มีนาคม 2556
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
27 มีนาคม 2556
 

Optimization : จำเป็นต้องกำจัดจุดอ่อนไม๊ ??

ทุกๆคน มีจุดดี มีคุณสมบัติเด่นของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น
บางคนอาจจะเป็นคนเก่งเพราะดูโดดเด่น เรียนรู้เร็ว เข้าใจเร็ว สังคมเลยตีค่าว่า "เก่ง"

แต่บางคนที่เป็นคนละเอียดละออ ค่อยคิดค่อยทำ แต่ทำอะไรแล้วลงรายละเอียดอย่างจริงจัง กลับถูกมองว่า "ช้า" หรือ "เก่งน้อยกว่า" โดยเปรียบเทียบ

จริงๆแล้ว การตีค่าคนว่า "เก่ง" หรือ "ไม่เก่ง" เราเอาอะไรมาวัดเขาหล่ะ... ไม่มีใครเก่ง และไม่มีใครไม่เก่ง แต่ ทุกๆคน "เก่ง" ตามที่ตัวเองเป็น

------คำถามที่น่าสนใจก็คือ ถ้าเรารู้สึกว่า "ไม่เก่ง" ในเรื่องใด เราจำเป็นต้อง "กำจัดจุดอ่อน" นั้นๆไหม--------

หากใช้หลักการทางเศรษฐศาสตร์เรื่อง optimization และ ความเชื่อที่ว่าทรัพยากรมีจำกัด

คนแต่ละคน ก็มีพรสวรรค์ที่แตกต่างกัน เปรียบเสมือนทรัพยากรที่จำกัดที่เรามีมาไม่เหมือนกันนั้นเอง

แทนที่จะมานั่งน้อยใจ เศร้าใจ หดหู่ใจว่า ทำไม ฉันถึงมีมาไม่เท่ากับคนอื่น
ฉันอยากเป็นแบบนั้นแบบนี้

เราลองกลับมานั่งสำรวจตัวเอง ว่า จริงๆ แล้ว เรามีพรสวรรค์ในเรื่องใด แล้วค่อยๆพัฒนาพรสวรรค์ หรือจุดแข็งนั้นๆ กันดีกว่าไหมคะ
เพราะ
.....เราจะใช้แรง ใช้พละกำลังของเรา ไม่แยะมาก "เมื่อเปรียบเทียบ" กับการกำจัดจุดอ่อน
.... เราจะรู้สึกสนุก ตื่นเต้นและมีความสุข เพราะ มันเป็นสิ่งที่เราทำได้ดี และมีความชอบอยู่เป็นทุนเดิ

ยกตัวอย่าง เช่น เราเป็นคนที่ "มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น" แต่ เรา"พูดไม่เก่ง"
ก็ไม่จำเป็นที่เราต้องไปฝึกเป็น "นักพูด" "พิธีกร" แต่ เราอาจจะทำได้ดี ในฐานะ "ผู้ฟัง"

เพื่อนๆ จะรักเรามาก และเวลามีปัญหาอะไร อยากมาคุยกับเรา เพราะ เราเข้าใจเขา และยินดีที่จะฟังเขาพูด

ทุกๆ จุดแข็ง มีข้อดีของมัน และสามารถพัฒนาเป็นสิ่งที่เรารัก ใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุขด้วยกันทั้งนั้น

แล้วเราจะหามันเจอได้อย่างไร .......

อาจจะเกิดจากการเฝ้าสังเกตุ
อาจจะเกิดจากการสอบถามผู้อื่น
แต่ ไม่ค่ะ ไม่

มีวิธีที่ง่ายกว่านั้น และอยากสร้างแรงบันดาลใจให้เพื่อนๆ ได้มีโอกาสลองทำ คือ ไปหาหนังสือ "เจาะจุดแข็ง" แล้ว เอาโค้ดจากการ์ดท้ายเล่ม มาเข้าไปในเว็บ www.strengthsfinder.com ลองไปทำแบบทดสอบประมาณ 45 นาทีดูนะคะ แล้ว คุณจะพบว่า เราเองก็มีอะไรดีดี มากกว่าที่คิด

ส่วนอีกมุมหนึ่ง คือ แล้วหากเรารู้จุดแข็งแล้ว จำเป็นต้องไปกำจัดจุดอ่อนไหม..
ในมุมของติ๊กคิดว่า เราไม่จำเป็นต้องกำจัดให้มันหายไปหรอกค่ะ
มนุษย์ ไม่ได้ เป็นสิ่งที่สมบูรณ์แบบ ไม่จำเป็นต้อง perfect ตลอดเวลา
เราเอาเวลามาทำอะไรที่เราชอบ จะดีกว่าไหมคะ

แต่ไม่ได้หมายความว่า ให้ละทิ้ง เพิกเฉย กับจุดอ่อนนะคะ
เพียงแต่ เรา "ยอมรับ" และ ค่อยๆ พัฒนา หรือหาคนที่เขามาช่วยเสริมจุดอ่อนด้านนี้ของเราก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ไม่งั้นจะเรียกว่า มนุษย์เป็นสัตว์สังคม หรือค่ะ เพราะงั้น เราถึงต้องมี "เพื่อน" มี "สังคม" ไงจ้ะ

ยกตัวอย่างสิ่งที่เป็นจุดอ่อนส่วนตัวของติ๊ก คือ
.. ติ๊ก ไม่ชอบอ่านหนังสือเอาเสียเลย แต่ชอบฟัง และมักจะจับประเด็นจากการฟังได้เร็วเสมอๆ
ดังนั้น ติ๊กก็แค่หาเพื่อนที่ชอบอ่าน แล้วก็ มานั่งคุยกัน

คำถาม คือ เราเอาเปรียบเพื่อนหรือเปล่า....

... อย่าคิดแบบนั้นค่ะ เพราะว่า คนเราอ่านแล้วอาจจะจำได้เพียง 10% แต่ เมื่อเอาที่อ่านมาเขียนอาจจะจดจำเพิ่มได้เป็น 30% แต่การมาเล่าสู่กันฟัง จะทำให้จดจำได้ในสมองกลายเป็น 50%

เพราะฉะนั้น เมื่อเขาแชร์ความรู้กับเรา เขาก็ได้เช่นกันค่ะ และ เราอาจจะช่วยเสริม ความรู้อื่นๆ ที่เรามี จับมาเปรียบเทียบ วิเคราะห์กันเพิ่มเติม ก็เท่ากับว่า การแชร์ครั้งนี้ เป็นการต่อยอดความรู้ไปอีกทางหนึ่งด้วย

ดังนั้น มาเข้าใจจุดแข็ง ยอมรับจุดอ่อน ของตัวเองกันนะคะ



Create Date : 27 มีนาคม 2556
Last Update : 27 มีนาคม 2556 1:01:31 น. 0 comments
Counter : 540 Pageviews.  
 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

ajarntik
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ได้รับทุนภูมิพล(ปริญญาตรี)
เศรษฐศาสตร์ มธ. (เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง)
แล้วได้รับทุนจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ปริญญาโทเศรษฐศาสตร์ มธ.)
มีประสบการณ์สอน 15 ปี จากสถาบันกวดวิชาเดอะเบรน
และอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ก่อนจะผันตัวเองออกมาทำธุรกิจส่วนตัว พร้อมๆไปกับงานที่ปรึกษา
[Add ajarntik's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com