เสาดินนาน้อย-อ.ช.ศรีน่าน-แพะเมืองผี

หลังจากที่ได้ไปบริจาคของที่บ้านห้วยเลาเรียบร้อย สำเร็จลุวัตถุประสงค์แล้ว พวกเราก็ออกมาเพื่อหาข้าวเที่ยงกินกัน ซึ่งกว่าจะโยกเยก โงนเงนบนรถบรรทุก 6 ล้อ กว่าจะนั่งรถตู้กลับมาตัวอำเภอ นาน้อย กว่าจะได้กินข้าวก็เกือบบ่าย 2 โมง หิวข้าวมั่ก ๆ

หลังกินข้าวเรียบร้อย พวกเราก็ไปแวะตลาดซื้ออาหารสำเร็จรูปไว้กินเป็นอาหารเย็นที่ อช. ศรีน่าน ก่อนแวะไปเที่ยวที่เสาดิน ซึ่งอยู่ที่ อ. นาน้อย (ห่างจากตัวอำเภอราว ๆ 10 กิโล) เป็นลักษณะเหมือนพื้นดินที่มีการยุบตัวลง แล้วมีเสาดินตั้งเรียบรายโดยรอบ ดูแล้วก็คล้ายกับ แพะเมืองผี จ. แพร่

บริเวณนี้จะมีที่กว้างพอสมควร เสาดินออกสีแดง ๆ บางเสาก็มีลายจุด ๆ คล้าย ๆ ตกกระด้วย เสาดินบางเสาก็สูงใหญ่มาก บางเสาโดนลม โดนน้ำ โดนแสงแดด กัดกร่อนเสาบางลง เล็กลงไปเรื่อย ๆ

ดูจากแผนที่ จ. น่าน จะเห็นว่าเสาดินนาน้อย ตั้งอยู่ตรงกลางค่อนมาทางใต้

พวกเราถ่ายรูปช่วงบ่ายแก่ ๆ จนถึงเย็น แล้วพวกเราก็มุ่งหน้าสู่ อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ซึ่งตั้งอยู่ในอ. นาน้อยเหมือนกัน เพื่อไปพักแรมกางเต้นท์กันที่นั่น แต่ว่าระหว่างทางไป เห็นทุ่งนาสีทองสวยมาก ช่วงที่ไปเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวแล้ว ชาวนาก็พาฝูงวัว ฝูงควายมาเดินเล็มหญ้ากัน เห็นแสงแดดกระทบตัววัวย้อนแสงสวยมาก เลยต้องจอดรถลงมาถ่ายรูปกัน

ทุ่งนาแดนนี้..........น่าไปอีกจัง

พวกเราอยู่ถ่ายที่นี่ เพื่อรอถ่ายภาพสวย ๆ กัน เพราะคิดแล้วว่าไม่ทันถ่ายรูปพระอาทิตย์ตกที่ อช. ศรีน่าน แน่ ๆ แล้วก็สมหวังกันโดยถ้วนหน้า

พวกเราก็ถ่ายรูปจนกระทั่งแสงเย็นหมด แล้วถึงไปที่ อช. ศรีน่าน ไปถึงก็ไปแวะอาคารรับรอง ไปอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วก็กินข้าวเย็นกัน ก่อนไปกางเต้นท์นอนกันที่เชิงดอยเสมอดาว

พวกเราโชคดีมากที่ได้มานอนกันทีนี่ เพราะลานกางเต้นท์กว้าง รถขึ้นมาได้สบาย ๆ แถมคืนนั้นเป็นคืนเดือนมืด มีฝนดาวตกลีโอนิคด้วย อากาศในคืนนั้นก็ไม่หนาว แค่เย็น ๆ ฟ้าก็ใสไม่มีเมฆ พวกเราเลยได้นอนสบายบนฟลายชีตดูฝนดาวตกกันเพลิน

ภาพของลานกางเต้นท์เมื่อมองย้อนมาจากยอดดอยเสมอดาว

อุทยานแห่งชาติศรีน่าน มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ คือ ดอยเสมอดาว ดอยหัวสิงห์ ผาชู้ และแก่งหลวง

ทริปนี้พวกเราเลยไม่ต้องตื่นกันเช้ามาก เพื่อเดินไปถ่ายรูปทะเลหมอกไกล ๆ เพราะดอยเสมอดาวนี้เป็นแหล่งชมทะเลหมอกที่สวย และมาได้สบาย ๆ แค่เดินออกจากเต้นท์ ขึ้นเนินนิดเดียวก็ถึงยอดแล้ว

ทะเลหมอกสวยมาก ๆ ประทับใจสุด ๆ นี่ถ้าไม่ติดว่ามันเดินทางไกล ก็จะมาบ่อย ๆ

สวย ๆ อยากไปอีก ๆ

ในที่สุดพระอาทิตย์ก็ขึ้นมาแล้ว

พวกเราแทบจะเรียกได้ว่าตั้งกล้องถ่ายรูปยืนเรียงแถวหน้ากระดานถ่ายกันเลยทีเดียว ที่เห็นยอดเขาด้านหลังไกล ๆ ก็คือ "ดอยหัวสิงห์"

นักท่องเที่ยวบางกลุ่มก็กางเต้นท์นอนกันยอดดอยเสมอดาวเลยทีเดียว เพื่อจะได้เก็บภาพทะเลหมอกได้ง่าย ๆ (แค่โผล่หน้าออกมาจากเต้นท์ก็เห็นแย้ววว)

ดอยหัวสิงห์

พวกเราก็ถ่ายรูปเล่นกันไปเรื่อย ๆ พอท้องหิวก็เริ่มทะยอยเดินลงมากินข้าวเช้ากัน อาหารเช้าพวกเราก็ง่าย ๆ ค่ะ ขนมปังแผ่นทาแยม +นมข้นหวาน , ไมโล , กาแฟ แล้วที่ขาดไม่ได้คือ มาม่าร้อน ๆ ซักถ้วยค่ะ

พอท้องอิ่มพวกเราก็ทะยอยไปอาบน้ำ เปลี่ยนเสื้อผ้า เก็บสัมภาระ เก็บเต้นท์ ขึ้นรถกัน

จุดหมายต่อไปพวกเราก็คือ "ผาชู้" ไม่ทราบตำนานของชื่อที่มานี้จริง ๆ ค่ะ ถ้าให้เดา ๆ ก็คงไม่พ้นว่ามีคนเป็นชู้กันโดนจับได้ เลยอายมากระโดดที่ผานี้ล่ะค่ะ

พวกเราก็นั่งเล่นตรงนี้กันซักพัก ก่อนจะอำลาจาก อช. ศรีน่าน เพื่อไปกินข้าวเที่ยงกันที่ อ. นาน้อย

หลังจากอิ่มข้าวเที่ยงแสนอร่อยเรียบร้อย พวกเราก็มุ่งหน้ากลับกรุงเทพกัน แต่ระหว่างทางกลับผ่าน จ. แพร่ ไม่ให้เสียหลาย เลยแวะเที่ยวกันอีกซักที่ คือ "แพะเมืองผี" ค่ะ

แพะเมืองผี จะมีลักษณะคล้ายกันกับที่ เสาดิน อ. นาน้อย จ. น่าน แต่ว่าตัวเองชอบที่เสาดินมากกว่าค่ะ

ช่วงบ่ายแก่ ๆ พวกเราก็ต้องอำลาแพะเมืองผี เพื่อกลับบ้านกัน

ได้แวะกินข้าวเย็นตอน 2 ทุ่ม ที่ นครสวรรค์ ก่อนถึงกรุงเทพตอนตี 1 กว่า ๆ

ทริปนี้สรุปได้ว่า ได้บุญ กินอิ่ม ฮากระจาย นอนเพลิน (ในรถตู้) แต่ปวดหลังค่ะ

จบแล้วค่ะ สวัสดีค่ะ

Last Update : 25 พฤศจิกายน 2549 16:25:08 น. 3 comments

ตามมาชมจ้า...

โดย: หมูกระเทียมไข่เจียว (หมูกระเทียมไข่เจียว ) วันที่: 25 พฤศจิกายน 2549 เวลา:17:42:50 น.

รูกทะเลหมอกสวยมาก เห็นแล้วอยากไปดูจังเลย

ง้าๆๆๆๆ อยากไป อยากไป

บาย..................................................................

โดย: คายตรี (คายตรี ) วันที่: 25 พฤศจิกายน 2549 เวลา:17:58:08 น.

เห็นรูปแล้วคิดถึงจัง อยากไปอีก แต่แพะเมืองผีมะเอาแล้วง่ะ ตอนนั้นไป เกือบได้กางเต้นท์นอนแค่สองคนซะแร้ว

โดย: LoveError วันที่: 22 กันยายน 2551 เวลา:13:48:06 น.

midroadcat

[Add midroadcat's blog to your web]