ที่เก็บรูปของคนบ้าเที่ยว ...

All blogs

~~ 13 - 16 เมษายน 2550 ตะรุเตา อาดัง ราวี ซุ้มหิน ~~

ทริปนี้เป็นทริปหารเฉลี่ยที่ผมจัดไปเอง ในเวป Trekkingthai กว่าจะรวมคนได้ 26 คน ก็ลุ้นกันนานพอสมควรเลย ตั้งกระทู้ตั้งแต่ปีใหม่ มาได้อีก 20 คน เอาตอนอาทิตย์สุดท้าย จนเข้าใจเลยว่า คนไทยส่วนใหญ่คิดได้ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนก็ตอนสองสัปดาห์สุดท้ายก่อนไปนั่นแหละ เหอๆ ซึ่งพอช่วงเทศกาล ก็จะเตรียมอะไรกันแทบจะไม่ทันแล้ว

แต่ก็เอาล่ะ ยังไงก็รวมตัวกันได้ ถึง 26 คนแล้ว ก็ได้เหมาเรือใหญ่ไปกันแล้ว พวกเราก็ไปกันจากหลายๆ ทาง ทั้งขับรถไปเอง รถบขส. และรถตู้ ก็ไปรวมตัวกันที่อ.ละงู จากนั้นก็ไปขึ้นเรือกันที่ท่าเรือปากบารา เพื่อมุ่งหน้าไปดำน้ำที่แรกกันเลยที่หมู่เกาะบุโหลน

เกาะบุโหลนอยู่ข้างหน้าเราแล้ว

สิ่งที่คาดหวังไว้ก็คือ เราคงจะได้เจอปะการังอ่อนสวยๆ บ้างหลายๆ จุด แต่ก็ต้องผิดหวัง เพราะจุดแรกที่ลงไปไม่มีให้เห็นเลย พอจะไปจุดที่สอง ฟ้าก็ครึ้มทำท่าไม่ดี เราเลยตัดสินใจยกเลิกจุดอื่นๆ แล้วมุ่งหน้าไปที่เกาะอาดังกันเลย

มาถึงเกาะอาดังแล้ว

เมื่อเรามาถึงเกาะอาดังกันแล้วก็จัดแจงไปหาที่กางเต๊นท์กันตามใจชอบ แล้วก็มากินทะเลเผากัน และในวันรุ่งขึ้นจึงเริ่มโปรแกรมดำน้ำกันแบบทั้งวันรอบๆ หมู่เกาะอาดัง-ราวี ทั้ง หน้าเกาะอาดัง เกาะหินซ้อน เกาะหินงาม และจุดอื่นๆ และที่พลาดไม่ได้คือร่องน้ำจาบัง ซึ่งวันนี้น้ำแรงมาก เนื่องจากเป็นช่วงใกล้วันขึ้น 15 ค่ำ แต่ปีนี้ตีกว่าปีที่แล้วตรงที่มีการทำเชือกตรึงไว้รอบจุดเลยไว้สำหรับให้เกาะไว้ได้ จึงลงกันได้ทุกคน

หินงามๆ

เกาะหินซ้อน

หลังจากดำน้ำกันมาทั้งวันก็มุ่งหน้ากลับเกาะอาดังกัน

เพื่อนๆ มาผ่อนคลายอารมณ์กันที่หัวเรือ

ยามอาทิตย์อัสดง

อีกสักรูป

ต่อจากนั้น ในวันที่สาม พวกเราก็เก็บของออกจากเกาะอาดังเพื่อไปสู่เกาะไข่ ไปเก็บภาพซุ้มประตูหิน สัญลักษณ์แห่งตะรุเตา

มาถึงแล้ว เกาะไข่ และซู้มประตูหิน

หาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใสๆ ท้องฟ้าโปร่ง อยากจะอยู่ตรงนี้นานๆ จัง

น้ำใสจนน่าแหวกว่าย

ต่อจากเกาะไข่ ก็มาถึงเกาะตะรุเตา ที่พักคืนสุดท้ายของพวกเรา

โปรแกรมบ่ายวันนี้ "ถ้ำจรเข้"
ถ้ำจรเข้ จากที่ผมได้ยินคำบอกเล่าเมื่อปีที่แล้ว ได้ความว่าเป็นที่อาศัยของจรเข้น้ำเค็มแห่งเดียวในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบัน ได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่อาศัยบนกะรเป๋ากันหมดแล้ว(โดนล่าไปถลกหนังขายนั่นแหละ)
แต่ปีนี้ กลับได้รับคำบอกเล่าจากนายท้ายเรือที่พาชมว่า เป็นแหล่งอาศัยของจรเข้น้ำจืดแห่งเดียวบนเกาะ ซึ่งปัจจุบันยังมีอยู่ แต่ว่าหลีกหนีผู้คนไปอยู่ถ้ำอื่นซึ่งไม่รู้ว่าตรงไหน และไม่พบอีก
ดังนั้นผมจึงสรุปเอาเองว่า มันเป็นจรเข้น้ำกร่อย และไม่รู้อยู่ไหนแล้ว 5555+
เอาเป้นว่า นั่งเรือไปดูถ้ำบ้านเก่าของมันดีกว่า

จากปากคลอง เริ่มเข้าสู่ป่าชายเลยอันอุดมสมบูรณ์

แล้วก็จอดเรือแล้วเดินมาสู่ปากถ้ำจรเข้

วิธีการเข้าไปในตัวถ้ำก็คือ ต้องนั่งบนแพโฟมแล้วให้คนนำทางสาวเชือกที่ผูกเอาไว้ เข้าไป

มีค้างคาวห้อยหัวนอนหลับอยู่ด้วย

หินงอกหินย้อย

เหมือนอูฐไหม

อูฐตัวใหญ่

ม่านหิน

เราใช้เวลาอยู่ในถ้ำราวๆ ชั่วโมงครึ่ง พอออกมาก็เจอกับอาทิตย์ตกพอดี

ตามโปรแกรมแล้ว เราต้องตื่นแต่เช้ามืดเพื่อนั่งรถไปที่อ่าวตะโล๊ะวาว ไปเก็บภาพอาทิตย์ขึ้นยามเช้ากัน แต่ธรรมชาติก็มาขัดขวางไว้ ด้วยลมแรงและพายุตั้งแต่กลางคืนจนถึงสาย ทำให้เราต้องล้มเลิกแผน เปลี่ยนมาเป็นมื้อเช้าแบบชิลๆ กัน ก่อนที่จะกลับขึ้นฝั่งกันตอนสิบโมง และต่างแยกย้ายกัน

หาดยามเช้าก่อนกลับบ้าน

สุดท้ายน้ ถ้ารูปทริปนี้น้อยไปหน่อยก็ต้องขออภัยด้วย เพราะทริปนี้ไม่ได้ไปคนเดียว ก็เลยใช้เวลาไปกับการจัดการหลายๆ เรื่องจนไม่ค่อยมีเวลาถ่ายรูปสักเท่าไหร่ ถ้าอยากดูมากกว่านี้ก็ต้องขอให้ไปดูของปีที่แล้วนะครับ มีทั้งข้อมูลการเดินทางและรูปที่เยอะกว่าด้วย

สวัสดีครับ

Last Update : 27 เมษายน 2550 23:29:15 น. 0 comments
Counter : 1961 Pageviews.

Redrum

สาวกแป้นแตก

[Add Redrum's blog to your web]