<<
พฤษภาคม 2553
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
2 พฤษภาคม 2553
 

ประเทศไทย ไม่ใช่ประเทศเสรี....

ตั้งแต่ผมเกิดมา ผมเชื่อมาตลอดว่าประเทศไทย คือประเทศที่มีประชาธิปไตยเต็มใบ โดยที่มองประเทศข้างๆอย่าง พม่า ลาว เขมร ว่าเป็นประเทศล้าหลัง เกาหลีเหนือ ก็เป็นเผด็จการ จีน ก็เผด็จการ

สมัยก่อน ผมกลัวคอมมิวนิสต์มาก เพราะพ่อผมเล่าให้ฟัง ว่าระบอบคอมมิวนิสต์ คือระบอบที่ทุกคนเสมอภาคกัน จนถึงขั้นไม่มีที่ดินเป็นของตัวเอง ทุกอย่างเป็นของประเทศ ไม่มีคนจน คนรวย ทุกคนต้องทำงาน ไม่มีอิสระเสรี

ประเทศพม่า ทุกอย่างอยู่ภายใต้รัฐบาลเผด็จการทหารพม่า ปิดกั้นข่าวสารทุกอย่างและเป็นไปตามที่รัฐบาลพม่า้กำหนด

เกาหลีเหนือ ประเทศคอมมิวนิสต์อีกประเทศหนึ่ง ที่คนภายนอกมองว่าเป็นประเทศที่มีผู้นำที่โหดร้าย เผด็จการ ป่าเถื่อน แต่กลับกัน ภายใน คนในเกาหลีเหนือกลับรักผู้นำของเขามาก ไม่รู้ว่าทำไมคนที่อยู่ภายในประเทศ ช่างมองแตกต่างจากคนที่อยู่ภายนอกนัก

ประเทศไทย เคยอยู่สบายๆ เมื่อก่อนไม่รู้สึกรู้สาอะไร แต่เชื่อเสมอว่าประเทศไทย เป็นประเทศที่น่าอยู่ที่สุด เป็นประเทศที่มีเสรีภาพทางความคิด เป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์

ที่ไหนได้ สองสามปีมานี้ ได้รู้เช่นเห็นชาติแล้ว ว่าประเทศนี้ไม่ใช่ประเทศเสรีเอาซะเลย ใครแสดงความเห็น ใครที่พูดเรื่องตรงๆ คนไทยด้วยกันเองกลับรับไม่ได้
ต้องคอยหาความเห็นที่ชะเลียกันเอง จะเป็นเรื่องที่เออไปด้วยกัน

เมื่อก่อนเหยียดหยามพม่า ว่าเป็นประเทศปิด ปิดกั้นข่าวสาร โอละพ่อ สมัยนี้ประเทศไทยใช่จะน้อยหน้ากว่าพม่าซะที่ไหน ดีไม่ดี อาจจะล้ำหน้าไปแล้วก็ได้

ประเทศไทยมีเสรีภาพ แต่ต้องเป็นเสรีภาพที่อยู่ในกรอบที่ได้กำหนดไว้ หากคิดอะไรนอกจากกรอบนี้ คุณโดน ... ผมเป็นคนไทยคนหนึ่ง ที่รักความมีเสรีภาพ การได้รู้ความจริง ผมชอบการได้รับข่าวสารทุกๆอย่างที่ครบถ้วน ทั้งสองด้าน แล้วนำมาพิจารณา วิเคราะห์เอง ว่าสิ่งไหนผิดสิ่งไหนถูก มากกว่าที่จะให้มีคนมาประเคนความดีของตัวเองอยู่ด้านเดียว

หากการประเคนเอาความดีของตัวเองอยู่ด้านเดียว หรือเสนอข่าวสารอยู่ด้านเดียว โดยที่ไม่ให้โอกาสข่าวอีกด้านหนึ่งได้นำเสนอบ้าง ผมรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรมในสังคมนี้ และมองว่า ประเทศที่ปิดกั้นข่าวสารแบบนี้ ไม่ใช่ประเทศเสรี....

ผมเชื่อว่า มีคนอีกเป็นล้านคนในประเทศบูดๆเบี้ยวๆนี้ ที่คิดแบบผมในตอนนี้ ว่าประเทศนี้ไม่ใช่ประเทศที่มีเสรีซักเท่าไหร่

คนที่คิดอะไรนอกกรอบจากประเทศนี้ มักจะอยู่ไม่ได้ แต่คนที่คิดอะไรให้อยู่ในกรอบ ทำอะไรไปเรื่อยๆ เป็นวันๆไป ให้เป็นไปตามที่ประเทศนี้ได้กำหนดให้เป็น คนแบบนี้จะอยู่เจริญในประเทศแห่งนี้

ยิ่งปิดเสรีภาพเท่าไหร่ คนเราก็ยิ่งหาเสรีภาพที่แท้จริงเท่านั้น หากคุณยิ่งปิดมันยิ่งมุดหาทางออก ยิ่งหาทางออกไปเท่าไหร่ มันยิ่งไปเจอต้นเหตุของความไม่มีเสรีภาพเท่านั้น

ผมเป็นคนไทยแท้ 100% เชื้อสายไทย สัญชาติไทย รักประเทศไทย ผมไม่ต้องการจะย้ายประเทศไปไหน ผมไม่ต้องการเปลี่ยนอะไร ยกเว้นแต่ผมต้องการที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของเสรีภาพ กับประเทศไทย ให้มากกว่านี้

เสรีภาพ ที่ไม่ได้ถูกปิดกั้นจากอะไรบางอย่าง เสรีภาพ ที่เป็นเสรีภาพจริงๆ
เสรีภาพในการรับข่าวสาร เสรีภาพในการที่จะช่วยสร้างประเทศให้เติบโตขึ้น ไม่ใช่ว่าวันๆอยู่แต่เรื่องเดิมๆ
เสรีภาพในการอยู่อาศัย คนเราทำอะไรได้สิ่งนั้น

ได้แต่หวังว่า ประเทศไทย จะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ทุกคนต้องหันหน้าช่วยเหลือกัน ไม่เว้นแม้แต่ซักคนเดียว

หากมันยังไม่เกิดขึ้น ต่อไปผมคงต้องบอกกับลูกว่า ประเทศไทยของเรา ไม่ต่างอะไรกับ พม่า ลาว เขมร เพียงแต่ประเทศของเรา สร้างภาพให้ดูดีกว่าพวกเขานิดหน่อยเท่านั้นเอง

รักชาติครับ ...




 

Create Date : 02 พฤษภาคม 2553
3 comments
Last Update : 2 พฤษภาคม 2553 19:07:53 น.
Counter : 16652 Pageviews.

 
 
 
 
 
 

โดย: thanitsita วันที่: 2 พฤษภาคม 2553 เวลา:17:17:57 น.  

 
 
 
 
 

โดย: kengreal วันที่: 28 พฤศจิกายน 2554 เวลา:6:13:36 น.  

 
 
 
แวะมาทักทายครับผม

















power and hand tools
 
 

โดย: เพื่อนปราจีน วันที่: 29 พฤศจิกายน 2554 เวลา:9:30:52 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

tauhoo
 
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 39 คน [?]




[Add tauhoo's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com