นิติพงษ์ ห่อนาค



นิติพงษ์ ห่อนาค



1. ข้อมูลนิติพงษ์







นิติพงษ์ ห่อนาค ชื่อเล่น ดี้ ..เกิดที่จ. ลพบุรี เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2503 (เบิร์ดธงไชย เกิดปี พ.ศ. 2501) ..คุณพ่อคุณแม่มีลูกรวม 8 คน ทุกคนเรียนดีหมด จบอย่างต่ำปริญญาตรี พี่ชายคนหนึ่งของคุณดี้ จบคณะสถาปัตย์ จุฬาฯ



การศึกษา ..คุณดี้เข้าเรียนที่โรงเรียนพัฒนศิลป์วิทยา จ.ลพบุรี ระดับประถมศึกษาปีที่ 2 – 4 (พ.ศ.2509 – 2511) โดยเข้าเรียนในระดับป.2 เลย ได้พาสชั้นป.1 เพราะคุณพ่อสอนความรู้ที่บ้าน จนรอบรู้วิชาป.1หมดแล้ว ...ส่วนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 - 7 (พ.ศ.2512 – 2514) คุณดี้ได้ย้ายไปเรียนที่ โรงเรียนเมืองใหม่ชะลอราษฎร์รังสฤษดิ์ จ.ลพบุรี



ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 5 (พ.ศ.2515 – 2519) คุณดี้ย้ายโรงเรียนอีกรอบ คราวนี้ย้ายไปเรียนที่โรงเรียนประจำจังหวัดลพบุรี คือ โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย ที่นั่นผลการเรียนดีมาก ได้เกรดเฉลี่ยสูงกว่า 90% ทุกปี และได้รับรางวัลเป็นปากกาป๊ากเกอร์จากทางโรงเรียนทุกปีเช่นกัน... วิชาที่ทำคะแนนสูงสุด ได้แก่วิชา คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ฟิสิกซ์ และเรขาคณิต




ปี 2520 อันเป็นปีแรกที่สอบเอนทรานส์เข้ามหาวิทยาลัย ...เนื่องจากเป็นนักเรียนต่างจังหวัด และยังไม่มีความมั่นใจตนเองในตอนนั้น ยังคิดว่าตนเองไม่น่าจะสอบติดที่มหาวิทยาลัยในเมืองได้ จึงไม่ได้เลือกคณะของมหาวิทยาลัยในเมืองเลย ...ผลการสอบ สอบติดคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง สอบติดด้วยคะแนนเป็นคนที่ 2 ของคณะ



ณ คณะสถาปัตย์ เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้บ่มเพาะความคิดให้คุณดี้เริ่มกล้าพูดคุยกับผู้อื่น กล้าที่จะแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะ และคิดว่าตนเองพร้อมที่จะไปสอบเอนทรานส์อีกครั้งเพื่อเข้าจุฬาฯเฉกเช่นเดียวกับพี่ชาย



ในปี 2521 ปีถัดมา คุณดี้จึงชักชวนเพื่อนคนที่สอบได้ที่ 1 ไปสอบเอนทรานส์ใหม่อีกครั้ง ที่คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ แล้วก็สอบติดคณะนี้ทั้งคู่ ได้เข้าเรียนที่คณะสถาปัตย์ จุฬาฯสมใจหวัง ได้เรียนรุ่นเดียวกับ ศรัญญู วงศ์กระจ่าง, วัชระ ปานเอี่ยม, และซูโม่โค้ก เป็นต้น



การเข้าเรียนที่นี่ มีเพื่อนที่มีลักษณะเป็นศิลปินเช่นนี้ ทำให้คุณดี้ค้นพบศักยภาพของตนเองว่า ไม่ได้ถนัดเรื่องการออกแบบบ้านเสียทีเดียว แต่มีความชอบและความถนัดด้านอื่นมากกว่า นั่นก็คือการเขียนเพลงและการเล่นดนตรี ...ช่วงที่เรียนอยู่นั้น จึงไม่ได้เรียนแต่เพียงอย่างเดียว แต่ได้เรียนไปด้วยเล่นดนตรีไปด้วยและทำงานไปด้วย ทำให้เรียนจบช้าไปหน่อย คือเรียน 6 ปี(พ.ศ.2521 – 2526)













ประวัติการทำงาน …ปีพ.ศ. 2524 ขณะเรียนอยู่ที่สถาปัตย์ จุฬาฯนั้น คุณดี้ได้เริ่มทำงานแล้ว โดยทำทั้งงานเขียนบทโทรทัศน์ เขียนบทละคร จัดรายการวิทยุ และร้องเพลงโฆษณา ตามคำชักชวนของคุณตู้ - จรัสพงษ์ สุรัสวดี ..ทำงานให้กับบริษัทเจเอสแอล



และนับตั้งแต่การเข้าเป็นเฟรชชี่ในปีที่ 1(พ.ศ.2521)เรื่อยมา คุณดี้ก็ร่วมเล่นร่วมร้องเพลงกับทางคณะสถาปัตย์มาโดยตลอด ...ประสบการณ์ตรงนี้ ทำให้ในปีพ.ศ.2525 ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกวงเฉลียง และปีพ.ศ.2529 จึงได้สวมบทบาทเป็นหัวหน้าวงเฉลียง ตลอดเวลาที่อยู่ในวง คุณดี้ได้แต่งเพลงให้กับวงเฉลียงจำนวนมาก ...สำหรับเพลงที่รู้จักกันดีเพลงหนึ่งและคุณดี้ได้ขับร้องเองด้วยคือเพลง “นายไข่เจียว” จากอัลบั้ม”เอกเขนก”



หลังจากสำเร็จการศึกษาในปี 2526 แล้ว ..พอปี 2527 คุณดี้ก็เข้าเป็นเป็นนักแต่งเพลงกินเงินเดือน ในบริษัท แกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ตามคำเชิญของคุณเต๋อ – เรวัติ พุทธินันท์ ซึ่งปัจจุบันคือ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)



วันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2535 ได้ดำรงตำแหน่งเป็น ผู้จัดการฝ่ายผลิตและสร้างสรรค์เพลง ของบริษัท แกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ..และในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2540 ก็ได้ดำรงตำแหน่งเป็น กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรมมี่ แกรนด์ จำกัด (ในเครือบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)



ณ วันนี้ ...คุณดี้ดำรงตำแหน่งเป็น รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจเพลง บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งแต่งเพลงให้ศิลปินในเครือแกรมมี่ฯ นอกจากนี้ ยังเป็นคอลัมน์นิสต์ประจำคอลัมน์ D Type นิตยสารอิมเมจ ตลอดจนเป็นวิทยากรบรรยายให้แก่นักศึกษา องค์กรภาครัฐ และภาคเอกชนต่างๆ





ผลงานการเขียนเพลงของคุณดี้นั้น เริ่มต้นครั้งแรกในปีพ.ศ. 2523 ตอนเรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 คณะสถาปัตย์ เพลงแรกคือเพลง “เข้าใจ” ของวงเฉลียง แต่ได้ออกอากาศในภายหลัง ...เพลงที่แต่งแล้วได้ออกอากาศก่อนเพลงใดๆ คือเพลง “ดนตรีในหัวใจ” ขับร้องโดย สุรสีห์ อิทธิกุล ในภาพยนตร์เรื่อง “วัยอลวน” ของเปี๊ยก โปสเตอร์ ในปีพ.ศ.2525….อ่านบทสัมภาษณ์ได้ที่นี่




ปัจจุบันผลงานการเขียนเพลงของคุณดี้ มีต่อเนื่องยาวนานกว่า 25 ปี จำนวนเพลงมีทั้งหมดกว่า 350 เพลง เขียนเพลงให้แก่ศิลปินดังๆ เช่น เบิร์ด ธงไชย, อัสนี-วสันต์, ไมโคร, บิลลี่, คริสติน่า, ใหม่ เจริญปุระ, มาช่า, กอล์ฟ-ไมค์, และโรส ศิรินทิพย์ เป็นต้น



เพลงโด่งดังที่สร้างชื่อเสียง เช่น เพลงหมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ (เบิร์ด), รักปอนปอน (ไมโคร), เธอปันใจ (อัสนี-วสันต์), แพ้ใจ (ใหม่ เจริญปุระ), คาใจ (เจ เจตริน), ก็เลิกกันแล้ว (เบิร์ด), คิดถึงฉันไหมเวลาที่เธอ (แท๊กซี่) เป็นต้น


















นอกจากนี้ยังมีเพลงที่ประพันธ์ขึ้นในโอกาสพิเศษ เช่น


- เพลง “ต้นไม้ของพ่อ” ประพันธ์เพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 พรรษา เมื่อ 9 มิถุนายน 2539



- เพลง “ของขวัญจากก้อนดิน” ประพันธ์เพื่อเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542



- เพลง “รูปที่มีทุกบ้าน” ประพันธ์เพื่อเทิดพระเกียรติประพันธ์เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550



- เพลง “งานของแม่ไม่เคยหมด” ประพันธ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติแม่ของแผ่นดิน


- เพลง “คือสายใย” เพลงพิเศษเพื่อเฉลิมฉลองพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ


- เพลง “ฝากส่งใจไป” เพลงพิเศษเพื่อเป็นกำลังใจให้พี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


- เพลง “อีกไม่นาน” เพลงพิเศษเพื่อเป็นกำลังใจให้แก่ผู้ประสบธรณีพิบัติภัย


- เพลง “ทำดีกู้แผ่นดิน” โครงการทำดีกู้แผ่นดินของเสถียรธรรมสถาน




นามปากกาที่คุณดี้ใช้ในการเขียนเพลง มีหลากหลายนาม เช่น นิติพงษ์ ห่อนาค, ดี้, โอภาส พันธ์ดี, ประภา จันเนิน, บางนา ท่าเรือ, หมู, อำพน พันธ์เดิม, จักรวรรดิ พัฒน์พิบูลย์, จักรววรดิ พ., ประดับ ปนทอง, บดินทร์ พงศ์นาค, สีห์ ธาราสด, นาถวลี อัตเมธากุล, เทียม จริงใจ, น้องแพ็ท กับ อาดี้, น้องสีห์ ธาราสด, สีห์ เทกีล่า, คนเดิมเปี๊ยบเลย, หน้าสิ่ว หน้าขวาน, เพียงออ, สีห์ สามัคคีประชาชื่น, สีห์ ธาราใส, สีห์ ธานีเขียว




รางวัลที่ได้รับจากผลงานเพลง


- ปี 2539 รางวัลพระพิฆเนศทองพระราชทาน ประพันธ์คำร้องยอดเยี่ยมจากเพลง "แค่เสียใจไม่พอ" (ศิลปิน แอม เสาวลักษณ์) และเพลง "เหนื่อยไหม" (ศิลปิน เบิร์ด ธงไชย)


- ปี 2548 รางวัลชนะเลิศการประพันธ์เพลงดีเด่นด้านภาษาไทย ประเภทเพลงไทยสากล โครงการเพชรในเพลง ของกระทรวงวัฒนธรรม จากเพลง "ก้อนหินก้อนนั้น" (ศิลปิน โรส ศิรินทิพย์)




ผลงานอื่นๆ


- เป็นศิษย์เก่าดีเด่น โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จังหวัดลพบุรี ประจำปี 2550


- เป็นศิษย์เก่าดีเด่น คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปี 2548


- ร่วมแสดงคอนเสิร์ตกับศิลปิน "เฉลียง" รายได้ทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา


- อำนวยการผลิตเพลง TO BE NUMBER ONE ซึ่งเป็นโครงการในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี













ไลฟ์สไตล์ …คุณดี้เขียนไว้ใน hi5 ของตนเองว่า


เกี่ยวกับฉัน .... I am a guy who have one head, two hands, two legs.

รสนิยมทางเพศ .... ชายจริงหญิงแท้

ดื่มเหล้า .... เมื่อเข้าสังคม

สูบบุหรี่ .... เมื่อเข้าสังคม

ความสนใจเฉพาะ …. Lot of things in this world

ประเภทเพลงที่ชื่นชอบ …. Rock, Country, Jazz, Classical, Pop

ภาพยนตร์เรื่องโปรด .... Lost Horizon , Forest Gump ,Life is Beautiful

โทรทัศน์รายการโปรด .... ก่อนบ่ายคลายเครียด , ตาสว่าง , ข่าว

หนังสือเล่มโปรด ..... Religion, philosophy , nude

คำคมที่ชื่นชอบ …. “มนุษย์ควรมีคำคมไว้หลาย ๆ คำ สำหรับเหตุการณ์ที่ต่างกันไป”





2. นิติพงษ์พูด











คุณดี้ ให้สัมภาษณ์กับน.ส.พ.กรุงเทพธุรกิจเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2550 ...ผม(จขบ.) ขอนำมาลงให้เพื่อนๆได้รับทราบถึงบางส่วนของความคิดของคุณดี้



"ที่มาที่ไปของการทำงานที่บ้านแทนที่ทำงาน คือ อยู่มาวันหนึ่งเป็นนักแต่งเพลง และอยู่มาอีกวันหนึ่งต้องไปสวมหมวกเป็นผู้บริหาร อะไรก็ไม่รู้ ถามว่าทำได้ไหม มันก็ทำได้ ถามว่าชอบไหม มันก็ไม่ใช่นิสัย แต่เพราะไม่มีทางเลือก มาตามสายก็เป็นพี่เขา ต้องดูแลเขา ดูแลคนทำงาน แต่ก็ทำได้ จนผ่านไปเกือบ 10 ปี พายุมันแรงขึ้นเรื่อยๆ เราเริ่มไม่สนุกขึ้นเรื่อยๆ งานแบบนี้มันต้องใช้นักรบ เราก็เลยไม่ขอรบ ขอเป็นนักแต่งเพลง และก็เป็น 'บอร์ดใบ้' อะไรสักอย่าง ทุกฝ่ายก็เห็นด้วยว่า อย่าใช้รถผิดประเภท รถบรรทุกก็บรรทุกไป รถจักรยานก็ให้มันขี่ขึ้นภูเขาไป"



"เรื่องการตลาดเราอาจจะล้าสมัย แต่เรื่องแต่งเพลงเรายังไม่ล้าสมัย เพราะว่าเราก็ยังเล่นไฮไฟว์อยู่ เลยต้องมานั่งทำงานอยู่ที่บ้าน"



ขณะนี้คิงส์ออฟเพลงรัก จะเข้าออฟฟิศเพียงเดือนละ 4-5 วันตามหมายประชุมที่สำคัญๆ …พูดได้ว่า จะใช้ชีวิตอยู่กับบ้านมากกว่าที่ทำงาน แต่งานแต่งเพลงก็ยังคงเดินหน้าไปเรื่อยๆ













"เป็นความลงตัวพอดี ย้ายมาอยู่บ้านหลังนี้ประมาณ 6-7 ปีแล้ว ได้อยู่คุ้ม เพราะว่ามันแพง (หัวเราะ) อ้าว! ก็คนอื่นเขาอยู่บ้านใหญ่บ้านโต ไม่รู้กี่สิบล้าน ถามว่าเขาได้อยู่บ้านบ้างหรือเปล่า ...จริงๆ แล้วผมว่า ชีวิตแบบทำงานอยู่ที่บ้านนี้เป็นแนวโน้มใหม่ซึ่งควรจะทำได้แล้ว เพราะตอนนี้อเมริกา ญี่ปุ่น ประเทศที่แข็งแรงทางด้านเศรษฐกิจ ก็เริ่มเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการทำงานบางอย่าง"



แล้วคุณดี้ก็ยกตัวอย่างความสะดวกต่างๆนานา ทั้งโทรศัพท์ ทั้งอินเทอร์เน็ต ที่ลดความจำเป็นในการเดินทาง



"ตอนนี้ก็มีอยู่แล้ว ดูผ่านจอก็ได้ (เวบแคม) ผมก็พยายามบอกเพื่อนร่วมงานว่า เรามาเปลี่ยนพฤติกรรมกันไหม อยู่ตึกนอกจากจะเสียค่าพื้นที่ค่าไฟแล้ว ในเนื้องานซึ่งสถานที่ไม่สำคัญเท่าโทรศัพท์มือถือ แล้วจะไปเสียค่าน้ำมันกันอีกทำไม"



คุณดี้บอกว่า จะไปตั้งออฟฟิศส่วนตัวที่ไหนก็ได้ ขอแค่ใช้การสื่อสารให้เป็น



"ถ้าเราใช้การสื่อสารให้เป็นประโยชน์ เราอยู่ที่ไหนในโลกนี้ก็ได้ ไม่ต้องซื้อที่ดินแพงมาก ไม่ต้องใช้เวลาเดินทางมาก มีเวลาเหลือ ได้อยู่ใกล้ชิดกับลูกกับเมีย เนื้องานก็จะเป็นงานเพียวๆ แล้ว จะไม่มีปัจจัยอื่นอีกแล้ว เพราะจริงๆ แล้ว ความเครียดอาจจะไม่ได้มาจากเรื่องงานเพียงอย่างเดียว งานอาจจะมีแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ รถติดอีก 10 เปอร์เซ็นต์ อื่นๆอีกเยอะแยะ ..แต่ถ้าทำงานอยู่กับบ้านได้ ปัจจัยเหล่านี้ก็จะถูกตัดออกไปหมด ถ้าจะเครียด ก็เครียดเรื่องงานเพียงอย่างเดียว"













นักแต่งเพลงผิวเข้มบอกว่า เป็นความโชคดีที่สามารถเลือกชีวิตแบบนี้ได้ 4 ปีแล้ว และได้มีเวลาอยู่ใกล้ชิดกับภรรยาและลูก ซึ่งเรียนหนังสืออยู่ที่ใกล้บ้านด้วย



"แต่เราอยู่บ้านมากกว่าลูกอีกนะ (หัวเราะ) ลูกยังมีคิวเยอะกว่าเราเลย กลายเป็นพ่อแม่ขาดความอบอุ่น เพราะเด็กสมัยใหม่ต้องเรียน ทั้งภาษาจีน ภาษาไทย บัลเล่ต์ อาร์ต เปียโน ฯลฯ ตอนนี้ 6 ขวบแล้ว บางทีเราต้องห้ามให้หยุด หรือบอกว่ากินข้าวก่อนนะลูก"



ในบ้านหลังใหญ่ คุณดี้ มีเทคโนโลยีครบครันทั้งไฮไฟว์และเอ็มเอสเอ็น ซึ่งนอกจากจะใช้พูดคุยเป็นพื้นฐานแล้ว ยังเป็นแหล่ง 'วัตถุดิบ' เขียนเพลงได้โดยไม่ต้องออกไปหาแรงบันดาลใจนอกสถานที่อย่างแต่ก่อน



"ตอนนี้ ไม่จำเป็นต้องไปปาร์ตี้ ที่อาร์ซีเอ หรือไปดื่มเหล้าในผับ ก็อยู่ในบ้านนี่แหละ อยากกินเหล้าก็เปิดเบียร์ กระป๋องหนึ่งแล้วออนไลน์ ก็มีคนคุยกันแล้ว อยากฟังเพลงก็เปิด อยากจะคุยแบบไหน แบบพิมพ์หรือแบบพูด แบบเห็นหน้าด้วยหรือเปล่า มีทุกอย่างแหล่ะ ..จะว่าไปแล้ว การคุยแบบแชท มีสมาธิกว่าการคุยกันต่อหน้าด้วยซ้ำ เพราะเวลาพูด เราก็พูดเลย แต่การพิมพ์นี่ จะมีการกลั่นกรองพอสมควร ..โดยเฉพาะบางคนเจอหน้าไม่คุยกัน แต่พอได้เอ็มเอสเอ็น คุยกันรู้เรื่องขึ้น แปลกนะ ไม่รู้ว่ามันมีเสน่ห์อะไร"



นอกจากนี้ คุณดี้ยังพูดถึงข้อดีของการสื่อสารผ่านโลกออนไลน์ว่า ไม่ต้องกังวลว่าจะถึงช้าแบบจดหมาย หรือจะสูญหายระหว่างทาง แถมไม่ต้องจ่ายค่าซองกันกระแทกอีกต่างหาก



"ไม่มีวันหายเพราะมันอยู่ในเมลบ็อกซ์ ความจริงทุกอย่างสะดวกเกินความต้องการด้วยซ้ำ ...แต่ว่าคนส่วนใหญ่ก็ยังขับรถไปที่ตึก เพียงเพื่อจะไปตอกบัตรแล้วนั่งทำงานไม่กี่ชั่วโมง นั่นหมายความว่า เรายังตามเทคโนโลยีไม่ทัน ..ที่จริงเราทำงานเพื่อต้องการผลงานไม่ใช่เอาเวลา แต่โลกนี้เกินกว่าครึ่ง ยังทำงานด้วยเวลาอยู่ไง เข้างานแปดโมงครึ่ง เลิกห้าโมงเย็น ถ้าทำงานเกินนี้ก็รับโอทีไป ซึ่งมันน่าจะหมดสมัยไปเร็วๆ นี้"




ถ้ามนุษย์งานสามารถอยู่บ้านกับครอบครัว จัดแจงเวลาเข้า-ออกงานเองได้ แบบนี้น่าจะเป็นชีวิตที่ดีในความคิดของนักแต่งเพลงรักชื่อดัง



"เราจะได้ประหยัดชีวิตไปเกินกว่าครึ่งกับเรื่องที่ไม่จำเป็น มีเวลาได้อยู่กับลูกเมีย งานก็ทำได้ครบถ้วน ดีด้วย มีสมาธิด้วย และมีเวลาส่วนตัว ...ผมถึงได้บอกว่า Work at Home นี่มันดีจริงๆ”



“ในแง่ของการทำงาน ถ้าใครต้องการจะเจอตัวข้าพเจ้า ก็จงมาหาข้าพเจ้าที่บ้าน อย่างมาสัมภาษณ์ บางคนบอกว่าเจอกันที่แกรมมี่ได้หรือเปล่า เราก็ถามว่าสะดวกใครล่ะ ถ้าเจอกันที่แกรมมี่ เธอก็ต้องเดินทางไป เราก็ต้องเดินทางไป เปลืองค่าน้ำมันทั้งคู่ เธอเปลี่ยนจากเดินทางไปแกรมมี่ มาที่บ้านพี่ดีกว่าไหม"













3 ปีที่ผ่านมา คุณดี้ มีเวลาอยู่บ้านและแถบละแวกบ้านประมาณ 97 เปอร์เซ็นต์ เพราะในรั้วของหมู่บ้านรัชดาธานี มีครบทุกอย่าง ทั้งโรงเรียน ฟิตเนส สนามกีฬา สระว่ายน้ำ ฯลฯ ขาดอย่างเดียวคือ โรงภาพยนตร์ แต่ครอบครัว ’ห่อนาค’ ก็ไม่ได้ตึง ถึงขนาดจะออกจากบ้านไม่ได้ หากเรื่องหนังถ้าอยากดูจริงๆ ก็ขับรถออกไปซื้อตั๋วได้ เช่นเดียวกับกิจธุระอื่นๆ เช่น งานสังคม งานแต่งงาน หรืองานศพ



"พูดถึงงานศพ เดี๋ยวนี้ฝรั่งเขายังจัดงานศพทางอินเทอร์เน็ตเลย มีการลงชื่อ มีส่งดอกไม้ ....คุณมีญาติอยู่ทั่วโลกก็ไม่ต้องลำบากเดินทางไป แต่เรายังต้องเดินทางไปงานศพอยู่ เพราะงานศพเขาไม่มาบ้านเรา (หัวเราะ) ...เดี๋ยวนี้จะกินของอร่อย ก็ให้มอเตอร์ไซค์ออกไปซื้อมาให้กินที่บ้าน อยู่บ้านใส่เสื้อยืด กางเกงขาสั้น ไม่ใส่รองเท้า"



ทุกวันนี้ที่บ้านคุณดี้ จะมีเพื่อนๆมาปาร์ตี้บ่อยๆ ข้อดีมีอยู่หลายอย่าง คุณดี้สาธยายบอก ..และอีกอย่างหนึ่งคือถ้าเจ้าของบ้านง่วงก็ขึ้นบ้านนอนได้เลย.






3. นิติพงษ์เขียน












ผม(จขบ.) ขอนำจดหมายเปิดผนึกที่คุณดี้ มีถึงพี่น้องNitipongfanclub มาให้อ่านกัน




กราบเรียน กัลยาณมิตรที่รักทั้งปวงของผม


เนื่องด้วยมีหลายท่านทราบข่าวว่า ผมคิดอ่านลงสมัครสมาชิกวุฒิสภาในระบบเลือกตั้งของกรุงเทพมหานครตามสื่อต่างๆ แล้วพากันอึ้ง ฉงนใจ ไถ่ถาม ว่าทำไมผมจึงมีความคิดจะไปป้วนเปี้ยนในระบบการเมือง



ผมจึงอยากไขข้อฉงนของท่านมาพร้อมกัน ณ ที่นี้เสียเลย ผมเองอยากจะบอกก่อนว่า อย่าว่าแต่ท่านทั้งหลายแปลกใจเลย ผมเองก็แปลกใจตัวเองเช่นกัน เพราะไม่เคยมีอยู่ในแผนชีวิตมาก่อน แต่ทั้งหลายทั้งปวงเกิดขึ้นจากระบบคิดที่สั่งสมมาโดยไม่รู้ตัว



สมัยวัยเรียน ผมจำได้ว่า เวลาครูสอนหนังสือวิชาใด ก่อนจบชั่วโมง ครูจะถามนักเรียนว่า มีใครไม่เข้าใจตรงไหน ให้ยกมือขึ้นถาม ก็จะไม่มีใครถามอะไร ไม่กล้ายกมือ ใครยกมือขึ้นถาม ก็จะถูกเพื่อนล้อว่าเป็นเด็กเรียน อายเพื่อน น่าขำ ยิ่งเป็นเด็กหลังห้องจะยิ่งไม่กล้าถาม ปล่อยให้เด็กเรียนหน้าห้อง เรียนเก่ง ถามครู แล้วเพื่อน ๆ ก็คอยนินทาว่าประจบครู แต่ตัวเองก็ยอมให้ตัวเองเรียนไม่รู้เรื่อง ทุกวันนี้ก็ยังมีทัศนคติแบบนี้ อยู่ในอีกหลายส่วนของสังคม



การเรียน ครูก็อยากให้ทุกคนรู้วิชาเท่าเทียมกัน การเมือง ก็เป็นเรื่องของทุกคนเท่าเทียมกันเช่นกัน เราทุกคนไม่ว่าอาชีพใด มีสิทธิ์ "ยกมือ" ถามได้เสมอ ตามรัฐธรรมนูญที่เขาอุตส่าห์กวักมือเรียกให้เราไปมีส่วนร่วมเท่าที่จะทำได้



ผมเชื่อว่าทุกคนสนใจการเมืองไม่มากก็น้อย เกลียดคนนั้น รักพรรคนี้ นินทาการเมือง วิพากษ์วิจารณ์อย่างเผ็ดมัน ไม่ต่างกับการดูฟุตบอลพรีเมียร์ลีก หรือละครหลังข่าว เพียงแต่ว่า ฟุตบอลกับละครทีวี ไม่มีผลกระทบกับชีวิตเรา อย่างที่การเมืองเป็น



ผม นินทาการเมืองนักการเมืองตามโต๊ะน้ำชา ร้านกาแฟ แล้วก็กลับบ้านไป มีประโยชน์แค่พอให้ระบายความคับแค้นหรือขำขัน ผมยี้คนนั้น ยี้คนนี้ ไม่อยากให้คนนั้น คนนี้เข้าไป ผมด่าคนนั้นคนนี้ ตำหนิพวกเขา แต่ผมก็ไม่ได้ทำอะไรเลย ที่จะส่งเสริมคนที่คิดว่าดี ได้เข้าไปทำหน้าที่ที่สำคัญ



ผมไม่เคยคิดส่งตัวเองเข้าไปในวงการเมือง ในฐานะที่เราคิดว่า เราคิดดี มีแนวคิดที่แตกต่าง
ผมไม่ส่งเสริมเพื่อน ที่รู้สึกว่าเขาเก่ง หรือคนที่รู้จัก ที่คิดว่าเขาคิดดี ...แต่กลับทัดทาน ห้ามปรามว่า อย่าเข้าไปเลยการเมือง มันเปลืองตัว มันแปดเปื้อน แก่งแย่งชิงดีกัน ดังที่ผมเคยได้ยินตลอดมา



หลายครั้ง ผมได้แต่ตำหนิผู้คนในสภาว่า ทำไมถึงเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ไม่เข้าท่า ...แต่เวลาถามตัวเองกลับไปว่าแล้วเอ็งคิดว่าเอ็งแน่ ทำไมเอ็งไม่ลองเข้าไปในนั้น ดูมั่งเล่า ผมก็ตอบตัวเองแบบง่ายๆ ว่า ไม่เอาละ เรื่องอะไร เปลืองตัว



ผมไม่เคยคิดที่จะยุ่งเกี่ยวกับการเมือง มาแต่ไหนแต่ไร เป็นคนนินทาหรือกองเชียร์อยู่ไกลๆตลอดมา เพราะคิดว่าตนเองเป็นคนทำงานสัมมาอาชีพ ไม่ว่าง และอยู่คนละโลกกับพวกเขาที่อยู่ใน "ห้องใหญ่ห้องนั้น"



ทั้ง ๆที่คนใน "ห้องนั้น" มีส่วนอย่างมากที่จะทำให้เรามีความสุขหรือทุกข์ได้ โลกของพวกเขาเป็นโลกเดียวกันกับของเรา เรื่องที่เขาตัดสินกันใน “ห้องนั้น” เป็นเรื่องของเราทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นทัศนคติที่ผมมีต่อการเมืองตลอดมานั้น ผมคิดผิด ควรต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่



แล้ววันหนึ่ง ไม่นานมานี้เอง ผมจึงได้คิดว่า ถ้าพร้อมเมื่อไร มีโอกาสเมื่อไร จะขอเข้าไปดู เข้าไปเห็น เข้าไปช่วย เข้าไปทัดทานได้บ้าง จึงได้ตัดสินใจลงสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา



มีคนถามว่า ผมมีนโยบายอะไรบ้าง ในการจะอาสาเป็น ส.ว.กรุงเทพฯ ถ้าเป็นคำถามที่ต้องตอบในเชิงการเมือง ผมคงคิดอะไรหรู ๆ ได้สักสิบเรื่องในเวลาสักชั่วโมงหนึ่ง แล้วพูดออกมาสวย ๆ อย่างที่เราเคยเห็นพรรคการเมืองเขามีกัน ซึ่งระดับพรรคการเมืองยังไม่สามารถทำตามสัญญาได้ ระดับ สว.หนึ่งคน จะพูดนโยบายสวยหรู ก็คงน่าขบขัน



ตอนนี้ผมขอเพียงตั้งใจอาสาหน้าที่ สว. ในความเห็นของผมเบื้องต้น คือการตรวจสอบ ให้คำปรึกษา ทัดทาน ยับยั้ง แก้ไขในสิ่งที่คิดว่าไม่น่าจะถูกต้อง ไม่โดดประชุม พยายามให้กฎหมายที่ร่างออกมานั้นมีสามัญสำนึกและประโยชน์จริง ทำแค่นี้ให้ได้ก่อนเถิด




อีกประเด็นหนึ่งคือ อยากให้คิดกันเสียใหม่ ว่า ประเทศชาตินี้ มีมนุษย์อีกหลายอาชีพ หลายเผ่าพันธุ์ อย่าปล่อยให้ถูกปกครองจากผู้คนเพียงไม่กี่อาชีพ นักการเมืองนักปกครองของบ้านเรา มีสัดส่วนของข้าราชการประจำ ข้าราชการบำนาญ นักกฎหมาย นักการเงิน เอ็นจีโอ หรือ ผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น อยู่เต็มสภามานานแล้ว น่าจะมีอีกหลายสิบหลายร้อยอาชีพ ได้เข้าไปร่วมด้วยบ้างในสัดส่วนที่พอเหมาะพอควร



รัฐธรรมนูญทุกฉบับ เขียนให้ราษฎรมีสิทธิเท่าเทียมกัน มีสมองและปัญญาใคร่ครวญดุจเดียวกัน จึงไม่ควรมีกลุ่มสาขาอาชีพใด ถูกมองว่าด้อยวุฒิภาวะทางการเมืองกว่ากลุ่มใด การเมือง ไม่ใช่เรื่องของ “คนกลุ่มนั้น” อีกต่อไป เพราะการเมืองเป็นเรื่องของ “ทุกคน” พลังเงียบ นักเรียนหลังห้อง ถึงเวลาต้องมาแสดงสิทธิเลือกตั้งแล้วครับ รวมทั้งถ้ามีโอกาสที่พร้อม ก็ควรจะแสดงสิทธิและหน้าที่ได้มากกว่าเป็นคนคอยกากบาท และนั่งลุ้นอยู่ที่บ้าน



เลือกตั้ง สว. ครั้งนี้ ผมจะได้รับเลือกตั้งหรือไม่ ก็ไม่อาจทราบได้ แต่หวังว่า จะเป็นการกระตุ้นอีกจุดหนึ่ง ให้กับคนทำงานในวิชาชีพต่าง ๆ อีกมากมาย ได้ตัดสินใจที่จะแสดงศักยภาพและวุฒิภาวะทางการเมือง ให้ในสภาฯมีความหลากหลายมากกว่านี้ มีความ “รู้เรื่อง” หลากหลายกว่านี้



วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคมนี้ เลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา พลังเงียบอย่าเงียบนะครับ จะเลือกใครก็ตามแต่ใจ แต่แสดงให้ “คนกลุ่มเดิม ๆ นั้น” ทราบว่า ยังมีคนอีกหลายกลุ่มหลายสาขา เขาก็มีพลังเหมือนกัน



สุดท้ายนี้ ขอให้ความจงรักภักดีสัตย์ซื่อต่อพระเจ้าอยู่หัว ที่ท่านมีอยู่ในหัวใจ จงคุ้มครองสติปัญญา ทัศนคติของท่าน ให้ดำรงชีวิตตน ครอบครัว และส่วนรวมได้อย่างสุขสงบ มั่นคงด้วยเถิด



นิติพงษ์ ห่อนาค ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร หมายเลข 29


ป.ล. อาชีพผมยังเป็นนักแต่งเพลงอยู่นะครับ















ผม(จขบ.) อยากจะบอกเพื่อนๆว่า หากเพื่อนๆอยู่ในกรุงเทพและยังไม่ทราบว่า เลือกตั้งสว.งวดนี้จะเลือกใครดี ..ลองพิจารณาความคิดของผู้สมัครเบอร์ 29 นะครับ



เพื่อนๆอาจจะมองเหมือนผมมอง ...คุณดี้เป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นคนสัตย์ซื่อไม่นิยมการโกงกิน เป็นคนที่มีความคิดเป็นตัวของตัวเองไม่มีทางที่ใครจะมาจูงความคิดได้ง่ายๆ



หากเพื่อนๆได้เลือกคุณดี้เข้าไปเป็นตัวแทนสว.สักคน ผมอยากจะขอรับประกันว่า



เพื่อนๆจะไม่ผิดหวังในตัวคุณดี้ ที่จะเป็นสว.น้ำใสน้ำดีแทนเพื่อนๆได้อย่างแน่นอน.










โดย yyswim









Create Date : 23 กุมภาพันธ์ 2551
Last Update : 23 กุมภาพันธ์ 2551 21:43:13 น. 37 comments
Counter : 5774 Pageviews.

 


ดี.แวะมาทักทายพี่สินยามค่ำค่ะ
ยินดีแทนศิลปินในดวงใจพี่สินด้วยต่ะ
ที่มีคนน่ารักอย่างพี่สินเป็นกระบอกเสียงให้







โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:34:37 น.  

 
ออกจากกรุงเทพฯมา 10 กว่าปีแล้วค่ะ ถ้าอยู่กรุงเทพฯเลือกพี่ดี้แน่
นอน ชอบตอนแกร้องเพลงนายไข่เจียว "เขาหิวเขาทำ ฉันทำไข่เจียว"
ตอนนั้นดังมาก


โดย: ลิตช์ (Litchi ) วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:38:26 น.  

 
ชอบพี่ดี้ที่เป็นนักคิดครับ รวมทั้งพี่ๆ หลายๆ คนในเฉลียง (รวมทั้งพี่จิก) บ้านเรามีคนชอบทำอะไรโดยไม่คิดอยู่เยอะ มีคนชอบคิดอะไรดีๆ ไปทำงานบ้างก็ดีนะครับ


โดย: ภูสูง วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:53:17 น.  

 
แวะมาทักทายครับ

ได้ทราบประวัติตัวตนของพี่ดี้มากขึ้นเยออออออะเลย

ขอบคุณพี่สินมากๆนะครับ ^^


โดย: prezcot วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:11:57:46 น.  

 

Photobucket


แวะมาทักทายยามเที่ยงวันอาทิตย์ค่ะ



โดย: เนระพูสี วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:12:01:36 น.  

 
เคยรู้จักเพลงของคุณดี้

วันนี้ได้รู้จักเรื่องราวของคุณดี้มากขึ้น ดีเหมือนกัน

ไม่ได้อยู่ในเขต กทม.จึงไม่มีสิทธ์เลือกเบอร์ 29

แต่ก็ขอเป็นกำลังใจ


โดย: ป้ากุ๊กไก่ IP: 124.121.216.114 วันที่: 24 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:36:00 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณสิน..

ป้าหู้ตั้งใจว่าจะไปใช้สิทธิ์...ไม่เลือกใครเลย

เพราะดูๆแล้วไม่รู้จักใครเลย...

ก็มีแต่คุณดี้นี่ละคุ้นหน้าที่ซู๊ด...อ่ะ...

ต้องกลับมาศึกษาคุณดี้กันใหม่และ

โดยอ่านจากบล๊อกคุณสินกะพยายามทบทวนที่เคย

ดูรายการอาราย...น้า..."ตีท้ายครัว..."มั้ง...

ค่ะจะลองพิจารณาอีกครั้งค่ะ...

โคนแก่...จามึนตึ่บมะเนียะ...


โดย: ป้าหู้เองจ่ะ (fifty-four ) วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:0:55:51 น.  

 


กำลังจะบอกว่าอย่าลืมเบอร์ 29
อ้าวพี่สินแปะเรียบร้อยแล้ว
แต่เราจะเลือกเบอร์ 5 อ่ะดิพี่สิน อิอิอิ


โดย: อุ้มสี วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:8:26:02 น.  

 
แวะมาอ่านเรื่องราวของคุณนิติพงษ์ห่อนาคครับ
ผมอ่านแล้วรู้สึกว่าพี่เค้าเป็นแฟมิลี่แมนดีจัง
ครอบครัวท่าทางจะอบอุ่นดีน่ะครับ

เคยไปดูคอนเสิร์ตเฉลียงตอนที่พี่เค้าไปด้วยหล่ะ
ทึ่งกับความสามารถที่มากมายของเค้าเหลือเกิน

..............

ขอบคุณที่แวะไปอวยพรวันเกิดให้น่ะครับ
และขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมเยือนในกระทู้ของผมด้วยครับ


โดย: Dr.Manta วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:9:15:03 น.  

 


พี่สินคะ..

มาอ่านเรื่องของคนเก่ง อย่างคุณนิติพงษ์ค่ะ
ศิลปินในดวงใจพี่สินเหรอคะ
นกชอบเพลง...นายไข่เจียว...ที่เค้าร้องค่ะ
น่ารักดี



โดย: Nok_Noah วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:20:43:05 น.  

 
หวัดดีค่ะคุณสิน
เรื่องราวและทัศนคติของคุณดี้
มินว่าน่าสนใจมาก ๆ เลยค่ะ
นี่ถ้ามินอยู่กรุงเทพ ต้องเลือกแน่นอน
แต่ไม่เป็นไรค่ะ ญาติโยมมีเยอะ
เดี๋ยวหาเสียงให้ค่ะ แต่คิดว่าคุณดี้คงได้แน่นอน
เพราะความเป็นคนที่คุณภาพเต็มเปี่ยม
ของเขาเองอ่ะค่ะ..
มินชอบแนวความคิดที่ทำงานที่บ้าน นะคะ
มินเอง บางครั้งก็ทำแบบนั้น เพราะ
ที่บ้านมีเครื่องมือสื่อสารที่พอแล้ว
สำหรับการติดต่อ
มันประหยัดเวลา และน้ำมันไปเยอะเลย
บางทีแค่คุยโทรศัพท์กันและอีเมล์
หรือแฟ็กซ์เอกสารต่าง ๆ ไปให้กัน
ถึงเวลาก็ไปรับเงินได้เลย..
ถ้าต่อไปทุกบริษัทฯ หรือทุกองค์กรทำได้แบบนี้
ประเทศของเราคงประหยัดพลังงานไปได้
อีกเยอะ นะคะมินว่า
ปล.มีความสุขกับวันอังคารและทุก ๆ วัน นะคะ


โดย: มิน (มินทิวา ) วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:8:54:54 น.  

 


พี่สินทำงานหรือเปล่าคะเนี่ย
ดี.แว๊บบบมาแป๊บนึงค่ะ
งานตรึมๆๆๆๆ
ขอพักอารมณ์งานนิ๊สสสนึง





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:11:30:43 น.  

 



• น้องดี....พี่ชอบดูหนังที่พระเอกนางเอกฉลาด พี่ชอบรู้จักคนที่มีอะไรเก่งๆ อย่างเจฟ เป็นต้น คือพี่ไม่ได้ดูคนที่หน้าตา วัย หรือฐานะ แต่ดูคนที่สมอง และความสามารถของเขา ...คุณดี้ หน้าตาธรรมดาครับ รวยหรือไม่รวยนั้นไม่สำคัญ แต่พี่ชอบตรงฝีมือของเขาครับ จึงอยากจะสนับสนุนคนเก่ง มือสะอาด เข้ามากลั่นกรองกฎหมายประเทศ..... หากสังเกตในบล็อกของพี่ นานๆครับ พี่จึงจะเขียนเรื่องบุคคล แสดงว่าต้องเป็นบุคคลที่เก่ง ... ช่ายเลย อย่าง อังเดร อากาสซี่ งี้


• คุณลิตช์ เพลง’นายไข่เจียว’ ผมก็ชอบครับ น่าเสียดายที่คุณดี้ร้องเพลง น้อยเพลงไปหน่อย แต่จะยิ่งน่าเสียดายกว่านี้ หากคุณดี้ไม่ได้เป็นสว.งวดนี้ เพราะนานๆจึงจะมีเลือกตั้งสว.สักครั้ง


• หวัดดีครับคุณภูสูง ผมก็ชอบคนในวงเฉลียงทุกคน คุณจิกนี่ เป็นไอดอลของน้องผู้หญิงคนหนึ่งในที่ทำงานผมเลย เธอจะชื่นชมมากๆ


• คุณprezcot บล็อกเรื่องนี้ เนื้อหายาวครับ แต่ไม่อยากจะตัดย่อหน้าใดๆออก ..ขออภัยนะที่ทำให้ ‘หนักและใช้เวลาอ่านนาน’


• คุณเนระพุสี ขอบคุณครับที่แวะมาเยี่ยมเสมอๆ


• เจ๊ เพลงของคุณดี้ มีดังๆอยู่หลายเพลงครับ คนทั่วไปจะร้องเพลงของคุณดี้ได้ เพราะเพลงติดตลาดทั้งนั้น เพลง”ของขวัญจากก้อนดิน” เป็นเพลงๆหนึ่งที่คนไทยชอบ


• ป้าหู้ครับ คุณดี้เป็นคนติดดินมากๆ ไม่มีวางฟอร์มเลย รักลูกรักครอบครัว มีเพื่อนฝูงมาเยี่ยมบ่อยๆ ข้อสำคัญ มีความคิดดีๆ น่าสนใจ และเป็นคนซื่อสัตย์ที่ควรจะให้เป็นตัวแทนของเราไปช่วยกลั่นกรองกฎหมายในสภา


• น้องอุ้ม เลือกเบอร์ที่ตนรักและชอบได้เลย อย่าลืมไปเลือกตั้งวันที่2มีนาคมกัน


• หมอแมนต้า ผมเคยมีโอกาสเข้าไปในบ้านของคุณดี้มาครั้งหนึ่ง เป็นบ้านที่อบอุ่นครับ คุณดี้เป็นแฟมิลี่แมน เป็นแบบเดียวกับคุณเต๋อ จะแตกต่างกันก็ตรงที่ผิวพรรณเท่านั้น


• น้องนก พี่สินชอบคนที่ความสามารถ ก็เลยอยากจะให้มีสว.น้ำใสน้ำสะอาดเข้าไปในสภานะครับ


• น้องมิน ..ไอเดียของคุณดี้ พี่ก้อเห็นด้วย น่าสนใจ หากใครทำงานด้วยตนเอง ที่ไม่เกี่ยวกับการให้บริการลูกค้า และมีอุปกรณ์การสื่อสารที่บ้านพร้อม ก็ไม่จำเป็นต้องไปตอกบัตรทำงาน ...งานของพี่ตอนนี้ก็ให้คำปรึกษาแบบพบตัวต่อตัวกับลูกค้า ก็เลยยังต้องมานั่งที่ห้องทำงาน


• น้องดี วันนี้พี่นั่งอยู่ที่ห้องตลอด แต่ก็มีโทรศัพท์และมีลูกค้าเข้ามาขอคำปรึกษา พรุ่งนี้จึงจะออกไปบรรยาย ไปตลอดสามวัน บล็อกเรื่องหน้ายังไม่ว่างเขียน อาจจะเขียนสั้นๆ มั๊ง






โดย: yyswim วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:12:19:49 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่สิน แวะมาทักทายเหมือนเดิมค่ะ เพิ่งกลับจากไปบวชธุดงค์ อยู่ป่ามา แวะเอาบุญมาฝากกันเหมือนเดิมนะคะ

แหม เมื่อวานเข้ามารอบนึงแล้ว แต่ไม่เปิดให้ comment อดเป็นคนแรกเลย งุงิ พี่สินสบายดีนะคะ ^_^

นู๋ชอบพี่ดี้ แต่ยังไงก็ชอบพี่เบิร์ดที่สุดเลย งิงิ


โดย: Beee (Beee_bu ) วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:13:24:20 น.  

 
เสียดายนะครับที่เค้าไม่ได้ทำอะไรเลยตอนที่เผด็จการทหารครองเมือง


โดย: กะได วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:13:51:28 น.  

 
อยู่แล้ว เราต้องเลือก 29
อ่านแรกๆก็ดีอยู่ แต่นานๆแล้วตาลายยาวมากๆๆ
อย่างน้อยก็เป็นรุ่นน้องของนาย
ชอบเพลงของ"คุณดี้" เท่าๆกับของ"สีฟ้า"


โดย: โต้ง IP: 61.90.184.250 วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:16:13:14 น.  

 
ก่อนอื่นเลยขอออกตัวก่อน
ปกติแล้วผมมีอคติกับคนค่ายแกรมมี่น่ะครับ
จริงๆแล้วก็ค่าย RS ด้วยน่านแหละ

ที่ไม่ชอบก็เรื่องทางค่ายเพลงเที่ยวส่งคนนู้นคนนี้
ไปตามเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงน่ะครับ แบบว่าเก็บไม่ดูตาม้าตาเรือเลย
ร้านขายข้าวแกง,ขายขนมเบเกอร์รี เปิดเพลงค่ายที่ว่า มันก็จะไปจับขอค่าลิขสิทธิ์ แผงขายยาดองมันก็ยังไม่เว้น
(ที่น่าเจ็บใจแผ่นที่เปิดนั้นซื้อมาถูกต้อง มันยังบอกว่าก็ต้องเก็บค่าลิขสิทธิ์
เหตุผลที่ต้องเก็บก็เพราะ เพลงที่เราเปิดในร้านนั้น มีส่วนช่วยทำให้ร้านขายสินค้าได้มากขึ้น).. มันต้องบ้าแน่ๆ

ถึงแม้ว่าท่าน นิติพงษ์ ถนัดงานด้านแต่งเพลงก็เถอะครับ
แต่ท่านก็มีตำแหน่งเป็นถึงผู้บริหาร ดังนั้นเรื่องทุกอย่างท่านต้องรู้เห็นด้วย
ถึงแม้ว่าลึกๆแล้วท่านอาจจะไม่เ็ห็นด้วยกับวิธีการแบบนั้น...

ขออภัยนะครับที่ผมมาบ่นใน blog ท่านสิน
จริงๆแล้วท่าน นิติพงษ์ ก็เป็นคนเก่งมากๆแหละครับ
ถ้าหากว่าท่านได้เป็น สว.จริงๆแล้ว ก็ช่วยลงมาดูเรื่องที่กล่าวมาบ้างก็ดีนะครับ
ผมไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไรกับเรื่องข้างบนหรอกครับ แต่ผมเห็นว่ามันเป็นช่องทางหากินของพวกที่ค่ายเทปแต่งตั้งน่ะครับ
แม่ค้งแม่ค้าไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรมากนัก
จ่ายเงินไปตรงนั้นเพื่อให้มันจบๆไปก็เยอะ

ปล. ที่ท่านสินไปเม้นต์ไว้ว่า blog งวดนี้ออกช้า
นับว่าบังเอิญอีกแล้วครับ เพราะผมจะเขียนเรื่อง "เล่นหวยอย่างเซียน" เลยครับ คาดว่าอีกซัก 2-3 วันก็คงจะ up ขึ้นน่ะครับ
รับรองงานนี้เจ้ามือม้วนเสื่อแน่ (ฮา)


โดย: merf IP: 202.139.223.18 วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:16:23:43 น.  

 
.... เพิ่งทราบค่ะว่า คุณดี้ลงสมัครสว.ด้วย....

มาอยู่เกาะ อยู่ดอยแบบนี้ไม่ทราบข่าวคราวเลยค่ะ... แต่ยังไงรัตน์ก็ไปเลือกตั้งล่วงหน้ามาแล้วนะคะ... แต่ไม่ใช่เขตกทม.ค่ะ

.... มาคราวนี้ได้ทราบประวัติแบบละเอียดยิบของคุณดี้เลยค่ะ...

แหม เหมือนพี่สิน...เป็นเพื่อนสนิทคุณดี้หรอคะ....
......................................

พี่สินสบายดีนะคะ.... รักษาสุขภาพด้วยนะคะ ... ฝันดีค่ะ


โดย: largeface วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:28:21 น.  

 
สวัสดีค่ะ คุณสิน

แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆ ของคุณดี้ค่ะ แนวคิดเรื่องการทำงานที่บ้านของเขา เข้าทีดีนะคะ แต่... (ทำไมปอเป็น คนชอบแย้ง ชอบมีแต่เรื่อยไม่รู้อ่ะ) แต่...ปอว่ามันแล้วแต่ลักษณะงานนะปอว่า

ที่จริงแนวคิดคุณดี้ ต่างจากคนเยอรมันมากค่ะ...ที่นี่เขาจะแบบว่า...อยู่ที่ทำงานทำงานเต็มที่ แต่กลับบ้านก็คือพักผ่อนจริงๆ เท่านั้น....แล้วก็จะเจียดเวลาทำกิจกรรมอย่างอื่นด้วย...ไม่รู้เขาทำกันได้ไง (ปอหอบงานกลับบ้านตลอด ได้ทำมั่ง ไม่ได้ทำมั่ง ได้แบกติดตัวแล้วอุ่นใจ)

แต่ที่แน่ นักวิทยาศาสตร์แถวนี้ เสพย์ติดการทำงานมากค่ะ วันๆ ก็ทำงานกัน ประมาณ 10-12 ชั่วโมง (ไม่ใช่ปอหรอกค่ะ ปออยู่ได้อย่างมาก 11 ชั่วโมง แล้วก็ได้แบบนี้ติดกันไม่เกิน สามวัน เพราะวันที่สี่ มันจะลานขาด) เสาร์ อาทิตย์ยังอยู่กันสลอน.... บ่นกันบ่อยๆ ค่ะ ว่า this is not life.....ไม่ก็ life science is no life ....

เห็นด้วยว่างานบางอย่าง ทำที่บ้านได้ก็น่าจะดี ลดปัญหาการจราจรติดขัด...


อ่านๆ ดู คุณดี้นี่เขาก็ดูมีความคิดน่าสนใจดีเหมือนกัน.แต่การเลือกตั้ง ส.ว. เนี่ย กุสุ ก็ทับสิทธิ์ตามเคย ตั้งกะมาอยู่ที่นี่ inactive กับเรื่องการเมืองมาก ละอายใจค่ะ

อ้อ!!!! ขอบคุณ คุณสินมากๆ ค่ะ ที่แวะไปเชียร์ที่บล็อก
คนล่วงทุกข์ได้ ด้วยความเพียรเนาะ....สู้ต่อไป


โดย: ปอ (O_Sole_mio ) วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:1:48:25 น.  

 
สวัสดีครับ คุณสิน
น่าสนใจนะครับ แต่เสียดาย ผมเลือกไม่ได้ เพราะอยู่คนละที่กัน

ที่สงขลา ดร.ประเสริฐ ชิตพงศ์ เ็้นกรรมการมูลนิธิธรรมมิกชนด้วย ก็สมัคร เหมือนกัน ได้หมายเลขที่ 1 เราก็ช่วยกันแนะนำเหมือนกัน ท่านเป็นอดีตอธิการบดี ม.อ. ครับ


โดย: ทวีศักดิื ถาวรรัตน์ IP: 118.174.64.43 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:7:22:28 น.  

 

Photobucket


ทัวร์ทำบุญ 7 แห่ง อีกแล้ว 2 วัน @ 3 จังหวัด ฉะเชิงเทรา จันทบุรี(เขาคิชฌกูฏ) ชลบุรี


 


เอาบุญมาฝากด้วยนะคะพี่สิน




คิดไว้ตั้งแต่เห็นใบรายชื่อผู้ลงเลือกแล้วคะ ว่าเลือกพี่ดี้ชัวร์ อิอิ ขอบคุณพี่สินสำหรับข้อมูลด้วยนะคะ ว่างๆเดี๋ยวจะตามอ่านอีกรอบ แต่ตอนนี้ขอไป add hi5 พี่เค้าก่อนดีกว่า อิอิ


โดย: eeh (คิตตี้น้อยสีชมพู ) วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:9:59:21 น.  

 
blog สวยมากเลยค่ะ


โดย: มิกิ IP: 124.120.177.188 วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:10:02:36 น.  

 



• น้องบี พี่สินก้อชอบคุณเบิร์ด เรื่องของคุณเบิร์ด พี่อัพบล๊อกไว้2ครั้ง ครั้งหลังสุดลงเร็วๆนี้(มองทางขวามือ) เรื่อง 347 เบิร์ด และ 349 เบิร์ด # 2 …น้องบีทำบุญบ่อยๆ รับรองว่า ต้องใบหน้าสดใส ผิวพรรณผุดผ่อง


• คุณกะได ..คุณดี้ถนัดทางเขียนเพลง เขาได้เขียนเพลง “รูปที่มีทุกบ้าน” และเพลงเกี่ยวกับทางภาคใต้เอาไว้


• โต้ง ...นายบอกให้สรรค์ กับพี่ๆที่บ้านรู้ด้วยนะ ว่าผม เชียร์คุณดี้ 29 …29… 29… 29


• นิ๊ง... ผมจะรออ่านบล๊อกงวดที่จะออก ช่วยเข้ามาสะกิดด้วยนะ เรื่องลิขสิทธิ์ ผมรู้ข้อมูลน้อยมาก ตอบเมนต์ไม่ได้เลย คือไม่เคยไปนั่งฟังเพลงกลางคืน


• น้องรัตน์ ...พี่สินเป็นแฟนคลับคุณดี้ ไม่ได้เป็นเพื่อนกับคุณดี้หรอก... ในกลุ่มแฟนคลับ จะมีอยู่หลากหลายอาชีพ และหลายวัยทีเดียว ทั้งคุณหมอ พ่อค้า อาจารย์ และนักศึกษา ส่วนใหญ่เขาจะฝึกฝนการเขียนเพลงกัน


• คุณปอ....ขอบคุณที่สละเวลาที่มีอยู่น้อย แว๊บเข้ามาที่บล๊อกนี้ ...เรื่องทำงานที่บ้าน ก็ขึ้นกับลักษณะงาน บางคนทำได้ บางคนก็ทำไม่ได้ อย่างงานผมที่ให้คำปรึกษา บางทีก็ปรึกษาทางโทรศัพท์ แต่บางคนเขาก้ออยากมาพบ พักหลังๆนี้ที่ทำงานบอกว่าจะให้บริการผ่านทางเว๊ป และอีกงานก้อเขียนบทความและค้นคว้า อันนี้ก้อพอจะทำจากที่บ้านแล้วส่งเมล์ไปให้ได้ ....แต่งานทำแลปของคุณปอ คงจะทำแบบนี้ไม่ได้มั๊ง เพราะต้องใช้อุปกรณ์และเครื่องมือเยอะ


• คุณทวีศักดิ์... ผมขอเอาใจช่วยให้ อาจารย์ประเสริฐ ชนะในการเลือกตั้งสว.ที่จ.สงขลาครับ ขอเอาใจช่วยครับ


• น้องอี๊... ขออนุโมทนาไหว้พระ 3 จังหวัด 2 วันด้วยครับ ขอให้เดินทางปลอดภัยนะครับ ...บล๊อกเรื่องวันนี้ เขียนยาวครับ ขออภัย


• คุณมิกิ... ไม่หล่อหรอก บ้านนี้เน้นความฉลาด





โดย: yyswim วันที่: 27 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:23:13:26 น.  

 
จะแวะบอกว่า หวยออกแล้วคร้าบบบ ออกก่อนของภาครัฐ 2 วัน


โดย: merf1970 วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:8:08:21 น.  

 


รู้แต่ว่าพี่ดี้เขียนเพลงเก่งอ่ะครับ
แต่ไม่รู้ว่า ทิศทาง หรือมุมมองของบ้านเมืองพี่ดี้เป็นอย่างไร เดี๋ยวจะ แว็บบบบบบ....ไปเก็บข้อมูลก่อน

ขอบคุณมากครับ
ที่แนะนำผู้สมัคร สว. ให้
ตอนนี้กำลังมึนๆ งงอยู่เหมือนกัน ว่าจะเลือกใครดี



โดย: แสง สีรุ้ง วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:12:59:59 น.  

 



สวัสดียามค่ำค่ะพี่สิน...
ดี.แวะเข้ามาคุยแป๊บบบนึงค่ะ
เดี่ยวต้องทำงานต่อ
ช่วงนี้อยู่ในหมวดชีวิตมีแต่งาน
อยากอัพบล็อก
แต่ก็เหนื่อย ล้าจนไม่อยากคิดอะไรเพิ่ม

ถ้าพรุ่งนี้ได้อัพบล็อก
หมายความหายล้าไปนิดนึง อิอิ

อ่านที่พี่สินบอกว่า

"พี่ชอบดูหนังที่พระเอกนางเอกฉลาด
พี่ชอบรู้จักคนที่มีอะไรเก่งๆ อย่างเจฟ เป็นต้น"

ดี.มานั่งนึก...
เวลาดูหนัง ดี.นึกถึงเรื่องนี้ไหม
ไม่นะคะ...
ดี.ไม่ได้นึกถึงเรื่องนี้เลย
ถ้าใครพูดอะไรฉลาดๆ
จะนึกไปถึงคนเขียนเรื่องทุ๊กกกทีว่าคิดเก่ง
ไม่ค่อยอินไปกับพระเอก นางเอก
ถ้าเห็นหน้าพระเอก จะนึกอยู่แค่หล่อ กับสวย
ไม่ค่อยนึกถึงเรื่องอื่นเลย

ส่วนคนที่พี่ยกตัวอย่าง...
นู๋ปลื้มมมมออกหน้าออกตาอยู่แล้ว อิอิ
พี่เค้าน่ารักค่ะ
เวลาอัพบล็อก หรือไม่รู้อะไรถามพี่เจฟได้เลย
น่ารักที่สุดในโลกกกก


พี่บอกว่า...

"พี่ไม่ได้ดูคนที่หน้าตา วัย หรือฐานะ
แต่ดูคนที่สมอง และความสามารถของเขา"

สำหรับดี.
ดี.นับถือคนจากการกระทำ อายุไม่เกี่ยว
และถ้าดี.รู้สึกกับใครมากๆ ในมุมดีดี
ดี.ก็ไม่รอที่จะถ่ายทอดเรื่องราวของคนที่เราชอบเหมือนกันค่ะ

นานๆครั้งที่พี่เขียนถึงคนที่พี่รู้สึกดี
จุดประกายความสนใจของดี.ได้มากเหมือนกันค่ะ


ดี.ทำงานต่อก่อนล่ะ
ราตรีนี้อีกนานเลย

เอ๋....พี่ตรีมาเกี่ยวอะไรด้วยนี่
อ้อ!คืนนี้
ต้องอ่านงานพี่ตรี
โหยยยยย
นู๋อยู่กับงานพี่ตรีมา ๓ คืนแร้วววว
(แอบบ่น555+...รู้ว่าพี่เค้าไม่ได้เข้ามาหรอก
ช่วงนี้ดีดีใช้งานหนักอ่ะน๊า)





โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:20:04:54 น.  

 
แวะมาเยี่ยม คุณสินตอนดึกๆค่า

สบายดีนะคะ


โดย: รวมการเฉพาะกิจ วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:07:10 น.  

 
แวะมาเยี่ยมครับ พี่สิน

ถึงวันนี้แล้วผมก็ยังไม่รู้ว่าผมจะเลือกใครเลย ใครเป็นใครก็ไม่รู้จัก หาเสียงก็ไม่ให้หา แล้วประชาชนจะรู้จักได้อย่างไร กฎหมายกำหนดมาแบบนี้ คนที่มีชื่อเสียงก็ได้เปรียบ (อย่างเช่นพี่ดี้ เป็นต้น
)

ฟัง กกต. ท่านว่า ห้าม สว. หาเสียงในทำนองว่าจะเข้าไปออกกฎหมายเรื่องนั้นเรื่องนี้ ผมก็นึกสงสัยว่า เขาเข้าไปดูแลเรื่องกฎหมายโดยตรง ไม่ให้เขาพูดเรื่องนี้แล้วจะให้เขาพูดเรื่องไหน (ฟะ..)


ถ้าถึงวันอาทิตย์แล้วยังนึกไม่ออกว่าจะกาให้ใคร สงสัยจะต้องกาช่อง "ไม่ลงคะแนน"


โดย: คนทับแก้ว วันที่: 28 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:22:52:50 น.  

 


โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) วันที่: 29 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:0:42:10 น.  

 

มาเยี่ยมชมบล็อคของพี่สินครับ

มาทักทายพี่สินว่า ... สบายดีไหมครับ?

ช่วงนี้ผมอาจจะไม่ค่อยได้เข้ามาบล็อคของพี่สินได้บ่อยครับ เพราะว่าช่วงนี้งานเยอะครับ

บล็อคของพี่สินยังอัดแน่นด้วยข้อมูลเหมือนเดิมครับ

นิติพงษ์ ห่อนาค เป็นศิลปินที่ผมชื่นชมในผลงานของเขาเป็นอย่างมากครับ

แต่ว่าวันอาทิตย์นี้ ผมอาจจะไม่ได้กากากบาท ที่หน้าเบอร์ที่อยู่หน้าชื่อของเขาแน่ ๆ ครับ

อิอิ


โดย: อาคุงกล่อง (อาคุงกล่อง ) วันที่: 29 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:0:46:39 น.  

 
พี่ดี้น่ารัก น่าคบ
แต่วงการเมืองเปลี่ยนแปลงคนได้
ความเป็นกลางนั้นหมื่นเหม่
แล้วทางการเมืองพี่ดี้ยีนอยู่จุดไหน?
อยากเลือกนะ
แต่เคยเลือกมาครั้งหนี่งแล้ว
ครั้งนี้ ถ้าไม่ได้ข้อมูลมากกว่านี้
คงไม่เลือกใคร
ขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ด้วย
ขอบคุณ


โดย: pim IP: 125.25.27.43 วันที่: 29 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:10:27:21 น.  

 
พี่ดี้พลาดสว.ไปซะแระ แต่ไม่เป็นไร กลับมาแต่งเพลงให้พวกเราฟังเหมือนเดิมดีกว่า


โดย: coming soon (The Yearling ) วันที่: 4 มีนาคม 2551 เวลา:11:34:47 น.  

 
เห็นพูดถึงเพลงที่เกี่ยวกับสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
ชื่อเพลง "ฝากส่งใจไป"

พยายามหาโหลดอยู่ แต่ยังไม่ได้เลยอ่ะคะ
ดู MV นี้ทีรัยน้ำตาไหลทุกที


สิ่งหนึ่งที่รู้ คือ ไม่ง่ายดาย
ถ้าแม้มีใครที่คิดทำลาย เพื่อแยกเราจากกัน
จะอยู่ไกลๆ ไม่เห็นเป็นไร จะส่งแรงใจให้กันทุกวัน
เพื่อบ้านเราร่มเย็น เหมือนเดิม ..

จะอยู่ไกลๆ ไม่เห็นเป็นไร จะส่งแรงใจให้กันทุกวัน
เพื่อบ้านเราร่มเย็น เหมือนเดิม ..


โดย: ผ่านมาค่ะ IP: 124.121.93.35 วันที่: 4 มีนาคม 2551 เวลา:22:12:20 น.  

 
แวะมาอ่านเรื่องของศิลปินคนโปรด


โดย: คนขับช้า วันที่: 20 สิงหาคม 2551 เวลา:19:36:38 น.  

 
ตามมาอ่านค่ะพี่ ไม่รู้จะเม้นท์อะไรฉลาด ๆ ไว้ให้สมกับเป็นบล็อกที่พูดถึงคนฉลาดอย่างคุณนิติพงษ์ ห่อนาคดี เพราะเค้าพูดออกมาหมดแล้วอ่ะ


โดย: Oops! a daisy วันที่: 23 กรกฎาคม 2552 เวลา:19:07:13 น.  

 
เข้ามาหาที่อยู่ไปลงหนังสือรุ่น
ถ้าเห็นเมล์มาบอกหน่อย
chucps@hotmail.com

ปีนี้จัดงาน 31 ต.ค. 52


โดย: ชูรัตน์ IP: 125.26.42.75 วันที่: 27 สิงหาคม 2552 เวลา:18:53:29 น.  

 
อาครับนิติพงษ์ครับแม็กอยากเป็นนักร้อง อยากมีเพลงเป็นของตัวเองแต่แม็กก็ทำไม่ได้เพราะไม่มีความรู้พอแม็กเป็นนักร้องอยู่โรงเรียนโคกกะเทียมวิทยาลัยไม่ถึงกับเป็นนักร้องหรอกครับเป็นแค่คนที่กล้าแสดงออกผมประกวดร้องเพลงมาแล้ว2เวทีครั่งที่1ที่โรงเรียนโคกกะเทียมวิทยาลัยได้ลำดับชมเชยครั้งที่2ได้รางวันที่2ที่หมู่บ้านเอื่ออาทอนจ.ลพบุรีผมอยากให้อานิติพงษ์ช่วยแต่งของให้ผมหน่อยเอาแค่ร้องได้ก็พอครับผมก็คน จ.ลพบุรี โทรหาผมที่ 0891799009


โดย: แม็ก IP: 180.183.227.186 วันที่: 3 พฤษภาคม 2554 เวลา:15:12:27 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

yyswim
Location :
กรุงเทพ Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 40 คน [?]





บล็อกสรรสาระนี้ จขบ.ไม่ได้เขียน-ไม่ได้ถ่ายภาพ-ไม่ได้อัพโหลดคลิปเอง หากแต่ทำหน้าที่เป็นบรรณาธิการบล็อก เสาะหาเรื่องดีๆ รูปสวยๆ คลิปแปลกๆ มาไว้ในบล็อก


ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยม ขอเชิญชมหรืออ่านตามสบาย ไม่ต้องคอมเมนต์ก็ได้ จขบ.ชอบการเข้ามาเยี่ยม แบบกันเอง ง่ายๆ สบายๆ




เริ่มเขียนBlog เมื่อวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2548


เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2550 เวลา 23.30 น.


เริ่มนับจำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม




Latest Blogs

New Comments
Group Blog
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add yyswim's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.