เหล่านกกระจอกมักไม่เข้าใจความคิดและวิธีการของนกอินทรีย์
Group Blog
 
 
ธันวาคม 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
11 ธันวาคม 2551
 
All Blogs
 
เมื่อผมต้องไปเป็นเถ้าแก่….

     เมื่อผมเข้าไปทำงานใหม่ๆ เมื่อประมาณ 15 ปีที่แล้ว สมัยนั้นที่ทำงานผมยังไม่ได้เป็นมหาวิทยาลัย ยังเป็นวิทยาเขตหนึ่ง ในสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการที่สอนในระดับปริญญา งานที่รับผิดชอบส่วนใหญ่จะเป็นงานสอนซะส่วนใหญ่ เพราะยังไม่ถึงช่วงเขียนขอทุนทำวิจัย สงสัยเขาจะเห็นผมเป็นอาจารย์ใหม่ เขาก็เลยโยนให้ผมซะหลายวิชา ผมก็เกรงใจก็รับมาหมด อาศัยว่าเป็นหนุ่มโสดเลยมีเวลาให้เด็กๆมากหน่อย ขนาดวิชาที่ผมได้เกรด D มาในสมัยเรียนเขาก็ยังโยนมาให้ผมสอน เวลาผมให้เกรดเด็ก A เพื่อนๆยังแซวว่า ขนาดอาจารย์มันตอนเรียนยังได้ D เลย ลูกศิษย์ดันได้ A เก่งกว่าอาจารย์มันซะอีก Smiley


     ผมเองมีลูกน้องอยู่ 1 คน เป็นผู้หญิงครับ เป็นเด็กบ้านอยู่หน้ามหาวิทยาลัยครับ ท่าทางก็เหมือนสาวชาวบ้านในต่างจังหวัดทั่วๆไปครับ ท่าทางซื่อๆ ไม่มีพิษมีภัยกับใคร จบแค่ ม.6 ไม่ได้เรียนต่อครับ มีคนที่ทำงานเขาเอาฝากไว้ให้ทำงานกับผม เพราะอยู่บ้านเฉยๆไม่มีรายได้อะไร ผมก็เลยรับไว้ก็จ้างเป็นรายวัน หน้าที่ของเธอมีหน้าที่ช่วยเตรียมอุปกรณ์ เตรียมของ ทุกอย่างสำหรับงานสอนของผม และระหว่างที่ผมสอนปฏิบัติให้กับเด็ก เธอก็มีหน้าที่ช่วยเป็นลูกมือผม Smiley


     วันดีคืนดีพ่อแม่ของลูกน้องผมก็มาหาผม มาบอกว่าเธอท้องกับลูกศิษย์ของผม จะต้องให้เจ้าลูกศิษย์ตัวดี มาผูกข้อไม้ข้อมือให้ถูกต้องตามประเพณี ผมเองก็มึนตึ้บละสิครับ เกิดมาไม่เคยเจอปัญหาโลกแตกแบบนี้ สืบสาวราวเรื่องไปกับเจ้าลูกศิษย์กับเจ้าลูกน้องผมก็ได้ความว่าทั้ง 2 คนมีอะไรกันจริงๆ ส่วนเจ้าลูกน้องก็บอกว่าไม่ได้ท้องหรอก แต่ต้องบอกว่าท้องเพราะกลัวถูกทิ้ง ส่วนเจ้าลูกศิษย์ตัวดีก็ทำตัวแบบวัยรุ่นไม่ได้จริงจังอะไรมาก พ่อแม่ก็ไม่ใช่คนมีเงินมีทองอะไรมาก เรียนหนังสือก็ยังไม่จบ พ่อแม่ของฝ่ายหญิงเขาเรียกร้องให้ฝ่ายชายมาหมั้นกันไว้ก่อน โดยเรียกร้องขอเป็นทองหนัก 2 บาท เงินอีก 5000 บาท สมัยนั้นก็มากโขเหมือนกัน เจ้าลูกศิษย์ก็ยินยอมตามที่ผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงขอมา แต่ติดที่ว่าไม่อยากให้พ่อแม่รู้ และที่สำคัญไม่มีเงิน Smiley


     ผมเองก็ไม่รู้จะทำยังไง ปรึกษาเพื่อนร่วมงานหลายคน เนื่องจากอีกไม่กี่เดือนเด็กก็จะเรียนจบแล้ว ก็เลยช่วยกันเรี่ยไรเงินจากอาจารย์ ส่วนเพื่อนๆของเจ้าตัวดีก็มาช่วยๆกันด้วย แล้วให้ผมนี่แหละไปเป็นผู้ใหญ่ไปสู่ขอ ผมเองไม่เคยมาก่อน เพราะตัวเองขนาดแฟนยังไม่มีเลย เคยใกล้สุดก็เคยเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวไปรับเจ้าสาวครั้งเดียว Smiley


     วันไปขอก็เลยทำพิธีแบบรวบรัดเลยครับ ขอพ่อแม่ฝ่ายหญิงแบบดื้อๆเลยครับ ไหนๆเด็กมันก็มีอะไรกันแล้ว อายก็อายครับ ทำไงได้ครับไม่มีประสบการณ์ แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปด้วยดีครับผูกข้อไม้ข้อมือเรียบร้อย พ่อแม่เขาไม่เอาเรื่องไปร้องเรียน Smiley


    ปัจจุบันนี้ทั้งคู่ไม่ได้แต่งงานกันหรอกครับ คงเป็นเรื่องของวัยรุ่น ต่างคนต่างแยกย้ายกันไป เจ้าลูกศิษย์ผมตอนนี้เป็นผู้จัดการโรงงานอาหารกระป๋องในภาคเหนือนี่แหละครับ แต่งงานไปมีลูกไปแล้ว ส่วนเจ้าลูกน้องผมก็ยังอยู่กับผมนี่แหละครับ ยังไม่ประสบความสำเร็จเรื่องความรัก เห็นมีแฟนมา 2-3 คนแล้วครับ อกหักทีไรก็มาร้องไห้ให้ผมฟังทุกที แต่ดีหน่อยที่ตอนนี้ทำงานไปเรียนหนังสือไปจนจบปริญญาตรีแล้ว มีความรู้ติดตัวแล้ว คงไม่ลำบากแล้วครับ Smiley






Free TextEditor




Create Date : 11 ธันวาคม 2551
Last Update : 11 ธันวาคม 2551 10:41:45 น. 6 comments
Counter : 5907 Pageviews.

 
อ๋อ เถ้าแก่ขอสาว......
โห ลูกน้อง ของคุณ aggie 20 ก็อยู่กะคุณนานเหมือนกันเนอะ
ขออวยพรให้ลูกน้องคุณ aggie 20 ประสบความสำเร็จในทุกๆเรื่องคะ สาธุ


โดย: ป้าเรย์ วันที่: 11 ธันวาคม 2551 เวลา:12:59:11 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ

การทำงานให้ถูกใจเจ้านายนี่ยากจริงๆ


โดย: pukapae วันที่: 11 ธันวาคม 2551 เวลา:13:18:31 น.  

 
แหม ! ก็มาดท่านดูอบอุ่นและเป็นผู้ใหญ่ใจดีขนาดนั้น ตำแหน่งเถ้าแก่สู่ขอสาวถือว่าเหมาะสมที่สุดแล้ว ว่าแต่ว่า เอาเรื่องนี้มาเล่า เดี๋ยวน้องๆที่ทำงานจองตัวเป็นเถ้าแก่กันเป็นแถวๆน้า......


โดย: JohnV IP: 125.26.106.34 วันที่: 11 ธันวาคม 2551 เวลา:18:08:55 น.  

 
เคยเป็นเถ้าแก่ขอสาวเหมือนกันตอนอยู่ที่โตเกียว..สืบเนื่องจากสามีที่เป็นผู้ที่มีคนนับหน้าถือตามากแถมเก่งภาษาญี่ปุ่นด้วย..เลยได้รับการทาบทามขอให้เป็นเถ้าแก่ฝ่ายเจ้าบ่าว(หนุ่มญี่ปุ่นที่รักความเป็นไทยมาก)ไปขอสาวญี่ปุ่น ..ด้วยประเพณีแบบไทย ตัวเองก็เลยต้องพลอยเป็น"เถ้าแก่เนี้ยว"ไปด้วย...เลยเกิดเรื่องขำขี้น...ตอนแห่ขันหมาก สามีกับดิฉันต้องเดินขนาบซ้ายขาวเจ้าบ่าว เดินผ่านแขกเหรื่อ..พลันหูของฉันก็ได้ยินบทสนทนาที่บาดใจว่า..."อ๋อ.นั่นไง..เจ้าสาวเดินติดกับเจ้าบ่าว...????" (แป่ว..งานนี้สงสารเจ้าบ่าวดิ...อายุ ไม่เกิน ๓๐ ..ไอ้ที่พูดถึงคือตัวฉันเอง...Serie 4 แล้วนา) จะดีใจหรือเสียใจดีเนี่ย....5555เห็นแต่งตัวชุดไทยหน่อย..เธอเหมาเลยนิ...ตอนสามีแนะนำว่านี่คือภรรยาตัวเองมาในฐานะเถ้าแก่เนี้ยว...แอบหันไปมองหน้าสาวคนพูด เธอทำหน้าโล่งใจไงม่ายรู้...อุปาทานไปเองรึป่าวเรา.....


โดย: 2608136 IP: 58.9.144.186 วันที่: 12 ธันวาคม 2551 เวลา:13:43:10 น.  

 
เขารู้่อายุหมดเลยครับ


โดย: endless man วันที่: 7 มกราคม 2552 เวลา:10:23:24 น.  

 
เฒ่าแก่ = อาวุโส


โดย: ภาษาศาสตร์ IP: 180.183.163.249 วันที่: 26 กันยายน 2555 เวลา:13:24:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

adeagus
Location :
ลำปาง Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีครับ ผมเป็นอาจารย์อยู่ในมหาวิทยาลัยในต่างจังหวัด เป็นวิทยาเขตเล็กๆอยู่ในภาคเหนือ มีเรื่องสนุกๆที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานให้อ่านกันครับ ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนครับ
Friends' blogs
[Add adeagus's blog to your web]
Links
 
MY VIP Friend


 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.