เหมือนจะมี Thème แต่จริง ๆ แล้วก็คือเขียนอะไรที่นึกอยากจะเขียนนั่นเอง
Group Blog
 
All Blogs
 

"ชำแหละ" โชว์วีคมินิคอนเสิร์ต 30 นาที โดย "ลูกทุ่งคนยาก"

แม้เราจะได้ทราบกันไปแล้วนะครับว่า The STAR คนที่ 6 ของเราคือน้องกัน แต่ผมนำกระทู้มาเก็บไว้เป็นที่ระลึกครับ

คัดลอกจากกระทู้ชื่อเดียวกันในโต๊ะเฉลิมกรุง

//www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C9198937/C9198937.html

“ชำแหละ” โชว์วีคมินิคอนเสิร์ต 30 นาที โดย “ลูกทุ่งคนยาก”

เช่นเคยนะครับ พบกันในหน้าโต๊ะเฉลิมกรุง เนื่องจาก log in มือถือของผมโพสต์ในหน้าย่อยเดอะสตาร์ไม่ได้

การแข่งขันเด อะสตาร์ค้นฟ้าคว้าดาวปีหก ก็ดำเนินมาถึงการแข่งขันครั้งสุดท้ายแล้วนะครับ เช่นเดียวกับ งานของผมที่กำลังจะจบลงในครั้งนี้ด้วย ผมจึงตั้งใจทำให้ดีที่สุดครับ

1. กัน
1.1 มากมาย
- ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าผมนั่งดูการแข่งขันครั้งนี้ด้วยความ “คาดหวัง” พอสมควร
- สำหรับเพลงนี้นะครับ คงต้องบอกว่า น่าเสียดายที่น้องกันร้อง “แกว่ง” เกือบตลอดทั้งเพลง โดยเฉพาะช่วงต้นนะครับ ยิ่งช่วงที่เริ่มเต้นคือ “บอกได้แค่รักมากมาย” ยิ่งแสดงให้เห็นว่า “การเต้น” ทำให้พลังเสียงและความแม่นยำในตัวโน้ตของกันลดลงไปมากครับ ยิ่งบางช่วงสังเกตว่าพอเจอเสียงกรี๊ดหนัก ๆ ก็ทำให้เสียงเสียไปด้วยเช่นกันครับ
- แต่คงไม่ใช่เรื่องที่ต้องมาตำหนิอะไรนะครับ ผมเข้าใจดีว่า “การเต้น” ไม่ว่าจะมากหรือน้อย มีผลเป็นการ “ดึงสมาธิ” และ “พลัง” ของคนร้องได้มากทีเดียว สังเกตได้ทั้งจากตัวกันเองในสัปดาห์ที่ร้องเพลงเร็วและผู้เข้าแข่งขันคนอื่น ๆ
- ส่วนเรื่องการเต้น สำหรับคนที่ไม่ถนัดเลยในเรื่องการเต้นแบบสเต็ป ได้ขนาดนี้ก็ถือว่าดีทีเดียวครับ แต่ส่วนตัวจริง ๆ ผมรู้สึกว่า ไม่ค่อยเข้ากับบุคลิกน้องกันเท่าไหร่ครับ
- เอาเป็นว่าเพลงนี้เพิ่งจะเริ่มต้น ก็ถือว่าน้องกันยังเครื่องไม่ร้อนแล้วกันนะครับ

1.2 ระยะทำใจ
- เพลงนี้คงไม่มีอะไรวิจารณ์มากนะครับ เพราะเป็นเพลงของน้องกันเอง ก็ถือว่าทำได้ดีพอสมควรครับ ทั้งการร้องและการส่งอารมณ์เพลง มีเพี้ยนต่ำเป็นบางคำโดยเฉพาะในคำแรกของท่อน
- สังเกตเห็นความตื่นเต้นบ้างนิดหน่อย ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติครับ

1.3 รักแท้ดูแลไม่ได้
- ท่อนอินโทร ซึ่งน้องกันตั้งใจจะเป็นจุดขายของเพลงนี้ ก็ทำได้ดีมากครับ
- การร้อง ทำได้ดีทีเดียวครับ แต่มีเพี้ยนต่ำบ้าง การสื่อสารกับคนดูทำได้ดีครับ
- ในท่อนโซโล ก็ทำได้ดีเช่นกันครับ

1.4 หนุ่มสุพรรณ
- เป็นการนำเสน่ห์ที่ใคร ๆ บอกว่ากันมีไม่มากเท่าคนอื่น ออกมาได้อย่างเต็มที่ในเพลงนี้ครับ
- การร้องก็ทำได้ดีครับ ท่อนสูงทำได้ดี ไม่มีไรติครับ ผมดูเพลงนี้ไป นั่งยิ้มไปครับ

1.5 หยาดเพชร
- เพลงนี้นอกเหนือจากความน่ารักระหว่างพ่อลูกและการร้องที่ไร้ที่ติแล้ว สิ่งที่ผมประทับใจที่สุดในคอนเสิร์ตครั้งนี้ของกันคือการ “เดี่ยวขลุ่ย” ของน้องกัน
- อันนี้อาจเป็นเหตุผลส่วนตัวเล็กน้อยครับ เพราะขลุ่ยเป็นเครื่องดนตรีชนิดเดียวที่ผมพอจะเล่นได้บ้าง และเป็นเครื่องดนตรีที่ผมรักมากที่สุด

1.6 เธอผู้ไม่แพ้
- ตลอดทั้งเพลงกันทำได้ดีมาก ๆ ครับ ทั้งการร้อง และการส่งอารมณ์
- โดยเฉพาะในท่อนโชว์พลัง ทำให้ผมได้ขนลุกอีกแล้วครับ

1.7 การพูดคั่นเพลง
- อย่างที่เคยบอกไปในสัปดาห์ที่แล้วนะครับ ใคร ๆ ก็บอกว่าน้องกันพูดไม่เก่ง พูดแล้วไม่ดูดีเหมือนเวลาร้องเพลง แต่สำหรับผมที่ให้ความสำคัญกับการพูดภาษาไทยอย่างถูกต้อง ผมขอยืนยันนะครับว่า น้องกันเป็นเด็กรุ่นใหม่ที่ใช้ภาษาไทยได้ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยได้ยินมา น้องกันเลือกสรรคำที่มีความหมายเหมาะสมในแต่ละประโยค และออกอักขระ ร. ล. ชัดเจนมากทั้งในการร้องเพลงและการพูด ผิดกับหลาย ๆ คนที่เวลาร้องเพลง “บังคับ” ตัวเองให้ออกอักขระให้ชัดแต่เวลาพูดให้สัมภาษณ์ ผมกลับได้ยินคำว่า “เสียงกี๊ด” ซึ่งไม่มีความหมาย หรือ “เคียด” ซึ่งตรงกับภาษาอีสานแปลว่า โกรธ !!!
- การพูดเหน่อ ก็เป็นการนำเสน่ห์ที่ใคร ๆ หลายคนมักบอกว่ากันมีไม่มากเท่าคนอื่น ออกมาได้อย่างเต็มที่ครับ

คะแนน ขอให้ที่ 18,5 mention très bien ครับ

2. ริท
2.1 นาทีที่ยิ่งใหญ่
- เริ่มต้นมาน้องริททำได้ดีทีเดียวนะครับ
- ทั้งการคุมเสียง การสื่อสารอารมณ์เพลง การใช้สายตา ท่วงท่า performance บนเวที ลงตัวมากครับ จะมีเพี้ยนบ้างนิดหน่อย ก็ไม่น่าเกลียดอะไรครับ

2.2 เมดเล่ย์
- เมดเล่ย์นี้ผมรู้ทันทีว่า มาขายขำตามสไตล์ริทแน่นอนแล้วก็ไม่ทำให้ผิดหวังครับ
- เพลงแรก ใคร ๆ ก็ไม่รักผม แค่เริ่มก้มหน้าร้อง ผมก็ขำแล้วครับ ดูการปั้นหน้าปั้นตาแล้วก็ได้ใจจริง ๆ ครับ
- เพลงคนเจ้าน้ำตา แม้จะมีเพี้ยนต่ำแต่ว่าไม่ถือเป็นประเด็นครับ เพราะเมดเล่ย์แบบนี้เน้นฮา
- เพลงกลัวความมืด เวอร์ชั่นริท ทำเอาผมขำจนลงไปกลิ้งกับพื้นเลยครับ ถ้าถามว่าชอบอะไรที่สุดในโชว์ของริท ผมตอบทันทีครับ “ฉันไม่อยากจะเจอสัมภเวสี” นี่แหละครับ เชื่อมั้ยครับว่าผมเปิดตรงนี้ฟังซ้ำเป็นสิบ ๆ รอบเลยครับ ชอบจริง ๆ
- แล้วก็ไม่พลาด ต้องมีเพลงของ “ต้นแบบ” ของเค้าแน่นอน

2.3 How to
- เพลงของริทเองก็ไม่ขอวิจารณ์อะไรมากครับ
- มีเพี้ยนต่ำบ้าง ในตอนท้ายของแต่ละท่อน แต่โดยรวมก็ถือว่าดีครับ

2.4 จี่หอย
- การนำจุดขายที่ศิลปวัฒนธรรมอีสานมาโชว์ ถือว่าน่าชื่นชมมากครับ แม้ใครจะมองว่าเยอะไป น่าเบื่อหรืออะไรก็ตาม ผมกลับเห็นว่าเป็นสิ่งที่แตกต่างและหลากหลายดีกว่าการมายืนร้องอย่างเดียว ครับ
- การไหว้ครูอย่างที่พี่โจ้บอกนะครับ เป็น “เอกลักษณ์” อีกอย่างหนึ่งของดนตรีไทยที่ดนตรีสากลไม่มีครับ
- การร้องก็ทำได้ดีครับ เรื่องเพี้ยนเป็นเรื่องปกติครับ ความสนุกน่าพิจารณามากกว่า เพราะขนาดผมนั่งดูแบบ “หมาด” คือไม่ได้ดูถ่ายทอดสด ผมยังรู้สึกสนุกเลยครับ ยิ่งดูว่าคนในฮอลลุกขึ้นมาเซิ้งด้วยแล้วยิ่งรับประกันได้ว่าสนุกจริงครับ
- แม้จะหลุดเนื้อไปเล็กน้อยแต่ก็ให้อภัยได้ครับ

2.5 ความทรงจำในลมหายใจ
- ขึ้นมาเป็นเพี้ยนต่ำครับ
- เพลงนี้อยากบอกว่า เวลาริทจะซึ้งก็ซึ้งได้ไม่แพ้ใครครับ แม้จะเพี้ยนต่ำในท่อนเล่าเรื่อง แต่เพลงนี้ก็ไม่ใช่เพลงที่ง่ายครับ
- แต่สิ่งที่ต้องชื่นชมและยืนยันอีกครั้งคือ “การใช้สายตา” ของริทนะครับ ส่งอารมณ์ของเพลงได้ยอดเยี่ยมจริง ๆ ครับ ถือว่าเป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่ง ที่เราเคยเห็นมาแล้วครั้งหนึ่งตอนที่ริทร้องเพลงเธอรู้หรือเปล่า ในวีคเพลงป๊อบช้า/เร็ว

2.6 การพูดคั่นเพลง
- น้องริทยังคงมีเสน่ห์ในการพูดและสื่อสารกับแฟนคลับเหมือนเดิมนะครับ
- แต่สิ่งที่คงต้องติกันตรง ๆ นะครับ คือ การ “สรรคำ” ของริท ดูไม่ค่อยเหมาะสมครับ เช่นคำว่า “กรรมการทั้งสามคน” ควรเป็น “กรรมการทั้งสามท่าน” หรือ “พี่ม้าชอบอะไรนักหนา” ควรเป็น “พี่ม้าชอบอะไรขนาดนั้น” หรือ “พี่ม้าคงจะชอบจริง ๆ” และอีกสิ่งที่ต้องติงคือ คำควบกล้ำและเสียง ร. ล. โดยเฉพาะคำว่า “กี๊ด” นะครับ
- แต่มุกชนิดยิง 10 ขำ 4 ก็ยังใช้การได้ดีครับ แม้บางท่านอาจจะมองว่ามากไป แต่ผมมองว่าก็กลมกล่อมดีครับ สำหรับริท
- แม้ใครจะมองว่าเป็นจำอวดหรืออะไรก็ตาม แต่ผมก็เชื่อว่าเป็นธรรมชาติของมนุษย์นะครับ จริง ๆ แล้วในการแข่งขันเราคงต้องเลือกหยิบอาวุธที่ “ถนัดมือ” ที่สุดในการต่อสู้ แม้บางครั้งมันจะเป็นอาวุธคนละชนิดกับคู่ต่อสู้ แต่อย่างน้อยมันก็เป็นสิ่งที่เราเชื่อว่าจะนำมาซึ่งชัยชนะได้ครับ

คะแนน ขอให้ที่ 17 mention très bien ครับ


อ่านย้อนหลัง

"ชำแหละ" โชว์วีคลูกทุ่ง โดย "ลูกทุ่งคนยาก" //www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C9046806/C9046806.html

"ชำแหละ" โชว์วีคป๊อปช้า/เร็ว โดย "ลูกทุ่งคนยาก" //www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C9077637/C9077637.html

“ชำแหละ” โชว์วีคเพลงรุ่นพี่เดอะสตาร์ โดย “ลูกทุ่งคนยาก” //www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C9111754/C9111754.html

“ชำแหละ” โชว์วีคมินิคอนเสิร์ต โดย “ลูกทุ่งคนยาก” //www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C9167596/C9167596.html


หวัง ว่าการทำงาน “ชำแหละ” ทั้ง 5 ครั้งที่ผ่านมาของผม จะสร้างความพอใจให้พี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ ทุกท่านบ้างนะครับ หากมีสิ่งใดที่ทำให้ทั้งหลายไม่พอใจหรือไม่เห็นด้วยไปบ้าง ก็ต้องขออภัยด้วยครับ

วันพรุ่งนี้ ขอให้คนที่ท่านเชียร์อยู่ได้เป็น THE STAR คนที่ 6 ของเมืองไทยนะครับ

ท้ายนี้ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โอกาสหน้าคงจะได้มีโอกาสพบกับทุก ๆ ท่านใหม่นะครับ

ขอ ความสงบสุขจงบังเกิดมีแก่แผ่นดินไทยของพวกเราทุกคนครับ

ด้วยจิตคารวะ
ลูกทุ่ง คนยาก
22.34 น. ตามเวลาท้องถิ่น
Aix-en-Provence, France





 

Create Date : 04 พฤษภาคม 2553    
Last Update : 4 พฤษภาคม 2553 15:13:40 น.
Counter : 362 Pageviews.  

"ชำแหละ" โชว์วีคมินิคอนเสิร์ต โดย "ลูกทุ่งคนยาก"

คัดจากกระทู้ชื่อเดียวกันในโต๊ะเฉลิมกรุง //www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C9167596/C9167596.html


“ชำแหละ” โชว์วีคมินิคอนเสิร์ต โดย “ลูกทุ่งคนยาก”

ครั้งนี้ผมรู้สึกว่า ผมทำงานได้อย่างที่มีความกดดันน้อยลงมาก เนื่องจาก
ผมไม่ต้องมา “ชำแหละ” คนที่ผมเชียร์มาตลอดนั่นคือ “น้องเซน” อีก
ดังนั้น คราวนี้คงจะสังเกตเห็นได้ว่า ผมวิจารณ์แบบสบาย ๆ
ไม่อิงหลักการอะไรมากมายนะครับ หรืออาจเป็นเพราะทั้ง 3
คนหาข้อมาติได้ยากมาก ๆ ก็เป็นได้ครับ
จึงไม่ต้องลำบากยกทฤษฎีดนตรีอะไรมาอธิบายให้ยืดยาวเพื่อสนับสนุนข้อ “ติ”
ว่าไม่ได้ “ติ” เพราะ “อคติ” ครับ

1. โตโน่

1.1
เพลงใจสั่งมา

- เริ่มขึ้นมาทำได้ดีพอสมควรครับ
-
มีเพี้ยนบ้างเล็กน้อย โดยเฉพาะท่อนจบ “ฉันชอบเธอ”
-
 การสื่อสารอารมณ์เพลงด้วยน้ำเสียงและสายตาทำได้ดีครับ
-
การร้องในภาพรวมของเพลงนี้ถือว่าโตโน่มีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก ๆ นะครับ
(ตามที่กรรมการทั้งสามท่านกล่าวไปแล้ว)

1.2 เพลงอ่อนซ้อม
-
เพลงนี้ฟังแล้วค่อยข้างรู้สึกแปลก ๆ นะครับ บอกไม่ถูก
ไม่ชอบการดัดเสียงของโตโน่แบบนี้
-
ทุกครั้งที่โตโน่ร้องเพลงเร็วจะมีปัญหาเพี้ยนง่าย ซึ่งอันนี้เข้าใจครับ
ว่าคนร้องก็รู้สึกมัน อารมณ์มันไปก่อนเพลงแล้ว

1.3 เพลงชายคนหนึ่ง
-

อยากยืนยันว่าโตโน่มีพัฒนาการในส่วนของการร้องเพลงช้าที่ดีขึ้นอย่างมากถึง
มากที่สุดครับ
-
 การสื่อสารอารมณ์เพลงด้วยน้ำเสียงและสายตาทำได้ดีมากครับ
- ดูสบาย ๆ
ไม่เกร็ง ไม่บีบไม่เค้น ไม่คำรามเหมือนที่ผ่านมา
ตรงนี้ขอชื่นชมอย่างมากครับ

1.4 ผู้ชนะ
- ขึ้นมาเพี้ยนต่ำบ้าง
แล้วก็เริ่มเข้าที่ครับ
- เพลงเร็วเป็นปัญหาสำหรับโตโน่นะครับ
ขอให้พัฒนาตรงนี้ให้ได้ แล้วคุณจะเป็นสุดยอดอีกคนแน่นอครับ

1.5
การพูดหลังจบแต่ละเพลง

- เป็นการพูดที่เป็นธรรมชาติ
เต็มไปด้วยความจริงใจ และเป็นตัวของตัวเอง
-
เป็นการดึงเอาเสน่ห์ที่มีอยู่ออกมาได้อย่างเต็มที่
-
ติงอย่างที่ทุกคนพูดนะครับ ก่อนเข้าเพลงอ่อนซ้อม นานไปนิดครับ
คะแนนขอให้ที่ 15 = mention bien ครับ

2. กัน

2.1
เพลงขอบคุณที่รักกัน

- ไม่มีอะไรจะติมากมายครับ ร้องได้ตามมาตรฐานของกัน
-
จะมีเพี้ยนต่ำบ้าง 4 – 5 คำ
แล้วก็อารมณ์ยังรู้สึกว่าอยากได้มากกว่านี้นะครับ ยังน้อยไปนิด
อาจเพราะเครื่องยังไม่ร้อน

2.2 เพลงน้ำตาแสงไต้
- เริ่มมา
พอมีเสียงกรี๊ดแรกทำให้เสียงน้องกันแกว่งนิด ๆ ครับ แล้วก็กลับมาเข้าที่
-
ผมรวบรวมสมาธิฟังสองรอบเพื่อหาที่ติ
เพราะเพลงลูกกรุงก็เป็นอีกแนวถนัดของผม
แต่หาที่ติไม่เจอจริง ๆ ครับ
มีเพียงข้อสังเกตเล็ก ๆ ว่า การเอื้อนของน้องกันเป็นแบบลูกทุ่งครับ
ซึ่งจะค่อนข้างต่างกับการเอื้อนแบบลูกกรุง แต่ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรครับ
-
สำหรับเพลงนี้คงต้องบอกว่า ผมยังไม่เคยเห็นเวทีประกวด reality หรือกึ่ง
realityไหนที่ผู้เข้าแข่งขันจะร้องเพลงลูกกรุงได้ถูกต้องและกินใจได้ขนาดนี้
ครับ
ผมดีใจที่ยังมีเด็กรุ่นใหม่เห็นคุณค่าในความ "วิจิตร"
ของเพลงไทยสากล "ลูกกรุง" ครับ

2.3 เพลงแทงข้างหลังทะลุถึงหัวใจ
-
เริ่มมาได้ดีมากครับ และตลอดทั้งเพลงไม่มีเพี้ยนเลยครับ
-
มีพลังในการร้องเพิ่มขึ้นมาก ๆ ครับ การสื่อสารอารมณ์เพลงก็ทำได้ดีมาก ๆ
ครับ
- ท่อนสุดท้าย “อยากตาย” โชว์พลังได้สุดยอดมากครับ
-
ผมขนลุกประมาณห้ารอบได้ครับเพลงนี้

2.4 เพลงจะได้ไม่ลืมกัน
-
เพลงนี้ก็หาที่ติไม่เจออีกครับ
- การร้อง การเคลื่อนไหวบนเวที
การสื่อสารกับคนดู การพูดแทรกในเพลง performance
มันดูลงตัวไปเสียทั้งหมดครับ

2.5 การพูดหลังจบแต่ละเพลง
-
เริ่มพูดมา ผมกำลังจะติว่า ดูเหมือนว่าน้องกันจะพูดไม่เก่งเหมือนร้องเพลง
พลันก็ได้ยินประโยค “เหน่อ” ที่ว่า “ความจริง
กันพูดไม่เก่งนะครับแล้วก็ขี้อายด้วยนะครับ อยากจะขอกำลังใจด้วยนะครับ”
เข้าไปก็ โอโห ได้ใจพี่ไปเต็ม ๆ เลยครับ
-  แม้กันจะออกตัวว่าพูดไม่เก่ง
แต่ผมอยากเถียงว่า มันไม่จริงครับ เพราะกันสามารถ “สรรคำ” ที่มีความหมายดี
ๆ และเหมาะสมได้อย่างดีมากครับ มันฟังแล้วเป็นบทพูดที่ลื่นไหลไปหมดครับ
 ในบรรดาทั้ง 3 คน กันเป็นคนที่ใช้ภาษาไทยได้ดีที่สุดครับ  
สรุปว่าผมทำ
คอมเมนต์นี้เหมือนจะง่ายแต่จริง ๆ แล้วยากมาก เพราะไม่รู้จะหาอะไรมาเขียน
เพราะหาที่ติยากจริง ๆ ครับ
คะแนนขอให้ 19,5 mention très bien ครับ

3.
ริท

3.1 ขออุ้มหน่อย

- ขึ้นมาเพี้ยนต่ำบ้างครับ
แต่ท่อนฮุคทำได้ดีครับ
- การลงไปเล่นกับผู้ชมข้างล่างเวที
เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ ครับ แม้การวิ่งทำให้เหนื่อยจนเสียงตกไปบ้าง
-
แต่เสน่ห์ของริทยังล้นเหลือเหมือนเดิมครับ โดยเฉพาะท่า “ปิ๊ง ปิ๊ง ปิ๊ง”
ได้ใจพี่มาก ๆ ครับ

3.2 เพลงจังหวะหัวใจ
- มีเพี้ยนต่ำบ้าง
แต่ไม่น่าเกลียดอะไรครับ
- การเต้น ท่าตีลังกาได้ใจไปเต็ม ๆ ครับ

3.3
เพียงชายคนนี้ไม่ใช่ผู้วิเศษ

- มีเพี้ยนต่ำในท่อน
“คนนี้ที่มีใจมั่นรักเธอ” และคำสุดท้ายในท่อน “ข้ามน้ำทะเลและแดนกว้างใหญ่”
และคำสุดท้ายในท่อน “คนนี้ที่มีใจมั่นรักเธอ”
- แต่ทอนสูงทำได้ดีครับ

3.4
การพูดหลังจบแต่ละเพลง

- ยังแสดงความน่ารักใส ๆ ฮา ๆ
เป็นตัวของตัวเองของริทได้ดีมาก ๆ ครับ
- มุก Happy Birthday
นี่ทำเอาผมงงไปเลยครับ แต่มุก อาย เลิฟ ยู นี่ได้ใจมาก ๆ ครับ
-
พูดเข้าเพลงจังหวะหัวใจได้ดีมากครับ ถือว่าเป็น “เอนเตอร์เทนเนอร์”
ที่ยอดเยี่ยมครับ
(ประโยคของพี่โจ้ “ทุกคนอยากกินน้ำในตัวริททั้งหมด”
ได้ใจมากครับ)
คะแนนขอให้ที่ 16 mention très bien ครับ


ด้วยจิตคารวะ
ลูกทุ่งคนยาก

22.31 น. ตามเวลาท้องถิ่น
Aix-en-Provence,
France






 

Create Date : 25 เมษายน 2553    
Last Update : 4 มีนาคม 2554 6:24:26 น.
Counter : 239 Pageviews.  

พลังของคนอีสาน



1. น่าคิดว่า การแข่งขัน The STAR ตั้งแต่ปี 2 เป็นต้นมาจนถึงรุ่นนี้ จะมี "คนอีสาน" เข้าเป็น 2 คนสุดท้ายเสมอ


รุ่น 2 มี นิก รณวีร์ เสรีรัตน์


รุ่น 3 มี อาร์ อาณัติพล ศิริชุมแสง


รุ่น 4 มี รุจ ศุภรุจ เตชะตานนท์



รุ่น 5 มี สิงโต สิงหรัตน์ จันทร์ภักดี


รุ่น 6 แม้จะยังไม่รู้ว่าใครจะได้เป็น 2 คนสุดท้าย แต่อย่างไรเสีย ตอนนี้ 3 คนสุดท้ายก็เป็นตัวแทนจาก "อีสาน" เข้าไปแล้ว 2 คน คือ ริท เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช และ โตโน่ ภาคิน คำวิลัยศักดิ์
แม้ใครจะไม่ได้ไปต่อ ยังไง 2 คนสุดท้ายก็ยังต้องมีคนอีสานอยู่อย่างน้อย 1 คนนั่นเอง


นอกจากนั้น ยังมีคนอีสานได้แชมป์มาแล้วถึง 2 ครั้ง ได้แก่ ในรุ่น 3 อาร์ อาณัติพล ศิริชุมแสง และ รุ่น 5 สิงโต สิงหรัตน์ จันทร์ภักดี

และยิ่งถ้าคำนวณตามหลักความน่า จะเป็นทางคณิตศาสตร์ ในขณะนี้โอกาสที่คนอีสานจะครองแชมป์ The STAR มากที่สุดคือ 3 รุ่น จาก 6 รุ่น มีอยู่ถึง 66.67% (แต่หากสัปดาห์นี้ตัวแทนจากภาคอีสานคนใดคนหนึ่งไม่ได้ไปต่อ โอกาสก็ยังเหลือ 50%)




2. ในขณะที่ตัวแทนจากภูมิภาคอื่น ๆ จะไม่สถิติไม่คงที่ ลองพิจารณาจากคู่ชิงชนะเลิศหรือ 2 คนสุดท้ายดังนี้


รุ่น 1 สน สนธยา ชิตมณี (ภาคใต้) - จิ๋ว ปิยนุช เสือจงพรู (ภาคเหนือ)


รุ่น 2 เอ็ม อรรถพล ประกอบของ (ภาคเหนือ) - นิก รณวีร์ เสรีรัตน์ (ภาคอีสาน)


รุ่น 3 อาร์ อาณัติพล ศิริชุมแสง (ภาคอีสาน) - บี้ สุกฤษณ์ วิเศษแก้ว (ภาคเหนือ)


รุ่น 4 แก้ม วิชญาณี เปียกลิ่น (ภาคใต้) - รุจ ศุภรุจ เตชะตานนท์ (ภาคอีสาน)


รุ่น 5 สิงโต สิงหรัตน์ จันทร์ภักดี (ภาคอีสาน) - ดิว พงศธร สุภิญโญ (ภาคตะวันออก)


ภาคเหนือ ได้เข้าใน 2 รุ่นแรก หลังจากนั้นก็ไม่สามารถผ่านเข้าไปถึงรอบ 2 คนสุดท้ายได้อีกเลย


ภาคใต้ เคยมีแชมป์ถึง 2 รุ่น แต่ก็ผ่านเข้าไปรอย 2 คนสุดท้ายแค่ 2 รุ่นนั้น หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง ตัวแทนจากภาคใต้ที่เข้าถึงรอบ 2 คนสุดท้ายที่ผ่านมา สามารถคว้าแชมป์ได้ทั้ง 2 ครั้ง



3. ตัวแทนจากภาคกลางหรือกรุงเทพฯ ยังไม่เคยแม้แต่เข้าเป็น 2 คนสุดท้ายแม้แต่ครั้งเดียว รวมทั้งรุ่นที่ 6 นี้ด้วย จึงยังไม่เคยมี The STAR ชาวกรุงเทพฯ เลยแม้แต่คนเดียว


ที่เข้าใกล้ที่สุดก็คือในรุ่น 2 มี พีท พล นพวิชัย และรุ่น 5 ฟลุ๊ค พชร ธรรมมล ตัวแทนจากกรุงเทพฯ เข้าเป็น 3 คนสุดท้าย




4. ทำให้ผมคิด "เล่น ๆ" ว่า การ "เลือก" The STAR ของคนไทยทั้งประเทศ ช่าง "คล้ายคลึง" กับการเลือก "รัฐบาล" ของคนไทยเสียนี่กระไร ตั้งแต่มีรัฐธรรมนูญและการเลือ กตั้งมา ถ้าผมเข้าใจประวัติศาสตร์การเมือง ไทยไม่ผิด เราแทบจะไม่เคยมี รัฐบาลที่มาจากพรรคแกนนำซึ่งเป็นพรรคของคนกรุงเทพฯ จริง ๆ เลย มีแต่รัฐบาลซึ่งได้รับการ "สถาปนาอำนาจ" โดยพี่น้องต่างจังหวัดทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเห็นได้ชัดเจนจากรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ตั้งแต่ยุคหลังพฤษภาทมิฬเป็นต้นมา อันเป็นที่มาของทฤษฎี "สองนคราประชาธิปไตย" ของ รศ.ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์



แต่อย่าเพิ่งเข้าใจผิดว่า ผมสรุปว่า คนอีสานจะเลือกโหวตให้คนอีสานไปหมดนะครับ อาจไม่ใช่เช่นนั้นก็ได้ เพราะอย่างตัวผมเองปีนี้ ผมก็ไม่ได้เชียร์ตัวแทนจากภาคอีสานทั้ง 2 คนนั้นครับ !!!!!!!!




เรื่อง ภูมิภาคนิยมนั้นยังไม่พิสูจน์ ไม่ได้ชัดเจนแน่นอน คงยังเป็นเพียง "ข้อสันนิษฐาน" อันหนึ่งเท่านั้น

แต่อย่างไรก็ตาม มันเป็นสถิติที่น่าพิจารณาว่า "คนอีสาน" เข้ารอบ 2 คนสุดท้ายมาตลอด



นี่แหละครับ พลังของคนอีสาน อย่าประมาทเทียว !!!



ด้วยจิตคารวะ


ลูกทุ่งคนยาก






Free TextEditor




 

Create Date : 21 เมษายน 2553    
Last Update : 21 เมษายน 2553 6:20:29 น.
Counter : 296 Pageviews.  

"ชำแหละ" โชว์วีคเพลงรุ่นพี่เดอะสตาร์ โดย "ลูกทุ่งคนยาก"


คัดมาจากกระทู้ชื่อเดียวกัน
นี้ ในบอร์ดเฉลิมกรุง



 //www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C9111754/C9111754.html




“ชำแหละ” โชว์วีคเพลงรุ่นพี่เดอะสตาร์ โดย “ลูกทุ่งคนยาก”



การ “ชำแหละ” ครั้งนี้มา “ช้า”
กว่า 2 ครั้งที่ผ่านมาด้วยเหตุผลหลายประการ แต่ที่สำคัญคือ
ผมใคร่ครวญอยู่นานหลังจาก “จิตตก”
ไปเล็กน้อย แต่ก็มานึกได้ว่า
เราต้องทำหน้าที่ในฐานะ “แฟนรายการ”
ด้วย นอกเหนือจากการเป็น “แฟนคลับ” ผมตัดสินใจแล้วว่า แม้ค่ำนี้น้องที่ผมเชียร์จะได้ไปต่อหรือไม่
ผมก็ไม่เสียใจเพราะน้องเค้าทำเต็มที่แล้วและไม่เคยเสียใจที่ได้รักเค้าและ
เชียร์เค้า




1. รอบเพลงของรุ่นพี่
เดอะสตาร์



1.1 ริท



- เริ่มขึ้นมาประโยคแรก “โลกนี้มีเพลงรักอยู่หลายพันทำนอง” ยังพอไปได้นะครับ
มาเริ่มเพี้ยนเอาประโยคที่สอง “ฉันได้ฟังได้ร้องอยู่ตั้งมากตั้งมาย”



- ตลอดทั้งเพลงมีเพี้ยนเป็นระยะ ๆ นะครับ เป็นการเพี้ยนแบบ “แกว่ง” คือข้ามสลับไปมา ระหว่างต่ำกับสูง



- ต้องขอบอกอย่างหนึ่งนะครับว่า เพลงนี้เป็นเพลงที่ยากเพลงหนึ่ง
เพราะถูกออกแบบมาสำหรับ “บี้” ซึ่งวันนี้บี้
แทบจะเป็นคนละคนกับบี้ที่เคยยืนอยู่บนเวทีเดอะสตาร์ บี้ในวันนี้ความสามารถรอบตัว
ทั้งร้องทั้งเต้น เพลงนี้เป็นเพลงที่มีความหมายดีแต่ยากซึ่งตัวริทเองก็เพิ่งจะรู้ถึงความยาก
ก็เมื่อตอนได้ซ้อมไปสักพัก



- เรื่องการเต้นนะครับ เห็นถึงความตั้งใจของริทมาก
แม้ว่ามันจะไม่ได้ดูพริ้วหรือเป็นธรรมชาติ



- แต่ริทยังคง “บริหารเสน่ห์” ของตัวเองได้อย่างดีเยี่ยมนะครับ



- คะแนนขอให้ที่ 11
mention passable ครับ




1.2 กัน



- เริ่มต้น “ว่ากันว่ารัก” เพี้ยนต่ำเล็กน้อยประมาณครึ่งเสียงครับ
หลังจากนั้นเริ่มเข้าที่ และไปได้สวยมากทีเดียวครับ



- ผมยอมรับว่า กัน
เป็นคนที่ผมเขียนคอมเมนท์ยากเกือบทุกครั้ง เพราะผมต้องฟังอย่างใช้สมาธิหลายรอบ
เพื่อพยายามหาจุดติ แต่ต้องบอกว่า หากยากจริง ๆ ครับ



- ตอนท้ายต่อให้แหลก
สลายก็ยอม มีแกว่งเล็กน้อยครับ



- ดังนั้น
คะแนนจึงอยู่ที่ 18 mention très bien ครับ




1.3 เซน



- เริ่มขึ้นมาผมสังเกตว่าเป็นการ “เพี้ยนต่ำ”
นะครับ (แต่พี่เพชรบอกว่า “เพี้ยนสูง”) คือเป็นเพี้ยนต่ำแบบ “จมหาย”
แบบที่เป็นเพลง “เจ้าชายนิทรา”
และ “คนธรรมดา”



- ตลอดเพลงมีการเพี้ยนเป็นระยะ โดยเฉพาะเสียงต่ำ ปัญหาเดิม ยิ่งเมื่อมีการ “เต้น” เข้ามาด้วย ยิ่งเป็นการ “ลดทอน” ทั้งพลัง
ความแม่นยำในตัวโน้ตและ “สมาธิ” ที่ควรจะจดจ่อที่การร้อง
เพราะน้องเซนกลัวจะเต้นผิด ทำให้การร้องออกมาไม่ดีนัก และสังเกตเห็นความกังวล “บางอย่าง” อยู่นะครับ



- แต่เรื่อง “เสน่ห์” นั้นมีแน่นอน และ การ “ส่งอารมณ์” ไปยังคนดู
ทำได้ดีครับ โดยเฉพาะประโยคสุดท้าย « I love you baby » นั้น อยากบอกว่า
ได้ใจใครบางคนแถวนี้ไปเต็ม ๆ ครับ



- คะแนนขอให้ 11
คือ mention passable ครับ




1.4 โตโน่



- เริ่มต้น เพี้ยนนำมาก่อนนะครับ
และมีเพี้ยนแกว่งเป็นระยะ ๆ ครับ โดยเฉพาะคำแรกและคำสุดท้ายของแต่ละห้องนะครับ



- ในท่อนฮุค
เริ่มเข้าที่ และดีขึ้นครับ โดยภาพรวมถือว่าดีกว่าที่ผ่าน ๆ มา



-
และสิ่งหนึ่งที่ต้องชมเชยโตโน่นะครับ เป็นคนที่ออกเสียงคำทุกคำได้ชัดเจนดีมากครับ



- การสื่อสารอารมณ์เพลงทำได้ดีพอสมควรครับ



- คะแนนจึงอยู่ที่ 12
mention assez bien ครับ




2. รอบเพลงคู่



2.1 ริท + จิ๋ว



- น้องริทเริ่มมา
ค่อนข้างดีนะครับ มีแกว่งนิด ๆ
ในคำสุดท้ายของท่อนที่เหมือนน้องริทพยายามเอื้อนเสียงหรือใส่ลูกคอนิด ๆ แต่มัน “ไม่ใช่” กลายเป็นทำให้เสียงแกว่งครับ



- ในท่อนฮุครับส่งกับพี่จิ๋วได้ดีครับ แต่รู้สึกว่ายังไม่ดีเท่าสัปดาห์ที่แล้วครับ



- มาตายเอาคำสุดท้าย “ใจเอย” นี่แหละครับ แกว่ง ๆ ยังไงบอกไม่ถูก
แต่การรับส่งอารมณ์เยี่ยมมากครับ



- คะแนนจึงอยู่ที่ 13
mention assez bien ครับ



2.2 เซน + รุจ



- เริ่มมาดีพอสมควรครับ มีเพี้ยนต่ำนิด ๆ



- ตลอดเพลง
มีท่อนที่จะลงไปต่ำ ๆ อีกแต่ก็ไม่จมหายเหมือนเพลงแรก คือทำได้ดีขึ้นมาก
ช่วงที่รับส่งกับพี่รุจทำได้ดีจนผมทึ่ง คือแทบไม่มี “แกว่งเลย”
ควบคุมความแม่นยำของตัวโน้ตได้ดีมาก หากเทียบกับผลงานที่ผ่าน ๆ มา ฟังแล้วรู้สึก “สบายใจ” มากครับเพลงนี้ ส่งอารมณ์มาได้ดีมาก ๆ ครับ



- แต่รู้สึกไม่ค่อยดี
ที่ได้ยิน “เสียง” น้องเซน “อมคำ” เหมือน
2 สัปดาห์แรก อีกแล้วครับ



- คะแนนขอให้ที่ 14
mention bien ครับ



- ป.ล.
คอมเมนท์ที่พี่รุจให้น้องเซน มีคุณค่ามากนะครับ อยากให้น้องเซนนำกลับไปคิดและพยายามแก้ปัญหานั้นครับ



2.3 โตโน่ + อาร์



- ขึ้นมาท่อนแรกผมกำลังไม่แน่ใจว่าน้องกำลังท่องอาขยานอยู่หรือเปล่า



- แต่ในท่อนฮุคที่รับส่งกับพี่อาร์ทำได้ดีมากครับ



- แต่พอกลับมาเป็นท่อนเล่าเรื่องก็กลับมาเป็น “อาขยาน” อีกครั้ง
แล้วพอกลับมาเป็นท่อน “จิ๊จ๊ะ”
ก็ทำได้ดีครับ



- ความมันส์นี่ไม่ต้องพูดถึงเลย ให้เกินร้อยเลยครับ มันส์มาก ๆ



- คะแนนขอให้ 13 mention assez bien ครับ




2.4 กัน + แก้ม



- เริ่มมาท่อนแรก
เพี้ยนต่ำเล็กน้อยครับ ปัญหาธรรมดา ๆ พบกันได้ทั่ว ๆ ไป
และแกว่งเล็กน้อยในท่อนที่จะส่งให้แก้มร้องท่อนแรก



- ท่อนต่อ ๆ
มาเข้าที่และดีขึ้นเป็นลำดับ มีเพี้ยนต่ำในท่อน “และฉันก็รู้อยู่ ว่าคนข้าง ๆ ฉัน” เล็กน้อย



- ท่อนฮุครอบหลัง “ขนลุก” จริง ๆ ครับ แก้ม “ส่งมา”
กันก็ “ส่งกลับ” ได้ครบถ้วนครับ



- ท่อนที่ร้องพร้อมกัน ขอบอกว่าเทียบกับแก้มแล้ว กันก็ “ทรงพลัง” ไม่น้อยครับ



- เรื่องอารมณ์การสื่อสารไม่ต้องพูดถึงนะครับ บอกได้อย่างเดียวว่า “ที่สุดของที่สุด” จริง ๆ ครับ



- แล้วก็เหมือนเดิมนะครับ ผมพยายามฟังอย่างตั้งใจหลายรอบ จะหาที่ติครับ
แต่ยิ่งฟังก็ยิ่งรับรู้ถึงความ “ยิ่งใหญ่”
ของน้องกันครับ



- คะแนนขอให้ 18,5
mention très bien ครับ



ป.ล.
ผมติน้องกันได้ว่าเพี้ยนในท่อนไหนเพราะมีให้ติแค่นี้นะครับ ส่วนของน้อง ๆ คนอื่น
มีเยอะจนไล่เรียงไม่ไหวครับ !!!



คะแนนเฉลี่ย 2
เพลง



1. กัน 18,25
mention très bien



2. เซน 12,5
mention assez bien



3. โตโน่ 12,5
mention assez bien



4. ริท 12
mention assez bien




ด้วยจิตคารวะ



ลูกทุ่งคนยาก



2.58 น. ตามเวลาท้องถิ่น



Aix-en-Provence, France








Free TextEditor




 

Create Date : 11 เมษายน 2553    
Last Update : 11 เมษายน 2553 16:39:35 น.
Counter : 248 Pageviews.  

"ชำแหละ" โชว์วีคป๊อปช้า/เร็ว โดย "ลูกทุ่งคนยาก"

คัดมาจากกระทู้ชื่อเดียวกัน นี้ ในบอร์ดเดอะสตาร์ พันทิป


//www.pantip.com/cafe/chalermkrung/topic/C9077637/C9077637.html

ไม่ทราบพี่ ๆ เพื่อน ๆ น้อง ๆ จะยังให้การต้อนรับ การตั้งโต๊ะ “ชำแหละ” ของผมอยู่หรือเปล่านะครับ

ตามธรรมเนียมนะครับ ออกตัวกันก่อน ไม่ได้วิจารณ์ในฐานะแฟนคลับน้อง ๆ คนใดคนหนึ่ง แต่มาในฐานะ “แฟนรายการ” เดอะสตาร์ครับ และอีกเรื่องที่ต้องขอออกตัวคือ ผมพยายามเขียนคำวิจารณ์นี้แทบจะทันทีที่ฟังแต่ละเพลงจบ แต่สิ่งที่ผมคิดและถ่ายทอดออกมาค่อนข้างตรงกับที่ “กรรมการบางท่าน” ได้ให้ความเห็นไว้ ผมก็เลยต้องพยายามหาอย่างอื่นมาเขียนเพิ่มด้วยการกลับไปฟังและดูโชว์ใหม่ซ้ำ ไม่ต่ำกว่าสองรอบพร้อมใส่หูฟัง
ยังไงก็อย่าเพิ่งขี้เกียจอ่านกันนะครับ เพราะครั้งนี้ผม “ตั้งใจ” ทำออกมาให้ดีกว่าครั้งก่อนครับ จึงมาช้าหน่อยนะครับคราวนี้

1. รอบเพลงช้า

1.1 เริ่มจาก “น้องเซน” นะครับ
- เปิดคอนเสิร์ตด้วยเพลง “อย่าฝากความหวัง” เริ่มต้นมา ท่อนแรกจนถึงก่อนท่อนฮุค ค่อนข้างเพี้ยนต่ำนะครับ ซึ่งอันนี้คิดว่าเป็นปัญหาที่ “ลมหายใจ” ซึ่งเป็นความสามารถ “พื้นฐาน” ที่อาจเรียกได้ว่าสำคัญที่สุดของการร้องเพลงเลยทีเดียว
- ส่วนใหญ่จะเพี้ยนในคำสุดท้ายของแต่ละท่อน เช่น “แต่คงไม่ดีเพียงพอ” คำว่า “พอ” จะสังเกตเห็นได้ว่า น้องเซน พยายาม “ลากเสียง” ต่อให้เต็มห้องดนตรี แต่ลมหายใจยังไม่พอครับ
- ที่ว่าเพี้ยน ๆ นี้จะเป็น “เพี้ยนต่ำ” เกือบทั้งหมดนะครับ ผมไม่แน่ใจว่าผมเข้าใจถูกหรือเปล่านะครับ ว่าเวลาเราต้องร้องโน้ตที่ขึ้นสูงมาก ๆ จากโน้ตตัวก่อนหน้า เราต้องก้มหน้าลงเล็กน้อยเพื่อหดเส้นเสียงให้ย่นลงและบีบกล่องเสียงให้เล็ก ลงเพื่อช่วยให้ออกเสียงได้ “ถึง” โน้ตตัวนั้น ในทางกลับกัน หากต้องร้องโน้ตต่ำ เราต้องเงยหน้าขึ้นเล็กน้อยเพื่อยืดเส้นเสียงให้ตึงและขยายกล่องเสียให้มี พื้นที่มากขึ้น เพื่อรองรับเสียงต่ำมาก ๆ ครับ
- แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องชื่นชมน้องเซนอย่างมากเลยนะครับ คือการออกเสียงคำควบกล้ำ ร. ที่ชัดเจนมากในทุก ๆ คำครับ รวมถึงเรื่องการ “เปล่งเสียงร้อง” ซึ่งพูดกันมามากแล้วนะครับ ว่าน้องเซนทำได้ดีแล้ว ในเรื่องการออกเสียงคำให้มีความ “ชัดเจน” ครับ
- ในส่วนของการสื่ออารมณ์ของเพลงนั้นถือว่าทำได้ค่อนข้างดีนะครับ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากคำแนะนำของพี่จิ๊บ ที่ให้ตีความว่า ยังสู้แต่บอกไว้ก่อนว่าอย่าฝากความหวัง นั่นเอง
- โดยภาพรวมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ถึงกับดีมาก แต่ก็ไม่ได้แย่อะไรนะครับ
- คะแนนขอให้ (ในระบบฝรั่งเศสเหมือนเดิมนะครับ) 11,5 = mention passable คือผ่าน ครับ

1.2 โตโน่
- เพลงไม่กล้าบอกเธอ ท่อนแรก คำว่า “คิดตรึกตรอง” ขึ้นมาได้ดีนะครับ แต่มาเสียเอาคำว่า “นาน” และหลังจากนั้นก็มีเพี้ยนเป็นช่วง ๆ เยอะพอสมควรนะครับ จนไล่เรียงกันไม่หมดเลยทีเดียว
- แต่อย่างไรก็ตาม หากย้อนกลับมาฟังหลาย ๆ รอบจะพบนะครับว่า โตโน่ถ่ายทอดอารมณ์ของเพลงออกมาได้ดีมาก ๆ สายตาที่ส่งออกมานั้นคือคนที่ต้องการส่งความรู้สึกในเพลงนั้นออกมาจริง ๆ โตโน่เข้าไปนั่งเป็นตัวละครในเพลงและพยายาม “บอก” ว่า “ไม่กล้าบอกเธอ” ครับ
- ณ จุดนี้ ด้วยความเคารพอย่างยิ่ง ผมจึงไม่อาจเห็นด้วยกับกรรมการทั้งสามท่านนะครับ ไม่ว่าโตโน่จะต้องการส่ง “ข้อความ” นี้ไปถึง “ใครบางคน” หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ผมก็เห็นว่าเป็นการตีความและถ่ายทอดเพลงที่ได้อารมณ์มาก ๆ ครับ
- คะแนนจึงขอให้ อยู่ที่ 12 mention assez bien

1.3 น้องกัน
- มาในเพลง ของที่เธอไม่รัก ผมฟังหลายรอบนะครับ พยายามหาจุดที่เพี้ยนแบบชัด ๆ อยากบอกว่าหาไม่ค่อยเจอครับ
- การสื่ออารมณ์ของเพลงทำได้ดีจริง ๆ ครับ รู้สึกถึงความรู้สึกที่กันต้องการส่งออกมายังคนดูจริง ๆ
- อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องชื่นชมนะครับคือ การเอื้อน และ ลูกคอนิด ๆ “แบบไม่รก” และช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้เพลงสไตล์ป็อบช้าได้อย่างลงตัวทีเดียว
- คะแนนขอให้ที่ 18 = mention très bien คือ ดีมากครับ


1.4 น้องริท
- เริ่มขึ้นมามีเพี้ยนเล็กน้อยนะครับ น้อย ๆ มาก ๆ หลังจากนั้นความแม่นยำของตัวโน้ตค่อนข้างสมบูรณ์
- ท่อนสุดก่อนท้าย “ปวดร้าวเกินไป” ทำได้ดีมากนะครับ แต่คำสุดท้ายว่า “กลับมา” มีปัญหาพอสมควรอย่างที่พี่โจ้บอกครับ
- และสิ่งหนึ่งที่ทำได้ดีเช่นเดียวกับโตโน่นะครับ ก็คือ การสื่ออารมณ์ของเพลงนะครับ ลองสังเกตสายตาริทดูนะครับ มันเป็นสายตาที่รู้สึกอย่างเป็นคนที่ “นั่งอยู่ในเพลง” นั้นจริง ๆ และสายตานั้น ส่งออกมาเข้าไปถึงกลางใจคนดูจริง ๆ ครับ นี่เป็นครั้งแรกนะครับ ที่เห็นน้องริท ร้องเพลงเศร้าได้ถึงอารมณ์ ไม่ใช่อย่างเมื่อครั้งเพลงเจ็ดวันที่ฉันเหงาที่กลายเป็น “ตลก” ไป
- คะแนนจึงขอให้อยู่ที่ 15 mention bien ครับ

1.5 น้องเกต
- เพลงหญิงไทย นะครับ เริ่มต้นขึ้นมามีหลุด ๆ นิดหน่อยตรงคำว่า “เข้ามา” และในท่อน “หากได้ลงได้ลองได้รักใคร” และในตอนท้าย “หรือแย่งเธอไปฉันไม่ยอม”
- อาจเป็นเพราะเพลงนี้ไม่ค่อยติดหูประชาชนสักเท่าไหร่ แต่ต้องยอมรับว่าเหมาะกับเสียงของน้องเกตมาก ๆ ที่น้องเกตได้โชว์ศักยภาพของพลังเสียงทีเดียว
- อย่างนึงที่ต้องยอมรับคือเกตมีความกดดันหรือกังวลที่สังเกตได้นะครับ ทำให้เป็น เส้นบาง ๆ ที่กั้นการ “ส่งอารมณ์” ของเพลงไปยังผู้ฟังยังไม่ถึงกับดีนักครับ
- คะแนนอยู่ที่ 13,5 mention assez bien

มาที่รอบเพลงเร็วนะครับ

2. รอบเพลงเร็ว

2.1 โตโน่ นะครับ
- ท่อนที่ร้องนะครับ ก็ถือว่าเพี้ยนอยู่เป็นระยะ ๆ แต่อย่างที่ทราบกันนะครับว่าสำหรับการโชว์เพลงเร็วหรือเพลงแดนซ์นั้น ผมเห็นว่า การร้องน่าจะไม่ได้สำคัญมากไปกว่าการ “เคลื่อนไหว” ร่างกายบนเวที ซึ่ง ณ จุดนี้ โตโน่ ทำได้ดีในระดับหนึ่ง เพราะสิ่งที่ผมสังเกตคือ โตโน่ไม่มีความเหนื่อย แม้จะทั้งร้องทั้งเต้น นั่นแสดงให้เห็นถึงความแข็งแรงของร่างกายในระบบการหายใจซึ่งถือเป็น พื้นฐานทางกายภาพอีกอย่างหนึ่งของนักร้องนะครับ
- แต่ทอนแร๊พ “ไปเลยไป...” นะครับ ค่อนข้างแย่เลยทีเดียว
- เรื่องจังหวะนั้นผมเพิ่งจะนึกออกก็ตอนพี่เพชรพูดนะครับ เพราะผมฟังตอนแรกก็รู้สึกแปลก ๆ ว่าเหมือนโตโน่จะออกเสียงคำสุดท้ายของแต่ละท่อนสั้นเกินไป เหมือนจะรีบ ๆ ซึ่งพอมาฟังพี่เพชรแล้วผมก็เข้าใจว่า อ้อ นั่นแหละ มันคือการเร่งจังหวะนั่นเอง
- คะแนนขอให้ที่ 11,5 mention passable ครับ
- ป.ล. เห็นด้วยกับ เรื่องทรงผมที่คุณสมศักดิ์บอกนะครับ มองแล้วเหมือนทอมจริง ๆ ครับ

2.2 น้องริท
- ในเพลงรักกันมั้ยนี้ ขึ้นมา น้องริทมีเพี้ยนเยอะกว่าเพลงแรกมากนะครับ คาดว่าคงเป็นเพราะการเต้นหรือการ “เขย่า” ร่างกายทำให้ความ “นิ่ง” ของเสียงหายไปครับ ซึ่งจุดนี้ไม่พบว่ามีกรรมการท่านใดพูดถึงนะครับ
- ท่าเต้นที่แสดงออกมาในท่อนโซโล่นั้น บอกได้คำเดียวว่า “ผมนึกว่าบี้” มาประกวดอีกครั้งครับ แต่ผมกลับไม่ประทับใจเท่ากับรอบเพลงช้านะครับ
- คะแนนขอให้ที่ 13 mention assez bien ครับ

2.3 น้องเกต
- ในเพลงทำเป็นไม่ทัก มีปัญหากับ “คำแรก” ที่เข้ามาของแต่ละท่อนนะครับ ผมฟังแล้วรู้สึกแปลก ๆ แบบบอกไม่ถูกนะครับ จะว่าเพี้ยนหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ แต่ว่าเหมือนจะแกว่ง ๆ ในคำแรกของท่อนอย่างที่ว่าครับ
- การเต้น สังเกตเห็นว่า ยังแลดูเกร็ง ๆ ไม่เป็นธรรมชาตินักนะครับ แต่ในขณะเดียวกันก็สังเกตเห็นความตั้งใจของน้องเกตมากครับ
- และพลังเสียงยังคง “แจ่ม” และ “จ้า” อยู่ครับ
- คะแนนขอให้ที่ 13,5 mention assez bien ครับ

2.4 น้องกัน
- เปิดตัวมาด้วยการเต้นในท่อนอินโทร ผมค่อนข้างทึ่งนะครับเมื่อเห็นน้องกันเต้น (แม้จะเห็นกันว่ามันเชยหรือเปิ่น)
- แต่พอเริ่มร้องรู้สึกว่าเพี้ยนหนักมาก สำหรับมาตรฐานของคนที่มีความแม่นยำในตัวโน้ตสูงอย่างกัน แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่น่าตำหนิอะไรนะครับ เพราะการร้องและเต้นไปพร้อมกันอย่างที่ทุก ๆ คนทราบ เป็นสิ่งที่ไม่ง่ายเลย แต่ในท่อนฮุคกันร้องได้ดีขึ้นมากนะครับ
- เรื่องการเต้นนั้นต้องขอบอกว่า ทำได้ดีทีเดียวนะครับสำหรับคนที่ไม่ได้ถนัดในการเต้นอะไรมากมาย มันไม่ได้แลดูน่าเกลียด น่าขำอะไรขนาดนั้นครับ ดูน่ารักทีเดียว
- คะแนนขอให้ที่ 13 mention assez bien ครับ

2.5 น้องเซน นะครับ
- ปัญหาที่เห็นได้ชัดเจนยังคงเป็นปัญหาเดิมต่อเนื่องจากรอบเพลงช้านะครับ คือเรื่องของ “ลมหายใจ” ที่ไม่เพียงพอต่อทั้งการร้องและการเคลื่อนไหวร่างกายไปพร้อม ๆ กัน สังเกตถึงความ “เหนื่อยและหอบ” ของเซนอย่างเห็นได้ชัดนะครับ
- แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่จะแก้ไขและทำให้ดีขึ้นไม่ได้นะครับ ในทางกลับกันเชื่อว่าหากใช้เวลาฝึกฝน ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เหมือนกับปัญหาการร้อง “อมคำ” ที่วันนี้น้องเซน “สลัด” มันออกไปได้สำเร็จแล้วครับ อันนี้ต้องขอชื่นชม
- สำหรับการโชว์เพลงเร็วหรือเพลงแดนซ์นั้น อย่างที่พูดไปแล้วนะครับ การร้องน่าจะไม่ได้สำคัญมากไปกว่าการ “เคลื่อนไหว” ร่างกายบนเวที ซึ่ง ณ จุดนี้ขอชมเชยนะครับว่า จากคนที่เคยบอกในรอบออดิชั่นว่า “ผมเต้นไม่เป็น แต่ถ้ากรรมการให้เต้นผมจะเต้นให้ดู” นั้น วันนี้เด็กหนุ่มคนนี้ “เต้นเป็น” แล้วครับ และเต้นได้ดีทีเดียวครับ จุดเด่นของการเต้นที่ผมรู้สึกว่าเป็นพรสวรรค์ของเซนที่สังเกตเห็นเมื่อตอนอ อดิชั่นคือการส่ายเอวลงไปถึงช่วงล่างนะครับ ถ้าใครจำได้ตอนที่ร้องเพลง “รักแท้ยังไง” มาคราวนี้ก็ยังรู้สึกว่ายังพริ้วอยู่ครับ
- เรื่องคำควบกล้ำนั้นทำได้ดีขึ้นสัมผัสได้ทั้งสองเพลงนะครับ
- คะแนนสำหรับเพลงนี้จึงให้อยู่ที่ 13 ครับ mention assez bien

สุด ท้ายขอให้คะแนนเฉลี่ยรวมทั้งสองประเภทเพลงนะครับ ด้วยเหตุที่บางคนทำได้ดีในเพลงหนึ่งแต่ทำได้ไม่ดีนักในเพลงหนึ่ง คะแนนเฉลี่ยแล้วจึงค่อนข้างเกาะกลุ่มกันนะครับ เมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว

1. เกต 13,5 mention assez bien
2. กัน 15,5 mention bien
3. เซน 12,25 mention assez bien
4. โตโน่ 11,75 mention passable
5. ริท 14 mention bien

ด้วยจิตคารวะ

ลูกทุ่งคนยาก
1.50 น. ตามเวลาท้องถิ่น
Aix-en-Provence, France






Free TextEditor




 

Create Date : 06 เมษายน 2553    
Last Update : 27 มีนาคม 2554 2:04:45 น.
Counter : 266 Pageviews.  

1  2  

ลูกทุ่งคนยาก
Location :
Aix-en-Provence France

[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




นักกฎหมายมหาชน ผู้สนใจประวัติศาสตร์ วรรณคดีไทยและการเมือง
Friends' blogs
[Add ลูกทุ่งคนยาก's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.