"ทุกสิ่งทุกอย่างในโลก มันถูกต้องอยู่แล้ว มีแต่ความเห็นของเราเท่านั้นที่ผิด (หลวงพ่อชา สุภัทโท)"
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2555
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
4 สิงหาคม 2555
 
All Blogs
 
"เราสามคน"

"เราสามคน"


ณวัดแห่งหนึ่ง หลวงตาเพิ่งกลับจากการบิณฑบาต เห็นลูกศิษย์วัดนั่งร้องไห้สะอึกสะอื้นจึงเข้าไปถามไถ่ว่าเป็นอะไร ลูกศิษย์ตอบกลับมาว่า
"ผมถูกใส่ร้ายผมไม่ได้ขโมยเงินในหอพระ แต่ผมเข้าไปปัดกวาดเช็ดถูบ่อยๆ ทุกคนก็หาว่าผมเป็นขโมย ไม่มีใครเชื่อผมเลยฮือ ฮือ"หลวงตานั่งลงข้าง ๆ พยักหน้าเข้าใจแล้วสอนลูกศิษย์ว่า เจ้ารู้ไหมในตัวเรามีคนอยู่สามคน

คนแรกคือ คนที่เราอยากจะเป็น

คนที่สองคือ คนที่คนอื่นคิดว่าเราเป็น

คนที่สามคือ ตัวเราที่เป็นเราจริง ๆ

ลูกศิษย์หยุดร้องไห้นิ่งฟังหลวงตา คนเราล้วนมีความฝัน ความทะเยอทะยานอยากตามประสาปุถุชนทั่วไป ไม่ใช่สิ่งเลวร้ายบางครั้งความฝันก็เป็นสิ่งสวยงาม เป็นพลังที่ทำให้เราก้าวเดินถ้าถึงจุดหมายเราก็จะรู้สึกว่าโลกนี้ช่างสว่างไสวสวยงาม ดังนั้นเราควรมีความฝันไว้ประดับตน เพื่อเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงหัวใจ

มาถึงไอ้ตัวที่สอง จะเป็นเราแบบที่คนอื่นยัดเยียดให้เป็น บางครั้งก็ยัดเยียดว่าเราดีเลิศจนเราอาย เพราะจิตสำนึกเรารู้ดีว่ามันไม่จริงหรอกแต่เราก็ยิ้มรับ แต่บางครั้งไอ้ตัวที่สองนี้ก็มหาอัปลักษณ์จนไม่อยากจะนึกถึง ซ้ำร้ายยังเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพราะมันเป็นโลกในมือคนอื่นมันเป็นสิ่งแปลกปลอมที่คนอื่นยื่นให้

อย่างคนขับสิบล้อจอดรถอยู่ข้างทางเฉยๆ เช้ามาพบศพใต้ท้องรถก็ต้องขับรถหนี ทั้งที่ศพนั้นถูกรถชนตายอีกฝั่งแล้วดันถลามาใต้ท้องรถ แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นคนขับสิบล้อ บางคนก็ตัดสินไปแล้วว่าเขาเป็นฆาตกร คนที่ชอบนินทานั้นมองคนอื่นด้วยใจที่หยาบช้าไร้วิจารณญาณ ใจแคบมองคนอื่นผ่านกระจกสีดำแห่งใจตัวเอง คนเหล่านี้มีอยู่ทั่วไปในสังคม

เจ้าต้องจำไว้นะ ทุกครั้งที่เราว่าคนอื่นเลว คนอื่นไม่ดีก็เท่ากับเราประจานความมืดดำในใจตัวเองออกมา เห็นสิ่งไม่ดีของใครจงเตือนตัวเองว่าอย่าทำ อย่าเลียนแบบ นั่นแหละวิถีของนักปราชญ์ถ้าเอาไปว่าร้ายนินทาเรียกว่าวิถีของคนพาล

แล้วเราต้องทำตัวอย่างไรละครับในเมื่อเราต้องเจอคนเหล่านั้นเรื่อยๆ ลูกศิษย์หยุดร้องไห้แล้วเริ่มสนทนาโต้ตอบหลวงตา

เจ้าต้องทำความเข้าใจจิตใจมนุษย์เรียนรู้ว่าความเข้าใจผิดเกิดขึ้นได้ เราห้ามใจใครไม่ได้สิ่งใดที่เราไม่ได้ทำ ไม่ได้คิด ไม่ได้เป็น แต่คนอื่นคอยยัดเยียดให้เรา เราก็ไม่ควรให้ความสำคัญเพราะเราสัมผัสได้ว่าสิ่งนั้นไม่มีอยู่จริงใจเราควรสงบนิ่ง ใจคนอื่นต่างหากที่ควรซักฟอกให้ขาวสะอาดกว่าที่เป็นอยู่ เขาเหล่านั้น เป็นบุคคลที่น่าสงสารมีเวลามองคนอื่น แต่ไม่มีเวลามองตัวเอง จงแผ่เมตตาให้เขาไปเข้าใจใช่ไหม

"เข้าใจครับ หลวงตา" เด็กน้อยยิ้มมี ความสุขอีกครั้ง

ขอบคุณ สังคมธรรมะออนไลน์

ยังเป็นบรรยากาศของการทำบุญ วันนี้เลยมีข้อคิดธรรมะเล็กน้อยมาฝากกันครับ




Create Date : 04 สิงหาคม 2555
Last Update : 4 สิงหาคม 2555 7:56:32 น. 10 comments
Counter : 1084 Pageviews.

 
เปิดบ้านให้ค่ะ


โดย: mambymam วันที่: 4 สิงหาคม 2555 เวลา:7:37:57 น.  

 
เวลาที่เราถูกใส่ร้าย เรามักโดนยัดเยียดให้เป็นในสิ่งที่เราไม่ได้เป็น ในสิ่งที่เราไม่ได้ทำ จริงอย่างที่หลวงตาท่านพูดค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะลุงกล้วย
ขอบคุณเรื่องราวดีๆนะคะ
พรุ่งนี้มาโหวตให้ค่ะ

ปล.กล่องเม้นท์สวยจังเลย


โดย: mambymam วันที่: 4 สิงหาคม 2555 เวลา:7:43:36 น.  

 
ขอบคุณค่ะลุง

วันนี้ฝนตกเปาะแปะแต่เช้าเลยค่ะ
บรรยากาศน่านอนมากมาย


โดย: VELEZ วันที่: 4 สิงหาคม 2555 เวลา:8:59:01 น.  

 
ธรรมะสวัสดี อีกวันค่ะคุณลุงกล้วย
ดีมากจริงๆค่ะ ข้อคิดธรรมวันนี้ "เราสามคน"
กราบหลวงตาที่ฝากข้อคิดไว้ให้คิด และคุณลุงกล้วยช่วยนำมาแชร์ค่ะ

แหะๆ เพิ่งตื่นเองคร้า วันหยุดขอนอนแบบลืมตัวซัก -กะ-หน่อย คริ คริ
เจอสภาพอากาศเดียวกันเลยค่ะ ฝนปรอยๆกำลังน่ารัก
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ลุงกล้วย Dharma Blog

มีความสุขเช่นกันคร้าคุณลุงกล้วย


โดย: tui/Laksi วันที่: 4 สิงหาคม 2555 เวลา:9:10:07 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะ ลุงกล้วย
เราสามคน 
คนที่เราอยากเป็น--->เคยอยากเป็นแต่ตอนนี้ไม่คิดแบบนั้นแล้วค่ะ
คนที่คนอื่นคิดว่าเราเป็น---> อันนี้มีเยอะที่สุดค่ะ แต่ก่อนสนใจกับคำพูดเค้ามาก ตอนนี้ไม่สนใจแล้วคิดว่าเรื่องของเขาความคิดเขาเราไม่ได้เป็นเช่นนั้นก็เฉยๆ ดี ไม่ดี ก็เฉยๆ
คนที่เป็นตัวเราจริงๆ---> ตอนนี้ใส่ใจข้อนี้มากขึ้น มองตัวเองมากกว่าเดิม เพื่อปรับปรุงให้ดีกว่าเก่า ก็มีมองคนอื่นบ้าง คิดตามจากการกระทำ ทั้งดี และไม่ดี แล้วกลับมามองตัวเองค่ะ
ชีวิตคนเรามีความสุขได้ ก็เพราะใจที่ไม่คิดร้าย
ไม่มองความผิดของคนอื่น มองตัวเราว่าดีหรือยัง ควรปรับปรุงตรงไหนให้ดีกว่าที่เป็นค่ะ

ชีวิตในธรรมชาติ ชนบท สมัยเก่า เป็นอะไรที่ดีค่ะ
ทุ่งนา รวงข้าว ผัก ปลา หาได้ตามลำคลอง
แค่นี้ก็สุขมากแล้วค่ะ ไม่ต้องไปหาสุขที่ไหนอีก
แตรวง กลองยาว สา เห็นบ่อย
งานบวชแถวนี้จะมีตลอด ฟังทีไรก็สนุกครึกครื้นดี
เม้นยาวอีกละ เพลินมาก ฮ่าๆๆ พอก่อน
ขอให้มีความสุขในทุกๆวันนะคะ ^^


โดย: Sawnoy วันที่: 4 สิงหาคม 2555 เวลา:9:41:47 น.  

 



ขอบคุณสำหรับข้อคิดธรรมะดีๆค่ะ


โดย: กรุ๊ปบีราศีสิงห์ วันที่: 4 สิงหาคม 2555 เวลา:9:54:19 น.  

 
ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ลุงกล้วย Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 3 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

+++++++++++

ขนาพิมพ์มองไม่เห็นพี่ต้อ แกล้งอ่ะ สายตาไม่ค่อยดีด้วยตอนนี้


โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 4 สิงหาคม 2555 เวลา:10:27:54 น.  

 
พี่ต้อ ส่งโคดมา เดวจะบอกว่าเปลี่ยนตรงไหน บีจีไม่เกี่ยว จะบอกแค่ตัวสีโคดเวลาพิมพ์ให้จ๊ะ ไปละจ้า ไปวัดก่อน


โดย: โอน่าจอมซ่าส์ วันที่: 4 สิงหาคม 2555 เวลา:10:45:38 น.  

 
~สวัะสดีค่ะคุณลุงกล้วย ฝนที่บ้านตกแต่เช้าค่ะ ส่วนข้อคิดข้างบน คนบางคนชีวิตก็พังทลายเพราะถูกใส่ร้ายนี่ล่ะค่ะ ~


โดย: ~ sิมน้ำ_voUฟ้า ~ (rimnam_kobfa ) วันที่: 4 สิงหาคม 2555 เวลา:13:05:33 น.  

 
อ่านแล้วรู้สึกดีจังค่ะ ขอบคุณมากๆนะคะ


โดย: sawkitty วันที่: 5 สิงหาคม 2555 เวลา:5:09:01 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ลุงกล้วย
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




Friends' blogs
[Add ลุงกล้วย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.