Group Blog
 
 
ตุลาคม 2556
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
25 ตุลาคม 2556
 
All Blogs
 
ท่าทุ่มยูโด uchimata

ในที่สุดก็ถึงคิวของอุจิมาตะซะทีใส่ส่วนนี้จะพูดถึงแค่จังหวะในการใช้อุจิมาตะเท่านั้นแต่ก่อนที่จะเข้าถึงในส่วนของจังหวะนี้ได้นั้นอยากจะให้มีการฝึกพื้นฐานการยืนทุ่มขาเดียวให้ได้ซะก่อน(ท่าเดอาชิบารัยกับซึบาเมะไอเคชิเหมาะสมในการฝึกพื้นฐานการทุ่มขาเดียวให้แข็งแรง)รวมถึงการตวัดขาให้ฝ่าเท้าปัดได้สูงเกินหัวซะก่อน(ไปฝึกกับกำแพงคนเดียวได้)ประสิทธิภาพของท่ามันจะได้มากขึ้นรวมไปถึงใช้แล้วปลอดภัยทั้งคนทุ่ม(โทริ)และคนถูกทุ่ม(อุเก)

รูปแบบที่1 นาเกะโนะกาตะจังหวะทุ่มของท่าทุ่มมาตรฐาน

หลักคร่าวๆของท่าทุ่มมาตรฐานคือโทริขยับขาซ้ายออกไปด้านนอกขาขวาของอุเกจากนั้นโทริเอาขาขวาหมุนถอยหลังลงไปพร้อมกับออกแรงดึงที่มือทั้งสองข้างให้อุเกหมุนตัวตามมาทำแบบนี้พอได้3ครั้งแล้วก็ใช้ขาขวาปัดไปที่ขาซ้ายอุเกในการทุ่มจริงๆแล้วองค์ประกอบในการใช้ท่านี้มันมีรายละเอียดปลีกย่อยกว่านี้เยอะครับจำไว้เลยว่านาเกะโนะกาตะ จะไม่ขยับตัวฟุ่มเฟือย ทุกครั้งในการขยับมีความหมายมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้ทั้งหมดครับ

เริ่มจากโทริก้าวขาซ้ายออกไปด้านนอกขาขวาของอุเกจากนั้นโทริเอาขาขวาหมุนถอยหลังลงไปพร้อมกับออกแรงดึงที่มือทั้งสองข้างให้อุเกหมุนตัวตามมาพอหมุนตัวในรอบแรกผ่านไปโทริจะอยู่ในลักษณะฮันมินคือหันไปทางซ้ายเปิดอุเกให้ระยะห่างระหว่างขาขวาของอุเกกับขาซ้ายของโทริกว้างออกไปนอกจากนั้นอุเกจะอยู่ในลักษณะถูกทำคุสุชิไปแล้วนั้นคืออุเกจะก้มหลังลงเล็กน้อยงอเข่าหน่อยๆ พร้อมกับเขย่งเท้ายืนโดยน้ำหนักเทลงไปที่นิ้วโป้งขาทั้งสองข้าง ในการหมุนรอบที่สองระยะห่างจะกว้างขึ้น(แต่ระยะขาซ้ายของอุเก กับขาขวาของโทริจะแคบลง) หมุนรอบที่สามจังหวะที่อุเกก้าวขาซ้ายขยับมาด้านหน้าระหว่างที่กำลังเทน้ำหนักลงไปโทริใช้แขนขวาดึงอุเกมาด้านหน้าสอดไปใกล้ๆรักแร้ของอุเก(ตรงนี้เป็นการช่วยทำคุสุชิเพิ่มเติม)แล้วโทริเอาต้นขาขวาด้านหลังงัดต้นขาซ้ายด้านหน้าของอุเกในการทุ่ม

พื้นฐานสำคัญคือ หนึ่งการขยับตัวเป็นวงกลมอุเกขยับตัวเป็นวงกลมด้านนอก(วงใหญ่)ส่วนโทริขยับตัวเป็นวงกลมด้านใน(วงเล็ก)ใช้หลักในการขยับตัววงเล็กควบคุมการเคลื่อนไหวของวงกลมวงใหญ่สองปัดในจังหวะที่อุเกลงน้ำหนักไปครึ่งนึงแล้วตอนที่ขยับขาซ้ายสามตอนปัดใช้ต้นขาตั้งแต่สะโพกลงไปถึงช่วงเข่า ไม่ใช้ใช้ช่วงเข่าลงไปถึงแข้งหรือข้อเท้านะครับสุดท้ายเรื่องของ energy flowสำคัญมาก ตอนหมุนตัวไปแล้วต้องทำต่อเนื่องไปจนถึงการทุ่ม ถ้าหยุดชะงักไปแรงหมุนทั้งหมดจะหายไปทุ่มได้ก็ไม่ได้เอาพลังแฝงในส่วนนี้มาใช้

รูปแบบที่2 ทุ่มในจังหวะที่อุเกขยับตัวลงน้ำหนักไปที่ขาซ้าย

เป็นการทุ่มในตอนที่โทริขยับตัวไปทางด้านขวามือโทริขยับขาขวาออกไปแล้วตามด้วยซ้าย อุเกก็จะถูกดึงให้ขยับมาโดยขาซ้ายตามด้วยขาขวา ท่านี้โทริต้องก้าวเร็วกว่าอุเกเพื่อที่จะได้บังคับอุเกให้เดินตามมาจังหวะที่อุเกขยับขาซ้ายไปทางด้านซ้ายมือของอุเกนั้น โทริขยับขาซ้ายไขว้ไปที่หลังข้อเท้าขาขวาหมุนตัวไปทางซ้ายหันหลังเข้าไปให้อุเก แล้วใช้ต้นขาขวา(ย้ำอีกครั้งต้นขานะครับ)ปัดไปที่ต้นขาซ้ายของอุเก ช่วงที่ถูกปัดนั้นเป็นธรรมชาติอุเกจะถ่ายน้ำหนักฝืนลงมาที่ขาขวา มือซ้ายของโทริต้องคุมโดยการดึงมาด้านหน้าเล็กน้อยทำให้อุเกตัวงอลงไปจังหวะที่ตัวงอแล้วขาโดนปัดก็โดนทุ่มไปเรียบร้อยแล้วครับท่านี้อยู่ที่ความเร็วในการขยับตัวและจังหวะในการเข้าทำถ้าช้าไปหรือเร็วไปมันจะไม่ออกมาสมบูรณ์

รูปแบบที่3ใช้ในจังหวะที่อุเกอยู่ในท่าป้องกัน

ท่าป้องกันในท่านี้คือลักษณะที่อุเกงอหลัง และงอเข่าลงมาวิธีที่ทำให้อุเกตกอยู่ในสถานะแบบนั้นคือการกดอุเกลงมาด้านหน้าพร้อมๆกับการถอยหลังเล็กน้อยของโทริรูปแบบนี้ใช้ง่ายโดยการใช้มือขวาจับไปที่คอเสื้อด้านหลังกดลง แต่พื้นฐานโคโดกังที่ผมเรียนมาไม่นิยมจับแบบนี้ หลักอีกอย่างนึงที่สำคัญและส่งผลหายนะที่น่ากลัวมากๆคือการใช้น้ำหนักตัวของเรากดคู่ต่อสู้ให้ก้มลงโดยหารู้ไม่ว่าการที่เรากดคู่ต่อสู้ลงมาแบบนี้เป็นการที่เราเขย่งตัวขึ้นไปเหมือนกันจังหวะนี้จะทำให้ถูกทุ่มได้โดยง่าย เพราะเราทำตัวเองให้ลอยคู่ต่อสู้ไม่ต้องทำอะไรมากในเรื่องคุสุชิก็แค่ส่งเสริมขึ้นไปอีกหน่อยเดียวก็ทุ่มได้สบายๆแล้ว(ระวังด้วยครับ)

แรกสุดกดคู่ต่อสู้ให้งอหลังลงมาโดยอาศัยน้ำหนักตัวของเรา(ทำตัวแบบขาไม่มีแรงทิ้งน้ำหนักลงพื้น)พร้อมกับการถอยหลังเล็กน้อย เราจะหลังไม่งอแต่คู่ต่อสู้โดยกดงอลงไป จากนั้นปล่อยแรงกดออกช่วงที่คู่ต่อสู้กำลังจะกลับไปยืนอยู่สภาพปกติให้เราดึง(โทริอาจจะถอยหลังลงไปอีกเล็กน้อย)จากที่จะยืนได้ปกติก็จะกลายเป็นทิ้งน้ำหลังลงไปเขย่งที่นิ้วเท้าจังหวะนี้ขยับตัวอย่างเร็วเข้าท่าอุจิมาตะไปเลย สิ่งสำคัญของท่านี้มีอยู่2อย่าง คือลำตัวด้านขวาของโทริตั้งแต่สะโพกไปถึงไหล่ต้องติดกับลำตัวด้านหน้า(ตั้งแต่หน้าอกไปถึงช่วงท้อง)ของอุเก และเรื่องของมือในการคุมอุเกให้อยู่ในสภาพงอหลังเขย่งเท้า

รูปแบบที่4 จังหวะทุ่มตอนที่อุเกขยับตัวมาหน้าด้วยขาขวา

โทริถอยขาขวาลงมาทำให้อุเกก้าวขาซ้ายตามลงมาจังหวะถัดมาโทริถอยขาซ้ายหมุนลงมาด้านหลังข้อเท้าขวาเปิดตัวหันไปด้านซ้ายมือ(ฮันมิน)อุเกก้าวขาขวาออกมา โทริดึงมือทั้งสองข้างขึ้น หมุนเข้าท่าอุจิมาตะโดยใช้ต้นขาขวาหลังปัดไปที่ต้นขาซ้ายหน้าของอุเกจุดอ่อนของท่านี้คือขาขวาของอุเกเหยียบลงน้ำหนักลงพื้นทำให้จังหวะที่ใช้ต้นขาปัดของโทริต้องปัดสูงกว่าปกติสิ่งที่ช่วยแก้ไขจุดอ่อนของท่านี้คือการใช้แบบอุจิมาตะเคเค็น มือซ้ายของโทริกดลงพยายามดึงตัวอุเกให้งอโน้มลงมาด้านหน้า พร้อมๆกับการหมุนตัวเป็นวงกลมไปทางซ้ายมือ

อีกรูปแบบนึงที่เอามาใช้กันบ่อยในการเข้าท่าแบบโอกุรุม่า โดยการให้โทริขยับขาซ้ายไปอยู่ด้านหน้าขาซ้ายของอุเกจากนั้นใช้แรงบิดหมุนเอาต้นขาขวาหลังไปปัดที่ต้นขาซ้ายหน้าของอุเกทั้งสองแบบสิ่งที่เหมือนกันคือใช้เป็นอุจิมาตะเคเค็น พยายามดึงตัวคู่ต่อสู้ให้งอลงมามือซ้ายกดลง พร้อมกับการหมุนตัวเป็นวงกลม

การใช้ในรูปแบบนี้ท่าจะไม่ค่อยเฉียบคมซักเท่าไหร่เป็นการทุ่มให้ค่อยๆล้มลงแบบช้าๆ เหมาะสมกับโทริที่ตัวสูง

รูปแบบที่5 ทุ่มในจังหวะที่อุเกถอยขาขวาลงไป

ทั้ง4แบบที่อธิบายมาก่อนหน้านี้ถ้าสังเกตุดีๆจะเห็นว่าเป็นการใช้ต้นขาขวาปัดไปที่ต้นขาซ้ายคู่ต่อสู้ทั้งหมดการปัดแบบนี้ถือเป็นรูปแบบที่แท้จริงของอุจิมาตะ แต่ยูโดมีการพัฒนาไปเรื่อยๆ การใช้ต้นขาขวาปัดไปที่ขาขวาของอุเกะก็เป็นอีกรูปแบบนึงที่นิยมใช้กันในรูปแบบนี้จะใกล้เคียงกับท่าทุ่มด้วยสะโพกมากกว่า ที่ใกล้เคียงสุดคงเป็นฮาเนโกชิ(ไม่แน่ในอนาคตอุจิมาตะอาจจะแยกออกไปเป็น2ท่าก็ได้ระหว่างท่าทุ่มด้วยขา กับท่าทุ่มด้วยสะโพก)

ในรูปแบบนี้จังหวะที่ใช้เป็นเหมือนกับท่าทุ่มด้วยสะโพก(ก็เพราะมันใช้หลักของสะโพกในการทุ่มนั้นเอง)จังหวะที่อุเกก้าวขาขวาถอยลงไปแต่ยังไม่ลงพื้นดีโทริดึงอุเกมาด้านหน้าทำให้อุเกอยู่ในสภาพเขย่งขา จากนั้นหมุนตัวบิดสะโพกปัดใช้ขาขวาปัดเข้าไปที่ขาขวาของอุเกะทิศทางการทุ่มจะทุ่มมาทางด้านหน้าของโทริ ท่านี้แยกกันไม่ค่อยออกระหว่างฮาเนโกชิกับอุจิมาตะแต่ที่แน่ๆเป็นการใช้สะโพกในการทุ่ม (ถ้าขางอเยอะๆก็จะเห็นชัดว่าเป็นฮาเนโกชิ)เนื่องจากเป็นท่าทุ่มด้วยสะโพกจุดสำคัญคือลำตัวช่วงบนติดกันเหมือนกับท่าฮาไรโกชิ หรือว่าท่าฮาเนโกชิ โชโซนากาโนะเซนเซ่(10ดั้ง)ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับท่านี้ไว้ว่าเป็นการใช้หน้าอกกับสะโพกในการทุ่มดังนั้นพยายามเน้นให้ลำตัวติดกันสะโพกเข้าไปจุดกึ่งกลางก่อนที่จะทุ่มส่วนเรื่องขานั้นไม่ต้องเน้นมากนักเพราะถ้าสะโพกเข้าแล้วขาแค่ปัดไปตามธรรมชาติยังไงก็ทุ่มได้




Create Date : 25 ตุลาคม 2556
Last Update : 25 ตุลาคม 2556 13:06:25 น. 0 comments
Counter : 3091 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ablaze357
Location :
Chiba Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]




「精力善用」「自他共栄」
Maximum efficient use of energy and mutual prosperity for self and others
New Comments
Friends' blogs
[Add ablaze357's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.