"ทุกสิ่งทุกอย่างในโลก มันถูกต้องอยู่แล้ว มีแต่ความเห็นของเราเท่านั้นที่ผิด (หลวงพ่อชา สุภัทโท)"
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
4 กรกฏาคม 2550
 
All Blogs
 
การไปรษณีย์ไทยยุคแรกเริ่มกิจการ


สมเด็จเจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ผู้ทรงเป็นผู้นำ การออกหนังสือพิมพ์รายวัน "ข่าวราชการ" หรือ "COURT" เมื่อ พ.ศ. 2418

๓. การไปรษณีย์ไทยยุคแรกเริ่มกิจการ

ในราวปี พ.ศ.2410 ปลายรัชสมัยแผ่นดินรัชกาลที่ 4 ประเทศไทยได้มีการติดต่อค้าขายและสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศมากขึ้น มีสถานกงสุลต่างประเทศเข้ามาตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ หลายแห่ง ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างคนไทยกับชาวต่างประเทศในเรื่องธุรกิจการค้า การศาสนา มีความใกล้ชิดกันยิ่งขึ้นกว่ากาลก่อน จึงมีความจำเป็นที่จะต้องติดต่อส่งข่าวไปมากับต่างประเทศมากขึ้น กงสุลอังกฤษเห็นความ จำเป็นดังกล่าวนี้ จึงได้จัดการเปิดรับบรรดาจดหมาย เพื่อส่งไปมาติดต่อกับต่างประเทศขึ้น โดยใช้สถานที่ตึกยามท่าน้ำริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาหลังกงสุลอังกฤษ เปิดทำการโดยใช้ตราไปรษณียากรของสหพันธรัฐมลายาและอินเดีย ซึ่งพิมพ์อักษร “B” ประทับลงบนดวงตราไปรษณียากรนั้น ๆ แทนคำว่า “Bangkok” จำหน่ายแก่ผู้ต้องการส่งจดหมายไปต่างประเทศ แล้วส่งจดหมายเหล่านั้นไปประทับตราวันที่ที่สิงคโปร์ โดยฝากไปกับเรือค้าขายภายใต้ร่มธงอังกฤษ เพื่อให้ที่ทำการไปรษณีย์สิงคโปร์จัดส่งจดหมายนั้นไป ปลายทาง (การรับส่งจดหมายของกงสุลนี้ได้มีมาช้านานจนกระทั่ง พ.ศ.2425 จึงได้เลิกไป)


แสตมป์ STRAITS SETTLEMENTS ที่กงสุลอังกฤษนำมาพิมพ์ทับอังษร "B" แทนคำว่า "BANGKOK"

การเริ่มงานไปรษณีย์ติดต่อต่างประเทศโดยกงสุลอังกฤษเป็นผู้จัดการนี้คงจะยังความ สนใจให้บังเกิดขึ้นแก่ประชาชนชาวไทยหาน้อยไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่พระบรมวงศานุวงศ์ และ ขุนนางผู้ใหญ่ดังจะเห็นได้จากการสื่อสารในรูปการไปรษณีย์ที่เกิดขึ้นในระหว่างปี พ.ศ.2418 – 2419 ภายในพระบรมมหาราชวัง และเขตพระนครชั้นใน ในปี พ.ศ.2418 มีพระบรมวงศานุวงศ์ประกอบด้วยเจ้านายรวม 11 พระองค์ ภายใต้การนำของสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ ทรงร่วมกันออกหนังสือพิมพ์รายวันขึ้นฉบับหนึ่ง มีชื่อเป็นภาษาอังกฤษ “Court” และภาษาไทยว่า “ข่าวราชการ” เป็นหนังสือแจ้งข่าวความเคลื่อนไหว เกี่ยวด้วยข้อราชการและความเป็นไปภายในพระราชสำนัก ซึ่งได้พิมพ์ออกเป็นฉบับแรกเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2518 ความมุ่งหมายในการจัดพิมพ์หนังสือนี้ขึ้นแต่เดิม พระบรมวงศานุวงศ์กลุ่มนี้ได้ตั้ง พระหฤทัยที่จะผลัดเวรกันทรงนิพนธ์เรื่องที่สำหรับจะทูลเกล้าฯ ถวาย และบอกกันในหมู่เจ้านาย ครั้นเมื่อหนังสือพิมพ์ข่าวราชการปรากฏขึ้นไม่ช้าก็มีผู้สนใจต้องการพากันมาทูลขอมากขึ้น ต้องพิมพ์เป็นจำนวนมากฉบับกว่าที่ทรงคาดหมายไว้แต่เดิมหลายเท่า จึงจำต้องคิดราคาพอคุ้มทุนที่ลงไป ส่วนการจำหน่ายนั้นชั้นเดิมผู้ต้องการต้องไปรับหนังสือที่สำนักงาน ณ หอนิเพทพิทยาคมในพระบรมมหาราชวังทุกวัน ต่อมาการไปรับหนังสือไม่พร้อมกันต้องเก็บหนังสือรอค้างไว้จ่ายเป็นจำนวนมาก จึงเป็นความจำเป็นอันหนึ่งที่ทำให้การไปรษณีย์เกิดขึ้น

ผู้ทรงเป็นต้นคิดในการนี้ คือ สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอเจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ พระองค์ทรงโปรดให้มีบุรุษเดินหนังสือข่าวราชการส่งให้แก่สมาชิกขึ้นเรียกว่า “โปสตแมน” และเนื่องในการส่งหนังสือนี้จึงทรงโปรดให้มีตั๋ว “แสตมป์” ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยสำหรับใช้เป็นค่าเดินส่งหนังสือแล้วเลยทรงอนุญาตให้สมาชิกผู้รับหนังสือข่าวราชการ ซื้อตั๋วแสตมป์นั้นไปปิดจดหมายของตนในเมื่อต้องการให้บุรุษผู้เดินส่งหนังสือข่าวราชการนี้ช่วยเดินจดหมายให้

หนังสือข่าวราชการนี้ได้ออกมาชั่วระยะเวลาหนึ่ง และได้หยุดเลิกไปเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2419 จึงเป็นเหตุให้การส่งหนังสือและจดหมายถึงกันโดยทางไปรษณีย์พิเศษที่ได้จัดทำขึ้นในครั้งนั้นต้องยกเลิกไปด้วย มีหลักฐานปรากฏในจดหมายเหตุของหลวงว่าประมาณกลางปี พ.ศ.2423 เจ้าหมื่นเสมอใจราช (ข้าราชสำนักในต้นรัชกาลที่ 5) ได้มีหนังสือกราบบังคมทูลพระกรุณาต่อ พระบาทสมเด็จพระปรมิน ทรมหาจุฬาลงกรณ์ พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ขอให้ทรงพระราชดำริจัดตั้งการไปรษณีย์ขึ้นในประเทศไทย


ไปรษณียาคารที่ทำการไปรษณีย์แห่งแรกของไทย

เรื่องการจัดตั้งการไปรษณีย์ตามที่เจ้าหมื่นเสมอใจราช ได้นำความกราบบังคมทูล คงจะต้องด้วยพระราชดำริของพระองค์ท่าน แต่ทรงเห็นว่าเป็นงานใหญ่ต้องใช้ทุนรอนมาก หากพลาดพลั้งไปจะเสียหายได้ ควรที่จะได้ศึกษาดูประเทศใกล้เคียงเพื่อเป็นประสบการณ์และแนวทางก่อน จึงโปรดฯ ให้เจ้าหมื่นเสมอใจราช เดินทางไปศึกษาดูงานการไปรษณีย์ที่ประเทศจีนและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งก็ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดีและทรงมีพระราชดำริว่าสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอเจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ ทรงสนพระทัยและทรงเข้าใจเรื่องการไปรษณีย์ตั้งแต่เมื่อครั้งทรงออกหนังสือข่าวราชการ

จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ เป็นผู้นำในการจัดตั้งการไปรษณีย์ขึ้น เมื่อ วันอาทิตย์ขึ้น 6 ค่ำ เดือน 8 ปีมะเส็ง ตรีศก จุลศักราช 1243 (ตรงกับวันที่ 2 กรกฎาคม 2424) โดยร่วมมือกับเจ้าหมื่นเสมอใจราช การดำเนินการเพื่อจัดตั้งการไปรษณีย์ขึ้นในประเทศไทยได้ดำเนินต่อมาโดยได้มีชาว ต่างประเทศช่วยเหลือดำเนินการด้วยที่สำคัญคือ นายเฮนรี่ อาลาบาสเตอร์ จนกระทั่งในวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ.2426 สมเด็จเจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ ทรงมีหนังสือลงวันพฤหัสบดีแรม 14 ค่ำ เดือน 8 ปีมะแม เบญจศก 1245 กราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทรงทราบว่าการเตรียมการต่าง ๆ เกือบจะเรียบร้อยแล้ว เห็นควรที่จะประกาศเปิดการไปรษณีย์ขึ้นในกรุงเทพฯ ในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ปีมะแม เบญจศก 1245 (ตรงกับวันที่ 4 สิงหาคม พ.ศ.2426) และขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้มีกฎหมายแผ่นดินสำหรับการไปรษณีย์ขึ้นไว้เป็นหลักฐานตามความเห็นชอบของนายอาลาบาสเตอร์ ซึ่งได้เสนอหลักการไว้ และหลังจากทรงพระราชวินิจฉัยแล้วให้ใช้บังคับได้ จึงนับว่าเป็นกฎหมายไปรษณีย์ฉบับแรกของไทย

อย่างไรก็ตามในระยะเวลาใกล้เคียงกันนี้ สถานกงสุลอังกฤษซึ่งได้เปิดดำเนินการรับส่ง จดหมายระหว่างกรุงเทพฯ กับสิงคโปร์มาตั้งแต่ตอนปลายรัชกาลที่ 4 ได้มีหนังสือถึงรัฐบาลไทยลงวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ.2426 อ้างว่าข้าหลวงใหญ่ที่สิงคโปร์ ให้สอบถามรัฐบาลไทยเรื่องรัฐบาลสิงคโปร์ มลายู (Straits Settlement) ขอจัดตั้งไปรษณีย์สาขาของอังกฤษขึ้นที่กรุงเทพฯ รวมทั้งขอมีอำนาจสิทธิขาดในการจำหน่ายตราไปรษณียากร และรับฝากจดหมายติดต่อกับต่างประเทศทั้งหมด โดยนายนิวแมน (Newman) รักษาการแทนกงสุลอังกฤษในขณะนั้นอ้างว่า นายปัลเดรฟ กงสุลอังกฤษได้พูดกับรัฐบาลไทยหลายครั้งแล้ว

แต่ทางรัฐบาลไทยได้มีหนังสือ ลงวันจันทร์แรม 11 ค่ำ เดือน 8 ปีมะแม เบญจศก 1245 (ตรงกับวันที่ 30 กรกฎาคม 2426) ตอบกงสุลอังกฤษไปว่าไม่เคยเจรจากับ นายปัลเดรฟ เกี่ยวกับเรื่องนี้แต่อย่างใด และไม่อนุญาตให้รัฐบาลสิงคโปร์ มลายู จัดตั้งที่ทำการไปรษณีย์สาขา เพราะรัฐบาลไทยกำลังจะเปิดการไปรษณีย์ขึ้นเร็ว ๆ นี้ เมื่อเปิดดำเนินการแล้ว จะได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพสากลไปรษณีย์ ด้วย

เมื่อการตระเตรียมวางระเบียบแบบแผนจนสำเร็จเรียบร้อย พร้อมที่จะเปิดใช้การได้แล้ว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งกรมไปรษณีย์ขึ้นตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม พุทธศักราช 2426 เป็นปฐม มีสำนักงานตั้งอยู่ที่ตึกใหญ่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เหนือปากคลองโอ่งอ่าง และในวันเดียวกันนี้เอง (ซึ่งตรงกับวันเสาร์เดือนเก้า ขึ้นค่ำหนึ่ง ปีมะแม เบญจศก 1245) ก็ได้มีประกาศเปิดการไปรษณีย์ทดลองในกรุงเทพฯ โดยกำหนดให้มีบริการไปรษณีย์ภายในอาณาเขต ดังนี้คือ

ด้านเหนือ ถึง สามเสนใน
ด้านตะวันออก ถึงสระปทุม
ด้านใต้ ถึง บางคอแหลม
ด้านตะวันตก ถึง ตลาดพลู


การเปิดบริการไปรษณีย์ในเขตกรุงเทพฯ ครั้งนี้ ปรากฏว่าเมื่อดำเนินการมาได้เดือนเศษ ปรากฏว่ามีผู้ใช้บริการมาก ได้ยังความชื่นชมสมพระราชหฤทัยมาก ดังจะเห็นได้จากกระแสพระราชดำรัส ซึ่งทรงพระราชทานแด่พระบรมวงศานุวงศ์ ข้าราชการผู้ใหญ่ ผู้น้อย ข้าทูลละอองธุลีพระบาท ราชทูตอเมริกัน และท่านเอเย่นต์ กอมิสแซ และกงสุลต่างประเทศ ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ในพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 21 กันยายน พ.ศ.2426 มีความตอนหนึ่งว่า

“การไปรสนีย์ซึ่งได้เปิดใช้โดยส่งหนังสือในแขวงจังหวัดกรุงเทพฯ เสมอนั้น ก็เป็นที่แปลกใจของเรา ที่ไม่คิดว่าคนไทยจะใช้หนังสือกันถึงเพียงนี้ ทำให้เรามีความประสงค์ที่จะจัดการให้ได้ส่งหนังสือไปมาให้ได้ตลอดพระราชอาณาจักรสยามได้โดยเร็วจะเป็นประโยชน์ในการค้าขายแลทางราชการมาก แล้วภายหลังเราหวังใจว่าคงจะทำตามคำเชิญของท่านผู้จัดการไปรสนีย์ใหญ่ ในกรุงเยอรมนี ให้กรุงสยามเข้าจัดการส่งหนังสือไปมาได้ทั่วโลก คือ เข้าในหมู่พวกไปรสนีย์อันรวมกัน”


ตึกยามของสถานกงสุลอังกฤษที่กรุงเทพฯ ใช้เป็นที่ทำการไปรษณีย์ของสถานกงสุล

ขอบคุณข้อมูลจาก//www.thailandpost.co.th








Create Date : 04 กรกฎาคม 2550
Last Update : 4 กรกฎาคม 2550 3:54:19 น. 32 comments
Counter : 910 Pageviews.

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะพี่ต้อ....กำลังจะไปนอนพอดีเลย เวลาตรงกันเป๊ะทุกวันเลยอ่ะค่ะ

เดือนนี้วันที่ 22 ถึงกลางเดือนสิงหาคม บุ๋มก็จะไปพักร้อนอีกแล้วค่ะ ... ไปอีกประมาณ 3 อาทิตย์หน่ะค่ะ ช่วงนี้เป็นฤดูร้อน ต้องเที่ยวให้เยอะๆคะ พอฤดูหนาวมาแล้วก็นอนอยู่บ้านค่ะ ....

ทำงานให้สนุกนะคะพี่ต้อ...ไปนอนแล้วค่ะ nite nite นะคะ

ปล. พรุ่งนี้ค่อยมาเก็บความรู้นะคะ


โดย: Htervo วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:4:23:51 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะลุงกล้วย ตื่นเร็วจังเลยค่ะ
พยายามกวาดสายตามองหาว่าไปรษณ๊ย์แห่งแรกของไทยอยู่ที่ไหนในที่สุดก็เจอค่ะ อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยานั่นเอง สมัยก่อนความเจริยคงไปจุกอยู่ตรงนั้นนะคะ

มีความสุขมากๆ ค่ะ


โดย: the Vicky วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:4:58:37 น.  

 
สวัสดีครับน้องบุ๋ม
ดีแล้วครับ อากาศกำลังดีก็เก็บเกี่ยวกันให้เต็มที่นะครับ เน๊าะเวลาตรงกันเป๊ะเลยครับ พี่ตื่นน้องนอน555+ นอนหลับฝันดีนะครับ


สวัสดีครับคุณวิค
ใช่ครับ เมื่อก่อนความเจริญกระจุกแถวนั้นจริงๆครับ เพราะเราใช้การเดินทางทางน้ำเป็นหลักและเรามีคลองรอบพระนครนะครับ แล้วค่อยๆขยายออกมาด้านนอกๆนะครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:5:11:38 น.  

 
สวัสดีค่ะลุงกล้วย เนื้อหาสาระดีๆ มี่ที่นี่อีกเช่นเคย ตื่นเช้ามารับอากาศบริษุทธิ์ค่ะ


โดย: เนระพูสี วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:5:29:57 น.  

 
ลุงกล้วยคะ ตอนนี้ตึกไปรษณียาคารยังมีอยู่หรือเปล่า ตั้งอยู่ตรงไหนคะ แต่ที่แน่ๆ กรมไปรษณีย์ ไม่มีแล้ว เป็นบริษัทไปซะแล้ว
(เสียดายค่ะ)


โดย: เนระพูสี วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:5:35:55 น.  

 
Good morning kha



โดย: nuinuinaka (nuinuinaka ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:09:02 น.  

 
แวะมา..อรุณสวัสดิ์เช่นกันค่ะลุงกล้วย..

อิๆๆๆๆสงสายฟ้าลิขิตให้เราอยู่กันคนละห้วงเวลามังค่ะ

แต่มันไม่ใช่อุปสรรคในมิตรภาพที่เกิด
ใช่ไหมค่ะ..กัลยาณมิตรที่แสนดี


มีความสุขเช่นกันนะค่ะ



โดย: catt.&.cattleya IP: 58.9.57.168 วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:11:48 น.  

 
สวัสดีครับคุณนุช
ตอนนี้คงไมอยู่แล้วนะครับ เพราะสืบค้นข้อมูลไม่ปรากฎเลยครับ ตอนนี้ให้เอกชนดำเนินการแล้วครับ


อรุณสวัสดิ์ครับคุณnuinuinaka
ขอบคุณมากครับ


สวัสดีครับคุณแคท
สงสัยเน๊าะ555+แต่ไม่เป็นไรครับ ยังไงก็สื่อถึงกันนะครับกัลยาณมิตรที่แสนดีเสมอครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:17:43 น.  

 







เช้านี้ดี.เอายาหม่องมาให้ค่ะลุงกล้วย
หัวจะได้หายโนล่ะน๊า
ทำงานอย่างมีความสุขนะคะ









โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:28:21 น.  

 
สวัสดีครับคุณดี
ขอบคุณมากครับ ไม่ได้ยาหม่องนี่ ไม่ยุบเลยนะครับ555+


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:7:53:20 น.  

 
สวัสดียามเช้าค่ะลุงกล้วย
แวะมาส่งความสุขในวันทำงานกลางสัปดาห์ค่ะ
อ่านค้างไว้ครึ่งนึง เย็นๆจะเข้ามาอ่านต่อนะคะ
ตอนนี้ขอไปทำงานก่อน
มีความสุขมากๆค่ะ ลุงกล้วย


โดย: เราสองคน (ฝากเธอ ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:46:05 น.  

 
สวัสดีครับคุณทั้งสอง
ครับมีเวลาแล้วค่อยแวะมาอ่านนะครับ ขอบคุณมากครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:52:56 น.  

 


แจ่มมากๆ ค่ะลุงกล้วย
รักษาสุขภาพเน้อ


โดย: อุ้มสี วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:17:53 น.  

 
แวะมาหาความรู้ก่อนไปนอนค่ะ เพิ่งลงเวรมาค่ะลุงกล้วยขา ^^


โดย: random-4 วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:33:06 น.  

 
สวัสดีครับป้าอุ้ม
ขอบคุณครับ


สวัสดีครับคุณสุ่มสี่
พักผ่อนครับ นอนหลับฝันดีนะครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:49:02 น.  

 
แวะมาอ่านเรื่องราวแต่หนหลัง กำลังคิดว่า ก่อนจะเจริญได้แบบนี้ เราก็ต้องผ่านอะไรเก่าแก่มาเสมอ และก็ควรน่าจดจำเป็นอย่างยิ่งเลยนะค่ะ ...

ตู้ไปรษณีย์สีแดงแบบนี้ต้องเฉพาะจดหมายแดงเท่านั้นหรือเปล่าหนอ ในกล่องเม้นท์อ่ะค่ะ



โดย: JewNid วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:10:04:58 น.  

 
สวัสดีครับคุรพู่
ลุงกล้วยว่าการอ่านเรื่องเก่าๆก็เหมือนคุยกับคนสูงอายุที่มากประสบการณ์นะครับ ท่านก็เล่าสิ่งที่ผ่านมาให้เราได้รู้และเก็บไว้เป็นครูนะครับ "ตู้แดง" จะถูกจะแพงต้องแดงไว้ก่อนครับ555+ ตู้นี้เกิดก่อนลุงกล้วยปีนึงนะครับ ลุงกล้วยต้องเรียกพี่ตู้ครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:10:30:07 น.  

 
มาอ่านเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์
การไปรษณีย์ในบ้านเราค่ะ
ทำให้ได้ข้อมูลด้านวิวัฒนาการการไปรษณีย์
ในประเทศต่างๆ ที่ไทยเราได้รับมาใช้ประโยชน์ด้วย

และที่สำคัญคือ อ่านแล้วทำให้รู้สึกชื่นชม
ในพระอัจฉริยภาพและวิสัยทัศน์ของสมเด็จพระพุทธเจ้าหลวง
ซึ่งได้ทรงโปรดให้ก่อตั้ง และขยายขอบเขตการให้บริการ
งานด้านการไปรษณีย์แก่ประชาชนไทย
อย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น

ขอบคุณลุงกล้วยสำหรับสาระวิชาการ
ที่นำมาฝากค่ะ ..


โดย: ป้าติ๋ว (nature-delight ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:11:07:44 น.  

 
สวัสดีครับป้าติ๋ว
ขอบคุณมากครับ ป้าติ๋วสบายดีนะครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:11:19:24 น.  

 
ลุงกล้วยค้นหาเรื่องราวแบบนี้จากไหนค่ะ
นู๋ญ่า..นับถือจริงๆเรื่องที่ถ้าลุงไม่เอามานู๋ก็ไม่มีทางรู้แน่ๆ..

ขอบคุณมากๆค่ะ..


โดย: นู๋ญ่า (kayook ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:14:27:36 น.  

 
มาอีกทีค่ะลุงกล้วย
คราวนี้มีเรื่องมารบกวนลุงกล้วยด้วยค่ะ
ขอแรงหน่อยนะคะ เพื่อในหลวงของเรา

เพื่อนๆคะ เมื่อเช้าได้เข้าไปดูบล็อกของคุณจอมแก่นแสนซน เห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนมากที่เราต้องช่วยกันเรื่องที่ You Tube ได้ลงภาพหมิ่นในหลวงของเรา แต่เราช่วยกันยับยั้งเรื่องนี้ได้นะคะ ขอให้ทุกคนติดตามเรื่องนี้ได้จากบล็อกของคุณจอมแก่นแสนซนตามลิ้งค์ข้างล่าง

บล็อกคุณจอมแก่นแสนซน

ส่วนลิ้งค์นี้ลงชื่อเพื่อถอดคลิปออกจาก You Tube ค่ะ

ลงชื่อเพื่อในหลวง



โดย: ฝากเธอ วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:14:41:27 น.  

 
สวัสดีค่ะลุงกล้วย
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนี้น่ะค่ะ
เจี๊ยบเข้ามาอ่านประวัติศาสตร์
ดีๆ เก็บเกี่ยวความรู้อีกมุมหนึ่ง
ของไทย มีความสุขกับวันทำงาน
น่ะค่ะ





โดย: Jeab (rayasuree2526 ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:15:13:13 น.  

 
สวัสดีค่ะลุงกล้วย เข้ามาอ่านด้วยคนค่ะ

ลุงกล้วยสบายดีนะคะ สุขสันต์วันพุธค่ะ อิอิอิอิ


โดย: vanillaorchid วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:15:20:19 น.  

 
ขอบคุณค่ะ

อยากได้ตู้ไปรษณีย์ในกล่องคอมเม้นท์ไปตั้งที่บ้านจังเลยค่ะ แบบหนังเกาหลี รอรับจดหมายข้ามมิติเวลาจากคุณพระ...


โดย: หน้าม้าแถวบ้าน วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:15:22:59 น.  

 
มาส่งลุงกล้วยกลับค่ะ ซื้อขนมไปฝากคนที่บ้านรึยังคะ?


โดย: เป๋อน้อย วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:16:54:37 น.  

 
สวัสดีค่ะ ลุงกล้วย
เมื่อวาน บล็อกแก๊งค์รวนมากๆเลยค่ะ ไวท์เข้าไม่ได้เลยค่ะ
มาเก็บความรู้ดีๆเหมือนเดิมค่ะ ได้รูเรื่องการไปรษณีย์ยุคแรกเริ่มกิจการ ดีจังค่ะ
ขอบคุณลุงกล้วยมากๆค่ะ


โดย: whitelady วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:17:38:23 น.  

 
emoemo เรียนท่านจขบ. ที่เคารพ
ขอแจ้งว่าท่านได้คะแนนผดประจำเดือนมิ.ย. ๒๕๕๐ ทั้งหมด 1 คะแนน

ท่านอ่านรายละเอียดได้ที่ศูนย์ฯบ้านคุณกี้คุง

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ

emo Dory แก็งค์ผดรายงาน


โดย: แก็งค์ผด (conejodulce ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:20:38:02 น.  

 
สวัสดีค่ะลุงกล้วย
มาบล๊อกลุงกล้วย ได้อ่านเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เป็นประจำ
ไม่ต้องไปค้นหาที่ไหน
ดีจัง ขอบคุณลุงกล้วยค่ะ


(ดู้ไปรษณีย์สมัยก่อนเหมือนศาลพระภูมิเลยอ่ะ)


โดย: แม่หยุมหยิม วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:21:43:48 น.  

 
หวัดดีค่ะลุง...เพ่งว่างแวะมาค่ะ..
ช่วงนี้งานเริ่มยุ่งอีกแล้วค่ะ..


โดย: tai (taibangplee ) วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:22:00:50 น.  

 

หวัดดีค่ะพี่ต้อ ....วันนี้ยุ่งๆทั้งวันเลย ออกไปข้างนอกด้วย เลยไม่ได้แวะมาเก็บความรู้เลยอ่ะค่ะ ...

มาส่งพี่ต้อนอนก่อนนะคะ ช่วงนี้บุ๋มอาจจะหายหัวไปบ้าง พี่ต้ออย่าเพิ่งงอนนะคะ มีเวลาเมื่อไหร่แล้วจะแวะมาหาทันทีเลย ...คิดถึงพี่ต้อค่ะ


โดย: Htervo วันที่: 5 กรกฎาคม 2550 เวลา:3:42:24 น.  

 


โดย: boatboat วันที่: 5 สิงหาคม 2550 เวลา:14:23:21 น.  

 
web น่ารักจัว เพิ่งเข้าครั้งแรกอะค่ะ


โดย: yayo IP: 202.57.183.134 วันที่: 18 พฤศจิกายน 2550 เวลา:20:47:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ลุงกล้วย
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




Friends' blogs
[Add ลุงกล้วย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.