เกาะกุฎี..ทะเลนี้ไม่ได้มีแค่เสม็ด

หากพูดถึงเกาะในทะเลระยอง หลายคนคงนึกถึงน้ำใสๆ ทรายขาวๆบนเกาะเสม็ด หรือหมู่เกาะมัน แต่มีเกาะเล็กๆ
อีกเกาะ ที่อยู่ไม่ไกลจากเกาะเสม็ดนัก เกาะเล็กๆที่สงบเงียบ น้ำใส หาดทรายขาว และแนวประการังรอบเกาะ นั่นก็คือ
เกาะกุฎี

เกาะกุฎีอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเกาะเสม็ด ห่างจากฝั่ง
ประมาณ 6 กม. มีเนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ และมีเกาะบริวารอีกสองเกาะคือ เกาะท้ายค้างคาวและเกาะฤาษี

จุดเด่นของเกาะกุฎีคือบรรยากาศเงียบสงบ บริเวณโดยรอบแม้จะไม่มีหาดทรายมากนัก แต่ก็มีแนวปะการังซึ่งมีความ
สวยงามปานกลาง เหมาะแก่การดำน้ำตื้นนักท่องเที่ยวสามารถเช่าเหมาเรือไปตกปลา ดำน้ำรอบเกาะ หรือพักผ่อนเล่นน้ำ
ที่ชายหาดได้

ที่เกาะกุฎีเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ญส.3 มีบ้านพักของอุทยาน 5 หลังสามารถจองที่พักผ่าน
เวปไซต์ของอุทยานได้ที่ //www.dnp.go.th/parkreserve/reservation.asp?lg=1 แต่การเดินทางต้องเหมาเรือ
เร็วจากบ้านเพไปส่งและนัดให้ไปรับนะครับ ส่วนอาหารมีร้านค้าสวัสดิการของอุทยาน สามารถเหมาให้เค้าทำอาหารให้
ทั้งมื้อเย็นและมื้อเช้าครับ

ด้านหน้าหาดมีแนวประการังน้ำตื้น ที่ต้องบอกว่าตื้นมากจริงๆครับต้องใช้ความระวังในการลอยตัวดูปะการังมากๆครับ
เพราะอาจโดนปะการังบาดหรือโดนเม่นทะเลตำเอาได้ครับ

เสร็จจากเล่นน้ำก็ไปเดินสำรวจรอบเกาะกันครับ มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติรอบเกาะใช้เวลาเดินประมาณ 40 นาที
เริ่มต้นจากหาดหน้าเกาะ เดินเลียบหาดไปทางท้ายเกาะจะเป็นแนวหินกับแนวประการัง ซึ่งด้านนี้ไม่มีหาดครับ

จากนั้นก็ออกแรงเดินขึ้นเขากันเล็กน้อยครับ ขึ้นไปถึงยอดเขาเราจะได้เห็นวิวของเกาะฤาษี จากมุมนี้เห็นถ้ำฤษีด้วย
ครับถ้าตามเรื่องพระอภัยมณีฤษีน่าจะอยู่ที่เกาะเสม็ดนะครับ (นอกเรื่องนิดนึง) เกาะฤษีเป็นจุดดำน้ำดูประการังที่สวยงาม
อีกจุดนึง เราสามารถเดินลัดเลาะจากหาดหน้าเกาะมาดำน้ำจุดนี้ก็ได้นะครับ แต่เดินลำบากสักหน่อยเพราะมีโขดหินเยอะ
ครับ

เดินถัดมาอีกนิดก็จะเห็นเกาะบริวารอีกเกาะคือเกาะท้ายค้างคาวครับ ตอนเย็นเราจะเดินไปดูพระอาทิตย์ตกที่นั่น แต่
ขอกระซิบบอกไว้ก่อนครับว่า ชื่อเกาะท้ายค้างคาวผมไม่รู้ว่าชื่อนี้ได้มายังไงแต่ในโพรงถ้ำเล็กๆนั้นเต็มไปด้วยค้างคาวครับ

ดอกอะไรสักอย่างที่เจอเต็มไปหมดบนเกาะครับ

เดินครบรอบเล่นเอาเหนื่อยไม่ใช่เล่นครับ กลับมานั่งพักกันก่อน รอแดดร่มลมตกอีกสักนิดครับค่อยเดินไปเกาะท้าย
ค้างคาวเพื่อดูพระอาทิตย์ตกครับ

ยามเย็นเดินลัดเลาะไปตามริมหาดหินด้านตะวันตก เพื่อไปชมพระอาทิตย์ตกที่เกาะท้ายค้างคาวกันครับ แต่ก่อน
ไปทานข้าวเย็นให้เรียบร้อยก่อนนะครับ เพราะครัวเค้าปิดเร็วเดี๋ยวจะกลับมาไม่ทัน ทานอาหารเย็นเสร็จค่อยไปเดินย่อย
อาหารวันที่ผมไปน้ำลงช่วงเย็นเลยเดินไปที่เกาะได้ครับไม่ต้องลุยน้ำ มาถึงก็เจอเจ้าถิ่นครับ

ด้านซ้ายคือเกาะเสม็ด ด้านขวาคือเขาแหลมหญ้า พื้นราบตรงกลางคือหาดแม่รำพึงครับ

ถ้ำนี้แหละครับถ้ำค้างคาว ถ้ำเล็กๆแต่ค้างคาวเต็มถ้ำเลย

รุ่งเข้าเดินไปด้านท้ายเดาะเพื่อดูพระอาทิตย์ขึ้น แต่น่าเสียดายครับที่เมฆมากเลยไม่ได้เห็นครับ เพราะกว่าตะวันจะ
พ้นขอบเมฆมา แสงก็แรงมากแล้วครับ

หันกลับไปดูฝั่งระยอง สายหมอกยามเช้าลอยนิ่งกับขุนเขา บรรยากาศยามเช้าช่างสงบดีจริงๆครับ

เดินกลับมาที่พักเพื่อเตรียมไปทานอาหารเช้าครับ อาหารสั่งที่ร้านสวัสดิการทำให้ตั้งแต่เมื่อวานครับเป็นข้าวต้มหมู
1 หม้อ เรือน้อยลอยนิ่งอยู่หน้าบ้านพักครับ

หลังอาหารเช้าก็เก็บของแล้วมานั่งเล่นรอเรือที่นัดไว้มารับกลับบ้านเพครับ

ข้าวต้มที่ทานเหลือ แม่ค้าเค้าใส่ถุงเตรียมไว้ให้แล้วบอกให้เอาไปให้ปลา ตอนรับมาก็งงๆครับ จนเรือมารับกลับฝั่ง
แม่ค้าก็เอาถุงข้าวส่งให้คนขับเรือ พอออกจากเกาะเค้าก็พาเราเลี้ยวไปทางเกาะฤษีเอาข้าวไปเทให้ปลา แถวนี้มีปลา
สลิดหินอยู่มากมายขึ้นมากินข้าว บางคนอาจคิดว่าเป็นการทำลายระบบนิเวศน์ ผมไม่ขอออกความคิดเห็นครับ

ทริปนี้สั้นๆแค่ 1 คืน บนเกาะที่เพิ่งเคยมาเป็นครั้งแรกขอจบเพียงเท่านี้ครับ...สวัสดี

ลุงฅิต

Last Update : 27 ตุลาคม 2556 20:03:58 น.

อ้าาก น้ำสวยฟ้างามมน่าไปมากครับ
โดย: JOPPIE วันที่: 27 ตุลาคม 2556 เวลา:20:19:59 น.

JOPPIE : หากเบื่อเสม็ด ลองไปเกาะกุฎีบ้างครับ สงบเงียบดีจริงๆครับ
โดย: ลุงฅิต (Zurg ) วันที่: 27 ตุลาคม 2556 เวลา:20:43:26 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 28 ตุลาคม 2556 เวลา:4:28:03 น.

Kavanich96 : ขอบคุณครับ
โดย: Zurg วันที่: 28 ตุลาคม 2556 เวลา:8:09:09 น.

จริงด้วยค่ะพอบอกระยองก็นึกถึงแต่เสม็ด ภาพสวย ดูเงียบสงบดีจังค่ะ แต่เป็นเกาะที่ต้องตั้งใจไปจริงๆเพราะต้องเหมาเรือไปด้วยนะคะ
โดย: AM NUCH วันที่: 28 ตุลาคม 2556 เวลา:16:15:48 น.

AM NUCH : ใช่ครับค่าเรือก็โหดพอใช้เลย ถ้าไปกันเกิน 10 คนก็คุ้มหน่อยครับ
โดย: ลุงฅิต (Zurg ) วันที่: 28 ตุลาคม 2556 เวลา:19:56:07 น.