บันทึกธรรม - หน้า 11
- แค่รู้อย่างเดียวก็พอ ไม่ต้องดูไตรลักษณ์ มันจะเห็นเอง - โยนิโสนมัสสิการ สังเกตสภาวะเทียบเคียงกับคำสอนพระพุทธเจ้า - เป็นกลางโดยการทำขึ้นมา ไม่ใช่กลางจริง - การคิดนำ เหมือนกินยาแก้ปวด มันจะติดยา - คนจิตตื่น เห็นสภาวธรรม ผ่านมา ผ่านไป ไม่ใช่เรา - ตัวผู้รู้ ก็ไม่เที่ยง ไม่ต้องรักษา มันมีบ้างหายไปบ้าง ถ้าจงใจประคองผู้รู้จะหนัก - นิพพาน ไม่เกิดไม่ดับ มีอยู่ตลอด แต่เราไม่เห็น - อยากรู้ของจริง ต้องรู้กับปัจจุบัน - การเห็นไตรลักษณ์ ต้องเห็นที่กายใจของตนเอง ไม่ใช่ของคนอื่น - อนาลโย ไม่อาลัยอาวรณ์ในรูปนาม - เมื่อไหร่ สติเกิดขึ้น มันจะรักษาจิต เราไม่ต้องรักษา คือทันทีที่สติเกิด อกุศลจะดับ - เวลาที่เราหายใจตามปกติ เรียกว่าหายใจยาว - จิต มีธรรมชาติ ไหลไปตามความเคยชิน - จิตเป็นอนัตตา บังคับไม่ได้จริง แต่จิตเป็นธรรมชาติฝึกได้ - จิต เหมือนสุนัขจรจัด หิวหาอารมณ์ ไหลไปตามความเคยชิน เริ่มจากจุดเล็กๆ จนเคยชิน แล้วก็มากขึ้น - ก่อนจะมีปัญญาอัตโนมัติ ต้องมีสติอัตโนมัติก่อน - การที่มีแล้วไม่มี หรือ ไม่มีแล้วมีขึ้น คือ อนิจจัง, สิ่งมีอยู่ ไม่มีอยู่ตลอดไป คือ ทุกขัง - จิตที่เป็นผู้รู้ผู้ดู เรียกว่าจิตเป็นสมาธิ - กรรมฐาน ทั้งหลาย เป็นของที่ถูกรู้ถูกดู - ปัญญา เห็นไม่มีเราในขันธ์ 5 ไม่เห็นแบบพลุบๆโพล่ๆ - ฝึกในรูปแบบ ผู้รู้ผู้ดูจะเด่นขึ้นมา จิตมีกำลัง สติอัตโนมัติจะเกิดง่าย - เวลาฝึกสติ ถ้าเห็นเกิดดับ เป็นการฝึกวิปัสสนา แต่ถ้าจิตไม่มีแรงจิตจะจับกับอารมณ์เป็นสมถะ พลิกไปมาระหว่างสมถะและวิปัสสนา (ถ้าไม่ติดสมถะ) - ฝึกสมาธิ ถ้าเคลิ้ม (ถูก)โมหะแทรก ต้องไม่เอาเลย (เพราะ)เลิกแล้วโมหะจะติดออกมา - ถ้าเห็นกิเลสเกิดทั้งวัน ใช้ได้ ถ้าเพ่งจะไม่ค่อยเห็นกิเลส ใช้ไม่ได้ - จิตชอบเที่ยว ต้องหาอารมณ์ที่จิตชอบมาเป็นเหยื่อล่อให้จิตสงบ หรือ ให้รู้ทันศัตรู คือนิวรณ์ นิวรณ์จะหายไป จิตก็จะสงบ - แค่เห็นว่า สิ่งใดเกิดขึ้นสิ่งนั้นดับไปเป็นธรรมดา ก็ถูกต้องแล้ว ไม่ต้องฉลาดไม่ต้องดี - จิตเคลื่อนไหวไปตามธรรมชาติ แต่มีสติรู้ทัน - พวกที่สงสัย ให้กล้าหาญ ยอมโง่ - ตอนที่ตาเห็นรูป เพ่งได้ หลายแบบ รูป ประสาทตา(อายตนะ) -จุดกระทบทางตา จิตที่เกิดที่ตา เป็นการแทรกแซงจิต - สักว่ารู้ เช่น เห็นสาวเกิดราคะ รู้ว่าเกิดราคะ ไม่ทำอะไรต่อดูมันต่อไป - วัฏจักร ไม่ได้อยู่ที่ไหน หมุนอยู่ในจิตเรานี่แหละ ถ้ารู้กายรู้ใจมากๆ วัฏจักรนี้จะคว่ำลง เกิดเป็นมหากิริยาจิต
Create Date : 05 พฤษภาคม 2554 |
Last Update : 28 พฤษภาคม 2554 21:23:57 น. |
|
0 comments
|
Counter : 503 Pageviews. |
|
|