เชียงราย ในม่านฝน

จากที่คิดว่าจะได้ไปสัมผัสไอหนาวแรกของปีบนยอดดอย แต่กลับไปสัมผัสกับไอฝนสุดท้ายของปีเพราะยัยนารี
ทำ พิษหอบเอาฝนมาฝากเปียกปอนกันไปทั่ว ทริปนี้ผมก็เลยไปแบบอึมครึมไม่เห็นเดือนเห็นตะวันครับ

ผมเริ่มทริปนี้จากเชียงใหม่ ส่วนเชียงใหม่ไปไหนมาบ้างข้ามไปก่อนนะครับมุ่งสู่เชียงรายกันเลยดีกว่าครับ จาก
เชียงใหม่สู่เชียงรายใช้เส้นทางแม่ริม แม่แตง เชียงดาว ไชยปราการ ฝาง แม่อาย ไปอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย
ตลอดทางฝนตกพรำๆไปตลอดครับ และจุดแรกก่อนเข้าสู่เชียงรายเราแวะเที่ยวสวนส้มธนาธรกันก่อนครับ

สวนส้มธนาธรสวนนี้เป็นสวนที่ 8 อยู่ระหว่างรอยต่ออำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่กับอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัด
เชียงรายมีพื้นที่ประมาณ 700 ไร่ หากขับจากเชียงใหม่มาเชียงรายอยู่ซ้ายมือ มองเห็นลูกส้มลูกโตอยู่หน้าสวน มีป้าย
ใหญ่มองเห็นได้เด่นชัดครับ เราสามารถเข้าชมสวนได้เสียค่าชม 40 บาทมีรถพาเที่ยวรอบสวนครับ

ออกจากสวนส้มธนาธรเราก็ไปกันต่อครับ จากแม่อายสู่แม่ฟ้าหลวงจะเจอนาขั้นบันไดที่ยังเขียวสดอยู่ตลอดเส้นทาง
ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนคงจะเป็นสีทองอร่ามครับ

เป็นการเดินทางที่ใช้เวลานานมากครับ เพราะตรงโน้นก็สวย ตรงนี้ก็สวย ทำใจให้ขับผ่านเลยไปไม่ได้ วกรถกลับมา
เป็นระยะๆ เพื่อกลับมาเก็บบรรยากาศข้างทางครับ

กว่าจะมาถึงจุดหมายของวันนี้ก็เกือบมืดค่ำแล้วครับ ดอยแม่สลองคือที่หมายของเราในวันนี้ หมอกก็หนา อากาศก็
หนาวครับ

เช้าวันรุ่งขึ้น อากาศยังคงขมุกขมัวอยู่เหมือนเดิม หมอกที่หนามากทำให้ไม่สามารถเห็นวิวทิวทัศน์จากระเบียงที่พัก
ได้เลย ไร่ชาที่เห็นลางๆตอนกลางดึกที่หมอกจางลงไปบ้าง เช้านี้แทบไม่เห็นอะไรเลย

นอกจากหมอกที่หนาแล้ว ฝนยังโปรยปรายต่อเนื่องไม่หยุดเดี๋ยวแรงเดี๋ยวค่อย เราจึงได้เปลี่ยนแผนการเดินทาง
จากเดิมที่จะขึ้นไปพระธาตุบนยอดดอยตอนเช้า เปลี่ยนเป็นเดินทางไปยังอำเภอเทอดไท เพื่อไปยังไร่ชาฉุยฟงแทน
ระหว่างทางแวะถ่ายภาพไร่ชา 101 ที่อยู่ริมทางท่ามกลางละอองฝน

ไร่ชาฉุยฟงมี 2 ไร่ครับ มีไร่ที่อยู่อำภอแม่จันจากดอยแม่สลองขับกลับไปทางตัวจังหวัดอยู่ไม่ไกลจากถนนพหลโยธิน
มากนัก แต่ผมดันค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ทไปเจอเส้นทางไร่ที่ 2 อยู่ไกลจากดอยแม่สลองไปทางอำเภอเทอดไท
เลย ขึ้นไปถึงทางแยกไปดอยหัวแม่คำ ตรงต่อไปถึงวนอุทยานสันผาพญาไพรเลยขึ้นไปอีกผมว่าคงเกือบถึงชายแดน
ไทย-พม่า แล้วหละครับ เส้นทางก็สุด Adventure ดีที่ขับรถขับเคลื่อนสี่ล้อขึ้นไป ไม่งั้นคงไปไม่ถึงแน่ครับ แต่วิวก็สวย
คุ้มค่ากับที่ดั้น ด้นขึ้นมาครับ

มาถึงที่นี่ผมก็รู้แล้วว่าผมมาผิดไร่ พนักงานที่นี่พูดภาษาไทยกันไม่ได้เลย จนเริ่มสงสัยว่าตอนอ่านรีวิวในอินเตอร์เน็ท
เค้าบอกว่าไร่ชาฉุยฟงมีที่พักแต่มาถึงทำไมไม่เหมือนในรีวิว จนได้เจอกับพนักงานคนนึงที่พูดไทยได้ถึงได้รู้ว่าไร่ชาฉุยฟง
ที่มีที่พักคือไร่ที่อยู่อำเภอแม่จัน จุดประสงค์ของผมไม่ได้มาพักอยู่แล้วเพียงแต่คิดว่าจะมานั่งจิบชาชมไร่สวยๆ แต่ไม่เป็น
ไรครับ มาผิดแล้วก็ผิดไปถือเป็นหน้าประสพการณ์อีกหน้าหนึ่งว่าเราเคยมาที่นี่

ถึงเวลาลุยฝนกลับลงด้านล่างแล้วครับ ฝนหนักตลอดทางจากยอดดอยจนลงมาถึงพหลโยธิน จากที่นี่เราจะข้ามฝาก
ไปอีกด้านนึง คืนนี้จะไปพักกันที่ดอยผาหม่นครับ แต่ก่อนที่จะไปถึงจุดหมายขอแวะดอยผาตั้งก่อนครับ ก็ยังคงอึมครึมเช่น
กันครับ

ผ่านมาหลายดอย ฝนก็ยังคงไม่หยุดโปรยปราย ได้เวลาไปกันต่อสู่ที่พักคืนนี้ที่ดอยผาหม่นครับ ระหว่างทางก็จอด
ถ่ายภาพไปเรื่อยๆ เพราะแทบไม่เจอรถตามหรือสวนมาเลย ขับมาก็นึกหวั่นๆไปตลอดทางครับกลัวว่าไปเจอทางขาดจะ
ทำยังไงเพราะทางแคบและชัน จะถอยรถกลับก็คงลำบาก

จากดอยผาตั้ง ๒๕ กิโลเมตรก็มาถึงทางขึ้นภูชี้ฟ้า แต่เรายังไม่ขึ้นวันนี้ครับขับเลยไปอีก ๕ กิโลเมตรก็มาถึงที่พัก
ที่ดอยผาหม่นครับ ผาก็ยังหม่นๆด้วยเมฆหมอกอยู่ดีครับ เข้าที่พักเก็บของพักผ่อนก่อนครับ ขับรถมาไกลเหลือเกิน

สำหรับที่พักที่ดอยผาหม่นราคาจะรวมอาหารเย็นและเช้าด้วยครับ แต่ถ้าเค้าไม่รวมอาหารเย็นก็ไม่รู้จะไปหาอาหาร
เย็นที่ไหนทานครับ เพราะเงียบเชียบมากๆ บรรยากาศยามเย็นเห็นแสงนิดหน่อยก่อนลงไปห้องอาหาร

เช้าวันต่อมาเราเดินขึ้นภูชี้ฟ้าแต่ก็คิดอยู่ว่าจะต้องเจอฟ้าปิดแน่ แล้วก็เป็นไปตามคาดครับ หมอกลงจัดมากจนแทบ
จะมองไม่เห็นอะไรเลย

กลับลงมาด้านล่างเพื่อกลับไปทานอาหารเช้าและเก็บของเตรียมกลับบ้าน ก็มาเจอทะเลหมอกครั่งแรกของทริป
ตรงปากทางขึ้นภูชี้ฟ้าครับ

หลังจากอาหารเช้าเราก็เก็บข้าวของเตรียมเดินทางกลับเชียงใหม่ครับ เพราะเราต้องเอารถไปคืนที่เชียงใหม่และ
ขึ้นเครื่องจากสนามบินเชียงใหม่กลับมาที่สุวรรณภูมิ ก่อนกลับขอวิวจากระเบียงที่พักอีกสักภาพครับ

เราขับรถจากดอยผาหม่นลงทางอำเภอเทิง จะผ่านหมู่บ้านและมีแยกขวามือเป็นเส้นทางลัดไปอำเภอเทิง เป็นเส้น
ทางที่ย่นระยะเวลาได้มากเลยครับแต่ขอบอกว่าถ้าไม่ใช่รถขับเคลื่อนสี่ล้อห้ามเข้าไปเป็นอันขาดครับ พอถึงเทิงก็มุ่งหน้า
เข้าสู่เชียงราย ขากลับเราจะใช้เส้นแม่สรวย กลับไปทางอำเภอดอยสะเก็ดเข้าเชียงใหม่ เส้นนี้ผ่านวัดร่องขุ่นแวะกันสัก
หน่อยครับ

ออกจากวัดร่องขุ่นก็เจอกับฝนไปตลอดทางครับ ส่วนใหญ่จะหนักจนมาถึงเชียงใหม่ฝนจึงซาเม็ดลง เส้นนี้ไม่มีนา
ขั้นบันไดให้ชมครับจะผ่านป่าเขาลำเนาไพร มีน้ำพุร้อนอะไรสักที่อยู่ริมทางหน้าปั๊มน้ำมัน แปลกดีครับ แต่ผมไม่ได้แวะ
เพราะกลัวว่าจะตกเครื่อง จบทริปเชียงรายในม่านฝนด้วยแสงสีของบางกอกครับ สวัสดี

Last Update : 24 ตุลาคม 2556 8:05:51 น.

ถ่ายภาพได้สวยมากๆ เลยค่ะ
โดย: เพียงหมอก วันที่: 24 ตุลาคม 2556 เวลา:17:15:22 น.

ขอบคุณมากครับคุณ : เพียงหมอก
โดย: Zurg วันที่: 24 ตุลาคม 2556 เวลา:20:01:38 น.

โดย: Kavanich96 วันที่: 25 ตุลาคม 2556 เวลา:2:50:31 น.

Kavanich96 : ขอบคุณครับ
โดย: Zurg วันที่: 25 ตุลาคม 2556 เวลา:9:07:11 น.