Group Blog
 
 
เมษายน 2550
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
19 เมษายน 2550
 
All Blogs
 

สมาธิได้มากกว่าที่คิด

สมาธิได้มากกว่าที่คิด

นั่งขัดสมาธิแล้วหลับตามือขวาทับมือซ้ายวางไว้บนหน้าตัก จากนั้นหายใจเข้าลึกๆและช้าๆพร้อมกับภาวนาในใจว่า หายใจเข้า .. พุท หายใจออก ..โธ พุท ..โธ พุท .. โธ เราถูกให้ปฎิบัติแบบนี้มาตั้งแต่สมัยเด็กๆตอนนั้นหลายๆท่านคงเคยมีความรู้สึกสงสัยว่าทำเพื่ออะไร แล้วได้อะไรจากการปฏิบัติเช่นนี้ ในหลักธรรม การทำสมาธินั้นถือว่าเป็นการปฏิบัติธรรมที่ยิ่งใหญ่มีพระชั้นผู้ใหญ่หลายๆรูปที่เชี่ยวชาญการวิปัสสนากรรมฐาน กล่าวว่าการทำสมาธิเป็นบุญอันยิ่งใหญ่ยิ่งกว่าการปฏิบัติธรรมใดๆ แต่วันนี้ไม่ได้มาบอกเล่าให้ทุกๆคนทราบว่าเราทำสมาธิแล้วได้บุญอย่างไร แต่เราจะมาลองวิเคราะห์ดูว่าเราทำสมาธิแล้วเกิดประโยชน์อะไร

หากหลายๆท่านมีปัญหาแล้วยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ สิ่งหนึ่งที่ทุกๆคนขาดหายไปในช่วงเวลาวิกฤตินั้น นั่นคือ “สมาธิ” การปฏิบัติธรรมนั้นไม่ใช่เรื่องงมงาย หากกระทำอย่างพอเหมาะพอดี และจะเกิดประโยชน์อย่างสูงสุดกับชีวิตถ้ารู้จักการประยุกต์ใช้ เรานั่งสมาธิเพื่ออะไร หลายๆท่านบอกว่าเพื่อการบรรลุธรรม แต่แท้จริงนั้นการนั่งสมาธิเฉยๆ ไม่สามารถทำให้บรรลุธรรมได้ แต่ สามารถทำให้พร้อมที่จะเรียนรู้ เพื่อดำรงชีวิตอยู่อย่างเป็นสุขต่างหาก นั่นแหละที่เรียกว่าบรรลุธรรม เพราะผลของการปฏิบัติธรรมคือ การสร้างชีวิตที่เหลืออยู่ของตัวเองและคนที่เรารักอย่างเป็นสุขนั่นเอง

การกระทำทุกอย่างย่อมเกิดผล การสร้างสมาธิที่ดีย่อมก่อเกิดผลอันเป็นประโยชน์แก่ตนเอง ทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น ทำให้จิตใจแจ่มใสพร้อมรับมือกับปัญหาที่ประดังเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราพร้อมที่จะต้อนรับการเรียนรู้ใหม่ๆ และพร้อมที่จะพัฒนาตนเองไปสู่ความสำเร็จและความสุขในชีวิตอย่างยั่งยืน เมื่อรับทราบถึงประโยชน์เช่นนี้แล้ว เราพร้อมที่จะเริ่มฝึกสมาธิกันแล้วหรือยัง สละเวลาเพียงน้อยนิดเพื่อชีวิตที่มีคุณค่า หายใจเข้าพุท หายใจออกโธ ../




 

Create Date : 19 เมษายน 2550
5 comments
Last Update : 19 เมษายน 2550 8:13:58 น.
Counter : 357 Pageviews.

 

ขอสนับสนุนบทความที่เขียนไว้นี้

การฝึกสมาธิเป็นเรื่องยาก
---ถ้าเราไม่ได้ลอง
---ถ้าเรายังไม่ได้ศึกษาอย่างถ่องแท้
---ทุกคนทำได้ ถ้าใช้ความเพียรฝึกอยู่บ่อยๆ

และมันก็กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นมา (ถ้าได้เพียรฝึกบ่อยๆ)

ปัญหาทุกอย่าง ---เกิดขึ้นมาแล้ว---คงอยู่---และดับไป
มันจะไม่คงอยู่ตลอดไปหรอก ถ้าเรารู้ถึงว่า มันดับไปนั่นแหละคือปัญญา อย่าไปยึดติด อย่าไปปรุงแต่งอารมณ์นั้น

ผมว่า ชาวเรา (ที่เคยฝึกสมาธิ) น่าจะมีอะไรแลกเปลี่ยน
เพื่อให้เกิดปัญญาน่ะ

ณัฐ

 

โดย: Nattawat IP: 58.64.123.87 19 เมษายน 2550 8:31:50 น.  

 

เคยลองนั่งเหมือนกันค่ะ รู้สึกปลอดโปร่ง

และหลับสบาย แต่ก็ทำได้แค่ครัง 2 ครั้ง

แย่จริงๆ

ต้องกลับไปนั่งใหม่ซะแล้ว

 

โดย: fonejank 19 เมษายน 2550 9:55:49 น.  

 

เคยไปฝึกสมาธิที่วัดอัมพวันกับที่โรงเรียนมาค่ะ ดีมากๆเลย

 

โดย: BoOKend 19 เมษายน 2550 13:44:25 น.  

 

ลองนั่งมาพักนึงละแต่ก็ยังไม่เห็นผลอะไรสงสัยไม่ถูกวิธี

 

โดย: git IP: 222.123.34.21 19 เมษายน 2550 14:17:51 น.  

 

ผมว่าความสำคัญของการทำสมาธินั้นไม่ได้อยู่ที่รูปลักษณ์คือไม่ได้จำเป็นต้องนั่งเพื่อทำสมาธิเท่านั้น
หากอยู่ที่ใจและความมีสติ..หากขาดสติก็ไม่มีสมาธิ
เช่นเวลาที่เราโกรธ เราขาดสติ
แต่..ณ เวลานั้นยากมากครับที่จะทำสมาธิ
แต่การทำสมาธิบ่อยๆ
ทำให้เรามีอารมณ์โกรธได้ยากขึ้นเช่นกัน
ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ

 

โดย: 35-25-36 (35-25-36 ) 22 เมษายน 2550 18:29:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


35-25-36
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




"ความสุภาพอ่อนโยน" คือคุณค่าของชีวิตที่จะทำให้เราพบเจอแต่สิ่งดีๆในชีวิตเรานั่นเอง
Friends' blogs
[Add 35-25-36's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.