ฉันมีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงครั้งเดียว





.
. การให้

"ฉันมีชีวิตอยู่ในโลกนี้เพียงคร้งเดียว
สิ่งใดที่ประเสริฐหรือความกรุณาใด
ที่จะมอบให้กับเพื่อนมนุษย์ได้
ฉันจะทำอย่างยินดีในทันทีที่เป็นไปได้
ไม่ผัดผ่อนเพราะฉันจะไม่ย้อนมาทางนี้อีก"
ราฟ แลน ซัม

หลายคนบอกว่ารอให้รวยก่อน รอให้มีเงิน รอให้มียศสูง ๆ
ก่อนรอให้มีอำนาจก่อน สุดท้ายไม่ได้ทำสักที คนที่จะทำ คนที่จะ
สร้างสรรค์สิ่งที เป็นประโยชน์ให้กับสังคมนี้น ต้องช่วยเหลือตัวเอง
ให้ได้ก่อนพอช่วยเหลือตัวเองได้ เราก็มีความมั่นคงเป็นหลักฐาน
เหมือนตันไม้ เมื่อหยั่งรากฝังโคนได้ มันก็เป็นีที่พึงของคนอื่นได้
ให้ดอกออกผล ให้ออกซิเจน ให้ร่มเงากับคนอื่นได้ เพราะฉะนั้น
ต้องเริ่มจากตัวของเรา ถึงแม้เราจะเกิดครั้งเดียว ตายครั้งเดียว
ก็จะต้องทำให้ดีที่สุด ถ้ามนุษย์เรามีเมตตาธรรมค้ำจุนโลก โลกเรา
ก็จะอยู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุข เมื่อมั่งมีก็แบ่งปัน เมื่อยากจนก็ขยัน
มันก็จะพบกันตัวอย่างเช่น คนที่ทำบุญคุณให้กับโลก คิดว่าก็เกิดมา
ครั้งเดียวมันจะได้เกิดใหม่หรือไม่ได้เกิดใหม่เราก็ไม่รู้ได้ เกิดมาเป็น
มนุษย์แล้วก็ทำให้มันดีที่สุดสิ่งใดที่เราพอมี แล้วแบ่งได้ก็แบ่งไป เพราะฉะนั้น ต้องรีบทำเพราะถ้ไม่รีบทำพรุ่งนี้ชีวิตเราอาจจะหาไม่ การที่เรา
คิดว่ามีวันนี้ เพราะมันมีเมื่อวาน เราก็คิดว่ามีวันนี้ เราผลัดต่อไปแล้วใ
นที่สุดก็ไม่ได้ทำ ชีวิตที่เป็นตัวอย่างเช่น นักคิด นักวิทยาศาสตร์
ทั้งหลาย เขาก็เสียสละ เกิดมาครั้งเดียว แต่เขาก็ใช้ชีวิตไม่กี่สิบปีที่
เขาอยู่ในโลกนี้ เป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติไม่มากมาย

ร๊อกกี้ เฟลเลอร์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกา เป็นตัวอย่างที่จะ
ขอนำมาเล่าสู่กันฟัง ร๊อกกี้ เฟลเลอร์ ร่ำรวยที่สุดในโลก พออายุ 53 ปี
เกือบเสียชีวิตมีอาการป่วยกำเริบและแพทย์บอกว่า ถ้าคุณบ้างาน
คุณตายแน่น หมอแนะนำให้หยุดบ้างาน ให้มีมนุษย์สัมพันธ์กับลูกน้อง
ให้ไปออกกำลังกาย หยุดพักบ้าง เงินทองมากมาย แบ่งปันให้ผู้ยากไร้
ในทีสุด ร๊อกกี้ เฟลเลอร์ ปฏิบัติตาม เริ่มเอาเงินตั้งกองทุนมูลนิธีร๊อกกี้ เฟลเลอร์ ใครมีความรู้ควาสามารถด้านไหน ก็มอบทุนทำงานวิจัย โรงพยาบาลใหนขาดแคลนอะไรก็ช่วยกันไป มหาวิทยาลัยก็ช่วยเหลือ
วิจัยยารักษาโรค จนปัจจุบัน มูลนิธีนี้ก็ยังอยู่ ท่านเชื่อหรือไม่ว่า
อายุ 53 ปี จะตายอยู่แล้ว ร๊อกกี้ เฟลเลอร์ อยู่ได้ถึง 98 ปี เพราะ
เขาเริ่มรู้แล้วว่าสิ่งที่เขาหามาได้ มันพอแล้ว เขาก็ชื่นชม แบ่งปันให้
กับคนที่ควรจะให้ก็จะมีแต่ความสุข ถ้าปล่อยให้ชีวิตเอาแต่หาๆๆ แล้วก็เหนื่อยตายพอดี

"ท่านยิ่งให้ท่านยิ่งได้ใจสดชื่น
หัวเราะรื่นลบความขมตรมในจิต
ถ้าท่านไม่เห็นแก่ตัวสักน้อยนิด
ท่านจะมีชีวิตสุขสมบูรณ์"


บทความนี้ได้อ่านจากหนังสือของ ศ ศิลาแลง
ซึ่งท่านได้เรียบเรียงไว้ เห็นอ่านแล้วก็ทำให้เรา
ได้รู้จักการเสียสละประกอบกับบ้านเมืองตอนนี้
กำลังแย่น่าจะเป็นกำลังใจให้กันละกันค่ะ









Create Date : 13 ตุลาคม 2551
Last Update : 18 ตุลาคม 2551 23:23:11 น. 0 comments
Counter : 373 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

kun_isara
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Group Blog
 
 
ตุลาคม 2551
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
13 ตุลาคม 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add kun_isara's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.