เจ้าหญิงจอมงอน กับ คุณชายจอมกวน

วันที่ 1: ปายหวาน-ปางอุ๋ง

ทริปสุดท้ายและทริปแรกของปี เที่ยวข้ามปีกันเลยทีเดียว

เราเดินทางจากรังสิตสู่เชียงใหม่ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง จุดหมายแรกของเราคือ ดอยอินทนนท์ แต่....ความผิดพลาดก็เกิดขึ้น เมื่อเราขอนอนพักจากที่ไม่ได้นอนมาตลอดการเดินทาง เริ่มรู้สึกตัวว่าเวียนหัวจึงตื่นขึ้นมา มองไปที่หลักกิโล เริ่มรู้สึกแปลก ๆ แม่ริม สะเมิง เหมือนจะผิดทาง เวียนหัวไปหลายโค้ง แวะถามทางชาวบ้าน เลยมาไกลแล้วพี่น้อง (สัญญาณ GPS ก็ไม่มี เซ้งเป็ด พึ่งพาไม่ได้เลย) งั้นก็เปลี่ยนแผนไปขึ้นแม่ฮ่องสอนทาง ห้วยน้ำดังแล้วกัน ไหน ๆ ก็มาถึงนี้แล้ว อดไปดอยอินทนนท์ ฮือๆๆๆๆ ไม่น่านอนเลย

จุดหมายต่อไปของเราในวันนี้คือ "ปางอุ๋ง" เราจะเดินทางไปกางเต้นท์นอนกันที่นี้ค่ะ จองพื้นที่ไว้เรียบร้อยแล้วในโซนของป่าไม้ ไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

เบอร์ติดต่อ 084-481-9466 นั่งรถกันทั้งวันทั้งคืน เหนื่อยจริง ๆ ค่ะ เราเดินทางผ่าน อุทยานฯห้วยน้ำดัง จุดหมายที่พักของเราในวันถัดมา แวะพักรถที่จุดชมวิวกิ่วลม บรรยากาศดี วิวสวยค่ะ มันเผาอร่อย ทุกคนติดใจมันเผาที่นี้กันหมด อร่อยที่สุด แวะพักรถ ถ่ายรูปกันสักพักก็เดินทางต่อค่ะ

แล้วก็ถึง "สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย" แต่ไม่ได้แวะนะคะ เพราะคนเยอะ ถ่ายรูปมาก็คงไม่สวย แล้วก็ไม่มีอะไรน่าสนใจ ทุกคนเลยลงความเห็นว่าผ่านไปเลย ต่อไปเป็นร้านกาแฟยอดฮิต Coffee In Love แต่เมื่อเห็นสถานที่จริงขอบายดีกว่าค่ะ ส่วนตัวไม่ค่อยปลื้มค่ะ มุ่งหน้าสู่ปางอุ๋ง เราเลี่ยงเมืองปายนะค่ะ ไม่ได้เข้าเมือง แต่เราก็เจอของดีค่ะ ร้าน "ปายหวาน" เป็นร้านกาแฟ แล้วก็เป็นรีสอร์ทด้วย อยู่ริมถนนเลี่ยงเมืองอ่ะค่ะ สีสันสะดุดตาม๊าก มาก ชมพูหว๊าน หวาน หวานสมชื่อจริง ๆ ค่ะ พวกเราเลยไม่พลาด ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า "แวะเลย ถ่ายรูป" ก็ยังรู้สึกดี ว่าพลาดคอฟฟี่อินเลิฟ แต่ได้ปายหวานทดแทน โอเคค่ะ ทุกคนแฮปปี้

หนทางยังอีกยาวไกล เราต้องเดินทางต่อไปที่ ปางอุ๋ง เย็นแล้วจะขึ้นไปลำบาก ทางค่อนข้างอันตราย สูงชัน และโค้งตัววีต่อเนื่องค่ะ เราก็เลยรีบเดินทางต่อไม่อยากให้ถึงเย็นมากนัก แล้วเราก็มาถึงเส้นทางขึ้นไปยังปางอุ๋งแล้วค่ะ ถึงปากทางประมาณบ่ายสามโมงครึ่ง เรายังต้องเดินทางต่ออีก 24 กิโลเมตร ทางช่วงแรกผ่านหมู่บ้าน แล้วก้เริ่มลัดเลาะขึ้นเขาไปเรื่อย ๆ เป็นทางที่สูงชันแล้วโค้งติดต่อกันเลยค่ะ เหม็นกลิ่นเบรคตลอดเวลาเล่นเอาเวียนหัวกันไปเหมือนกัน มีผู้ร่วมเส้นทางเดียวกันหลายคันค่ะ ขับรถต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูงนะคะ รถสวนกันช่วงทางโค้งอันตราย เมื่อทุกคนเห็นเส้นทางต่างร้องออกมาว่า "โอ้โฮ้ สุดยอดจริง" เมื่อไหร่จะถึง เราใช้เวลาไต่ขึ้นเขาไป ประมาณ 40 นาที ก็ถึงแยกซ้ายมือเข้าหมู่บ้านรวมไทยค่ะ รถคันอื่นขับเลยไปกันหลายคันเชียว เข้ามาตรงนี้จะเจอด่านตรวจก่อนนะคะ เราจองพื้นที่ไว้แล้วก็แจ้งเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะ เค้าจะตรวจสอบชื่อ ทางต่อจากนี้จะเดินรถได้ทางเดียวค่ะ เจ้าหน้าที่แจ้งไว้ เหอ ๆ อีกไกลมั้ยอ่ะ แอบมีคนบ่น อิอิ เมื่อถึงทางเข้าหมู่บ้านก็จะต้องตรวจอีก 1 ด่าน เราก็ผ่านเข้าไปเพราะเราจองไว้โซนด้านในสุด เมื่อเข้ามาถึงเราก็ตรงไปยังโซนป่าไม้ซึ่งอยู่ในสุดค่ะ จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ แล้วเอาบัตรประชาชนเราไว้ค่ะ แล้วก็เลือกที่กางเต้นท์ได้ตามสะดวก ส่วนลานจอดรถอยู่ด้านในเลยนะคะ ต้องเอาของลงก่อน แล้วขับรถไปจอดด้านในสุดค่ะ

เจ้าหน้าที่ที่ปางอุ๋งดูแลดีมาก เป็นระเบียบเรียบร้อยดี ส่วนตัวชอบที่นี้มากค่ะ เรากางเต้นท์กันใต้ต้นสนที่เรียงรายเป็นทิวสนสวยงาม ห่างจากห้องน้ำประมาณ 50 เมตร เรามาถึงประมาณ16.30 น. รีบกางเต้นท์ แล้วไปอาบน้ำกันค่ะเดี๋ยวมืดแล้วจะหนาว.... ห้องน้ำที่นี้ถือว่าธรรมดามาก ๆ ค่ะเป็นพื้นปูน มีฝักบัวให้ แต่ส่วนตัวก็โอเคค่ะรับได้ แต่ไม่มีไฟฟ้านะคะอาบไปกับความมืด คลำเอาค่ะ เค้าจะปั่นไฟตอนหกโมงเย็นถึงสี่ทุ่มค่ะ อาบน้ำกันเสร็จก็ตั้งวงกินมาม่ากันค่ะ เสร็จแล้วทุกคนอยากออกไปเดินดูข้างนอกแล้วไปหาของกินเพิ่มเติมแต่เราไม่ไหวแล้ว ง่วง แล้วรู้สึกจะไม่สบาย ขอกินยานอนดีกว่า ตอนแรกเค้าจะไปกันหมด แต่มีพี่สาวคนสวยอยู่เป็นเพื่อน ตอนแรกนอนไม่ค่อยหลับ ระแวงค่ะนอนเต้นท์ครั้งแรก ห่วงเต้นท์คนอื่นเค้า แต่ด้วยความเหนื่อยล้าไม่ได้นอนทั้งวันทั้งคืน เหอๆๆ หลับไปเลยค่ะ พอคุณพี่ คุณชาย คุณน้องกลับมา ก็มาแกล้งรุมที่เต้นท์กันใหญ่ โอย!คนจะนอน คุณผู้ชายทั้งหลายก็นั่งปาร์ตี้กันต่อเราขอบายนอนดีกว่าเดี๋ยวเที่ยวไม่สนุก แต่ก็แอบเสียดายเค้ากลับมาเล่ากันว่าของขายเยอะ บรรยากาศดี ได้ส่งโปสการ์ดด้วย เราอยากส่งแต่ไม่ได้ส่งเลย แต่แอบเม้าท์ค่ะว่าพ่อค้าใจร้าย บาทนึงก็ไม่ลดให้

ร้านค้าชาวบ้าน@ปางอุ๋ง

ตื่นแต่เช้ามาตั้งแต่ตีห้าครึ่ง ดาวสวยมาก ๆ ค่ะ ดวงใหญ่เหมือนอยู่ใกล้ ๆ เราเลย เสียงคนจากฝั่งทหารเริ่งดังมาสงสัยคนจากข้างนอกเริ่มเข้ามากันแล้ว ชวนคุณชาย ไปล้างหน้าแปรงฟัน กลับมาที่เต้นท์ มองไปยังสันเขื่อน คนเยอะมาก เหมือนรอต่อแถวทำอะไรสักอย่าง รู้สึกว่าตัวเองคิดถูกแล้วที่เลือกกางเต้นท์โซนป่าไม้ คนน้อยกว่า ได้วิวมากกว่า สวยกว่าค่ะ แล้วเราก็เริ่มปฏิบัติการถ่ายรูปกัน ไอหมอกลอยบนผิวน้ำ สวย ประทับใจ โรแมนติก มาก ๆ ค่ะ ผู้คนเริ่มออกมาตั้งกล้องถ่ายรูปกันมากขึ้น คนก็นิยมล่องแพกันเยอะมากค่ะ อยากได้รูปผืนน้ำนิ่ง ๆ ยากค่ะ เพราะแพลอยไปมาไม่ขาดสาย พวกเรานั่งต้มกาแฟกินกันไป ดื่มดำกับบรรยากาศอันแสนโรแมนติก สวย ประทับใจค่ะ อากาศสดชื่นเย็นสบาย ไม่อยากกลับเลย ตอนเช้าจะมีพระสงฆ์เดินบิณฑบาตรด้วยนะคะ ตอนแรกก็ว่าจะใส่บาตร แต่เห็นท่านมีของในบาตรล้นแล้วก็เลยไม่ใส่ดีกว่า กลัวจะไปสร้างความลำบากให้ท่านอีก หุหุ

เรารอออกเดินทางสาย ๆ ให้คนอื่นเค้าเก็บเต้นท์กลับไปก่อนเราจะได้ถ่ายรูปสวย ๆ โดยไม่มีอะไรกีดขวาง แล้วเราก็เดินไปถ่ายรูปโซนดอกไม้กันก่อนค่ะ มีพญาเสือโคร่งด้วย แต่ดอกเล็กค่ะ มีต้นส้มด้วย สวยค่ะชอบ มีลูกเต็มต้นเลย เดินถ่ายรูปกันสักพักพอคนกลับไปเยอะแล้วเราก็ไปถ่ายรูปริมน้ำกันค่ะ แสงอาทิตย์ส่อง กับ ทิวสน สวยจริง ๆ ค่ะ เหมือนในหนัง Happy Birth Day เลยค่ะ แสงแดดสะท้อนกับผิวน้ำ ระยิบระยับ สวยมากๆ ได้เห็นหงส์ขาว หงส์ดำ ตอนจะกลับ เพราะเค้าไปแอบอยู่หลังห้องน้ำผู้ชายค่ะ ตรงนั้นเป็นที่กินข้าวของเค้า ก็เลยไม่ได้มาอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวเห็น บังเอิญคุณชายทั้งหลายไปเข้าห้องน้ำ แล้วเห็นค่ะ ก็เลยโชคดีไป อิอิ กว่าเราจะออกเดินทางจากปางอุ๋งก็เกือบเที่ยง ก็เลยยกเลิกบ้านรักไทย กลัวว่าจะไปถึงห้วยน้ำดังเย็น เพราะจากทางที่ขึ้นมาแล้ว รีบลงดีกว่า บ้านรักไทยค่อยไว้โอกาสหน้านะจ๊ะ

ปล.คุณชายอุตส่าห์ทำเซอร์ไพรส์ ส่งโปสการ์ดมาให้จากปางอุ๋ง แต่.....จนถึงวันนี้ ยังไม่ได้รับโปสการ์ดเลยค่ะ(ส่งตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.) คุณชายแอบบ่นว่าโดนหลอกซะแล้วมั้ง หรือเกิดจากความผิดพลาดประการใดก็ไม่รู้นะคะ หุหุ

NuMay Navigator
ปทุมธานี Thailand

การเดินทางท่องเที่ยว
ย่อมได้รับสิ่งที่มีค่ากลับมาเป็นรางวัลเสมอ
ภาพถ่าย
มักช่วยบันทึกความทรงจำที่ดีให้อยู่กับเราตลอดไป

สร้าง Playlist ของคุณได้ที่นี่
[Add NuMay Navigator's blog to your web]