Lilypie First Birthday tickers Lilypie Kids Birthday tickers

มีเรื่องเตือนใจ .. ตอน ไข้สูงกับอาการชักในเด็กเล็ก

อ่านผ่านๆ มาตั้งหลายรอบ เรื่องการชักในเด็กเล็ก ..
พอนึกไป นึมาชักขยาด เอามาแปะที่นี่ไว้เตือนใจดีกว่า ..

ปล. เป็นเรื่องของ
กับคุณ GMT จาก
//www.pantip.com/cafe/family/topic/N9384904/N9384904.htmlค่ะ

คุณ : earnnoi
//www.pantip.com/cafe/family/topic/N9395454/N9395454.html#5

คุณ mamapaijing
//www.pantip.com/cafe/family/topic/N9395454/N9395454.html#5


ขออนุญาตินำมาแปะเตือนสติตัวเองไว้ตรงนี้ด้วยนะคะ..


*******



""ประสบการณ์(เลวร้าย) ลูกชัก 2 ครั้ง ภายใน 3 สัปดาห์ .....ส่าไข้อย่านิ่งนอนใจค่ะ อุทาหรณ์""

ลูกชักจากไข้สูงค่ะ ตอนแรกนึกว่าเป็นไข้ธรรมดาๆ

ครั้งแรก กินยาลดไข้ อยู่ 1 วันก็ไม่ดีขึ้น อีกวัน
ช่วงเที่ยง อาการเริ่มดี เราก็ไปธุระ
ปรากฏว่า กลับมาไม่ทัน กินยามื้อเย็น
พอกลับมาอีกที ลูกตัวร้อนมาก รีบให้ยา ..
แต่ก็ไม่ทันแล้ว ชักค่ะ หลังกินยาไม่นาน

อาการน่ากลัวมากๆ ค่ะ ..
แม่ๆ พ่อๆ ท่านใดไม่อยากเห็น ก็อย่าประมาทเป็นอันขาดค่ะ
น้องจะชักตัวแข็ง มือเกร็ง ตากลับ มือกำแน่น จนเขียว
น้ำลายฟูม ปากเขียว และกัดฟันค่ะ

เราตกใจมากๆ ดีที่อุ้มน้องอยู่ เลยไม่ได้ล้มลงพื้นค่ะ
ถ้าไม่ได้อุ้มก็ไม่อยากคิดค่ะ
เราตกใจมากรีบวิ่งลงไปข้างล่างตึกเพื่อหาคนขับรถให้ไปโรงบาล
แกก็ฟื้นตอนอยู่บนรถค่ะ รวมๆ แล้วก็ประมาณ 4-5 นาทีได้ค่ะ
เรานี่ร้องไห้จนแทบจะขาดใจเลยค่ะ เพราะสภาพย่ำแย่มากๆๆๆๆๆๆ

สรุป..
ครั้งแรกอยู่โรงบาล 4 วัน ไข้ลดตอนวันที่ 3 แล้วมีผื่นขึ้น
หมอบอกว่าเป็นส่าไข้ แล้วก็บอกว่า เป็นแล้วจะไม่เป็นอีก
เราเลยสบายใจไปพอควร แล้วก็กลับบ้าน


น้องสบายดี 1 อาทิตย์..
แต่ก็มาตัวร้อนอีก อาทิตย์ถัดไป คราวนี้เราระวังอย่างมาก
เพราะหมอบอกมาแล้วว่า ให้ระวังเลย เด็กที่เคยชักแล้ว 50% จะชักอีก
เราก็ดูแลอย่างดีเช็ดตัวตลอดเวลา

แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นซ้ำอีก ..
เมื่อน้องเริ่มชักกระตุกๆ 3 ครั้ง ในวันเดียวกับที่เริ่มมีไข้
และเราแน่ใจว่าชักอีกแน่นอน..

ก็ทำตามที่หมอเคยแนะนำไว้คือ ให้ถอดเสื้อผ้าออก
แล้วเอาน้ำเย็นชุมผ้าเยอะๆ ให้ชุ่ม แล้วเช็ดตัว และโปะไว้
ก่อนไปโรงบาล เพื่อให้ไข้ลดทันที

เราก็ทำไปด้วย และวิ่งไปหารถอีกเหมือนเดิม (ไม่อยากขับรถเอง)

คราวนี้น้องรู้สึกตัว เมื่อวิ่งไปถึงข้างล่างตึก
แต่ก็นั่นแหละ ปากเขียวและน้ำลายฟูมแล้ว
แต่คราวนี้เขาอ๊วกออกมาแล้วรู้สึกตัวเลย
แต่ก็รีบพาไปโรงบาล คราวนี้อยู่ 3 วัน แต่วันเดียวไข้ก็ลดเลย..

หมอบอกว่าเป็นส่าไข้อีก ..
เราก็งง เห็นหมออีกโรงบาลบอกว่าไม่เป็นอีก
แกก็ว่าไม่จริงเลย ลูกแกเองเป็น 4-5 ครั้ง ...โอ้ เราเลยเซ็งๆ

อยากจะเตือนเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ
อย่านิ่งนอนใจและประมาทเป็นอันขาดค่ะ
ตัวร้อน ให้เช็คอุณหภูมิด้วยปรอทค่ะ..

ของเรา น้องตัวอุ่นๆ นะคะ แต่พอวัดไข้ 39 ค่ะ
ตกใจมาก ฉะนั้น อย่าเชื่อถือมือค่ะ

เพื่อที่เป็นพยาบาลให้คำแนะนำว่าให้สังเกต
ถ้ากินยาลดไข้แล้ว ประมาณ 15-30 นาที
ไม่มืเหงื่อออก และไข้ไม่ลด ให้ไปโรงบาลเลย..
เพราะว่าแสดงว่ายาไม่ทำลายเชื้อค่ะ ต้องให้หมอวินิจฉัยค่ะ

วิธีเช็ดตัวที่ถูกต้องคือ..
ต้องเช็ด แบบถอดเสื้อผ้าออกหมด และเช็ดเข้าหาหัวใจนะคะ
คือ จากปลายมือ ปลายเท้าเข้าหาลำตัวค่ะ
จากก้น ท้อง เข้าหาหาคอ และพยายยามเช็ดตามข้อพับเยอะๆ
และโปะ ผ้าไว้เป็นระยะๆ เลยค่ะ คือใต้รักแร้ ง่ามขา คอ และหัวค่ะ

วิธีเช็ดก็ให้เช็ดแรงๆ ค่ะ เพื่อให้รูขุมขนเปิดให้มากที่สุด
ไข้จะลดเร็ว (เหตุผลที่ต้องเช็ดเข้าหาหัวใจ เพื่อให้สูบฉีดดี
และเช็ดย้อนขนค่ะ)

อย่าเช็ดแบบเดิมๆ ที่เราเคยทำกันมา
มันไม่ค่อยได้ผลค่ะ หรือได้ผลช้า

สังเกตอีกอย่างคือ..
ถ้าหัวยังร้อนอยู่ แม้ว่าตัวจะเย็นแล้ว
แสดงว่าไข้ยังไม่ลดค่ะ ต้องระวัง และเช็ดอีกเรื่อยๆ ค่ะ
แต่ถ้า ตัวอุ่น ตลอดตัวแล้ว แสดงว่าดีขึ้นแล้วค่ะ

วิธีเช็ดที่ถูกคือ..
เช็ดตัวติดต่อกันนานครั้งละ 15-20 นาที
(ติดต่อกันนะคะ ลูกร้องก็ต้องทนค่ะ)
แล้วให้พัก ประมาณ 10-15 นาที แล้วเช็ดอีก 15-20 นาที
ทำไปเรื่อยๆ ค่ะ ไข้จะลดเร็ว
(ต้องเช็ดให้ถูกวิธี แล้วถอดเสื้อผ้าหมดเลยนะคะ)

ฝากไว้ด้วยค่ะ..
เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับ พ่อๆ แม่ๆ ค่ะ ชีวิตลูกๆ อยู่ในมือเราค่ะ


จากคุณ : GMT
//www.pantip.com/cafe/family/topic/N9384904/N9384904.htmlค่ะ



*********

อีกเรื่องค่ะ..

จากกระทู้แนะนำ ลูกชัก 2 ครั้ง ใน 3 สัปดาห์

ได้อ่านกระทู้แนะนำข้างบนแล้ว
ต้องขอขอบคุณ คุณ GMT ที่ได้ตั้งกระทู้บอกเล่าประสบการณ์
และให้คำแนะนำต่าง ๆ
อยากให้กระทู้ขึ้นกระทู้แนะนำนาน ๆ ให้แม่ ๆ ทุกท่านได้อ่าน

ตัวเราเองก็เพิ่งมีประสบการณ์ลูกชักจากไข้สูง
เพิ่งออกมาจาก โรงพยาบาลเมื่อวานนี้เอง
ยังไม่ทันได้ อ่านกระทู้ด้วยซ้ำ

วันนี้ที่จริงอยากมาให้คำแนะนำแม่ทุกท่าน
แต่คุณ GMT ได้บอกไปแล้ว
เราจึงอยากขอเล่าประสบการณ์ของเราไว้เป็นอุทาหรณ์
สำหรับแม่ๆ ทุกท่าน ลูกมีไข้อย่านิ่งนอนใจ

ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่าสิ่งที่เราจะบอกนี้เป็นข้อมูลในการอ่าน
เรื่องของเรา เพื่อนจะได้รู้ว่าเรากับสามี ประมาทตรงไหน
และทำไมลูกเราถึงชัก ทั้งที่ไม่น่าเกิด เพื่อนจะได้ไม่ประมาทเหมือนเรา
ไม่ได้เป็นการอวดโอ้แต่อย่างใดนะคะ

เรากับสามี ตัวเราเองเป็นพยาบาล
สามี เป็นหมอเฉพาะทางระบบทางเดินหายใจ
คราวนี้มาดูกันว่าเรากับสามี พลาดตรงไหน

ลูกเราอายุ 3 ขวบ 3 เดือน
ตั้งแต่แรกเกิดไม่มีประวัติ ชัก เลย แข็งแรงมาโดยตลอด
หากเวลามีไข้ เราก็เช็ดตัว ลดไข้ ให้ยาลดไข้ (tempra) ไข้ก็ลด
แม้จะมีไข้สูงเราก็ไม่เคยพาลูกไป รพ เลย
เช็ดตัวลดไข้และให้ยาอยู่ที่บ้านตลอด ไม่เกิน 2 วัน หาย

แต่เมื่อลูกเริ่มเข้าเรียนอนุบาล ..
เริ่ม ป่วยบ่อยขึ้น มีไข้กลับมา น้ำมูกใส ไอ เรียกว่า วันเว้นวัน

แต่สำหรับเรากับสามี..
คิดว่าเป็นเรื่องปกติของเด็กเริ่มเข้าเรียนอนุบบาล
เราก็รักษาดูแลตามอาการอยู่ที่บ้าน
พอเริ่มมาวันเสาร์ที่ผ่านมา ..
ก่อนนอนน้องเริ่มไอมากขึ้น เราและสามีก็ยังดูแลรักษาตามอาการ
เช้ามาวันอาทิตย์ อาการก็หายเป็นปกติ

เริ่มย็นวันอาทิตย์ เริ่มมีน้ำมูกใส ตัวรุม
เราก็เรียกลูกมาเช็ดตัวลดไข้ ไข้ก็ลงปกติ ยังทานได้เล่นได้ปกติ
ก่อนเข้านอน เราก็ให้ทานยาลดน้ำมูก
และยาลดไข้เช็ดตัวก่อนนอน

เราตื่นมาวัดไข้ลูกอีกครั้งตอนเที่ยงคืนก็ไม่มีไข้
เราก็นอนต่อ ระหว่างนอน เราก็หลับ ๆ ตื่นๆ
เรามืออังตัวลูกเป็นระยะก็ไม่มีอะไร

จน ตี 4 เราลุกมาเข้าห้องน้ำ ..
ลูกตัวร้อนมาก วัดไข้ได้ 38.4 เราก็เช็ดตัวลดไข้ สามีก็เตรียมยา

แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนที่ผ่านมา..
ทานยาไปแล้วครึ่งชั่วโมงไข้ลดลงแต่ไม่มาก
เราก็เช็ดตัวตลอด ไข้ลดลงไม่ถึง 1 องศา
แต่สองสามี ภรรยา ไม่เอะใจเลยค่ะ

ตัวเรา เราก็มั่นใจตัวเราเองมาก..
ว่าเราเช็ดตัวถูกต้องตามหลักทุกอย่าง
เด็กมาถึงมือเรากี่รายไม่เคยพลาดเช็ดตัวแล้วไข้ลดทุกคน
สามีเราก็ประเภท ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่อยากให้ brufen กับลูก
กลัวกัดกระเพาะลูกและคิดว่าลูกไม่เคยมีประวัติชักมาเลย

ขวบปีแรกแข็งแรงมาก
รอบนี้เลยไม่นึกถึงเรื่องลูกจะชักเลยจะให้ tempra ซ้ำ
ก็ยังไม่ถึงเวลา เราเช็ดตัวลูกอยู่ตลอด จน 6.30 น
สามีออกไปทำงานแล้ว..
เราตัดสินใจเองเลยว่า เดี๋ยวจะให้ brufen ลูก
รินไว้แล้ว แต่ขอเช็ดตัวก่อน

แต่มันไม่ทันแล้วค่ะกำลังเช็ดอยู่
ลูกเกร็ง ตาค้างกัดฟันแน่น เรียกไม่รู้ตัว
เรารีบเอานิ้วเรายัดเข้าปากลูกก่อนกลัวเค้ากัดลิ้นตัวเอง
เกือบ 1 นาทีที่ลูก เกร็งอยู่อย่างนั้น

พอลูกเริ่มรู้ตัวเราก็รีบอุ้มลูกลงมา
เช็ดตัวลดไข้อีก รอบ แต่รอบนี้เช็ดไม่ถึง10 นาที
ก็รีบเอาลูกขึ้นรถ ขับรถมาโรงพยาบาลทันทีเลย

เหตุการณ์ครั้งนี้..
ทำให้เราและสามีได้รับบทเรียนหลายอย่าง
มองเห็นความประมาท ความชะล่าใจ และความผิดพลาดของตัวเอง
จนพูดได้ว่าที่ลูกเราชักครั้งนี้ไม่ใช่ชักเพราะไข้สูงเลยค่ะ
แต่แกชักจากความประมาทของพ่อแม่ล้วนๆ

สิ่งที่อยากฝากกับเพื่อนๆ ทุกท่าน สำหรับเรื่องนี้ก็คือ

1 ส่วนมากอาการชักจากไข้สูง จะเกิดในช่วง ขวบปีแรก
แต่ไม่ใช่ว่าพอขวบปีแรกไม่เกิด ก็จะไม่เกิดเลย
ยังต้องเฝ้าระวังไปจน 6 ขวบ
หลังจาก 6 ขวบไปแล้ว หากยังมีอาการชัก
แต่หากไม่มีไข้ นำมาก่อน เช่น เล่นอยู่ดี ๆ ก็ชัก นั่งอยู่ดีๆ ก็ชัก
อันนั้นน่าสงสัย โรค ลมชัก ต้องดูที่ประวัติ ครอบครัว
และการเกิดการบาดเจ็บที่ศรีษะ ว่าเคยหรือไม่

2 เมื่อเด็กมีไข้ พ่อแม่บางคน คิดถึงยาลดไข้ก่อน
ความจริงแล้ว ยาลดไข้จะออกฤทธิ์ ต้องใช้เวลาประมาณ 30 นาที
แต่การเช็ดตัวลดไข้อย่างถูก วิธีได้ผลรวดเร็วทันใจ
ดังนั้นป้อนยาเสร็จแล้ว รีบเช็ดตัวลดไข้เลยนะคะ
และขอเพิ่มเติมจากคุณ gmt คือใช้น้ำธรรมดาจากก็อกเลยนะคะ
ไม่ต้องน้ำอุ่นนะคะ

3 หากเด็กชักไปแล้วระหว่างที่นำส่งโรงพยาบาล
หากมีคนไปด้วยระหว่างทางก็เช็ดตัวไปเลยนะคะ อย่าอุ้มเฉยๆ


เราขอฝากไว้เท่านี้แหละค่ะ..
วิธีการเช็ดตัว คุณ gmt บอกไว้แล้วนะคะ ตามนั้นเลยนะคะ

และอีกอย่างคือ อย่าประมาทนะคะ
อย่าเป็นแบบเรากับสามี นิ่งนอนใจเกินไป
อะไรที่คิดว่าทำถูกแล้ว ดีแล้ว

แต่มันมีสิ่งผิดปกติ ที่เราสังเกตุได้
เราต้องให้ความสำคัญ เพราะเด็กยังบอกอะไรเราไม่ได้
เราต้องสังเกตุเอาเองค่ะ

จากคุณ : earnnoi
//www.pantip.com/cafe/family/topic/N9395454/N9395454.html#5

*******

และของคุณ mamapaijing ค่ะ
มาร่วมแจมค่ะ ลูกเราชักไปแล้ว 4 ครั้ง
ตั้งแต่เกิดมา เริ่มชักครั้งแรกที่ 10เดือน
โดยประมาณ แล้วก็ มาอีกที 1 ขวบ เว้นไปไม่เกิน 2 เดือนก็เอาอีกแล้ว

ชักถี่มาก จนเราต้องแสกนสมอง และเจาะไขสันหลังลูกดู
เพราะครอบครัวสามีมีประวัติชัก (พี่ชายสามีปัจจุบัน 35 ปี เป็นโรคลมชัก)
แต่ของลูกเราดูจากคลื่นแล้วปกติ

แต่เด็กที่ชักครั้งแรกแล้ว 60% มักจะชักต่อไปง่ายขึ้น
ลูกเรามียากันชักติดไว้ในตู้เย็นราว 30 เม็ด

และจะชักที่ 38.5 องศาเท่านั้น (คนอื่น 40 เค้ายังไม่ชักเลย)
แต่ด้วยความที่ลูกเราชักมาแล้ว เค้าก็เป็นง่ายขึ้น

ที่ต้องทำ คือ
1.สังเกตอาการ ถ้าเค้างอแงง่ายๆ แสดงว่าผิดปกติอะไรสักอย่าง
แล้วก็ลองมาจับตัวดูว่ารุมๆ มีไข้ไหม

2.ถ้าจับแล้วรุมๆ เอาปรอทมาทันที ที่บ้านมีปรอท 2 ชนิด
คือปรอทธรรมดา(ปรอทแก้ว) วัดแล้วให้ + อีก 0.5
กับ ชนิดที่ 2 ดิจิตอล วัดหู ไม่ต้องบวกเลย อ่านค่าได้เลย

3.ถ้าเจอ37.5 ขึ้นไป กินยาลดไข้ เทมปร้า +เช็ดตัว

4.ถ้าเจอ 38 up บรูเฟ่น+กันชัก 1 เม็ด ทันที อย่ารอช้า
เพราะยาพวกนี้กว่าจะออกฤทธิ์ 30 นาที บางครั้งอาจไม่ทัน

5.ถ้าลูกชักไปแล้ว ให้ยากันชักแบบสวนทวาร แล้วรีบส่ง รพ.
หาก 3 นาทีแล้วไม่หายเกรง รีบใช้ไซลิงค์ดูด แล้วอัดเข้าก้นลูก
(มันจะเป็นหลอดแก้วเล็กๆ) อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน เหมือนคอแลมผู้ใหญ่
แต่มันคือยาคลายเครียด ฉีดแล้วจะง่วง
การฉีดก็ไม่ได้ใช้เข็ม เหมือนสวนทวารอัดเข้าไปเฉยๆ

ลูกเราตอนนี้ 1.9 ขวบ ยังหนักใจอยู่เลยว่า
ไมได้เข้าโรงเรียนง่ายๆ เพราะเป็นห่วงมาก
ไม่เป็นไร เป็นเด็กโข่งก็เป็นไป

ส่วนยากันชัก ให้กินแค่ 2 วันแรกที่มีไข้ ห่างกัน 8 ชม.
เน้นว่ากินแค่ 2 วันแรกเท่านั้น

กันชักมีหลายประเภท ..
ประเภทที่กินติดต่อกันนานๆแล้วเหงือกบงม เหงือกม่วงก็มี
พวกนั้นต้องกินควบคุมไว้ตลอด ติดต่อกัน 2 ปี
หากพ้น 2 ปีแล้วเด็กไม่ชัก ก็เลิกกินได้

แต่ถ้าในระหว่างที่กิน อาจจะกินไปได้ 1.5 ปี แล้วชัก
ก็ต้องกินต่อไปอีก เริ่มนับ 1 ใหม่ แล้วนับไปอีก 2 ปี

ตอนนี้เรายังวินิจฉัยเด็กชักไม่ได้
จนกว่าเค้าจะอายุ 5-6 ขวบขึ้นไป
เพราะเด็กวัยนี้หากยังชักอยู่ก็เป็นไปได้ว่าไม่ใช่ไข้สูงชักธรรมดา
อาจจะเป็นโรคลมชักซึ่งต้องระวังกันไปอีกนาน

มาช่วยแชร์ค่ะ
คุณแม่ที่มีลูกเคยชัก
1.เก็บเอกสารลูกไว้ในกระเป็ให้ครบ
ทั้งบัตรประกันทั้งหาก หากต้องแอดมิด สมุดสุขภาพลูก
ประวัติการแพ้ยาต่างๆ

2.กระเป๋าใบนั้นควรมีเงินติดไว้สัก 200 บาท

3.ไม่แนะนำให้ขับรถเอง หากไปคนเดียว เดี๋ยวจะเหมือนเรา
ที่สุดท้าย ล๊อกรถทิ้งไว้ แล้วหอบลูกนั่งวินมอไซด์ไปเวชธานี
ไม่ถึงจุดหมาย ลาดพร้าว เพราะไกลเกินไป

4.เวลาว่างๆหาอ่านตามเวปไซด์เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นของเด็กชัก

5.ห้ามเอานิ้วสอด ให้ใช้ผ้านี่เร่ะ ม้วนๆๆๆๆๆ แล้วให้น้องกัด
เดี๋ยวเล็บจะเขียวแทบหลุดเหมือนเรา

6.หากน้องเก็งแล้วไม่มีอุปกรณ์ มือนึงบีบปาก
และกดให้แหงนหน้า หนือจับคะแคงให้เค้าหายใจสะดวก
มืออีกข้าง แงะนิ้วมือ หรือนิ้วเท้าที่น้องเกร็ง
ปากเรียกชื่อลูกตลอดเวลาทำให้เค้ารู้สึกตัวให้ได้ไวที่สุด
ที่สำคัญ อย่านานเกิน 5 นาที เพราะสมองอาจขาดออกซิเจนได้
เด็กชักนาน น้องจะเบลอ ตาลอย น่าสงสารมาก

ลูกชายเราทำประกันไว้ตอน 1 เดือนหลังคลอด
โชคดีแค่ไหนที่ไม่เคยมีประวัติมาก่อน
แล้วเข้า รพ.ทุกครั้งคืออาการชักทั้งนั้น อาจจะมีไข้สูงบ้าง

ล่าสุดเคยโพสต์ไป ..
ไข้ 38 แต่แม่อย่างเราหลอนไปแล้ว ไม่รอ
เพราะเห็นว่ามีประกัน ให้เค้าจัดการไปเลย แอดมิดไปเลย

และแล้วก้เจอสาเหตุที่ทำให้ไข้สูง
บางครั้งหากเรามีตัวเลือกหรือ back ดีๆ
เช่นทำประกันสุขภาพ อย่านิ่งนอนใจ
พาลูกไป รพ.เถอะค่ะ อย่ารอให้ไข้ลงเลย
เพราะบางครั้งมันไม่ทันจริงๆ

จากคุณ : mamapaijing
//www.pantip.com/cafe/family/topic/N9395454/N9395454.html#5






 

Create Date : 24 มิถุนายน 2553
10 comments
Last Update : 24 มิถุนายน 2553 20:41:17 น.
Counter : 32310 Pageviews.

 

อย่าใช้น้ำเย็นเช็ดตัวนะครับ ให้ใช้น้ำอุ่น เพื่อให้เส้นเลือดขยายตัวระบายความร้อน

 

โดย: หมอสูติ IP: 125.25.28.209 4 กรกฎาคม 2553 16:19:55 น.  

 

ขอบคุณนะคะที่รวบรวมมาให้อ่าน ลูกชักเหมือนกัน ครั้งนี้ครั้งที่ 5 แล้ว

 

โดย: noomind IP: 183.89.2.75 17 พฤศจิกายน 2553 18:20:34 น.  

 

ลูกชายคนแรกชักเมื่ออายุ 4 ปี แต่แปลกที่ลูกสลบไปเลยไม่รู้สึกตัวอยู่ สามวัน (ห้องไอซียู) แม่กับพ่ออยู่หน้าห้องเหมือนใจจะขาด หมอบอกว่าลูกฟื้นขึ้นมาอาจจะไม่ปกติเหมือนเดิม สามวันที่ลูกสลบอยู่แม่ร้องไห้เหมือนคนเป็นบ้าเลยกินไม่ได้นอนไม่หลับจนวันที่สี่น้องฟื้นเขากลับมาปกติดีทุกอย่างเป็นปฎิหารทุกวันนี้น้องอายุ 7 ขวบแล้วค่ะ เรื่องที่สองมีน้องคนเล็กอายุ 1ขวบ 4 เดือน ชักอีกทั้งที่แม่ให้ยาลดไข้และเช็ดตัวตลอดเวลาตามที่หมอแนะนำทุกอย่างเพราะว่ากลัวมาจากลูกคนแรกแต่ลูกคนที่ สองไม่ได้สลบแค่ 3 นาที แต่ก็ทรมานใจมาก ตอนหลังมาทราบว่าทางด้านครอบครัวของพ่อเขามีประวัติชักจากไข้สูงเกือบทุกคน

 

โดย: แม่นิด IP: 223.207.28.158 12 มกราคม 2554 13:07:26 น.  

 

ขอบคุณทุกคำแนะนำเพราะว่าลูกอายุ1ปี 4 เดือนชักครั้งแรก ชักอยู่ประมาณ 3 นาทีอยากถามใครที่พอจะรู้ว่านอกจากกินยาลดไข้กับเช็ดตัวแล้วยากันชักที่ควรให้ลูกทานเฉพาะเวลามีไข้หาซื้อที่ไหนรับประทานอย่างไร แล้วถ้าลูกไม่กืนยากันชักจะคุ้มกันไหมถ้าปล่อยให้ลูกชักอีกเป็นครั้งที่สองแม่ควรทำอย่างไรดีทุกวันนี้กังวลมาก

 

โดย: โบ IP: 223.207.28.158 12 มกราคม 2554 13:16:28 น.  

 

ลูกสาวชักตอน1ปีครบรอบวันเกิดพอดีไม่มีสาเหตุนำชัก2ครั้งหมอบอกเป็นลมชักไม่มึกรรมพันต้องกินยา2ปีเครียดบางครั้งเหมือนเหม่อลอยมองอะไรจะจ้องนานๆพัฒนาการปกติสมวัยตรวจสมองปกติงงไม่รู้เกิดจากอะไร

 

โดย: ฝน IP: 1.46.37.15 22 เมษายน 2555 19:18:46 น.  

 

ลูกสาวชักตอน1ปีครบรอบวันเกิดพอดีไม่มีสาเหตุนำชัก2ครั้งหมอบอกเป็นลมชักไม่มึกรรมพันต้องกินยา2ปีเครียดบางครั้งเหมือนเหม่อลอยมองอะไรจะจ้องนานๆพัฒนาการปกติสมวัยตรวจสมองปกติงงไม่รู้เกิดจากอะไร

 

โดย: ฝน IP: 1.46.37.15 22 เมษายน 2555 19:18:48 น.  

 

ลูก 1.4 ขวบ ค่ะ ชักครั้งที่ 2 แล้ว ครั้งแรกตอน 9 เดือน น้องมีไข้สูง กินยา เช็ดตัวแล้ว ไข้ไม่ลด นอน รพ.3 คืน ครั้งที่สอง ตอน 1.4 ขวบ อาการเดียวกันกับครั้งแรกเลยค่ะ ยังคิดอยู่ตลอดเวลาว่าเราประมาทเอง ทั้งที่มีประสบการณ์แล้วแต่ยังนิ่งนอนใจ คิดว่าดูแลลูกเองที่บ้านก็ได้ สุดท้ายก็ซ้ำรอยจนได้ สงสารลูกค่ะ แม้จะออกจาก รพ.แล้ว แต่ก็ยังมีอาการเหนื่อยล้า ซึม ไม่มีเรี่ยวแรงอยู่อีกประมาณสองวัน

 

โดย: Puttarak IP: 101.51.177.93 3 เมษายน 2556 15:20:53 น.  

 

สวัสดีคะ หนูอายุ 15 เน้นนะคะ 15 น้อยมากรู้คะ
ตอนคลอดคลอดปกติไม่มีปันหาอะไร น้ำหนัก 2725
คลอดเองคะ ออกมาปกติครบทุกอย่าง น้องร่าเริงมาก
มากจริงๆคะ ปกติก็เวลาไม่สบายก็ให้กินยาเช็ดตัว
เพิ่งออกจากรพ.มาคะเลยมาเปิดกระทู้หาอ่าน
น้อง 1 ขวบ 2 เดือน วันนั้นน้องตื่นเช้ามาตัวร้อน แต่ก็ยังร่าเริงไปเดินเล่นวิ่งเล่นเหมือนเดิมแต่อากาศร้อนกลับมาเราก็มห้เค้านัางพีกเราก็เช็ดตัวให้ แต่ตาเค้ากลัวหลานร้อนเลยเปิดแอร์น้องก็หลับแล้วละคะประมานครึ่งชม. แล้วมีคนมาเรียกน้องเลยรู้สึกตัวเราก็เอานมให้กินเพราะปกติเวลาน้องตื่นก็จะทำแบบนี้ให้กินนมแม่อยู่คะ เราก็เผลอหลับ พ่อมาถามว่าน้องตัวร้อนมี้ยด้วยความงัวเงียเลยตอบว่าร้อนแต่ไม่ได้จับหน้าผากจับเท้าและมือพ่อก็จะเอาแผ่นเจลมาแปะหัวหันมา ตอนนั้นช็อกมาก ลูกตาลอย เหมือนคนหมดสติอยู่เฉยๆก็ตาลอยตอนนั้นแทบบ้าคะวิ่งทำตัวไม่ถูก หารถวิ่งพาดบ่าน้องอ้วกคะ แต่ตาลอยไม่ตอบอะไรเลย ขึ้นรถมาก็ตาลอยแจ่กระพิบตา ถึงรพ. หมอกดหน้าอกสองทีน้องร้องตื่นคะ วัดไข้39.8 สูงมากก กลัวจังคะกลัวน้องเป็ไนอีกกลัวเราเอง ดูเคเาไม่ดี เพราะไม่ได้เจาะไขสันหลังคะ หนูให้ผู้ใหญ่เค้าตัดสินใจ เพราะที่เค้าไม่เจาะน้องตื่นมาร่าเริงอยากเดินเล่นคืออาจจะไข้ขึ้นสูงเลยชักไม่อยากให้เจาะกลัว .. เพราะเด็กเริ่มจำมีความรุ้สึกใครมีไรดีดีบอกหนูบ้างนะ 0875384273 ติดต่อมาได้คะกลัวเค้าชักอีกจังใจคงขาดแน่ ...

 

โดย: mai IP: 223.206.116.118 18 ตุลาคม 2556 2:48:16 น.  

 

สวัสดีคะ หนูอายุ 15 เน้นนะคะ 15 น้อยมากรู้คะ
ตอนคลอดคลอดปกติไม่มีปันหาอะไร น้ำหนัก 2725
คลอดเองคะ ออกมาปกติครบทุกอย่าง น้องร่าเริงมาก
มากจริงๆคะ ปกติก็เวลาไม่สบายก็ให้กินยาเช็ดตัว
เพิ่งออกจากรพ.มาคะเลยมาเปิดกระทู้หาอ่าน
น้อง 1 ขวบ 2 เดือน วันนั้นน้องตื่นเช้ามาตัวร้อน แต่ก็ยังร่าเริงไปเดินเล่นวิ่งเล่นเหมือนเดิมแต่อากาศร้อนกลับมาเราก็มห้เค้านัางพีกเราก็เช็ดตัวให้ แต่ตาเค้ากลัวหลานร้อนเลยเปิดแอร์น้องก็หลับแล้วละคะประมานครึ่งชม. แล้วมีคนมาเรียกน้องเลยรู้สึกตัวเราก็เอานมให้กินเพราะปกติเวลาน้องตื่นก็จะทำแบบนี้ให้กินนมแม่อยู่คะ เราก็เผลอหลับ พ่อมาถามว่าน้องตัวร้อนมี้ยด้วยความงัวเงียเลยตอบว่าร้อนแต่ไม่ได้จับหน้าผากจับเท้าและมือพ่อก็จะเอาแผ่นเจลมาแปะหัวหันมา ตอนนั้นช็อกมาก ลูกตาลอย เหมือนคนหมดสติอยู่เฉยๆก็ตาลอยตอนนั้นแทบบ้าคะวิ่งทำตัวไม่ถูก หารถวิ่งพาดบ่าน้องอ้วกคะ แต่ตาลอยไม่ตอบอะไรเลย ขึ้นรถมาก็ตาลอยแจ่กระพิบตา ถึงรพ. หมอกดหน้าอกสองทีน้องร้องตื่นคะ วัดไข้39.8 สูงมากก กลัวจังคะกลัวน้องเป็ไนอีกกลัวเราเอง ดูเคเาไม่ดี เพราะไม่ได้เจาะไขสันหลังคะ หนูให้ผู้ใหญ่เค้าตัดสินใจ เพราะที่เค้าไม่เจาะน้องตื่นมาร่าเริงอยากเดินเล่นคืออาจจะไข้ขึ้นสูงเลยชักไม่อยากให้เจาะกลัว .. เพราะเด็กเริ่มจำมีความรุ้สึกใครมีไรดีดีบอกหนูบ้างนะ 0875384273 ติดต่อมาได้คะกลัวเค้าชักอีกจังใจคงขาดแน่ ...

 

โดย: mai IP: 223.206.116.118 18 ตุลาคม 2556 2:48:35 น.  

 

เขากุ้ย หาซื้อให้ลูกทานเรยคะ ดี แก้ตัวร้อน แก้ร้อนใน กินแร้วไข้ลด กินแทนน้ำเรยคะ

 

โดย: Far IP: 1.46.8.141 21 มีนาคม 2559 11:12:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คุณพ่อมือ1
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




คุณแม่ 2 ลูก ..
ที่ยึดล๊อคอินคุณพ่อมา..
วิ่งเล่นไป วิ่งเล่นมาในเวปพันทิพ.. ..

ก่อนที่จะ..
กระโดดมานั่งเฝ้าชานเรือนอย่างจริงๆ จัง ..


หลายๆ เรื่องราว..
และหลายๆข้อความที่..
ถูกหลายๆ คนตั้งกระทู้ขึ้นมา..
ทำให้อดไม่ได้ที่จะ .. .. ต้องตามไปตอบ

โดยอาศัยข้อมูล และความเห็น ..
จาก..
ที่ได้อ่านมาบ้าง ..
ที่ได้รู้และพูดคุยกับคนอื่นๆมาบ้าง..
ที่ได้ปรึกษาและสอบถามคุณหมอมาบ้าง..
และที่สำคัญคือ..ที่เจอะเจอมากับตัวเองเต็มๆ ..

โดยหวังว่า..
ข้อความ หรือความเห็นต่างๆที่ได้ ตอบลงไป..
จะไม่เป็นการรู้มากเกินไป (นะคะ)

เพราะอันไหนสิ่งไหน ..
ถ้าเราไม่รู้จริงๆ ก็อาจจะข้าม ..
หรือตอบได้แบบสั้นๆ และตามด้วย ..

" ลองปรึกษาคุณหมอดูนะคะ .. "


และหวังว่า สุดท้ายนี้..
น้ำใสกับใบบัวจะได้รู้จัก ..
เพื่อนๆ และป้าๆ หรือคุณพี่(ยังสาว) อีกเยอะเยอะเลยนะคะ
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
24 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add คุณพ่อมือ1's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.