South New Zealand - Day 3 Greymouth - Fox Glacier

วันที่ 3 ของการเดินทาง อากาศยังคงหนาวอยู่แต่ฝนหายไปแล้ว วันนี้อากาศดีมากครับ ผมออกไปเดินสำรวจชายทะเล
หลังที่พัก ทะเลทาสมันยามเช้าไร้ผู้คน ชายหาดหินยาวไกลสุดลูกตา มองเห็นยอดภูเขาหิมะอุทยานแห่งชาติเมาท์คุก
อยู่ลิบๆ นั่นคือจุดหมายที่เราจะบินขึ้นไปวันนี้

ผมกลับเข้าที่พักเพื่อเก็บของเดินทางไปยัง Franz Josef ระยะทางประมาณ 200 กม. ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง
คำนวณเวลาแล้วน่าจะไปทันรอบเฮลิคอปเตอร์ที่จองไว้รอบ 11 โมงครึ่ง แต่จริงๆไปเลทกว่านั้นเค้าก็ไม่ว่าอะไรครับ
เพราะเค้ามีเครื่องหลายลำ และผมไปกัน 4 คน เค้าให้นั่งลำเล็ก 1 ลำ พอดีคนครับ

เราใช้ทางหลวงหมายเลข 6 เลียบฝั่งทะเลตะวันตก แต่ขับไปก็ไม่เห็นทะเลหลอกครับ ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็มาถึง Hokitika
ผมเห็นว่ายังพอมีเวลาเลยแวะที่นี่ให้คุณผู้หญิงเลือกดูเครื่องประดับที่ทำจากหยก เมืองโฮกิติกา เป็นเมืองแห่งหยก มีร้านขาย
เครื่องประดับที่ทำจากหินหยก(Jade) อยู่หลายร้าน

ชอปปิ้งครั้งแรกของทริปเสร็จ เราก็มุ่งหน้าต่อไปยังเมือง Franz Josef ช่วงนี้เป็นช่วงที่ขับกันยาวๆเลยครับ ระหว่างทางผ่าน
ทะเลสาบสวยๆประมาณ 3 แห่ง แต่ผมไม่ได้แวะเลย เพระต้องรีบทำเวลา และ GPS ดันพาไปผิดร้านอีกครับ เป็นร้านเฮลิคอปเตอร์
เหมือนกันพอเข้าไปในร้าน ยื่นเอกสารให้เค้าดูเจ้าของร้านบอกคุณต้องขับไปที่ Franz Josef อีก 30 กม. ก็เลยรีบเดินทางกันต่อ
เพราะใกล้ 11 โมงครึ่งแล้ว

มาถึงสักที Franz Josef

แล้วเราก็มาถึงจุดหมาย Alpine Adventure Center เข้าไปติดต่อด้านใน เรามาเกินเวลาไป 10 นาที แตก็ไม่มีปัญหาครั

พอลงทะเบียนเสร็จ เค้าก็ให้สติ๊กเกอร์แปะหน้าอกมาคนละดวง เป็นหมายเลขเพื่อขึ้นเครื่อง เค้าห้ามนำกระเป๋าขึ้นไปด้วย
ต้องฝากไว้ที่ร้าน อนุญาตให้ถือกล้องถ่ายรูปขึ้นไปคนละตัวเท่านั้น

จากนั้นพนักงานก็พาเราไปที่นั่งรอหน้าร้าน แล้วอธิบาย การปฏิบัติตัวเมื่อขึ้นเครื่อง เช่นให้ใส่ Head phone เพื่อกันเสียง
เครื่องยนต์และใบพัดและนักบินจะอธิบายเราผ่าน Head Phone ให้ก้มต่ำเวลาขึ้นหรือลงเครื่อง และคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลา
จากนั้นนั่งรออีกประมาณ 5 นาที เจ้าหน้าที่ก็มาตามเราไปรอขึ้น ฮ.

ลำที่เรานั่งเป็นลำเล็ก ผู้โดยสารเลยมีกลุ่มเดียวคือกลุ่มเรา 4 คน รวมนักบินด้วยเป็น 5 คน เอาหล่ะครั้งแรกกับประสพการณ์
นั่ง ฮ. เครื่องทะยานขึ้นแล้วบินพาเราไปชมธารน้ำแข็ง Franz Josef เป็นจุดแรก มองเห็นส่วนปลายสุดของธารน้ำแข็งไกลๆตอน
บ่ายเราจะเดินเท้าเข้าไปชม

และแล้วเราก็ร่อนลงเหยียบยอดเขา
Mount Tasman ยอดสูงอันดับ 2 ของเทือกเขา Alpine รองจาก Mount Cook

นักบินให้เวลาเราประมาณ 10 นาที กับการถ่ายรูปจากนั้นก็เรียกขึ้น ฮ. แล้วพาบินต่อไปชมธารน้ำแข็ง Fox ก่อนจะพาวนกลับ
มาลงจุดเดิม

โปรแกรมขึ้น ฮ. ที่นี่มี 3 โปรแกรมคือ โปรแกรมแรก ไปชมธารน้ำแข็ง Franz Josef 20 นาที ไม่ลงจอดด้านบน
โปรแกรม 2 คือ โปรแกรมที่ผมจองมา คือ บินวนชมธารน้ำแข็ง Franz Josef และ Fox Glacier และลงจอดยอด Tasman
โปรแกรมที่ 4 บินชมธารน้ำแข็ง Franz Josef Tasman Glacier และ Fox Glacier และลงจอด Mt. Cook

สำรวจปลายสุดของธารน้ำแข็ง

ก่อนเดินเข้าไปสำรวจปลายสุดของธารน้ำแข็ง Franz Josef เราต้องหาอะไรรองท้องกันก่อน เพราะเกือบบ่ายโมงแล้ว สอง
ข้างทางในเมือง Franz Josef มีร้านอาหารอยู่หลายร้านให้เลือกทาน พออิ่มกันเรียบร้อยก็ได้เวลาเดินทางกันต่อจากจุดนั้น ขับ
รถต่อไปอีกไม่ไกลนักจะเจอทางเข้า Franz Josef Glacier อยู่ซ้ายมือ เลี้ยวรถเข้าไปด้านในขับไปจนสุดทางจะเจอที่จอดรถหน้า
ทางเดินเข้าเส้นทางเดินสำรวจ Glacier เค้าบอกว่าเดินไปจุดปลายสุดของธารน้ำแข็ง ใช้เวลา ไป-กลับ ชั่วโมงครึ่งแต่ผมเดิน
ไป-กลับ 3 ชั่วโมง เหมือนจะใกล้ แต่เดินไปไม่ถึงสักทีครับ เห็นปลายสุดของธารน้ำแข็งและตัวคนอยู่ข้างล่างเล็กนิดเดียว

ในที่สุดก็เดินมาถึงครับ แต่จุดที่เค้าให้ดูน่างพอสมควรกับหน้าผาน้ำแข็ง เราไม่สามารถเดินต่อเข้าไปได้ ต้องมีเจ้าหน้าที่นำ
ทางและต้องมีอุปกรณ์การเดินบนน้ำแข็งครับ ถ้าสนใจสามารถซื้อทัวร์จาก Franz Josef ได้ เค้าจะพาเดินไปสำรวจถ้ำน้ำแข็งอย่าง
ใกล้ชิด

ตำนานเมารี
     แต่เดิมชาวเมารีเรียกธารน้ำแข็งฟรานซ์โจเซฟแห่งนี้ว่า “คา รอยมาทา โอ ฮีเน ฮูกาเทเร (Ka Roimata o Hine Hukatere)”
ซึ่งมีความหมายว่า “น้ำตาแห่งสตรีหิมะ (The Tears of the Avalanche Girl)” ตามตำนานได้เล่าว่าสตรีหิมะผู้นี้มีนามว่า “ฮีเน
ฮูกาเทเร” ชื่นชอบการปีนภูเขามาก จึงได้ชวนคนรักของเธอไปด้วยกัน แต่เมื่อปีนจนใกล้จะถึงยอดเขาชายคนรักของเธอก็พลัด
ตกลงมาเสียชีวิต ด้วยความโศกเศร้าเสียใจเป็นอย่างมาก เธอจึงร้องไห้เสียน้ำตาออกมามากมายมหาศาล จนในที่สุดน้ำตาก็ได้
แข็งเป็นธารน้ำแข็งไปชั่วกาลนาน โดยน้ำตาจากตาข้างหนึ่งกลายเป็นธารน้ำแข็ง Franz Josef และจากตาข้างหนึ่งกลายเป็น
ธารน้ำแข็ง Fox

ธารน้ำแข็งทั้งสองมีชื่อเสียงมากที่สุดในอุทยานแห่งชาติเวสท์แลนด์ จากที่มีทั้งหมดในเขตอุทยานประมาณ 60 สาย จัดว่า
เป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลักของประเทศที่เต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ทาง ธรรมชาติ โดยธารน้ำแข็งทั้งคู่มีความยาวประมาณ 13
กิโลเมตร จุดเด่นที่แตกต่างไม่เหมือนกับธารน้ำแข็งที่อื่นนั่นก็คือ ธารน้ำแข็งทั้งคู่นี้ไหลมาจากบริเวณที่มีหิมะปกคลุมอยู่ตลอด
เวลา ไปยังเขตป่าดิบชื้นซึ่งอยู่ใกล้ทะเลเป็นอย่างมากและมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ลักษณะเช่นนี้ไม่สามารถพบได้ในที่อื่น หรือ
อาจกล่าวได้ว่าไม่มีที่ใดในโลกที่จะสามารถเข้าถึงธารน้ำแข็งในอุณหภูมิ ปกติได้ง่ายดายเช่นนี้

ออกจากเส้นทางสำรวจ Franz Josef Gracier เราก็มุ่งน้าสู่เมือง Fox เป็นจุดที่เราจะพักกันในวันนี้ครับ ใช้เวลาประมาณ 20
นาทีเราก็เดินทางมาถึง ที่พัก Lake Matheson Motel

เก็บข้าวของเสร็จก็ออกสำรวจกันสักนิดครับ เพราะพระอาทิตย์ยังไม่ตก ที่เมือง Fox มีทะเลสาบ Matheson ที่ขึ้นชื่อเรื่อง
ความสวยงามเราเลยลองไปสำรวจกันครับ แต่ว่าพอไปถึงพระอาทิตย์ลับฟ้าไปอย่างรวดเร็ว และต้องใช้เวลาเดินไป-กลับ ประมาณ
1 ชั่วโมงเราเลยเปลี่ยนใจที่จะกลับมาใหม่พรุ่งนี้เช้า แต่ก็ไม่ได้เสียเที่ยวทีเดียวนัก เพราะได้เห็นแสงอาทิตย์สีทองส่องยอดเมาท์คุก
สวยงามมากครับ

พอพระอาทิตย์ลับฟ้าอากาศก็เย็นจับใจเลยทีเดียว เรารีบกลับเข้าที่พักทำอาหารเย็นกินกัน และเตรียมวางแผนการเดินทาง
สำหรับวันพรุ่งนี้

โปรแกรมเดินทางสำหรับวันพรุ่งนี้

• 6.30 ออกจากที่พักไป Lake Matheson จากนั้นกลับที่พักเก็บของกินข้าวเช้าแล้วเดินทางต่อ
  • 9.00 เดินทางจากที่พักแวะ Fox Glacier ที่จุดชมวิว แต่ไม่เดินเข้าส่วนปลายสุด
  • เดินทางลงใต้เลียบชายฝั่งทะเลทาสมัน ข้ามเทือกเขาอัลไพน์กลับทาง Haast Pass ไป Wanaka
  • เข้าที่พัก Wanaka

เขียนต่ออีกนะคะ ติดตามอ่านอยู่
อ่านแล้วคิดถึงอดีตเพราะไปมาแล้วเหมือนกันนิว หลายรอบแล้ว
แต่ยังไม่ได้ไปอีกหลายที่ ชอบจริงๆ นิวซีแลนด์
โดย: krapook IP: 202.28.78.180 วันที่: 21 สิงหาคม 2555 เวลา:8:17:28 น.

ขอบคุณครับคุณ Krapook กำลังทะยอยเขียนเรื่อยๆครับ
โดย: ลุงฅิต (Zurg ) วันที่: 21 สิงหาคม 2555 เวลา:10:46:02 น.