สุภารัตถะ บล็อก
Group Blog
ระเบียงหน้าบ้าน
ธรรมเม้าท์ธรรมโม..(ฉบับทบทวนความคิด)
ห้องกวีจากเพื่อนหมีก
สารบัญทักทาย-hp
รวมงานขีดเขียน
อัศจรรย์ปกิณกะ
ชวนคุยชวนฟังเพลงปี 48
รวมเรื่องสั้น ผมคนปรกติ
รวมเรื่องสั้น คือมายาหรือสัจจา
บทความจุดประกายเซนในเมืองไทย
นอนดูจันทร์.. (ส่วนตัว)
All Blogs
วิภาษวิธีของท่านนาคารชุนะ (ต่อ)
วิภาษวิธีของท่านนาคารชุนะ (..เกริ่นนำ..)
ท่านนาคารชุนะ
ในความหลง.. มีความรัก..
ความฝัน 16 ประการของพระเจ้าปเสนทิโกศล
นิพพานที่ไม่สนุก แต่สุขอย่างยิ่ง...
พูดง่าย ทำไม่ง่าย
มากกว่าความรัก... คือความรัก...
การบรรลุธรรม
คิดเป็น.. ดับได้..
วัชรปรัชญาปารมิตาสูตร
ความข้องของอริยะ
เหตุใดเห็นความจริงไม่เท่ากัน
เ ห็ น ต า ม จ ริ ง
ไร้โลกไร้กาลเวลา
รอยยิ้มภายใน
..หนทางกลับบ้าน
แผนที่ชีวิต
ที่สุดของความเปลี่ยวเหงา.. คือการค้นพบ
สวัสดีเพื่อน..นายตายแล้ว??
เข้าพรรษา..งดเบียดเบียนตัวเอง
เบื่อด้วยการพิจารณา
อันว่า..ความเหงา ความเบื่อ..
สารนารถ เมืองแห่งปัญญา
มาฆบูชา วันแห่งรักแท้
เหตุที่คิดให้แปลกแยก
เราต่างมีพระเจ้าเป็นของตนเอง
จุดมุ่งหมายในชีวิต
ชีวิตไม่ง่าย
คนละโลก
นิพพานที่ไม่สนุก แต่สุขอย่างยิ่ง...
ท่านพุทธทาสเคยพูดถึง.. มีหลายคนอยากรู้ว่า.. ในนิพพานมีการร้องรำทำเพลงไหม? เพราะความที่ยังติดในความสุข อยากให้นิพพานเป็นสุข และถ้านิพพานสุขจริง ก็นึกอยากจะให้นิพพานนั้นรื่นเริงสนุกสนาน
ความสุขที่น่าหลงใหล แท้จริงเป็นแค่เพียงอีกขั้วความทุกข์อันยิ่งใหญ่ซึ่งเป็นของคู่.. ไม่อาจพรากจากกัน คือมีความเป็นธรรมดาของสิ่งหนึ่งและอีกสิ่งหนึ่งซึ่งขาดกันไม่ได้ ถ้าไม่มาอีกขั้วหนึ่งก็จะวิ่งไปอีกขั้วหนึ่งตามธรรมชาติของทวิลักษณะ ที่ว่าสุขนั้น.. ที่แท้เป็นเพราะทุกข์น้อยลง จึงทำให้รู้สึกเป็นสุขมากขึ้นมา และความที่ได้ทุกข์น้อยลง จึงเป็นเหตุให้หลงใหล อยากกอดสุขนั้นไว้นานๆ ไม่อยากถูกพัดพาไปในอีกขั้วของความทุกข์มาก นึกถึงและคะนึงหาในสิ่งที่ชอบที่ปรารถนา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกามตัณหา ตัณหาในความอยากจะมีจะเป็น ทั้งความร่ำรวย ความสุขสบาย ความมีชื่อเสียงมีชื่อเสียง ถวิลหาความสุขนั้นไม่อยากจากมันไป แม้มันจะไม่เที่ยง ไม่อาจเป็นไปตามบังคับบัญชา มีการเกิดและมีความสุญสลายไปตามธรรมดา
เฉกเช่นความเป็นหนุ่มสาวที่น่าลุ่มหลงแม้ต้องแลกด้วยความแก่อันยาวนาน แต่ความสดสะพรั่งก็เรียกร้องให้เราอยากกลับมาเป็นอย่างนั้นอีก ความสำคัญมั่นหมายในอุปาทานต่างๆ อย่างไม่เข้าใจธรรมชาติของมันเป็นเหตุแห่งการเกิดขึ้น บางคนเดินทางไกลด้วยเครื่องบินก็รู้สึกสุข อยากเดินทางแบบนั้นอีก ความอยากเป็นเหตุของการเกิดโดยทันทีทันใด รวดเร็วตามกฎแห่งปฏิจจสมุปบาท
แต่แม้นเราจะฝันหวานหรือวาดหวังถึงชีวิตที่จะต้องดีขึ้น มีสิ่งดีๆ เข้ามาตามที่เฝ้าฝันเท่าใดก็ตาม ชีวิตแท้จริงก็ไม่อาจเป็นเช่นนั้น โลกธรรมแปดเป็นสิ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ มีสุขมีทุกข์ มีสรรเสริญมีนินทา มีลาภเสื่อมลาภ มีเกียรติเสื่อมเกียรติ
และเพราะจิตมีธรรมชาติของความดีความชั่ว เต็มไปด้วยกิเลสตัณหา ขึ้นลงตามอุปาทานและยังมีธรรมชาติดิ่งไปสู่เบื้องต่ำ คือพร้อมที่จะตกต่ำอยู่เสมอ ตกเป็นทาสเป็นกิเลสอย่างละเอียดอย่างกลางหรืออย่างหยาบได้หากขาดสติ ทำให้จิตต้องตกอยู่ในระบบการชดใช้กรรมที่ทำไว้ และกลไกที่จะหลุดจากกระแสขึ้นลงของวัฎฎะนั้น คือจะต้องหลุดจากลักษณะทวิภาวะโดยสิ้นเชิง มันจำเป็นที่จะต้องละทิ้งความลุ่มหลง ความติดยึดในสุข (ซึ่งที่จริงเป็นทุกข์)ลง คือเป็นอิสระจากสุขที่ไม่เที่ยงซึ่งต้องแลกมาด้วยความทุกขฺนั้นเสีย ที่เรียกว่า ลอยบุญลอยบาปดับขันธ์ปรินิพพานด้วย
หากใครยังอยากจะเสวยสุขก่อนนิพพาน อยากจะไปท่องสวรรค์ก่อนนิพพาน ก็ต้องตั้งสติให้ดีก่อน เพราะโอกาสหลงเพลินไปจนตกไปสู่ภูมิต่ำอีกก็มีมาก ใครเบื่อแล้ว เบื่อสุขทุกข์แล้ว เห็นความไม่เที่ยง ความแปรปรวน และการเกิดที่เป็นทุกข์ อยากดับตัวตนลงสักที ก็ลองปล่อยวางความสุขอย่างโลกๆ ที่คิดว่าสุข แต่ที่จริงต้องแลกด้วยทุกข์มหาศาล ก็ต้องเดินตามเส้นทางอริยมรรคมีองค์แปดแล้ว เป็นผู้เข้าใจในอริยสัจสี่แล้ว ตามพุทธดำรัสนี้แล้ว..
ดูกรภิกษุทั้งหลาย! ความทุกข์เป็นความจริงประการหนึ่งที่ชีวิตทุกชีวิตจะต้องประสบไม่มากก็น้อย ความทุกข์ที่กล่าวนี้มีอะไรบ้าง? ภิกษุทั้งหลาย! ความเกิดเป็นความทุกข์ ความแก่ ความเจ็บ ความตายก็เป็นความทุกข์ ความแห้งใจ หรือความโศก ความพิไรรำพันจนน้ำตานองหน้า ความทุกข์กาย ความทุกข์ใจ ความคับแค้นใจ ความพลัดพรากจากบุคคล หรือสิ่งของอันเป็นที่รัก ความต้องประสบกับบุคคลหรือสิ่งของอันไม่เป็นที่พอใจ ปรารถนาอะไรมิได้ดังใจหมาย ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นความทุกข์ที่บุคคลต้องประสบทั้งสิ้น เมื่อกล่าวโดยสรุป การยึดมั่นในขันธ์ห้า ด้วยตัณหาอุปาทานนั่นเอง เป็นความทุกข์อันยิ่งใหญ่
ดูกรภิกษุทั้งหลาย! กามคุณนี้เรากล่าวว่าเป็นเหยื่อแห่งมาร เป็นพวงดอกไม้แห่งมาร เป็นกำลังพลแห่งมาร ภิกษุผู้ปรารถนาจะประหารมารพึงสลัดเหยื่อแห่งมาร ขยี้พวงดอกไม้แห่งมารและทำลายกำลังพลแห่งมารเสีย ภิกษุทั้งหลาย! เราเคยเยาะเย้ยกามคุณ ณ โพธิมณฑลในวันที่เราตรัสรู้นั้นเองว่า ดูก่อนกาม! เราได้เห็นต้นเค้าของเจ้าแล้ว เจ้าเกิดความดำริคำนึงถึงนั้นเอง เราจักไม่ดำริถึงเจ้าอีก ด้วยประการฉะนี้ กามเอ๋ย! เจ้าจะเกิดขึ้นอีกไม่ได้
ดูกรภิกษุทั้งหลาย! เราตถาคตกล่าวว่า ความทุกข์ทั้งมวลย่อมสืบเนื่องมาจากเหตุ ก็อะไรเล่าเป็นเหตุเกิดแห่งทุกข์นั้น เรากล่าวว่าตัณหาเป็นเหตุเกิดแห่งทุกข์ ตัณหาคือความทะยานอยากดิ้นรนซึ่งมีลักษณ์เป็นสาม คือ ดิ้นรนอยากได้อารมณ์ที่น่าใคร่น่าปรารถนาเรียกกามตัณหาอย่างหนึ่ง ดิ้นรนอยากเป็นนั่นเป็นนี่เรียกภวตัณหาอย่างหนึ่ง ดิ้นรนอยากผลักสิ่งที่มีอยู่แล้วเป็นแล้วเรียกวิภวตัณหาอย่างหนึ่ง นี่แลคือสาเหตุแห่งความทุกข์ขั้นมูลฐาน ภิกษุทั้งหลาย! การสลัดทิ้งโดยไม่เหลือซึ่งตัณหาประเภทต่างๆ ดับตัณหาคลายตัณหาโดยสิ้นเชิงนั่นแลเราเรียกว่านิโรธ คือความดับทุกข์ได้
การปลอดจากกามตัณหาก็ดี ภวตัณหาก็ดี วิภวตัณหาก็ดี สำหรับปุถุชนแล้วอาจทำให้ถึงกับหดหู่เหี่ยวเฉาและมึนงง เพราะเหมือนสิ้นความสุขความสนุกไปดื้อๆ ไม่มีความรักใคร่ใหลหลง ไม่มีความทะยานอยากในอำนาจบารมี ไม่มีแม้แต่ตัวตน นิพพานดูช่างไม่น่าสนใจเอาเสียเลย แต่ใครที่เข้าถึงความสงบสุขมาแล้ว เห็นทางแล้ว ย่อมรู้ว่านิพพานเป็นความสุขอย่างถาวรเพราะหมดเชื้อแห่งการเกิด เมื่อไม่มีการเกิด ความทุกข์ย่อมหาที่เกิดไม่ได้เช่นกัน ดังพุทธพจน์นี้..
ดูกรภิกษุทั้งหลาย! บุคคลผู้มีจิตหลุดพ้นแล้วจากอาสวะย่อมพบกับปิติปราโมทย์อันใหญ่หลวงรู้สึกตนว่าได้พบขุมทรัพย์มหึมา หาอะไรเปรียบมิได้ อิ่มอาบซาบซ่านด้วยธรรม ตนของตนเองนั่นแลเป็นผู้รู้ว่า บัดนี้กิเลสานุสัยต่าง ๆ ได้สิ้นไปแล้ว ภพใหม่ไม่มีอีกแล้ว
นิพพานสำหรับทุกคน ..ท่านพุทธทาส
Create Date : 31 ตุลาคม 2548
Last Update : 31 ตุลาคม 2548 19:00:51 น.
18 comments
Counter : 1163 Pageviews.
Share
Tweet
สวัสดีค่ะ คุณสุภาฯ
ตอนนี้เริ่มรู้สึกเบื่อๆแล้วล่ะ
อยากแก่ๆๆๆและตายๆๆๆๆไป
แต่ก็ไม่อยากกลับมาเกิดใหม่อีก
มีคนรักมากก็น่าเบื่อ
ไม่มีคนรักก็น่าเบื่อ
คนไม่เข้าใจ
ก็น่าเบื่อๆๆๆ
อะไรๆก็น่าเบื่อ
ปลงๆดีกว่า
โดย:
รักดี
วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:19:40:18 น.
" ตัณหา " ตัวเดียวเท่านั้นที่ทำเอาทุกข์มาเยี่ยม
มาเยือนกันได้บ่อยๆ มีมากอยากมากก็ทุกข์มาก
มีน้อยอยากน้อยแต่ก็ยังทุกข์อยู่ดี .. เฮ้อ เมื่อ
ไหร่ตัณหามันจะหมดๆ ไปสักทีล่ะน๊อ
มีความสุขนะค่ะคุณสุภา
โดย:
JewNid
วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:19:46:58 น.
เดินทางสายกลาง บนความพอดี ไม่โลภ ไม่หลง
ได้ฟังเป็นประจำ... คุ้นหูมากๆ แต่ทำไมจึงหาจุดพอดีไม่ค่อยเจอสักที พูดง่าย ฟังง่าย แต่ทำยากกกก ที่ยังต้องมีทุกข์ มีร้อนใจ ก็เพราะเหตุนี้ล่ะค่ะ
ให้กำลังใจตัวเองเสมอค่ะ ว่าเราดีขึ้นแล้วนะ เรานิ่งและสบายใจมากกว่าแต่ก่อนแล้ว
เจริญธรรมค่ะคุณสุภาฯ คุณรักดี คุณ Jewnid
โดย: ป้าแจ๋ว IP: 61.91.136.182 วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:20:11:32 น.
โดย:
rebel
วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:20:35:00 น.
รักดี มาแปลกจัง ... จะหลงขำๆ ดีไหม??
มีคนรักมาก ก็น่าเบื่อ......โอ พระเจ้า...
คุณจิ๋วนิดเคยเจอวิภวตัณหาหรือยัง มันโหดไม่แพ้กันน้า..
ป้าแจ๋วแหวว อยู่กับดอกไม้เยอะแยะ อิจฉาง่ะ...
โดย:
suparatta
วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:20:39:03 น.
เรเบล อินเลิฟ... สีหน้าฟ้องๆ อยู่...
โดย:
suparatta
วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:20:41:18 น.
สาธู๊....
โดย:
yyswim
วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:22:14:42 น.
อยากสุขมากก็ต้องแลกด้วยทุกข์อันมาก เป็นสองขั้วที่ขัดแย้งกันให้เกิดให้เป็นอยู่ วนเวียนอยู่เช่นนั้นไม่จบไม่สิ้น
ความไม่อยากเสียซึ่งสุขนั้นคือทุกข์อันมาก ยิ่งสุขมากยิ่งประคองให้สุขนั้นคงอยู่ก็ยิ่งใช้ความทุกข์มากๆๆๆๆ ขึ้นไปอีก เพราะไม่ยอมรับว่ามันต้องเกิดต้องดับไปไม่จีรัง ฝืนจะให้มันคงทนถาวร ยิ่งฝืนมากก็ทุกข์มาก ..
..ท่านพี่มีแต่เรื่องซึ้งๆ..
สาธุ อนุโมทนาค่ะ
ฝันดีฝันธรรมะนะคะ..
โดย:
ป่ามืด
วันที่: 31 ตุลาคม 2548 เวลา:22:59:46 น.
สาธุค่ะ
ไม่สุขมาก ไม่ทุกข์มาก
ชีวิตนี้ ขอแค่นี้ พอแล้ว
โดย:
พฤษภาคม 2510
วันที่: 1 พฤศจิกายน 2548 เวลา:2:37:37 น.
สาธุ
โดย:
Bluejade
วันที่: 1 พฤศจิกายน 2548 เวลา:5:55:26 น.
สาระคำสอนทั้งหมดนี้คือแก่นแท้
ในพุทธศาสนาเลยนะคะ
เนื้อหาอาจฟังดูค่อนข้างหนัก คล้ายยาขม
แต่หากรับรู้ เข้าใจ และนำไปปฏิบัติได้
ก็เป็นประโยชน์ยิ่งต่อการดำรงชีวิตเลยนะคะ
โดย: ป้าติ๋ว (
nature-delight
) วันที่: 1 พฤศจิกายน 2548 เวลา:15:26:42 น.
ขอบคุณสำหรับสาระดีๆ นะครับ
แล้วจะลองเอาไปประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงมั่ง
โดย:
it ซียู
วันที่: 1 พฤศจิกายน 2548 เวลา:17:13:32 น.
โดย:
ภูติพราวแสง
วันที่: 2 พฤศจิกายน 2548 เวลา:3:57:49 น.
สังคมมนุษย์สร้างความ ติดสุข ให้กับผู้คน
อีกไม่นานศาสนาจะเสื่อมแล้วสูญสลายไป
โดย:
เกือกซ่าสีชมพู
วันที่: 8 พฤศจิกายน 2548 เวลา:14:31:31 น.
สาธุค่ะ
โดย:
ปาลินารี
วันที่: 12 พฤศจิกายน 2548 เวลา:20:56:56 น.
สวัสดีค่ะ
คนสนใจพุทธศาสนา และเข้าวัดเข้าวา
ไม่จำเป็นต้องรอให้อกหัก รักคุด หรือมีปัญหาชีวิตอะไรมากมายก็ เข้าวัดได้นะคะ
ศาสนาพุทธ ถ้าเข้าใจ และปฏิบัติจริงๆ สามารถช่วยให้คนมองโลกตามความเป็นใจ และไม่ทุกข์มาก(ทุกข์น้อยลงๆ จนอาจดับทุกข์ได้ --> นิพพาน) เลยนะคะ เพราะฉะนั้น ทุกเพศ ทุกวัย สามารถนำหลักพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้กับชีวิตได้คะ
โดย:
กิ่งไม้ไทย
วันที่: 13 พฤศจิกายน 2548 เวลา:19:18:42 น.
แก้ไข คคห ก่อนหน้านิดหนึ่งคะ มองโลกตามความเป็นจริงคะ
อิอิ ปล เราไม่เคยอกหักคะ กลัวแต่จะหักอกคนอื่นดิ
โดย:
กิ่งไม้ไทย
วันที่: 13 พฤศจิกายน 2548 เวลา:19:21:30 น.
โดย: ศาลาลอยน้ำ IP: 58.10.77.208 วันที่: 26 ตุลาคม 2550 เวลา:16:41:52 น.
ชื่อ :
Comment :
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
suparatta
Location :
[Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [
?
]
..วัชรปรัชญาปารมิตาสูตร..
..ท่านนาคารชุนะ..
วิภาษวิธี..
เกริ่นนำ..
ตอนจบ..
ู
๐ สมุดเยี่ยมและบ่นได้..
**ทางลัด**
๐ สารบัญทักทาย(ทั้งหมด)
๐ ชวนคุย&ฟังเพลงปี48(ทั้งหมด)
๐ นอนดูจันทร์..(ส่วนตัว)
**log in หน่อยน่า..
Google.co.th
เพื่อนบ้านบล๊อก
it ซียู
เกือกซ่าสีชมพู
เด็กชายหัวระเบิด
พ่อน้องโจ
Hello_Hello
grappa
rebel
รำเพย
แม่สาย
รักดี
ป้าแจ๋วแหวว
ป้าติ๋ว
ป้ามด
อยู่ไกลบ้าน
jan_tanoshii
เสมอกลาง
zaesun
พฤษภาคม 2510
JewNid
มuอมยิ้ม
หนี่หนีหนี้
ค้างคาวสาว
ระนาดแก้ว
yyswim
Bluejade
wbj
POL_US
thanawat_orf
arbel
WIWANDA
ฯคีตกาล
เจ้าชายไร้เงา
กาแฟสอง
{``-_-}{-``-}{-_-``}
Mint@da{-"-}
รัตน์ดา
ลูกป้ามล
ป่ามืด
ป่ารักน้ำ
กิ่งไม้ไทย
ปาลินารี
sevenlotus
pataree
*bonny
จันทร์น้อย
Friends' blogs
whitespace
วีรธรรม
sevenlotus
โสมรัศมี
ธรรมธาตุ
ชลสิทธิ์
Webmaster - BlogGang
[Add suparatta's blog to your web]
Links
วิทยาลัยวันศุกร์
มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน
. . อิ ส ร ช น . .
faylicity.com
sameway magazine
bookbyhand.com
ธรรมโฆษณ์ของท่านพุทธทาส
พุทธทาสศึกษา
budpage.com
สนทนากับท่านนัชฮันท์
เสขิยธรรม
การแปลงเพลงต่างๆ
ได้โปรด-อย่าเพิ่งฆ่าตัวตาย
ตรวจสลากออมสิน
olddreamz.com
รวมลิงค์มหัศจรรย์
thaifriendforum.blogspot
www.onopen.com
ปลาทองธรรม
BlogGang.com
Pantip.com
|
PantipMarket.com
|
Pantown.com
| © 2004
BlogGang.com
allrights reserved.
สวัสดีค่ะ คุณสุภาฯ
ตอนนี้เริ่มรู้สึกเบื่อๆแล้วล่ะ
อยากแก่ๆๆๆและตายๆๆๆๆไป
แต่ก็ไม่อยากกลับมาเกิดใหม่อีก
มีคนรักมากก็น่าเบื่อ
ไม่มีคนรักก็น่าเบื่อ
คนไม่เข้าใจ
ก็น่าเบื่อๆๆๆ
อะไรๆก็น่าเบื่อ
ปลงๆดีกว่า