|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
27 | 28 | 29 | 30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
การแสดงอุปรากรจีนศิลปะการเปลี่ยนหน้ากาก หรือที่เรียกเป็นภาษาจีนว่า เปี้ยนเหลี่ยน
ภาพถ่ายชุดนี้ที่จริงภูมิใจมากที่ได้ถ่ายการแสดงชุดนี้ แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายอย่างมาก ถ่ายมาได้คุณภาพไม่ชัดเท่าที่ควร สาเหตุน่ะหรือ....ไม่รู้หรอกว่าจะต้องมาถ่ายภาพการแสดงแบบนี้ในโรงเบียร์เยอรมันตะวันเดง แล้วก็ได้ที่นั่งซะไกลสุดกู่ ด้านหน้าประตูทางเข้า งานนี้ใช้ 300 mm. กันสุดๆ แต่อย่างว่าถ่ายไกลเกิน แถมมือไม่นิ่งพอ ภาพเลยดูเบลอๆ ไปซะเกือบหมด แต่อย่างที่บอกว่าดีใจที่ได้ชมการแสดงชุดนี้ และดีใจที่ได้ถ่ายภาพมาด้วย
ชมภาพกันเลยดีกว่า
จบชุดการแสดงศิลปะการเปลี่ยนหน้ากากจีน ไว้เพียงเท่านี้ ชมกันสนุกๆ เพลินๆ แล้วกันนะ อยากไปถ่ายแก้มือเหมือนกัน แต่ไม่รู้จะมีโอกาสเมื่อไร ขอบคุณทุกๆ ท่านที่แวะมาชมภาพถ่ายชุดนี้
ส่วนท้ายนี้ลอกมาจาก web เก็บไว้อ่านกันเล่นๆ ศิลปะการเปลี่ยนหน้า การเปลี่ยนหน้า เป็นเทคนิคพิเศษชนิดหนึ่งของอุปรากรเสฉวนใช้เพื่อสื่อถึงอารมณ์ ที่หลากหลายของตัวละคร โดยเทคนิกการเปลี่ยนหน้าแบ่งออกเป็น 3 แบบใหญ่ๆ คือ มอเหลี่ยน (ลูบ) ชุยเหลี่ยน (เป่า) และ ฉือเหลี่ยน (ดึง) นอกจากนี้ยังมีอีกแบบที่ เรียกว่า ยุ่นชี่ (กำลังภายใน) มอเหลี่ยน คือการใช้น้ำมันสำหรับแต่งหน้าทาบนตำแหน่งหนึ่งบนใบหน้า เมื่อจะ เปลี่ยนสีบนใบหน้าก็ใช้มือลูบ หน้าก็จะเปลี่ยนสีไป หากจะเปลี่ยนสีทั้งหน้า ก็ทาน้ำมันที่ หน้าผากหรือเหนือคิ้ว หากเปลี่ยนเฉพาะครึ่งหน้าล่างก็ทาน้ำมันที่แก้มหรือจมูก หากต้องการเปลี่ยนตรงไหนก็ทาน้ำมันเฉพาะตรงนั้น ชุยเหลี่ยน สีที่ใช้เปลี่ยนหน้าจะเป็นแบบแป้งฝุ่น เช่น แป้งฝุ่นสีทอง สีดำ สีเงิน เป็นต้น โดยจะนำกล่องเล็กๆ ที่ใส่แป้งฝุ่นสีวางไว้บนพื้นเวที เมื่อต้องการเปลี่ยนหน้า นักแสดงจะแสดงท่าทางที่ต้องนอนลงกับพื้นใกล้กับกล่องแป้ง และฉวยโอกาสเป่า แป้งฝุ่น แป้งก็จะฟุ้งขึ้นลอยขึ้นมาเคลือบหน้า หน้าจึงเปลี่ยนเป็นอีกสีในทันที ฉือเหลี่ยน เป็นวิธีเปลี่ยนหน้าที่ค่อนข้างซับซ้อนเล็กน้อย เพราะต้องวาดหน้ากาก หรือเหลียนผู่บนผืนผ้าไหมบางๆ ไว้ก่อน ตัดให้พอดีกับรูปหน้า และผูกไว้ด้วยเส้นด้ายบางๆ จากนั้นนำมาวางแปะไว้บนหน้าทีละแผ่น ส่วนปลายของเส้นด้ายจะนำไปผูกไว้เสื้อผ้าใน ตำแหน่งที่สะดวกแก่การดึงแต่ไม่แตะตาผู้ชม และขณะที่ออกท่าออกทางแสดงจึงค่อยๆ ดึงหน้ากากออกทีละชั้น ทั้งนี้ การดึงหน้ากากออกต้องมีเคล็ดลับ นั่นคือกาวที่ทาหน้ากาก แปะไว้บนหน้าต้องไม่ทามากเกินไป และเวลาดึงด้ายต้องว่องไวไม่ให้ผู้ชมสังเกตเห็น สุดท้าย ยุ่นชี่ ซึ่งมีการเล่าต่อกันมาว่า เผิงซื่อหง นักแสดงงิ้วเสฉวนชื่อดัง ขณะที่ แสดงเป็นขงเบ้ง เมื่อถึงตอนที่ฉินถงรายงานว่าสือหม่าอี้ถอยทัพไป เผิงได้ใช้กำลังภายใน ทำให้หน้าเปลี่ยนจากสีแดงเป็นขาว และจากขาวเป็นเขียวได้ เพื่อแสดงความรู้สึกกริ่งเกรง หลังจากปลดภาระอันหนักอึ้งของขงเบ้ง ทั้งนี้ ศิลปะการเปลี่ยนหน้ากาก เป็นสัญลักษณ์ของอารมณ์ความรู้สึก ขณะที่เหลียนผู่ หรือการใช้สีทาบนใบหน้าของผู้แสดงอุปรากรเป็นการบ่งบอกบุคลิกของตัวละครว่าดีหรือเลว แต่ เปี้ยนเหลี่ยน ได้ช่วยถ่ายทอดขั้นตอนการแปรเปลี่ยนของอารมณ์ให้เด่นชัดยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นจุดเด่นของอุปรากรพื้นบ้านของเสฉวน.
Create Date : 04 มกราคม 2551 |
Last Update : 18 ธันวาคม 2552 15:11:42 น. |
|
3 comments
|
Counter : 2898 Pageviews. |
|
|
|
โดย: bench วันที่: 8 มกราคม 2551 เวลา:16:43:51 น. |
|
|
|
โดย: ถปรร วันที่: 8 มกราคม 2551 เวลา:22:15:33 น. |
|
|
|
โดย: สานิตย์ IP: 222.123.241.162 วันที่: 25 สิงหาคม 2551 เวลา:17:21:01 น. |
|
|
|
|
|
|
|