creatio ex nihilo

ศล
Location :
กรุงเทพ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 80 คน [?]




Group Blog
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ศล's blog to your web]
Links
 

 
ศิลปะสมัยใหม่: ความรู้ฉบับพกพา



อ่านจบแบบมึน ๆ ครับ หนังสือเล่มนี้แปลจาก Modern Art ในชุด A Very Short Introduction ของ oup ผมชอบหนังสือในชุดนี้หลายเล่ม เพราะอ่านแล้วเคลียร์ดี เล่มนี้ไม่ถึงกับเคลียร์ รู้สึกแน่นกับชื่อคนชื่อกลุ่มชื่อผลงานที่ไม่รู้จัก แต่ก็พอได้ไอเดียระดับหนึ่ง เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะสมัยใหม่ที่ผู้เขียนสาวมาตั้งแต่สมัยนโปเลียนที่ 3 ทรงดำริให้เปิดนิทรรศการเพื่อแสดงผลงานที่ถูกปฏิเสธจากซาลงราว 150 ปีที่แล้ว ซึ่งก็อยู่ในช่วงที่เริ่มกำเนิดกลุ่มศิลปินอิมเพรสชันนิสต์ และอภิปรายแนวความคิด ที่พัฒนาและหักล้างเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเราพบเห็นการตั้งคำถามและการท้าทายของคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะที่อยู่ชายขอบต่อคนรุ่นก่อนหน้าซึ่งเป็นผู้กุมอำนาจและนิยามความหมายของศิลปะมาโดยตลอดผ่านทางเครื่องมือที่เรียกว่าสถาบัน ผมไม่รู้สึกว่าศิลปะสมัยใหม่เป็นหนังสือที่อ่านง่าย และข้อถกเถียงที่นำมาเป็นประเด็นก็เข้าใจยาก เช่น ศิลปะคืออะไร จนดูเหมือนมันเป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบ หรือไม่ คำตอบก็พลิกผันไปมา ไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับบริบทรอบข้าง หรือขึ้นอยู่กับผู้ที่นิยามมัน ซึ่งจะสวมบทเป็นผู้มีอำนาจและจะต้องถูกท้าทาย จากนั้นอาจมีการพัฒนาไปสู่การหลอมรวม สร้างนิยามใหม่ แล้วก็ถูกท้าทายใหม่ ปวดหัวแฮะ

หนังสือแปลดีมากครับ โดยเฉพาะการทำ timeline ของผู้แปลตอนต้นเล่ม ช่วยประคับประคองมือใหม่ให้อ่านไปได้จนจบเพราะยังมีอะไรเป็นเครื่องหมายให้เห็นว่าตอนนั้น ๆ อยู่ตรงจุดไหนและกำลังจะไปสู่จุดไหน

ผมให้

เพิ่มความเห็นส่วนตัวแบบงง ๆ : มีลอจิกอย่างหนึ่งที่อ่านแล้วผมไม่เข้าใจ คือ ทำไมต้องใช้ปริมาณคนดูหรือคนเข้าร่วมชมนิทรรศการเป็นตัวชี้วัดพัฒนาการของศิลปะสมัยใหม่หรือศิลปะร่วมสมัย ผมมองว่ามันไม่แปลกอะไรที่คนจะเข้าไปดูนิทรรศการพวกนั้นแล้วจะเดินกลับออกมาด้วยความไม่เข้าใจ ซึ่งไม่ควรใช้ความไม่เข้าใจเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จ และก็ไม่แปลกอะไรที่คนจะมีเยอะขึ้นเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งต้องระวังว่า ตรงนี้อาจเป็น fallacy แบบ post hoc กล่าวคือ มีเหตุการณ์สองเหตุการณ์ เหตุการณ์หนึ่งเกิดก่อน อีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดทีหลัง แล้วด่วนสรุปว่าเหตุการณ์ที่เกิดก่อนเป็นเหตุของเหตุการณ์หลัง การเปลี่ยนความคิดทางศิลปะเกิดก่อน ทำให้มีการนำเสนอความคิดนั้นผ่านนิทรรศการ แล้วคนดูเข้ามาดูนิทรรศการ การจะสรุปว่าคนดูมากขึ้น หมายความว่าสิ่งนั้นมีพัฒนาการดีขึ้น มันไม่สมเหตุสมผล เพราะการที่คนดูเยอะขึ้น คนสนใจมากขึ้นมันมีได้หลายสาเหตุ พัฒนาการของศิลปะอาจเป็นสาเหตุหนึ่ง แต่จะเป็นสาเหตุที่ทำให้คนดูเยอะขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหรือเปล่านั้นยังตอบไม่ได้ สาเหตุอื่นเช่น จำนวนคนบนโลกมีเยอะขึ้น คนเข้าถึงได้ง่าย หาดูได้ง่ายขึ้นเนื่องจากการสื่อสารสะดวกขึ้น การเดินทางง่ายดาย คนมีเวลาว่างมากขึ้นจากรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ไม่ต้องทำสวน พรวนดิน ขายแรงกาย มีมหาวิทยาลัยเปิดสอนศิลปะมากขึ้น มีนักเรียนเยอะขึ้น ฯลฯ ถ้าให้ผมเดา ผมเดาว่าปัจจัยพวกนี้มีผลกระทบต่อปริมาณคนที่เข้าชมนิทรรศการมากกว่าปัจจัยพัฒนาการทางศิลปะโดยตัวของมันเองเสียอีก นั่นคือ ถึงแม้ว่าศิลปะสมัยใหม่จะไม่ได้มีหน้าตาอย่างศิลปะสมัยใหม่ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คนก็เยอะขึ้นอยู่ดี


Create Date : 17 ตุลาคม 2554
Last Update : 18 ตุลาคม 2554 0:25:51 น. 0 comments
Counter : 897 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.