+ + + + + Generation Y + + + + + +



วันก่อนโน้น คุณ it ซียู แฟนเก่าแก่ของบล็อกนี้ ถามดิฉันผ่านมาทาง MSN ว่า Generation Y คือคนประเภทไหน ดิฉันบอกว่าต้องคุยกันยาว และยังไม่ได้ตอบคำถามทันที เข้าใจว่า คุณ it ซียู ไปเอาคำตอบจากพี่วิคกี้ ( wikipedia ) เรียบร้อยไปแล้ว :-P

วันก่อน (อีกเช่นกัน ) กำจัดขยะในห้อง เจอ BK Magazine ( นิตยสารภาษาอังกฤษ ที่วางแจกฟรี พบเจอได้ตามร้านอาหาร หรือสถานที่เก๋ๆ ชิลๆ ต่างๆ) สกู๊ปปกเล่มหนึ่งพูดถึง "Talkin' bout my generation : Twenty-somethings reject the 9-to 5" ดิฉันเลยคิดได้ว่า ต้องตอบคำถามคุณ it ซียู เสียที

BK ให้ภาพ Generation Y แบบไทยๆ ไว้น่าสนใจว่า Gen ' Y เป็นกลุ่มคนที่เกิดในช่วงเวลาบ้านเมืองสงบและง่ายดายขึ้น พวกเขาไม่รู้จักเหตุการณ์ 14 ตุลาคม และยังเด็กเกินกว่าจะเข้าใจเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พวกเขามีแม่บ้านคอยดูแลทำความสะอาดบ้านให้ มีรถที่พ่อแม่ซื้อให้ เชี่ยวชาญการท่องเน็ท เคเบิลทีวี และโทรศัพท์มือถือ หรือ PDAs ซึ่งทำให้เข้าถึงหาข้อมูลต่างๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

BK ยังบอกอีกว่า นับแต่โมเดิร์นด็อก วงอัลเทอร์เนทีฟของเมืองไทยปรากฏตัวขึ้นเมื่อปี 1994, เป็นเอก รัตนเรือง ทำหนังฝันบ้าคาราโอเกะ ในปี 1997 ,แฟตเรดิโอ และอะเดย์ แมกกาซีน ในปี 2000 , ปรากฏการณ์เหล่านี้ทำให้ Generation Y มีพื้นที่ของตัวเอง สื่อต่างๆ เหล่านี้บอกว่า ทุกๆ คนสำคัญและมีหนทางของตัวเอง การตลาดเพื่อคนส่วนใหญ่ ( mass ) นั้นเชย ( out ) ไปแล้ว การตลาดเล็กๆ แต่ เก๋ กำลังอิน พวกเขาเปลี่ยนผ่านจาก จิ๊กโก๋- เด็กอัลเทอร์-เด็กอินดี้ -และกลายเป็น-เด็กแนวในที่สุด

เรื่อง Relationships ของพวกเขา ยิ่งเป็นเรื่องง่ายของGen' Y เหมือนกับ กดปุ่ม " Add as Friend " ใน My Space เรื่องเอนเตอร์เทนทั้งหลายอีก Gen ' Y สนองความต้องการของตัวเองได้ทันที แค่ คลิก iTunes หรือ BitTorrent

ในที่ทำงาน BK บอกว่า Gen ' Y มักจะมีความมั่นใจในตัวเองสูงมาก พวกเขามักจะต้องการเงินเดือนสูงๆ และไม่ต้องการไต่เต้าการทำงานจาก "ข้างล่าง" พวกเขาคาดหวังเงินเดือนมากกว่าคนที่มีประสบการณ์การทำงานมาแล้ว 10 ปี
พวกเขาไม่ได้ต้องการคำแนะนำว่า ควรหรือไม่ควรทำอะไร ไม่เชื่อในการใส่ยูนิฟอร์ม ไม่เชื่อเวลา 9-5 ของออฟฟิศ เวลาทำงานให้ใครพวกเขาต้องการอิสระและเป็นตัวของตัวเอง พวกเขาพูดว่า "ไม่" ทันทีถ้าไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นส่วนใหญ่ และหลายๆ คนใน Generation Y มักจะทำงานแบบ Freelance

ลองเช็คดูว่า คุณเป็นคนนึงใน Geneation Y หรือไม่
(เหมือนว่า BK จะเขียนให้กับคนที่เป็นเจ้านายของ Generation Y โดยเฉพาะ)

- เคี้ยวหมากฝรั่งเวลาประชุมงาน
อย่าเพิ่งตกใจ มีรายงานทางวิทยาศาสตร์ออกมาแล้วว่าการเคี้ยวหมากฝรั่ง ช่วยให้ความจำดีขึ้น พวกเขาจะจำได้ว่าหัวหน้าสั่งอะไรเวลาประชุมงาน อย่าเพิ่งด่วนหมั่นไส้ท่าทางการเคี้ยวหมากฝรั่งของพวกเขา

- สวมเฮดโฟนตลอดเวลา คุณอาจจะรู้สึกว่าพวกเขากำลังไปเยี่ยมเยือนดาวดวงอื่น แต่ดนตรีช่วยจัดระเบียบจิตใจ ลดความเครียด เวลาจะสั่งงานพวกเขาคุณไม่ต้องตะโกนผ่านเฮดโฟนหรอก คุณแค่ sms หรือ e-mail ไป ไม่ต้องห่วงพวกเขาได้รับคำสั่งแน่ๆ

- แต่งตัวตามสบาย ตราบเท่าที่พวกเขาไม่ได้สวมกางเกงนอน และรองเท้าแตะคีบไปพบลูกค้า พวกคุณก็สบายใจได้ อย่าไปบังคับการแต่งตัวของพวกเขาเลย

- มีริงโทนเป็นเสียงแปลกประหลาด น่ารำคาญ
อาจจะถึงเวลาที่คุณจะต้องมีที่อุดหูพกไว้บ้าง

- มักชอบตั้งคำถาม
พวกเขาไม่ค่อยกลัวที่จะตั้งคำถามต่างๆ และถ้าไม่ได้รับคำตอบพวกเขาจะไปหาคำตอบใน wikipedia อย่างรวดเร็ว 555

- งานก็เป็นแค่งาน งานอาจจะไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตอีกต่อไป ไม่ต้องตกใจถ้าพวกเขาจะเก็บของอย่างรวดเร็วและออกจากที่ทำงานก่อน 5โมงครึ่ง พวกเขาเต็มใจที่จะทำงานหนัก แต่อย่าลืมว่าที่บ้านมีคอมพิวเตอร์และ your tube รออยู่

- ไม่ได้ต้องการ เป็น" Professional"
ไม่ต้องเครียดถ้าคุณได้รับข้อความ อย่าง ^^; ^O^ หรือ จุ๊บๆ ,งุงิ , อิอิ อยู่ในเมล์บ็อกซ์ของคุณ เวลาที่คุณอีเมล์ถามพวกเขา ( ในเรื่องงาน ) พวกเขาแค่อยากให้คุณยิ้มได้ เวลารับข้อความเหล่านี้

- มีถุงขนมอยู่บนโต๊ะทำงาน ถึงแม้นว่าพวกเขาจะสนใจเรื่องไดเอทและอาหารเพื่อสุขภาพ แต่เมื่อเจอเอกสารน่าเบื่อ การกินสแน็คจุบจิบคือหนทางคลายเครียดนั่นเอง

ป.ล. โดยทั่วไป BK บอกว่า Generation Y คือคนที่เกิดในช่วงปี 1981-2002 คือคนที่มีอายุ 4-25 ปีในตอนนี้นั่นเอง




Create Date : 04 ธันวาคม 2549
Last Update : 4 ธันวาคม 2549 10:58:59 น. 70 comments
Counter : Pageviews.

 
จขบ. เป็นคนรุ่น Generation X

ซึ่ง BK บอกว่า เกิดในช่วงปี 1965-1980 Gen' X มักอยู่กับสิ่งเหล่านี้ เคเบิลทีวี เกม และคอมพิวเตอร์ ไม่เชื่อในระบบและประเพณีดั้งเดิม ค้นหาหนทางของตัวเอง Gen 'X ยืดหยุ่นและปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
( ส่วนใหญ่ตรงกับตัวเองนะนี่ )


โดย: grappa วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:7:33:58 น.  

 
สวัสดีตอนเช้าค่าพี่แกรป
โบว์ก็อายุเกิน Gen'Y ค่ะ
คงอยู่แถวๆ X เนี่ยล่ะ หุหุ
อ้อ เวลาเห็นคนสวมเฮดโฟน
รำคาญแทนจังเลยพี่ ^^



...


โดย: ขอบคุณที่รักกัน (blueberry_cpie ) วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:8:09:31 น.  

 
โอ้ ในที่สุด ก็ได้ฤกษ์ที่คุณพี่ Grappa ตอบคำถามให้ข้าพเจ้าซะที อิอิ

จริงๆ ผมก็ไปถามน้องวิกกี้มาแล้วแหละครับ แต่คำตอบที่ได้รับ ยังไม่ค่อย "ถูกใจ" สักเท่าไหร่

พอมาอ่านที่คุณพี่ Grappa สรุปให้ฟัง
โอว์... เกิดอาการปวดหัว ตัวร้อน อยากชักดิ้นชักงอกลางที่ทำงานซะให้รู้แล้วรู้รอด

ก็คำตอบของคุณพี่ ช่างแทงใจดำข้าพเจ้าจริงๆ

ป.ล. ขออนุญาตก็อปปี้ข้อความ เอาไป forward ให้เพื่อนๆ ได้อ่านต่อนะครับ ขออนุญาต bookmark บล็อกนี้ เป็นบล็อกโดนใจแห่งปี +++


โดย: it ซียู IP: 125.24.219.204 วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:8:14:18 น.  

 
ถึงอายุจะเกินที่กำหนด แต่กรณีที่กล่าวมาทำไมมันตรงเกือบทุกข้อหว่า

สวัสดียามเช้าค้าบบ จุ๊บๆๆๆ


โดย: err_or วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:8:17:10 น.  

 

ตรงแทบทุกข้อเลยครับ อ่านแล้วเก็ตเลย ว่าผมเองก็เป็นพวก
GEN Y เหมือนกัน

เคยอ่านเจอแต่เรื่อง"เบบี้บูมเมอร์" ว่าเป็น "เด็กผู้ชายที่เกิดหลังสงครามโลกครั้งที่2 แล้วจะเป็นคนรุ่นที่ฟื้นฟูประเทศหลังจาก
สงคราม ปัจจุบันคนรุ่นนี้เป็ีนผู้บริหารที่ใกล้ปลด
ระวาง คนกลุ่มนี้เป็นพวกสร้างความ
ร่ำรวย มั่นคั้งให้ตระกูล

้ผมอ่านเรื่องนี้แล้ว
ผมเองก็เป็นอย่างที่ จขบ.เขียนหลายข้อเหมือนกัน เพราะเกิดในช่วงเวลานั้น


แต่พอเราโตขึ้น หมายถึง โตขึ้นมากว่านี้ ท่าทีการใช้ชีวิต
รวมถึงแนวโน้มในอนาคต ผมคิดว่าตัวเอง คงหักเหออกจากกระแสหลักเรื่อยๆ
เราไม่อ่านนิตยสารบางเล่มไปนานแล้ว
ไม่ได้ฟังวิทยุบางคลื่น ทีวีก็ไม่ได้ดู
MSN ก็นานๆ เล่นที

หรือไม่ได้ทำอะไร ที่ฮิบๆ ที่คนใน Gen Y ทำกันเป็นล่ำเป็นสัน

เอ่อ...พี่ครับแล้วมีอะไรที่ต่อจาก Gen y เหรอฮ่ะ อย่าบอกนะว่ามี Gen Z

^_^


โดย: buiberry IP: 202.139.223.18 วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:8:23:10 น.  

 
ง่ะ เอ๊กซ์ด้วยคนค่ะ..

แต่ก็มีy อยู่เหมือนกันแหะบางข้อ


ขอบคุณคำอวยพรวันเกิดพี่สาวนะคะ


โดย: prncess วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:8:25:28 น.  

 
มาเพิ่มเติม

ยิ่งอ่าน ยิ่งรู้สึกว่าตรงตัวเองทุกข้อจริงๆ
เหอๆ

โดยเฉพาะข้อนี้ ชอบมาก

"งานก็เป็นแค่งาน งานอาจจะไม่ใช่ทั้งหมดของชีวิตอีกต่อไป ไม่ต้องตกใจถ้าพวกเขาจะเก็บของอย่างรวดเร็วและออกจากที่งานก่อน 5โมงครึ่ง พวกเขาเต็มใจที่จะทำงานหนัก แต่อย่าลืมว่าที่บ้านมีมีคอมพิวเตอร์และ your tube รออยู่"

เนอะ ไม่เข้าใจเลยว่า ทำไมทุกคนต้องหันมามองตอนเรารีบเก็บของตอน 5 โมงเย็น

ก็แค่มีโน้ตบุ๊ค 1 เครื่อง + Internet มันก็ทำงานได้แล้วนี่นา ไม่เห็นจำเป็นต้องทนนั่งทำงานอยู่แต่ในออฟฟิศเลย




ป.ล. แต่ผมไม่ได้เคี้ยวหมากฝรั่งเวลาประชุมงานนะครับ เพราะอมลูกอมแทน อิอิ


โดย: it ซียู IP: 125.24.219.204 วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:8:30:22 น.  

 

gen X อีกคนค่ะ


โดย: มัช IP: 124.120.9.253 วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:8:43:10 น.  

 
แบบนี้ผมก็เป็น Gen Y รุ่นดึกสิครับเนี่ย
ปีหน้า 25 แล้ว



โดย: BAYROCKU วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:8:50:09 น.  

 
ผมก็อยู่ใน Generation X ด้วยคนครับ บางทีก็รู้สึกว่ามีช่องว่างระหวางรุ่นบ้างนะครับ


โดย: Johann sebastian Bach วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:8:51:41 น.  

 
อุอุอุอุ ผม Gen Y แฮะ


โดย: strawberry machine gun วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:9:42:02 น.  

 
ผมก็ Gen X คนนึง ( XXX ซะมากกว่า ฮ่าๆๆๆ)

อืมม ก็นิยามกันไปนะครับ

ผมว่ามันก็มีคุณลักษณะของ Gen X ปนๆมาเยอะเหมือนกันนะครับ

เผลอๆมันก็คือ Gen X กลายพันธุ์ไปด้วยซ้ำ
เพราะถ้าจะว่าไปไอ้การตกเป็นทาสของเทคโนโลยีหรือคอมพิวเตอร์กะทาสเงิน มันก็เป็นมาแต่ไหนแต่ไรแล้วน่อ

คืออยู่ในโครงสร้างเดิมเพียงแต่องค์ประกอบเปลี่ยนไปเท่านั้นเอง


โดย: กุมภีน วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:10:25:55 น.  

 
Y เหมือนกันค่ะ
Wild นี้นะคะ
^^


โดย: I am just fine^^ วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:10:26:11 น.  

 
เป็น generation terrorist ค่ะ อิอิ

คำว่า "Professtional" หนังสือ ตั้งใจจะสะกดแบบนี้หรือเปล่าคะ มันต้องสะกดว่า professional ไม่ใช่หรือ

อ่านคำจำกัดความของ gen y แล้ว ถ้ามีลักษณะแบบนั้น คงทำงานประเภท ออฟฟิศ 9-5 ไม่ได้แน่ๆ เพราะคงจะไม่ได้รับเข้าทำงานตั้งแต่ไปสัมภาษณ์ ฮ่าๆๆ นอกจากว่าเป็นงานเฉพาะทางที่ต้องใช้ทักษะฝีมือจริงๆนะคะ


โดย: ปอมปอมเกิร์ล (ปอมปอมเกิร์ล ) วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:10:32:55 น.  

 
หนูเป็นติ่งๆ X คาบเกี่ยวกับ Y แฮะพี่... (แต่แอบมีถุงขนมอยู่บนโต๊ะทำงานตัวเอง กรั่กๆๆ)


ปล. ไม่นิยมคนเคี้ยวหมากฝรั่งเวลาประชุมงาน แต่ถ้าทำงานกันทางเอ็มฯ มันจะนุ่งกางเกงตัวเดียวประชุมหรือไม่นุ่ง หนูก็ไม่ว่า อิอิ


โดย: แพนด้ามหาภัย วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:10:37:04 น.  

 
- ปอมปอมเกิร์ล
แก้แล้วค้า ขอบคุณที่ท้วงติงมา

- buiberry
คงจะเริ่มๆ กบฏต่อความเป็น เจนวาย เข้าให้แล้ว พี่ก็ยังไม่รู้นะว่า เจน ฯ ต่อไปเป็นอะไร ก็แล้วแต่จะขบคิดกันต่อไป

- it ซียู
อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ใช่ไหม

หวัดดี ทุกคนด้วยค้า
ขอแว่บไปทำงานก่อน


โดย: grappa วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:11:04:24 น.  

 
เป็นGenXค่ะ แต่ไม่ติดเกม ติดหนังกับบอลแทน





โดย: keyzer วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:11:14:43 น.  

 
ไม่ค่ะ (ไม่)เป็นเจ็นวาย(มั้ง)
เอ ประโยคที่ไม่แน่นอนข้างบนนั้น บ่งบอกถึงความเป็นเจ็นวายเปล่าหว่า

บางเรื่องที่บ่งบอกว่าเราเป็นเจ็นวายนั้น บ้างก็ตรง แต่ว่าบ้างก็ไม่เฉียดความจริงเลยนะคะ
ยกตัวอย่างเช่น ความสัมพันธุ์ทางอินเตอร์เน็ต หนูไม่ได้มีความสัมพันธุ์ที่ง่ายถึงเพียงนั้น และอีกอย่าง หนูยังไม่ทราบเลยว่า iTune กับ BitTorrent นั้นคืออะไร

และคำว่าเจ็นวายนั้น หมายความว่าอะไร เป็นรุ่นๆที่จะเรียกไปเหมือนกับอย่างเช่นว่า ยุค 60s , 70s อะไรจำพวกนี้หรือ?
และใครเป็นคนคิดกลุ่มคำนี้ขึ้นมาคะ และคิดขึ้นมาเพื่ออะไร? เอาไว้จำแนกแยกกลุ่มผู้คนอย่างเช่นคำว่า "เด็กแนว" อะไรอย่างงี้หรือ?

เช่นนี้แล้ว ก็สามารถคิดรวมๆไปได้ว่า เราทุกคนอาจเป็นเจ็นวายหนะสิ? เพราะว่าลักษณะประเภทนิสัยข้างต้นที่กล่าวขึ้นมานั้นเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่อาจจะเกิดเป็นบางช่วง บางเวลา ที่บางทีคนๆนั้นอาจจะไม่รู้ตัวด้วยซ้ำไป

และที่หนูตั้งคำถามพวกนั้นขึ้นมานั้น ไปตรงกับข้อนี้เสียแล้วหรือเปล่า
- มักชอบตั้งคำถาม

สรุปว่าบางทีหนูอาจจะเป็นเจ็น วาย ก็ได้นะ ฮ่า


โดย: Crisis IP: 203.209.101.161 วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:12:21:49 น.  

 
ผมเคยเขียนถึงเรื่อง Gen Y เมื่อปีที่แล้ว และนี่แค่ความเห็นของผมนะครับ ไม่ใช่ข้อมูลที่จะเอาไปอ้างอิงได้ เปรียบเทียบวัฒนธรรมป๊อปของชาว Gen X กับ Gen Y


หนัง - Fight Club -- Harry Potter
เพลง - โมเดิร์นด็อก -- พีซเมคเกอร์
ทีวี - ไม่ชอบดูทีวี -- อะคาเดมีแฟนตาเซีย
หนังสือ - ฮารูกิ มูราคามิ -- Harry Potter (อีกแล้ว)
นิตยสาร - สีสัน -- อะเดย์ / เซเว่นทีน
เสื้อ - เสื้อผ้าขาดๆ -- เสื้อผ้าฟิตๆ
เมคอัพ - M.A.C. -- Stila
เทคโนโลยี - Intel Pentium -- iPod
การสื่อสาร - เพจเจอร์ -- SMS / MMS
สถานที่นัดพบ - ดังกิ้นโดนัท -- ไม่ต้องนัดร้าน เพราะมีมือถือทุกคน


ปล. คุณ grappa ไม่น่าจะเป็น Gen X นะครับ น่าจะเป็น Babyboomer มากกว่า




โดย: T-A-O-L IP: 58.10.36.43 วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:12:31:25 น.  

 
แล้ว babyboomer นี่แปลว่าอะไรคะ (ยังไม่เลิก ฮ่า)

แต่เราอ่านทั้งแฮร์รี่ พ็อตเตอร์ และมูราคามิเลยนะ


โดย: Crisis IP: 203.209.110.6 วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:12:55:20 น.  

 
^
^
- T-A-O-L
เธอนั่นแหล่ะ Babyboomer
ข้อ Gen x ที่ยกมาตรงเกือบหมดเลยหนา ยกเว้นว่าไม่ได้นัดคนที่ ดังกิ้นโดนัท

- Crisis
หนูไม่รู้ความสัมพันธ์แบบ my space
และ ไม่รู้จัก Bittorrent น่ะดีแล้ว (อันหลังมันเป็นโปรแกรมโหลดหนังมาดูน่ะ)

คนที่คิดคำนี้ขึ้นมาเป็นฝรั่งอ่ะจ้า
Gen x นี้มาจาก หนังสือของ ดักลาส คูปแลนด์ Generation X : Tales for an Accelerated Culture
มีลิงก์เว็บของดักลาส อยู่ทางขวามือ กดตรง Gen' x ได้เลย
พอดักลาส เขียนหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา
ก็มีคนพัฒนาความคิดเขาต่อ ๆ มา

เราไม่จำเป็นต้องเหมือนกันหมด การพยายามจัดกลุ่ม คือการพยายามทำความเข้าใจคนรุ่นนั้นๆ มากกว่านะจ้า

Babyboomer
เป็นคนรุ่นก่อน Gen ' x คนรุ่นสงครามเวียดนาม รุ่นร็อคแอนด์โรล พวกเขาเชื่อว่า สิ่งทั้งหลายต้องเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่า มักแสดงความกบฏผ่านบทเพลง ( จริงๆ ทุกรุ่นก็มีการแสดงออกแบบเขา )



โดย: grappa วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:13:15:57 น.  

 
แอบลองสำรวจตัวเองเหมือนกันค่ะ ดูท่าว่าจะเป็น X > Y อ่ะค่ะ แต่ว่าก็ยังพอรับไหวกับพฤติกรรมบางอย่างของ Y นะค่ะ แต่ว่าบางอย่างก็เกินจะรับเหมือนกันน่ะคะ


โดย: JewNid วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:13:27:39 น.  

 
อิฉันคงเป็นได้แค่ เจเนอเรชั่น "ว๊าย" ค่ะ คุณ Grappa
คุณสมบัติไม่เข้าขั้นซักข้อ
ปล.วันนี้ เพื่อนสาว แวะมาหาที่ออฟฟิศ ได้ Beaujolais nouveau( โบโฌเลซ์ นูโว ) มาขวดนึงค่ะ ต้องรีบหาย ดื่มให้ทันก่อนที่จะกลายเป็นน้ำส้มสายชู ค่ะ


โดย: นางกอแบกเป้ วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:20:15:31 น.  

 
อ่านตอนแรก ๆ ก็ตั้งใจจะถู ๆ ไถ ๆ เป็น Geneation Y กับเขามั่ง พอมากำหนดอายุอย่างนี้ก็เลยทำให้ขาดคุณสมบัติ


โดย: 9A วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:20:48:10 น.  

 
เป็นพวก gen' x รุ่นปลายๆ ครับ


โดย: King Of Pain วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:21:29:40 น.  

 
กระผมขอเป็นgentlemanก็แล้วกัน


โดย: alienboon IP: 124.120.176.173 วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:21:48:58 น.  

 
เกิดช่วงเจนเอ็กซ์ (เกือบหลุดมาวาย)
แต่มีบางอย่างที่ชอบทำเหมือนเจนวาย
อย่างเรื่องหาข้อมูล อินเตอร์เน็ต และบล็อกอะค่ะ


โดย: fonkoon วันที่: 5 ธันวาคม 2549 เวลา:10:19:05 น.  

 
ผมเป็นคนขี้เหงาที่มีเพื่อนเยอะมาก ๆ
ผมเป็นคนชอบเทคโนโลยี เล่นอินเตอร์เน็ตมากพอ ๆ กับที่อยากหนีไปอยู่เกาะสัก 1 เดือน (เคยทำได้สูงสุดแค่ 2 วันมั้ง)
ผมมีเพื่อนมากมาย มีกลุ่ม มีก้อน แต่ความเหงาและความอ้างว้างก็ไม่เคยหลุดออกไปจากจิตใจ
ผมมีโลกส่วนตัวของตัวเองอยู่ในโลกของคนส่วนรวมของสังคมนี้
ผมเป็นคนคิดมาก ๆ และเป็นคนคิดมาก แต่เมื่อเวลาจะทำอะไรกลับทำไปเหมือนไม่ใส่ใจ ทำไปอย่างง่าย ๆ
ผใตมใจที่จะทำงานหนัก แต่ผมก็เรียกร้องเงินเดือนที่มากพอจะกินโออิชิบุฟเฟต์และไปเที่ยวต่างจังหวัดได้อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง

ผมเป็น Generation ไหนครับเนี่ย


โดย: @power วันที่: 5 ธันวาคม 2549 เวลา:10:58:28 น.  

 
ตรงกับ gen Y ทุกข้อเลยแฮะ คงปฏิเสธไม่ได้

จริงๆ ไม่อยากเป็น gen ไรเลยอ่ะ คุณ grappa

อ้อ อยากเป็น gentleman มัง เพราะปกติดันไม่ค่อย gentle เท่าไหร่

ปล ขอบคุณสำหรับคอมเมนต์ในบล็อกผมครับ กลับมาแล้วๆ ก่อนหน้านี้ คอมมันเป็นไรไม่รู้ เปิด bloggang ไม่ได้เลย แต่ตอนนี้ก็เป็นไรไม่รู้ จู่ๆ ก็เปิดได้ งงๆๆ แต่ก็ดีใจ

จะมาเยี่ยมอีกคร้าบบบบ


โดย: Levine วันที่: 5 ธันวาคม 2549 เวลา:16:41:47 น.  

 
รู้หมดเลยว่าใครรุ่นไหน


โดย: ปรีดา (Aka Prita ) วันที่: 5 ธันวาคม 2549 เวลา:19:32:18 น.  

 
อายุเกินแล้ว......แต่ ใจ Y เป็นบางส่วน ฮ่าๆๆๆ ^^


โดย: Lolay IP: 58.9.204.45 วันที่: 6 ธันวาคม 2549 เวลา:1:46:33 น.  

 
อ่า....ถ้าตามตัวเลขผมก็เป็นหนึ่งใน Generation Y เหมือนกันเหรอเนี่ย (อายุเพิ่งขึ้น 22) เวลาทำงานเป็นแบบนี้ไหมเหรอ ก็เป็นนะครับ ใส่รองเท้าแตะเข้าห้องประชุม ขนาดมีคนมาดูงานตึกกิจกรรม ผมยังทำผมกระเซิงเข้าไปรับเลย แต่ผมไม่ใช่เด็กแนวนะ แค่ไม่ค่อยสนใจการแต่งตัวมาก แต่การวางตัวก็อีกเรื่อง ไม่คิดมากเรื่องหมากฝรั่ง เข้าไปเยี่ยมน้องหนูวิกิบ่อย ๆ เนื่องจากนิสัยอยากรู้อยากเห็นส่วนตัว

รู้สึกคัน ๆ เหมือนกัน เวลาเหมือนมีคนจัดจำพวกเราให้เป็นอะไร ชอบฟังเพลง Progressive แต่ไม่มีนามให้เรียก แบบเด็กพังค์ เด็กอีโม เด็กฮารืดคอร์(จริง ๆ พวกนี้หลายคนมันฟัง Nu Metal แต่ผู้คนไม่รู้เรียกฮาร์ดคอร์กันเฉย) พวกอุดมการณ์ (เคยฉุนตอนถูกเรียกด้วยคำนี้ทีนึง เพราะรู้สึกว่า แค่จะไปดูหนังการเมือง กูถึงขั้นโดนจำกัดความขนาดนี้เลยเหรอวะ มันอคติอะไรป่าว? เพราะด้วยน้ำเสียงแอบได้ยินระหว่างบรรทัดเหมือนถูกด่าว่า "ซ้ายตกขอบล้าหลัง") พวกสายลมแสงแดด (อันนี้ผมก็เคยถูกจำกัดความเหมือนกัน Paradox ดีแท้) แต่ไม่ยักกะมีเด็ก Prog


โดย: ShadowServant IP: 125.25.54.65 วันที่: 6 ธันวาคม 2549 เวลา:2:31:44 น.  

 
อืม เป็น gen X รุ่นปลาย
แต่ว่าอ่านแล้วคล้ายๆ Y เยอะเหมือนกันนะคะ



โดย: DropAtearInMyWineGlass วันที่: 6 ธันวาคม 2549 เวลา:4:01:11 น.  

 
อายุเกินแล้วแต่นิสัยคล้ายหลายอย่าง ยังแนวอยู่ 555

บัดดี้..เอาช็อคบอลมาฝากเป็นของขวัญให้คุณพ่อคร๊าบ




โดย: อ้วนดำปื๊ดปื๊อ วันที่: 6 ธันวาคม 2549 เวลา:7:11:23 น.  

 
เคยซื้อหนังสือเกี่ยวกับอินเนียแกรมมาอ่านเขาบอกว่าคนทั้งโลกมีแค่ 9 ประเภทเท่านั้น ไม่มีเกินไปกว่านี้ ฟังดูแล้วหดหู่เหมือนกันที่มนุษย์เราวิวัฒนาการมาหลายล้านปี แต่ก็ยังมีคนเพียง 9 แบบที่วนเวียนรอบตัวเรา แลถ้าในเก้าแบบยังแบ่งคนได้เป็นเจอเนอเรชั่นแบบนี้ น่าสงสารคนที่อยู่คาบเส้นจังเลย คงอยู่ในสภาวะ จะซ้ายก็ไม่ใช่ จะขวาไปก็ลำบาก หรือจะอยู่แบบผสมผสานก็อาจจะขาดจุดเด่น


โดย: ใบตำลึง IP: 58.10.36.222 วันที่: 6 ธันวาคม 2549 เวลา:13:19:16 น.  

 
เป็นรุ่น Gen'X ค่ะ แต่กำลังพยายามทำให้ "งานก็เป็นแค่งาน" อยู่ ไม่รู้ว่าจะประสบความสำเร็จแค่ไหน


โดย: หวัน (หวันยิหวา ) วันที่: 6 ธันวาคม 2549 เวลา:13:45:36 น.  

 
เป็นส่วนผสมของเอ็กซ์และวายค่ะ (แต่เอ็กซ์มากกว่าเยอะเหมือนกัน)

ถ้าเอารสนิยมด้านต่างๆ ก็คงผสมวายเยอะเหมือนกัน (เราอ่านทั้งมูราคามิและแฮรี่)

สวัสดีค่ะพี่ เพิ่งได้มาอ่านหลังจากหยุดไปอยู่บ้านมา


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 6 ธันวาคม 2549 เวลา:16:11:52 น.  

 
หนูเกิดในรุ่น gen X ปลาย ๆ ค่ะ แต่ทำตัวแบบ gen Y หลายอย่าง โดยเฉพาะเคี้ยวหมากฝรั่งเวลาประชุม และงานก็เป็นงาน เลิกงานก็ชีวิตใครชีวิตมัน อิอิ


โดย: unwell วันที่: 6 ธันวาคม 2549 เวลา:16:15:55 น.  

 
.. ปลายๆ รุ่น x


โดย: แม่มดพันปี วันที่: 6 ธันวาคม 2549 เวลา:18:08:04 น.  

 
"หงุ่ยๆ" นี่เป็นคำของ gen Y รึเปล่าเนี่ย

ว่าแต่..ลายเซ็นคุณมูราคามิ นี่ได้จากตัวเป็นๆเลยเหรอคะ

ปล. แอบขอยืมรูปภาพหนังสือ 'บันทึกนกไขลาน' จากเว็บนี้ไป..ขอบคุณย้อนหลังคร้าบบ แหะ แหะ


โดย: idLer วันที่: 6 ธันวาคม 2549 เวลา:18:26:03 น.  

 
สวัสดีค่า.. อ่าวเราก็ Gen X เหรอเนี่ย?? เกือบจะ Y อยู่แล้วเชียว



โดย: Qingqing IP: 124.121.82.209 วันที่: 6 ธันวาคม 2549 เวลา:19:53:24 น.  

 
5 5 5 งั้นเราก็เป็นGeneration Y ด้วยจิ


โดย: สายลมอิสระ วันที่: 6 ธันวาคม 2549 เวลา:21:39:19 น.  

 
sawat d ka p"



โดย: erol วันที่: 7 ธันวาคม 2549 เวลา:8:28:52 น.  

 
สงสัยผมคงจะเป็น สายพันธุ์ใหม่ ไม่ตรงทั้ง x และ y อะ


โดย: poser (poser ) วันที่: 7 ธันวาคม 2549 เวลา:13:53:46 น.  

 
ในฐานะที่จัดอยู่ใน Gen X (ตามช่วงปีที่ว่าไว้) ทำไมรู้สึกเป็นห่วงสังคมในยุคของ Gen Y อย่างไรก็ไม่รู้...

หรือว่าพ่อแม่ผู้ปกครองของบรรดา Gen X ก็เคยคิดอย่างนี้กับเรามาก่อนเหมือนกัน...


โดย: คนทับแก้ว วันที่: 7 ธันวาคม 2549 เวลา:18:47:58 น.  

 
ฝนฝากข้อความไว้หลังไมค์ค่ะ


โดย: fonkoon วันที่: 7 ธันวาคม 2549 เวลา:23:23:10 น.  

 
สวัสดีครับพี่แป๊ด

น้องดองหายหน้าไปนาน เนตแถวนี้ช้ามาก ๆ จะโหลดอะไรแต่ละอย่างชวนให้เป็นลม

อ่านจากคุณสมบัติที่พี่แป๊ดว่ามาแล้ว โอ้วนี้ข้าพเจ้าเลย 5555 (โดนเฉพาะเรื่องชอบใส่รองเท้าแตะไปเรียน)

ป.ล. พี่แป๊ด ดองโหวตให้พี่แป๊ดแล้วน่ะ คราวนี้ยากกว่าคราวแล้วอีก ไม่รู้จะโหวตสาขาไหน เพราะที่เขากำหนดมาบล็อกของพี่แป๊ดอยู่ในใจดองเสียทุกอัน 5555 (บล็อกอีต่ออีกอัน)


โดย: I will see U in the next life. วันที่: 8 ธันวาคม 2549 เวลา:19:14:55 น.  

 
ไอ๋หยา ผมอายุเกินกว่าที่เค้ากำหนด แต่ทำไมผมถึงคิดและทำแบบที่เค้าว่ามา
ไม่จริงน่า ผมไม่ใช่ Y อย่างน้อยผมก็อินกับเหตุการณ์ 14 ตุลาคม และพฤษภาทมิฬ


โดย: sTRAWBERRY sOMEDAY วันที่: 9 ธันวาคม 2549 เวลา:2:00:04 น.  

 
ฮ่าๆๆๆ เป็นบล็อกที่โดนใจมากๆ

ผมว่าผมเป็นเด็กยุค Generation X-Y นะ คือเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของ gap ตรงนี้พอดี เป็นเด็กที่ต้องเริ่มปรับตัวจากการเข้ามาของ internet และการผลัดเปลี่ยนจากยุคเขียนรายงานในกระดาษฟูลสแก็ป (เขียนงี้ป่าววะ) เป็นการพิมพ์และพรินท์ส่งอาจารย์

ถ้าแทนด้วยดนตรี เด็ก Generation X-Y คือ เด็กยุค Britney Spears

เด็ก Gen. Y ยุคแรก คือ เด็กยุค Linkin Park

เด็ก Gen.Y ยุคปัจจุบัน คือ เด็กยุค Koreanism (เด็กยุคนี้อาจไม่รู้จักเพลง Baby One More Time ด้วยซ้ำ)


เวลาเด็ก Gen.Y ทำรายงานจะมีเครื่อง Xerox, google และ Wikipedia เป็นพระเจ้า (เด็ก Gen. X-Y บางส่วนอยู่ในกลุ่มนี้)


เมื่อเร็วๆ นี้ พี่เต้เล่าให้เราฟังว่ามีอาจารย์คนนึงทำวิจัย (หรือเขียนบทความเนี่ยแหละ) ว่าเด็กสมัยนี้จะพูดแบบ "ไม่มีเนื้อเรื่อง" หมายถึงว่าสามารถพูดไปได้เรื่อยๆ แต่ไม่มี main idea หรือ theme ที่ชัดเจน สาเหตุมาจากการเล่น MSN ที่เวลาคุณคิดอะไรไม่ออกก็สามารถทดแทนด้วยการพิมพ์ว่า "อิอิอิ" "หุหุหุ" ไปได้


อย่างไรก็ดี ผมว่าเราอย่ามองเด็กรุ่นใหม่ในด้านเลวร้ายเกินไปนัก เราต่างก็เคยเป็นเด็ก และเคยทำอะไรฮาๆ บ้าๆ โง่ๆ กันทั้งนั้นแหละ รุ่นแม่ผมเคยกรี๊ด The Beatles แม้จะฟังภาษาอังกฤษไม่ออกสักคำ, รุ่น Gen X อยากตายตาม Kurt Cobain, รุ่น Gen X-Y ไปรับ Makoto (Lucifer) ที่สนามบิน, รุ่น Gen Y (ต้น) ร้องไห้เป็นเต่าเผาตอนบิ๊ก D2B เข้าโรงบาล ส่วนเด็ก Gen Y ก็ดิ้นพราดๆๆๆ กับพ่อแม่เพื่อขอตังค์ไปซื้อบัตรคอนเสิร์ต Rain

เวลาผมรู้สึกในใจว่า "เด็กสมัยนี้อะไรของมันวะ" ผมจะรู้สึกเกลียดตัวเองนิดๆ และตบบ้องกะโหลกตัวเอง เพื่อเตือนว่าเราก็เคยเป็นเด็กเหมือนกัน

ปล. แต่บางทีก็อยากบ้องกะโหลกเด็กแถวสยามเหลือเกิน


โดย: merveillesxx วันที่: 9 ธันวาคม 2549 เวลา:3:45:19 น.  

 


โดย: erol วันที่: 9 ธันวาคม 2549 เวลา:8:13:46 น.  

 
สาวเจเนอเรชั่น"ว๊าย" เข้ามาขอบคุณที่โหวตให้ค่ะ คุณ กรัปป้า


โดย: นางกอแบกเป้ วันที่: 9 ธันวาคม 2549 เวลา:8:37:35 น.  

 
ป๋มเป็นคนเจนวายแต่หน้าเป็นเบบี้บูมเมอร์อ่ะครับ


โดย: ข้าวตู วันที่: 9 ธันวาคม 2549 เวลา:12:19:23 น.  

 
นึกออกอีกอย่างนึงจ้ะ

จุดหนึ่งที่ใช้ชี้แบ่งเด็กยุค Gen X-Y กับ Gen Y อาจรวมถึง วิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ด้วย

เด็ก Gen X-Y จะได้เห็นผลกระทบของเหตุการณ์นี้ (เช่น พ่อตัวเองถูก lay off จากงาน) หรือ conscious พอที่จะรับรู้ว่าเหตุการณ์นี้เป็นอะไรที่รุนแรงมาก (อย่างน้อยก็จำได้ว่าเงินค่าบาทพลิกจาก 25 เป็น 40 ฿/$)

เด็กยุค Gen Y โผล่ขึ้นมาในช่วงนี้วิกฤตจากไปแล้ว เป็นยุคเฟื่องฟูของโทรศัพท์, บัตรเครดิต และเป็นยุคที่การกู้สินเชื่อง่ายพอๆกับการทำศัลยกรรมนม


โดย: merveillesxx (merveillesxx ) วันที่: 9 ธันวาคม 2549 เวลา:22:46:02 น.  

 
^O^ ในที่สุด...เราก็เพิ่งรู้ว่าตัวเองเป็น Gen Y วันนี้เอง ขอบคุณคุณ grappa มากค่ะ

อายุแม้จะเกิน แต่ที่พูดมา....เข้าตัวโหม๊ดดเลย โดยเฉพาะ....มีขนมอยู่บนโต๊ะทำงาน ....บางวันก็เป็นขนมหม้อแกงเชียวละ.....


โดย: โตมิโต กูโชว์ดะ วันที่: 9 ธันวาคม 2549 เวลา:22:55:02 น.  

 
เหมือนจะเป็น Blog เช็คอายุกลายๆนะครับ รู้หมดเลยใครวัยประมาณไหน

ของผมเองถ้าตามวัยแล้วล่ะก็ Gen' X แน่ๆ แต่นิสัยนี่สิ มี Gen'Y ปนมาไม่น้อยเลย หลายข้อทีเดียวแหละครับ อยากรู้แล้วสิ Gen ต่อไป ลักษณะจะเป็นยังไงนะครับ แล้วผมจะยังมีแรงไปประพฤติเช่นเดียวกับเขาอีกไหมนี่ อยากรู้จริงๆ


โดย: ป้อจาย วันที่: 10 ธันวาคม 2549 เวลา:3:06:41 น.  

 
เขาอยากเป็น babyboommer จัง
เฮ่อ เห็นเด็กสมัยนี้แล้วไม่ไหวเลยแฮะ


โดย: quin toki วันที่: 10 ธันวาคม 2549 เวลา:8:23:53 น.  

 
เราก็เด็กแนวนะ แต่เป็นแนวนรกส่งมาเกิด


โดย: Kala_mydog วันที่: 10 ธันวาคม 2549 เวลา:9:19:54 น.  

 
เกือบๆจะเป็น Gen Y ค่ะ
แต่พอดีเกิด 1979 เลยรอดตัวไป


โดย: I am SeRaPh วันที่: 10 ธันวาคม 2549 เวลา:12:02:28 น.  

 
งงๆ หาที่ลงให้ตัวเองไม่ได้ สงสัยจะเป็น generation why?? แฮะ


โดย: ลูกสาวโมโจโจโจ้ IP: 58.9.19.32 วันที่: 10 ธันวาคม 2549 เวลา:19:19:26 น.  

 
ไม่ต้องบอกก็เดาได้ค่ะพี่แกร๊ป ว่าเป็น Gen X อยู่แล้ว


วันนี้ พยายามนึกว่าตัวเองว่างจัดค่ะ เลยอัพบล็อคซะหน่อย


โดย: Black Tulip วันที่: 10 ธันวาคม 2549 เวลา:22:54:00 น.  

 
โอ้ จัดเป็น Gen X อ่ะค่ะ สำหรับ Y นี่ อ่านๆ ดูปวดหัวเล็กๆ แฮะ


โดย: bookmark วันที่: 10 ธันวาคม 2549 เวลา:23:22:46 น.  

 
แวะมาสวัสดีค่า สบายดีนะคะ


โดย: ดา ดา วันที่: 11 ธันวาคม 2549 เวลา:9:57:45 น.  

 
เย้...เดือนแห่งความสุข ที่ สีสันตัดกันสดใสมาแล้ว ขอให้มีสุขเหมือนบัดดี้นะคร๊าบ




โดย: อ้วนดำปื๊ดปื๊อ วันที่: 11 ธันวาคม 2549 เวลา:22:04:51 น.  

 
หนูเป็นแบบ กาย X แต่ใจ-สมอง Y ค่ะ
.. เผลอ ๆ อาจ "วาย" --yuri, yaoi ไปโน่นนน

อยากเล่น bittorrent บ้างเหมือนกัน แต่ขี้เกียจเจียดเวลาอ่านหนังสือ ไม่งั้นคง Y เต็ม ๆ


โดย: ยาคูลท์ วันที่: 12 ธันวาคม 2549 เวลา:0:36:29 น.  

 
อ่านแล้วเพิ่งเข้าใจว่าทำไมคนมักจะบอกว่าเป็นคนแปลกๆ ชอบกล ที่แท้ อยู่บนแกน x กับ y นี่เอง...






โดย: นกฮูกตาเหร่ วันที่: 12 ธันวาคม 2549 เวลา:0:52:24 น.  

 
แอบเข้ามาดูอายุคนอื่นค่ะ o_O


โดย: ลูกหนอน. IP: 202.28.180.201 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:23:15:49 น.  

 
เราอยู่ในช่วง Gen'Y พอดีเลย แต่อีกสามปีก็พ้นแล้วแหละ เราก็แต่งตัวตามสบายน่ะ เพียงต้องไม่ใช่ที่ทำงานน่ะ


โดย: penguinbear IP: 210.86.135.12 วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:13:43:41 น.  

 
จริงๆแว๊วเป็นเจ็นจุ๊บอ่ะ (Gen X) แต่แหมขอแจมเป็นเจ็นวายได้ป่าว วายโด๊นยูเลิฟมี น่ะ อิอิ เอิ๊กๆ จุ๊บๆๆๆ (XXXX)


โดย: Tanberry IP: 58.10.155.53 วันที่: 5 ตุลาคม 2550 เวลา:13:53:01 น.  

 
อยากทราบว่ากิจวัตรประจำวันตลอด 24ชม กลุ่ม GEN Y เน้นวันศุกร์ทำอะไรกันบ้าง


โดย: เด็กดี IP: 203.144.180.4 วันที่: 20 สิงหาคม 2551 เวลา:11:56:47 น.  

 
ถ้าเป็นเด็กเกิด 1981-1984 เป็นรอยต่อของ x กับ y ฝรั่งเรียกว่า MTV Generation


โดย: ss IP: 119.42.94.184 วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2552 เวลา:2:17:47 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
รหัสส่งข้อความ
กรุณายืนยันรหัสส่งข้อความ
grappa
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




,











หนังสือ
ของสนพ.ระหว่างบรรทัด


การเดินทางของคชสาร
คชสาร ตั้งยามอรุุณ
images by free.in.th




บทอวสานของคชสาร
คชสาร ตั้ังยามอรุณ
images by free.in.th




เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล (ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 4)
ปราบดา หยุ่น
images by free.in.th

Instagram






Padd Betweentheline

Create your badge
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
4 ธันวาคม 2549
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add grappa's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.