ถ้าทุกคนยืนอยู่ฝั่งพระเจ้ากันหมด โลกคงน่าเบื่อแย่..!!
Group Blog
 
All blogs
 

รายงานพิเศษ : เบื้องหลังเด็กติดเกมส์ออนไลท์

รายงานพิเศษ : เบื้องหลังเด็กติดเกมส์ออนไลท์
ร้าน Internet บ้านหลังที่สองของนักเล่นเกมส์


กิน-อยู่-นอน กิจกรรมในร้าน Internet กับกิจกรรมในโลกออนไลท์

ห้องแถวยาวที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมากมายถูกจัดวางเรียงรายกันไว้อย่างเป็นระเบียบรอคอยผู้ที่จะก้าวเดินเข้ามาในร้าน และติดต่อขอใช้บริการกับจำของร้านโดยแลกเปลี่ยนกับเงินค่าบริการรายชั่วโมง ร้านที่ให้บริการในลักษณะนี้มักจะถูกเรียกรวมๆกันว่า ร้าน Internet มันเป็นภาพที่ชินตาสำหรับใครหลายๆคนที่เวลาเดินทางผ่านร้าน Internet ที่จะเห็นคนจำนวนหลายสิบ ที่มีอากัปกริยาแตกต่างกันไปนั่งหันหน้าเข้าสู่จอคอมพิวเตอร์ บางคนอาจกำลังหัวเราะกับสิ่งที่เกิดขึ้นภายในเจ้ากล่องสี่เหลี่ยมเบื้องหน้า ส่วนบางคนก็อาจกำลังทำหน้าเคร่งเครียดบึ้งตึง เพราะสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในกล่องสี่เหลี่ยมไม่ได้ดำเนินไปตามที่เขาหวัง
สำหรับหลายๆคนที่เคยเข้าไปใช้บริการร้าน Internet เป็นประจำ ก็คงจะทราบเหตุโดยคร่าวๆว่า เพราะสาเหตุอะไรพวกบรรดาเด็กนักเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ตัวยง สาวนักแช็ท จึงต้องทุ่มเทเวลาในชีวิตก้าวเข้ามารวมกลุ่มกันอยู่ในห้องแถวเล็กๆแบบนี้ทุกๆวัน อย่างไม่เบื่อหน่ายเลยซักนิดกัน ซึ่งคราวนี้ทาวเราจะพาทุกท่านเจาะลึกเข้าไปยังเบื้องหลังของร้าน Internet กัน...



















ร้าน Internet บ้านหลังที่สอง....

ในประเทศไทย ณ เวลานี้ สถานการณ์ทางการตลาดของเกมส์ออนไลท์จัดได้ว่ากำลังเติบโตอย่างน่าพิศวง ด้วยจำนวนเกมส์ออนไลท์ที่มีการเปิดให้บริการที่มากขึ้นกว่า 30 เกมส์ในปี พ..ศ.2549 มันกลายเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดเกมส์ออนไลท์ไทยเกิดความคึกคักขึ้นอย่างช่วยไม่ได้ ถ้ากล่าวง่ายๆก็คือ ยิ่งมีเกมส์ให้เล่นมากเท่าไหร่ จำนวนผู้เล่นที่ชื่นชอบริลองของปลกใหม่ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นเป็ยเงาตามตัวไปด้วย
ซึ่งไม่น่าแปลกใจเลยที่ทำให้จำนวนของ ร้าน Internet เองก็เพิ่มจำนวนขึ้นตามไปด้วยเพื่อรองรับจำนวนผู้เล่นที่มากขึ้น จนในปัจจุบันตามเมืองใหญ่ๆสามารถกล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่า แทบทุกหัวถนนจะต้องมีร้าน Internet ไม่น้อยกว่าหนึ่วร้านตั้งประจำอยู่ ซึ่งนั้นมันทำให้เกิดความสะดวกสบายต่อผู้ต้องใช้บริการร้าน Internet มากขึ้น
แต่... อะไรที่มันสบายมากๆ ก็มักจะมีปัญหาตามมาทุกที!?
ปัญหาใหญ่สุดที่ ร้าน Internet พบเห็นจะหนีไม่พ้นของเรื่องการถูกโจมตีจากผู้ปกครอง และกลุ่มผู้ที่หาว่าร้าน Internet เป็นแหล่งมั่วสุมของเยาวชนประโคมข่าวโจมตีกันอยู่บ่อยๆ ทั้งๆที่บรรดา ร้าน Internet ไม่ว่าขนาดเล็ก หรือใหญ่ที่ตั้งเป็นร้านขึ้นมา ต่างก็มีจุดมุ่งหมายเพียงการประกอบอาชีพให้บริการอินเทอร์เน็ทอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นอาชีพสุจริตเท่านั้น
ถึงอย่างนั้น.. ทางผู้ปกครอง และทางรัฐก็ยังอุตส่าห์ออกกฎหมายมาบีบบังคับการให้บริการของบรรดาผู้ประกอบการเหล่านี้ครั้งแล้วครั้งเล่าจนผู้ประกอบการต้องเอาน้ำตาเช็ดหัวเข่าหลายครั้งหลายหนจนดวงตาสากเนื่องจากแรงเสียดสีไปเป็นแถว โดยคงลืมนึกกันไปกระมังว่าร้าน Internet ไม่ใช่ผู้เรียกร้องให้เด็กเข้ามาใช้บริการ หากเป็นพวกเด็กเองเองต่างหากที่เข้ามาใช้บริการกันเอง....
ในร้าน Internet มีคำกล่าวหนึ่งที่ถูกพูดเปรียบเปรยถึงร้านเกมส์กันอยู่บ่อยๆ ว่า “ร้าน Internet ก็เปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของนักเล่นเกมส์” ส่วนสาเหตุที่มาที่ไปของคำกล่าวนั้นมันจะมาจากอะไรนั้น ก็ขอให้ท่านติดตามรายละเอียดจากบทสัมภาษณ์ต่อไปนี้







เปิดใจเด็กร้านเกมส์....
“ที่นี่ก็เหมือนบ้านหลังที่สองของผม พอเลิกเรียนปุ๊บผมก็จะมาอยู่ที่นี่ มันแปลกหรือยังไงกับการที่ผมจะมาอยู่ในที่ๆทำให้ผมมีความสุข!?”
เพียงแค่การสนทนาคร่าวๆยังไม่ถึงกับการสัมภาษณ์ นายธรรมปมน กมล อายุ18ปี นักเรียนโรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย กลับโพลงเรื่องราวออกมาเองด้วยอารมณ์อย่างไม่ค่อยพอใจนัก…
นายธรรมปมน นับเป็นนักเล่มเกมส์ออนไลท์ตัวยงคนหนึ่งที่ทุ่มเทเวลาให้กับการเล่นเกมส์ออนไลท์จนแทบเรียกๆได้ว่า “ทุ่มเทแบบลืมกินลืมนอน” และเป็นบุคคลหนึ่งที่เข้ามาใช้บริการ ร้าน Internet เป็นประจำทุกวัน ซึ่งจากการสอบถามเจ้าของร้าน Internet ที่ตั้งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ถึงความถี่ในการใช้บริการของเขาที่มีสูง ทำให้เขาตกเป็นเป้าหมายในหารขอสัมภาษณ์ถึงความคิดเห็นในเรื่องนี้..
ทีมงานได้เข้าไปติดต่อสนทนาคร่าวๆเพื่อขอสัมภาษณ์ ถึงกรณีของเด็กติดเกมส์ออนไลท์ และจำนวนการใช้บริการร้าน Internet ของเขา นายธรรมปมนก็ถึงกับหัวเสีย คล้ายไม่พอใจที่ทางทีมงานเข้าไปขัดขวางความสุขของเขาที่กำลังเกิดขึ้นในจอสี่เหลี่ยมเบื้องหน้า ถึงกระนั้นในที่สุดเขาก็ยอมให้สัมภาษณ์แต่โดยดี
นายธรรมปมน เล่าว่าตนเองเริ่มเล่นเกมส์ออนไลท์มาตั้งแต่สมัยอยู่ชั้น ม.ต้นราวๆ4ปีก่อน แต่...หากนับเครื่องเล่นเกมส์ที่ใช้เสียบพ่วงกับโทรทัศน์ที่เล่นมาตั้งแต่สมัยประถมด้วยแล้ว ตนเองจะมีประสบการณ์ในการเล่นเกมส์มานานถึง 7 ปี เรียกได้ว่าเริ่มหัดเล่นเกมส์กันมาตั้งแต่เรียนอยู่ ป.3 เลยทีเดียว
“ที่เริ่มมาเล่นเกมส์ออนไลท์อย่างตอนนี้ ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าไม่มีอะไรให้ทำ ถ้ามัวแต่ทำตัวเป็นเด็กดีเลิกเรียนแล้วกลับบ้าน ทำการบ้าน แล้วก็นอนมีหวังเซ็งตาย”
คำกล่าวอย่างหนักแน่นของนายธรรมปมน ทำเอาทีมงานถึงกับอึ้ง เพราะเขากล่าวออกมาอย่างแน่วนแน่โดยไม่ลังเลใจเลยซักนิด ทางทีมงานเองก็ไม่ได้ยอมแพ้จึงพยายามถามคำถามรุกตามไปถึงเวลา และจำนวนเงินที่เสียไปทันที
“เงินที่ใช้เล่นในแต่ละวันก็ราวๆ 40-100 บาท เดี๋ยวนี้ค่าใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ทมันถูก ตกชั่วโมงละประมาณแค่ 10 บาทเท่านั้นเอง ส่วนเรื่องเสียเวลาไม่เคยคิดหรอก ก็ถ้าจะรักเล่นเกมส์แบบนี้มัวแต่มานั่งคิดเล็กคิดน้อยเรื่องเวลาในแต่ละวันมีแต่จะปวดหัวเปล่าๆ”
เขากล่าวให้สัมภาษณ์โดยไม่หันหน้ามามองทางทีมงานแม้แต่น้อย เขายังคงจับจ้องเข้าไปยังความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในจอคอมพิวเตอร์ตรงหน้าอย่างตั้งใจ และบางครั้งก็ยังสังเกตเห็นว่าเขายิ้มน้อยๆอย่างพึงพอใจเป็นบางครั้งอยู่คนเดียวเหมือนเด็กกำลังได้ของเล่นชิ้นใหม่ที่ถูกใจ


เผยเบื้องหลังความสุขของเด็กๆ ที่ผู้ใหญ่ชอบมองข้าม....!?
จากการสอบถามจากกลุ่มผู้ใช้บริการวัยรุ่นในร้าน Internet คร่าวๆพบว่า จุดมุ่งหมายการเข้ามาใช้บริการของพวกเขามี 2 ประการใหญ่ๆด้วยกัน
ประการแรก ได้แก่ การเข้ามาใช้บริการเพื่อการเล่นเกมส์ออนไลท์ และอินเทอร์เน็ท เพื่อสนองตอบความต้องการของตนเอง ซึ่งกลุ่มนี้จะมีจำนวนมาก และสามารถพบเห็นได้จากบรรดาผู้ใช้บริการขาจรทั่วไป
ประการที่สอง ได้แก่ กลุ่มของลูกค้าประจำ ที่เข้ามาใช้บริการอินเทอร์เน็ท เนื่องจากต้องการมาพบปะกับพวกเพื่อนฝูงที่รู้จักกันในร้าน ซึ่งกลุ่มนี้จะมีจำนวนน้อยกว่ากลุ่มแรก
ถ้ากล่าวถึงความเหมือนของคนสองกลุ่มนี้ คงจะมีเพียงการเข้ามาใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ทที่เหมือนกัน และหากจะกล่าวถึงความแตกต่างนั้น กลับพบว่าสองกลุ่มนี้กลับแทบจะแตกต่างกันอย่างสุดขั้ว อนึ่ง...! เพราะกลุ่มที่สองนั้นไม่ได้มีจุดมุ่งหมายในการเข้ามาใช้บริการร้านอินเทอร์เน็ทเพื่อสนองตอบความต้องการในการเล่นเกมส์ หรืออินเทอร์เน็ทของตนเอ.เป็นสำคัญ
ถ้าลองยกตัวอย่างดูอย่างสรุป จะเห็นว่าผู้ที่เข้ามาใช้บริการร้าน Internet ในแบบที่สองนี้จะเหมือนกับการเข้ามารวมกลุ่มกันเพื่อพบปะสังสรรค์เท่านั้น
“เวลาที่คุณพูดอะไรออกไปแล้วอีกฝ่ายเข้าใจ และทำการสนทนาตอบรับในเรื่องเดียวกันได้อย่างออกรสชาติ ตอนนั้นคุณจะสนุกรึเปล่า!? พวกผมก็เหมือนกัน เวลาที่มาเล่นเกมส์ที่ร้านได้พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลเรื่องเกมส์กัน และได้เจอคนที่คุยภาษาเดียวกับเรารู้เรื่องมันก็ต้องรู้สึกสนุกอยู่แล้ว”
นี่คือประโยคทิ้งท้ายจากนายธรรมปมน ก่อนที่การให้สัมภาษณ์ระหว่างเขา และทีมงานจะสิ้นสุดลง...

วงจรการใช้ชีวิตแบบตัวหนอน...
เจ้าของร้าน Internet ที่ทางทีมงานเข้าไปหาข้อมูลในครั้งนี้เคยกล่าวกับทีมงานว่า การเล่นเกมส์ในร้านแบบนี้ สำหรับคนที่ทุ่มเทในการเล่นมากจนเกินพอดีจะมีลักษณะการมใช้ชีวิตที่เหมือนกับตัวหนอน กล่าวคือ กิน-นอน-เล่น ซ้ำไปซ้ำมาอยู่เช่นนี้เหมือนกับตัวหนอน โดยผู้ที่ทำพฤติกรรมแบบตัวหนอนนี้ ส่วนใหญ่จะพบได้ทั่วไปตามร้าน Internet ทุกที่ บางครั้งอาจจะได้เห็นคนที่ทุ่มเทเวลาการเล่นให้กับมันมากขนถึงขนาดขนเอาผ้าห่มมาคลุมนอนบนเก้าอี้ หรือกระทั่งบางครั้งอาจได้พบคนที่เขามานั่งเล่น –กิน – นอน บนเก้าอี้นานนับสัปดาห์ หรือบางครั้งอาจนานเกือบเดือนเลยก็ยังมี (ไม่รู้คนจำพวกที่กล่าวมานี้ได้อาบน้ำแปรงฟันบางหรือเปล่า!?)



ความทุ่มเทในการเล่น และผลตอบแทนที่ได้รับ....!?
เดี๋ยวนี้อะไรๆก็เป็นเงินเป็นทองไปได้เสียหมด ขนาดเกมส์ออนไลท์เองก็ยังไม่เว้นที่จะเอามาแปรเลี่ยนให้เป็นค่าเงินได้ เพราะถึงเดี๋ยวนี้ธุรกิจการเอาสินค้า หรือค่าเงินในเกมส์ออนไลท์ต่างๆออกมาตีค่าเป็นเงินจริงก็มีกันให้เห็นออกเกลื่อน เรียกได้ว่ายิ่งเล่นเกมส์เก่ง ยิ่งหาของเก่งเท่าไหร่ ก็มีโอกาสเอาออกมาขายให้คนที่มีความกระหายต้องการได้มากเท่านั้น บางครั้งลงทุนนั่งเล่นเกมส์ไป 100 บาทได้กลับคืนมา 1.000 บาทก็ยังมี
จนเดี๋ยวนี้บางคนถึงกับยึดการค้าขายประเภทนี้ไว้เป็นอาชีพหลักก็ยังมี แถมยังเป็นอาชีพหลักที่เลี้ยงตัวเองให้อยู่อย่างสบายๆได้เสียอย่างนั้น..!?
เพราะมันขายได้จริงๆอย่างนั้น เด็กไทยเดี๋ยวนี้เลยสละเวลามานั่งเล่นกันอย่างทุ่มเทจริงจัง จนเดี๋ยวนี้ชักแยกไม่ออกกันแล้วว่าคนไหนเล่นเอาสนุก คนไหนเล่นเพื่อทำธุรกิจ!?
เรียกได้ว่านั่งเล่นเกมส์เพราะใจรัก แถมได้เงินใช้อีกต่างหาก....

ผลกระทบต่อชีวิตจริง....
ตัวเกมส์ออนไลท์ หรือ ร้าน Internet ไม่ได้เป็นตัวการสำคัญในการเปลี่ยนแปลงระบบวิถีชีวิตโดยตรง หากแต่ใครก็ตามที่ลองได้เล่นเกมส์แล้วเกิดเปลี่ยนพฤติกรรมจากคนธรรมดาไปเป็นคนติดเกมส์งอมแงมเข้า อันนี้ก็คงต้องโทษเรื่องความยับยั้งชั่งใจของตัวเขาเองมากกว่า
ภึงอย่างนั้นก็เถอะ.. ต่อให้บอกว่าเกมส์มันไมได้เป็นสาเหตุหลัก แต่... ถ้าเล่นมากๆเข้าก็ระวังตาจะบอดเอา เพราะมีคนตาบอดเนื่องจากเล่นเกมส์ในบ้านเรามาแล้ว ถ้าโชคดีหน่อยก็คงแค่ตาบอดสี หรือสายตาสั้น
ที่สำคัญที่สุด คือ เมื่อลองได้เล่นเกมส์ไปแล้วมักจะหยุดยาก ทำให้นักเล่นเกมส์ส่วนใหญ่กลายเป็นโรคนอนไม่พอ ซึ่งหากพักผ่อนไม่เพียงพอนานๆมันจะมีผลกระทบต่างๆมากมายเกิดขึ้นกับร่างกาย ซึ่งนั้นจะทำให้ตายเร็วขึ้นนะจ๊ะ
เพราะอย่างนั้น นักเล่นเกมส์ทั้งรุ่นใหญ่ – รุ่นเล็ก ก็เล่นเกมส์ให้มันเพลาๆลงบ้างก็แล้วกัน ประเดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน...........


*****************************************************************************










 

Create Date : 16 มิถุนายน 2550    
Last Update : 16 มิถุนายน 2550 13:46:07 น.
Counter : 330 Pageviews.  

ธุรกิจเงินเกมออนไลน์บูม!

ธุรกิจเงินเกมออนไลน์บูม!
ยิ่งซื้อยิ่งลงทุนยิ่งรวยเร็ว

คอเกมหัวใส เปิดธุรกิจค้าสินค้าจากเกมออนไลน์แบบเสรีแพร่ในเครือข่ายอินเทอร์เน็ท ผู้ซื้อหวังจ่ายเงินหลายพันบาทซื้อสินค้าจากเกมออนไลน์เป็นการลงทุน หวังฟันกำไรต่อ ด้านบริษัทผู้ดูแลเกมออนไลน์ส่ายหัวมีนโยบายลงโทษรองรับแต่จับไม่ได้ไล่ไม่ทัน

ในปัจจุบันธุรกิจการค้าขายเงินจากเกมออนไลน์ถูกแปรรูปไปสู่การค้าหลาหลายรูปแบบ โดยไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการขายเงินดั่งเช่นในอดีตอีกต่อไป สินค้าดั่งกล่าวที่ถูกนำมาเสนอขายตามช่องทางสนทนาทางอินเทอร์เน็ทนั้น เช่น การขายสินค้าจำพวกอาวุธที่หาได้ยาก แลกกับเงินสดในโลกแห่งความเป็นจริงโดยตรง การซื้อตัวละครระดับสูงๆเพื่อนำไปเล่นต่อ หรือแม้กระทั่งการใช้เงินในเกมแลกเปลี่ยนกับบัตรเติมเวลาแอร์ไทม์ของเกมนั้นๆ ทำให้ผู้เล่นจำนวนมากที่ใช้การแลกบัตรเติมเวลาที่มีทรัพย์สินในเกมจำนวนมากๆ สามารถเล่นเกมนั้นๆได้เรื่อยๆโดยไม่ต้องควักกระเป๋าตนเองซื้อบัตรเติมเวลา ในปัจจุบันกระแสการนิยมเกมออนไลน์นำเข้าจากประเทศเกาหลี หรือญี่ปุ่น กำลังอยู่ในช่วงร้อนแรง เกมใหม่ๆจึงถูกค่ายยักษ์ใหญ่ใช้เป็นตัวให้บริการแข่งขันกันนำเข้ามา เพื่อสนองตอบความต้องการให้ลูกค้า เมื่อมีเกมออนไลน์มากขึ้น ธุรกิจการค้าสินค้าจากเกมออนไลน์ก็มากขึ้นตามไปด้วย
ส่วนเกมออนไลน์ที่เข้ามาในตีตลาดอยู่ในขณะนี้นั้น มีหลายเกมที่นักเล่นเกมออนไลน์ให้ความสนใจกันมากได้แก่
ชื่อเกมออนไลน์ ชื่อบริษัทจเจ้าของลิทสิทธิ์นำเข้า
เกมลินเอจทูออนไลน์
เกมสเปลเชี่ยลฟอสออนไลน์ บริษัทเอ็นซี ทรู ดิจิตอล เอนเตอเทลเมน จำกัด
เกมสามก๊กออนไลน์ บริษัทฟันบล็อกซ์ จำกัด
เกมลาสเคออสออนไลน์ บริษัทเกมเวิลด์ จำกัด
เกมออดิชั่นออนไลน์
เกมแร๊กนาร็อกออนไลน์
เกมโยกังออนไลน์ บริษัทเอเชียซอฟ คอมเพอเรชั่น
เกมปังย่าออนไลน์ บริษัทไอเอ็นไอทรี ดิจิตอล จำกัด

ส่วนเกมออนไลน์ที่กำลังเตรียมเข้ามาเปิดในประเทศไทยซึ่งถูกคาดหวังจากบรรดาคอเกมออนไลน์นั้น ได้แก่เกมแกรนนาโด้ เอสปาด้า ซึ่งเกมที่ถูกรอคอยจากคนจำนวนมากเช่นนี้ เมื่อเข้ามาภายในประเทศช่วงแรกๆ คงสามารถสร้างกำไรให้กับพ่อค้าธุรกิจจากเกมออนไลน์ได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีผู้เล่นไม่น้อยที่ชอบแสวงหาความแปลกใหม่นิยมเปลี่ยนเกมออนไลน์เล่นไปเรื่อยๆ ซึ่งผู้เล่นแบบนี้มีกำลังทรัพย์จะซื้อสินค้าจากเกมออนไลน์ได้ เนื่องจากสบายมากกว่าการเข้าไปค้นหาเองจากในเกมออนไลน์นั้นๆ
นายชิษณุ บวรวุฒิ นักศึกษาชั้นปีที่ 2สาขาบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศธุรกิจ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้ทำธุรกิจค้าขายสินค้าจากเกมออนไลน์เป็นประจำ ให้สัมภาษณ์ความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า ตนเองนั้นเล่นเกมออนไลน์มาเป็นเวลากว่าห้าปีแล้ว สำหรับสาเหตุที่หันมาเล่นเกมออนไลน์นั้นมาจากการที่เพื่อนๆเขาเล่นกันเยอะเลนมาเล่นตาม อีกอย่างหนึ่งคือ เกมออนไลน์นั้นสามารถหาเล่นได้ง่ายมาก ขอแค่มีไอดีกับพาสเวิร์ด กับคอมพิวเตอร์ที่มีสเปคเครื่องสูงพอสมควร ก็สามารถปรับเปลี่ยนดาวโหลดเกมออนไลน์ใหม่ๆมาจากอินเทอร์เน็ทได้เรื่อยๆ ซึ่งปกติแล้วตนเองจะเล่นเกมประมาณวันละแปดชั่วโมง ถ้าเป็นวันหยุดก็ราวสิบชั่วโมงขึ้นไป
นายชิษณุยังกล่าวถึงกระบวนการขายสินค้าจากเกมออนไลน์นั้นต่อไปว่า ส่วนมากจะขายก็ต่อเมื่อมีเงินในเกมนั้นมากจนเหลือเฟือ หรือบางครั้งที่ได้ไอเทมหายากที่ไม่ตรงกับสายอาชีพของตนเองถึงจะนำไอเทมนั้นไปขายให้กับเพื่อนๆ หรือประกาศขายให้กับคนในอินเทอร์เน็ทที่ต้องการ เคยขายสินค้าพวกนี้ให้คนอื่นไปในราคารวมราวงวดละ 1,000-3,000 บาท ราคาพวกนี้ไม่ค่อยแน่นอน เพราะมีปัจจัยปลีกย่อยหลายอย่างที่ทำให้ราคามันแพงขึ้นได้ เช่น ความใหม่ของเกม หรือค่าเงินของเกมก็มีส่วนมากทีเดียว
ส่วนการซื้อ-ขาย รับมองสินค้านั้น นายชิษณุยังคงเปิดเผยถึงรายละเอียดปลีกย่อยในเรื่องนี้ว่า การซื้อ-ขายสินค้ามักจะใช้การโอนเงินผ่านธนาคารในกรณีที่มีความคุ้นเคยกับผู้ซื้อ แต่ส่วนมากมักจะใช้การนัดเจอกันเพื่อความสบายใจของทั้งสองฝ่าย เพราะธุรกิจแบบนี้มันมีปัญหาเรื่องการโกงกันเยอะ ยังโชคดีที่ตั้งแต่ตนเริ่มทำธุรกิจมาที่ยังไม่เคยถูกโกงเลยซักครั้ง เท่าที่ตนสังเกตมานั้นคนที่มาซื้อพวกสินค้าจากเกมออนไลน์ไปจากตนมีหลายระดับ มีทั้งเด็กตัวเล็กๆ ถึงมหาวิทยาลัย บางครั้งตนยังเคยพบผู้ใหญ่อายุล่วงวัยกลางคนสวมชุดข้าราชการสีกากีมาของซื้อสินค้าด้วยซ้ำ เรื่องความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มของการประกอบธุรกิจเช่นนี้นั้น ตนคิดว่าในอนาคตคงมีแนวโน้มสูงขึ้น เพราะเกมมันมีมากขึ้น มีคนเล่นมากขึ้นจนสามารถพูดได้เลยว่ามันกลายเป็นแฟชั่นของเด็กไทยยุคนี้ไปแล้ว
ด้าน นายธรรมปมน กมล นักเรียนโรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย ผู้เคยซื้อเงิน และสินค้าจากเกมออนไลน์กล่าวให้ความเห็นกับเรื่องนี้ว่า ตนเองเล่นเกมออนไลน์มาตั้งแต่สมัยที่ยังเรียนอยู่มัธยมต้น ตอนเล่นครั้งแรกก็ไม่ได้คิดอะไรมากกว่าเห็นว่าภาพในเกมนั้นดูสวยดีก็เลยลองเล่น พอลองแล้วก็ติดใจจึงแสวงหาเกมออนไลน์เล่นมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน ซึ่งตนคิดว่ามันไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกับการใช้ชีวิตถ้าตอนกลางคืนจะเล่นเกม แล้วตอนกลางวัลก็ไปเรียนตามปกติ ขนาดตนเองเป็นคนที่เล่นเกมหนัก เล่นถึงวันละสิบชั่วโมงขึ้นไปทุกๆวันก็ยังไปเรียนได้ทุกวันโดยไม่ต้องโดดเรียน
นายธรรมปมนยังคงเปิดเผยถึง ส่วนเรื่องธุรกิจค้าสินค้าจากเกมออนไลน์ต่อไปว่า ตนเห็นว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา ลองคิดดูว่าเวลามีเกมออนไลน์เกมใหม่เข้ามา การที่จะไปทนนั่งสะสมเงินทองในเกมส์ใหม่นั้นถือเป็นเรื่องใหญ่แถมเสียเวลามาก เรื่องราคาของสินค้าชิ้นนั้นๆมักจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการเจรจาต่อรองของคู่ค้าด้วย แต่เวลาตนจะตัดสินใจซื้อสินค้าจากทางอินเทอร์เน็ทครั้งใดก็ต้องนัดเจอเพื่อส่งมอบเท่านั้น เพราะตนเองยังกลัวที่จะถูกโกงอยู่ ยิ่งเป็นการซื้อตัวละครยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ บางครั้งเราอาจจะถูกหลอกโดยการนัดไปเจอจ่ายเงินเรียบร้อย แต่พอกลับไปถึงบ้านอาจโดนคู่ค้าหักหลังโดยการแอบเปลี่ยนรหัสเข้าตัวละครทันทีหลังจากที่เรากลับไปก็ได้ มันเป็นการหลอกต้มกันแบบขั้นพื้นฐานที่ผู้ค้าสินค้าจากเกมจะรู้กันดีแต่ก็ยังหลวมตัวโดนหลอกเช่นนี้กันเป็นประจำ ในกรณีที่ไม่มั่นใจในผู้ขายจริงๆก็ต้องขอใบสำเนาบัตรประชาชนเขาไว้พร้อมลายเซ็นเป็นหลักฐานการซื้อขายไว้ก่อน อย่างน้อยถ้าถูกโกงในภายหลังยังสามารถติดตามดำเนินคดีได้
นายธรรมปมนกล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้ตนยอมเสียเงินซื้อสินค้าจากเกมออนไลน์ “ถ้ายอมเสียเงินแค่ 2,000-3,000 บาท แล้วได้ไอเทมชั้นดีมาเร่งเก็บเลเวลเพื่อเลื่อนชั้นตัวละครของเราให้ทัดเทียมกับตัวละครของคนอื่น มันคุ้มค่ากว่าการมานั่งหลับๆตื่นๆหาเงินมาซื้อเองอยู่หน้าคอมเป็นวันๆ เงินจำนวนที่เสียไปก็ถือว่าเป็นการลงทุน พอตัวละครของเรามีระดับสูงมากๆเราก็สามารถหาไอเทมหายากชิ้นอื่นๆไปขายให้คนอื่นๆเป็นการถอนทุนได้เหมือนกัน” นายธรรมปมน กล่าว
ด้าน เกมมาสเตอร์ อรีสโซ่ (นามแฝงที่ใช้ในเกม) ผู้ดูแลระบบ และคอยให้บริการช่วยเหลือผู้เล่นในเกมลินเอจทูออนไลน์ ได้ให้ความคิดเห็นในเรื่องธุรกิจการค้าสินค้าจากเกมออนไลน์นี้ว่า ในปัจจุบันทางทีมงานทราบดีว่ามีการซื้อ-ขาย ไอเทมและตัวละครเป็นเงินจริง แต่เนื่องจากเป็นการซื้อ-ขาย ภายนอกระบบ และนอกเหนือเกินความสามารถของทางทีมงานที่จะเข้าไปตรวจสอบได้โดยตรง จึงทำให้มีผู้กระทำการดังกล่าวได้ใจและทำพฤติกรรมเช่นนั้นเรื่อยมา แต่ทั้งนี้ทางทีมงานไม่ได้นิ่งนอนใจ หากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำดั่งกล่าวจนลุล่วงไปแล้วจะดำเนินการระงับไอดีถาวรทันที
เกมมาสเตอร์ อรีสโซ่ กล่าวถึงนโยบายของทางบริษัท การซื้อ-ขายในลักษณะดังกล่าวทางเราถือว่าเป็นเรื่องที่ผิด ทางบริษัทไม่สนับสนุนการซื้อ-ขาย ในลักษณะนี้มาโดยตลอด ทางตนนั้นได้มีนโยบายในการดูแลและปราบปราม การซื้อ-ขาย ตัวละครอย่างจริงจังดั่งที่ได้กล่าวไปแล้ว แต่โปรดได้เห็นใจในการปฏิบัติงานของทางทีมงาน เนื่องจากเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตรวจสอบได้ยาก และเป็นเรื่องยากที่จะจัดตั้งทีมงานขึ้นมาเฉพาะกิจมาดูแลและปราบปราม เพราะมันเป็นการซื้อ-ขายผ่านบุคคลสองคน และเป็นภายนอกระบบของเกม ส่วนเรื่องแนวโน้มของการค้าสินค้าเชิงธุรกิจว่าจะมีการขยายตัวอย่างไรนั้นทางทีมงานไม่มีความคิดเห็นในส่วนนี้

แผนภูมิแสดงลักษณะพฤติกรรมของธุรกิจการค้าสินค้าจากเกมออนไลน์
แสดงเปรียบเทียบให้เห็นลักษณะเด่นของธุรกิจนี้ว่า มันเหมือนกับระบบนิเวศที่นับวันจะยิ่งขยายตัวขึ้นไปเรื่อยๆ







 

Create Date : 16 มิถุนายน 2550    
Last Update : 16 มิถุนายน 2550 13:43:43 น.
Counter : 313 Pageviews.  

แคทช็อป -ไอเท็มมอล สองกระแสมาแรง

แคทช็อป -ไอเท็มมอล สองกระแสมาแรง
พลิกประวัติศาสตร์ธุรกิจเกมส์ออนไลท์

ธุรกิจเกมส์ออนไลท์ในบ้านเรานั้น เริ่มถูกบุกเบิกเข้ามาตีตลาดในราวปี พ.ศ.2542 โดยมีเกมส์ของเกาหลีดังอย่าง เกมส์แร็กนาร็อกออนไลท์ เป็นหัวหอกสำคัญในการเข้ามาตีตลาดในประเทศไทย ซึ่งหลังจากเกมส์แร็กนาร็อกออนไลท์ในเครือของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างเอเชียซอฟได้รับความนิยมจากกลุ่มผู้เล่นวัยรุ่นในระดับสูง ทางบริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ทรายอื่นๆ จึงได้มีการนำเกมส์ออนไลท์อื่นๆเข้ามาตีตลาดในประเทศไทย เพื่อขอส่วนแบ่งทางการตลาดกันเป็นทิวแถว สำหรับเกมส์ออนไลท์ในยุคแรกๆนั้น มีการเก็บค่าเล่น หรือเรียกว่าค่าบริการรายเดือนจากผู้เล่นจำนวนหนึ่ง ต่อการเข้าใช้บริการตามระยะเวลาที่ผู้เล่นเสียให้กับทางบริษัท แต่หลังจากนั้นเพียง 6 ปี ระบบการเสียค่าบริการดังกล่าวกลับมีอันต้องสั่นคอน ด้วยเนื่องจากระบบการให้บริการแบบใหม่ที่ในปัจจุบันทุกบริษัทต่างเห็นชอบ และใช้ระบบนี้เป็นแกนในการดำเนินงานตามกันแทบทุกบริษัท
แคทชอป หรือ ระบบไอเท็มมอล จัดว่าเป็นการพลิกหน้าประวัติศาสตร์ของเกมส์ออนไลท์ใหม่ทั้งหมด เนื่องจากเดิมทีเกมส์ออนไลท์ทุกเกมต่างมุ่งเน้นในการให้บริการกับผู้เล่นในระดับที่สามารถเสียค่าบริการให้กับทางบริษัทได้เท่านั้น ซึ่งแผนทางการตลาดเช่นนั้นทำให้ผู้ที่มีรายได้เป็นจำนวนน้อยอย่างเช่น เด็กนักเรียนในระดับประถม – มัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ไม่มีกำลังทรัพย์พอในการจ่ายค่าบริการต้องอดใช้บริการไปโดยปริยาย ทำให้จำนวนยอดของผู้เล่นเกมส์ออนไลท์จำกัดอยู่ในวงแคบๆ
ถึงอย่างนั้น หลังจากการปติวัติระบบการให้บริการของเกมส์ออนไลท์ใหม่ ระบบแคทช็อป และ ไอเท็มมอล จึงถูกนำมาใช้จริงในเชิงปฏิบัติ โดยมีทฤษฎีพื้นฐานของระบบที่ว่า เกมส์ที่ให้บริการแบบนี้จะเปิดกว้างให้ผู้เล่นทุกระดับสามารถเข้ามาใช้บริการ ได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น โดยจะเปลี่ยนระบบจากการเวียค่าบริการแบบรายเดือนกลายมาเป็นการขายไอเท็มหายากบางชิ้น ที่ไม่สามารถหาได้จากในเกมส์ให้กับผู้เล่นแทน ซึ่งหากผู้เล่นต้องการไอเท็มชิ้นนั้นก็ต้องลงทุนซื้อบัตรเติมเงิน ที่ทางบริษัททำออกมาขายในราคาต่างๆโดยเฉพาะในการซื้อหาไอเท็มชิ้นนั้นโดยมิได้บังคับแต่อย่างใด ซึ่งนโยบายในส่วนนี้ทำให้จำนวนผู้เล่นเกมส์ออนไลท์มีจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว
ในปัจจุบันเกมส์ออนไลท์ในประเทศไทยที่ใช้ระบบแคทชอป – ไอเท็มมอล นี้มีมากถึง .... เกมส์ และเหลือเกมส์ออนไลท์เพียง 3 เกมส์ ได้แก่ เกมลินเอจทูออนไลท์, เกมส์แร็กนาร็อกออนไลท์ และเกมส์อาวายแอลวินออนไลท์ เท่านั้นที่ยังคงยึดระบบการเสียค่าบริการรายเดือนอยู่ แต่มีข่าวลือกันอย่างหนาหูว่าขนาดเกมส์ยักษ์ใหญ่และเก่าแก่อย่างเกมส์แร็กนาร็อกออนไลท์ยังมีแผนการจะเปลี่ยนไปเป็นระบบแคทช็อป –ไอเท็มมอล ในเวลาไม่นานนี้
จากการสัมภาษณ์ นายภูมิไท นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขานครินทร์วิโรจน์ ผู้ชื่นชอบการเล่นเกมส์ออนไลท์ และผู้ที่เคยใช้บริการเกมส์ออนไลท์แบบเสียค่าบริการรายเดือน ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า ตนเองเริ่มเล่นเกมส์ออนไลท์มานานตั้งแต่สมัยยังอยู่ชั้น ม.ปลาย ในช่วงเวลานั้นยังไม่มีเกมส์ออนไลท์อะไรเลยนอกจากเกมส์แร็กนาร็อกออนไลท์ บวกกับช่วงนั้นไม่มีอะไรทำจึงเล่นเกมส์ออนไลท์ฆ่าเวลามาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน โดยส่วนตัวจะเล่นเกมส์โดยเฉลี่ยประมาณวันละ 4 ชั่วโมงขึ้นไป และจะใช้เวลามากขึ้นเมื่อเป็นวันหยุด
นายภูมิไท ยังให้สัมภาษณ์ต่อไปว่า ในปัจจุบันนี้เล่นเกมส์ลินเอจทูออนไลท์อยู่ เนื่องจากชอบความสมจริง และระบบการทำสงครามของตัวเกมส์ที่ทำออกมาได้อย่างน่าตื่นตา ส่วนราคาของบัตรเติมเงินที่มช้จ่ายต่อเดือนนั้นราว 389 บาท ต่อเดือน ซึ่งตนเองคิดว่าไม่แพง และอยู่ในระดับที่รับได้ เพราะถ้าหากเกมส์ดีๆต่อให้แพงแค่ไหนเป็นใคร ใครก็จ่ายอยู่แล้ว ส่วนเรื่องระบบแคทช็อป – ไอเท็มมอล ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในวงการธุรกิจเกมส์ออนไลท์ในปัจจุบันนั้น ตนไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ แต่หากทางเกมส์ที่ตนกำลังเล่นอยู่มีแผนการจะเปลี่ยนไปเป็นการเปิดให้เล่นฟรีแบบนั้นตนเองก็ไม่ชอบเหมือนกัน เพราะมันจะทำให้มีเด็กๆเข้ามาเล่นมาก ซึ่งเด็กๆในโลกของเกมส์ออนไลท์จะพูดไม่รู้เรื่อง และหยาบคายมาก ทำให้สังคมของเกมส์เสียไปด้วย
นายภูมิไท ยังคงยืนยันอย่างหนักแน่นว่า ตนเองจะไม่เปลี่ยนไปเล่นเกมส์ออนไลท์แบบแคทช็อป - ไอเท็มมอลอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเหตุผลด้านวุฒิของเด็กดังที่ได้กล่าวไป ถึงอย่างนั้นนายภูมิไทก็ยังได้ให้ความเห็นว่าแนวโน้มของตลาดเกมส์ออนไลท์ในประเทศไทยจะยิ่งขยายตัวออกไปมากกว่านี้อย่างแน่นอน เพราะกลุ่มผู้เล่นเกมส์ออนไลท์ในขณะนี้มีแนวโน้วว่าช่วงอายุจะลดลงเรื่อยๆ




 

Create Date : 16 มิถุนายน 2550    
Last Update : 16 มิถุนายน 2550 13:40:43 น.
Counter : 131 Pageviews.  


อัจฉริยะมืด
Location :
ขอนแก่น Thailand

[Profile ทั้งหมด]

ให้ทิปเจ้าของ Blog [?]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add อัจฉริยะมืด's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.