พฤษภาคม 2550

 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
เรากำลังค้นหาอะไรกันอยู่
เป้าหมายของชีวิต...ของแต่ละคน...ไม่เหมือนกัน

บางคนอยากจะมีชีวิตที่ดี...

บางคนอยากจะมีเงินทอง

บางคนขอแค่อยากจะมีความสุขในชีวิต...

แต่ไม่ว่าคุณอยากจะได้...อยากจะมี...
สิ่งที่คุณต้องการนั้นๆ มิได้มาอย่างง่ายดาย
คุณจะต้องผ่านการทดสอบ...แต่ละขั้น ละตอน และวิธีการที่เราต้องทำไม่มีใครมาบอกหรือสอน...
เราจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้ด้วยตัวของเราเอง

บางคนเริ่มจากความคิดง่ายๆ ของตนเองและก็ประสบความสำเร็จ...ตามเป้าหมายที่ต้องการ

แต่สำหรับบางคน พยายามค้นหาสิ่งที่ตัวเองปรารถนา มาทั้งชีวิต เฝ้าหาวิธีการจากสิ่งต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเอง เพื่อน หนังสือ สื่อต่างๆ และก็ทำตามสิ่งที่เขาเหล่านั้นเชื่อถือ...แต่ไม่สามารถจะบรรลุถึงเป้าหมายที่ตัวเองต้องการได้...สักครั้ง...
ทำสิ่งนั้น เปลี่ยนสิ่งนี้ เกือบทั้งชีวิต ...ก็ไม่ประสบความสำเร็จ แล้วก็เหมาเอาว่า...
ตัวเอง"ล้มเหลว" ในสิ่งที่ทำ...
และเฝ้าถามตัวเองว่า...
"ทำไม?" เขาถึงไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต"
เฝ้าค้นหาว่าแท้จริงของชีวิต ว่าเขาต้องการอะไรกันแน่...
จนแล้วจนรอดเขาก็ไม่สามารถจะตอบตัวเองได้ว่า "ทำไม?"

กับบางคนที่ไม่เคยมีเป้าหมายในชีวิตเลย ทำทุกอย่าง ดั่งที่ใจปรารถนาจะทำ ไม่มีกรอบของ "สังคม" ไม่มีเขตแดนของภาษา และวัฒนธรรม...
ทำทุกอย่างที่ทำให้ตนเองมีความสุข สนุกสนาน ร่าเริง
ทุกๆ ครั้ง กับทุกๆ สิ่งที่เขาทำ เขาทำมันด้วยรอยยิ้ม...
มีคนถามเขาว่า เขาต้องการอะไร...
เขาตอบว่า เขาไม่ต้องการอะไรมาก นอกจากสิ่งที่ทำให้เขามีความสุข ... ถึงเขาจะไม่มีเงินทอง หรือไม่มีครอบครัว หรืออาจจะไม่มีที่อยู่อาศัย...เขาก็จะยังมีความสุข

แต่ทำไม จากคนที่ฉันพบเจอ แต่ละคนมีแต่ความต้องการ...
ความต้องการที่จะอยากให้ชีวิตของตนเองสมบูรณ์ ทั้งครอบครัว เงินทอง ชื่อเสียง ทรัพย์สิน มรดก ฯลฯ

และจากที่ฉันประสบมา...มีหลายคนที่จากฉันไป... และฉันก็ไม่เห็น เขาเหล่านั้น นำสิ่งอื่นใดที่เขาพยายามจะค้นหามันไปด้วยไม่ได้ ในเวลาที่ละสังขารจากโลกนี้ไปแล้ว

นั่นคือ สัจธรรม ในชีวิต... ว่าเราไม่สามารถจะนำสิ่งต่างๆ ที่อยู่ภายนอกที่ตาของเรามองเห็นและมองไม่เห็นไปด้วยได้...ในวันที่เราไม่สามารถจะดำรงชีวิตอยู่ได้ แม้จะกระทั่งร่างกายของเรา ที่เราพยายามถนอมมันไม่ให้ เหี่ยว หย่อน ยาน ไปตามกาลเวลา พยายามจะยื้อมันเอาไว้ให้นานที่สุด...
สุดท้าย... ทุกคนก็จะนอนรอที่จะจากไปอยู่เพียงเดียวดาย

แล้วขณะนี้เราทุกคนเรากำลังค้นหาอะไรกันอยู่...
แล้วสิ่งที่คุณๆ ค้นหากันนั้นเจอกันบ้างหรือยัง...
แล้วคุณเคยได้อะไรจากการค้นหาบ้างหรือเปล่า...
แล้วคุณเคยได้เจอกับอะไรบ้างกับการค้นหาของคุณ...

คุณเคยถามตัวเองบ้างใหม ว่าจริงๆ แล้ว คุณนั้น
ต้องการอะไรกันแน่ ในชีวิต...
คุณตอบได้หรือไม่...
ถ้าคุณตอบได้ว่า คุณกำลังค้นหาอะไรในชีวิตที่คุณมีอยู่...
คุณก็จะได้รู้ว่า สิ่งที่คุณค้นหานั้นกว่าจะได้มา มันอยากเย็นเสียเหลือเกิน แต่พอได้มันมาแล้ว คุณกับไม่ได้ดูแล เอาใจใส่ กับสิ่งที่คุณต้องการเท่าที่ควร นานๆ เข้า คุณก็อยากจะค้นหาสิ่งอื่นๆ อีกต่อไป และเมื่อได้มันมา ก็จะเป็นเหมือนเดิม คือไร้ค่า เมื่อเวลาผ่านไป

เราทุกคนมีเวลามากมาย กันมากนักหรือ ที่จะมานั่งค้นหาสิ่งต่างๆ ที่เราต้องการ

ทำไม เราไม่พอใจใน สิ่งที่เรามีอยู่ ถึงมันจะไม่มากมาย พอที่จะทำให้เรา สุขสบายได้ก็ตาม แต่ในปัจจุบันเราก็มีมันแล้วไม่ใช่หรือ
กับสิ่งที่ตอนนี้เรายังไม่มี แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เราจะได้มันมาในอนาคต
มัวแต่มานั่งค้นหา ค้นหา ค้นหา และค้นหา...
จนเวลาของเราหมดไป...

จะดีกว่าใหม... ว่าเราทุกคน ... พอใจ ... ในสิ่งต่างๆ ที่เรามีอยู่... มีความสุข... สนุก... กับมัน... ทุกๆ วินาที นาที ชั่วโมง ปี และในวันที่คุณหมดเวลา คุณก็ยังมีความสุขกับมัน

อย่ามัวค้นหาอะไรกันอยู่เลย...
ทำทุกวันให้ดีที่สุด และทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่าวันนี้ ก็คงเพียงพอแล้วสำหรับการมีชีวิต ว่าม๊ะ...




Create Date : 05 พฤษภาคม 2550
Last Update : 5 พฤษภาคม 2550 15:49:07 น.
Counter : 422 Pageviews.

3 comments
  
ก็ว่างั้นแหละ แต่เราก็ยังหาอยู่นะ หาสิ่งที่เหมาะกับตัวเรา

ให้ชีวิตดำเนินไปได้โดยไม่ต้องดิ้นรนมากและไม่เดือดร้อน

ก็ยังหาอยู่แม้จะกำลังสับสนก็ตามที
โดย: เดี๋ยวขอนึกก่อนนะ วันที่: 5 พฤษภาคม 2550 เวลา:19:08:49 น.
  
หาอยู่หลายอย่างค่ะ แต่ตอนนี้ที่เป็นรูปธรรมที่สุด ก็หาตังค์กินข้าววววอยู่....
โดย: ริมยมนา วันที่: 5 พฤษภาคม 2550 เวลา:19:20:29 น.
  
...จะดีกว่าไหม... ว่าเราทุกคน ... พอใจ ... ในสิ่งต่างๆ ที่เรามีอยู่... มีความสุข... สนุก... กับมัน... ทุกๆ วินาที นาที ชั่วโมง ปี และในวันที่คุณหมดเวลา คุณก็ยังมีความสุขกับมัน
อย่ามัวค้นหาอะไรกันอยู่เลย...
ทำทุกวันให้ดีที่สุด และทำพรุ่งนี้ให้ดีกว่าวันนี้ ก็คงเพียงพอแล้วสำหรับการมีชีวิต ว่าม๊ะ...


....เห็นด้วยจริง ๆ นี่แหละ......ชีวิตที่เกินพอ
ชีวิตที่เกินพอ
...ก้อมนุษย์เราใช้ความเพียรพยายามเป็นอย่างมาก เพื่อให้ได้สิ่งที่ตนปราถนา โดยมิได้เฉลียวใจว่าสิ่งนั้นเกินจำเป็นหรือไม่...
...ถ้าหยุดคิดสักนิดหนึ่งว่า สิ่งที่เรามุ่งมั่นปราถนานั้นเกินจำเป็น ก้อควรหยุดความพยายามเรื่องนั้นเสียเพื่อแรงงานจะได้ไม่สูญเปล่า จะได้เก็บไว้นำไปใช้ในสิ่งที่จำเป็นจริงๆ ชีวิตก็จะไม่วุ่นวายเกินไปแต่จะเป็นชีวิตที่สงบ มีความสุขอย่างเพียงพอและมีเวลาพอที่จะเผื่อแผ่ความสุขนั้นแก่ผู้อื่นได้ด้วย ใครอยู่ใกล้ก็จะได้รับความสงบ สุข เยือกเย็นเสมือนได้พึ่งพิงอาศัยภายใต้ร่มไทรริมลำธาร...ฉันใดก้อฉันนั้น...
.......ฉะนั้น พึงควรถามตนเองว่า " ได้อะไรมา เพื่ออะไร...? " นี่ซิสำคัญ.
โดย: ต้นเฟิร์น...หาดใหญ่จ้า (Aedjung ) วันที่: 6 พฤษภาคม 2550 เวลา:15:24:46 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Aedjung
Location :
นครราชสีมา  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



ทิ้งสิ่งที่ไม่ชอบทีละอย่าง และเราจะเจอสิ่งที่ชอบ ในที่สุด