Once upon a time ...

อียิปต์ วันที่สี่ / 1

Mon 14 Apr 08 Day 4

ตื่นนอนมาดูแม่น้ำไนล์ที่ทอดยาวอยู่หน้าโรงแรม ทะเลทรายผืนเนียนละเอียดก็อยู่ตรงข้ามนั่นเอง เรือเฟลุกกาจอดเรียงรายอยู่ข้างแม่น้ำรอบริการนักท่องเที่ยว บรรยากาศตอนเช้ายังเงียบเชียบ ถนนแทบไม่มีรถวิ่งผ่าน แม่น้ำก็ให้ความรู้สึกสงบ แม่น้ำไนล์เป็นอย่างนี้ทั้งสายที่เห็นมา ใส สะอาด สงบ ซึ่งกับเจ้าพระยา เราไม่ยักรู้สึกอย่างนี้นะ

เราเก็บของกันลงไปที่ล๊อบบี้ เช็คเอ้าท์ห้องพัก ขอน้ำร้อนเขามานั่งกินโอวัลตินที่พกไปกับขนมปังของเขา เก็บขนมปังบางส่วนและแยมของเขาใส่ถุงเสบียงเพื่อไปกินกันตอนกลางวัน ปอกส้มเตรียมไว้เพื่อไปกินในระหว่างวัน แล้วก็ขึ้นรถแวนไปตั้งแถวเพื่อไปยังเมืองลักซอร์ เราจองรถที่จะไปยังวิหาร Kom Ombo วิหาร Edfu และเมืองลักซอร์ไว้ตั้งแต่วันแรกกับทางโรงแรม ค่ารถวันนี้ตกหัวละ 85 L.E.

ขบวนรถที่จะไปเมืองลักซอร์มีตำรวจนำไปตลอดทาง ไปไหนไปด้วยกัน ตั้งแถวแล้วก็ไปที่วิหาร Kom – Ombo ซึ่งเป็นวิหารที่บูชาเทพเซเบค (เทพจระเข้) ที่นี่เสียค่าเข้าคนละ 15 L.E. แต่เสียดายที่เขาให้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมง น่าจะได้อยู่นานกว่านี้เพราะยังเดินดูไม่ทั่วเลย ออกจากที่นี่ก็ไปที่วิหาร Edfu ซึ่งเป็นที่บูชาเทพฮอรัส (เทพเหยี่ยว) เสียค่าเข้าคนละ 20 L.E. หญิงเล็กตรงไปยังห้องโสตฯ ก่อนเพื่อดูประวัติความเป็นมาของวิหาร ก่อนเข้าไปชมแต่ละที่ ถ้าเขามีห้องภาพยนตร์ให้ดูประวัติความเป็นมาของสถานที่ก็ควรจะเข้าไปดูก่อนเพราะพวกเราไม่ได้มีข้อมูลแน่นเท่าไหร่นัก พอมาดูมาฟัง เวลาเข้าไปในสถานที่ก็จะมีความเข้าใจมากขึ้น โดยปกติแต่ละที่จะใช้เวลาไม่นานนัก 5 นาทีโดยประมาณ แต่กลุ่มที่มีไกด์ส่วนตัวติดตามไปด้วยทุกที่ เขาคงไม่ต้องมาแสวงหาแบบพวกเราหรอกมั้ง

เทพเซเบค หัวเป็นจระเข้ และป้ายชื่อวิหาร ติดอยู่ซะบนเชียว

เทพฮอรัส

เสร็จจากวิหารคุณเหยี่ยวฮอรัสแล้วก็มุ่งตรงไปยังเมืองลักซอร์ พวกเรากินข้าวกินปลากันในรถเหมือนเคย ถุงเสบียงของพวกเรามีตั้งแต่ส้มอียิปต์รสจัด คุ๊กกี้จากเมืองไทย เส้นปลา ขนมปัง แยมและเนยจากโรงแรม น้ำเปล่า ไม่เคยเสียเงินซื้อของตามสถานที่ท่องเที่ยว เพราะน้ำขวดละ 2.50 L.E. ก็สามารถขึ้นราคาเป็น 5 L.E. ได้เมื่ออยู่ในสถานที่แบบนั้น กินกันได้กินกันดีแบบไม่ต้องอายเพื่อนร่วมทางในรถ วันนี้เราได้เพื่อนร่วมรถเป็นคนอินเดีย กลิ่นตัวคุณเธอแรงจนต้องนั่งกลั้นหายใจในบางที แต่เวลาพวกเราควักเสบียงกันที นึกเกรงใจพวกเขาหน่อยๆเพราะเสบียงพวกเราเยอะดีจัง แต่พวกเขามีคุ๊กกี้กันคนละแพ๊คเล็กๆน่ะค่ะ

แต่พวกเขาดีนะ สังเกตว่าคนขับอาจง่วงนอน เขาโน้มตัวข้ามที่นั่งพวกเราที่นั่งกันหน้าเขาไปตบไหล่คนขับแล้วถามว่าจะพักเช็ดหน้าเช็ดตาก่อนมั้ย ดูเหมือนจะง่วงนอน พวกเราไม่รู้เลย ก็กินอิ่มนอนหลับ แอร์ก็เย็นสบาย

ไปถึงเมืองลักซอร์ รถตู้พาพวกเราไปส่งใกล้กับโรงแรมเนเฟอตีตีที่หญิงกลางจองผ่านอินเตอร์เน็ตเอาไว้ เดินผ่านตลาดถนนคนเดินเข้าไปที่โรงแรมแล้วก็เช็คอิน เสียค่าโรงแรมรวมค่าบัตรเครดิตที่ถูกหักมัดจำตอนจองแล้วเป็น 364 L.E. ต่อ 2 คืน ได้พักห้องคู่ที่มีห้องน้ำในตัว เราถามเขาว่าในวันที่ 16 เมษา พวกเราต้องเช็คเอ้าท์ตั้งแต่เช้าเพื่อไป West Bank ฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรม ไปเที่ยวตะลอนๆ กลับมาตอนเย็นแล้วก็มาเอาของไปขึ้นรถไฟ จะขอเขาใช้ห้องน้ำอาบน้ำได้หรือเปล่า เพราะโรงแรมนี้ไม่เหมือนที่ Ismalia ที่ไคโร โรงแรมที่นั่นมีห้องน้ำข้างนอกที่เราใช้กันได้เลยแต่ที่นี่ไม่มี โชคดีที่เขายอมเปิดห้องนอน 1 ห้องให้เราใช้อาบน้ำในเย็นวันเดินทางได้โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเพิ่ม

โรงแรมแถวๆ สถานีรถไฟแบบมีห้องน้ำในตัวที่กลุ่มพี่ผู้ชายคนไทยที่เราเจอ ราคา 15 L.E. ต่อคนต่อคืนแถมอินเตอร์เน็ตให้ใช้ฟรี 1 ชั่วโมงด้วยมั้ง เราว่าพี่เขาหากันเก่งจัง รู้สึกว่าที่พักที่ลักซอร์เขาก็หาได้ในราคาถูก คือเขาไม่ต้องจองโรงแรมแบบพวกเราแต่เดินหากันเอง ซึ่งพวกเราคงทำแบบเขากันไม่ได้น่ะ เลยต้องจ่ายค่าประกันความเสี่ยงแพงกว่าไงล่ะ

เก็บของเสร็จก็เกือบบ่ายสามแล้ว ตกลงกันว่าจะไปไหนดี ยังมีที่ Abydos และ Dendara ที่น่าไป แต่เราจะเอาเวลาตอนไหนไปเดินมหาวิหาร Karnak ดี คุยกันไปคุยกันมา สอบถามโรงแรมเรื่องค่าเช่ารถไปที่ Abydos และ Dendara เขาคิดหัวละ 90 L.E. แต่พวกเราจะได้นั่งรถแวนเป็นส่วนตัวที่มีแค่พวกเรา 4 คน เลยจองรถผ่านทางโรงแรมเพื่อเดินทางไปทั้ง 2 ที่แล้วก็ออกจากโรงแรมไปเดินที่ Karnak

หญิงกลางบอกว่าถ้าเรียกรถตู้ได้ จะเสียคนละ 25 เปียส (1 อียิปต์ปอนด์มี 100 เปียส) แต่พอดีมีรถม้าวิ่งผ่านมา เขาเสนอราคาให้พวกเรารวมแล้ว 10 L.E. เออ...ไปก็ได้ เลยได้นั่งรถม้ากันเป็นครั้งแรก ม้าตัวเดียวแต่ลากพวกเราไป 4 คนรวมคนขับรถม้าด้วยเป็น 5 คน เก่งจริงๆ นั่งไปก็สงสารมันไป อยากมีน้ำหนักน้อยกว่านี้ อยากให้ถึงไวๆมันจะได้ไม่เหนื่อยมาก (กับพวกเรา)

Last Update : 10 พฤษภาคม 2551 6:58:02 น. 0 comments

saifan

[Add saifan's blog to your web]