
เว้นแต่
อันที่ลืมสมาชิกลืมล็อคอินนี่แหละค่า 555+





โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 15 ตุลาคม 2555 เวลา:16:32:44 น.  

 


แวะมาทักทายคุณกล่อง และชมบล๊อคคุณกล่องด้วยค่ะ
มีความสุขกับการทำงานนะคะ ^_^


โดย: andrex09 วันที่: 16 ตุลาคม 2555 เวลา:14:44:30 น.  

 
แวะมาเยี่ยมยามค่ำคืน...สวัสดีครับ


โดย: **mp5** วันที่: 16 ตุลาคม 2555 เวลา:22:53:04 น.  

 
อถ ปจฺฉา กุรุเต โยคํ กิจฺเจ อาวาสุ สีทติ

ถ้ามัวล่าช้าเพียรทำกิจล้าหลังไป จะจมลงในห้วงอันตราย

รีบทำการที่ควรรีบ แต่ไม่ควรเร่งร้อนจนเสียการ....นะคะ






โดย: พรหมญาณี วันที่: 17 ตุลาคม 2555 เวลา:10:01:17 น.  

 
สวัสดีค่ะอาคุงกล่อง
วันนี้ขออนุญาตพาสาว ๆ มาแนะนำตัวนะค๊า..



จากซ้ายไปขวาค่ะ
คุณโส่ย secreate
คุณแหม่ม narellan
พี่โอ เนินน้ำ
น้องบุ๊ง close to heaven
พี่บี๊ บ่งบ๊ง
น้องหนึ่ง AdrenalineRush
พี่เปี๊ยก kapeak



โดย: เนินน้ำ วันที่: 17 ตุลาคม 2555 เวลา:14:38:48 น.  

 
สวัสดียามค่ำคืนค่ะ

ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันค่ะ



คืนนี้นอนหลับฝันดีนะคะ


โดย: iamorange วันที่: 17 ตุลาคม 2555 เวลา:20:01:58 น.  

 


แวะผ่านมาบ้านนี้ มีหอยทอดมาฝากค่ะ ^_^


โดย: andrex09 วันที่: 17 ตุลาคม 2555 เวลา:20:05:56 น.  

 

บล็อกนี้ ขึ้นเป็นบล็อกแนะนำ วันที่ 15 ตุลาคม 2555

//image.ohozaa.com/i/999/r47yrq.JPG


โดย: yyswim วันที่: 18 ตุลาคม 2555 เวลา:9:38:17 น.  

 
แวะมาชมค่ะขอบคุณค่ะ


โดย: ดอกสารภี (ดอกสารภี ) วันที่: 18 ตุลาคม 2555 เวลา:23:42:43 น.  

 
เคยเข้ามาอ่านบล๊อกนี้ตอนใหม่ๆครั้งหนึ่งแล้ว
ยาวมากๆ เลยอ่านไม่จบ แต่ได้ความรู้เยอะดี
หาโอกาสเข้ามาอ่านต่อวันนี้จนจบ
ถือว่ารุ่นเก๋ามากเลยนะคะ

ห้องพันทิป ไม่ค่อยได้เข้าไป เข้ามาก็เล่นบล๊อกเลย
มีเข้าไปหาข้อมูลบ้าง แต่ว่าได้สติกเกอร์โคลัมบัส มาด้วยนะคะ
ไม่รู้ว่าไว้ทำอะไร แต่ก็ดีใจที่ได้มาค่ะ


โดย: ดาวริมทะเล วันที่: 7 พฤศจิกายน 2555 เวลา:21:19:18 น.  

 
ว้าว ช่างเป็นข้อมูลที่เปี่ยมเต็มจริงๆเลยค่ะ
เล่นเนตมาพอสมควร เลยนึกถึงที่อาคุงกล่องได้เกือบหมด..
เอ่อ..อย่าบอกนะว่ามาเช็คอายุกัน เคืองเลย 555

แต่โยไม่ชอบเวบพันธุ์ทิพย์เลย พึ่งมาหัวปักหัวปำ ก็ตอนแก่นี่ล่ะ
แปลกดีเน๊อะ


โดย: FreakGirL วันที่: 14 พฤศจิกายน 2555 เวลา:22:40:46 น.  

 
วันนี้แวะมาเยี่ยม หวังจะอ่านเรื่องใหม่ ๆของคุณ อาคุงกล่อง ปรากฎว่า ยังไม่เรื่องใหม่ เลยมาอ่านเรื่องเก่าที่ยังไม่ได้อ่าน ก็ไม่ผิดหวังค่ะ ทำให้ได้ความรู้ ประวัติความเป็นมาของพันทิปมากทีเดียว สำนวนการเขียน ก็ชวนติดตาม สอดแทรกอารมณ์ขันไว้เป็นช่วง ๆ ทำให้อ่านเพลินดี ค่ะ ทำให้รู้จัก คุณ อาคุงกล่องได้มากขึ้น เล่นอินเตอร์เน็ตมานานมากนะคะ ส่วนฉันเพิ่งมาเล่นหลังเกษียณไป 2-3 ปี น่าจะเริ่มมาเขียนลงในบล็อกปีที่แล้วเองมั้ง ยังไม่ได้เอาไหนเลย ให้ลูกศิษย์มาช่วยสอนให้ รวมทั้งเฟสก็น่าจะเริ่มเล่น 2 ปีที่ผ่านมามั่งคะ ตอนยังไม่เกษียณไม่มีโอกาสได้ศึกษาเรื่องอินเตอร์เน็ตเลย เพราะงานสุมหัวเต็มไปหมด อิอิ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ ที่นำความรู้ดี ๆ มาฝากเพื่อนชาวบล็อกแก๊งค์พันทิป ค่ะ


โดย: อาจารย์สุวิมล (อาจารย์สุวิมล ) วันที่: 30 พฤศจิกายน 2555 เวลา:14:07:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

อาคุงกล่อง
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 62 คน [?]




อาคุงกล่องเป็นชายไทยนิสัยดีมีความฝัน ผู้ผันตัวมาเป็นทาสวรรณกรรมอย่างแท้จริง ใช้ชื่อกำหนดตัวตนว่า “อาคุงกล่อง” เป็นนามปากกาสร้างสรรค์ผลงานในเชิงหัสนิยาย และงานเขียนในรูปแบบต่าง ๆ อาทิเช่น เรื่องสั้น นวนิยาย สารคดี ความเรียง บทกลอน ไดอารี่เพ้อเจ้อละเมอเพ้อฝันต่างๆ ฯลฯ

ปัจจุบัน “อาคุงกล่อง” เป็นนักอ่าน นักคิดและนักเขียน รวมทั้งเป็นนักจินตนาการออกมาเป็นตัวอักษรด้วย ผู้มีความฝันอันยิ่งใหญ่คือการเป็นนักเขียนมีคุณภาพที่สรรค์สร้างผลงานอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ คาดว่าในเวลาอันใกล้นี้นาม “อาคุงกล่อง” จะเกิดปรากฎชัดในโลกวรรณกรรม จนเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในหมู่หนอนนักอ่านทั่วไทย



"ในชีวิตจริงของคนเรา มีอะไรอีกมากมายที่จะต้องรับรู้และรับผิดชอบ ในแต่ละวันเรามีโอกาสที่จะหัวเราะได้สักกี่ครั้ง? แต่ถ้าเราได้มีโอกาสหัวเราะเสียบ้างเพื่อเป็นการผ่อนคลายหรือคลายเครียด ก็คงจะเป็นสิ่งที่ดีนะครับ"

ถ้าคุณเข้ามาในบล็อคของผมแล้ว คุณสามารถอมยิ้มหรือหัวเราะได้ ผมก็คงจะดีใจแล้วครับ (กรุณาช่วยทิ้งคอมเม้นท์วิจารณ์ไว้ให้ผมด้วยนะครับ จักขอบพระคุณมากเลยครับ)

akungklong@gmail.com
Friends' blogs
[Add อาคุงกล่อง's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.