พฤศจิกายน 2556

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
12
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
ชายผู้พลาดเงินยี่สิบล้านบาท

เรื่องง่ายๆที่นึกไม่ถึง ทำให้ชายคนหนึ่งพลาดเงิน20ล้านบาท
สมมติว่าคืนหนึ่งคุณนอนหลับอุตุอยู่ในห้องนอนเวลาตีสอง มีเสียงทุบประตูดังปังๆๆ คณงัวเงียตื่นขึ้นมา รีบวิ่งจากห้องนอนไปที่ประตูหน้าบ้าน ทันทีที่คุณเปิดประตูออก คุณก็เห็นผู้ชายมีอายุคนหนึ่งแต่งตัวภูมิฐานดูดีมาก คุณมองไปที่รั้วหน้าบ้าน เห็นรถโรสลอยส์คันยาวจอดอยู่ พร้อมคนขับรถแต่งเครื่องแบบชุดขาวเต็มยศ ชายมีอายุบอกคุณว่า เขาเป็นมหาเศรษฐีร่ำรวยมาก

ที่มาของการเป็นเรื่องก็คือ เขากับภรรยาชอบเล่นพนันกันเป็นประจำ ตั้งแต่แต่งงานกันใหม่ๆ และทุกปีวันครบรอบแต่งงาน ก็มักจะคิดเรื่องใหม่ๆมาท้าทายกัน ในคืนวันครบรอบแต่งงานยี่สิบปร ซึ่งก็คือคืนนี้ ภรรยาตั้งโจทย์ว่า ถ้าใครหาแผ่นไม้ขนาดสองเมตรคูณหนึ่งเมตรได้ จะเป็นผู้ชนะ ส่วนคนแพ้ต้องเสียเงินสี่สิบล้านบาท

ชายสูงวัยบอกว่าเขาไปมาทุกบ้าน แต่ไม่มีบ้านไหนที่มีแผ่นไม้เปล่าในขนาดที่ว่าเลย ส่วนตัวเขานั้นถ้าใครหาได้ เขายินดีสมนาคุณเป็นเงินสดจำนวนยี่สิบล้านบาททันที

คุณฟังแล้วสมองหมุน รีบคิดหัวแทบแตกว่า จะไปหาแผ่นไม้ขนาดเมตรคูณสองเมตรมาจากไหนได้ในยามวิกาลอย่างนี้ เงินยี่สิบล้านใครๆก็อยากได้ แต่คิดแล้วคิดอีกก็จนปัญญา ในที่สุด ด้วยความเสียดายอย่างสุดซึ้ง คุณก็ต้องปฏิเสธไปว่าคุณไม่สามารถหาได้จริงๆ

คุณกลับไปนอนด้วยความเสียดาย พอตื่นเช้าขึ้นมา คุณขับรถไปทำงานผ่านร้านขายวัสดุก่อสร้างเจ้าประจำ คุณหันไปเห็นบานประตูที่ขายอยู่ติดป้าย ขนาดเมตรคูณสองเมตร...หลังจากช็อคไปห้านาที คุณนึกขึ้นได้ว่า ถ้าเมื่อคืนคุณถอดบานประตูให้เขาไป คุณก็ได้เงินยี่สิบล้านมาใช้ฟรีๆ



นิทานเรื่องนี้สอนอะไร (จากมุมมองเจ้าของบล็อก)

บางครั้งเราอาจหลงลืมเรื่องง่ายๆใกล้ตัว เพียงแค่เรากำหนดกรอบหรือจัดประเภทให้มัน ว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้เป็นอะไร จนลืมนึกถึงเนื้อแท้ของสิ่งนั้นๆ เช่นบานประตูก็คือไม้แผ่นขนาดเมตรคูณสองเมตรในชีวิตคนเราก็เหมือนกัน หลายคนก็ใช้กรอบความคิดในการปิดกั้นตัวเองที่จะลองหรือเรียนรู้สิ่งใหม่ๆด้วยเหตุผลที่ว่า ฉันเกิดมาเป็นแบบนี้ก็ต้องเป็นอย่างนี้ไปตลอดชีวิต ทั้งๆที่มนุษย์เกิดมาพร้อมศักยภาพมากมายสามารถที่จะเป็นอะไรก็ได้ อย่าให้กรอบความคิดมาล็อคตัวคุณไว้ทำให้พลาดเรื่องดีๆในชีวิตไปนะคะ



Create Date : 11 พฤศจิกายน 2556
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2556 23:09:12 น.
Counter : 407 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

365days life quote
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



Life Style,Food and Travel

Inspiration you 365days แบ่งปันคำคม ข้อคิด ให้กำลังใจ บทความดีๆเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต บางครั้งอาจสอดแทรกเรื่องราวการเดินทาง ประสบการณ์ชีวิตบ้าง ขอฝากผลงานมือใหม่ด้วยคะ ^____^

เริ่มนับสถิติ 16 พฤศจิกายน 2556