Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
21 กรกฏาคม 2556
 
All Blogs
 
โคเซ็นยูโด การซ้อมยูโดภาคฤดูร้อน SHOCYUGEIKO judo summer training at japan 2013 1/3

ซ้อมหน้าร้อนปีนี้มีการวางแผนมาก่อนหน้านี้นานแล้วเพราะว่าปีที่แล้วขาหักไม่สามารถซ้อมได้ ปีนี้ตั้งใจว่าจะตั้งใจเล่าเรียนให้มันเต็มเม็ดเต็มหน่วย10วันเต็มสำหรับการซ้อมหน้าร้อนแต่มีปัญหาเกิดขึ้นที่ไหปลาร้าด้านซ้าย ก่อนหน้านี้1เดือนได้ไปรันโดริแล้วพลาดทำให้กระดูกไหปลาร้าหัก (เศร้าเลย)สิ่งที่เตรียมวางแผนในการซ้อมต้องพังลงไม่เป็นท่า การแข่งขัน การซ้อมอื่นๆก็ต้องหยุดเลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด

เมื่อเดือนที่แล้วได้พยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างที่พอจะทำได้เพื่อที่จะให้มันสามารถกลับมาซ้อมได้อย่างที่วางไว้แต่มันก็เป็นเรื่องยากในเวลา1เดือนที่จะรักษากระดูกที่มันหักให้มันติดกันสนิทอย่างไรก็ตาม การซ้อมประจำปีหน้าร้อนที่ทำกันเป็นธรรมเนียมติดต่อกันมาของโคโดกังมากว่า100ปี ไม่สามารถที่จะเลื่อนได้เพราะอาการบาดเจ็บของผมคนเดียวก็ต้องซ้อมกันไปทั้งแบบนี้แหละ


ปีนี้ที่คาดหวังไว้คือ เรื่องของเนวาซะ แอบเล็งๆอยู่ปีกว่าแล้วจะมีอาจารย์ท่านนึงชื่อว่า มัตสึมุระเซนเซ อาจารย์ท่านนี้ถือว่าเป็นอาวุธลับของโคโดกังเลยก็ว่าได้อาจารย์จะมาสอนแค่ปีละ2ครั้งเท่านั้น คือช่วง10หน้าร้อน กับช่วง10วันหน้าหนาว


เนวาซะของอาจารย์ท่านนี้ล้ำลึก พลิกแพลงได้อย่างไม่รู้จบคิดว่าเวลาแค่10วันคงจะซึมซับได้ไม่เยอะเท่าไหร่ ที่ผมคิดไว้คือว่า เรียน10วันหน้าร้อนพยายามทบทวน แล้วก็กลับมาเรียนอีกครั้งนึงตอน10วันหน้าหนาวอย่างน้อยก็คงได้ความมั่นใจในการแข่งเมื่อถึงตอนที่ต้องใช้เนวาซะในการตัดสินผลแพ้ชนะ จริงๆแล้วการเรียนใน10วันนี้จะเป็นการเรียนแค่8วันส่วนวันที่9จะเป็นการทบทวนสิ่งที่เรียนมาทั้งหมด สำหรับวันที่10วันสุดท้ายคงเป็นแค่การรับใบประกาศนียบัตรถ่ายรูปหมู่ และทักทายกันเล็กน้อยก่อนจากกัน

วันแรก

เริ่มต้นอาจารย์อธิบายคร่าวๆถึงสิ่งที่จะสอนใน10วันนี้คือเรื่องเนวาซะหลักทั่วๆไปแล้ว จะเป็นการเข้าทำในขณะที่อีกคนนอนคว่ำอยู่(ฮิราเมะ)เข้าทำในขณะที่อีกคนอยู่ในท่าเต่า(คาเมะ) เข้าทำในขณะที่นอนหงายอยู่ด้านล่างและสเปเชี่ยลของอาจารย์ท่านนี้คือ ซังกะกุจิเมะ ที่จะเรียนคร่าวๆใน10วันต่อจากนี้ก็คงประมาณนี้


วันแรก อาจารย์ให้เริ่มจากพื้นฐานการเข้าจากตำแหน่งที่คู่ต่อสู้นอนคว่ำอยู่บนพื้น เริ่มแรกสุดอาจารย์ต้องการดูพื้นฐานของนักเรียนก่อนว่าประมาณไหนก็จะให้ทุกคนจับคู่กันแล้วลองเข้าท่าจากตำแหน่งที่คู่ซ้อมนอนคว่ำอยู่ในท่าเต่าสรุปได้คร่าวๆว่า การเข้ามีอยู่ประมาณ3ประเภท คือการเข้าจากด้านข้าง ด้านหลังและด้านหน้า(บนหัว) วันนี้เรียนจากด้านข้างก่อน


ท่าที่1 สอดขาขวา เข้าท่าจับชายลอดหว่างขา เข้าท่าโยโกชิโฮกาตาเมะ

คู่ต่อสู้นอนคว่ำ ให้เริ่มจากไปนั่งหันหัวไปทางขาของคู่ต่อสู้(นั่งทางด้านซ้ายของคู่ต่อสู้)สะโพกด้านซ้ายของเราชนกับสะโพกด้านซ้ายของคู่ต่อสู้มือซ้ายคว่ำลงจับดึงไปที่สายเข็ดขัด มือขวาจับไปที่บริเวณข้อพับด้านหลังเข่าข้างซ้ายของคู่ต่อสู้(ห้ามต่ำลงไปใต้เข่าเพราะพอคู่ต่อสู้กระตุกมันจะหลุดง่าย แต่ถ้าจับบริเวณข้อพับด้านหลังเข้าแล้วคู่ต่อสู้จะกระตุกหลุดได้ยาก)จากนั้นเอามือขวาที่จับอยู่บริเวณข้อพับหลังเข่านั้นยกขาซ้ายคู่ต่อสู้ขึ้นแล้วเอาขาขวาของเราสอดเข้าไปจนส้นเท้าขวาของเราเหยียบพื้นฝั่งขวาด้านนอกของคู่ต่อสู้เหยียบแล้วเอามือซ้ายที่จับที่เข็มขัดคู่ต่อสู้ช่วยจับชายเสื้อของคู่ต่อสู้เพื่อให้มือขวาของเราจับชายเสื้อดึงข้ามหว่างขาของคู่ต่อสู้มา จากนั้นมือซ้ายอ้อมไปจับคอเสื้อด้านหน้าซ้ายของคู่ต่อสู้แล้วพลิกลงไปมันจะเป็นท่าโยโกชิโฮกาตาเมะพอดิบพอดี


สรุปท่าที่1

-          - คู่ต่อสู้นอนคว่ำ เรานั่งมองไปทางขาคู่ต่อสู้สะโพกซ้ายของเราชนกับสะโพกซ้ายของคู่ต่อสู้(แต่คู่ต่อสู้นอนคว่ำ)

-          - มือซ้าย(1) จับสายเข็มขัดด้านหลังของคู่ต่อสู้

-          - มือขวา(1)จับเข่าซ้ายด้านหลัง(บริเวณข้อพับ)ของคู่ต่อสู้ แล้วออกแรงยกขาซ้ายคู่ต่อสู้ขึ้น

-          - ขาขวา ลอดขาซ้ายคู่ต่อสู้ที่เรายกขึ้นมาข้ามขาขวาคู่ต่อสู้ไปแล้วเอาฝ่าเท้าเหยียบพื้น

-         -  มือขวา(2)ล้วงไปที่เป้ากางเกงคู่ต่อสู้(ไปแนวเดียวกับขาขวาของเรา)เอามือซ้าย(ยังอยู่บริเวณเข็มขัด)ช่วยจับชายเสื้อคู่ต่อสู้ที่อยู่บริเวณนั้นมาใส่มือขวาของเราหรือไม่ก็ให้มือขวาล้วงไปจับถึงเข็มขัด

-          - มือซ้าย(2)สอดข้ามคอคู่ต่อสู้อ้อมไปจับคอเสื้อด้านซ้ายของคู่ต่อสู้

-          - ออกแรงดันให้คู่ต่อสู้พลิกตัวก็จะอยู่ในท่าโยโกชิโฮกาตาเมะ

ท่าที่2 สอดขาซ้าย เข้าท่า เหวี่ยงตัวลงพื้น ล๊อคคอเข้าท่าทัตเตชิโฮกาตาเมะ

เหมือนกับท่าที่1 “คู่ต่อสู้นอนคว่ำให้เริ่มจากไปนั่งหันหัวไปทางขาของคู่ต่อสู้(นั่งทางด้านซ้ายของคู่ต่อสู้)สะโพกด้านซ้ายของเราชนกับสะโพกด้านซ้ายของคู่ต่อสู้มือซ้ายคว่ำลงจับดึงไปที่สายเข็ดขัดมือขวาจับไปที่บริเวณข้อพับด้านหลังเข่าข้างซ้ายของคู่ต่อสู้(ห้ามต่ำลงไปใต้เข่าเพราะพอคู่ต่อสู้กระตุกมันจะหลุดง่าย แต่ถ้าจับบริเวณข้อพับด้านหลังเข้าแล้วคู่ต่อสู้จะกระตุกหลุดได้ยาก)จากนั้นเอามือขวาที่จับอยู่บริเวณข้อพับหลังเข่านั้นยกขาซ้ายคู่ต่อสู้ขึ้น”


พอยกขาซ้ายได้แล้ว ท่าที่1จะเป็นการสอดขาขวาของเราเข้าไปแต่ท่าที่สองจะเป็นการสอดขาซ้ายเข้าไปแทนปกติพอสอดขาเข้าไปแล้วคู่ต่อสู้จะเอาขาสองข้างมาล๊อคขาเราไว้ให้เอาจังหวะนี้เหวี่ยงตัวเอามือขวาเหวี่ยงไปทางด้านซ้ายของเราจนมือขวาเราถึงพื้นได้เอาแขนซ้ายล๊อคคอคู่ต่อสู้(แขนคู่ต่อสู้จะอยู่ข้างในหรือข้างนอกแขนซ้ายของเราไม่ใช่เรื่องสำคัญ)สิ่งสำคัญคือพอล๊อคคอได้แล้ว มือซ้ายของเราอ้อมมาจับคอเสื้อด้านขวาของเราเองด้านบนจัดท่าเรียบร้อย ค่อยไปยุ่งกับด้านล่างขาที่เราถูกล๊อคอยู่(ปกติคู่ต่อสู้จะใจเย็นเพราะคิดว่าขาล๊อคอยู่ จะดิ้นรนด้านบนน้อยกว่าทำให้เราจัดระเบียบด้านบนได้ง่ายถ้าขามันล๊อคกันอยู่)อันนี้กลับมาใช้พื้นฐานสมัยก่อนของอาจารย์อีกท่านนึงที่เคยสอนเนวาซะมาคือให้ยกก้นขึ้นสูงๆ เขย่าๆจนที่ล๊อคมันคลายออกมาหน่อยให้เข่าเราเป็นอิสระแล้วก็เอาเข่าทิ้งลงพื้น + กับเอาขาอีกฝั่งช่วยแกะให้มันคลายพอคลายออกมาแล้วจะอยู่ในท่า คาตะกาตาเมะ ที่อาจารย์สอนวันนี้พอขาแกะออกมาได้แล้วคล่อมตัวคู่ต่อสู้ก็จะอยู่ในท่าทัตเทชิโฮกาตาเมะ


สรุปท่าที่2

-          - คู่ต่อสู้นอนคว่ำ เรานั่งมองไปทางขาคู่ต่อสู้สะโพกซ้ายของเราชนกับสะโพกซ้ายของคู่ต่อสู้(แต่คู่ต่อสู้นอนคว่ำ)

-          - มือซ้าย(1) จับสายเข็มขัดด้านหลังของคู่ต่อสู้

-          - มือขวา(1) จับเข่าซ้ายด้านหลัง(บริเวณข้อพับ)ของคู่ต่อสู้แล้วออกแรงยกขาซ้ายคู่ต่อสู้ขึ้น

-          - ขาซ้าย ลอดขาซ้ายคู่ต่อสู้ที่เรายกขึ้นมาข้ามขาขวาคู่ต่อสู้

-          - คู่ต่อสู้เอาขาล๊อคขาเราเอาไว้

-          - มือขวา(2) ออกแรงเหวี่ยงหมุนทิ้งตัวเอามือขวาลงพื้นไปบริเวณด้านขวามือของคู่ต่อสู้

-          - แขนซ้าย(2) ล๊อคคอคู่ต่อสู้แล้วเอามือซ้ายจับชายเสื้อด้านขวาของเราเอง

-          - มือขวา(3) ออกแรงพยุงตัว ยกก้นขึ้นให้ขาด้านซ้ายหลวมจนสามารถงอเข่าซ้ายออกมาลงพื้นได้

-          - ขาขวา ช่วยแกะล๊อคที่คู่ต่อสู้ล๊อคขาเราเอาไว้

-          - หลุดออกมาแล้วใส่ในท่าทัตเตชิโฮ

ท่าที่3 สอดขาซ้ายไปก่อน รวบขา2ข้า เข้าท่า หมุนตัวหลังลงพื้นรวบรักแร้ เข้าท่าโยโกชิโฮกาตาเมะ โดยใช้คางช่วยกดและพยุงตัว

เหมือนกับท่าที่2 “คู่ต่อสู้นอนคว่ำให้เริ่มจากไปนั่งหันหัวไปทางขาของคู่ต่อสู้(นั่งทางด้านซ้ายของคู่ต่อสู้)สะโพกด้านซ้ายของเราชนกับสะโพกด้านซ้ายของคู่ต่อสู้ มือซ้ายคว่ำลงจับดึงไปที่สายเข็ดขัดมือขวาจับไปที่บริเวณข้อพับด้านหลังเข่าข้างซ้ายของคู่ต่อสู้(ห้ามต่ำลงไปใต้เข่าเพราะพอคู่ต่อสู้กระตุกมันจะหลุดง่าย แต่ถ้าจับบริเวณข้อพับด้านหลังเข้าแล้วคู่ต่อสู้จะกระตุกหลุดได้ยาก)จากนั้นเอามือขวาที่จับอยู่บริเวณข้อพับหลังเข่านั้นยกขาซ้ายคู่ต่อสู้ขึ้นแล้วสอดขาซ้ายเข้าไป”


พอสอดขาซ้ายเข้าไปได้แล้วให้เอาขาขวาของเรามากอดล๊อคขาซ้ายของคู่ต่อสู้เอาไว้แล้วก็เอามือขวาของเราไปจับขาอีกข้างของคู่ต่อสู้(ขาขวาของคู่ต่อสู้)มากอดรวมกันเอาไว้ทั้งคู่ พอกอดขาได้ทั้งคู่แล้ว เอามือขวาของเรามาจับบริเวณไหล่ขวาของคู่ต่อสู้ดึงบริเวณไหล่ตรงนั้นไปทางด้านขวาให้เราเอาหลังเราลงพื้นหมุนไปทั้งคู่พร้อมกันประมาณ1รอบตอนที่จะครบรอบแขนซ้ายเราต้องรวบไปที่บริเวณรักแร้ซ้ายของคู่ต่อสู้(คล้ายๆกับคุสุเรคามิชิโฮ)เอาคางช่วยกดบริเวณไหล่ซ้ายของคู่ต่อสู้ (ในจังหวะรวบไปที่รักแร้สะโพกของเราต้องทำการหมุนสะบัดออกที่กอดขาคู่ต่อสู้ให้หลุดอออกมาด้วย)สุดท้ายรูปแบบจะเป็นของการกดแบบโยโกชิโฮ (แต่ผมว่ามันคล้ายๆกับคุสุเรคามิชิโฮหรือมันปรับเปลี่ยนกันได้มั้ง)


สรุปท่าที่3

-         -  คู่ต่อสู้นอนคว่ำ เรานั่งมองไปทางขาคู่ต่อสู้สะโพกซ้ายของเราชนกับสะโพกซ้ายของคู่ต่อสู้(แต่คู่ต่อสู้นอนคว่ำ)

-          - มือซ้าย(1) จับสายเข็มขัดด้านหลังของคู่ต่อสู้

-          - มือขวา(1)จับเข่าซ้ายด้านหลัง(บริเวณข้อพับ)ของคู่ต่อสู้ แล้วออกแรงยกขาซ้ายคู่ต่อสู้ขึ้น

-          - ขาซ้าย ลอดใต้ขาซ้ายคู่ต่อสู้

-          - ขาขวา เอามาล๊อคขาซ้ายคู่ต่อสู้เอาไว้ โดยให้ฝ่าเท้ากดลงพื้นหรือไม่ก็เอามาขัดกับขาซ้ายของเราเอาไว้

-          - มือขวา(2)เอาไปหยิบขาขวาคู่ต่อสู้เข้ามาในอ้อมกอดขาของเราเอาไว้กอดได้2ขาแล้วให้เอาขาเราล๊อคขัดกันเอาไว้ให้คู่ต่อสู้เอาขาออกไปไม่ได้

-          - มือขวา(3)หยิบชายเสื้อตรงช่วงเอวด้านขวาของคู่ต่อสู้

-          - มือซ้าย(2)อ้อมไปล๊อคคอคู่ต่อสู้จับคอเสื้อฝั่งขวาของคู่ต่อสู้ได้หรือไม่ได้ไม่ใช้สิ่งสำคัญ

-          - เอาหลังลงพื้นหมุนขวา(หมุนตัวไปทางซ้ายมือของเรา)

-          - หมุน1รอบหลังคู่ต่อสู้ลงพื้นแล้วให้เราปล่อยขาที่ล๊อคไว้ทั้งสองข้างออก

-          - หมุนตัวคว่ำหน้าลงในขณะที่หมุนตัวมือซ้าย(3)ของเราอ้อมใต้รักแร้ซ้ายของคู่ต่อสู้(ในลักษณะคุสุเร)

-          - เอาคางกดที่ไหล่ซ้ายคู่ต่อสู้

-          - มือขวา(4)อยู่ตรงไหนตั้งแต่ตอนมือขวา(3)ก็อยู่แบบนั้นต่อไป

ท่าที่4 สอดขาซ้ายไปก่อน รวบขา2ข้า เข้าท่า หมุนตัวไปทางซ้ายหน้าลงพื้น รวบคอ เข้าท่าทัตเตชิโฮกาตาเมะ

เหมือนกับท่าที่3 “คู่ต่อสู้นอนคว่ำให้เริ่มจากไปนั่งหันหัวไปทางขาของคู่ต่อสู้(นั่งทางด้านซ้ายของคู่ต่อสู้)สะโพกด้านซ้ายของเราชนกับสะโพกด้านซ้ายของคู่ต่อสู้มือซ้ายคว่ำลงจับดึงไปที่สายเข็ดขัดมือขวาจับไปที่บริเวณข้อพับด้านหลังเข่าข้างซ้ายของคู่ต่อสู้(ห้ามต่ำลงไปใต้เข่าเพราะพอคู่ต่อสู้กระตุกมันจะหลุดง่าย แต่ถ้าจับบริเวณข้อพับด้านหลังเข้าแล้วคู่ต่อสู้จะกระตุกหลุดได้ยาก)จากนั้นเอามือขวาที่จับอยู่บริเวณข้อพับหลังเข่านั้นยกขาซ้ายคู่ต่อสู้ขึ้นแล้วสอดขาซ้ายเข้าไป พอสอดขาซ้ายเข้าไปได้แล้วให้เอาขาขวาของเรามากอดล๊อคขาซ้ายของคู่ต่อสู้เอาไว้ แล้วก็เอามือขวาของเราไปจับขาอีกข้างของคู่ต่อสู้(ขาขวาของคู่ต่อสู้)มากอดรวมกันเอาไว้ทั้งคู่ พอกอดขาได้ทั้งคู่แล้วเอามือขวาของเรามาจับบริเวณไหล่ขวาของคู่ต่อสู้ดึงบริเวณไหล่ตรงนั้นไปทางด้านขวาให้เราเอาหลังเราลงพื้น”


ต่างกันคือคู่ต่อสู้ออกแรงต้านทำให้หมุนไปด้านหลังขวาไม่ได้ก็ให้หมุนไปทางซ้ายแทน (ทิศทางคล้ายๆกับท่าที่2)แต่ต้องเอาแขนซ้ายของเรารวบไปที่คอของคู่ต่อสู้ระหว่างหมุนด้วยมันก็จะเข้ามาในท่าทัตเตชิโฮในที่สุด


สรุปท่าที่4

- คู่ต่อสู้นอนคว่ำ เรานั่งมองไปทางขาคู่ต่อสู้ สะโพกซ้ายของเราชนกับสะโพกซ้ายของคู่ต่อสู้(แต่คู่ต่อสู้นอนคว่ำ)

-         - มือซ้าย(1) จับสายเข็มขัดด้านหลังของคู่ต่อสู้

-         - มือขวา(1)จับเข่าซ้ายด้านหลัง(บริเวณข้อพับ)ของคู่ต่อสู้ แล้วออกแรงยกขาซ้ายคู่ต่อสู้ขึ้น

-         - ขาซ้าย ลอดใต้ขาซ้ายคู่ต่อสู้

-         - ขาขวา เอามาล๊อคขาซ้ายคู่ต่อสู้เอาไว้โดยให้ฝ่าเท้ากดลงพื้นหรือไม่ก็เอามาขัดกับขาซ้ายของเราเอาไว้

-         - มือขวา(2)เอาไปหยิบขาขวาคู่ต่อสู้เข้ามาในอ้อมกอดขาของเราเอาไว้กอดได้2ขาแล้วให้เอาขาเราล๊อคขัดกันเอาไว้ให้คู่ต่อสู้เอาขาออกไปไม่ได้

-        - มือขวา(3)หยิบชายเสื้อตรงช่วงเอวด้านขวาของคู่ต่อสู้

-        - มือซ้าย(2)อ้อมไปล๊อคคอคู่ต่อสู้จับคอเสื้อฝั่งขวาของคู่ต่อสู้ได้หรือไม่ได้ไม่ใช้สิ่งสำคัญ

-        -  เอาหน้าลงพื้นทางด้านขวามือของคู่ต่อสู้ หมุนตัว

-        -  ระหว่างหมุนเอามือซ้ายรวบคอคู่ต่อสู้เอาไว้พอหมุนครบรอบอยู่ในท่าทัตเตชิโฮเอามือซ้ายจับคอเสื้อด้านขวาของเราเอาไว้เพื่อความแน่นหนา



วันที่สอง

วันนี้ไม่ได้ไปซ้อม เพราะติดเที่ยวแล้วกลับมาไม่ทันเท่าที่รู้วันนี้ซ้อม2ท่า ยังเป็นการเข้าทำในขณะที่คู่ต่อสู้นอนคว่ำอยู่

ท่าที่5 ฮาดากะจิเมะ

คู่ต่อสู้นอนอยู่ เอาสองมือดึงสายรัดด้านหลังให้ยกขึ้น แล้วเอาส้นเท้ายัดเข้าไปบริเวณต้นขาคู่ต่อสู้ทั้งสองข้างเสร็จแล้วเทน้ำหนักลงไปด้านหน้า(ช่วงตัวด้านบน)ของคู่ต่อสู้ คล้ายๆกับการขี่ม้าพร้อมๆกับเอาแขนขวาใส่เข้าไประหว่างคอของคู่ต่อสู้(ข้อมือของเราจะอยู่ประมาณกลางๆคอของคู่ต่อสู้มือขวายื่นออกมาด้านนอก) พอน้ำหนักเทลงไปด้านบนของคู่ต่อสู้ด้านล่างขาที่ยัดเข้าไปจะทำให้ขาคู่ต่อสู้ยกลอยขึ้นก็ให้ใส่เข้าไปให้ลึกๆเอาข้อเท้าแยกต้นขาของคู่ต่อสู้ออกมา (ด้านล่างคุมอยู่แล้วต่อไปด้านบน) มือขวาที่ยื่นออกมานั้น ให้เอามือซ้ายไปประกบแล้วดึงเข้าหาตัวเป็นอันเรียบร้อยในท่า ฮาดากะจิเมะเอาข้อมือทั้ง2ข้างดันเข้าหาคอคู่ต่อสู้พร้อมๆกับการเอาหน้าอกหรือช่วงไหล่ของเราดันคอคู่ต่อสู้ให้งอลงไป

ท่าที่6 ทิ้งตัวหมุน เตะขา เอาแขนใส่ไปในท่าคุสุเรคางกดคุมน้ำหนักในท่าคุสุเรโยโกชิโฮกาตาเมะ

คู่ต่อสู้นอนคว่ำอยู่ ก็ขึ้นไปคร่อมบริเวณก้นคู่ต่อสู้ ให้ฝ่าเท้าของเราทั้งสองข้างแปะประกบด้านข้างระหว่างต้นขากับเข่าของคู่ต่อสู้มือขวาล้วงเข้าไปใต้รักแร้คู่ต่อสู้จับชายเสื้อฝั่งขวาคู่ต่อสู้เอาไว้(ระยะประมาณกลางหน้าอกก็ได้ไม่จำเป็นต้องจับสูง) เอามือซ้ายใส่เข้าไปข้ามไหล่คู่ต่อสู้ล๊อคคอจับไปที่คอเสื้อสูงๆหน่อยก็ได้(แต่ไม่ใช่สิ่งสำคัญ) ทิ้งตัวหมุนไปทางซ้ายระหว่างหมุนสำคัญมากคือให้เอาข้อเท้านั้นล๊อคที่เข่าด้านหลังของคู่ต่อสู้เอาไว้ทั้งสองข้างแล้วตอนที่หมุนไปแล้วหลังเราแตะพื้นแล้วให้เอาขาสองข้างที่ข้อเท้าล๊อคอยู่ตรงเข่าด้านหลังนั้นเตะขึ้นไปด้านบนทั้งสองข้าง(คล้ายๆกับโทโมนาเกะแต่เตะสองข้างเลย)เตะแล้วให้พลิกตัวออกมาอยู่ด้านข้างระหว่างพลิกนั้นแขนซ้ายของเราต้องสอดเข้าไปที่แขนขวาคู่ต่อสู้ในลักษณะคุสุเรส่วนแขนขวาของเราที่จับอยู่ที่ชายเสื้อฝั่งขวา(บริเวณหน้าอก)ของคู่ต่อสู้นั้นห้ามปล่อยเด็ดขาดจากนั้นกดคางลงไปที่บริเวณหน้าอกหรือไหล่ด้านซ้ายของคู่ต่อสู้เป็นอันเสร็จเรียบร้อยอาจารย์เรียกท่านี้ว่า คุสุเรโยโกชิโฮ(ผมดูแล้วมันก็ใกล้เคียงกับท่าคุสุเรคามิชิโฮ)


ขอโทษด้วยที่สองท่านี้อาจจะไม่ครบสมบูรณ์ซักเท่าไหร่นักเพราะว่าผมติดเที่ยวกลับมาไม่ทันซ้อมพลาดไป1วัน โดยรวมซ้อมสองวันนี้จบในส่วนของการเข้าทำในขณะที่คู่ต่อสู้นอนคว่ำอยู่สรุปแล้วใน6ท่านี้ 4ท่าเป็นการเข้าทำจากด้านข้างส่วนอีก2ท่า(วันที่สอง)เป็นการเข้าทำโดยอยู่ด้านบนตัวของคู่ต่อสู้


วันที่สาม

วันนี้เริ่มเรียนในส่วนการเข้าทำในขณะที่คู่ต่อสู้ขดตัวอยู่ในท่าเต่า

ท่าที่7 ดึงศอกมาใส่เคซะกาตาเมะ

เป็นการเข้าจากด้านข้าง เราอยู่ทางด้านซ้ายของคู่ต่อสู้แขนซ้ายเราจับไปที่ข้อศอกขวาของคู่ต่อสู้ส่วนแขนขวาอ้อมตัวด้านล่างคู่ต่อสู้ไปประกบกับมือซ้ายของเราที่ข้อศอกคู่ต่อสู้แล้วเอาหน้าอกดัน ในขณะดันก็ออกแรงดึงข้อศอกคู่ต่อสู้เข้ามาพอคู่ต่อสู้ล้มแขนขวาของเราก็รวบคออยู่ต่อสู้อยู่ในท่า เคซะกาตาเมะ(ถ้าดึงลงไปจะทำให้แขนทั้งสองข้างของคู่ต่อสู้ถูกรวบมารวมกันคู่ต่อสู้จะดิ้นหลุดยากเพราะไม่มีมือให้ดิ้น)


สรุปท่าที่7

-        -  คู่ต่อสู้ขดในท่าเต่า เราเข้าไปอยู่ทางด้านซ้ายมือของคู่ต่อสู้

-        -  มือซ้ายเอาไปจับข้อศอกขวาคู่ต่อสู้

-        -  มือขวาสอดเข้าใต้ตัวคู่ต่อสู้ไปประกบกับมือซ้ายของเราที่อยู่บริเวณข้อศอกขวาของคู่ต่อสู้

- หน้าอกดัน สองแขนดึงให้คู่ต่อสู้ล้มตัวไปทางด้านขวา แล้วใส่ท่าเคซะกาตาเมะ

ท่าที่8 ดึงแขนเสื้อเปลี่ยนมุมในการดึงใส่ท่าเคซะกาตาเมะ

ลักษณะคล้ายท่าที่7 เป็นการเข้าจากด้านข้างในขณะที่แขนซ้ายเรารวบไปจับศอกขวาคู่ต่อสู้คู่ต่อสู้เอามือขวากับขาขวายื่นออกไปพยุงตัวไม่ให้ล้ม (อันนี้อาจารย์สอนแบบเร่งรัดปกติที่เคยเรียนเป็นขั้นเป็นตอนของอาจารย์โคโดกังอีกท่านนึงนั้น จะแยกออกเป็น3ส่วนคือแบบปกติ แบบที่คู่ต่อสู้ยื่นแขนขวาออกไป กับแบบที่คู่ต่อสู้ยื่นขาขวาออกไปอาจารย์มัสสึมุระสอนวันนี้เป็นการข้ามไปแบบที่สาม แต่ลักษณะการเข้าทำเหมือนกันสิ่งสำคัญคือมุมในการดึงจะเปลี่ยนไป) พอแขนขวาคู่ต่อสู้ยื่นออกไปเราก็จะจับข้อศอกคู่ต่อสู้ไม่ได้ให้เอามือซ้ายเราไปจับที่แขนเสื้อขวาของคู่ต่อสู้ตรงนี้การเข้าจากด้านข้างจะต้องเปลี่ยนมุมหน่อยเพราแขนเสื้อขวาคู่ต่อสู้อยู่ไกลออกไปเป็นการเข้ากึ่งๆระหว่างด้านหัวคู่ต่อสู้กับด้านข้าง(พูดง่ายๆคือเข้าไปเฉียงบนนั้นเอง) มือขวาของเราที่สอดเข้าไปในตัวคู่ต่อสู้ไปจับที่ข้อศอกก็เปลี่ยนเป็นสอดเข้าไปจัดชายเสื้อด้านขวาของคู่ต่อสู้(4นิ้วอยู่ด้านในเสื้อนิ้วโป้งอยู่ด้านออกอย่าเอานิ้วโป้งเข้าไปแล้ว4นิ้วอยู่ด้านนอกชายเสื้อละครับเพราะแขนเราจะออกแรงดึงไม่สะดวก)จากนั้นในท่าที่7เป็นการเอาหน้าอกดันให้คู่ต่อสู้ล้มตัวลงด้านข้างท่าที่8จะเป็นการออกแรงดึงทั้งสองมือไปทางด้านศรีษะของคู่ต่อสู้หน้าอกกับไหล่ขวาของเราก็ช่วยกันดันหน่อยนึงให้ตัวคู่ต่อสู้ค่อยๆพลิกแบบหมุนไปด้านบนก็จะเหมือนกันมาอยู่ในท่าเคซะกาตาเมะ


สรุปท่าที่8

-          - คู่ต่อสู้ขดในท่าเต่า เราเข้าไปอยู่ทางด้านซ้ายมือของคู่ต่อสู้

-          - มือซ้าย(1)เอาไปจับข้อศอกขวาคู่ต่อสู้แต่คู่ต่อสู้ยื่นมือขวากับขาขวาออกไปสร้างสมดุลย์ไม่ให้ตัวเองล้ม

-          - มือซ้าย(2)ย้ายไปจับบริเวณแขนเสื้อขวาของคู่ต่อสู้ยิ่งใกล้ปลายแขนคู่ต่อสู้เท่าไหร่น้ำหนักที่เราใช้ก็ยิ่งใช้ได้ดีขึ้น(ถ้าอยู่ช่วงศอกคู่ต่อสู้จะออกแรงได้เล็กน้อย อาจจะดึงให้หมุนไม่ไป)

-          - มือขวาสอดเข้าใต้ตัวคู่ต่อสู้4นิ้วไปจับที่บริเวณคอเสื้อด้านขวาของคู่ต่อสู้

-          - แขนซ้ายดึงไปในทิศทางด้านหัว(เฉียงซ้าย)ของคู่ต่อสู้แขนขวาที่จับคอเสื้อดึงเข้าหาตัวไปในทิศทางเดียวกันกับแขนซ้ายหน้าอกกับไหล่ช่วยดันนิดหน่อย ในขณะที่สองแขนดึงให้คู่ต่อสู้ล้มตัวแบบเป็นเกลียวขึ้นไปทางด้านบน แล้วใส่ท่าเคซะกาตาเมะ




Create Date : 21 กรกฎาคม 2556
Last Update : 21 กรกฎาคม 2556 21:15:55 น. 0 comments
Counter : 742 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ablaze357
Location :
Chiba Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 15 คน [?]




「精力善用」「自他共栄」
Maximum efficient use of energy and mutual prosperity for self and others
New Comments
Friends' blogs
[Add ablaze357's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.