"ทุกสิ่งทุกอย่างในโลก มันถูกต้องอยู่แล้ว มีแต่ความเห็นของเราเท่านั้นที่ผิด (หลวงพ่อชา สุภัทโท)"
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
9 มิถุนายน 2550
 
All Blogs
 
"พระประวัติ พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ"(ตอนที่ 5 )

เสด็จในกรมกับงานนิพนธ์
เสด็จในกรมหลวงฯ ทรงมีนิสัยในทางดนตรี โดยเฉพาะในเรื่องการแต่งเพลง ทรงพระปรีชาสามารถเป็นเยี่ยม ทรงนิพนธ์บทเพลงไว้หลายเพลง บทเพลงเหล่านั้น มีสาระสำคัญ ในการปลุกปลอบใจให้เข้มแข็ง ในยามทุกข์ส่งเสริมกำลังใจให้รักชาติ รักเกียรติ รักวินัยในยามสงบ

และให้เกิดมุมานะกล้าตาย ไม่เสียดายชีวิตในยามศึก บทเพลงเหล่านั้น บรรดาทหารเรือทั้งหลาย ได้รับไว้เป็นพระอนุสรณ์ แห่งพระองค์ท่าน เกี่ยวกับบทเพลงพระพิพนธ์ นั้นนาวาตรีหลวงรักษาราชทรัพย์ (รักษ์ เอกะวิภาค) เขียนจดหมายไว้ดังนี้

"... เรื่องเพลงทหารเรือที่เจ้าพ่อทรงแต่ง เมื่อทหารสวดมนต์ไหว้พระแล้ว ให้ทหารร้องเพลงเพื่อปลุกใจเวลาที่ผมประจำอยู่กับเจ้าพ่อ เมื่อยกกองทหารไปตั้งที่บางพระ ทหารกรุงเทพฯ กับทหารหัวเมืองร้องเพลงผิด ๆ ถูก ๆ ไม่เป็นระเบียบเจ้าพ่อจึงสั่งให้เรือเอกหลวงอาจณรงค์ เลขานุการของเจ้าพ่อเขียนตามคำบอกเสร็จแล้วใช้พิมพ์ดีดพิมพ์ แล้วลงพระนาม "อาภากร" ให้เอาไปปิดไว้ที่กองบัญชาการ ให้หัวหน้ากองทหารต่าง ๆ มาคัดเอาไปสอนทหาร ผมได้คัดมา ๑ ฉบับด้วยเหมือนกัน และได้จดลงในสมุดใหญ่เก็บรักษาไว้ที่บ้านมาจนถึงบัดนี้

เท่าที่ผมได้ยินร้องกันเวลานี้ มีแต่เพลง
๑. ฮะเบสสมอพลัน ออกสันดอนไป ...
๒. เกิดมาทั้งที มันก็มีอยู่แต่ทุกข์ภัย ...
๓. เกิดมาทั้งที มันก็ดีอยู่แต่เมื่อเป็น ... "

ทรงถูกปลดออกจากราชการ
ครั้นถึงวันที่ ๑๔ เมษายน พ.ศ.๒๔๕๔ พระบาทสมเด็จ พระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว ได้โปรดให้พระองค์ ออกจากราชการอยู่ ชั่วระยะหนึ่ง รวมเวลาที่เสด็จในกรมฯ ทรงรับราชการครั้งแรก ๑๑ ปี

สาเหตุที่ออก ก็เพราะว่ามีพวกทหารเรือไปเที่ยว พบกับทหารมหาดเล็ก เกิดเรื่องวิวาท กันขึ้น เรื่องทราบไปถึง พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๖ เข้า ทรงไม่พอพระทัย รับสั่งให้เจ้าคุณรามราฆพ ไปทูลเสด็จในกรมฯ ให้ส่งทหารเรือที่วิวาทกับ ทหารมหาดเล็กไปให้ ท่านไม่ยอมส่งให้ ได้ให้ทูลพระเจ้าอยู่หัวว่า เป็นเรื่องของคนวิวาทกัน ซึ่งจะว่าข้างใดเป็นผู้ผิดไม่ได้

และท่านก็รักทหารเรือ ของท่านเหมือนกับลูก ท่านไม่เคยส่งลูกไปให้ใครเขาเฆี่ยนตี ถ้าจะตีก็จะตีเสียเอง พระเจ้าอยู่หัวทรงกริ้วรับสั่งว่า ถ้าท่านไม่ส่งไปให้ก็ต้องให้ออก เพราะว่าทำงานร่วมกันไม่ได้ เสด็จในกรมฯ จึงต้องออกจากราชการในคราวนั้น

นอกจากนั้นในตอนฝึกเสือป่า ก็มีเรื่องไม่เป็นที่พอพระทัย คือซ้อมรบมีกันหลายฝ่าย พระเจ้าอยู่หัวก็ทรงซ้อมรบด้วยหลายครั้ง ปรากฏว่าฝ่ายลูกน้อง เสด็จในกรมฯ ไปจับเอาพระเจ้าอยู่หัว และองครักษ์มาโดยไม่ทราบว่าเป็น พระเจ้าอยู่หัว แล้วมาทูลเสด็จในกรมฯ

ว่าตนได้จับฝ่ายตรงข้ามได้สองคนเข้าใจว่าจะเป็นคนสำคัญ เสด็จในกรมฯ ได้แอบดูก็รู้ว่าเป็น พระเจ้าอยู่หัว จึงรับสั่งให้ปล่อยไป โดยให้ลูกน้องของพระองค์ แกล้งลืมกุญแจไว้ เพราะถ้าปล่อยโดยตรง รัชกาลที่ ๖ ก็จะไม่โปรดอีก จะกริ้วเอาเปล่าๆ จะหาว่าเสด็จในกรมฯ ทรงแกล้งแพ้

ในระยะนั้นมีข่าวลือว่า เสด็จในกรมฯ ทรงคิดจะขบถ หากสำเร็จจะยกให้ กรมพระนครสวรรค์ฯ เป็นพระเจ้าแผ่นดิน และเสด็จในกรมฯ จะเป็นวังหน้า เนื่องจากเสด็จในกรมฯ และกรมพระนครสวรรค์ เป็นพี่น้องที่รักกันมาก เพราะถูกอัธยาศัยกัน

อีกทั้งฝ่ายมารดาก็ต่างเป็น คนในตระกูลบุนนาคด้วยกัน คนเป็นจำนวนมาก จึงเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง กรมพระนครสวรรค์ฯ เอง ก็ทรงเสียพระทัยมาก คิดจะกราบถวายบังคมลาออกจากราชการอยู่หลายครั้ง แต่มีคนทูลอ้อนวอน ไม่ให้ออกก็เลยอ่อนพระทัยระงับการลาออก



หมอพร

"... เสด็จในกรมฯ ได้ทรงออกจากประจำการ ชั่วระยะเวลาหนึ่ง เมื่อปี พ.ศ.๒๔๕๔ และได้ทรงศึกษาวิชาแพทย์ แผนโบราณ จากตำราไทย ทรงเขียนตำราสมุดข่อยด้วยฝีพระหัตถ์ ของพระองค์เอง ซึ่งกล่าวกันว่า ปัจจุบันสมุดข่อย ตำรายานี้ได้เคยเก็บรักษาอยู่ ณ ศาลกรมหลวงชุมพร นางเลิ้ง

เป็นสมุดข่อยปิดทองที่สวยงามมาก มีภาพพระพุทธเจ้านั่งขัดสมาธิ เขียนด้วยหมึกสี ด้านซ้าย และด้านขวา เป็นภาพฤาษี ๒ องค์ นั่งพนมมือ ถัดมาเป็นรูป พระอาทิตย์ทรงราชรถ และมีอักษรเขียน เป็นภาษาบาลีว่า "กยิราเจ กยิราเถนํ" ขอบสมุดเขียน เป็นลายไทยสีสวยงาม หน้าต้นของสมุดตำรายานี้มีข้อความว่า


พระคัมภีร์อติสาระวรรค

"พระคัมภีร์อติสาระวรรค โบราณกรรม และปัจจุบันกรรม จบบริบูรณ์ ของกรมหมื่นชุมพร เขตอุดมศักดิ์ ทรงค้นคว้า ตรวจหาตาม คัมภีร์เก่า เกือบจะสูญสิ้นอยู่แล้ว จนสำเร็จในปี พ.ศ.๒๔๕๘ "..."

เมื่อทรงลาออกจาก ราชนาวีแล้ว ทรงอยู่ว่างๆ รำคาญพระทัย จึงลงมือศึกษาวิชาแพทย์แผนโบราณ จนชำนิชำนาญ และรับรักษาโรค ให้ประชาชนพลเมืองทั่วไป โดยไม่คิดมูลค่า จนเป็นที่เลื่องลือว่า มีหมออภินิหารรักษาความป่วยไข้ได้เจ็บ ได้อย่างหายเป็นปลิดทิ้ง

ทรงเห็นว่าการช่วยชีวิตคน เป็นบุญกุศลแก่พระองค์ จึงทรงตั้งหน้าเล่าเรียน กับพระยาพิษณุฯ หัวหน้าหมอหลวง แห่งพระราชสำนัก ซึ่งหัวหน้าฝ่ายยาไทย ของประเทศไทยผู้นี้ ก็ได้พยายามถ่ายเทความรู้ให้ พระองค์ได้พยายามค้นคว้า และปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา เช่น เอาสัตว์ปีกจำพวก นก เป็ด ไก่ ที่ตายแล้วใส่ขวดโหลดองไว้ ที่เป็นๆ ก็จับเลี้ยงไว้ในกรงอีกมากมายไว้ที่วัง ทรงหมกมุ่นอยู่กับการแยกธาตุ และทดลองทั้งวัน

ถึงแม้ว่าจะทรงชำนิชำนาญ ในกิจการแพทย์ฝ่ายแผนโบราณ แล้วก็ตาม แต่จะไม่ทรงยินยอมรักษาใคร เป็นอันขาด จนกว่าจะได้รับการทดลองแม่นยำแล้วว่า เป็นยาที่รักษาโรคชนิดพื้นๆ ให้หายขาดได้ อย่างแน่นอน ให้ทรงทดลองให้สัตว์เล็กๆ กินก่อน เมื่อสัตว์เล็กกินหาย ก็ทดลองสัตว์โต เมื่อสัตว์โตหาย จึงทดลองกับคน และประกาศอย่างเปิดเผยว่า จะทรงสามารถ รักษาโรคนั้นโรคนี้ ให้หายขาดได้

เมื่อผู้คนพากันรู้ว่า เจ้าพ่อรักษาโรคได้ฉมังนัก จึงทำให้ร่ำลือ และแตกตื่นกันทั้งบ้าน ทั้งเมือง ไม่ทรงให้ใครเรียกพระองค์ว่า เสด็จในกรมฯ หรือยกย่อง เป็นเจ้านาย แต่ทรงเรียกพระองค์เองว่า "หมอพร" เมื่อมีประชาชน มาหาพระองค์ให้รักษา ก็ทรงต้อนรับ ด้วยไมตรีจิต และรักษาให้เป็นการฟรี ไม่คิดค่ารักษา แต่ประการใด นอกจากจะเชิญไปรักษาตามบ้าน ซึ่งเจ้าของไข้จะต้องหารถรา ให้พระองค์เสด็จไป และนำเสด็จกลับ โดยมากเป็นรถม้าเท่านั้น

เมื่อกิตติศัพท์ร่ำลือกันว่า หมอพรรักษาโรคได้ฉมังนัก และไม่คิดมูลค่าเป็นเงินทองด้วย ประชาชนก็พาเลื่อมใสทั้งกรุงเทพฯ และระบือลือลั่นไปทั้งกรุง เป็นเหตุให้ ความนิยมพระองค์ ได้กว้างขวาง และกิตติศัพท์นี้ ก็ไปถึงพระกรรณ ในหลวง ร.๖ ซึ่งทำให้ทรงพิศวงไม่ใช่น้อย เหมือนกับว่า อนุชาของพระองค์เป็นผู้ที่ แปลกประหลาดอย่างยิ่งทีเดียว ทั้งๆ ที่ยังหนุ่มแน่น ทหารก็รักใคร่และเรียกเป็น "เจ้าพ่อ"

เดี๋ยวนี้ประชาชนทั้งเมือง เลื่องลือกันว่าเป็นผู้วิเศษกันอีก ที่สำคัญคือไม่คิดเงินคิดทองผู้ไปรักษา จึงทำให้สภาวะของวังพระองค์ท่าน กลายเป็นโรงพยาบาลเล็ก ๆ ที่ต้อนรับผู้คนอย่างแน่นขนัดขึ้นมา ทุกวันจะมีคนไปที่วังแน่นขนัด และทรงต้อนรับด้วยดีทุกคน เมื่อไปถึงก็พากันกราบกราน ที่พระบาท ขอให้ "หมอพร" ช่วยชุบชีวิต คนเจ็บคนป่วย ก็ทรงเต็มพระทัยรักษาให้ จนหายโดยทั่วกัน

พรุ่งนี้ยังมีตอนต่อไปนะครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก //www.navy.mi.th/

ขอขอบคุณเสียงเพลงทะเลใจ จากคุณฎา( จิชฎา)







Create Date : 09 มิถุนายน 2550
Last Update : 9 มิถุนายน 2550 1:47:34 น. 27 comments
Counter : 1151 Pageviews.

 
ตามมาอ่านรวดเดียวจบเลยค่ะ อยากรู้จังว่าตอนต่อไปจะเป็นยังไงนะคะ ท่านออกจากราชการแล้วได้กลับเข้าไปใหม่ยังไงหรือไม่เนี่ย แต่แย่จังนะคะ แค่เรื่องทหารทะเลาะกันถึงกับต้องเสียสละคนมีความสามารถขนาดนั้นเลยหรือคะ แต่นั่นนับว่าท่านเป็นเจ้านายที่ดีนะคะ ลูกน้องจะผิดอะไรตัวเองก็รับแทนไว้ก่อนเลย น่านับถือ และยกย่องมาก ๆ เลยค่ะ


โดย: MoneyPenny วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:6:21:19 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะลุงกล้วย...

ได้เลยค่ะลุง..จะเรียกหนูว่าไรก็ตามสบายค่ะ..เรียกชือเล่นก็ง่ายดีคะ..ไม่ต้องเขียนยาวเหมือนกับนามแฝง....ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ...

ชอบภาพเก่าๆ แบบนี้จังคะ..ดูแล้วชอบ..

วันหยุดพักผ่อน ลุงกล้วยไปเที่ยวไหนหรือเปล่าค่ะ ?





โดย: ดอกหญ้าเมืองเลย วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:6:35:47 น.  

 
สวัสดีครับคุณจูน
อีกสองตอนก็จบครับ นี่ละครับพระองค์ทรงเป็นชายชาติทหารที่มีทั้งพระเดชและพระคุณครับ อยากทราบต้องติดตามตอนต่อไปครับ555+เที่ยวนี้ยาวถึงเจ็ดตอนนะครับคุณจูน


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:6:38:48 น.  

 
อรุณสวัสดิ์เช้าวันเสาร์ครับคุณเหมียว
ขอบคุณครับพยางค์เดียวก็สั้นๆดีครับ พอดีชุดนี้มีภาพมากหน่อยครับ วันหยุดไม่ได้ไปไหนครับ อากาศแปรปรวนครับ เดี่ยวแดดเดี๋ยวฝน อยู่บ้านดีกว่าครับ คุณเหมียวละครับไปไหนหรือเปล่าครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:6:43:30 น.  

 
ไม่ได้ไปไหนเหมือนกันคะ..ก็คงนอนเล่น เล่นคอมอยู่บ้านคะ..อยู่กับโลกส่วนตัวค่ะ..อยู่กับตัวเองทุกวัน...


ปล. หนุ่มบาวสาวปานมีค่ะลุงกล้วย..จัดให้ค่ะ..สำหรับลุงกล้วยโดยเฉพราะคะ...



โดย: ดอกหญ้าเมืองเลย วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:7:36:57 น.  

 
ขอบคุณมากครับคุณเหมียว
"หนุ่มเหลือน้อยจะได้ลุกขึ้นมาแด๊นซ์ครับ"


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:9:01:15 น.  

 
สวัสดีค่ะ ลุงกล้วย ... หายไปหลายวันค่ะ ... ไปต่อสู้กับไวรัสในคอมพิวเตอร์อยู่ค่ะ แต่ตอนนี้เรียบร้อยแล้วละค่ะ ได้ มาติดตามอ่านตามปกติ แล้วค่ะ ... ลุงกล้วยสบายดีนะค่ะ


โดย: NuiErnik วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:9:29:44 น.  

 
สวัสดีครับคุณหนุ่ย
ไปได้ยาดีที่ไหนครับ..ฮิฮิ ลุงกล้วยก็เผลอไม่ได้เหมือนกันครับ ขนาดป้องกันแล้วนะครับ ส่วนมากจะมากับเมลขยะนั่นละครับ ขอบคุณครับสบายดีครับ


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:10:12:39 น.  

 
หวัดดีค่ะลุงกล้วย หายไปหลายวันเพราะงานยุ่งๆ ค่ะ
ขอบคุณที่เอาความรู้มาฝากนะคะ


โดย: กระจิบหญ้าสีเรียบ วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:11:16:47 น.  

 
ลุงกล้วยจ๋า ...แวะมาเยี่ยมจ้า ..

ใกล้เที่ยงแล้ว ไปทานข้างกะฎาน๊า..

วันนี้น้ำพริกปลาทู ผักสด ๆๆ อาหารคุณภาพแบบบ้าน ๆ ค่ะ...อิอิ



โดย: จิชฎา วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:11:53:40 น.  

 
สวัสดีครับคุณต๋อ
ทำงานมากก็อย่าลืมดูแลสุขภาพนะครับ ขอบคุณครับ


สวัสดีครับคุณฎา
ไม่ชวนก็ขอตามไปหม่ำด้วยครับ ปลาทูนี้ หัวทอดกรอบ เอาก้างมาแลกก็ไม่ยอมครับ555+


โดย: ลุงกล้วย วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:12:25:47 น.  

 
สวัสดีค่ะ ลุงกล้วย แวะมาเยี่ยมค่ะ
ขอโทษนะคะ หายไปนานเลย
ลุงกล้วยยังขยันเหมือนเดิมเลยนะเนี่ย
สรรหาเรื่องราวดี ๆ มาฝากตลอด
ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ


โดย: tiktok tiktok วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:14:20:03 น.  

 
หวัดดีวันเสาร์ค่ะลุงกล้วย

ไปเที่ยวไหนค่ะวันนี้
ขอให้มีความสุขนะค่ะ





โดย: catt.&.cattleya.. วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:14:53:16 น.  

 
..มาบล็อคลุงกล้วยได้ความรู้ทุกที..
..เป็นยังไงบ้างคะ..วันหยุดไปเที่ยวไหน?..


โดย: นู๋ญ่า (kayook ) วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:16:51:28 น.  

 



กลับมากรุงเทพฯแล้วค่ะ
แว๊บบบบมาส่งความคิดถึงก่อน
เดี๋ยวค่อยมาใหม่ล่ะน๊า






โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:17:28:27 น.  

 
สวัสดีค่ะ ลุงกล้วย
ตามเก็บเอาความรู้จากลุงกล้วยต่อค่ะ
ทรงเป็น "หมอพร"ของประชาชนโดยแท้ ช่วยชุบชีวิตคนเจ็บป่วย
ลุงกล้วย ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ


โดย: whitelady วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:18:21:29 น.  

 
แวะมารับความรู้และแวะมาสวัสดีบ่ายวันเสาร์กับลุงกล้วยค่ะ
มีความสุขมากๆ นะคะ


โดย: the Vicky วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:18:47:59 น.  

 
โห ตามหาบ้านลุงกล้วย
มานานหลายวันแล้วค่ะ
เพราะไม่ได้แอดไว้
วันนี้หลงทางมาเจออีกครั้ง
เลยแอดไว้แล้วค่ะ
ขอบคุณทุกครั้งที่แวะไปชมดาวนะคะ


โดย: ยิปซีสีน้ำเงิน วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:21:15:51 น.  

 
สวัสดีค่ะลุงกล้วย
ได้ความรู้เกี่ยวกับพระองค์ท่านมากมาย
เพิ่งรู้ว่าเพลงนี้ท่านทรงแต่งเอง ร้องเป็นด้วยละ เพราะญาติคนหนึ่งเป็นทหารเรือ ร้องให้ฟังตั้งแต่เด็กเลยค่ะ

ฮะเบสสมอพลันออกสันดอนไป ลัดไปเกาะสีชังจนกระทั่งกระโจมไฟ...
ฟังแล้วคิดถึงทหารเรือจับใจเลยค่ะ


โดย: ซออู้ วันที่: 9 มิถุนายน 2550 เวลา:21:18:24 น.  

 
แวะมาทักทายยามดึกค่ะลุงกล้วย


โดย: tai (taibangplee ) วันที่: 10 มิถุนายน 2550 เวลา:0:57:38 น.  

 
..ฝันดีค่ะ ลุงกล้วย..
..เจอกันวันพรุ่งนะคะ..


โดย: นู๋ญ่า (kayook ) วันที่: 10 มิถุนายน 2550 เวลา:1:31:53 น.  

 
หวัดดีค่ะลุงกล้วย สบายดีมั้ยค่ะ ขอเม้นท์ก่อนอ่านทีหลังนะคะ เพราะเห็นว่ายาวน่ะคะ

สุขสันต์วันหยุดพักผ่อนนะคะ


โดย: vanillaorchid วันที่: 10 มิถุนายน 2550 เวลา:2:06:48 น.  

 
มาเยี่ยมลุงกล้วยค่ะ ชอบเพลงนี้ที่สุดเลยค่ะ



โดย: ผ้าเช็ดหน้า วันที่: 10 มิถุนายน 2550 เวลา:4:49:40 น.  

 
ดีครับ


โดย: ณัฐวุฒิ สกิดใจ IP: 58.10.140.224 วันที่: 18 กันยายน 2550 เวลา:11:16:33 น.  

 
ผมเป็นประตูทีมไทยได้ดีมากครับโดยณัฐวุฒิ สกิดใจมาดูด้วย


โดย: กิตติศักดิ์ ระวังป่า IP: 58.10.140.224 วันที่: 18 กันยายน 2550 เวลา:11:21:44 น.  

 
อยากจะทราบว่าราชกาลที่สองมีท่านจอมกี่พระองค์ครับ แล้ว มีพระโอรสกี่พระองค์ครับ
ทราบแล้วโปรดส่งมาทาง เมลล์
soom06789@hotmail.com


โดย: สมครับ IP: 125.24.222.189 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2550 เวลา:9:16:12 น.  

 
vwhenever you felt that your heart is going to breakdown
feel it with the love of God ask for his and then you will
find out what is the truth love in Your life as he does for me!

GOD always forgive your mistake
the one that you cant even forget,
he always does it and always being with us
to help and blesss us for us whose heart is full of him


โดย: da IP: 124.120.15.123 วันที่: 19 เมษายน 2553 เวลา:1:54:52 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ลุงกล้วย
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




Friends' blogs
[Add ลุงกล้วย's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.