จงให้ความสำคัญต่อสิ่งที่ถูกต้อง มากกว่าสิ่งที่ถูกใจ
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
12 มีนาคม 2554
 
All Blogs
 

๒ เมษายน วันสายใจไทย ครบรอบ ๓๖ ปี

มูลนิธิสายใจไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตั้งขึ้นโดยพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยโปรดเกล้า ฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เป็นประธานกรรมการ มาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๑๘

วันที่ ๒ เมษายน ซึ่งเป็นวันพระราชสมภพของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และเป็น วันสายใจไทย โดยได้มีพระราชดำรัสในวันนั้น เมื่อปีที่ก่อตั้งไว้ว่า

" วันที่ ๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๑๘ นี้ อันเป็นวันเกิดของข้าพเจ้า แทนที่จะทำบุญเลี้ยงพระเช่นเคย ข้าพเจ้าได้รวบรวมเงิน เพื่อที่ขะช่วยทหาร ตำรวจ ครู และอาสาสมัคร ที่บาดเจ็บ พิการ และเสียชีวิต จากการต่อสู้ป้องกันประเทศชาติ

๒ เมษายน ของทุกปี ถือเป็น วันสายใจไทย ข้าพเจ้าจึงขอเชิญชวนพี่น้อง ประชาชนชาวไทย พร้อมใจกันบริจาคสบทบทุน มูลนิธิสายใจไทย ฯ นี้ "

มูลนิธิสายใจไทย ฯ ได้นำเงินบริจาคที่ได้รับจากผู้มีจิตกุศล และองค์กรต่าง ๆ ไปให้ความช่วยเหลือรั้วของชาติ ตลอดจนอาสาสมัคร และครูผู้เสียสละชีวิต ทำหน้าที่สอนนักเรียนใน ๔ จังหวัดภาคใต้ โดยครูเหล่านั้นยอมเสี่ยงชีวิต และถูกทำร้ายโดยไม่มีทางต่อสู้ ซึ่งถือได้ว่า ได้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อความมั่นคงของชาติเช่นกัน

ด้วยทรงห่วงใยในความเป็นอยู่ของผู้ทุพพลภาพ และครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิต สมเด็จพระเทพรัตน ฯ จึงโปรดให้จัดตั้ง สายพัฒนาอาชีพ (เดิมใช้ชื่อว่า หน่วยงานฝึกอาชีพ) ขึ้น เพื่อให้สมาชิกของมูลนิธิสายใจไทย ฯ และครอบครัว สามารถเรียนรู้และพัีฒนาอาชีพได้ จะได้นำรายได้ไปจุนเจือบุตร ให้การศึกษา และสามารถช่วยเหลือตนเองได้ต่อไป

สมาชิกเหล่านี้ ได้ได้การอบรมสอนงานโดยครูอาสาสมัคร เช่น งานทำลวดลายบนแก้วโดยวิธีการพ่นทราย งานพู่กันระบายสี งานไม้ งานตัดเย็บ

ปัจจุบัน สมาชิกของมูลนิธิสายใจไทย ฯ สามารถพัฒนาฝีมืออย่างดียิ่ง และผลิตผลงานที่สวยงาม ปราณีต ออกมาจำหน่ายเป็นสินค้าของมูลนิธิสายใจไทย ฯ ที่มีราคาย่อมเยาว์ เป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่สนใจ ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

ปี พ.ศ. ๒๕๕๔ นี้ เป็นปีที่มูลนิธิสายใจไทย ฯ ครบรอบ ๓๖ ปีแห่งการก่อตั้ง
นอกเหลือจากรายการพิเศษ ซึ่งจะมีขึ้นไนวันที่ ๒ เมษายน ทางโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง ๕ สนามเป้า เวลา ตั้งแต่ ๒๑.๓๐ น. ถึง ๒๔.๐๐ น. เพื่อเปิดโอกาศให้ปรัชาชนทั่วไปสามารถร่วมบริจาคสมทบทุนมูลนิธิสายใจไทย ฯ แล้ว จะยังมีการจำหน่าย ปากกาสีม่วง " ๒ เมษายน วันสายใจไทย " ในราคาด้ามละ ๑๐ บาท อีกด้วย

ผูั้ทีจิตกุศลสามารถติดต่อขอร่วมสนับสนุนซื้อปากกาดังกล่าว ได้ตั้งแต่วันที่ ๑๗ มีนาคม ศกนี้เป็นต้นไป ที่ ทุกสาขาของ มูลนิธิสายใจไทย ฯ หรือที่สำนักงานใหญ่ ถนนสรรพาวุธ-บางนา โทรศัพท์ ๐๒ ๑๘๓ ๕๑๑๕ โทรสาร ๐๒ ๑๘๓ ๕๑๒๙
E.Mail: saijaithai_265@hotmail.com

รายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องความเป็นมา และ ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ผัก / ดอกกล้วยไม้ จากสวน ของมูลนิธิสายในไทย ฯ โปรดแวะไปเยือน Website ของมูลนิธิสายใจไทย ฯ

//www.saijaithai.or.th

เป็นอีกหนึ่งโครงการในพระราชดำริ ที่ควรสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง และสมาชิกเพิ่มขึ้นทุกวัน จากเหตุการณ์ร้ายใน ๔ จังหวัดภาคใต้

มูลนิธิสายใจไทย ฯ นี้ ดำเนินการอยู่ได้ด้วยการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โดยฝีมือของสมาชิก และเงินบริจาคจากผู้มีจิตกุศลเท่านั้น ไม่ได้มีงบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐแต่อย่างใด

ช่วยกันคนละไม้ คนละมือ
สังคมไทยเกื้อกูลกันเสมอมา
สร้างงานให้ผู้ด้อยโอกาสทำ เพื่อเขาจะได้ช่วยตนเองและครอบครัวได้ต่อไป






 

Create Date : 12 มีนาคม 2554
0 comments
Last Update : 20 มีนาคม 2554 23:35:56 น.
Counter : 1001 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ธารน้อย
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 26 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add ธารน้อย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.