Journey to Switzerland - Day 8 Stein am Rhein

วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่สวิสพาสสามารถใช้ได้ เราขึ้นไปเที่ยวเมืองทางเหนือติดชายแดนเยอรมัน นั่นก็คือเมือง สไตน์ อัม ไรน์
(Stein am Rhein) และเมือง ซัฟเฟาเซ่น (Schaffhausen) นั่งรถกันหลายต่อหน่อยครับวันนี้ เริ่มจากสถานี Lucerne นั่งไปลง
สถานี Zurich HB แล้วเปลี่ยนขบวนไปลง
Winterthur จากนั้นนั่งรถจาก Winterthur ไปลง Stein am Rhein แบบที่ผมเดินทาง
คือออกจาก Lucerne นาทีที่ 35 ครับ (7.35, 8.35, 9.35) ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง 17 นาที

การเดินทางอีกแบบคือออกจาก Lucerne นาทีที่ 10 (7.10, 8.10, 9.10) นั่งรถไปลง Zurich HB จากนั้นเปลี่ยนขบวนจาก
Zurich HB ไปลง Schaffhausen แล้วเปลี่ยนขบวนอีกครั้งเพื่อไป Stein am Rhein ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 15 นาที แต่เนื่องจากผมมี
แผนไป Schaffausen ในช่วงบ่าย เลยเลือกเดินทางเส้นทางแรก

เมื่อวานฟ้าสดใสแดดแรงทั้งวัน แต่วันนี้ฝนกลับมาตกอีกครั้งครับ ตลอดเส้นทางที่ผ่านมามีฝนปรอยๆมาตลอดจนมาถึงสไตน์
อัม ไรน์ (Stein am Rhein) ออกจากสถานีเดินตรงมาตามถนนหน้าสถานีถึงวงเวียนแล้วเลี้ยวขวา จะเจอทางแยกตัว Y ให้เดินไป
ทางซ้ายมือครับทางจะลาดลงเนินไปจนถึงสะพานข้ามแม่น้ำไรน์ (Rhein river)

เดินข้ามสะพานไปอีกฝั่งครับ เมืองสไตน์ อัม ไรน์ เมืองริมฝั่งแม่น้ำไรน์ สวยมากเลยครับ

พอข้ามสะพานไปจะเห็นตึกนี้ครับ มีทางแยก ขวา-ซ้าย ก็เดินเลี้ยวซ้ายไปเลยครับ

สไตน์ อัม ไรน์ (Stein am Rhein) เป็นเมืองโบราณเล็กๆขึ้นกับเมือง ซัฟเฟาเซ่น (Schaffhausen) มีแม่น้ำไรน์ไหลผ่านกลางเมือง
และมีถนนสายหลักเพียงสายเดียว อาคารบ้านเรือนปลูกสร้างมาแต่โบราณ โดยบางบ้านจะมีมุขหน้าต่างยื่นออกมา ผนังนอกบ้านมีการ
วาดภาพสีน้ำปูนเปียก fresco บอกเล่าเรื่องราว ต่างๆเอาไว้

และแน่นอนครับ มันคือเทศกาลอีสเตอร์ บรรยากาศเงียบสนิทมีนักท่องเที่ยวเดินอยู่บ้างเล็กน้อย ร้านค้าส่วนใหญ่ปิดครับรวมถึง
ร้านไอศครีมและเครปที่เรื่องลือว่าอร่อยก็ปิดด้วย มีเพียงร้านขายของที่ระลึกเปิดอยู่ร้านนึงกับร้านอาหารอีกสองร้านครับ

นอกจากลายบนพนังสวยๆแล้ว ร้านค้าที่นี่ยังมีป้ายหน้าร้านสวยๆด้วย แต่ละร้านจะมีลวดลายที่แตกต่างกัน มีทั้งรูปตุ๊กตาหรือ
รูปสัตว์ต่างๆ

เราลงเรือไปเที่ยวซัฟเฟาเซ่นกันต่อเลยดีกว่าครับ เดินลอดหอนาฬิกาไปแล้วเลี้ยวซ้ายไปจะเจอท่าเรือ รอเรือที่ไป Schaffhausen
ครับเพราะจากท่านี้มีเรือไปหลายที่ครับ ดูจากป้ายที่เค้าติดไว้ที่ท่าเรือได้ครับ

รอเรือไม่ถึง 10 นาทีครับก็ถึงรอบเรือที่เดินทางไปซัฟเฟาเซ่น และเช่นเคยครับสวิสพาสใช้เดินทางได้เลยโดยไม่ต้องจ่ายเพิ่มครับ
เรือล่องแม่น้ำมี 2 ชั้น ขั้นล่างเป็นห้องกระจกส่วนชั้นบนเปิดโล่ง เราเลือนั่งชั้นบนท้าความหนาวครับ เพราะใกล้เวลาที่จะกลับไปรับไอ
ร้อนที่เมืองไทยกันแล้ว

เรือห่างออกจากท่ามาแล้ว หันกลับไปบอกลา สไตน์ อัม ไรน์ อีกครั้ง

นั่งชมวิวสองข้างตลิ่งประมาณชั่วโมงกว่าครับ มีจอดแวะตามท่าเมืองต่างๆบ้างเป็นระยะ เราเจอครอบครัวคนไทยนั่งเรือลำเดียว
กันก็เลยได้นั่งคุยกันไปเรื่อยๆ

มาถึงแล้วครับซัฟเฟาเซ่น(Schaffhausen) ที่เห็นบนยอดเขานั่นคือป้อมมูนอท(Munot) ป้อมปราการโบราณเดี๋ยวเราจะขึนไปที่
นั่นกันครับ

ขึ้นจากเรือเดินออกมาเลี้ยวซ้ายแล้วข้ามถนนครับ จะเห็นตรอกเล็กๆด้านขวามีบันไดขึ้นไปด้านบน เดินขึ้นบันไดไปเลยครับ บนเนิน
เขาสองข้างบันไดเป็นแปลงองุ่น แต่ตอนที่ผมไปเค้าเพิ่งเริ่มปลูกเพราะเพิ่งต้นฤดูใบไม้ผลิ

ป้อมมูนอท(Munot) เป็นป้อมปราการทรงกลมที่ตั้งอยู่บนเนินเขา ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 16 ระหว่างปี ค.ศ. 1564 - 1589 เพื่อ
กันการรุกรานของเยอรมัน ภายในป้อมเป็นทรงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 50 เมตร มีช่องด้านบนให้แสงลอดลงมา

จากชั้นนี้มีบันไดวนขึ้นไปด้านบน ซึ่งสามารถชมวิวเมือง Schaffhausen ได้ทั้งเมืองครับ

และยังเห็นท่าเรือและแม่น้ำไรน์ที่เราล่องเรือผ่านมาด้วยครับ

ผมอ่านข้อมูลก่อนมา เค้าบอกว่าป้อมมูนอทมีทางขึ้นลงสองทาง แต่ผมหาทางลงอีกทางไม่เจอครับ แต่มองเห็นจากด้านบนคาด
ว่าน่าจะเป็นเส้นทางนี้ที่ผ่านสวนขึ้นมา

ผมก็เลยกลับลงทางเก่าครับ ลงไปถึงด้านล่างก็เลี้ยวขวาเดินผ่านเข้ากลางเมืองไปเรื่อยๆ มีแต่คนเดินแต่ไม่มีร้านเปิดสักร้านครับ
เดินไปก็ไม่ต้องกลัวหลงครับ เพราะเมืองไม่ใหญ่มากและไม่ว่าจะเลี้ยวเข้า Block ไหน สุดท้ายก็ไปเจอกันที่จตุรัสกลางเมืองอยู่ดี

ถึงแล้วครับจตุรัสกลางเมืองกับลานน้ำพุครับ

ลวดลายอาคารที่สวิสนี่สุดยอดจริงๆครับ ไม่เฉพาะแต่ที่ซัฟเฟาเซ่นและสไตน์อัมไรน์ที่มีลวดลายบนผนังอาคารแบบนี้ ที่ลูเซิร์นเอง
ก็มีตึกลวดลายสวยงามไม่แพ้กัน

จากจตุรัสเดินตรงไปเรื่อยๆก็จะถึงสถานีรถไฟ Schaffhausen ขึ้นรถเมล์ฝั่งสถานีสาย 1 ครับ หน้ารถจะเขียนว่า Rheinfall นั่งไป
ลงป้าย Neuhausen Zentrum ประมาณ 10 นาทีครับก็ถึงป้ายนี้ พอลงจากรถเดินย้อนกลับมาตรงสามแยก ข้ามถนนจะมีป้ายเขียน
Rheinfall เดินลงเนินลงไปไม่นานครับ ก็จะถึงน้ำตกไรน์ (Rheinfall)

น้ำตกไรน์(Rheinfall) เป็นน้ำตกที่เกิดจากแม่น้ำไรน์  เป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป อยู่ระหว่างเมืองเล็กๆชื่อ Neuhausen am
Rheinfall กับ เมือง Laufen-Uhwiesen ใกล้ๆเมือง Schaffhausen น้ำตกกว้าง 150 เมตร  สูง 23 เมตร สามารถนั่งเรือข้ามไปอีกฝั่ง
ได้ครับค่าเรือผมไม่ทราบราคาครับเพราะไม่ได้ข้ามไปเนื่องจากมีโปรแกรมที่จะไป Zurich กันต่อ ข้ามไปแล้วสามารถขึ้นไปเที่ยวชม
ปราสาท Jugendherberge Schloss Laufen เสียค่าเข้าต่างหากนะครับ ขากลับเดินข้ามสะพานจากปราสาทกลับมาฝั่งนี้ได้ หาก
ระหว่างเดือน เมษายน - ตุลาคม นั่งรถไฟจาก Schloss Laufen am Rheinfall อยู่ติดกับปราสาทกลับไปที่ Schaffausen ได้เลยครับ

เรากลับมาที่ป้ายรถเมล์เดิมที่เราลง รถเมล์เป็นรถวนขึ้นป้ายเดิมได้เลยครับ กลับไปที่สถานี Schaffausen นั่งรถไฟกลับไปซูริค
ถ้านั่งฝั่งซ้ายของขบวนจะเห็นน้ำตกไรน์แว๊ปๆครับ เพราะรถเข้าอุโมงเสียก่อน มาถึงสถานี Zurich HB ใครๆก็ถ่ายคุณนางฟ้านางนี้
ถ่ายไว้สักหน่อยครับ เดี๋ยวเหมือนมาไม่ถึง

เดินออกมาด้านข้างสถานีครับจะเจอ  Swiss National Museum ข้ามถนนไปเดินเลียบแม่น้ำลิมมัท(Limmat

ซูริค(Zurich) เมืองที่ใหญ่ที่สุดในสวิส และเป็นเมืองที่ได้รับรางวัลคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลกปี 2006-2008 เป็นเมืองศูนย์กลาง
การค้าและการคมนาคมและมีค่าครองชีพสูงเป็นอันดับ 2 รองจากเจนีวา

ผมเดินข้ามไปข้ามามาระหว่างสองฝั่งแม่น้ำครับจุดแรกที่ไปชมก็คือ โบสถ์ Grossmunster ซึ่งเป็นหอคอยคู่ เป็นโบสถ์และวิหาร
ที่เก่าแก่ ภายในโบสถ์แห่งนี้มีกระจกสีบ้างไม่มากนัก แต่ด้านหลังโบสถ์มีหนังที่สลักภาพประวัติบอกเรื่องราวดั้งเดิมอยู่ รวมทั้งมี
หอคอยให้ขึ้นไป
ชมวิวเสียค่าขึ้นคนละ 2 CHF แต่ผมไม่ได้ขึ้นครับ เข่าไม่ดี

โบสถ์ Fraumunster หรือ Church of Our Lady เป็นโบสถ์ที่สวยงามด้วยกระจกสี(Stain Glass) สร้างขึ้นโดย Emperor Ludwig
(Louis) ซึ่งสร้างให้แก่ธิดานาม Hildegard ตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 9 แต่มาตกแต่งให้สวยงามด้วยกระจกสีในปี 1970 โดยศิลปินชาว
รัสเซียนาม Marc Chagall ไม่เสียค่าเข้าชม แต่ห้ามถ่ายรูปภายในโดยเด็ดขาด

โบสถ์ St.Peter เป็นโบสถ์ที่มีหน้าปัดนาฬิกาใหญ่ที่สุดในยุโรป คือ มีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 8.7 เมตร แต่ภายในโบสถ์มีสภาพ
เรียบง่าย แทบจะไม่ตกแต่งหรือประดับประดาอะไรเลย

บอกลาวันนี้ด้วยภาพทะเลสาบซูริคครับ พรุ่งนี้เราชมเมืองลูเซิร์นกันตั้งแต่เช้ายันค่ำครับและเป็นวันสุดท้ายของทริปก่อนเดินทาง
กลับบ้านครับ

Last Update : 19 มิถุนายน 2557 15:54:08 น.

สวยจังค่ะ ดูชิลล์ดี

โหวตหมวดท่องเที่ยวให้นะคะ
โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 20 มิถุนายน 2557 เวลา:8:57:36 น.

สวยงามสุดๆเลยครับ
โดย: พิเศษไข่ดาว วันที่: 23 มิถุนายน 2557 เวลา:23:15:46 น.

สวยจนไม่รุ้จะบรรยายยังไงถูก..
โดย: Kaxrus วันที่: 24 มิถุนายน 2557 เวลา:21:45:09 น.