"I'm like cat here, a no-name slob. We belong to nobody, and nobody belongs to us. We don't even belong to each other."
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2551
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
22 พฤษภาคม 2551
 
All Blogs
 
BORDERLINE

การวิจารณ์เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ตราบที่มันเป็นแค่ก้อนความคิดในใจ

แต่เมื่อต้องการถ่ายทอดออกมาในรูปแบบงานเขียน มันก็เหมือนก้อนดินที่พร้อมจะปั้นเป็นหม้อ

ทั้งที่เราก้อนความคิดพรั่งพรู่ออกมาจากหัวตลอดเวลา
ก้อนความคิดที่ผ่านการกลั่นกรอง

แต่น้อยครั้งที่มันจะสำเร็จ ด้วยความช่วยเหลือของตัวอักษรต่างๆ

ถ้าตัดปัญหาความขี้เกียจอันเป็นอุปสรรคขั้นแรกออกไปแล้ว

เมื่อลงมือเขียน
เราจะรู้สึกว่าถึงกรอบที่บีบบังคับตัวเองเสมอ

ฉันต้องทำให้เสร็จภายในวันนี้
ฉันต้องเขียนภายใต้โครงสร้างนี้

ยิ่งบีบเค้นเท่าไร ก็เหมือนรีดเอาเมือกจากสมองอูฐกลางทะเลทรายที่ตายแล้ว...เรารู้สึกถึงงานที่เสร็จออกมาแต่ไร้ความมีชีวิตชีวา ทั้งจากลมหายใจระหว่างบรรทัด ความคิดที่ซึมแทรกระหว่างช่องไฟ และอารมณ์ที่แผ่กระจายอยู่แต่ละประโยค

บางทีสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกเหนื่อยหน่ายก็คือ การจำกัด จำนวนของหน้าที่ต้องพิมพ์
เช่น เวลาอาจารย์สั่งรายงาน ให้พิมพ์ตามจำนวนหน้าที่กำหนด
บ่อยครั้งที่เราฝืดคียบอร์ดแล้วจริงๆ เราไม่สามารถเค้นเอาความรู้ที่เหลือแต่ลมมายัดใส่ในกระดาษได้อีกแล้ว วิชามารจำพวก ลดความยาวไมโครซอฟท์ เวิร์ด จึงถูกนำมาใช้ หรือการแทรกรูปภาพ หรือการทำตาราง หรือการเปลี่ยนประโยคเพื่อให้เกิดการขึ้นบรรทัดใหม่เยอะขึ้น ลองทำเป็นหลายๆย่อหน้า

หรือบางครั้ง เราก็เกิดติดไฟ อยากจะเขียนไปมากมาย แต่ถูกจำกัดภายใต้หน้ากระดาษที่น้อยกว่าเนื้อที่ของความคิด จึงต้องทำตรงข้าม ด้วยการยืดความยาว และความกว้างหน้ากระดาษ เพื่อให้พิมพ์ได้เยอะขึ้น
ครั้งนึง เราเคยถูกจำกัด เมื่ออยากลองส่งงานเขียนไปที่นิตยสารนึง เพื่อหาทุนไว้เป็นค่าขนมในยามปิดภาคเรียน แล้วก็ถูกจำกัดว่า หน้าเดียว....แน่นอนว่า ถ้าเป็นเรื่องที่เราถนัดแล้ว หน้าเดียวก็เอาไม่อยู่ สุดท้ายมันก็เกินๆไปอีกหน้าประมาณ 4-5 บรรทัด (จนตอนนี้ยังไมได้รับการตอบกลับของทางบรรณาธิการ คาดว่าสงสัยไม่ผ่านเพราะเขียนไปเกิน - - แน่นอนว่าเราไม่คิดว่าตัวเองเขียนไม่ดี - - เพราะเราสำรวจหนังสือเล่มนี้มาเรียบร้อยแล้วว่าเค้าเขียนกันประมาณไหน - - หรือถ้าไม่ผ่านก็อาจมาจากบุคลิกงานเขียนเราไม่ตรงกับของเค้า)
แต่จากการลองเขียนครั้งนั้น ทำให้เรารู้ว่า
ในการทำงาน มีสองอย่างที่เราต้องฝืน
หนึ่งคือ ฝืนกำลังตัวเอง จากความง่วง ความเอื่อย ให้ลุกขึ้นมาจดจ่อกับสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ
และสองคือ ฝืนรูปแบบการทำงานของตัวเอง....เราต้องทำตามสิ่งที่ถูกกำหนด วันที่ต้องส่ง จำนวนหน้า ขนาดรูป ความหมายของเรื่อง การใช้สี
จริงๆ เรียกว่าฝืนก็ไม่ถูก เรียกว่า ชะลอ หรือปรับ ก็อาจจะถูกต้องมากกว่า

เราเคยอารมณ์เสียมาก ตอนทำ funtest ของตัวเอง เพราะเวบมันกำหนดไม่ให้พิมพ์เกินตัวอักษรที่กำหนด เราต้องนั่งแก้คำถาม คำตอบเกือบ 7-8 รอบกว่าจะกด save ได้

กลับมาที่การเขียนของเรา
ถ้าความขี้เกียจ คือตัวถ่วงไม่ให้ งานเราเดิน
เราจึงขอเริ่มคิดใหม่ ด้วยการเอา ข้อฝืนอย่างที่สอง มาเป็นกรอบกำหนด

คลิกเพื่ออ่านต่อ หรือหยุด
//www.bloggang.com/mainblog.php?id=aguileraanimato&month=22-05-2008&group=3&gblog=9

Jane Mirror Theme - Goblin


Create Date : 22 พฤษภาคม 2551
Last Update : 27 พฤษภาคม 2551 0:04:40 น. 21 comments
Counter : 502 Pageviews.

 
เราว่า การเขียนเพื่อการตีพิมพ์ มันก็เป็นการเขียนภายใต้แรงกดดันอยู่น่ะ คือก็อย่างที่หนึ่งว่าแหละ มันต้องตีกรอบตัวเอง ไหนจะต้องพยายามเขียนตามแนวทางของหนังสือเค้าอีก

คือถ้าเป็นเราที่อยู่ในสถานการณ์แบบนี้ ก็คงเลือกที่จะไม่สนใจล่ะมั้ง เราจะเขียนอย่างที่เราอยากเขียน คือถ้าเค้ารับบทความเราได้ ก็ดี ไม่ได้ ก็ช่างแ*ง

ทุกวันนี้ ก็ต้องคอยเตือนสติของตัวเองในการใช้ชีวิตอยู่ตลอดว่า "ทำในสิ่งที่ต้องทำก่อน เพื่อจะได้มีโอกาสในการทำสิ่งที่อยากทำ" พูดง่ายน่ะ แต่มันปฏิบัติตามยากชะมัด

หนึ่งคิดว่าเรื่องไหนล่ะ ที่เหมาะสำหรับคนที่ไม่เคยดูหนังอาเจนโต้ หยิบให้เราทดลองซะเรื่องน่ะ


โดย: BloodyMonday IP: 124.120.66.186 วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:12:05:18 น.  

 
หลายคนมีความสามารถที่จะคิดและเขียน
บางคนมีความคิดเยอะ แต่ไม่รู้จักจะนำมาเรียบเรียงในการเขียน
หรืออาจจะเป็นเพราะขี้เกียจ...นั่นก็คงจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง

ขอให้น้ำหนึ่งหลุดพ้นจากกรอบนี้ละกัน


โดย: Ma--Prang IP: 202.91.18.204 วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:17:42 น.  

 
สำบัติสำนวนมึงนี่ ....
เหลือร้ายค้า เหลือร้าย


โดย: summo IP: 124.122.133.33 วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:19:50 น.  

 
ให้กำลังใจน้ำ1เสมอ


โดย: ผักชี IP: 58.9.53.145 วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:22:45 น.  

 
บางทีก็เป็นนะ แบบเขียนเพลิน แต่ผู้รับไม่ชอบ

บางครั้งเขียนได้นิดเดียว แต่ผู้รับกลับชอบให้เขียนยาว ๆ

มี อ. ท่านนึงที่ ม. เค้าชอบให้เขียนยาว ๆ แต่เนื้อหาที่กำหนดมักจะเป็นการแสดงความรู้

อ้อมรู้กะสิ่ง ๆ นั้นแค่นิดเดียวแกก็ให้น้อย

แต่มีครั้งนึกอ้อมเขียนยาวมากแต่เกรดก็น้อยอยู่ดี

เพราะ...อ้อมไม่ใช่ลูกรัก

ปอลิง

คาดว่าอ้อมจะอัพบล็อคในเร็ววัน
ช่วงนี้ฝึกสอน ใกล้ตายแระ


โดย: นู๋อ้อม (มาแบบไม่ได้ล็อกอินค่ะ) IP: 117.47.29.160 วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:24:55 น.  

 
เราชอบทุกอย่างที่แกเขียนตั้งแต่เราเป็นเพื้อนกันละ

และเราเชื่อว่าถ้าแกเอาดีด้านนี้ แกไปได้ไกลแน่ๆ

เป็นกำลังใจให้นะ


โดย: Wep IP: 124.121.226.188 วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:32:59 น.  

 
ต๊ะไว้ก่อนเดี๊ยวมาอ่านจ้า


โดย: ก้อง IP: 124.120.107.60 วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:22:08:16 น.  

 
เราก็เคยลองเขียนไปที่หนังสือเล่มเดียวกับแกอะแหละ หน้าเดียว เขียนแบบพยายามสุดๆ (แถมแอบขี้โกง ใส่ตัวหนังสือเล็กๆอีก) ซึ่งนั่นมันก็สองสามปีมาแล้ว (ก่อนที่หนังสือเล่มนั้นจะเปลี่ยนโฉมใหม่ไม่นานนัก) จนป่านนี้ก็ไม่เคยติดต่อกลับมาเลย ฮ่าๆๆๆๆ

ส่วนรายงานที่ถูกกำหนดจำนวนหน้าไว้เยอะๆ เราก็ขี้โกงด้วยการทำเชิงอรรถตัวใหญ่ๆ (ใหญ่ขนาดฝากเพื่อนปรินท์ มันยังกลัวแทนเราว่าจะโดนอาจารย์ด่า + ตัดคะแนนรึเปล่า - แต่ปัจจุบันวิชานั้นได้ A) จะได้กินที่เยอะๆ + พล่ามบ้าบอคอแตกไปในรายงาน

การเขียนคือศิลปะจริงๆ ฮ่าๆ

แต่บางทีพอไม่มีใครกำหนดอะไรมา มันก็โหวงเหมือนกันนะว่าจะทำอะไรยังไงได้เท่าไหร่


โดย: nanoguy IP: 125.24.131.239 วันที่: 22 พฤษภาคม 2551 เวลา:23:36:39 น.  

 
เราไม่จำเป็นต้องปรับการเขียนของเราให้สอดคล้องกับความคิดคนอื่น สิ่งที่เราต้องปรับคือ ความคิดของเราที่จะนำเสนอและทำให้คนอื่นยอมรับ

การจะทำให้คนอื่นยอมรับในความคิดที่ผ่านการนำเสนอของเราออกมา ย่อมต้องมี รูปแบบและการเรียบเรียงลำดับอีกทั้งข้อมูลที่บริโภคได้ง่าย ครบถ้วน และเห็นภาพ

หากแง่คิด องค์ประกอบอื่นๆ จะเสริมให้คนอื่นสัมผัสได้ถึงตัวตนของผู้เขียน นั่นถือเป็นเอกลักษณ์ที่เราสารมารถสื่อสารถึงผู้อ่านได้แล้ว



โดย: vnomenon IP: 125.25.113.61 วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:2:12:24 น.  

 
ถูกของมึง เขียนรายงานทีกลั่นจนสมองแห้ง
พอไอ้เรื่องที่อยากเขียน ก็โดนเบรกจนหมดอารมณ์ - -+

แต่อย่างมึง
เจอเรื่องฝืนแค่ไหน ก็เขียนออกมากได้นะกุว่า
ความคิดมึงมันล้นเหลือ





โดย: onne* IP: 203.131.217.37 วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:14:19:49 น.  

 
พี่ ขอบคุณที่ไปอวยพรน้า

เนี่ย ตอนเนี๊ยะกะลังเซ็งชิวิตเลย
พี่เคยรู้สึกบ้างปะ ว่าทำงานทีไรไม่เคยทำงานถูกใจอาจารย์เลยเนี่ย โต้เป็นแบบนี้ตลอดเลย
แรกๆก็ยังพอเข้าใจน้า ผลงานของเรามันก็ต้องมีข้อดีข้อเสียบ้าง
แต่บางทีงานของเราก็ไม่ได้แย่ไปกว่าคนอื่น แต่เราก็ไม่เคยรับคำชมบ้างเลยอะ
มีแต่ ติๆๆ จนไม่รู้จะคิดงานออกมาอีท่าไหนละ เพราะคงไม่ถูกใจอาจารย์อยู่ดี
เซ็งๆๆ กรีสสสสส อยากจะไปจวกกับใครระบายอารมณ์ให้มันรู้แล้วรู้แรดไปเลย ชิๆๆๆ


โดย: จะทำอะไรไม่เห็นต้องอาย วันที่: 23 พฤษภาคม 2551 เวลา:17:21:31 น.  

 
"รีดเอาเมือกจากสมองที่อูฐกลางทะเลทรายที่ตายแล้ว"




หืมมมมม


โดย: Unravel วันที่: 24 พฤษภาคม 2551 เวลา:0:52:29 น.  

 
อัพบล็อกแล้วฮับ


โดย: verdancy วันที่: 25 พฤษภาคม 2551 เวลา:12:10:10 น.  

 
เราว่าหนึ่งน่าจะลองฟังชุด Supposed Former Infatuation Junkie ของเจ๊อลานิสด้วยน่ะ (หน้าปกรูปปากอ่ะ) ที่เค้าว่ากันว่า มันไม่โจ๊ะอย่างชุดสตูดิโอชุดแรกเนี่ย มันก็ถูกต้องเลยล่ะ แต่จริงๆแล้ว นี้แหละคือจุดประสงค์หลัก ในการตัดสินใจทำอัลบั้มนี้ของเธอเลยล่ะ ด้วยเพลงที่อัดแน่นถึง 17 เพลง (แล้วแต่ละเพลงก็ไม่ได้สั้นๆเลย) และเกือบ 90% ของเพลงทั้งหมด ก็แทบไม่ได้มีท่อนฮุค หรือทำนองเพลงสบายๆให้ฟังเลย นี้อาจจะเป็นงานแนวทดลอง ที่ออกมาจากศิลปินเมนสตรีมที่ดีที่สุดชุดหนึ่งเลยก็ว่าได้

คิดๆดู มันก็เปนอย่างที่หนึ่งว่าจริงๆแหละ อย่างชุดล่าสุดนี้เธอ tame ลงมาเยอะจริงๆ เพลงมันก็เลยออกมาหวานๆใสๆ ชวนฝันอย่างที่เห็น (ก็ไม่ได้ถึงใสแบ๊วน่ะ คือใสในระดับของเธอ 55+) แต่ก็สังเกตุอยู่เหมือนกันว่า อารมณ์เพลงของเธอ มันก็ไปสอดคล้องกับชีวิตในแต่ละเฟสของเธอเหมือนกันน่ะ ดังเช่นชุดยาคุม ที่ถูกแต่งออกมาจากช่วงอารมณ์วัยรุ่นที่รุนแรงของเธอในตอนนั้น หรือชุดต่อมา ที่เธอออกอาการติสต์แตก และปล่อยอัลบั้มที่กลายเป็นเหมือนการหักหลังผู้ฟัง(บางคน)ไปซะอย่างงั้น


โดย: อลานิส อิส ก๊อด! (in Dogma...) IP: 124.120.67.191 วันที่: 28 พฤษภาคม 2551 เวลา:21:57:56 น.  

 
หรือถ้าไม่ผ่านก็อาจมาจากบุคลิกงานเขียนเราไม่ตรงกับของเค้า)



อันนี้ จริงๆนะ เห็นด้วย เราออกจากงานที่นิตยสารครัวเพราะเขาบอกเราแบบนี้ 55


อ่านแล้วเข้าใจหนึ่งเลย หลายๆอย่าง เพราะเราก็เคยทำงานที่ไม่ใช่ตัวเอง


โดย: เนะ IP: 58.64.104.68 วันที่: 28 พฤษภาคม 2551 เวลา:23:28:47 น.  

 
แหม..มึง


โดย: หมีผี IP: 117.47.13.36 วันที่: 29 พฤษภาคม 2551 เวลา:15:29:26 น.  

 
พูดยากนะ
คือ จะให้ทุกกติกาในโลกนี้ตรงกับความคิดทั้งหมดของเรา ... มันก็คงเป็นไปไม่ได้

เราว่า ความท้าทาย มันอยู่ที่ เราจะสามารถรวบยอดความคิดของเราให้เข้ากับกติกานั้นได้มากน้อยแค่ไหน...

...ที่ไหน เค้าให้ที่น้อย ก็มาปล่อยซะที่นี่ 555+
เราจะได้ตามมาอ่านได้ ^^ ...


โดย: aggressive red rabbit IP: 202.28.6.18 วันที่: 29 พฤษภาคม 2551 เวลา:16:38:43 น.  

 
เป็นกำลังใจให้พี่หนึ่งค้าบบ



โดย: EternalLight IP: 202.28.62.245 วันที่: 29 พฤษภาคม 2551 เวลา:19:12:24 น.  

 
ใกล้ไปเรียนแล้ว

ดีใจมั้ยเอ่ย??


โดย: นู๋อ้อม (มาแบบไม่ได้ล็อคอิน) IP: 61.19.155.67 วันที่: 30 พฤษภาคม 2551 เวลา:9:24:13 น.  

 
สำหรับผม การจำกัดเนื้อที่ หรือการกำหนดเป็นเกณฑ์ อย่างที่จขบ. เจอในเรื่องของการเขียน นั้นหนักหนาสาหัสมากในการกำหนดให้มันพอดี ทั้งๆ ที่ความคิด และการถ่ายทอดของเรานั้นยังไง๊ ยังไง ก็ไม่เคยพอดีกับเกณฑ์นั้นๆ

แต่ บางทีการกำหนดแบบนี้ อีกมุมนึง ก็คือ มันช่วยให้เรารีวิวตัวเราเองตลอดว่าจะทำอย่างไร ให้มันให้ได้ตามที่เขากำหนด ถ้าเราทำได้ และเนื้อความออกมาดี สื่อตรงจุด และกระชับ มันน่าภูมิใจออกนะครับ


โดย: เข็มขัดสั้น วันที่: 1 มิถุนายน 2551 เวลา:20:05:00 น.  

 
หวัดดี พอดีวันอาทิตย์ไปตจว. เหอๆๆ หนึ่งจะคืนแผ่นเรายังไงดีเนี่ย


โดย: BloodyMonday วันที่: 3 มิถุนายน 2551 เวลา:18:07:38 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

AguileraAnimato
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




They told me: "Girl, to get you're way, you've got to be a bitch!"
They say that: "A guy won't get the girl, if he's not filthy rich!"
New Comments
Friends' blogs
[Add AguileraAnimato's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.