ย้ายบ้านแล้วครับผม มีดอทคอมเป็นของตัวเองเรียบร้อยครับ
10000tip.com
หมื่นทิพ's Movie Review

เทพบุตรตบะแตก!!
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 116 คน [?]




ค้นหารีวิวหนังเก่าๆ ได้ที่นี่ครับ
Group Blog
 
 
พฤศจิกายน 2556
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
16 พฤศจิกายน 2556
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add เทพบุตรตบะแตก!!'s blog to your web]
Links
 

 
เราทุกคนเปรียบดั่งนักเขียน ที่มีนิยายชีวิตตนเป็นผลงานชิ้นเอก



ผมว่าเราทุกคนเปรียบได้ดั่งนักเขียน ที่มีนิยายชีวิตของตนเป็นผลงานชิ้นเอก

เราสามารถประพันธ์สิ่งที่อยากให้เป็นได้ทั้งหมด และถ้าเราตั้งใจแต่งเรื่องราวดีพอ เราย่อมมีชีวิตที่ดี หรืออย่างน้อยก็ใกล้เคียงคำว่ามี "ความสุข"...

แต่เหตุใดบางครั้งเรื่องที่เราต้องการให้เป็น กลับไม่เป็นไปตามนั้น?

นั่นอาจเพราะกระดาษไม่ดี, หมึกหมด, แสงไม่พอ, เวลาไม่อำนวย ทั้งหมดคือปัจจัยภายนอกที่เราให้ชื่อมันว่า "อุปสรรค"

หรือบางครั้งก็มีปัจจัยอุปสรรคภายในเช่น เราวางโครงเรื่องเหตุการณ์ที่ต้องการให้เกิดช้าเกินไป เช่น เราต้องการให้ฉากต่อไปของชีวิตมีความมั่นคง แต่เรากลับมัวไปประพันธ์บทอื่นๆ ที่ไม่สำคัญ เช่น การซื้อของฟุ่มเฟือย, การทะเลาะกับคนอื่น, การเพลิดเพลินกับอบายมุข ฯลฯ

เรื่องราวของแต่ละคนแตกต่าง ทั้งเพราะปัจจัยภายนอกและภายใน กระนั้นขอเพียงเราอย่าลืม ว่าอำนาจหลักในการประพันธ์บทต่างๆ ของชีวิตยังอยู่ในมือเรา แม้จะเขียนไม่ติด พิมพ์ไม่ได้ในบางครั้ง แต่ถ้าเราไม่หยุดเขียน เราย่อมมีโอกาสได้นิยายชีวิตของตน ฉบับที่ใกล้เคียงกับที่เราต้องการมากที่สุด

หลายคนโยนหน้าที่ให้ Ghost Writer นามปากกาว่า "โชคชะตา" กำหนดนำพาเส้นทางของเราไปตามยถากรรม

ถ้านั่นดีจริงสำหรับคุณ ก็จงทำ แต่เชื่อเถอะ การเขียนนิยายด้วยตัวเอง มันสนุกกว่ากันเยอะ

และแน่นอนว่าเราเป็นมนุษย์ เราย่อมทำผิดพลาดได้ เช่นเดียวกับการเขียนนิยายชีวิต บางครั้งคุณจะสัมผัสได้ว่าตนเองกำลังเขียนเรื่องมาผิดทาง มันไม่ใช่ตัวเรา มันไม่ใช่สิ่งที่เราอยากให้เป็น

เมื่อเห็นเช่นนั้นจงระลึกเช่นเดิม ว่าเราคือผู้เขียนหลัก เราสามารถแก้ไข ด้วยการเขียนเรื่องในบทต่อๆ ไปให้เบนกลับไปสู่ทิศทางอันถูกต้อง หรืออย่างน้อยก็ให้ใกล้กับที่เราต้องการจริงๆ

อันว่าการเขียนเพื่อเบนเรื่องกลับเข้าสู่เส้นทางที่ถูก เราอาจต้องใช้เวลาและความพยายามมาก ยิ่งเบนมาไกลเท่าไร เราก็ต้องใช้แรงเพื่อเบนกลับไปให้มากเท่านั้น แต่เชื่อเถอะ มันเบนได้

หลายคนอาจคิดว่าขั้นตอนการคิดเรื่องเพื่อเบนกลับไปสู่เนื้อหาแบบที่เราต้องการนั่นมันเหนื่อย ยาก บางคนยอมแพ้ปล่อยให้มันเป็นไป... แน่นอนว่าเราทำแบบนั้นได้ ไม่มีใครว่า

แต่การพยายามเบนเรื่องของชีวิตให้กลับไปสู่เส้นทางที่ถูกนั้น มันสนุกและเป็นเรื่องท้าทาย และอาจเป็นไคลแม็กซ์ช่วงหนึ่งในนิยายชีวิตของเรา มันคือจุดหักเหเข้มข้นที่คอนิยายรักกันหนักหนา

และเมื่อเราเขียนจบ คนที่จะรู้สึกสนุกที่สุด ย่อมเป็นตัวเราเอง




Create Date : 16 พฤศจิกายน 2556
Last Update : 16 พฤศจิกายน 2556 13:00:29 น. 0 comments
Counter : 1562 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.