เที่ยวแล้วสบายใจ...ไม่เน้นรายได้จากงานประจำ

หนึ่งปี มีครั้งเดียว บัวตองบานที่ดอยหัวแม่คำ เชียงราย

หมายเหตุ **
เป็นการนำรีวิวเก่าที่ทำไว้ มาเก็บในบล็อค ข้อมูลไม่ใช่ข้อมูลปัจจุบัน หากต้องการนำข้อมูลนี้ไปใช้ประกอบการท่องเที่ยว ให้เช็คข้อมูลปัจจุบันอีกครั้งค่ะ

รีวิวฉบับเต็ม จากบอร์ดบลูแพลนเนท คลิกชมได้จากลิงค์ค่ะ ::

//www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E11369658/E11369658.html

หนึ่งปี มีครั้งเดียว ถ้าเผยแพร่ช้ากลัวว่าเพื่อนๆที่ตั้งใจจะไปชมทุ่งบัวตองธรรมชาติที่ดอยหัวแม่คำ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย จะไปไม่ทันชมความงามน่ะค่ะ

ไปสัมผัสความหนาว กับวิวสวยๆที่ความสูงกว่าพันเมตรจากระดับน้ำทะเล เหนือสุดยอดเมืองไทยด้วยกันนะคะ

เราออกเดินทางจากตัวเมืองเชียงราย ในช่วงสายๆค่ะ มุ่งหน้าไปทางแม่สาย เลยจากอำเภอแม่จัน ไปไม่นาน จะเจอทางแยกทางซ้ายไปแม่สลองค่ะ เส้นทางนี้ จะขึ้นเขาคดเคี้ยวไปตามเส้นทาง ขับรถด้วยความระมัดระวังด้วยนะคะ

พอไปถึงสามแยกอีก้อ จะเจอด่านตรวจ ตรงนี้ถ้าเลี้ยวซ้ายก็จะไปแม่สลอง เราตรงไปค่ะ ตามป้ายบอกทางไปบ้านเทอดไท

ขับไปถึงบ้านเทอดไท ตรงนี้เป็นชุมชนค่อนข้างใหญ่และเจริญมากค่ะ แวะซื้อเสบียงอาหารเครื่งงดื่มจากที่นี่ได้เลย ระหว่างทางก่อนไปถึงบ้านเทอดไท จะเป็นทางถนนราดยางตลอดสาย ข้ามเขาหลายลูกค่ะ นับกันไม่หวาดไหว

เลยตลาดไปนิดนึง จะเจอทางแยกซ้ายไปบ้านหัวแม่คำค่ะ ต้องสังเกตป้ายบอกทาง และจอดถามชาวบ้านไปเรื่อยๆนะคะ เพราะถ้าหลงทางละก็เสียเวลายาวเลยค่ะ

เลี้ยวซ้ายจากตรงนี้ไปอีก 30 กม.เอ๊งงงงงงงงงงงงงง

ระหว่างทาง มีบางช่วงที่ถนนไม่ค่อยดีนัก ต้องระวังให้มากๆนะคะ มีเรื่องจะเล่าให้ฟัง เราจอดรถถามทางชาวบ้าน แล้วก็ถามเค้าว่าไปอีกไกลมั้ยคะ เค้าตอบว่า.. มองเห็นเขาลูกสุดท้ายโน่นมั้ยล่ะ โน่นแหละจุดหมาย

ถ้าขับมาเจอด่านตรวจ ก็แสดงว่าใกล้ถึงหมู่บ้านแล้วค่ะ

พี่ที่เราจอดรถถามทาง เค้าชี้ให้ดูภูเขาสูงสุด ที่อยู่ไกลที่สุด แล้วบอกเราว่า เห็นภูเขาลูกโน้นมั้ย ที่ยอดเขามันมีสีเหลืองๆ นั่นแหละทุ่งบัวตอง

เหลืองทั้งเขาจริงๆค่ะ อันนี้ซูมเข้ามาใกล้ๆแล้วค่ะ

ผ่านหมู่บ้านม้งเก้าหลัง ผ่านทางแยกไปบ้านมั้งแปดหลัง ก้เข้าสู่หมู่บ้านหัวแม่คำค่ะ เนื่องจากเราไปในวันเปิดเทศกาลบัวตองบาน คนเยอะมากๆค่ะ มันเป็นเหมือนงานเทศกาลประจำปี ชาวบ้านก็จะมาเที่ยวงานกันเยอะมากๆรถจอดกันตั้งแต่เริ่มเข้าเขตหมู่บ้านกันเลยทีเดียว โชคดีที่เราได้เข้าไปจอดด้านในในส่วนของผู้ร่วมงาน ก็เลยไม่ต้องเดินไกล สองข้างทางในหมู่บ้านซึ่งเป็นถนนแคบๆผ่านเนินเขาจะมีร้านค้าขายอาหาร ขายของที่ระลึกอยู่เต็มพื้นที่เลยค่ะ

ทางเดินไปลานบัวตอง ที่จัดงาน สามารถขับรถเข้าไปได้นะคะ เป็นถนนคอนกรีต แล้วต่อด้วยถนนลูกรังที่ค่อนข้างลื่นนิดนึง วันที่ไปเป็นช่วงเปิดงานพอดี คนเยอะค่ะ

ภาพทางด้านซ้าย ที่มีค้นไม้ใหญ่ ทาง อบต.จัดซุ้มไว้สำหรับชมวิวและถ่ายรูปค่ะ

ที่ลานวัฒนธรรมชาวดอย เป็นสถานที่เปิดงานค่ะ ถ้าช่วงเวลาปกติที่ไม่มีงาน สามารถกางเต้นท์บริเวณนี้ได้นะคะ บรรยากาศดีมาก สำหรับสุภาพสตรีที่สวมชุดชาวอาข่าท่านนี้ คือประธานจัดงานค่ะ ท่านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สลองใน กำลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

ชาวพื้นเมือง ชาวดอย พร้อมใจกันสวมชุดประจำเผ่ามาร่วมงาน น่ารักมากเลยค่ะ

ร้านค้าของหน่วยงานราชการในพื้นที่ ค่ะ มีทั้งอาหารและของฝากของที่ระลึกมาจำหน่าย

ลานวัฒนธรรมชาวดอย สถานที่จัดแสดง และเปิดงานค่ะ ในช่วงเวลาปกติที่ไม่มีงาน สามารถเก็บภาพสวยๆได้เลยค่ะ เพราะคนจะไม่เยอะแบบวันนี้

เด็กดอย โล้ชิงช้ากันเป็นที่สนุกสนาน

ใกล้เวลาเปิดงาน เราขึ้นไปหาที่นั่งบริเวณอัฒจรรย์ไม้ไผ่ที่ทาง อบต.จัดไว้ให้ มุมมองลงมาที่ลานวัฒนธรรม สวยมากค่ะ

ช่วงพิธีเปิด ประธานในพิธี และแขกผู้มาเยือน จะขี่ม้าเข้ามาในบริเวณพิธีค่ะ ในภาพคือคุณดำรง พุฒตาล ที่มาร่วมงานในฐานะอาคันตุกะ รู้สึกว่าท่านจะพาทีมงานหนังสือของท่านมาทำคอลัมภ์ท่องเที่ยวลงหนังสือของท่านนะคะ

มีการแสดงจากชาวเขาหลายชุด หลายเผ่าค่ะ ทั้งการแสดงนก-โต การจำลองพิธีแต่งงานของชาวม้ง และการแสดงต่างๆ แต่เราไม่ได้อยู่ดูจนครบทุกชุด เพราะว่ายังไม่มีที่พักของคืนนี้ ต้องออกไปหาที่กางเต้นท์ก่อนจะมืด เพราะไม่ชำนาญเส้นทางและไม่มีข้อมูลมาเลย

แอบย่องออกจากงานมาก่อนการแสดงจะจบ ช่วงกลางคืนมีงานเลี้ยงขันโตกชาวดอย และการแสดงอีกหลายชุดนะคะ แต่ถ้าเราอยู่จนมืดค่ำ คงหาที่นอนลำบาก ก็เลยออกจากงานมาก่อน

เห็นซุ้มชุมวิว ท่ามกลางทุ่งบัวตองมั้ยคะ นี่แหละค่ะที่เราบอกไว้ว่าทาง อบต.สร้างซุ้มไว้ให้ชมวิว และถ่ายภาพ

ภาพนี้ถ่ายมาเพื่อให้เห็นสภาพของถนน ที่จะเข้าไปลานแสดง และชมทุ่งบัวตองค่ะ ถ้าไปช่วงเช้าๆที่น้ำค้างลงหนักๆมีสิทธิ์ลื่นเหมือนกันนะคะ

เราเลือกที่พักที่นี่ค่ะ "ศูนย์การท่องเที่ยวเกษตรชุมชนหัวแม่คำ" ค่ะ เพราะว่าใกล้หมู่บ้านที่สุดแล้ว ที่นี่อยู่ในส่วนของศูนย์พัฒนาเกษตรที่สูงค่ะ แต่เป็นคนละแห่งกันนะคะ

เข้าไปติดต่อ จนท. ทาง จนท.ให้เราเลือกทำเลกางเต้นท์ได้เลยตามสะดวก ที่นี่มีห้องน้ำ-ห้องอาบน้ำ และน้ำอุ่นบริการค่ะ ถ้าไม่มีที่นอน-เต้นท์ไป ก็มีให้เช่าด้วย แต่เราเตรียมไปพร้อมค่ะ จ่ายค่าบำรุงไป 100 บาทถ้วน สะดวก ปลอดภัย มี จนท.อยู่เป็นเพื่อนตลอดทั้งคืนค่ะ

เราเลือกกางเต้นท์ที่มุมนี้ เพราะเดินไปห้องน้ำไม่ไกล นั่งชมวิวนาข้าวขั้นบันได จากหน้าเต้นท์ได้เลย

ที่นี่ไม่มีอาหารบริการ แต่ถ้าเราสั่งไว้ล่วงหน้าเค้าก็ทำให้ได้ค่ะ แต่สำหรับเราไม่มีปัญหาเพราะเตรียมซื้อเสบียงมาเรียบร้อยแล้ว

วิวนี้ เก็บมาจากบริเวณที่กางเต้นท์ หลังพระอาทิตย์ตก อากาศก็เริ่มเย็นค่ะ วันที่ไปอุณหภูมิประมาณ 16 องศาเซลเซียส กลางคืนมองเห็นดาวเต็มฟ้าเลยละค่ะ สวยมากๆ ที่ระดับความสูง ตรงจุดกางเต้นท์ 1032 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง

กลางคืนน้ำค้างแรงมากค่ะ แต่ในเต้นท์ไม่หนาวนะคะ เพราะเราเตรียมการมาอย่างดี ตื่นเช้ามาเก็บเต้นท์ รอใส่บาตร พอเก็บเต้นท์เสร็จเรียบร้อยก้ได้ยินเสียงกระดิ่งและเกือกม้ากระทบพื้นดังมาไกลๆพอดี เกือบวิ่งลงมาที่ถนนไม่ทัน ลงมาเจอเด็กๆกำลังรออยู่เหมือนกัน

พระขี่ม้าออกมารับบิณฑบาตรในหมู่บ้านประมาณ 7 โมงเช้าค่ะ ถ้าเราลงมาใส่บาตรไม่ทัน ก็รอตอนท่านกลับลงมาก็ได้ เพราะจุดตรงนี้อยู่ก่อนเข้าหมู่บ้าน

พระท่านรับบาตรจากเราเสร็จก็มุ่งหน้าเข้าหมู่บ้าน ส่วนเราก็มุ่งหน้าลงดอยกลับเข้าเมือง

แล้วเราก็มุ่งหน้าลงจากดอย ข้ามเขาหลายลูกกลับสู่เมืองเชียงราย พร้อมความประทับใจคุ้มค่า ที่ขับรถมาไกล

ทุ่งข้าว ภูเขา ลำธาร และไอหมอก วิวสวยๆข้างทางระหว่างขับรถกลับ บริเวณบ้านเทอดไท สวยงาม จนเราต้องจอดรถลงไปเก็บภาพบรรยากาศมาฝาก เห้นอย่างนี้ เวลาพูดนี่ไอออกจากปากกันเลยนะคะ

กลับมาถึงเมืองเชียงรายประมาณสิบโมงเช้าค่ะ พร้อมความประทับใจที่อยากกลับไปเยือนอีก ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาทักทาย และลงชื่อให้กำลังใจกันด้วยนะคะ

Last Update : 18 พฤศจิกายน 2555 12:36:30 น. 0 comments

*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

prettyguide

ยินดีต้อนรับสู่ prettyguide's blog ค่ะ

สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องอัญมณี และของดีเมืองจันท์ เชิญลงชื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนได้ค่ะ prettyguide จะขออาสาพาเพื่อนๆเที่ยวเมืองจันท์ให้ครบทุกซอกทุกมุม ใครอยากไปไหน หรืออยากได้ข้อมูลของจันทบุรี ก็บอกมาได้เลยค่ะ

================================

ภาพถ่ายทั้งหมด
ภายใน blog นี้สงวนลิขสิทธิ์
ตามพระราชบัิญญัติสิขสิทธิ์ พ.ศ.2537
ห้ามทำซ้ำ ดัดแปลง หรือนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาิิต
[Add prettyguide's blog to your web]