เมษายน 2554

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
 
เมือ่แม่ไปทำงานที่ Lebanon (ไม่ได้ไปเที่ยวนะ)

Sept 3-5, 2009

 


ไปทำงานที่ LEBANON

 


จับพลัดจับผลู ได้ไปหาลูกค้าที่ LEBANON วันที่กลับไปบอกครอบครัว ทุกคนทำหน้า งง-งวย ระคนตกใจ และพูดเหมือนนัดกันมา “ เฮ้ย... คิดดีแล้วเหรอ เดี๋ยวมันยิงกัน แกทำไง จะได้กลับบ้านเปล่า “ คำถามมากมายพรั่งพรูออกมา และสุดท้ายพอจะสรุปได้ว่า “ อย่าไปดีกว่ามั้ง “ แต่.... (ไม่มีวันซะหรอก ไม่มีพลาดค่ะ) Smiley

 






ณ. วินาที อะไรก็ฉุดไม่อยู่แล้วหล่ะ เพราะตัวเองดีใจจนเนื้อเต้น ก็น้อยคน (ไทย) นักจะมีโอกาสไปเยือน ในเมื่อมันวิ่งมาชนซะขนาดเนี้ย จะพลาดได้ไงค่ะ ท่านผู้ชม ชิมิ ชิมิ Smiley (นี่นอกหน้ามากไปละ เค้าส่งเธอไปทำงานนะ ไม่ได้ให้ไปเที่ยวโว้ย) อ้อทริปนี้ ต้องไป DUBAI, U.A.E. ก่อนแล้ว ไปต่อที่ LEBANON แล้วก็ปิ๊กบ้าน เมืองเทวดา (กรุงเทพฯ) บ้านเฮาเจ้า... 




Free TextEditor

p>จะขอเล่าเรื่องไป LEBANON ก่อน DUBAI ไว้รอย่อรูปก่อนนะจ๊ะ Are you ready ? Shall we go…. ตามแม่ของหนูไปเที่ยว LEBANON กันเลยยยยยย

 



Free TextEditor


LEBANON ปกครองแบบประชาธิปไตย มีประธานาธิบดีเป็นประมุข และมีนายกรัฐมนตรีด้วยค่ะ ทั้ง 2 ตำแหน่งมาจากการเลือกตั้ง ประชาชนนับถือศาสนาอิสลาม และคริสต์คาทอลิค เป็นส่วนใหญ่ ถ้าจำไม่ผิด ประธานาธิบดีเป็นอิสลาม นายกฯเป็นคาทอลิค ค่ะ Smiley ในอดีตมีสงครามกลางเมืองระหว่างคริสต์กับอิสลามยาวนานมาก ทำให้ชาวเลบานอนจำนวนมากได้อพยพออกนอกประเทศกระจัดกระจายไปทั่วทุกมุมโลก ฝรั่งเศส อังกฤษ อเมริกา แคนาดา ออสเตเลีย และประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ซาอุฯ หลังสงครามกลางเมืองสงบลง ต้องใช้เวลายาวนาน ในการซ่อมแซมบูรณะประเทศ และเพิ่งจะเปิดประเทศเมื่อปี 2006 / 2549 หรือ ประมาณ 5 ปีที่ผ่านมานี่เอง แต่ระหว่างทางบนถนน ยังมีรถถังของรํฐฯ จอดอยู่ และมีทหารยืนประจำการตามท้องถนนเพียบ เราเห็นครั้งแรกใจตกไปอยู่ตาตุ่ม เฮ้ย ไหนบอกสงบแล้วไง ไมมีทหารกับรถถังอีกอ่ะ ลูกค้าเราบอกว่า มีทหารซิดี แสดงว่าบ้านเมืองสงบ ถ้าไม่มีแสดงว่าไม่ปรกติ ก็มันสวนกับเมืองไทยบ้านฉันนิ

 



Free TextEditor


และเนื่องจากเคยเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสมาก่อน ทำให้คนเลบานอนสามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสได้ดี พอๆกับภาษาอังกฤษ และอารบิค และเลบานอน ใช้ 3 ภาษานี้เป็นภาษาราชการ ลูกเด็กเล็กแดง ตลอดจน ส.ว. (ผู้สูงวัย) พูดกัน 3 ภาษาคล่องปรื้อ ลูกชายของลูกค้าเราคุยภาษา E กับเราอยู่ He นึกคำไม่ออก ก็พูก F เฉยเลย บางทีเราก็เดาออก แต่ถ้าเราทำหน้าไม่ get , He จะพูด A อีก คืออยากจะบอกว่า กรูงงหนักเข้าไปอีก สุดท้ายก็จะขอให้พ่อ/แม่ช่วย อ้อประเทศเลบานอนจัดอยู่ในอันดับต้นๆที่มีประชากรรู้หนังสือมากที่สุดแห่งนึงของโลก

 





Free TextEditor

เพราะเพิ่งจะเปิดประเทศ จึงมีนักท่องเที่ยวอยากจะเข้ามาสัมผัสกลิ่นไอความเป็น Lebanese กันมากมาย Smiley ดังนั้นรายได้หลักของประเทศนี้ มาจากการท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจาก  ยุโรป โดยเฉพาะ ฝรั่งเศส เยอรมัน อังกฤษ ทางเอเชีย จะเป็น เกาหลี และญี่ปุ่นเยอะมาก รองลงมาก็มาเลย์ จีน ปราศจากไทยค่ะ แต่ในเบรุสมีร้านอาหารไทยนะค่ะ ก็ ร้านช้างสีน้ำเงิน (อย่างงค่ะ ก็ Blue Elephant  ไงค่ะ) เจ้าของเค้าเป็นไทยมุสลิม ไม่ได้ลองค่ะ เพราะมันโค-ตรแพงค่ะ อ้อแล้ว Thai massage ก็ดังมาถึงที่นี่เหมือนกันน้า เห็นใน brochure ท่องเที่ยว ค่ะ แต่ไม่รู้ว่าเจ้าของเป็นคนไทยหรือเปล่า อ้อลืมบอกไปคนเลบานอนก็ชอบมาเที่ยวเมืองไทยนะค่ะ Smiley

 





Free TextEditor

คนเลบานอนโดยส่วนใหญ่น่ารักมาก friendly มากถ้าคุณอยากรู้อะไรถามเลยค่ะ ทุกคน ใช่ค่ะ ทุกคนจริงๆ ยินดีตอบและช่วยเหลือคุณจนคุณเข้าใจ และได้ดังประสงค์ ถ้าคุณไม่ได้ หรือ ไม่เข้าใจ He / She ไม่เลิกค่ะ ไม่ล้มเลิกความตั้งใจที่จะช่วยเหลือคุณค่ะ ดังนั้นไม่ต้องกลัว Take it easy หรือ ชิล ชิล นั่นเอง


Free TextEditor


ถ้าเค้าคุยกับคุณถูกคอ ถึงแม้ว่าจะเพิ่งรู้จักกัน เค้าจะชวนคุณไปกินข้าวที่บ้านเค้าค่ะ Smiley กินข้าวจริงๆ ไม่มีประสงค์อื่นแอบแฝงค่ะ แต่... แต่ ไม่ต้องตกใจค่ะ กำลังจะบอกว่า หลังกินข้าวแล้วเค้าก็จะชวนคุณคุย คุย แล้วก็คุยเรื่องประเทศของคุณ เป็นไง ของเค้าเป็นแบบนี้นะ ฯลฯ  ต้องลองค่ะ กิน Lebanese food แบบ homemade / original เค้าว่า อาหาร Lebanon เป็นอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก โดยส่วนตัวไม่ผ่านอ่ะ มันออกแนวอาหารฝรั่งเศสเลี่ยนๆ มีชีสเยอะ และก็ใส่เครื่องเทศแบบแขกๆ กลิ่นอวลเชียว และทุกมื้อจะต้องมีทุกครั้งก็คือ salad Smiley บ้านเค้ามีผักปราะมาณ 3-4 อย่าง ซอยๆๆ เปมือนเราเล่นขายของสมัยเด็กๆ แล้วน้ำสลัดก็คือ น้ำมันมะกอกผสมกับน้ำมะนาว หรือน้ำส้มสายชูค่ะ เฮ้อ สำหรับเรา ไม่ผ่านค่ะ  

 






Free TextEditor

คนเลบานอนโดยเฉพาะวัยรุ่น และคนทำงาน จะชอบกินอาหารนอกบ้านทุกคืน ใช่ค่ะ ทุกคืน พอเลิกงาน ร้านอาหารจะคราคร่ำไปด้วยผู้คน ไม่กลับบ้านนะค่ะ กินกันตั้งแต่ 19.00 – 4.00 น. บางทีก็ตี 5 แล้วก็ขับรถกลับบ้าน อาบน้ำมาทำงานต่อ รถงี้จอดกันข้างถนนยาวเฟื้อยยย...  และร้านอาหารก็มีควันจาก ชิชา ลอยคุ้ง สารพัดกลิ่น เรานั่งดมยังไอไม่หยุด ถึงแม้เป็นกลิ่นผลไม้แต่ มันสารพัดกลิ่นปนมั่วไปหมด ไม่ไหว ไม่ไหว  อ้อคนเลบานอนทั้งสวยทั้งหล่อจริงๆ เป็นพวกแขกขาว กระเดียดไปทางฝรั่งด้วยซ้ำ คนรวยนิยมขับ BMW ค่ะ ทั่วไปก็จะเป็น TOYOTA

 


ดูรูปเลยนะค่ะ

 





Free TextEditor

1.       สนามบินที่ Dubai, U.A.E. จับ Emirates ไป Beirut, Lebanon  Smiley

 





Free TextEditor


1.       ธงประเทศเลบานอนค่ะ มีต้นสนซีดาร์ อยู่ตรงกลาง

 




Free TextEditor

    3. ที่ราบสูงโกลัน

 




Free TextEditor

4.       ริมทะเลเมดิเตอเรเนียน

 






Free TextEditor


 

5.       บ้านเมืองใน Beirut

 








Free TextEditor


6. ที่อุทยานแห่งชาติ ชื่อไม่แน่ใจแต่เป็น มรดกโลกด้วย และสนามบิน




Free TextEditor


p style="margin-left: 32.2pt">ปล. ที่นี่ไม่อนุญาตให้ถ่ายรูป เค้าว่าแสงแฟสจะทำลายหินในถ้ำ เลยไม่มีรูปค่ะ

 






Free TextEditor

7.       เลบานอนมี 6 สถานที่ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ไปคราวหน้าจะไปเก็บให้หมด

 




Free TextEditor


8.       เกือบลืมรูปเด็กๆ ลูกสาวของลูกค้า และลูกค้าค่ะ

 




Free TextEditor


ไม่ค่อยได้ถ่ายรูป ไม่ค่อยได้ไปไหน เพราะลูกค้า เป็นห่วงมากกลัวจะหลงทาง กลัวจะกินไม่ได้ กลัว......เยอะมากมาย ไว้คราวหน้าจะเก็บให้หมดเลย ฝากไว้ก่อนเถอะ โอฬาร เอ้ย... LEBANON

 


Life is journey  ชอบ... ชอบ

 






Free TextEditor



Create Date : 08 เมษายน 2554
Last Update : 8 เมษายน 2554 16:49:59 น.
Counter : 4914 Pageviews.

5 comments
  
ดูน่าไปอ่ะ
เหอๆๆ
อยากไปลุยกับเค้าด้วย
พูดได้ัตั้งสามภาษา โหววววววววววววววววววววววววว
ไปอยู่นั่นบ้างดีกว่า
โดย: gutswallow วันที่: 9 เมษายน 2554 เวลา:0:28:08 น.
  
ขอบคุณค่ะที่ให้ทำแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว
โดย: นิษ IP: 101.51.102.87 วันที่: 30 ตุลาคม 2555 เวลา:10:40:30 น.
  
มีข้อมูลทำ วีซ่ามั๊ยคะ..อยากไปบ้าง
โดย: Nano IP: 27.55.160.54 วันที่: 17 สิงหาคม 2557 เวลา:13:20:58 น.
  
น่าสนๆๆ...♡
โดย: Lee IP: 1.46.200.25 วันที่: 29 เมษายน 2559 เวลา:20:50:38 น.
  
สวัสดีจ้า ตอนนี้ยังอยู่ที่เลบานอนไหมคะ
โดย: pinny IP: 212.47.252.101 วันที่: 11 พฤษภาคม 2560 เวลา:13:53:32 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Completely Sure
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]